Xem mẫu

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M r ng cho vay iv i doanh nghi p nh và v a t i S giao d ch Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam.” 1
  2. DANH M C CÁC CH VI T T T DNNN Doanh nghi p Nhà nư c DNNVV Doanh nghi p nh và v a NHNN Ngân hàng Nhà nư c Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn NHNo & PTNT VN Vi t Nam NHTM Ngân hàng thương m i NHTW Ngân hàng trung ương TCTD T ch c tín d ng SGD S giao d ch L IM U 2
  3. Năm 2007 là năm ánh d u s chuy n mình c a n n kinh t Vi t Nam, là năm Vi t Nam tr thành thành viên chính th c c a t ch c thương m i th gi i WTO và M bình thư ng hoá quan h vĩnh vi n v i nư c ta. Nh ng nhân t y ã góp ph n ưa n n kinh t t nư c hoà mình vào dòng ch y chung c a n n kinh t th gi i, phát tri n theo xu hư ng toàn c u hoá, a phương hoá và a d ng hoá. N n kinh t tăng trư ng m nh, t ư c nhi u k t qu kh i s c và nh ng thay i to l n. Góp ph n không nh vào s thay i ó là s n l c vươn lên và phát tri n m nh m c a các doanh nghi p t n t i trong n n kinh t . i v i m t nư c ang phát tri n như nư c ta thì lo i hình DNNVV chi m a s và ho t ng trên t t c các lĩnh v c, ngành ngh kinh t . Cùng v i s nh y bén linh ho t c a mình các DNNVV ã vư t qua nh ng khó khăn, th thách ban àu và ngày càng kh ng nh vai trò v trí c a mình trong n n kinh t . Góp ph n thúc yt c tăng trư ng kinh t , gi i quy t công ăn vi c làm cho lư ng lao ng d i dào nhưng trình th p nư c ta hi n nay và ng th i h tr , thúc y các lo i hình doanh nghi p khác trong n n kinh t phát tri n. Tuy nhiên, trong th c t ho t ng c a các DNNVV cũng g p nhi u khó khăn, nh t là khó khăn v v n cho ho t ng s n xu t kinh doanh và v vi c ti p c n ngân hàng vay v n c a h l i càng khó khăn hơn. Trong xu th h i nh p c a n n kinh t , các NHTM s có nhi u cơ h i và thách th c hơn trong quá trình ho t ng.Trư c áp l c c nh tranh, các NHTM s ph i ngày càng m r ng ho t ng c a mình theo c chi u sâu và chi u r ng, v a ph i a d ng hoá d ch v , a d ng hoá khách hàng c a mình, ng th i ph i xác nh ư c âu là i tư ng khách hàng ti m năng và là khách hàng m c tiêu c a mình t ó có ư c nh ng chính sách k ho ch cho ho t ng c a mình có hi u qu hơn. Trong các NHTM ó thì SGD NHNo & PTNT VN ã xác nh ư c các DNNVV là khách hàng ti m năng và m c tiêu c a h , do ó trong nh ng năm g n ây h ã có 3
  4. nhi u chính sách cho vi c m r ng cho vay các DNNVV nhưng k t qu m r ng chưa cao. T th c t ã nêu và nh ng thông tin tìm hi u ư c t i SGD NHNo & PTNT VN, tài “M r ng cho vay i v i doanh nghi p nh và v a t i S giao d ch Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam” ư c l a ch n nghiên c u. Ngoài ph n m u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o, n i dung chính c a chuyên ư c k t c u theo 3 chương: Chương 1: Lý lu n v m r ng ho t ng cho vay c a ngân hàng i v i DNNVV. Chương 2: Th c tr ng m r ng tín d ng i v i DNNVV t i S giao d ch Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam. Chương 3: M t s gi i pháp m r ng tín d ng i v i DNNVV t i S giao d ch Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn Vi t Nam. 4
  5. CHƯƠNG I: LÝ LU N V M R NG HO T NG CHO VAY C A NGÂN HÀNG I V I DOANH NGHI P NH VÀ V A. 1.1 CÁC HO T NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I. Theo Lu t các T ch c Tín d ng s 07/1997/QHX c a nư c C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam: “Ngân hàng là lo i hình t ch c tín d ng ư c th c hi n toàn b ho t ng ngân hàng và ho t ng kinh doanh khác có liên quan. Theo tính ch t và m c tiêu ho t ng, các lo i hình ngân hàng bao g m Ngân hàng thương m i, Ngân hàng phát tri n, Ngân hàng u tư, Ngân hàng chính sách, Ngân hàng h p tác và các lo i hình Ngân hàng khác”. Trong ó Ngân hàng thương m i thư ng chi m t tr ng l n nh t v quy mô tài s n, th ph n và s lư ng các ngân hàng. Ngân hàng thương m i (NHTM) là m t trung gian tài chính, là chi c c u n i chu chuy n nh ng kho n ti n nhàn r i trong xã h i n tay nh ng ngư i có nhu c u và kh năng u tư. NHTM là t ch c kinh doanh ti n t , mà ho t ng ch y u và thư ng xuyên là nh n ti n g i c a khách hàng v i trách nhi m hoàn tr và s d ng s ti n ó cho vay, th c hi n nghi p v chi t kh u và làm phương ti n thanh toán. N u ng trên phương di n nh ng lo i hình d ch v mà chúng cung c p, ngân hàng là các t ch c tài chính cung c p m t danh m c các d ch v tài chính a d ng nh t – c bi t là tín d ng, ti t ki m, d ch v thanh toán và th c hi n nhi u ch c năng tài chính nh t so v i b t kỳ m t t ch c kinh doanh nào trong n n kinh t . Lu t các T ch c tín d ng 07/1997/QHX qui nh: “Ho t ng ngân hàng là ho t ng kinh doanh ti n t và d ch v ngân hàng v i n i dung thư ng xuyên là nh n ti n g i, s d ng s ti n này c p tín d ng, cung ng các d ch v thanh toán”. Trư c tiên, hi u xem m t ngân hàng ho t ng như th nào, ta hãy xem xét b n quy t toán tài s n c a ngân hàng ó. 5
  6. Tài s n Ngu n v n Các kho n m c v ngân qu Ti n g i - Ti n d tr - Ti n g i thanh toán - Ti n m t trong quá trình thu - Ti n g i có kỳ h n - Ti n g i các ngân hàng - Ti n g i ti t ki m khác - Các hình th c huy ng khác Các ch ng khoán - Ch ng khoán chính ph - Ch ng khoán công ty - Hùn v n dư i các hình th c khác Các kho n ti n i vay Các kho n ti n cho vay - Vay Ngân hàng Trung ương - Thương m i và công nghi p - Vay các ngân hàng khác - B t ng s n V n ch s h u - Tiêu dùng - V n i ul - Cho vay gi a các ngân hàng - Các qu và l i nhu n chưa - Các kho n ti n cho vay khác phân ph i Các tài s n Có khác. Cân i Cân i Như v y, các ngân hàng thu l i nhu n b ng cách bán nh ng tài s n n có m t s c tính (m t k t h p riêng v tính l ng, r i ro và l i t c) và dùng ti n thu ư c mua nh ng tài s n có m t s c tính khác. Các ngân hàng cung c p m t d ch v chuy n m t lo i tài s n này thành m t lo i tài s n khác cho công chúng. Quá trình chuy n các tài s n và cung c p m t lo t d ch v (thanh toán séc, ghi chép s sách, phân tích tín d ng...) gi ng b t c quá trình s n xu t khác c a m t hãng kinh doanh. N u ngân hàng t o ra nh ng d ch v h u ích v i chi phí th p và có ư c doanh thu cao nh 6
  7. vào tài s n có c a mình, thì ngân hàng thu ư c l i nhu n, n u không, thì ngân hàng này ch u t n th t. Ho t ng cơ b n c a m t NHTM ư c qui nh trong Ngh nh 49 c a Chính ph v t ch c và ho t ng c a NHTM, bao g m: 1.1.1 Huy ng v n. NHTM ư c huy ng v n dư i các hình th c sau: - Nh n ti n g i c a các t ch c, cá nhân và các t ch c tín d ng khác dư i các hình th c ti n g i không kỳ h n, ti n g i có kỳ h n và các lo i ti n g i khác. ây là nghi p v r t c trưng, cơ b n c a ngân hàng. Thông thư ng v n t có chi m t l r t nh trong toàn b v n kinh doanh, nên có ngu n v n cho vay các NHTM ph i huy ng m t lư ng v n t các ngu n ti n nhàn r i và ti n ti t ki m trong dân chúng. S v n huy ng thư ng g p nhi u l n so v i v n t có. Ti n g i là b ph n ch y u trong t ng ngu n v n c a NHTM. V n ti n g i có th tr lãi, có th không ph i tr lãi, ngân hàng dùng s ti n này hình thành các tài s n mang l i thu nh p. Tuy nhiên ngân hàng không th s d ng toàn b s ti n g i cho vay và u tư mà ph i dành m t t l nh t nh d tr thư ng xuyên m b o chi tr cho ngư i g i n rút và ký qu b t bu c t i Ngân hàng Nhà nư c (NHNN). - Phát hành ch ng ch ti n g i, trái phi u và các gi y t có giá khác huy ng v n c a t ch c, cá nhân trong và ngoài nư c khi ư c Th ng c NHNN ch p thu n. - Vay v n c a các T ch c tín d ng (TCTD) khác ho t ng t i Vi t Nam và c a TCTD nư c ngoài. - Vay v n ng n h n c a NHNN. Trong quá trình kinh doanh ho t ng, cùng m t th i i m có TCTD th a v n, có TCTD thi u v n, h có th vay qua l i l n nhau t i th trư ng liên ngân hàng. Chúng cũng có th vay t NHNN trong trư ng h p 7
  8. thi u h t trong thanh toán bù tr , do thi u v n trong các ho t ng th i v hay do khó khăn tài chính. Bên c nh ó, các ngân hàng cũng có th vay v n thông qua phát hành trái phi u trên th trư ng ch ng khoán… - V n ngân hàng và các hình th c huy ng khác. có th thành l p m t ngân hàng thông thư ng, ch s h u ph i có m t s v n nào ó l n hơn s v n mà pháp lu t quy nh, g i là v n pháp nh. M c góp v n c a các ch s h u ngân hàng ư c ch p nh n ghi vào i u l ho t ng g i là v n i u l . V n t có c a ngân hàng bao g m trong ó s v n i u l th c góp c ng v i các qu trích t l i nhu n ròng hàng năm như: Qu d tr , qu khen thư ng phúc l i, qu phát tri n k thu t nghi p v … 1.1.2 Ho t ng tín d ng. NHTM ư c c p tín d ng cho các t ch c, cá nhân dư i các hình th c cho vay, chi t kh u thương phi u và gi y t có giá khác, b o lãnh, cho thuê tài chính và các hình th c khác theo quy nh c a NHNN. V ho t ng cho vay, NHTM ư c cho các t ch c, cá nhân vay v n dư i hình th c cho vay ng n h n nh m áp ng nhu c u v n cho s n xu t, kinh doanh, d ch v i s ng; cho vay trung và dài h n th c hi n các d án u tư phát tri n s n xu t, kinh doanh, d ch v , i s ng. Trong ó, NHTM ch ng tìm ki m các d án s n xu t, kinh doanh kh thi, có hi u qu và có kh năng tr n cho vay. V ho t ng b o lãnh, NHTM ư c b o lãnh vay, b o lãnh thanh toán, b o lãnh th c hi n h p ng, b o lãnh d th u và các hình th c b o lãnh ngân hàng khác b ng uy tín và b ng kh năng tài chính c a mình i v i ngư i nh n b o lãnh theo quy nh c a NHNN. ng th i, NHTM ư c chi t kh u, tái chi t kh u thương phi u và các gi y t có giá ng n h n khác. NHTM ư c ho t ng cho thuê tài chính nhưng ph i thành l p công ty cho thuê tài chính. 8
  9. 1.1.3 D ch v thanh toán và ngân quĩ. NHTM ph i m tài kho n ti n g i t i NHNN nơi NHTM t tr s chính và duy trì t i ó s dư ti n g i d tr b t bu c theo quy nh; ư c m tài kho n t i ngân hàng khác trong nư c theo quy nh c a NHNN. V d ch v thanh toán, NHTM ư c: - Cung ng các phương ti n thanh toán; - Th c hi n các d ch v thanh toán trong nư c cho khách hàng; - Th c hi n d ch v thu h và chi h ; - Th c hi n d ch v thanh toán qu c t khi ư c NHNN cho phép; - Th c hi n d ch v thu và phát ti n m t cho khách hàng; - T ch c h th ng thanh toán n i b và tham gia h th ng thanh toán liên ngân hàng trong nư c. 1.1.4 Các ho t ng khác. NHTM ư c dùng v n i u l và qu d tr góp v n, mua c ph n c a các doanh nghi p và các TCTD khác; ư c tham gia th trư ng ti n t . NHTM cũng ư c quy n y thác, nh n y thác, làm i lý trong các lĩnh v c liên quan n ho t ng ngân hàng. Ngoài ra, NHTM còn ư c cung ng d ch v b o hi m, tư v n tài chính, b o qu n hi n v t quý, gi y t có giá, cho thuê t két, c m và các d ch v khác. c bi t, NHTM không ư c tr c tiêp kinh doanh b t ng s n. 1.2 KHÁI QUÁT CHUNG V DOANH NGHI P NH VÀ V A. 1.2.1 Khái ni m. Doanh nghi p nh và v a (DNNVV) là m t b ph n c u thành không th thi u ư c c a n n kinh t , có m i quan h tương h không th tách r i v i các ch th khác. Vi c phân chia DNNVV d a vào tiêu th c quy mô doanh nghi p. Theo tiêu th c này doanh nghi p bao g m: doanh nghi p l n, DNNVV. Có nhi u quan i m khác nhau v khái ni m DNNVV nhưng khái ni m chung nh t v DNNVV có n i dung như sau: 9
  10. - Doanh nghi p nh và v a là nh ng cơ s s n xu t, kinh doanh có tư cách pháp nhân kinh doanh vì m c ích l i nhu n, có quy mô doanh nghi p trong nh ng gi i h n nh t nh tính theo các tiêu th c v n, lao ng, doanh thu, giá tr gia tăng thu ư c trong t ng th i kỳ theo quy nh c a t ng qu c gia. - Doanh nghi p nh và v a là nh ng doanh nghi p có quy mô nh bé v m t v n, lao ng hay doanh thu. DNNVV có th chia thành ba lo i cũng căn c vào quy mô ó là: doanh nghi p v a, doanh nghi p nh và doanh nghi p siêu nh . Theo tiêu chí c a Nhóm Ngân hàng th gi i, doanh nghi p siêu nh là doanh nghi p có s lư ng lao ng dư i 10 ngư i, doanh nghi p nh có s lư ng lao ng t 10 ngư i n 50 ngư i, còn doanh nghi p v a có t 50 ngư i n 300 lao ng. M i nư c u có tiêu chí riêng xác nh DNNVV nư c mình. Vi t Nam, khái ni m DNVVN ư c ưa ra i u 3, Ngh nh 90/2001/N – CP c a Chính ph v tr giúp phát tri n doanh nghi p nh và v a: “ Doanh nghi p nh và v a là cơ s s ng xu t, kinh doanh c l p, ã ăng ký kinh doanh theo pháp lu t hi n hành, có v n ăng ký không quá 10 t ng ho c s lao ng h ng năm không quá 300 ngư i.” Theo i u 4 các DNVVN bao g m: - Các doanh nghi p thành l p và ho t ng theo Lu t doanh nghi p. - Các doanh nghi p thành l p và ho t ng theo Lu t doanh nghi p Nhà nư c. - Các h p tác xã thành l p theo Lu t H p tác xã. - Các h kinh doanh cá th ăng ký theo Ngh nh 02/2000/N -CP ngày 03 tháng 02 c a Chính ph v ăng ký kinh doanh. 10
  11. Như v y có r t nhi u tiêu th c phân lo i DNNVV. M t s tiêu th c như v n, lao ng, doanh thu, l i nhu n, giá tr gia tăng ư c dùng khá ph bi n trên th gi i cũng gi ng như Vi t Nam. Trong ó, hai tiêu th c ư c s d ng nhi u nh t ph n l n các nư c là quy mô v n và lao ng. Cơ s xác nh qui mô v n và lao ng: - V n ăng kí: i v i doanh nghi p Nhà nư c là v n i u l ư c Nhà nư c c p, i v i doanh nghi p còn l i là v n ghi trên ăng kí kinh doanh, gi y phép u tư. - Lao ng trung bình hàng năm là s lao ng bình quân mà doanh nghi p ã dăng kí v i cơ quan qu n lý lao ng và có tham gia óng b o hi m xã h i (không bao g m s lao ng doanh nghi p kí h p ng th i v ,h p ng công vi c). Tuy nhiên, m i m t nư c, m i m t n n kinh t l i l a ch n các tiêu chu n khác nhau, ph thu c vào nhi u y u t : Trình phát tri n kinh t xã h i c a t ng nư c: Thông thư ng các nư c có trình phát tri n càng cao thì quy nh v ch tiêu quy mô v n cũng như lao ng cao hơn so v i các nư c có trình phát tri n th p. Ví d như Nh t B n doanh nghi p có s v n dư i 1 tri u USD và lao ng dư i 300 ngư i ư c coi là DNVVN, nhưng các nư c ch m phát tri n như Vi t Nam hay là Lào, Campuchia thì ó l i là doanh nghi p l n. Các gi i h n tiêu chu n này thay i theo th i gian sao cho phù h p v i trình phát tri n kinh t - xã h i c a t ng giai o n. Khi n n kinh t tăng trư ng, quy mô ho t ng c a các doanh nghi p m r ng thì gi i h n tiêu chu n s ư c i u ch nh l i. Ho c khi n n kinh t suy thoái, các doanh nghi p ho t ng kém hi u qu , m t s doanh nghi p phá s n ho c b sáp nh p, gi i th , s lư ng các doanh nghi p gi m. Lúc ó tiêu chu n 11
  12. phân lo i DNVVN cũng s thay it l v it c tăng trư ng quy mô c a các doanh nghi p. Theo ngành ngh khác nhau: do m i ngành ngh có tính ch t, c trưng riêng nên vi c phân bi t quy mô v n cũng như lao ng s d ng riêng cho t ng ngành ngh cũng khác nhau. Ch ng h n như Nh t B n, các doanh nghi p khu v c s n xu t ph i có s v n dư i 1 tri u USD và dư i 300 lao ng, trong khi ó thương m i- d ch v có s v n dư i 300.000USD và dư i 100 lao ng thì u thu c DNVVN. Vi t Nam, i v i doanh nghi p công nghi p, doanh nghi p nh có v n t 1 t ng tr xu ng và s lao ng t 50 ngư i tr xu ng, còn các doanh nghi p thương m i và d ch v s lao ng dư i 30 ngư i. ư ng l i, chính sách, chi n lư c và kh năng h tr c a m i qu c gia. V i m c tiêu phát tri n n nh và b n v ng kinh t - xã h i, các nư c u ưa ra nh ng tiêu th c phân lo i DNVVN dùng làm căn c thi t l p nh ng chính sách phát tri n và h tr DNVVN. i u này h t s c quan tr ng, nh hư ng t i t ng th n n kinh t vì các DNVVN thư ng chi m t l l n. Như v y, vi c xác nh rõ các tiêu th c phân lo i DNVVN có ý nghĩa r t quan tr ng. ó là cơ s xác nh cơ ch qu n lý v i nh ng chính sách ưu tiên thích h p và xây d ng cơ c u t ch c, qu n lý có hi u qu i v i h th ng các doanh nghi p này. Xác nh t m quan tr ng c a doanh nghi p v a và nh i v i phát tri n kinh t t nư c theo xu th h i nh p kinh t qu c t , 6 năm tr l i ây, Chính ph có nhi u chính sách, gi i pháp l n nh m phát huy nm c cao nh t hi u qu ho t ng, s c c nh tranh cũng như ti m năng c a lo i hình kinh t này. Chính vì v y s lư ng DNVVN tăng lên áng k . 12
  13. 1.2.2 c i m c a doanh nghi p nh và v a 1.2.2.1 DNNVV có quy mô ho t ng s n xu t kinh doanh nh bé Ph n l n các DNNVV u có quy mô nh bé. Th c ch t thì c i m này do chính tiêu chí phân lo i DNNVV c a Ngh nh 90/N -CP quy nh, ó là các doanh nghi p có v n ăng ký kinh doanh không quá 10 t ng và lao ng trung bình hàng năm không quá 300 ngư i. Như v y thì chính quy mô v ngu n v n và lao ng kéo theo khó khăn v m t b ng s n xu t kinh doanh, trình công ngh và năng l c qu n lý h n ch , thi u thông tin gây ra nhi u y u kém trong s n xu t mà trong ó thi u v n là c i m n i b t. 1.2.2.2 Qu n lý, i u hành ho t ng s n xu t kinh doanh c a DNNVV th p H u h t các DNNVV ư c thành l p có ngu n v n d a vào ngu n v n tích lũy cá nhân c ng v i tích lũy c a gia ình. Do ó, nh ng ngư i i u hành doanh nghi p h u h t có th m nh v v n nhi u hơn là có th m nh v năng l c qu n lý. Còn các DNNVV c a nhà nư c thì l i có nhi u nhà qu n lý y u kém v trình i u hành nên cũng chưa áp ng ư c nhu c u qu n lý doanh nghi p trong môi trư ng c nh tranh gay g t c a cơ ch th trư ng như hi n nay, gây khó khăn trong vi c m b o cho doanh nghi p ng v ng và phát tri n b n v ng. Bên c nh ó, s ngư i c a DNNVV có trình , ư c ào t o còn ít. Khó khăn c a các doanh nghi p này là không thu hút ư c nhi u các cán b k thu t cũng như các nhà qu n lý gi i, nh ng công nhân có tay ngh cao. T ó, d n n năng su t lao ng th p, hi u qu s d ng v n kém nh hư ng n kh năng hoàn tr v n vay và b o toàn v n th p. Chính i u này s d n t i kh năng ti p c n v n c a các ngân hàng c a các doanh nghi p này b h n ch . 1.2.2.3 S c c nh tranh c a DNNVV còn th p 13
  14. Do các DNNVV là nh ng doanh nghi p có quy mô nh , v n u tư cho ho t ng s n xu t kinh doanh còn ít làm cho ho t ng s n xu t kinh doanh g p nhi u khó khăn, nh hư ng t i ch t lư ng s n ph m như: ch t lư ng chưa cao, s c c nh tranh c a hàng hóa d ch v còn y u… do ó không m r ng ư c th trư ng, ngày càng khó tiêu th hàng hóa. Chính i u này s d n n doanh thu th p và l i nhu n cũng th p, c n tr vi c s n xu t kinh doanh, d có nh ng hành vi gian l n thương m i, kinh doanh trái v i quy nh c a pháp lu t. 1.2.2.4 Môi trư ng kinh doanh bên ngoài có nh hư ng l n n ho t ng c a DNNVV Chính nh ng c trưng v quy mô ngu n v n và l c lư ng lao ng ã ph n nào nói lên s ph thu c c a các DNNVV vào môi trư ng kinh doanh. Các tác ng t bên ngoài t i doanh nghi p cũng ã gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghi p này. Trư c h t, s tác ng qu n lý c a nhà nư c v hoàn thi n Lu t doanh nghi p, các chính sách thu , chính sách tín d ng, thương m i, chính sách khoa h c công ngh , lao ng và vi c làm… có nhi u b t c p. Tác ng qu n lý c a nhà nư c i v i doanh nghi p trong khâu t ch c còn nhi u b c xúc. S thi u h t và r i lo n th trư ng như: th trư ng v n, th trư ng thông tin, th trư ng d ch v và n n hàng gi , hàng l u tràn lan gây nhi u khó khăn cho ho t ng s n xu t kinh doanh c a DNNVV. 1.2.3 Vai trò c a doanh nghi p nh và v a i v i n n kinh t DNVVN có vai trò r t quan tr ng trong n n kinh t c a m i nư c. nhi u qu c gia trên th gi i c bi t là các nư c phát tri n DNVVN luôn là n n t ng c a nên kinh t , là b ph n c u thành không th thi u ư c c a n n kinh t . Chính ph các nư c cũng xác nh vai trò quan tr ng, lâu dài c a DNVVN. 14
  15. 1.2.3.1. Góp ph n tăng trư ng và n inh kinh t - xã h i. Trư c h t, các DNNVV chi m t tr ng l n trong n n kinh t , th m chí áp o trong t ng s doanh nghi p. S phát tri n nhanh c a các DNNVV c v s lư ng và ch t lư ng ã óng góp quan tr ng vào GDP. các qu c gia trên th gi i, c bi t là các nư c phát tri n, DNNVV chi m 90% s lư ng doanh nghi p, óng góp t 25%-33% giá tr GDP hàng năm. Vì v y, vi c phát tri n DNNVV óng góp áng k vào t c tăng trư ng c a n n kinh t , c bi t là các nư c ang phát tri n. Vì DNNVV có quy mô nh nên d i u ch nh ho t ng. Các doanh nghi p này thư ng ho t ng r t năng ng và linh ho t trong n n kinh t nên kéo theo n n kinh t năng ng theo. S góp m t áng k c a các doanh nghi p này khi n cho các doanh nghi p l n cũng ph i i u ch nh theo, t o à cho n n kinh t ngày càng phát tri n. Ho t ng a năng và bao trùm h u h t các lĩnh v c kinh t , DNNVV ã và ang cung c p m t kh i lư ng l n hàng hoá, d ch v áng k cho n n kinh t . V i nh ng ưu th v ngành ngh , tính nh y c m th trư ng cao, các DNNVV có nhi u l i th trong vi c cung ng các s n ph m, d ch v áp ng nhu c u trong nư c và ngoài nư c. Các DNNVV cũng óng góp m t ph n vào kim ng ch xu t nh p kh u. các nư c ang phát tri n, m t s ngành ngh có l i th xu t kh u như: nông s n, th công m ngh , ch bi n th y h i s n, d t may…thì u do các DNNVV s n xu t. T ó, t o ngu n thu nh p n nh cho dân cư. 1.2.3.2. Phát tri n và s d ng có hi u qu các ngu n l c. V ti m l c v n: Các DNNVV có th thành l p và ho t ng mà không c n quá nhi u v n. i u này ã thu hút ư c ông o ngư i dân tham gia u tư, c bi t là ngu n v n nhàn r i trong dân cư. Hơn n a, l i th c a các DNNVV là có th d dàng huy ng ư c v n t ngư i thân, b n bè…và bi n các kho n ti n này thành các kho n u tư có hi u qu . 15
  16. V ngu n lao ng: Chi m ưu th v s lư ng, DNNVV ã và ang thu hút m t lư ng l n lao ng tham gia vào quá trình s n xu t kinh doanh. Thông thư ng ngu n lao ng chi m t l t 60 – 80% trong t ng s lao ng trong n n kinh t . Các DNNVV ch y u ho t ng lĩnh v c thương m i- d ch v nên nhu c u lao ng nhi u. M t c i m là lao ng trong khu v c này thư ng là lao ng ơn gi n, không m t nhi u th i gian ào t o, ch c n b i dư ng ng n ngày là h có th tham gia s n xu t ư c. c bi t, i v i nh ng nư c ang phát tri n, ngu n lao ng tay ngh và trình th p nhi u. Chính các DNNVV là nơi v a t o công ăn vi c làm cho h , v a t n d ng ngu n lao ng s n có mà chi phí nhân công l i r . M t khác, nhi u doanh nghi p l n ho t ng kinh doanh không có hi u qu , vi c gi m biên ch là không th tránh kh i nh m gi m b t chi phí ho t ng. Do v y, lư ng lao ng dư th a t các doanh nghi p l n l i chính là ngu n cung lao ng cho các DNNVV. N n kinh t ngày càng phát tri n, cùng v i xu th chung, các DNNVV cũng xu t hi n nhi u hơn. Mà ng u là các ch doanh nghi p. ây là l c lư ng r t c n thi t góp ph n thúc y s n xu t kinh doanh phát tri n. Ngày nay, nhi u gương m t tr tài năng ã t mình thành l p và v n hành doanh nghi p ho t ng có hi u qu . Chính t ây mà i ngũ cán b , nhà kinh doanh có trình , k năng ã ra i. V i kh năng am hi u th trư ng, trình qu n lý chyên nghi p, cùng v i s năng ng và linh ho t, h ã và ang kh ng nh vai trò to l n c a DNNVV trong n n kinh t th trư ng. V tài nguyên thiên nhiên: Các DNNVV khai thác, phát huy các ngu n l c và ti m năng t i ch c a a phương hi u qu . Phân b phân tán giúp cho DNNVV có th t n d ng ngu n tài nguyên s n có t i a phương. 16
  17. 1.2.3.3. Phân ph i thu nh p có hi u qu trong n n kinh t . Mu n ho t ng s n xu t kinh doanh, các doanh nghi p c n ph i có ngu n lao ng. S phát tri n vư t b c c a các DNNVV c v s lư ng và ch t lư ng ã góp ph n không nh vào m c tiêu tăng trư ng kinh t , t o công ăn vi c làm cho xã h i. N u như các doanh nghi p l n thư ng t cơ s t i các trung tâm kinh t l n c a t nư c thì các DNNVV l i có m t các a phương. Kh năng s n xu t phân tán, s d ng lao ng t i ch ã góp ph n làm gi m th t nghi p, m t bài toán xã h i nan gi i. DNNVV t o ngu n thu nh p n nh, thư ng xuyên cho dân cư, góp ph n gi m b t chênh l ch v thu nh p cho các b ph n dân cư. T ó, t o ra s phát tri n tương i ng u gi a các vùng mi n khác nhau và c i thi n m i quan h gi a các khu v c kinh t khác nhau. 1.2.3.4. DNNVV có m i liên h ch t ch v i các ch th khác trong n n kinh t . DNNVV có m t trong nhi u ngành ngh , lĩnh v c và t n t i t t y u khách quan trong n n kinh t c a m i nư c. Nó là m t b ph n h u cơ, g n bó ch t ch v i các doanh nghi p l n. Doanh nghi p l n thư ng t p trung vào nh ng o n th trư ng có quy mô l n và không th bao quát ư c toàn b th trư ng. Trong khi ó th trư ng m c tiêu c a các DNNVV l i t p trung vào nh ng “ th trư ng ngách” nh m h tr các doanh nghi p l n trong vi c ti p c n th trư ng, cân i cung c u trong xã h i. V i vai trò là m t kênh phân ph i có hi u qu , các DNNVV v a cung c p các y u t u vào v a là th trư ng tiêu th s n ph m. Có th nói v i s v n ho t ng không nhi u, m t s DNNVV ho t ng trên th trư ng nguyên v t li u tr thành nh ng v tinh cung c p các y u t u vào cho các doanh nghi p l n. M t s DNNVV khác l i tr thành th trư ng tiêu th s n ph m cho các doanh nghi p l n ví d như mua máy móc, thi t b , v t tư c n thi t… ph c v cho quá trình s n xu t kinh doanh. 17
  18. S tham gia c a các DNNVV trên th trư ng làm cho s lư ng và ch ng lo i hàng hóa, d ch v không ng ng tăng lên. V i kh năng ti p c n và i m i công ngh , cùng v i xu th phát tri n c a n n kinh t , các DNNVV bu c ph i i m i phương th c ho t ng, a d ng hoá s n ph m, tăng năng su t, nâng cao ch t lư ng s n ph m, gi m giá thành… i u này d n n tính ch t c nh tranh trên th trư ng ngày càng gay g t. ng trư c thách th c này, các doanh nghi p l n cũng ph i thư ng xuyên i m i và nâng cao năng l c ho t ng nh m t o ra nh ng l i th nh m tăng cư ng kh năng c nh tranh v i các DNNVV. Nh ng y u t ó có tác ng l n làm n n kinh t năng ng, hi u qu hơn. 1.3 TÍN D NG NGÂN HÀNG I V I DOANH NGHI P NH VÀ V A 1.3.1 Khái ni m v tín d ng ngân hàng Cho vay là m t ho t ng kinh t , ó là quan h chuy n như ng t m th i quy n s d ng v n, là quan h bình ng gi a hai bên cùng có l i. Cho vay là m t giao d ch b ng ti n gi a bên cho vay (Ngân hàng) và bên i vay (Doanh nghi p, cá nhân) trong ó theo th a thu n bên cho vay s chuy n giao ti n cho bên i vay s d ng trong m t th i gian nh t nh, còn bên vay có trách nhi m hoàn tr vô i u ki n v n g c và lãi cho bên cho vay khi n h n thanh toán. Như v y b n ch t c a cho vay là: - Ngư i i vay ch ư c s d ng ti n trong m t th i gian nh t nh theo th a thu n và ph i hoàn tr vô i u ki n khi n h n. - Giá tr hoàn tr l n hơn giá tr kho n vay. Ho t ng cho vay c a ngân hàng có m i quan h m t thi t v i tình hình phát tri n kinh t t i khu v c ngân hàng ph c v , b i vì cho vay thúc y s tăng trư ng c a các doanh nghi p, t o ra s c s ng cho n n kinh t . Ho t ng cho vay là lĩnh v c s d ng v n ch y u c a các NHTM Vi t Nam hi n nay. Không ch là ngu n chính mang l i thu nh p cho các 18
  19. NHTM, tín d ng cũng óng vai trò quan tr ng i v i các doanh nghi p vay v n, góp ph n nâng cao hi u qu s d ng v n c a các doanh nghi p, vì c trưng cơ b n c a tín d ng là s v n ng có hoàn tr và có l i t c khi s d ng v n vay. M t khác, như chúng ta ã bi t, c nh tranh là m t hi n tư ng t t y u trong n n kinh t th trư ng. Ho t ng tín d ng i v i ngân hàng còn là vũ khí c nh tranh s c bén có hi u qu gi a các NHTM v i nhau, b i khi ngân hàng nâng cao kh năng c p tín d ng thì s thu hút ư c nhi u khách hàng n v i ngân hàng, nâng cao ư c uy tín c a ngân hàng i v i th trư ng, m r ng th ph n và nh ó c i thi n kh năng thu l i nhu n. 1.3.2 Phân lo i v tín d ng ngân hàng Có nhi u tiêu th c khác nhau phân lo i các kho n cho vay khi ng trên t ng giác xem xét. Vi c phân lo i các kho n cho vay nh m m c ích qu n lý các kho n vay có hi u qu nh t. Theo th i h n kho n vay: Phân chia theo th i gian có ý nghĩa quan tr ng i v i ngân hàng vì th i gian liên quan m t thi t n tính an toàn và sinh l i c a tín d ng cũng như kh năng hoàn tr c a khách hàng. Theo th i gian, tín d ng ư c phân thành: Tín d ng ng n h n: là nh ng kho n vay dư i 12 tháng, tài tr cho tài s n lưu ng ho c nhu c u s d ng v n ng n h n c a Nhà nư c, doanh nghi p, h s n xu t. Phương th c cho vay này ư c áp d ng trong các trư ng h p sau: Ngân hàng cho Nhà nư c vay áp ng nhu c u chi tiêu c a nhà nư c, hình th c ph bi n là mua trái phi u do Kho b c Nhà nư c phát hành; Cho vay i v i các t ch c tài chính như ngân hàng, công ty tài chính qu tín d ng…nh m áp ng nhu c u thanh kho n, hình th c cho vay có th là tr c ti p (trên th trư ng liên ngân hàng) ho c gián ti p thông qua n m gi ch ng khoán; i v i doanh nghi p, ngân hàng cho vay nh m tài tr cho nhu c u v n tăng thêm cho s n xu t kinh doanh. 19
  20. Tín d ng trung h n là nh ng kho n cho vay t trên 1 năm n5 năm, còn tín d ng dài h n là trên 5 năm. Lo i hình tín d ng này nh m tài tr cho các doanh nghi p có nhu c u mua s m trang thi t b , xây d ng, c i ti n k thu t, mua công ngh …; cho Nhà nư c u tư phát tri n, cho ngư i tiêu dùng nh m th a mãn nhu c u mua s m hàng tiêu dùng lâu b n như nhà c a, phương ti n v n chuy n. Hình th c cho vay ch yêu là mua trái phi u, cho vay theo các d án… Theo phương th c cho vay: Th u chi: là nghi p v cho vay qua ó ngân hàng cho phép ngư i vay chi tr i (vư t) trên s dư ti n g i thanh toán c a mình n m t gi i h n nh t nh và trong kho ng th i gian xác nh. Gi i h n này ư c g i là h n m c th u chi. Tuy nhiên, các kho n chi quá h n m c th u chi s ph i ch u lãi su t ph t và b ình ch s d ng hình th c này. ây là hình th c cho vay t o i u ki n thu n l i cho khách hàng trong quá trình thanh toán, th t c ơn gi n, ph n l n không có m b o, do ó ch áp d ng v i nh ng khách hàng có tin c y cao, thu nh p u n và kỳ thu nh p ng n. Cho vay tr c ti p t ng l n: là hình th c cho vay ph bi n c a ngân hàng i v i khách hàng không có nhu c u vay thư ng xuyên, không có i u ki n ư c c p h n m c th u chi. Theo ó, v n c a ngân hàng ch tham gia vào m t s giai o n nh t nh c a chu kỳ s n xu t kinh doanh. M i l n vay khách hàng ph i làm ơn và trình ngân hàng phương án s d ng v n vay. Theo t ng kỳ h n n trong h p ng, ngân hàng s thu g c và lãi. Nghi p v cho vay t ng l n tương i ơn gi n, ngân hàng có th ki m soát t ng món vay tách bi t, ti n cho vay d a vào giá tr c a tài s n m b o. Cho vay theo h n m c: ây là nghi p v tín d ng theo ó ngân hàng th a thu n c p cho khách hàng h n m c tín d ng, h n m c này có th tính cho c kỳ ho c cu i kỳ, ó là s dư t i a t i th i i m tính. H n m c tín d ng ư c c p trên cơ s k ho ch s n xu t kinh doanh, nhu c u v n và 20
nguon tai.lieu . vn