Xem mẫu

Luận văn Hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty TNHH Trần Gia MỤC LỤC DANH MỤC BẢNG BIỂU....................................................................................6 LỜI MỞ ĐẦU.......................................................................................................7 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ TẠI VIỆT NAM..................................................................10 1.1 Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam...........................................10 1.1.1 Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ chủ yếu của Việt Nam.............................10 1.1.1.1 Hàng gốm sứ mỹ nghệ, sơn mài mỹ nghệ....................................................9 1.1.1.2 Hàng mây tre xuất khẩu, hàng thêu ren, hàng cói, ngô dừa, thảm các loại...........................................................................................................................10 1.1.1.3 Hàng thủ công mỹ nghệ khác.....................................................................12 1.1.2 Đặc điểm của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam........................................13 1.1.2.1 Đặc điểm sản xuất......................................................................................13 1.1.2.2 Đặc điểm tiêu dùng.....................................................................................14 1.1.2.3 Đặc điểm về thương phẩm.........................................................................14 1.2 Vai trò của hàng thủ công mỹ nghệ đối với nền kinh tế quốc dân .............15 1.2.1 Giải quyết công ăn việc làm cho người lao động........................................15 1.2.2 Sử dụng có hiệu quả nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước ........................16 1.2.3 Tăng thu ngoại tệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ...........................................................................................................................17 1.2.4 Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa.......18 1.2.5 Duytrì bản sắc văn hoá dân tộc..................................................................19 1. 3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam..............................................................................................................20 1.3.1 Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ..........................................................20 1.3.1.1 Do khả năng tài chính của doanh nghiệp.................................................20 1.3.1.2. Do trình độ tổ chức quản lí.......................................................................20 1.3.1.3. Do tác động của quá trình xúc tiến bán hàng..........................................20 1.3.1.4 Do tác động của thông tin thị trường........................................................20 1.3.1.5 Do vị thế và uy tín của doanh nghiệp trên thương trường.......................21 1.3.2 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp..........................................................21 1.3.2.1 Do công cụ, chính sách vĩ mô của nhà nước............................................21 1.3.2.2 Do điều kiện tự nhiên .................................................................................22 1.3.2.3 Do tác động của khoa học công nghệ.......................................................22 1.3.2.4 Do tác động của thị trường lao động........................................................22 1.3.2.5 Do tác động của hệ thông giao thông vận tải, thông tin liên lạc, kho tàng bến bãi......................................................................................................................22 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA CÔNG TY TNHH TRẦN GIA..................................................23 2.1 Giới thiệu chung về công ty TNHH Trần Gia ..............................................23 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển công ty TNHH Trần Gia.......................23 2.1.1.1 Giai đoạn từ năm 2002 đến 2005..............................................................23 2.1.1.2 Giai đoạn từ năm 2006 đến nay ................................................................ 23 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của công ty.........................................24 2.1.2.1. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty............................................................24 2.1.2.2 Quyền hạn của công ty...............................................................................25 2.2 Tình hình xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại công ty TNHH Trần Gia25 2.2.1 Giá trị kim ngạch xuất khẩu.......................................................................26 2.2.2 Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu........................................................................27 2.2.3 Cơ cấu thị trường xuất khẩu.......................................................................30 2.3 Đánh giá hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại công ty TNHH Trần Gia...............................................................................................................32 2.3.1 Những thành tựu đã đạt được.....................................................................32 2.3.2 Những tồn tại và nguyên nhân....................................................................33 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CHO HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ Ở CÔNG TY TNHH TRẦN GIA......................37 3.1 Định hướng phát triển hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty TNHH Trần Gia .....................................................................................37 3.1.1 Về kinh doanh ...........................................................................................37 3.1.2 Về công tác quản lý ...................................................................................37 3.1.2 Về công tác thị trường ...............................................................................37 3.2 Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty TNHH Trần Gia......................................................................38 3.2.1 Giải pháp về mặt vi mô..............................................................................38 3.2.1.1 Tăng cường công tác nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống thu thập và xử lý thông tin...............................................................................................................38 3.2.1.2 Nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả nghiệp vụ kinh doanh chú trọng đầu tư vào các thị trường truyền thống..............................................................39 3.2.1.3 Xây dựng chiến lược thị trường toàn diện và tăng cường hoạt động giao tiếp, khuếch trương, quảng bá sản phẩm............................................................................40 3.2.1.4 Hoàn thiện công tác lãnh đạo và tổ chức nhân sự và nâng cao chất lượng tay nghề công nhân......................................................................................40 3.2.2 Giải pháp về mặt vĩ mô..............................................................................44 3.2.2.1 Chính sách hỗ trợ và xúc tiến thương mại................................................44 3.2.2.2 Tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các đơn vị sản xuất, xuất khẩu thủ công mỹ nghệ và cải thiện môi trường đầu tư, có chính sách phù hợp để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ theo hướng tích cực.........................................................................................................45 3.2.2.3 Nâng cao kỹ năng xuất khẩu và văn hoá thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ....................................................46 3.2.2.4 Phát triển mạnh các loại hình dịch vụ và cơ sở xúc tiến cần thiết hỗ trợ cho xuất khẩu...........................................................................................................46 3.2.2.5 Có chính sách phát triển các làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống và thu hút khách du lịch quốc tế.............................................................................47 KẾT LUẬN...........................................................................................................49 DANH SÁCH TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................50 DANH MỤC BẢNG BIỂU 1. Bảng 2.1 : Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty những năm gần đây(2005-2009) ……………………………………………………..(trang 27) 2. Bảng 2.2: Kim ngạch xuất khẩu theo cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của công ty TNHH Trần Gia ………………………………………………………….(trang 28) 3. Bảng 2.3: Kim ngạch xuất khẩu theo cơ cấu thị trường xuất khẩu của công ty TNHH Trần Gia …………………………………………………………..(trang 31) 4. Biểu đồ 2.1: Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹnghệ của công tytừ 2005 đến 2009 …………………………………………………………………..(trang 27) 5. Biểu đồ 2.1: Kim ngạch xuất khẩu theo mặt hàng những năm gần đây của công ty ……………………………………………………………………………..(trang 29) 6. Biểu đồ 2.3: Kim ngạch xuất khẩu theo thị trường xuất khẩu những năm gần đây của công ty………………………………………………………………...(trang 32) ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn