- Trang Chủ
- Kinh tế - Thương mại
- luận văn:Hoạt động nhập khẩu máy móc thiết bị hàng không tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hàng không: Thực trạng và giải pháp
Xem mẫu
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
----- -----
ÁN T T NGHI P
tài: “Ho t ng nh p kh u máy móc
thi t b hàng không t i Công ty C ph n
Xu t nh p kh u Hàng không: Th c tr ng
và gi i pháp”
NguyÔn Xu©n Léc 1 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
L IM U
Vi t Nam ang trên ư ng h i nh p v i n n kinh t th gi i, các ho t
ng giao thương qu c t ngày càng ư c m r ng, không ch là các m i
quan h h p tác, giao lưu i ngo i mà còn là các ho t ng xu t nh p kh u
hàng hoá. Vi t Nam ang th c hi n các chính sách thúc y ho t ng kinh
doanh xu t nh p kh u t i các doanh nghi p.
Ho t ng xu t nh p kh u c a Vi t Nam trong nh ng năm v a qua ã
có nhi u thành t u áng khích l . Kim ng ch xu t nh p kh u hàng năm u có
nh ng tăng trư ng nh t nh. óng góp vào nh ng thành t u ó ph i k n
nh ng ngành v n t i h tr cho ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u. c
bi t là ngành hàng không, m t trong nh ng ngành ang có t c phát tri n
cao.
Ngành hàng không dân d ng hi n nay là m t trong nh ng ngành kinh t
mũi nh n c a Vi t Nam. c trưng c a ngành là ngành kinh t k thu t có
tính khai thác s n ph m thi t b khoa h c công ngh cao nên toàn b thi t b
ph tùng hay máy móc ph c v cho ngành hàng không u ph i nh p kh u t
nư c ngoài. Quá trình xu t nh p kh u các hàng hoá chuyên ngành Hàng
không là ho t ng óng vài trò quan tr ng nh m nâng cao ch t lư ng và hi n
i hóa cơ s v t ch t cho ngành. Và Công ty CP Xu t nh p kh u Hàng không
(AIRIMEX) là công ty chuyên ngành th c hi n các nghi p v xu t nh p kh u
thi t b ph tùng máy móc cho T ng công ty Hàng không Vi t Nam và các
ơn v kinh doanh khác.
Ho t ng xu t nh p kh u t i Công ty C ph n Xu t nh p kh u Hàng
không trong nh ng năm v a qua ã t ư c nh ng thành t u l n, nhưng bên
c nh ó v n còn nh ng h n ch trong ho t ng kinh doanh c a Công ty.
Nhưng có th ánh giá chính xác hơn th c tr ng ho t ng kinh doanh t i
Công ty C ph n xu t nh p kh u Hàng không AIRIMEX và dư i s ch d n
t n tình c a Th.S Nguy n Quang Huy và s giúp c a các cán b phòng
NguyÔn Xu©n Léc 2 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
kinh doanh, em ch n tài : “Ho t ng nh p kh u máy móc thi t b hàng
không t i Công ty C ph n Xu t nh p kh u Hàng không: Th c tr ng và
gi i pháp” làm lu n văn t t nghi p.
Vi c nghiên c u ch y u t p trung vào ho t ng kinh doanh c a Công
ty trong th i gian v a qua. Qua ó rút ra ư c nh ng i m m nh, y u trong
ho t ng kinh doanh và t ós xu t ra phương hư ng và gi i pháp nh m
kh c ph c nh ng h n ch còn t n t i.
K t c u c a lu n văn t t nghi p g m 3 chương:
• Chương 1: Khái quát nh ng v n cơ b n v ho t nh nh p
kh u hàng hoá c a doanh nghi p xu t nh p kh u
• Chương 2: Th c tr ng ho t ng nh p kh u thi t b t i Công ty
C ph n xu t nh p kh u Hàng không - AIRIMEX
• Chương 3: Hoàn thi n ho t ng nh p kh u thi t b t i công ty
C ph n Xu t nh p kh u Hàng không trong th i gian t i
Trong quá trình nghiên c u tài, em ã nh n ư c s giúp và t o
i u ki n thu n l i t TH.S Nguy n Quang Huy - Gi ng viên Khoa Thương
m i và các cán b nhân viên phòng kinh doanh trong công ty. Em xin chân
thành c m ơn s giúp h t s c quý báu này! Do ki n th c còn h n ch và
thi u kinh nghi m th c ti n, tài c a em v n còn nhi u thi u sót. R t mong
s góp ý c a các th y cô, các cán b nhân viên trong công ty,… tài ư c
hoàn thi n hơn và giúp em nâng cao t m nh n th c.
Em xin chân thành c m ơn!
NguyÔn Xu©n Léc 3 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
CHƯƠNG I:KHÁI QUÁT NH NG V N CƠ B N V
HO T NG NH P KH U HÀNG HOÁ C A DOANH
NGHI P XU T NH P KH U
1. NH P KH U VÀ VAI TRÒ C A HO T NG NH P KH U
1.1.Khái ni m
Trong nh ng năm g n ây, t c tăng trư ng kinh t c a Vi t nam
luôn t m c khá, và trong năm 2007 t c tăng trư ng kinh t là 8%. có
m c tăng trư ng cao như v y, Vi t Nam ã t o i u ki n thu n l i thúc
y ho t ng ngo i thương trong các doanh nghi p tư nhân hay doanh nghi p
nhà nư c kinh doanh trong lĩnh v c xu t nh p kh u hàng hoá. Xu t kh u và
nh p kh u có m i quan h ch t ch v i nhau, xu t kh u hàng hoá s thu ngo i
t v th c hi n nh p kh u còn nh p kh u nâng cao ch t lư ng hàng hoá
nh m thúc y xu t kh u. Do ó, ho t ng nh p kh u là i u ki n c n
nâng cao ch t lư ng hàng hoá nh ngu n nguyên li u t t và trang thi t b máy
móc hi n i.
Ho t ng nh p kh u hàng hoá là quá trình mua hàng hoá hay d ch v
c a m t t ch c kinh t hay doanh nghi p kinh doanh xu t nh p kh u qu c
gia này t m t t ch c kinh t hay doanh nghi p kinh doanh xu t nh p kh u
m t qu c gia khác theo nguyên t c th trư ng qu c t nh m ph c v s n xu t
trong nư c hay tái xu t kh u tìm ki m l i nhu n.
i v i m i qu c gia, ho t ng nh p kh u luôn là m t b ph n quan
tr ng trong quá trình buôn bán qu c t , nó th hi n m i quan h ch t ch gi a
các n n kinh t trên th gi i. i u này càng th hi n rõ ràng hơn khi s khan
hi m v tài nguyên c a m i n n kinh t . i n hình là Nh t B n, m t nư c có
ngu n tài nguyên khan hi m và ph i nh p kh u nhi u lo i hàng hoá khác nhau
khôi ph c n n kinh t sau chi n tranh th gi i l n th 2. Ho t ng nh p
kh u hàng hoá c a Nh t B n cho th y ph thu c l n nhau gi a các n n kinh t
NguyÔn Xu©n Léc 4 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
và vai trò quan tr ng c a ho t ng nh p kh u i v i m i qu c gia trong vi c
phát tri n n n kinh t .
Hơn n a, v i xu th toàn c u hoá, liên minh liên gi a các n n kinh t
hình thành nên các khu v c m u d ch t do hay các liên minh kinh t như EU,
AFTA, NAFTA,… cho th y kh i lư ng các ho t ng ngo i thương ngày
càng l n và nh p kh u là m t b ph n không th thi u n nh n n kinh t
c a t ng qu c gia riêng l mà còn là s n nh c a liên minh hay c a t ng
khu v c kinh t .
1.2. Vai trò c a nh p kh u
Qua nh ng th i kì phát tri n c a n n kinh t th gi i, ta có th th y
ư c m i quan h ch t ch gi a s phát tri n n n kinh t và ho t ng mua
bán hàng hoá qu c t . Qu c gia nào có ho t ng thương m i qu c t phát
tri n thì ó có m t n n kinh t phát tri n. Trư c năm 1986, Vi t Nam ch
trương xây d ng n n kinh t t cung t c p nhưng th c t ã ch ra r ng ó là
m t sai l m trong vi c khôi ph c và phát tri n t nư c sau chi n tranh. S
khan hi m hàng hoá hay các thi t b máy móc kĩ thu t ã gây ra nh hư ng
nghiêm tr ng n ho t ng s n xu t và buôn bán hàng hoá. H c ư c t
nh ng th t b i ó, Vi t Nam b t u ti n hành m c a n n kinh t t năm
1986 nh m thu hút u tư và th c hi n các ho t ng ngo i thương bên c nh
ho t ng giao lưu, h c h i kinh nghi m trong ho t ng qu n lý và xây d ng
n n kinh t th trư ng c a các nư c phát tri n. Ho t ng nh p kh u ư c
thúc y m nh gi i quy t tình tr ng thi u hàng hoá và c i ti n công ngh trong
ho t ng s n xu t. Sau hơn 20 năm i m i, n n kinh t Vi t Nam ã t
ư c nh ng thành t u quan tr ng và có ư c k t qu như v y không th
không k n vai trò quan tr ng c a nh p kh u hàng hoá.
Th nh t, nh p kh u k t h p v i xu t kh u góp ph n nâng cao hi u qu
kinh t , xã h i và c i thi n i s ng nhân dân. Xu t kh u s thu ngo i t v
chi tr hàng hoá nh p kh u, còn nh p kh u hàng hoá nh m gi i quy t s khan
hi m ngu n l c và nâng cao ch t lư ng hàng hoá xu t kh u nh trang thi t b
NguyÔn Xu©n Léc 5 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
máy móc hi n i. Bên c nh ó, cơ c u hàng hoá trên th trư ng s ngày càng
phong phú hơn, a d ng hơn c v ki u cách, màu s c, ch ng lo i, m u mã và
ch t lư ng nh m tho mãn t i a nhu c u s d ng hàng hoá, c bi t là hàng
hoá mà trong nư c chưa th s n xu t ư c. Hơn n a, nh p kh u hàng hoá s
thúc y quá trình ào th i trên th trư ng di n ra m nh m hơn, nh ng hàng
hoá có ch t lư ng th p, m u mã không phù h p v i th hi u tiêu dùng d n d n
không chi m u c th trư ng và b ào th i. Các doanh nghi p kinh doanh
thưong m i và doanh nghi p s n xu t cũng g p ph i s c nh tranh gay g t t
hàng hoá nh p kh u. S kém hi u qu trong ho t ng s n xu t kinh doanh s
khi n doanh nghi p g p r t nhi u khó khăn khi mà nhu c u nh p kh u ngày
càng tăng. i u này s thúc y các doanh nghi p trong nư c ph i thay i
cách qu n lý và làm vi c c a mình n u không h s b thanh l c kh i th
trư ng. S thay i này s giúp doanh nghi p ngày càng phát tri n và gián
ti p c i thi n i s ng ngư i lao ng t i doanh nghi p v lương hay i u
ki n làm vi c.
Th hai, nh p kh u s thúc y ho t ng xây d ng cơ s v t ch t - k
thu t và chuy n d ch cơ c u kinh t . i v i b t kì qu c gia nào trên th gi i,
h u không th t s n xu t ư c t t c hàng hoá ph c v cho tiêu dùng hay
xây d ng, c bi t nh ng nư c ang phát tri n. Nh ng n n kinh t ang
phát tri n như Vi t Nam, quá trình xây d ng cơ s h t ng ph c v cho m c
ích phát tri n kinh t là r t l n, nhưng nh ng n n kinh t này không th t
s n xu t ra các trang thi t b máy móc hi n i, do ó không còn con ư ng
nào khác ngoài nh p kh u hi n th c hoá m c ích ó. Ngoài ra, ho t ng
nh p kh u phát tri n s i u ch nh cơ c u kinh t . S phát tri n c a nh p kh u
s y m nh s phát tri n c a ngành công nghi p và d ch v do áp d ng
nh ng thành t u khoa h c trên th gi i, qua ó t tr ng ngành d ch v và công
nghi p tăng còn t tr ng ngành nông nghi p gi m d n.
Th ba, nh p kh u hàng hoá có nh hư ng tr c ti p n quá trình s n
xu t kinh doanh c a doanh nghi p. i v i doanh nghi p s n xu t, ch t lư ng
NguyÔn Xu©n Léc 6 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
là tiêu chí u tiên khi l a ch n nguyên v t li u. Các doanh nghi p s n xu t
trong nư c ang khan hi m ngu n nguyên li u có ch t lư ng t t nh m nâng
cao ch t lư ng s n ph m. Bên c nh ó, h cũng c n m t quy trình s n xu t
hi n i nh m nâng cao hi u qu s n xu t. Do ó, ho t ng nh p kh u s
giúp h gi i quy t t t nh ng v n này. Còn v i doanh nghi p thương m i,
nh p kh u hàng hoá t nư c ngoài em tiêu th t i th trư ng trong nư c s
em l i l i nhu n cho h khi hàng hoá ó có ch t lư ng t t, m u mã phong
phú tho mãn yêu c u c a th trư ng.
Các qu c gia trên th gi i ang áp d ng ngày càng nhi u khoa h c công
ngh vào m i lĩnh v c c a n n kinh t . Và Vi t Nam cũng không n m ngoài
xu th này, nh t là Vi t Nam ang trên ư ng h i nh p v i n n kinh t th
gi i nên ho t ng nh p kh u phát tri n s là m t ưu th cho Vi t Nam t n
d ng nh ng thành t u c a khoa h c công ngh tiên ti n. Tuy nhiên, nh p kh u
v n còn nh ng h n ch n u không có s qu n lý ch t ch c a Nhà nư c:
- Ho t ng nh p kh u tràn lan d n n lãng phí ngu n l c gây nh
hư ng x u n ho t ng s n xu t trong nư c
- Ho t ng nh p kh u hàng hoá luôn c n có ngo i t có th chi tr ,
c bi t là ngo i t m nh. Các n n kinh t phát tri n có nhu c u nh p kh u l n
nhưng lư ng ngo i t l i không cho phép. N u ho t ng xu t kh u không
ư c phát tri n thì tình tr ng vay n t các qu c gia hay các t ch c tài chính
qu c t s kéo dài. i u này gây nh hư ng x u n n n kinh t khi t giá h i
oái tăng cao, n nư c ngoài l n gây khó khăn cho xu t kh u.
- Nh p kh u quá nhi u s gây nên tình tr ng m t cân b ng cán cân
thương m i qu c t . Tình tr ng nh p siêu s y t giá h i oái tăng cao gây
khó khăn cho c ho t ng nh p kh u và xu t kh u. Trong khi nh p kh u c n
nhi u ngo i t thì ho t ng xu t kh u l i không em l i ngu n ngo i t mong
mu n chi tr hàng nh p kh u do n i t ang ngày càng m t giá còn ngo i t
l i lên giá.
NguyÔn Xu©n Léc 7 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
Là nư c có n n kinh t ang phát tri n, nhu c u v công ngh , máy
móc thi t b hi n i ph c v cho ho t ng s n xu t và áp ng nhu c u xu t
kh u cũng như tiêu th trong n i a c a Vi t Nam ngày càng tăng trong khi
trình k thu t v n còn th p. Vì v y, nh p kh u là phương án t i ưu mà Vi t
Nam có th thúc y nhanh s phát tri n kinh t t nư c. Cùng v i s phát
tri n kinh t là v th c a Vi t Nam trên th gi i, hàng hoá c a Vi t Nam có
th c nh tranh ư c v i hàng hoá t các nư c khác khi ch t lư ng ư c c i
thi n rõ r t và m u mã ư c c i ti n tho mãn th hi u c a t ng th trư ng.
1.3. Các phương th c nh p kh u
1.3.1. Nh p kh u liên doanh
ây là hình th c nh p kh u d a trên s t nguy n c a các ch th kinh
t tham gia kinh doanh xu t nh p kh u, trong ó có ít nh t m t bên nh p kh u
tr c ti p nh m k t h p v i nhau th c hi n các giao d ch và ưa ra các bi n
pháp liên quan n nh p kh u c hai bên cùng thu ư c l i ích mong
mu n.
Trong hình th c này, các bên không ph i ch u r i ro do có s phân b
v v n, trách nhi m, quy n h n cho các bên. Th c t , bên nào có kinh
nghi m, b n hàng giao d ch và nghi p v t t s có quy n nh p kh u và tr c
ti p góp v n, b o m cho các ho t ng sau ó như tiêu th , gia công.
T i Vi t Nam, ho t ng nh p kh u liên doanh v n ang ư c áp d ng
t i nhi u doanh nghi p do m t m t thi u v n, năng l c c n thi t; m t khác do
không th tìm ư c i tác có nhu c u tương t .
1.3.2. Nh p kh u tr c ti p
Là hình th c nh p kh u mà m t doanh nghi p c l p nh p kh u hàng
hoá mà doanh nghi p ó kinh doanh. Hình th c này òi h i doanh nghi p
nh p kh u không ch nghiên c u th trư ng, lu t pháp và chính sách c a nhà
nư c mà còn là các t p quán qu c t , thông l qu c t .
Khi áp d ng hình th c nh p kh u này, doanh nghi p nh p kh u t tìm
ki m nhà cung ng nh ng hàng hoá mình c n nh p kh u. i u này òi h i
NguyÔn Xu©n Léc 8 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
doanh nghi p ph i n m b t ư c ch t lư ng hàng hoá c a i tác cũng như
nh ng thông tin v i tác m b o không b gian l n thương m i. Trong
hình th c này, doanh nghi p nh p kh u s ch u toàn b nh ng r i ro x y ra
nhưng ư c hư ng l i toàn b . Các doanh nghi p s có s t ch trong vi c
mua hàng hoá hơn so v i các hình th c khác, nhà nh p kh u s t ch hoàn
toàn t khâu nghiên c u nhu c u th trư ng cho n tìm ki m i tác, ký k t
h p ng và th c hi n ho t ng nh p kh u. ây là i m khác bi t nh t so
v i các hình th c nh p kh u khác.
1.3.3. Nh p kh u tái xu t
Là hình th c nh p kh u hàng hoá t m t nư c khác sau ó tái xu t kh u
sang m t nư c th ba mà không qua các khâu gia công, ch bi n hay s n xu t.
c i m c trưng c a hình th c nh p kh u này là có ba ch th kinh
t ba qu c gia khác nhau: nư c xu t kh u, nư c tái xu t và nư c nh p kh u.
áp d ng hình th c này, doanh nghi p c n có s nghiên c u th
trư ng c a các nư c m b o ngu n cung ng và u ra cho ho t ng
kinh doanh không ch là v giá c , m t hàng mà còn là lu t pháp, t p quán
t ng nư c.
1.3.4. Buôn bán i lưu
ây là phương th c giao d ch trao i hàng hoá, trong ó xu t kh u k t
h p ch t ch v i nh p kh u, ngư i bán ng th i là ngư i mua, lư ng hàng
giao i có giá tr tương x ng v i s lư ng hàng nh n v .
Trong nghi p v này, hai bên trao i hàng hoá v i nhau trên cơ s ghi
s giá tr hàng giao. n cu i kì h n, hai bên m i so và i chi u giá tr hàng
ã giao và tr giá ã nh n, n u sau khi th c hi n nghi p v bù tr , ti n hàng
còn dư thì s ti n ó ư c gi l i chi tr theo yêu c u c a bên ch n ho c
có th ư c ghi vào s nghi p v bù tr năm sau.
1.3.5. Nh p kh u u thác
Ho t ng nh p nh u u thác ư c hình thành gi a m t doanh nghi p
có v n, ngo i t riêng và có nhu c u nh p kh u m t lo i hàng hoá nào ó
NguyÔn Xu©n Léc 9 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
nhưng l i không có kh năng nh p kh u tr c ti p, do ó doanh nghi p này s
u thác cho m t doanh nghi p khác có kh năng nh p kh u tr c ti p hàng hoá
theo yêu c u c a mình, còn doanh nghi p nh n u thác s thu ư c l phí
trong ho t ng nh p kh u u thác.
Trư c khi ti n hành nh p kh u u thác, hai bên s ký k t h p ng mà
theo ó bên u thác nh n ư c hàng hoá theo úng yêu c u c a mình và ph i
tr cho bên nh n u thác m t kho n ti n g i là l phí u thác. Bên nh n u
thác s thay m t bên u thác t tìm ki m i tác và th c hi n t t c các khâu
trong ho t ng nh p kh u hàng hoá ó. Bên c nh ó, bên nh n u thác không
ph i ch u r i ro v v n hay v ho t ng bán hàng vì sau khi nh n ư c l phí
u thác, bên nh n u thác s giao hàng cho bên u thác. Trên th c t , bên
nh n u thác thư ng là các công ty l n có kh năng v v n, nghi p v và có
uy tín trên th trư ng.
Ho t ng nh p kh u s em l i l i ích cho c bên u thác và bên nh n
u thác. Trong khi bên nh n u thác ki m ư c m t kho n l phí u thác, còn
bên u thác v n có nh ng hàng hoá mà mình mong mu n m c dù i u ki n
nh p kh u tr c ti p không cho phép. Bên u thác cũng s ti t ki m ư c th i
gian khi không ph i làm các th t c có th nh p kh u hàng hoá. Tuy nhiên,
v lâu dài các doanh nghi p u thác s m t l i th v chi phí trong ho t ng
bán hàng và ôi khi hàng hoá không m b o úng yêu c u v ch t lư ng, k
thu t như trong h p ng u thác.
Ho t ng nh p kh u hàng hoá có nhi u hình th c, các doanh nghi p
kinh doanh xu t nh p kh u c n xác nh chính xác ti m l c c a mình không
ch v tài chính mà bên c nh ó là các nghi p v trong ho t ng nh p kh u
hàng hoá sao cho l i ích em l i là t i ưu.
2. N I DUNG HO T NG NH P KH U T I DOANH NGHI P
Ho t ng nh p kh u nói riêng cũng như ho t ng ngo i thương nói
chung luôn ư c t ch c th c hi n v i nhi u khâu, nhi u nghi p v t nghiên
c u th trư ng và tìm ki m i tác cho n àm phán ký k t h p ng và th c
NguyÔn Xu©n Léc 10 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
hi n h p ng ó. ây là m t qui trình ng b òi h i s chính xác và k
lư ng trong tùng nghi p v nh m th c hi n ho t ng nh p kh u t hi u qu
cao.
2.1. Nghiên c u th trư ng, xác nh hàng hoá c n nh p kh u
2.1.1. Khái ni m th trư ng và phương pháp nghiên c u th trư ng
Th trư ng theo góc kinh doanh là t p h p nh ng khách hàng có
nh ng nhu c u khác nhau mà các nhà kinh doanh hư ng t i nh m tho mãn
t t nh t nhu c u c a h thu v l i nhu n cho mình (Giáo trình Marketing
Thương m i – NXB Lao ng – Xã h i 2005)
Trong ho t ng kinh doanh, b t kì m t công ty, m t doanh nghi p nào
cũng u có m t th trư ng m c tiêu mà mình hư ng t i và ch n khi nào
doanh nghi p hay công ty có th thâm nh p, chinh ph c và khai thác th
trư ng ó thì doanh nghi p m i có th t n t i và phát tri n. Tuy nhiên, mu n
có th thâm nh p vào th trư ng ó, i u u ti n doanh nghi p c n ph i ti n
hành là nghiên c u th trư ng m t cách t ng th và có khoa h c.
Nhìn chung có nhi u phương pháp nghiên c u th trư ng, nhưng xét
m t cách t ng quát thì có hai phương pháp chính: nghiên c u t i hi n trư ng
và nghiên c u t i bàn.
Nghiên c u t i bàn là phương pháp thu th p thông tin thông qua các
kênh gián ti p như báo chí, phương ti n truy n thông, các báo cáo, th ng kê
c a các cơ quan có ch c năng,.. Phương pháp này giúp ti t ki m chi phí, th i
gian nhưng thông tin không ph n ánh úng xu th c a th trư ng, do ó không
ưa ra ư c nh ng phương án kinh doanh t i ưu và chi n lư c phát tri n th
trư ng dài h n.
Nghiên c u t i hi n trư ng là phương pháp thu th p nh ng thông tin t
th trư ng mà doanh nghi p hư ng t i, sau ó phân tích và ưa ra nh ng k t
lu n. Trong phương pháp này, nh ng hình th c như i u tra ph ng v n, qua
b ng h i, qua quan sát và ghi chép, qua thư góp ý,… là nh ng hình th c ư c
s d ng m t cách thư ng xuyên. Nh ng thông tin này c n ph i qua m t bư c
NguyÔn Xu©n Léc 11 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
quan tr ng ó là t ng h p, phân tích, ánh giá m i th y ư c xu hư ng v n
ng c a th trư ng. c i m c a phương pháp này là t n kém v th i gian,
chi phí nhưng bù l i thông tin thu th p ư c ph n ánh úng xu hư ng th
trư ng.
2.1.2. N i dung nghiên c u th trư ng
ây là kh u u tiên c a quá trình nh p kh u hàng hoá, nghi p v này
là b t bu c i v i b t kì doanh nghi p nào mu n kinh doanh hàng hoá. H
c n ph i n m v ng c i m c a t ng th trư ng như th hi u, phương th c
tiêu dùng và các phong t c t p quán c a th trư ng ó có nh ng i u ch nh
phù h p. ây là quá trình ph c t p òi h i s chính xác ưa ra các k t lu n
và các phương án úng n nh m gi m thi u r i ro và ti t ki m chi phí.
Thông qua ho t ng nghiên c u th trư ng, chúng ta có th tr l i
ư c nh ng v n cơ b n c a th trư ng:
- Kinh doanh v i ai?
- Kinh doanh m t hàng gì? M u mã như th nào?
- Kinh doanh vào th i i m nào và dâu?
- Giá c và l i nhu n như th nào?
- Kinh doanh v i s lư ng bao nhiêu?
Nghiên c u th trư ng không ch nghiên c u th trư ng trong nư c mà
còn nghiên c u c th trư ng nư c ngoài n a.
a)Nghiên c u th trư ng trong nư c
Nghiên c u th trư ng trong nư c là nghiên c u nhu c u hi n t i và xu
th s d ng hàng hoá trên th trư ng. Qua ó d oán nhu c u s d ng hàng
hoá trong tương lai g n như: th trư ng c n hàng hoá gì? s lư ng bao nhiêu?
m u mã, ki u dáng như th nào?...
Khi ti n hành nghiên c u th trư ng, i u quan tr ng mà doanh nghi p
c n quan tâm n ó là kh năng s n xu t và tiêu dùng hàng hoá c a th
trư ng ó. i u này th hi n s lư ng hàng hoá, ch t lư ng c a hàng hoá
ó, th hi u c a th trư ng i v i hàng hoá hay các phong t c t p quán nh
NguyÔn Xu©n Léc 12 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
hư ng n vi c s n xu t và tiêu dùng hàng hoá ó. Bên c nh ó, chu kỳ s ng
c a s n ph m cũng là v n mà doanh nghi p c n quan tâm có th bi t
ư c hàng hoá ó ang n m trong giai o n nào c a chu kỳ s ng. V i nh ng
hàng hoá ang n m giai o n bão hoà, doanh nghi p c n xem xét và d
oán xu th s d ng hàng hoá trong th i gian t i có th áp ng nhu c u
c a th trư ng m t cách k p th i. Còn v i nh ng hàng hoá ang trong th i kì
u c a chu kỳ s ng, giai o n gi i thi u và phát tri n, doanh nghi p c n
nghiên c u th i gian hàng hoá ó ng v ng trên th trư ng. N u ó là th i
gian dài thì c n có nh ng phương án nh p kh u nh ng hàng hoá có cùng tính
năng nhưng có kh năng c nh tranh v ch t lư ng, m u mã và phong phú v
ch ng lo i trong cùng m t m t hàng.
Ngoài vi c nghiên c u nh ng c i m c a th trư ng hàng hoá, doanh
nghi p c n ph i nghiên c u các i th c nh tranh n m rõ i m m nh và
i my uc ah ;t ó ưa ra các phương án thâm nh p và phát tri n hàng
hoá t i o n th trư ng mà doanh nghi p hư ng t i trên c s s d ng nh ng
l i th mà i th c nh tranh không có hay còn y u. Chính sách c a nhà nư c
trong vi c thúc y ho t ng nh p kh u cũng có nh hư ng t i vi c xây d ng
phương án kinh doanh c a doanh nghi p.
b)Nghiên c u th trư ng nư c ngoài
Nghiên c u th trư ng nư c ngoài là nghiên c u s lư ng nhà cung ng
s n ph m mà doanh nghi p c n nh p kh u, phuơng th c thanh toán, phương
th c v n chuy n, các yêú t chính sách hay chính tr c a qu c gia bên phía i
tác. Ho t ng này c n r t nhi u th i gian có th ưa ra các phương án l a
ch n nhà cung ng em l i hi u qu kinh t cao cho doanh nghi p.
2.2. Xây d ng chi n lư c, k ho ch và phương án nh p kh u
2.2.1. Xác nh m c tiêu chi n lư c
D a vào k t qu nghiên c u th trư ng, doanh nghi p s có nh ng
thông tin v th trư ng, v nhà cung c p và nh ng hàng hoá c n nh p kh u.
Doanh nghi p s có cơ s xây d ng chi n lư c, k ho ch và phương án
NguyÔn Xu©n Léc 13 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
nh p kh u hàng hoá tránh tình tr ng nh p kh u t m t lo i hàng hoá mà m u
mã kém phong phú gây lãng phí ngu n l c. có th xây d ng ư c m t
chi n lư c kinh doanh h p lý, doanh nghi p c n xác nh m c tiêu chi n lư c.
M c tiêu là nh ng giá tr c th mà doanh nghi p t ư c trong m t
giai o n hay trong c m t quá trình kinh doanh. M c tiêu này bao g m m c
tiêu dài h n, m c tiêu ng n h n. Khi ti n hàng xác nh m c tiêu, doanh
nghi p c n tính toán sao cho m b o tính h p lý, tính kh thi, tính ng
b ,… gi a nh ng m c tiêu t ra trong cùng m t th i kỳ.
2.2.2. Xác nh các chính sách và i u ki n nh p kh u
ây là công vi c xác nh tư tư ng ch o trong su t quá trình àm
phán và th c hi n h p ng sau này. Doanh nghi p c n xác nh chính sách
nh p kh u c a mình th c hi n trong th i kỳ dài hay ch mang tính th i v , bên
c nh ó là xác nh i u ki n s n có c a doanh nghi p.
2.2.3. L p k ho ch, phương án kinh doanh
Trư c h t ta ph i hi u th nào là k ho ch kinh doanh? Phương án kinh
doanh?
K ho ch kinh doanh là b n mô t m t cách t ng quát nh ng nhi m v ,
m c tiêu c a doanh nghi p và nh ng phương pháp t ư c nh ng m c
tiêu ó. Công tác l p k ho ch sé giúp cho ho t ng nh p kh u c a công ty i
úng hư ng và d thích ng v i nh ng b t ng x y ra. K ho ch kinh doanh
cũng c n ph i m b o tính kh thi và tính ng b .
Phương án kinh doanh là m t b n tài li u trình bày toàn b phương án
nh p kh u m t lo i hàng hoá nào ó v i y các d li u th hi n tính kh
thi c a phương án.
L p m t phương án kinh doanh là vi c ch rõ nh ng c i m c a hàng
hoá c n nh p, c i m c a i tác, nh ng l i ích mà doanh nghi p t
ư c,… và trong phương án kinh doanh cũng c n ph i có nh ng ch tiêu ã
d tính: doanh thu, l i nhu n, hi u qu c a phương án,.. Cu i cùng là nh ng
NguyÔn Xu©n Léc 14 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
l i k t lu n và ki n ngh phương án ư c th c thi m t cách có hi u qu
nh t.
Doanh nghi p không ch xây d ng m t phuơng án nh p kh u mà còn
ph i xây d ng nh ng phương án nh p kh u khác nh m duy trì liên t c ho t
ng nh p kh u và ưa hàng nh p kh u vào th trư ng mà doanh nghi p ã
hư ng t i.
2.3. àm phán và ký k t h p ng nh p kh u
àm phán là quá trình hai bên thương lư ng, bàn b c và trao iv i
nhau các i u kho n mua bán ch y u ti n hành i n ký k t h p ng.
ây là giai o n u tiên c a ho t ng ký k t h p ng, các bên s
trao i nh ng th c m c c a mình v i i tác và th hi n nh ng nhu c u và
mong mu n v l i ích c a mình. Do ó, các bên c n chu n b k lư ng tài li u
cho bu i àm phán, tránh tình tr ng không n m rõ thông tin v i tác c a
mình và em l i cho mình nh ng l i ích kinh t mong mu n mà v n gi m i
quan h t t pv i i tác.
Có ba hình th c àm phán:
- àm phán tr c ti p: Các bên s g p m t tr c ti p v i nhau. Hình
th c àm phán này s em l i hi u qu cao khi các bên u hi u rõ nhu c u
c a nhau sau khi bu i àm phán k t thúc. Do ó, an toàn khá cao. Tuy
nhiên, v i nh ng i tác có kho ng cách v a lý thì s d ng hình th c àm
phán này r t khó khăn và àm phán tr c ti p cũng i kèm v i chi phí cao.
- àm phán qua thư: Có chính xác cao, t t c yêu c u và mong
mu n c a hai bên u ư c th hi n trên thư tín,và hình th c này cũng ti t
ki m r t nhi u chi phí cho các bên tham gia. Nhưng phương th c này có th
t n nhi u th i gian n u thư tín b th t l c không n ư c tay i tác.
- àm phán s d ng phương ti n truy n thông(Fax, telex, email…):
hình th c này ư c s d ng khá ph bi n vì tính nhanh, m b o n i dung c n
àm phán. Tuy nhiên, ch có th áp d ng khi các bên th t s tin tư ng l n
nhau.
NguyÔn Xu©n Léc 15 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
M i phuơng th c u có nh ng ưu i m và như c i m khác nhau, tuỳ
vào i u ki n c a mình mà doanh nghi p có th l a ch n hình th c àm phán
phù h p. V i m i quá trình àm phán u có n i dung cơ b n sau:
- H i giá: bên mua s yêu c u bên bán ưa ra nh ng thông tin cơ b n v
hàng hoá mình c n nh p kh u bao g m: tên hàng, ch ng lo i, ch t lư ng, giá
c ,… Bư c này không òi h i bên mua ph i tr thàng ngư i mua hàng.
- Báo giá: Sau khi ngư i mua yêu c u, ngư i bán s ưa ra nh ng thông
tin và s n ph m cho i tác theo úng yêu c u c a i tác.
- Chào hàng: bư c này, ngư i bán ưa ra l i ngh v i ngư i mua
v m t s lư ng hàng hoá nh t nh có kèm theo các i u kho n c n thi t.
- t hàng: là l i ngh c a ngư i mua i v i ngư i bán v m t s
lư ng hàng hoá dư i hình th c ơn t hàng. N u ã có báo giá thì vi c bên
mua t hàng ánh d u vi c h p ng chính th c hình thành.
- Hoàn giá: Khi nh n ư c ơn t hàng, n u không ch p nh n hoàn
toàn n i dung trong ó thì m t trong hai bên s ưa ra ngh m i g i là hoàn
giá và chào hàng cũ coi như b hu b
- Ch p nh n: Là vi c ng ý hoàn toàn v i chào hàng ho c báo giá ó.
Vi c ch p nh n này ph i ư c ngư i ch p nh n ký và ghi rõ ch p nh n vô
i u ki n, sau ó chuy n cho ngư i chào hàng thì t hàng m i có giá tr pháp
lý.
- Xác nh n: là s kh ng nh l i tho thu n gi a bên bán và bên mua.
ây là nh ng bư c cơ b n trong bu i àm phán ký k t h p ng, ngoài
ra hai bên còn có th tho thu n các i u kho n khác tuỳ thu c vào yêu c u và
mong mu n c a các bên và m i quan h c a các bên tham gia àm phán.
M c ích cu i cùng c a bu i àm phán là ký k t h p ng. M t h p
ng thư ng có nh ng n i dung ch y u sau:
- S hi u h p ng
- Ngày, a i m ký k t và th i h n th c hi n h p ng
NguyÔn Xu©n Léc 16 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
- i ch các bên tham gia, qu c t ch, s i n tho i, s tài kho n, ngân
hàng m tài kho n
- Các i u kho n c a h p ng:
+ Tên hàng, quy cách, s lư ng, ch t lư ng bao bì, ký mã hi u
+ Th i h n, a i m, phương th c giao hàng
+ Th t c thanh toán, phương th c, ng ti n thanh toán
+ Gi i quy t tranh ch p, khi u n i có lu t áp d ng
+ Các i u kho n khác
2.4.Th c hi n h p ng nh p kh u
Sau khi àm phán và ký k t h p ng nh p kh u hàng hoá, các bên s
t ch c th c hi n các nghi p v liên quan có th ưa hàng hoá t nư c
xu t kh u sang nư c nh p kh u theo trình t sau:
Ký k t Xin M L/C ôn c Thuê
kinh gi y khi bên bên bán phương
doanh phép bán yêu giao ti n vân
nh p xu t c u hàng t i
kh u kh u
Giao Ki m Nh n Làm th Mua
hàng tra hàng hàng t ch i b o
cho ơn hoá quan hi m
v t hàng
hàng hoá
Làm th Khi u
t c nài v
thanh hàng
toán hoá
(n u có)
Sơ 1- Các bư c c a ho t ng nh p kh u thi t b
NguyÔn Xu©n Léc 17 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
2.4.1. Ký k t kinh doanh nh p kh u
ây là k t qu c a bu i àm phán gi a các bên tham gia mua bán hàng
hoá qu c t . H p ng mua bán hàng hoá qu c t s là văn b n xác nh m i
quan h gi a ngư i bán và ngư i mua, bên bán ph i ch u trách nhi m v
nh ng ho t ng gây thi t h i cho bên mua và ngư c l i.
2.4.2. Xin gi y phép xu t kh u
có th nh p kh u hàng hoá, doanh nghi p nh p kh u ph i xin gi y
phép nh p kh u t i các cơ quan có th m quy n.
Theo quy nh 57/CP c a Chính ph : “ Thương nhân là doanh nghi p
thu c các thành ph n kinh t thành l p theo qui nh c a pháp lu t ư c xu t
kh u, nh p kh u hàng hoá theo ngành ngh ã ghi trong gi y ch ng nh n
ăng ký kinh doanh sau khi ã ăng ký mã s t i c c H i quan t nh, thành ph
thì không ph i xin gi y phép kinh doanh xu t nh p kh u.” ( Trang 144 - Giáo
trình Qu n tr kinh doanh xu t nh p kh u – Nxb Th ng kê – Hà N i - 2000)
2.4.3. M L/C khi bên bán yêu c u
Khi có yêu c u c a bên bán v vi c m L/C m i có th giao hàng,
doanh nghi p nh p kh u c n chu n b nh ng gi y t c n thi t m L/C t i
ngân hàng. Gi y ngh m L/C bao g m hai ph n: m t ph n s c u thành
n i dung c a L/C và ph n còn l i là cam k t c a ơn v m L/C.
a) Ph n s c u thành n i dung L/C
Ph n này s ư c trình bày b ng văn b n ti ng Anh dư i s h tr c a
Ngân hàng mà doanh nghi p yêu c u m L/C. S dĩ ph i b ng ti ng Anh là do
Ngân hàng s d a vào ph n này c u thành nên n i dung c a L/C ư c l p.
Ph n này có nh ng n i dung cơ b n sau:
- Tên, a ch c a ơn v xin m L/C
- Tên, a ch c a ngân hàng thông báo L/C(Advertising bank)
- Ngày m L/C (Date of this application)
- Ngày và nơi L/C h t hi u l c (Expiry date…/…/…in…)
- Tên và a ch ngư i hư ng th (Beneficiary)
NguyÔn Xu©n Léc 18 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
- S ti n b ng s và b ng ch (Amount in figure…in words…)
- Mô t nh ng tính ch t và c i m c a L/C s áp d ng
- Nh ng n i dung liên quan n x p d hàng hoá
- Nh ng n i dung v mô t hàng hoá
- i u ki n giao hàng
- Mô t bao bì, óng gói hàng hoá (Packing)
- Ch ng t ph i xu t trình
b) Ph n cam k t c a ơn v m L/C
Ph n này th hi n cam k t c a ơn v yêu c u m L/C v i ngân hàng
m L/C. Ph n này có nh ng n i dung cơ b n sau:
- Cam k t v tư cách pháp nhân c a ơn v và th t c pháp lý v hàng
hoá nh p kh u
- Cam k t v ký qu m L/C
- Cam k t v vi c thanh toán L/C khi ngư i xu t kh u xu t trình b
ch ng t h p l
- Cam k t v nh ng trư ng h p mi n trách c a ngân hàng trong khuôn
kh cho phép c a UCP
- Cam k t v vi c mua b o hi m hàng hoá
- Cam k t v vi c thanh toán ph n chênh l ch gi a tr giá L/C và ti n ký
qu và cách th c gi i quy t trong trư ng h p nhà nh p kh u không có kh
năng thanh toán ph n chênh l ch này
- Cam k t liên i trách nhi m trong trư ng h p ơn v m L/C u thác
2.4.4. ôn c bên bán giao hàng
Bên mua có quy n yêu c u bên bán chu n b y hàng hoá c v s
lư ng và ch t lư ng khi g n n th i h n th c hi n h p ng nh p kh u.
2.4.5. Thuê phương ti n v n t i
Tuỳ theo t ng i u ki n giao hàng trong h p ng nh p kh u mà doanh
nghi p có ph i ch u cư c phí v n t i ch ng chính hay không. N u trong h p
NguyÔn Xu©n Léc 19 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
- LuËn v¨n tèt nghiÖp
ng có ghi i u ki n giao hàng là EXW, FAS, FCA, FOB thì doanh nghi p
ph i có nghĩa v thuê phương ti n v n t i và ph i ch u m i chi phí liên quan.
* Các phương th c v n t i
Trên th gi i hi n nay, ho t ng giao thương qu c t thư ng s d ng
phương th c v n t i b ng ư ng bi n. Ngoài ra, còn có nh ng phương th c
v n chuy n khác như: v n t i b ng ư ng b , v n t i ư ng hàng không, vân
t i ư ng s t,…
* Nh ng ch ng t có liên quan
Trong v n chuy n hàng hoá b ng ư ng bi n, có r t nhi u ch ng t
ư c s d ng và m i lo i có công d ng khác nhau, nhưng nhìn chung ch ng
t thư ng dùng là:
− V n ơn ư ng bi n
− Biên lai thuy n phó
− Gi y g i hàng ư ng bi n
− Phi u g i hàng
Ngoài ra còn có nh ng ch ng t khác trong v n chuy n hàng hoá b ng
ư ng bi n: Biên b n lư c khai hàng hoá, sơ x p hàng,..
2.4.6. Mua b o hi m cho hàng hoá
Trong quá trình àm phán ký k t h p ng, n u doanh nghi p tho
thu n phương th c giao nh n theo i u ki n EXW, FCA, FAS, FOB, CFR,
CPT thì doanh nghi p ph i có nhi m v mua b o hi m cho hàng hoá.
Trong v n t i bi n, ho t ng chuyên tr hàng hoá thư ng g p r t nhi u
khó khăn do thiên tai vì v y gây t n th t cho các bên khi hàng hoá b m t mát
ho c h ng hóc. Do v y, i u ki n mua b o hi m cho hàng hoá luôn ư c tho
thu n trong bu i àm phán ký k t h p ng và b o hi m cho hàng hoá là bi n
pháp tôt nh t gi m thi u r i ro cho các bên.
Khi ký k t h p ng b o hi m c n n m v ng các i u ki n b o hi m:
- B o hi m m i r i ro ( i u ki n A)
- B o hi m có b i thư ng t n th t riêng ( i u ki n B)
NguyÔn Xu©n Léc 20 Líp: Th−¬ng m¹i quèc tÕ 46
nguon tai.lieu . vn