Xem mẫu

  1. Chuyên t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P Đ TÀI: “Hoàn thi n h th ng qu n lý ch t lư ng t i Công ty C ph n Công trình ư ng s t theo tiêu chu n ISO 9001:2000.”
  2. Chuyên t t nghi p L im u Ngày nay, ch t lư ng s n ph m và d ch v óng vai trò quy t nh trong vi c nâng cao kh năng c nh tranh c a các doanh nghi p. m b o, c i ti n ch t lư ng và tăng cư ng, i m i qu n lý ch t lư ng không ch ư c th c hi n các doanh nghi p s n xu t ra các s n ph m v t ch t mà ngày càng ư c th c hi n r ng rãi trong các lĩnh v c d ch v như qu n lý hành chính công, y t , giáo d c,… ng th i dư i tác ng c a ti n b khoa h c – công ngh , c a n n kinh t th trư ng và c a h i nh p v i n n kinh t th gi i ã t o ra nh ng thách th c m i trong kinh doanh khi n các doanh nghi p ngày càng nh n th c rõ t m quan tr ng c a ch t lư ng. thu hút khách hàng, các doanh nghi p c n ph i ưa ch t lư ng vào n i dung qu n lý. Ngày nay, h u h t các khách hàng, c bi t là các doanh nghi p l n u mong m i ư c cung c p nh ng s n ph m có ch t lư ng th a mãn và vư t s mong mu n c a h . Trong khi ó, m t trong nh ng v n vư ng m c nh t c a các doanh nghi p nư c ta hi n nay là v n qu n lý ch t lư ng. Vì v y, i m i công tác qu n lý ch t lư ng, c bi t là vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9000 trong các doanh nghi p Vi t Nam là r t c n thi t. Vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng này s làm thay i n p nghĩ, cách làm vi c cũ nh m t o ra m t phong cách hoàn toàn m i cho các ho t ng s n xu t kinh doanh trong doanh nghi p. i u ó là n n móng cho doanh nghi p có th t o ra các s n ph m có ch t lư ng cao và n nh, góp ph n tăng kh năng c nh tranh và uy tín c a doanh nghi p. Các nhà s n xu t, phân ph i và khách hàng có quy n l a ch n s n ph m có ch t lư ng v i giá c phù h p t m i nơi trên th gi i. c bi t, sau khi Vi t Nam gia nh p t ch c thương m i th gi i WTO thì yêu c u ch t lư ng ngày càng òi h i nghiêm ng t hơn. Chính vì v y, Công ty C ph n Công trình ư ng s t ã th y ư c l i ích to l n c a vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9001:2000 và ã ti n hành tri n khai áp d ng h th ng này vào quá trình s n xu t kinh doanh c a Công ty. Công ty ã có nh ng k ho ch và phương pháp c th cho vi c áp d ng, duy trì và c i ti n h th ng ch t lư ng ó. Qua phân tích lý lu n và kh o sát tình hình th c t t i Công ty, cùng s hư ng d n c a TS. H Th Bích Vân, em ã ch n
  3. Chuyên t t nghi p tài: “Hoàn thi n h th ng qu n lý ch t lư ng t i Công ty C ph n Công trình ư ng s t theo tiêu chu n ISO 9001:2000”. tài g m 3 chương: Chương I: Ch t lư ng và h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9000. Chương II: Th c tr ng vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng t i Công ty c ph n Công trình ư ng s t. Chương III: M t s gi i pháp nh m hoàn thi n h th ng qu n lý ch t lư ng c a Công ty. Em xin chân thành c m ơn cô giáo TS. H Th Bích Vân ã t n tình hư ng d n và xin c m ơn các cô chú, anh ch Công ty C ph n Công trình ư ng s t ã t o i u ki n thu n l i cho em trong quá trình tìm hi u các v n có liên quan n tài. Do trình cũng như th i gian còn h n ch cho nên bài vi t còn nhi u thi u sót, em r t mong nh n ư c s góp ý và ch b o c a cô giáo.
  4. Chuyên t t nghi p Chương I Ch t lư ng và h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9000 I. Các khái ni m cơ b n. 1. Ch t lư ng s n ph m Khái ni m ch t lư ng s n ph m ã xu t hi n t lâu, ngày nay ư c s d ng ph bi n và r t thông d ng trong cu c s ng cũng như sách báo. B t c âu hay trong tài li u nào, chúng ta u th y xu t hi n thu t ng ch t lư ng. Tuy nhiên, hi u như th nào là ch t lư ng s n ph m l i là v n không ơn gi n. Ch t lư ng s n ph m là m t ph m trù r t r ng và ph c t p, ph n ánh t ng h p các n i dung k thu t, kinh t và xã h i. Do tính ph c t p ó nên hi n nay có r t nhi u quan ni m khác nhau v ch t lư ng s n ph m. M i khái ni m u có nh ng cơ s khoa h c và nh m gi i quy t nh ng m c tiêu, nhi m v nh t nh trong th c t . ng trên nh ng góc khác nhau và tùy theo m c tiêu, nhi m v c a s n xu t – kinh doanh mà các doanh nghi p có th ưa ra nh ng quan ni m v ch t lư ng xu t phát t ngư i s n xu t, ngư i tiêu dùng, t s n ph m hay t òi h i c a th trư ng. Theo TCVN ISO 8402: Ch t lư ng là t p h p các c tính c a m t th c th ( i tư ng) t o cho th c th ( i tư ng) ó có kh năng th a mãn nhu c u ã nêu ra ho c ti m n. Theo t i n ti ng Vi t ph thông: Ch t lư ng là t ng th nh ng tính ch t, thu c tính cơ b n c a s v t (s vi c) làm cho s v t (s vi c) này phân bi t v i s v t (s vi c) khác. Theo chuyên gia K.Ishikawa: Ch t lư ng là kh năng th a mãn nhu c u c a th trư ng v i chi phí th p nh t. Theo nhà s n xu t: Ch t lư ng là s n ph m/d ch v ph i áp ng nh ng tiêu chu n k thu t ra.
  5. Chuyên t t nghi p Theo ngư i bán hàng: Ch t lư ng là hàng bán h t, có khách hàng thư ng xuyên. Theo ngư i tiêu dùng: Ch t lư ng là s phù h p v i mong mu n c a h . Ch t lư ng s n ph m/d ch v ph i th hi n các khía c nh sau: - Th hi n tính năng k thu t hay tính h u d ng c a nó; - Th hi n cùng v i chi phí; - G n li n v i i u ki n tiêu dùng c th . Theo quan ni m th trư ng: Ch t lư ng là s k t h p gi a các c tính c a s n ph m th a mãn ư c nhu c u c a khách hàng trong gi i h n chi phí nh t nh. Trong tiêu chu n ISO 9000:2000, T ch c Qu c t v Tiêu chu n hóa ISO ã nh nghĩa: Ch t lư ng là m c áp ng các yêu c u c a m t t p h p các c tính v n có. Theo nh nghĩa này, yêu c u là các nhu c u hay mong i ã ư c công b , ng m hi u chung hay b t bu c. Và khái ni m ch t lư ng ch g n v i các c tính v n có. c tính v n có c a i tư ng là nh ng c tính t n t i dư i d ng nào ó thu c i tư ng ó, c bi t là nh ng c tính lâu b n hay vĩnh vi n. c tính v n có ư c phân bi t v i c tính ư c gán cho s n ph m, quá trình hay h th ng, ví d như giá c , th i h n cung c p, ch s h u c a s n ph m, các i u ki n thu n l i cho khách hàng. Nh ng c tính này không ph i là c tính ch t lư ng c a s n ph m, quá trình hay h th ng. Ch t lư ng g n v i các c tính v n có có th ư c g i là ch t lư ng theo nghĩa h p. Tuy nhiên kinh doanh thành công, doanh nghi p không th b qua các y u t ư c gán cho s n ph m. ó là nh ng y u t mà khách hàng nào cũng quan tâm sau khi th y s n ph m mà h nh mua áp ng yêu c u c a h . Có th nói r ng, h u h t các khách hàng, nh t là các khách hàng có t ch c, u không ch mua s n ph m mà còn mua c ho t ng qu n lý. Trong th i i c nh tranh gay g t hi n nay, nhi u khi nh ng y u t này l i óng vai trò quy t nh n s thành b i.
  6. Chuyên t t nghi p Th a mãn nhu c u Giao hàng Giá c D ch v Hình 1.1: Các y u t c a ch t lư ng toàn di n 2. Qu n lý ch t lư ng 2.1. Khái ni m v qu n lý ch t lư ng Ch t lư ng không t nhiên sinh ra, nó là k t qu c a s tác ng hàng lo t y u t có liên quan ch t ch v i nhau. Mu n t ư c ch t lư ng mong mu n c n ph i qu n lý m t cách úng n các y u t này. Qu n lý ch t lư ng là m t khía c nh c a ch c năng qu n lý xác nh và th c hi n chính sách ch t lư ng. Ho t ng qu n lý trong lĩnh v c ch t lư ng ư c g i là qu n lý ch t lư ng. Hi n nay ang t n t i nhi u quan i m khác nhau v qu n lý ch t lư ng: A.G. Robertson, m t chuyên gia ngư i Anh v ch t lư ng cho r ng: Qu n lý ch t lư ng ư c xác nh như là m t h th ng qu n tr nh m xây d ng chương trình và s ph i h p các c g ng c a nh ng ơn v khác nhau duy trì và tăng cư ng ch t lư ng trong các t ch c thi t k , s n xu t sao cho m b o n n s n xu t có hi u qu nh t, ng th i cho phép th a mãn y các yêu c u c a ngư i tiêu dùng. A.V. Feigenbaum, nhà khoa h c ngư i M cho r ng: Qu n lý ch t lư ng là m t h th ng ho t ng th ng nh t có hi u qu c a nh ng b ph n khác nhau trong m t t ch c (m t ơn v kinh t ) ch u trách nhi m tri n khai các tham s ch t lư ng, duy trì m c ch t lư ng ã t ư c và nâng cao nó
  7. Chuyên t t nghi p m b o s n xu t và tiêu dùng s n ph m m t cách kinh t nh t, th a mãn nhu c u c a tiêu dùng. Theo GS.TS K.Ishikawa, m t chuyên gia n i ti ng trong lĩnh v c qu n lý ch t lư ng c a Nh t B n: Qu n lý ch t lư ng có nghĩa là nghiên c u tri n khai, thi t k s n xu t và b o dư ng m t s s n ph m có ch t lư ng, kinh t nh t, có ích nh t cho ngư i tiêu dùng và bao gi cũng th a mãn nhu c u c a ngư i tiêu dùng. T ch c tiêu chu n hóa qu c t ISO 9000 cho r ng: Qu n lý ch t lư ng là m t ho t ng có ch c năng qu n lý chung nh m m c ích ra chính sách, m c tiêu, trách nhi m và th c hi n chúng b ng các bi n pháp như ho ch nh ch t lư ng, ki m soát ch t lư ng, m b o ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng trong khuôn kh m t h th ng ch t lư ng. nh nghĩa này ã m b o tương i y nh ng n i dung mà m t nh nghĩa v qu n lý ch t lư ng c n ph i có. Chúng ta c n ph i hi u m t s thu t ng trong qu n lý ch t lư ng như sau: - Chính sách ch t lư ng: Là toàn b ý và nh hư ng v ch t lư ng do lãnh o cao nh t c a doanh nghi p chính th c công b . ây là l i tuyên b v vi c ngư i cung c p nh áp ng các nhu c u c a khách hàng, nên t ch c th nào và bi n pháp t ư c i u này. - Ho ch nh ch t lư ng: Là các ho t ng nh m thi t l p các m c tiêu và yêu c u i v i ch t lư ng và th c hi n các y u t c a h th ng ch t lư ng. - Ki m soát ch t lư ng: Là các k thu t và các ho t ng tác nghi p ư c s d ng th c hi n các yêu c u ch t lư ng. - m b o ch t lư ng: Là m i ho t ng có k ho ch và có h th ng ch t lư ng ư c kh ng nh em l i lòng tin th a mãn các yêu c u iv i ch t lư ng. - C i ti n ch t lư ng: T p trung vào nâng cao kh năng th c hi n các yêu c u ch t lư ng. M t trong nh ng yêu c u cơ b n c a qu n lý ch t lư ng hi n i là c i ti n liên t c, ó là ho t ng l p l i nâng cao kh năng th c hi n các yêu c u. H th ng ch t lư ng: Bao g m cơ c u t ch c, th t c, quá trình và ngu n l c c n thi t th c hi n công tác qu n lý ch t lư ng.
  8. Chuyên t t nghi p Có th mô hình hóa khái ni m qu n lý ch t lư ng qua hình 1.2: QLCL CSCL HTCL KSCL BCLT BCLN QLCL: Qu n lý ch t lư ng CSCL: Chính sách ch t lư ng HTCL: H th ng ch t lư ng KSCL: Ki m soát ch t lư ng BCLT: m b o ch t lư ng bên trong BCLN: m b o ch t lư ng bên ngoài Hình 1.2: Mô hình hóa khái ni m qu n lý ch t lư ng Như v y, tuy còn t n t i nhi u khái ni m khác nhau v qu n lý ch t lư ng, song nhìn chung chúng có nh ng i m gi ng nhau như: - M c tiêu tr c ti p c a qu n lý ch t lư ng là m b o ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng phù h p v i nhu c u th trư ng, v i chi phí t i ưu. - Th c ch t c a qu n lý ch t lư ng là t ng h p các ho t ng c a ch c năng qu n lý như: Ho ch nh, t ch c, ki m soát, i u ch nh. Nói cách khác, qu n lý ch t lư ng chính là ch t lư ng c a qu n lý. - Qu n lý ch t lư ng là h th ng các ho t ng, các bi n pháp (hành chính, t ch c, kinh t , k thu t, xã h i và tâm lý). Qu n lý ch t lư ng là nhi m v c a t t c m i ngư i, m i thành viên trong xã h i, trong doanh nghi p, là trách nhi m c a t t c các c p, nhưng ph i ư c lãnh o cao nh t ch o. - Qu n lý ch t lư ng ư c th c hi n trong su t chu kỳ s ng c a s n ph m, t thi t k , ch t o n s d ng s n ph m.
  9. Chuyên t t nghi p Như v y, khái ni m qu n lý ch t lư ng c a ISO 9000 ã nh n m nh trách nhi m c a t t c các c p qu n lý c bi t là trách nhi m c a cán b c p cao nh t trong t ch c, vi c qu n lý ch t lư ng ph i ư c m i thành viên trong t ch c th c hi n m t cách y và t giác. 2.2. Vai trò c a qu n lý ch t lư ng Qu n lý ch t lư ng không ch là b ph n h u cơ c a qu n lý kinh t mà quan tr ng hơn nó là b ph n h p thành c a qu n tr kinh doanh. Khi n n kinh t và s n xu t – kinh doanh phát tri n thì qu n tr ch t lư ng càng óng vai trò quan tr ng và tr thành nhi m v cơ b n, không th thi u ư c c a doanh nghi p và xã h i. T m quan tr ng c a qu n lý ch t lư ng, ư c quy t nh b i: - V trí c a công tác qu n lý kinh t và qu n tr kinh doanh. B i vì theo quan i m hi n i thì qu n lý ch t lư ng chính là qu n lý có ch t lư ng, là qu n lý toàn b quá trình s n xu t – kinh doanh. - T m quan tr ng c a ch t lư ng s n ph m i v i phát tri n kinh t , i s ng c a ngư i dân và s n xu t – kinh doanh c a doanh nghi p. + V i n n kinh t qu c dân, m b o và nâng cao ch t lư ng s n ph m s ti t ki m ư c lao ng xã h i do s d ng h p lý, ti t ki m tài nguyên, s c lao ng, công c lao ng, ti n v n… Nâng cao ch t lư ng có ý nghĩa tương t như tăng s n lư ng mà l i ti t ki m ư c lao ng. Trên ý nghĩa ó nâng cao ch t lư ng cũng có ý nghĩa là tăng năng su t. • Nâng cao ch t lư ng s n ph m là tư li u s n xu t có ý nghĩa quan tr ng t i tăng năng su t xã h i, th c hi n ti n b khoa h c – công ngh , ti t ki m. • Nâng cao ch t lư ng s n ph m là tư li u tiêu dùng có quan h tr c ti p t i i s ng và s tín nhi m, lòng tin c a khách hàng. Ch t lư ng s n ph m xu t kh u tác ng m nh m t i hoàn thi n cơ c u và tăng kim ng ch xu t kh u, th c hi n chi n lư c hư ng vào xu t kh u. + V i ngư i tiêu dùng, m b o và nâng cao ch t lư ng s th a mãn ư c các yêu c u c a ngư i tiêu dùng, s ti t ki m cho ngư i tiêu dùng và góp ph n c i thi n nâng cao ch t lư ng cu c s ng. m b o và nâng cao ch t lư ng s t o lòng tin và t o ra s ng h c a ngư i tiêu dùng v i ngư i s n xu t do ó s góp ph n phát tri n s n xu t – kinh doanh.
  10. Chuyên t t nghi p Trong cơ ch th trư ng, doanh nghi p ph i c nh tranh gay g t. Kh năng c nh tranh c a m t doanh nghi p ư c quy t nh do các y u t sau: - Cơ c u m t hàng c a doanh nghi p có phù h p v i yêu c u c a th trư ng hay không? - Ch t lư ng s n ph m d ch v như th nào? - Giá c c a s n ph m d ch v cao hay th p? - Th i gian giao hàng nhanh hay ch m? Khi i s ng c a ngư i dân ư c nâng lên và s c mua c a h ư c nâng cao, ti n b khoa h c – công ngh ư c tăng cư ng thì ch t lư ng s n ph m là y u t quy t nh kh năng c nh tranh. S n ph m có kh năng c nh tranh m i bán ư c, doanh nghi p m i có l i nhu n và m i ti p t c s n xu t – kinh doanh. Do v y, ch t lư ng s n ph m là v n s ng còn c a doanh nghi p. T m quan tr ng c a qu n lý ch t lư ng ngày càng ư c nâng lên, do ó ph i không ng ng nâng cao trình qu n lý ch t lư ng và i m i không ng ng công tác qu n lý ch t lư ng. Nó là trách nhi m c a các c p qu n lý, trư c h t là c a doanh nghi p, mà ngư i ch u trách nhi m chính là Giám c doanh nghi p. 2.3. Các nguyên t c c a qu n lý ch t lư ng Nguyên t c 1: Hư ng vào khách hàng - Doanh nghi p ph thu c vào khách hàng c a mình và vì th c n hi u các nhu c u hi n t i và tương lai c a khách hàng, không ch áp ng mà còn ph n u vư t cao hơn s mong i c a h . - Ch t lư ng nh hư ng b i khách hàng là m t y u t chi n lư c, d n t i kh năng chi m lĩnh th trư ng, duy trì và thu hút khách hàng. Nó òi h i ph i luôn nh y c m i v i nh ng khách hàng m i, nh ng yêu c u th trư ng và ánh giá nh ng y u t d n t i s th a mãn c a khách hàng. Nó cũng òi h i ý th c phát tri n công ngh , kh năng áp ng mau l và linh ho t các yêu c u th trư ng, gi m sai l i, khuy t t t và nh ng khi u n i c a khách hàng. Nguyên t c 2: S lãnh o - Lãnh o thi t l p s th ng nh t ng b gi a m c ích, ư ng l i và môi trư ng n i b trong doanh nghi p. H hoàn toàn lôi cu n m i ngư i trong vi c t ư c các m c tiêu c a doanh nghi p. Ho t ng ch t lư ng s
  11. Chuyên t t nghi p không có k t qu n u không có s cam k t tri t c a c p qu n lý và lôi kéo ư c m i ngư i cùng tham gia t ư c m c tiêu chung. - Ngư i qu n lý doanh nghi p ph i có t m nhìn cao, xây d ng nh ng giá tr rõ ràng, c th và hư ng vào khách hàng. c ng c nh ng m c tiêu này c n có s cam k t và tham gia c a t ng cá nhân lãnh o v i tư cách m t thành viên c a doanh nghi p. Lãnh o ph i ch o và tham gia xây d ng các chi n lư c, h th ng và các bi n pháp huy ng s tham gia và tính sáng t o c a m i thành viên xây d ng, nâng cao năng l c c a doanh nghi p và t k t qu t t nh t có th ư c. Nguyên t c 3: S tham gia c a m i thành viên - Con ngư i là ngu n l c quan tr ng nh t c a m i doanh nghi p và s tham gia y v i nh ng hi u bi t và kinh nghi m c a h có th ư c s d ng cho l i ích c a doanh nghi p. Thành công trong c i ti n ch t lư ng ph thu c r t nhi u vào k năng, nhi t tình hăng say trong công vi c c a l c lư ng lao ng. Doanh nghi p c n ph i t o i u ki n nhân viên h c h i, nâng cao ki n th c và th c hành nh ng k năng m i. - Doanh nghi p c n có h th ng khen thư ng và ghi nh n tăng cư ng s tham gia c a m i thành viên vào m c tiêu ch t lư ng c a doanh nghi p. Nh ng y u t liên quan n v n an toàn, phúc l i xã h i c a m i nhân viên c n ph i g n v i m c tiêu c i ti n liên t c và các ho t ng c a doanh nghi p. Nguyên t c 4: Cách ti p c n theo quá trình - K t qu mong mu n s t ư c m t cách hi u qu khi các ngu n và các ho t ng có liên quan ư c qu n lý như m t quá trình. Quá trình là t p h p các ho t ng có liên quan l n nhau ho c tương tác bi n i d n vào thành u ra. quá trình có ý nghĩa, giá tr c a u ra ph i hơn u vào, có nghĩa là làm gia tăng giá tr ph i là m t tr ng tâm c a m i quá trình. - Trong m t doanh nghi p, u vào c a quá trình này là u ra c a quá trình trư c ó, và toàn b các quá trình trong m t doanh nghi p l p thành m t m ng lư i quá trình. Qu n lý các ho t ng c a m t doanh nghi p th c ch t là qu n lý các quá trình và các m i quan h gi a chúng. Qu n lý t t m ng lư i quá trình này, cùng v i s m b o u vào nh n ư c t ngư i cung c p bên ngoài, s m b o ch t lư ng u ra cung c p cho khách hàng bên ngoài.
  12. Chuyên t t nghi p Nguyên t c 5: Cách ti p c n theo h th ng Không th gi i quy t bài toán ch t lư ng theo t ng y u t tác ng n ch t lư ng m t cách riêng l mà ph i xem xét toàn b các y u t tác ng n ch t lư ng m t cách h th ng và ng b , ph i h p hài hòa các y u t này. Phương pháp h th ng c a qu n lý là cách huy ng, ph i h p toàn b ngu n l c th c hi n m c tiêu chung c a doanh nghi p. Vi c xác nh, hi u bi t và qu n lý m t h th ng các quá trình có liên quan l n nhau i v i m c tiêu ra s em l i hi u qu cho doanh nghi p. Nguyên t c 6: C i ti n liên t c C i ti n không ng ng là m c tiêu, ng th i cũng là phương pháp c a m i doanh nghi p. Mu n có ư c kh năng c nh tranh và m c ch t lư ng cao nh t, doanh nghi p ph i không ng ng c i ti n. S c i ti n có th th c hi n theo t ng bư c nh ho c nh y v t. Cách th c c i ti n c n ph i bám ch c vào công vi c c a doanh nghi p. Nguyên t c 7: Quy t nh d a trên s ki n M i quy t nh và hành ng c a h th ng qu n lý ho t ng kinh doanh mu n có hi u qu ph i ư c xây d ng d a trên vi c phân tích d li u và thông tin. Vi c ánh giá ph i b t ngu n t chi n lư c c a doanh nghi p, các quá trình quan tr ng, các y u t u vào và k t qu c a các quá trình ó. Nguyên t c 8: Phát tri n quan h h p tác cùng có l i v i ngư i cung ng - Các doanh nghi p c n t o d ng m i quan h h p tác c n i b và v i bên ngoài t ư c m c tiêu chung. Các m i quan h n i b có th bao g m các quan h thúc y s h p tác gi a lãnh o và ngư i lao ng, t o l p các m i quan h m ng lư i gi a các b ph n trong doanh nghi p tăng cư ng s linh ho t, kh năng áp ng nhanh. - Các m i quan h bên ngoài là nh ng m i quan h v i b n hàng, ngư i cung c p, các i th c nh tranh, các t ch c ào t o… Nh ng m i quan h bên ngoài ngày càng quan tr ng, nó là nh ng m i quan h chi n lư c. Chúng có th giúp m t doanh nghi p thâm nh p vào th trư ng m i ho c thi t k nh ng s n ph m và d ch v m i. 2.4. Các c i m c a qu n lý ch t lư ng Th nh t, qu n lý ch t lư ng liên quan n ch t lư ng con ngư i.
  13. Chuyên t t nghi p Ch t lư ng con ngư i là m i quan tâm hàng u c a qu n lý ch t lư ng, làm cho ch t lư ng g n v i con ngư i. M t doanh nghi p có kh năng xây d ng ch t lư ng cho ngư i lao ng thì coi như ã i ư c m t n a quãng ư ng làm ra s n ph m có ch t lư ng. Con ngư i có ch t lư ng nghĩa là h có nh n th c úng v công vi c, h ph i ư c ào t o, hu n luy n có kh năng gi i quy t nh ng v n mà h ã nh n ra. S qu n lý ch t lư ng ph i d a trên tinh th n nhân văn cho phép phát hi n toàn di n kh năng c a con ngư i. Th hai, ch t lư ng trư c h t không ph i là l i nhu n t c th i. - Ch t lư ng là con ư ng an toàn, ng n nh t tăng cư ng tính c nh tranh c a doanh nghi p. N u quan tâm n ch t lư ng thì l i nhu n s n, ch t lư ng s n ph m, hàng hóa s t t hơn và ngày càng th a mãn nhu c u c a khách hàng. - S tăng ch t lư ng òi h i ph i tăng chi phí nhưng doanh nghi p s có kh năng th a mãn ư c các yêu c u c a khách hàng và ương uv is c nh tranh trên th trư ng. Bên c nh ó, ch t lư ng tăng lên thì chi phí n s gi m ư c r t nhi u. Vì v y, khi nh hư ng vào m b o và nâng cao ch t lư ng thì vi c tiêu th s n ph m s ngày càng t t hơn, t ó l i nhu n thu ư c s cao hơn và gi m ư c chi phí. Th ba, là qu n tr ngư c dòng Qu n lý ch t lư ng chú tr ng t i các d li u và quá trình nhi u hơn là t i k t qu nên qu n lý ch t lư ng ã khuy n khích i ngư c tr l i công o n trong quá trình tìm ra các nguyên nhân c a v n . Ngư i ta yêu c u nh ng ngư i làm công tác gi i quy t v n ph i luôn t ra câu h i “Nguyên nhân t âu ?”, “Kh i ngu n c a s sai l i ó?”. Th tư, ti n trình hư ng t i khách hàng Doanh nghi p t n t i ư c hay không là ph thu c vào khách hàng c a mình vì th c n ph i hi u các nhu c u hi n t i và tương lai c a khách hàng. Qu n lý ch t lư ng ph i hư ng t i khách hàng ch không ph i hư ng v ngư i s n xu t.
  14. Chuyên t t nghi p 3. H th ng qu n lý ch t lư ng 3.1. Khái ni m v h th ng qu n lý ch t lư ng c nh tranh và duy trì ư c ch t lư ng v i hi u qu kinh t cao, t ư c m c tiêu ã ra, doanh nghi p ph i có chi n lư c, m c tiêu úng. T chi n lư c và m c tiêu này ti n hành công tác qu n lý ch t lư ng theo các nguyên t c c a nó. ưa các nguyên t c này vào trong t ch c có hi u qu , c n có m t cơ ch hài hòa m i n l c c a doanh nghi p, hư ng toàn b n l c c a doanh nghi p nh m th c hi n nh hư ng ã t ra. H th ng qu n lý ch t lư ng là m t trong nh ng cơ ch này. H th ng này ph i xu t phát t quan i m h th ng, ng b , giúp doanh nghi p liên t c c i ti n ch t lư ng, áp ng yêu c u khách hàng và nh ng bên có quan tâm. H th ng qu n lý ch t lư ng là m t t p h p các y u t có liên quan và tương tác l p chính sách, m c tiêu ch t lư ng và t ư c các m c tiêu ó. T p h p các y u t trên thư ng bao g m: - Cơ c u t ch c - Các quá trình có liên quan n ch t lư ng s n ph m, d ch v - Các quy t c i u hành, tác nghi p - Ngu n l c bao g m cơ s h t ng và nhân l c. 3.2. Vai trò c a h th ng qu n lý ch t lư ng H th ng qu n lý ch t lư ng là m t b ph n h p thành quan tr ng c a h th ng qu n tr kinh doanh. Nó có quan h và tác ng qua l i v i các h th ng khác trong h th ng qu n tr kinh doanh như h th ng qu n tr Marketing, h th ng qu n tr công ngh , h th ng qu n tr tài chính, h th ng qu n tr nhân s . H th ng qu n tr ch t lư ng không ch là k t qu c a h th ng khác mà nó còn t yêu c u cho các h th ng qu n lý khác. H th ng qu n lý ch t lư ng giúp các doanh nghi p phân tích yêu c u c a khách hàng và các bên quan tâm, xác nh các quá trình s n sinh ra s n ph m ư c khách hàng ch p nh n và duy trì ư c các quá trình ó trong i u ki n ư c ki m soát. H th ng qu n lý ch t lư ng có th dùng làm cơ s cho các ho t ng c i ti n ch t lư ng liên t c, ngày càng th a mãn hơn các yêu c u c a khách hàng và các bên quan tâm. H th ng qu n lý ch t lư ng em l i lòng tin cho doanh nghi p và khách hàng r ng doanh nghi p có th cung c p s n ph m luôn luôn th a mãn các yêu c u.
  15. Chuyên t t nghi p 3.3. Yêu c u trong xây d ng và l a ch n h th ng qu n lý ch t lư ng H th ng qu n lý ch t lư ng ph i áp ng các yêu c u sau: - Xác nh rõ s n ph m và d ch v cùng v i các quy nh k thu t cho các s n ph m ó, các quy nh này m b o th a mãn yêu c u c a khách hàng. - Các y u t k thu t, qu n tr và con ngư i nh hư ng n ch t lư ng s n ph m ph i ư c th c hi n theo k ho ch ã nh, hư ng v gi m, lo i tr và quan tr ng nh t là phòng ng a s không phù h p. - Ph i có c u trúc và ư c phân nh rõ ràng v ch c năng, nhi m v gi a các b ph n, phòng ban. - Ph i m b o tính ng b , th ng nh t và tính i di n. - Ph i linh ho t thích ng v i nh ng bi n i c a môi trư ng kinh doanh. II. H th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9000 1. S hình thành và phát tri n c a b ISO 9000 Do có nh ng nh n th c khác nhau v ch t lư ng gi a các qu c gia nên Vi n Tiêu chu n Anh (BSI) ã ngh ISO thành l p m t y ban v k thu t phát tri n các tiêu chu n qu c t v k thu t và th c hành m b o ch t lư ng. Năm 1955: Quy nh v m b o ch t lư ng c a NATO. Năm 1969: Tiêu chu n qu c phòng MoD 05 (Anh), MIL STD 9858 (M ) Năm 1972: Vi n Tiêu chu n Anh ban hành Thu t ng m b o ch t lư ng BS 4778 và Hư ng d n m b o ch t lư ng BS 4851. Năm 1979: Ban hành tiêu chu n ti n thân c a ISO 9000: BS 5750 Năm 1987: ISO ã ch p nh n h u h t các tiêu chu n BS 5750 thành ISO 9000. Hi p h i ki m soát ch t lư ng M (ANSI) ban hành Q-90 d a trên ISO 9000. Năm 1994: Ch nh lý l i b tiêu chu n ISO 9000 Năm 1995: Ban hành ISO 14000, ISO 14001, ISO 14004,… v h th ng qu n lý môi trư ng. Năm 1994: Soát xét, l y ý ki n và ch nh lý l i b tiêu chu n ISO 9000:1994.
  16. Chuyên t t nghi p Năm 2000: Công b phiên b n m i ISO 9000:2000. Như vây, b tiêu chu n ISO 9000 ư c t ch c Tiêu chu n hoá Qu c t (ISO) công b vào năm 1987. S ra i c a b tiêu chu n ISO 9000 ã t o ra m t bư c ngo t trong ho t ng tiêu chu n và ch t lư ng trên th gi i nh n i dung thi t th c c a nó và s hư ng ng r ng rãi, nhanh chóng c a nhi u nư c, c bi t là trong các ngành công nghi p.Trong l ch s phát tri n 50 năm c a T ch c Tiêu chu n hoá Qu c t thì b tiêu chu n này là nh ng tiêu chu n qu c t có t c ph bi n áp d ng cao nh t, t ư c k t qu chung r ng l n nh t. 2. N i dung cơ b n c a b tiêu chu n ISO 9001:2000 Các yêu c u c a h th ng qu n lý ch t lư ng theo ISO 9001: 2000 ươc trình bày trong các m c 5, 6, 7, 8 c a tiêu chu n. Trong ó, khách hàng óng vai trò quan tr ng trong vi c xác nh yêu c u u vào và theo dõi s tho mãn c a khách hàng là c n thi t ánh giá và xác nh n các yêu c u c a khách hàng có ư c áp ng hay không. Các yêu c u c a h th ng qu n lý ch t lư ng ư c s p x p trong 4 m c l n: M c 5: Trách nhi m c a qu n lý/lãnh o M c 6: Qu n lý ngu n l c M c 7: Th c hi n s n ph m M c 8: o lư ng, phân tích và c i ti n ISO 9001: 2000 coi m i k t qu u ra c a m t quá trình là s n ph m và xác nh có b n lo i s n ph m thông d ng là: Ph n c ng, ph n m m, d ch v và v t li u ch bi n. H u h t các s n ph m là s k t h p c a m t vài ho c c b n lo i thông d ng trên. S n ph m k t h p này ư c g i là ph n c ng, v t li u ch bi n, ph n m m hay d ch v tuỳ thu c vào thành ph n chính c a nó. Nh ng tri t lý cơ b n mà ISO 9000 ưa ra v m t h th ng qu n lý ch t lư ng là phù h p v i nh ng òi h i c a các doanh nghi p hi n nay, th hi n nh ng i m sau: - Hi u qu ch t lư ng là v n chung c a toàn b t ch c: Ch có th t o ra m t s n ph m, m t d ch v có ch t lư ng, có tính c nh tranh cao khi mà c h th ng ư c t ch c t t - ó là s ph i h p c i ti n hoàn thi n l l i làm vi c. Ph i làm úng, làm t t ngay t ban u.
  17. Chuyên t t nghi p - Nêu cao vai trò phòng ng a là chính trong m i ho t ng c a t ch c: Vi c tìm hi u, phân tích các nguyên nhân nh hư ng t i k t qu ho t ng c a h th ng và nh ng bi n pháp phòng ng a ư c ti n hành thư ng xuyên v i nh ng công c ki m tra h u hi u. - Tho mãn t i a nhu c u c a ngư i tiêu dùng, c a xã h i là m c ích c a h th ng m b o ch t lư ng, do ó vai trò c a nghiên c u và c i ti n s n ph m hay nghiên c u s n ph m m i là r t quan tr ng. - cao vai trò c a d ch v theo nghĩa r ng: Quan tâm n ph n m m c a s n ph m, n d ch v sau bán hàng. Vi c xây d ng h th ng ph c v bán và sau bán hàng là m t ph n quan tr ng c a chi n lư c s n ph m, chi n lư c c nh tranh c a m t doanh nghi p. Thông qua các d ch v này uy tín c a doanh nghi p ngày càng l n và ương nhiên l i nhu n s tăng. - Trách nhi m i v i k t qu ho t ng c a t ch c thu c v t ng ngư i: Phân nh rõ trách nhi m c a t ng ngư i trong t ch c, công vi c s ư c th c hi n hi u qu hơn. - Quan tâm n chi phí tho mãn nhu c u, c th là i v i giá thành. Ph i tìm cách gi m chi phí n c a s n xu t, ó là nh ng t n th t do quá trình ho t ng không phù h p, không ch t lư ng gây ra, ch không ph i do chi phí u vào. - i u n i b t xuyên su t b tiêu chu n ISO 9000 là các v n liên quan n con ngư i. N u không t o i u ki n t t c m i ngư i nh n th c ư c úng vai trò và t m quan tr ng c a ch t lư ng có nh hư ng tr c ti p n quy n l i c a h và không t o cho h có i u ki n phát huy ư c m i kh năng thì h th ng ch t lư ng s không t ư c k t qu như mong i. 3. c i m c a b tiêu chu n ISO 9000 - C u trúc ư c nh hư ng theo quá trình và dãy n i dung ư c s p x p logic hơn. - Quá trình c i ti n liên t c ư c coi là m t bư c quan tr ng nâng cao h th ng qu n lý ch t lư ng. - Nh n m nh hơn n vai trò c a lãnh o c p cao, bao g m c s cam k t i v i vi c xây d ng và c i ti n h th ng qu n lý ch t lư ng, xem xét các yêu c u ch nh và pháp lu t, l p các m c tiêu o ư c t i các b ph n ch c năng và các c p thích h p.
  18. Chuyên t t nghi p - Vi c th c hi n phương pháp “các ngo i l ư c phép” i v i tiêu chu n ã áp ng ư c m t di n r ng các t ch c và ho t ng. - Tiêu chu n yêu c u t ch c ph i theo dõi thông tin v s th a mãn và/hay không th a mãn các khách hàng ư c coi là m t phép o v ch t lư ng ho t ng c a h th ng. - Gi m áng k s lư ng th t c òi h i. - Thay i các thu t ng cho d hi u hơn. - Tương thích cao v i h th ng qu n lý ISO 14000. - Áp d ng ch t ch các nguyên t c c a qu n lý ch t lư ng. - Quan tâm n các nhu c u và quy n l i c a các bên quan tâm. 4. Các bư c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo ISO 9000 t i doanh nghi p Mu n xây d ng và áp d ng thành công H th ng qu n lý ch t lư ng theo ISO 9000 c n tuân theo các bư c sau ây: Bư c 1: Phân tích tình hình và ho ch nh phương án - Lãnh o ph i xác nh rõ vai trò c a ch t lư ng, cam k t xây d ng và th c hi n h th ng qu n lý ch t lư ng cho t ch c mình. - Thành l p Ban ch o xây d ng và th c hi n h th ng qu n lý ch t lư ng. - Ph bi n, nâng cao nh n th c v ISO 9000 và ti n hành ào t o cho các thành viên trong Ban ch o. - Quy t nh ph m vi áp d ng h th ng. - Kh o sát h th ng ki m soát ch t lư ng hi n có; thu th p các ch trương, chính sách hi n có v ch t lư ng và các th t c hi n hành. - L p k ho ch xây d ng và th c hi n h th ng qu n lý ch t lư ng theo ISO 9000 và phân công trách nhi m. Bư c 2: Xây d ng h th ng qu n lý ch t lư ng - ào t o cho t ng c p v ISO 9000 và cách xây d ng các văn b n. - Vi t chính sách và m c tiêu ch t lư ng d a trên yêu c u c a ISO 9000 và m c tiêu ho t ng c a t ch c - Vi t các th t c và ch d n công vi c theo ISO 9000. - Vi t s tay ch t lư ng.
  19. Chuyên t t nghi p - Công b chính sách ch t lư ng và quy t nh c a t ch c v vi c th c hi n các y u t c a h th ng qu n lý ch t lư ng. Có th áp d ng thí i m r i sau ó m i m r ng. - Th nghi m h th ng m i trong m t th i gian nh t nh. Bư c 3: Hoàn ch nh h th ng - T ch c ánh giá n i b kh ng nh s phù h p và hi u l c c a h th ng qu n lý ch t lư ng. - xu t và th c hi n các bi n pháp kh c ph c sai sót. - M i m t t ch c bên ngoài n ánh giá sơ b . - xu t và th c hi n các bi n pháp kh c ph c sai sót hoàn ch nh h th ng qu n lý ch t lư ng. Bư c 4: Xin ch ng nh n Hoàn ch nh các h sơ và xin ch ng nh n c a t ch c ch ng nh n ISO 9000. 5. T m quan tr ng c a vi c áp d ng ISO 9000 5.1. Lý do doanh nghi p áp d ng ISO 9000 ISO 9000 là m t h th ng qu n lý ch t lư ng so v i các h th ng qu n lý khác có nhi u ưu i m và ư c áp d ng r ng rãi các doanh nghi p. Có th coi nó là gi y thông hành doanh nghi p i vào th trư ng th gi i. ISO 9000 quy t kinh nghi m c a Qu c t trong lĩnh v c qu n lý và m b o ch t lư ng trên cơ s phân tích các quan h gi a ngư i mua và ngư i cung c p (nhà s n su t). ây chính là phương ti n hi u qu giúp các nhà s n xu t t xây d ng và áp d ng h th ng m b o ch t lư ng cơ s mình, ng th i cũng là phương ti n mà bên mua có th căn c vào ó ti n hành ki m tra ngư i s n xu t, ki m tra s n nh c a s n xu t và ch t lư ng s n ph m trư c khi ký h p ng. ISO 9000 ưa ra các chu n m c cho m t h th ng ch t lư ng và có th áp d ng r ng rãi trong các lĩnh v c s n xu t, kinh doanh và d ch v . ISO 9000 hư ng d n các t ch c cũng như các doanh nghi p xây d ng m t mô hình qu n lý thích h p và văn b n hoá các y u t c a h th ng ch t lư ng theo mô hình ã ch n. Vì v y, trong b i c nh toàn c u hóa hi n nay, doanh nghi p không th không áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9000. Và dư i ây là m t s lý do c n thi t khác khi n doanh nghi p ph i áp d ng tiêu chu n ISO 9000:
  20. Chuyên t t nghi p - Do òi h i c a quá trình h i nh p: + Trong thương m i qu c t , các doanh nghi p ph i vư t qua rào c n TBT và tháo g d n rào c n xu t nh p kh u. + Các doanh nghi p ph i áp ng ư c yêu c u c a khách hàng nư c ngoài. + Do yêu c u c a công ty m hay t p oàn công ty a qu c gia iv i các công ty con và các chi nhánh. - Do òi h i c a th trư ng: + Các doanh nghi p c n ph i luôn m r ng quy mô, th ph n, gi m chi phí, tăng uy tín và ngày càng th a mãn nhu c u c a khách hàng. + Vi c áp d ng ISO 9000 t o i u ki n cho các doanh nghi p d có cơ h i th ng th u các h p ng òi h i ch t lư ng theo ISO 9000. + Áp d ng ISO 9000 s thu n ti n cho qu ng cáo s n ph m, xu t kh u vào các th trư ng khó tính. - Do òi h i t n i b doanh nghi p: + Vì i th c nh tranh cũng có h th ng này. + ch ng minh s phù h p v i yêu c u qu n lý hi n i. + Nh m nâng cao hi u qu i u hành n i b , nâng cao tinh th n ng i, phát huy tính sáng t o, phù h p v i c i ti n toàn di n. 5.2. Các l i ích c a vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9000 Th nh t, vi c áp d ng tiêu chu n này s cung ng cho xã h i các s n ph m – d ch v có ch t lư ng t t. M t h th ng qu n lý ch t lư ng phù h p v i ISO 9000 s giúp Công ty qu n lý ho t ng s n xu t – kinh doanh m t cách có h th ng và k ho ch, gi m thi u và lo i tr các chi phí phát sinh sau ki m tra, chi phí b o hành và làm l i. C i ti n liên t c h th ng ch t lư ng theo yêu c u c a tiêu chu n s d n n c i ti n liên t c ch t lư ng s n ph m. Như v y, h th ng qu n lý ch t lư ng r t c n thi t cung c p các s n ph m có ch t lư ng. Th hai, áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9000 s giúp Công ty tăng năng su t lao ng và gi m giá thành s n ph m.
nguon tai.lieu . vn