Xem mẫu

  1. 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Hoàn thi n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i chi nhánh ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn Long Biên”
  2. 2 L IM U Cùng v i ti n trình h i nh p qu c t c a t nư c khi tr thành thành viên chính th c c a WTO, các ngân hàng thương m i Vi t Nam ang ph i im tv i s c ép c nh tranh toàn di n không ch th trư ng trong nư c mà còn t bên ngoài. Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn (NHNNo& PTNT) Vi t Nam cũng không là trư ng h p ngo i l . Trong c nh tranh, bên c nh th m nh v m ng lư i ho t ng, khách hàng truy n th ng, kinh nghi m th trư ng…NHNNo& PTNT Vi t Nam ã b c l ngày càng rõ các i m y u và h n ch , nh t là v ch t lư ng ngu n nhân l c và công ngh . C th là trình chuyên môn, nghi p v , qu n lý c a i ngũ cán b , nhân viên vào lo i th p nh t trong h th ng ngân hàng thương m i nhà nư c. kh c ph c h n ch này c n nhi u gi i pháp ng b , trong ó ào t o là gi i pháp hàng u. Công tác ào t o ư c NHNNo& PTNT Vi t Nam xác nh là “ ho t ng thư ng xuyên nh m cung c p, nâng cao, b sung nh ng ki n th c cơ b n, k năng ngh nghi p, ý th c k lu t và tác phong công nghi p hoàn thành công vi c theo m t tiêu chu n c th v i m c t th p t i cao n m trong chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c, áp ng ư c yêu c u kinh doanh và ph c v cho s phát tri n b n v ng c a NHNNo& PTNT Vi t Nam …góp ph n y nhanh quá trình i m i toàn di n và sâu s c các ho t ng c a NHNNo& PTNT Vi t Nam theo mô hình các ngân hàng hi n i trong khu v c và trên th gi i”1. Th c hi n quy nh và chi n lư c ào t o c a NHNNo& PTNT Vi t Nam. Chi nhánh NHNNo& PTNT Long Biên luôn coi ào t o và phát tri n ngu n nhân l c là nhi m v quan tr ng trong chi n lư c phát tri n toàn di n, là khâu n i li n quá trình tuy n d ng v i quá trình s d ng lao ng có hi u qu c a chi nhánh. Kinh nghi m 1 - Trích quy nh v công tác ào t o trong h th ng NHNo & PTNT Vi t Nam
  3. 3 c a các công ty thành t và phát tri n cho th y công ty nào chú tr ng n công tác ào t o& phát tri n ngu n nhân l c công ty ó có nhi u cơ h i thành công hơn trong kinh doanh. Nh n th y s c n thi t ph i nghiên c u , ánh giá công tác ào t o & phát tri n ngu n nhân l c t i chi nhánh Long Biên t ó có nh ng gi i pháp nâng cao hi u qu công tác ào t o & phát tri n ngu n nhân l c t i chi nhánh ho t ng c a chi nhánh ngày càng hi u qu , em ã th c hi n tài “ Hoàn thi n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i chi nhánh ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn Long Biên” M c ích nghiên c u c a tài là h th ng nh ng lý lu n cơ b n v ào t o và phát tri n ngu n nhân l c (NNL) . Nghiên c u, phân tích, ánh giá công tác ào t o và phát tri n NNL c a chi nhánh NHNNo& PTNT Long Biên th y nh ng k t qu t ư c, nh ng h n ch và nguyên nhân h n ch c a công tác ào t o & phát tri n NNL t i chi nhánh Long Biên. ưa ra các gi i pháp nh m nâng cao hi u q a công tác ào t o & phát tri n NNL t i chi nhánh Long Biên. i tư ng và ph m vi nghiên c u c a tài là tài nghiên c u công tác ào t o và phát tri n NNL t i chi nhánh NHNNo& PTNT Long Biên v i s li u c a giai o n 2005-2007. ưa ra các gi i pháp nh m nâng cao hi u qu công tác ào t o& phát tri n NNL t i chi nhánh Long Biên. Phương pháp nghiên c u ã s d ng trong quá trình th c hi n tài là phương pháp s lý, phân tích, t ng h p, so sánh s li u và phương pháp ph ng v n. K tc uc a tài g m 3 ph n: Chương 1: Cơ s lý lu n v ào t o và phát tri n NNL Chương2: ánh giá công tác ào t o& phát tri n NNL t i chi nhánh Long Biên Chương 3: M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu công tác ào t o& phát tri n NNL t i chi nhánh NHNNo& PTNT Long Biên.
  4. 4 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V ÀO T O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 1.1. ào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong m t t ch c 1.1.1. M t s khái ni m Ngu n nhân l c trong t ch c: Là m i ngư i lao ng tham gia làm vi c cho t ch c h p thành ngu n nhân l c c a t ch c y,. NNL là ngu n l c quan tr ng nh t trong b t c t ch c nào. NNL ch u nh hư ng c a c y u t t nhiên và xã h i. Phát tri n ngu n nhân l c (theo nghĩa r ng): “ Là t ng th các ho t ng h c t p có t ch c ư c ti n hành trong kho ng th i gian nh t nh nh m t o ra s 2 thay i hành vi ngh nghi p c a ngư i lao ng” . Phát tri n NNL là quá trình tăng quy mô, nâng cao ch t lư ng và cơ c u ngày càng h p lý hơn NNL trong t ch c. V n i dung phát tri n NNL g m ba ho t ng là: giáo d c, ào t o và phát tri n. + Giáo d c: “ ư c hi u là các ho t ng h c t p chu n b cho con ngư i bư c vào m t ngh nghi p ho c chuy n sang m t ngh m i, thích h p hơn trong tương lai.”3 + ào t o: “ ư c hi u là các ho t ng h c t p nh m giúp cho ngư i lao ng có th th c hi n có hi u qu hơn ch c năng, nhi m v c a mình. ó chính là quá trình h c t p làm cho ngư i lao ng n m v ng hơn v công vi c c a mình, là nh ng ho t ng h c t p nâng cao trình , k năng c a ngư i lao ng th c 4 hi n nhi m v lao ng có hi u qu hơn .” 2 -Trích Giáo trình qu n tr nhân l c. ThS. Nguy n Vân i m và PGS. TS Nguy n Ng c Quân. NXB Lao ng- Xã h i , Hà N i, 2004. 3 -Trích Giáo trình qu n tr nhân l c. ThS. Nguy n Vân i m và PGS. TS Nguy n Ng c Quân. NXB Lao ng –Xã h i, Hà N i , 2004 4 - Trích Giáo trình qu n tr nhân l c. ThS Nguy n Vân i m và PGS. TS Nguy n Ng c Quân. NXB Lao ng- Xã h i, Hà N i, 2004
  5. 5 + Phát tri n: “Là các ho t ng h c t p vươn ra kh i ph m vi công vi c trư c m t c a ngư i lao ng, nh m m ra cho h nh ng công vi c m i d a trên cơ s nh ng nh hư ng tương lai c a t ch c” 5 ào t o và phát tri n NNL không ph i là m t chúng có s khác nhau t p trung, ph m vi, th i gian, m c ích. ào t o NNL t p trung nâng cao k năng, kh c ph c nh ng thi u h t v ki n th c cho ngư i lao ng công vi c hi n t i, th c hi n ph m vi cá nhân và trong th i gian ng n. Phát tri n NNL l i t p trung vào chu n b cho công vi c tương lai, th c hi n ph m vi cá nhân và t ch c, và ư c ti n hành trong dài h n. Hai ho t ng này ph i ti n hành ng th i khai thác h t hi u qu ho t ng này và xây d ng m t i ngũ NNL ch t lư ng cao, n nh cho t ch c. Hi n nay vai trò và v trí c a ho t ng này ngày càng quan tr ng trong m i t ch c. 1.1.2. Vai trò c a ào t o và phát tri n ngu n nhân l c: M c tiêu c a ào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong t ch c: Nâng cao hi u qu c a t ch c và s d ng t i a NNL hi n có trên cơ s làm cho ngư i lao ng hi u rõ hơn v công vi c, n m v ng hơn v ngh nghi p c a mình t ó th c hi n ch c năng nhi m v c a mình t t hơn, t giác hơn, làm cho NNL áp ng m c tiêu c a doanh nghi p cũng như nâng cao k năng thích ng c a nhân viên v i các công vi c trong tương lai. Có ba lý do chính nói công tác ào t o và phát tri n NNL trong t ch c quan tr ng và c n quan tâm úng m c là: là i u ki n t ch c t n t i và phát tri n, giúp ngư i lao ng kh ng nh và phát tr ên b n thân, là ho t sinh l i áng k . 1.1.2.1. i v i t ch c: ào t o và phát tri n là i u ki n quy t nh s t n t i và i lên c a m t t ch c thông qua nh ng tác d ng sau: Giúp con ngư i phù h p v i công vi c hơn t ó tr c ti p nâng cao năng su t lao ng, ch t lư ng, hi u qu th c hi n công 5 -Trích Giáo trình qu n tr nhân l c. ThS Nguy n Vân i m và PGS.TS Nguy n Ng c Quân. NXB Lao ng-Xã h i , Hà N i , 2004
  6. 6 vi c c a t ch c. Giúp ngu n nhân l c thư ng xuyên c p nh t ki n th c m i , áp d ng vào qu n lý kinh doanh, cung c p ki n th c nh m hoàn thi n và nâng cao kĩ năng, chuyên môn cho ngư i lao ng góp ph n duy trì và phát tri n ch t lư ng NNL t ó duy trì và phát tri n doanh nghi p. Nâng cao ý th c t giác cho ngư i lao ng, góp ph n nâng cao hi u qu công tác qu n lý vì ngư i lao ng ư c ào t o là ngư i có kh năng t giám sát. Giúp t o ra m t i ngũ lao ng ch t lư ng cao. Trong th i i kĩ thu t phát tri n như vũ bão, doanh nghi p c nh tranh b ng ch t lư ng và công ngh thì ho t ng này góp ph n t o l i th c nh tranh, nâng cao tính n nh và năng ng c a t ch c. 1.1.2.2. i v i ngư i lao ng: V i ngư i lao ng ào t o và phát tri n có tác d ng như sau: Góp ph n c p nh t nh ng ki n, th c kĩ năng m i, bù p nh ng ki n th c, kĩ năng thi u h t cho ngư i lao ng góp ph n tăng tính chuyên nghi p, nâng cao kh năng thích ng c a h v i công vi c hi n t i và tương lai, v i nh ng thay i công ngh và m i trư ng làm vi c c a t ch c m t cách hi u qu .Th hi n s quan tâm c a t ch c v i ngư i lao ng t ó t o s g n bó gi a ngư i lao ng và doanh nghi p góp ph n duy trì và gi gìn nh ng lao ng gi i. có ư c nh ng kĩ năng, chuyên môn t t hơn t ó có kh năng ư c giao nh ng nhi m v khó hơn và quan tr ng hơn và có cơ h i thăng ti n t t hơn. Nh ng ki n th c mà ngư i lao ng nh n ư c t ho t ng ào t o và phát tri n cùng v i nh ng kinh nghi m, ki n th c mà ngư i lao ng ã có trư c khi ào t o s góp ph n phát huy kh năng và s sáng t o c a ngư i lao ng. 1.1.3. Các nhân t tác ng n ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. G m các y u t sau: Kinh phí cho ào t o tác ng tr c ti p, quy t nh s lư ng, chương trình và phương pháp ào t o. Kinh phí l n t o i u ki n cho doanh nghi p xây d ng chương trình ào t o l n, trang thi t b và phương pháp hi n i…Ngư c l i khi kinh phí ít. Kinh phí ư c l y t qu ào t o( u tư phát tri n) c a t ch c. C s v t ch t công ngh luôn òi h i m t i ngũ nhân l c v i trình tương ng. Công ngh càng hi n i và thư ng xuyên thay i thì công tác ào
  7. 7 t o ph i t ch c liên t c và quy mô.Cơ s v t ch t công ngh quy t nh chương trình , nô dung và phương pháp ào t o. Quan i m c a nhà qu n tr nh hư ng n toàn b chương trình. Lãnh o quan tâm thì ho t ng này ư c thư ng xuyên phát tri n, hoàn thi n và ngư c l i.. Lãnh o tâm huy t v i ho t ng này thì ngư i lao ng cũng tích c c tham gia. c i m s n xu t kinh doanh nh hư ng n n i dung và hình th c ào t o. S n ph m, quy trình công ngh khác nhau d n n chương trình ào t o c a các doanh nghi p là khác nhau. Ngư i lao ng là i tư ng c a ào t o , nh hư ng tr c ti p n ch t lư ng, hiê qu chương trình ào t o. Kh năng ti p thu và v n d ng ki n th c ph thu c l n vào ngư i lao ng. Ch t lư ng ngu n nhân l c là cơ s xác nh chương trình ào t o.K ho ch s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p t k ho ch s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p trong tương lai, cán b làm công tác ào t o s xây d ng k ho ch ào t o c a doanh nghi p. 1.1.4. Các phương pháp ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. 1.1.4.1. ào t o trong công vi c. Khái ni m ào t o trong công vi c: “là phương pháp ào t o tr c ti p t i nơi làm vi c, trong ó ngư i h c s h c ư c nh ng ki n th c, k năng c n thi t cho công vi c thông qua th c t th c hi n công vi c và thư ng dư i s hư ng d n c a nh ng ngư i lao ng lành ngh hơn”6 M t s phương pháp ào t o trong công vi c: ào t o theo ki u ch d n công vi c: Áp d ng ch y u v i công nhân s n xu t, nh ng ngư i làm vi c theo nh ng quy trình nh s n, m t vài v trí qu n lý ví d v trí k toán. Quy trình ào t o b t u b ng h c lý thuy t ư c th c hi n t i nơi làm vi c, ngư i d y gi i thi u và gi i thích v m c tiêu c a công vi c và ch d n t m , theo t ng bư c v cách quan sát, trao i h c h i sau ó ngư i h c s th c hành cùng ngư i hư ng d n, quan sát làm theo ch nào không hi u yêu c u ngư i d y gi i thích. Ưu i m c a phương pháp này là giúp quá trình lĩnh h i ki n th c và k 6 - Trích Giáo trình qu n tr nhân l c. ThS Nguy n Vân i m và PGS.TS Nguy n Ng c Quân. NXB Lao ng-Xã h i, Hà N i , 2004
  8. 8 năng c n thi t ư c d dàng, không c n trang thi t b riêng cho h c t p nhưng có như c i m là phương pháp này can thi p vào s ti n hành công vi c, làm hư h ng trang thi t b . Kèm c p và ch b o: Áp d ng cho qu n lý và nhân viên giám sát, quy trình h c như phương pháp 1. Phương pháp này giúp ngư i h c có th h c ư c các ki n th c, k năng c n thi t cho công vi c trư c m t và công vi c trong tương lai thông qua s kèm c p b i ngư i qu n lý tr c ti p, ngư i có kinh nghi m hơn, ngư i c v n. Ưu i m c a phương pháp này là ngư i h c ti p thu, lĩnh h i các k năng, ki n th c c n thi t d dàng và có i u ki n làm th các công vi c th t. Như c i m là ngư i h c không ư c làm công vi c ó y th c s , có th lây nhi m m t s cách làm vi c không tiên ti n. Luân chuy n và thuyên chuy n công vi c: Áp d ng cho lao ng qu n lý, giúp ngư i lao ng gi i 1 ngh nhưng bi t nhi u khía c nh công vi c. Là phương pháp chuy n ngư i qu n lý t công vi c này sang công vi c khác cung c p cho ngư i h c kinh nghi m làm vi c nhi u lĩnh v c khác nhau trong t ch c t ó giúp h có kh năng th c hi n nh ng công vi c cao hơn trong tương lai. Phương pháp này th c hi n theo ba cách sau: Chuy n ngư i h c n nh n công vi c qu n lý v i ch c năng quy n h n như cũ ho c nh n công vi c ngoài chuyên môn ho c luân chuy n trong ph m vi n i b 1 công vi c. Ưu i m c a phương pháp này là h c viên ư c h c t p th c s , làm nhi u công vi c và m r ng k năng làm vi c. Như c i m là không có s hi u bi t y v công vi c, m i công vi c ch làm trong th i gian ng n. Ưu i m c a ào t o trong công vi c: Giúp ti t ki m chi phí vì thư ng không yêu c u m t không gian hay nh ng trang thi t b c thù, có cơ h i phát tri n văn hóa làm vi c theo nhóm, có ý nghĩa thi t th c vì h c viên ư c làm vi c và có thu nh p trong khi h c, em l i s chuy n bi n g n như t c thì trong ki n th c và kĩ năng th c hành.
  9. 9 Như c i m c a ào t o trong công vi c:: H c viên h c c nh ng hành vi, kinh nghi m không tiên ti n c a ngư i d y, tính logic& h th ng c a lý thuy t không cao. i u ki n áp d ng: L p k ho ch ch t ch , ki m tra thư ng xuyên chương trình h c, l a ch n ngư i hư ng d n c n th n áp ng yêu c u chương trình ào t o v trình chuyên môn, m c thành th o công vi c và kh năng truy n th . 1.1.4.2. ào t o ngoài công vi c. Khái ni m ào t o ngoài công vi c: “ là phương pháp ào t o trong ó ngư i h c ư c tách kh i s th c hi n các công vi c th c t .”7 M t s phương pháp ào t o trong công vi c: C ih c các trư ng chính quy: Doanh nghi p c ngư i n h c t i các trư ng chính quy. Ngư i h c ư c trang b y , h th ng ki n th c và th c hành. Tuy nhiên chi phí cho hình th c này cao, có th k t h p nhà trư ng và doanh nghi p. Ưu i m c a phương pháp này là: không can thi p t i vi c th c hi n công vi c c a ngư i khác, b ph n; h c viên ư c trang b y và có h th ng c lý thuy t và th c hành; chi phí không cao n u c nhi u ngư i i h c. Như c i m là t n kém. Các bài gi ng, h i ngh ho c h i th o: H c viên ư c th o lu n theo t ng ch dư i s hư ng d n c a ngư i lãnh o. Phương pháp này th i gian ào t o ng n, ki n th c thu ư c nhi u, th c t . Ph i tìm ư c ngư i ch t a có năng l c. Ưu i m là ơn gi n, d t ch c, không òi h i phương ti n, trang thi t b riêng. Như c i m là t n nhi u th i gian và ph m vi tri n khai h p ào t o k năng s lý công văn gi y t : Áp d ng cho nhân viên văn phòng, giúp h c viên s lý nhanh, úng n công văn gi y t thu c th m quy n qu n lý. Ưu i m là h c viên ư c làm vi c th c s h c h i, có cơ h i rèn luy n năng l c làm vi c và ra quy t nh. Như c i m là có th nh hư ng n vi c th c hi n công vi c c a b ph n và gây thi t h i. 7 -Trích Giáo trình qu n tr nhân l c. ThS Nguy n Vân i m và PGS.TS Nguy n Ng c Quân. NXB Lao ng-Xã h i, Hà N i, 2004
  10. 10 ào t o theo ki u chương trình hoá v i s tr giúp c a máy tính: Các chương trình ào t o ư c vi t s n trên ĩa m m c a máy tính, ngư i h c ch vi c th c hi n theo ch d n c a máy tính. Phương pháp này có th ư c s d ng ào t o nhi u k năng mà không c n có ngư i d y, hi n nay phương pháp này ang ư c nhi u công ty nhi u nư c áp d ng r ng rãi. Ưu i m c a nó là: ào t o ư c nhi u k năng mà không c n ngư i d y, h c viên ư c th c hành các tình hu ng gi ng th c t mà chi phí th p hơn, cung c p nhi u cơ h i hơn cho ngư i h c và có k t qu t c thì, vi c h c t p di n ra nhanh hơn, h c viên ch ng th i gian h c và tr bài. Như c i m là:yêu c u nhân viên a năng v n hành, t n kém khi ít h c viên. Ưu i m c a ào t o ngoài công vi c: Giúp cho ngư i h c có nhi u cơ h i ti p xúc v i nh ng chương trình ào t o hi n i, có ch t lư ng. Giúp ngư i h c có tư duy m i, t m nhìn m i, như cú hích phá b tính c h u trong công vi c, nâng cao ch t lư ng NNL trong doanh nghi p. Như c i m c a ào t o ngoài công vi c: Chi phí ào t o cao , th i gian ào t o dài. 1.2. Xây d ng và th c hi n chương trình ào t o 1.2.1.Trình t chương trình ào t o : 1.2.1.1. Xác nh nhu c u ào t o Xác nh xem b ph n nào c n ào t o, lo i lao ng nào c n ào t o, kĩ năng nào c n ào t o, khi nào c n ào t o. C n ti n hành phân tích ba giác : phân tích t ch c, phân tích con ngư i, phân tích nhi m v . Phân tích t ch c: phân tích m c t ư c m c tiêu trong t ng b ph n n âu, m c tiêu c a b ph n trong tương lai là gì. Phân tích con ngư i: ánh giá i m m nh, i m y u c a NNL hi n t i c a t ch c, so sánh trình hi n t i c a lao ng v i yêu c u t ra trong b n yêu c u công vi c v i ngư i th c hi n, xác nh khía c nh còn thi u t ó ch ra nhu c u, kĩ năng c n ào t o. Phân tích nhi m v : cho b phân th c hi n nhi m v thành công c n nh ng kĩ năng, trình nào, xác nh rõ b ng mô t công vi c, b ng yêu c u công vi c v i ngư i th c hi n xác nh kĩ năng c n thi t và s ngư i tương ng.
  11. 11 Công th c xác nh nhu c u ào t o: N t=Nx - Nhc Trong ó: N t là nhu c u ào t o c a ngh i Nx là nhu c u nhân viên thu c ngh i Nhc là nhân viên hi n có c a ngh i Xác nh Nx s d ng các phương pháp: - Căn c t ng hao phí th i gian lao ng k thu t c n thi t cho t ng lo i s n ph m(Ti) và qu th i gian lao ng c a lo i nhân viên kĩ thu t tương ng(Qi) Nx = Ti/(Qi x Hi) Hi là kh năng hoàn thành vư t m c kỳ tri n v ng c a công nhân viên chuyên môn i - Căn c vào s lư ng máy móc thi t b k thu t c n thi t cho quá trình s n xu t (SM) , m c m nh n c a m t công nhân viên k thu t (N), h s ca làm vi c c a máy móc thi t b (Hca) Nx =(SM x Hca)/N - Phương pháp ch s căn c vào ch s tăng c a s n ph m (Isp), ch s tăng t tr ng công nhân viên kĩ thu t trên t ng s công nhân viên (It) và ch s tăng năng su t lao ng (Iw), ch s tăng công nhân viên k thu t (Ikt). Ikt=Isp/Iw Xác nh s lư ng, lo i ki n th c , k năng c n ào t o 1.2.1.2. Xác nh m c tiêu ào t o Là d nh c n t ư c t chương trình ào t o. M c tiêu ph i g n v i nhu c u ào t o, ơn gi n, chi ti t, d hi u, có th l ng hóa và ánh giá ư c. Xác nh m c tiêu c n xác nh xem b ph n c n ào t o, cơ c u h c viên, kĩ năng c n ào t o, m c c n t ư c, th i gian ào t o. 1.2.1.3. L a ch n i tư ng ào t o L a ch n i tư ng ào t o trên cơ s : H n m trong nhóm có nhu c u, có mong mu n i h c, ánh gía kh năng ti p thu c a ngư i h c, nghiên c u ng cơ c a ngư i h c.
  12. 12 1.2.1.4.Xác nh chương trình ào t o và l a ch n phương pháp ào t o Xây d ng k t c u , các chuyên c n thi t cho vi c ào t o lo i kĩ năng ó, th i lư ng cho m t chuyên , th i gian cung c p. Phương pháp ào t o xây d ng d a vào chi phí cho ào t o, tính ch t c a chương trình ào t o. 1.2.1.5. D tính chi phí ào t o Xác nh chi phí cơ h i khó khăn nhưng c n thi t. D tính chi phí cơ h i xem xét cung c p chương trình vào th i gian nào là t t nh t. D tính chi phí tài chính th c chi cho m t chương trình g m: chi phí cho ngư i d y, ngư i h c, giáo trình, qu n lý chương trình. Chí phí ào t o ph i nh hơn chi phí d tính. 1.2.1.6. L a ch n và ào t o giáo viên. Gi ng viên g m có gi ng viên bên trong và bên ngoài doanh nghi p. Gi ng viên trong doanh nghi p có chi phí th p, d qu n lý sai khi n, nhưng kh năng truy n th h n ch . Gi ng viên thuê ngoài truy n th và ki n th c t t hơn, ph i thi t l ph p ng ch t ch . ào t o dư i d ng t p hu n h hi u rõ m c tiêu c a ào t o, i tư ng ti p c n là ai, trao im ts v n v doanh nghi p. 1.2.1.7. ánh giá chương trình và k t qu ào t o. Là xem xét l i ích thu ư c t chương trình ào t o như th nào. ánh giá t ng khía c nh m c tiêu ào t o t ư c n âu, i m m nh i m y u c a chương trình, ánh giá l i ích kinh t c a chương trình ào t o. Có th ánh giá k t qu ào t o b ng thí nghi m ki m tra. Ðó là phương pháp ki m tra k t qu c a chương trình ào t o áp d ng i v i hai nhóm: Nhóm ư c ào t o và nhóm ki m tra (không ư c ào t o). Hai nhóm này ư c ánh giá, so sánh theo s li u thích h p như s lư ng s n ph m, ch t lư ng công vi c….. Ð i v i nhóm ư c ào t o, lúc trư c và sau giai o n làm vi c tương ng v i th i gian ào t o. Theo cách này có th ánh giá ư c ph m vi, m c nh hư ng c a quá trình ào t o i v i th c hi n công vi c .Có th ánh giá hi u qu ào t o theo 4 v n cơ b n: -Ph n ng: Trư c h t ánh giá ph n ng c a h c viên i v i chương trình ào t o. H có thích chương trình không ?
  13. 13 -H c thu c: Doanh nghi p có th ki m tra xem h c viên ã n m v ng các nguyên t c, k năng, các y u t c n ph i h c. -Tư cách: Tư cách c a h c viên có thay i do k t qu c a chương trình ào t o. -K t qu : Ðây là v n quan tr ng nh t. K t qu cu i cùng có t ư c m c tiêu ào t o không ? Có làm gi m t l thuyên chuy n không ? S lư ng phàn nàn c a khách hàng có gi m không ?..... Ð có th ánh giá hi u qu ào t o v m t nh lư ng, c n xác nh ư c t ng chi phí ào t o và l i ích tăng thêm do k t qu ào t o hàng năm. Th i gian thu h i v n ào t o ư c xác nh theo công th c: T=K/P T: Th i gian thu h i v n ào t o K: Chi phí trong ào t o P: L i ích tăng thêm hàng năm do k t qu ào t o, xác nh b ng kho n chênh l ch gi a l i ích mang l i cho doanh nghi p c a nhân viên trư c và sau ào t o. 1.2.2. S c n thi t c a ào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p. 1.2.2.1. S c n thi t c a ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. Trong l ch s phát tri n nhân lo i, dư i m i hình thái t ch c n n kinh t NNL luôn v trí trung tâm chi ph i m ch ích, cách th c khai thác, s d ng m i ngu n l c khác. NNL ư c s d ng hi u qu tác ng tích c c n vi c s d ng v n, k thu t, tài nguyên thiên nhiên. N u không có s c lao ng c a con ngư i thì m i
  14. 14 ngu n l c khác ch t n t i dư i d ng ti m năng mà không phát huy tính h u ích c a nó trong ho t ng kinh t . Ch t lư ng ngu n nhân l c là m t l i th c nh tranh quan tr ng. u tư vào ngu n nhân l c mang l i hi u qu cao hơn u tư vào các u vào khác.Khai thác và b i dư ng là m u ch t c a s d ng hi u qu NNL. Là m t th tài nguyên, con ngư i có 2 lo i năng l c: năng l c th c t và năng l c ti m tàng. Năng l c ti m tàng c a ngư i lao ng có ư c khai thác hay không nh hư ng tr c ti p t i hi u qu s d ng NNL c a doanh nghi p. Ti n hành khai thác và b i dư ng liên t c NNL là nhân t m u ch t quy t nh năng l c ti m tàng chuy n hóa thành năng l c th c t . Do ó công tác ào t o và phát tri n NNL ư c t t c các doanh nghi p chú tr ng. ào t o lao ng chuyên môn k thu t là nhân t quan tr ng b c nh t nâng cao hi u qu s d ng lao ng, là nhân t tăng năng su t lao ng t t c các ngành ngh trong n n kinh t . Các ngành có t l lao ng qua ào t o cao hơn thì năng su t lao ng cao hơn, năng su t c a khu v c công nghi p và xây d ng năm 2003 là 23tri u ng/lao ng( tính b ng giá tr s n xu t công nghi p /s lao ng làm vi c, giá so sánh năm 1994), t c tăng năng su t lao ng bình quân khu v c công nghi p-d ch v giai o n 1986-2003 là 7,3%/năm trong khi ó khu v c nông-lâm-ngư nghi p là 2,3 tri u ng/ lao ng và 2,7%/ năm.Khu v c có v n u tư nư c ngoài có năng su t lao ng cao g p 20 l n so v i khu v c doanh nghi p ngoài qu c doanh, tương ng v i là doanh nghi p u tư nư c ngoài t l lao ng ph thông là 19,8%, doanh nghi p ngoài qu c doanh là 39,2%. Ch t lư ng lao ng nư c ta còn th p vì v y nhu c u ào t o nói chung và ào t o ngh cho lao ng nói riêng càng tr nên quan tr ng.Trình phát tri n khoa h c kĩ thu t c a th gi i ngày càng nhanh và cao òi h i ngư i lao ng ph i ư c ào t o và nâng cao không ng ng. Trình ngu n nhân l c ph i tương x ng v i trình phát tri n c a m t qu c gia. C n ào t o NNL phù h p và ph c v cho s phát tri n m t qu c gia. 1.2.2.2. S c n thi t ào t o và phát tri n ngu n nhân l c i v i chi nhánh ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn Long Biên
  15. 15 Công ngh ngân hàng là lo i công ngh thay i nhanh chóng òi h i ph i có m t i ngũ nhân l c c v s lư ng và ch t lư ng tri n khai và ng d ng t t nh ng công ngh m i. Trong lĩnh v c tài chính – ngân hàng vi c n m b t và tri n khai nhanh công ngh hi n i ph c v kinh doanh là y u t c nh tranh hàng u. Hi n nay các ngân hàng trên th gi i tri n khai kho ng 3000-4000 s n ph m, d ch v trong khi các ngân hàng Vi t Nam m i ch tri n khai kho ng 300-400 s n ph m, d ch v như v y còn m t lư ng l n s n ph m, d ch v mà chúng ta chưa th tri n khai m t ph n là do chúng ta chưa th tri n khai nh ng công ngh m i. Nhưng trong tương lai g n khi n n kinh t nư c ta phát tri n và m c a cho lĩnh v c tài chính ngân hàng các công ty tài chính và ngân hàng nư c ngoài vào Vi t Nam, v i ti m l c cao v m i m t s tri n khai hàng lo t các s n ph m d ch v m i. có th c nh tranh ư c các ngân hàng trong nư c c n chu n b cho mình m t i ngũ nhân l c m nh v c s và ch t lư ng c nh tranh. Hi n nay NHNNo&PTNT Vi t Nam có i ngũ nhân l c vào lo i y u nh t trong h th ng nh ng ngân hàng c a Vi t Nam vì v y v n ào t o và phát tri n NNL là m t nhi m v tr ng tâm c n ư c nhìn nh n và th c hi n có k ho ch, có phương pháp t t nh m áp ng nhu c u c nh tranh và duy trì ngôi v doanh nghi p s m t Vi t Nam. N m trong h th ng NHNNo&PTNT Vi t Nm, Chi nhánh NHNNo& PTNT Long Biên ã và ang áp d ng nhi u công ngh ngân hàng hi n i vào trong kinh doanh. Nhưng cũng ang v p ph i m t h n ch là i ngũ nhân l c chưa m nh áp ng c nh tranh.Vì v y chi nhánh c n có m t i ngũ nhân viên s lư ng và gi i chuyên môn. i ngũ nhân viên c a chi nhánh tr , có nhu c u h c t p cao, trình chuyên môn không cao trong h th ng các ngân hàng. ào t o giúp nhân viên chi nhánh làm vi c hi u qu hơn, năng su t cao hơn, có m t i ngũ lao ng k c n t t. Như v y ào t o và phát tri n NNL là c n thi t trong giai o n này. 1.3. Kinh nghi m ào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i m t s nư c và m t s doanh nghi p Vi t Nam và trên th gi i. 1.3.1. Kinh nghi m c a Nh t B n.
  16. 16 T th i vua Minh Tr , Chính ph Nh t ã g i nhi u oàn ra nư c ngoài nghiên c u các mô hình t ch c Nhà nư c và xã h i chu n b xây d ng nhà nư c. Sau th chi n II.Các viên ch c ưu tú c a Nh t các b khác nhau theo dõi s phát tri n trong lĩnh v c chuyên môn tương ng c a h nư c ngoài. Vi c ào t o cán b h c nư c ngoài c a Nh t B n khác nhi u nư c. H không ch n các sinh viên gi i các trư ng d i h c, mà ch n các viên ch c tr tinh hoa ã có ít ra là 2 n m công tác và làm vi c su t i cho m t b , do ó b chú tr ng ào t o cho h phù h p v i trách nhi m tương lai c a h . Theo l a tu i và s trư ng thành, h s n m gi nh ng ch c v then ch t, nên b luôn c g ng m b o cho các viên ch c ư c ào t o c ng hi n h t kh n ng cho công tác c a b . Sau khi ã n m ư c các v n chung c a b , h ư c chia thành các chuyên ngành riêng ti p t c ư c i ào t o thêm t i các trư ng i h c danh ti ng nh t th gi i. H th ng này m b o cho nh ng ai ư c ào t o có k t qu t t, nhi u n ng l c thì s ư c gi nh ng ch c v cao. Ví d ào t o chuyên gia TQ h c c a B ngó i giao . M i n m B c hai ho c ba viên ch c tr i Trung Qu c h c hai n m ti ng TQ B c Kinh hay ài B c. Sau ó h n các trư ng ih c M làm quen v i nh ng hi u bi t khá sâu c a ngư i phương Tây v TQ, sau ó h n Matxcơva tìm hi u các công trình c a ngư i Nga nghiên c u v TQ. Sau ó, h có th ư c phái nB c Kinh hay H ng Công làm công vi c phân tích tình hình. Vi c chu n b cán b cho các ngành khác t i các b khác không hoàn toàn gi ng th , nhưng quan i m cơ b nv ào t o các viên ch c tinh hoa thì gi ng nhau 1.3.2. Kinh nghi m c a các doanh nghi p Vi t Nam và trên th gi i . Trong các doanh nghi p trong nư c và cũng thu c lĩnh v c ngân hàng Ngân hàng Á châu(ACB) là m t i n hình thành công trong vi c ào t o và phát tri n NNL. Hi n nay ACB có i ngũ nhân viên có ch t lư ng cao trong h th ng các ngân hàng thương m i trong nư c. M i nhân viên c a ACB khi ư c tuy n d ng u ư c ào t o trư c kh làm vi c t i TT T c a ACB, m i v trí nhân viên u ph i l y các ch ng ch do TT T c p m i ư c chính th c làm vi c, t ng năm h u ư c ào t o nâng cao. Thái ph c v c a nhân viên c a ACB ư c ánh giá
  17. 17 là t t, nhi t tình, chu ào và thân thi n. M i năm ACB dành m t lư ng ngân sách l n cho ào t o và phát tri n NNL. Các doanh nghi p Nh t B n là m t i n hình tiêu bi u cho vi c ào t o và phát tri n ngu n nhân l c thành công trong giai o n phát tri n nhanh c a Nh t . Bài h c kinh nghi m trong ho t ng ào t o và phát tri n năng l c nhân viên các doanh nghi p Nh t B n là: Th nh t v quan i m qu n lý i v i ào t o: B n thân ch s h u các doanh nghi p Nh t B n luôn có thái úng n cao công tác ào t o và phát tri n NNL. Th hi n s nh t quán trong toàn b h th ng qu n lý NNL trong m i doanh nghi p. Doanh nghi p ã óng vai trò m nh n m t trách nhi m ban u cho vi c áp ng ngh nghi p c a m i thành viên trong i gia ình công ty h . i u này th hi n s quan tâm và nh hư ng phát tri n lâu dài cho i ngũ nhân viên c a mình. Coi u tư cho ào t o và phát tri n là 1 quy t nh u tư dài h n nh m nâng cao năng l c c nh tranh c a doanh nghi p. Nó ư c gi i thích b ng vi c nhàn qu n lý không ng ng t o i u ki n cho ngư i lao ng nâng cao năng su t lao ng c a mình và giúp h g n k t lâu dài v i doanh nghi p. Th hai v phương pháp th c ti n: ã k t h p hài hoà c 3 phương pháp ào t o OJT, OFF-JT, SD, trong ó OJT luôn ư c ph n l n các doanh nghi p Nh t B n th c hi n b i tính hi u qu tr c ti p và giúp cho ngư i lao ng phát tri n ư c ngay các kĩ năng th c hành do công vi c òi h i cũng như t o d ng s tin c y l n nhau gi a nhà qu n lý và ngư i lao ng. Các phương pháp khác ã giúp cho ngư i lao ng có nh ng chuyên sâu phù h p v i nh hư ng phát tri n ngh nghi p c a t ng lao ng cũng như phù h p v i òi h i ngày càng cao hơn c a công vi c. S lưu tâm ây là các nhà qu n lý Nh t B n ã xây d ng ư c m t k ho ch phát tri n t ng th NNL c a doanh nghi p t ó phân lo i các i tư ng c n ào t o tương ng v i lo i hình ào t o, phù h p v i quy ho ch nh m áp ng m c tiêu, chi n lư c dài h n c a doanh nghi p Tuy nhiên v i nh ng thay i th c t c a i u ki n kinh t xã h i Nh t B n g n ây ngư i ta ã tìm ra nh ng i m b t c p trong quan i m dàn tr i và trách
  18. 18 nhi m m t phía c a doanh nghi p trong ào t o theo cách truy n th ng cho th y r ng vi c chia s trong v n ào t o c n ph i ư c nh n th c l i c phía doanh nghi p và b n thân ngư i lao ng.
  19. 19 CHƯƠNG 2: ÁNH GIÁ CÔNG TÁC ÀO T O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN LONG BIÊN. 2.1. Qúa trình hình thành và phát tri n, cơ c u t ch c c a chi nhánh NHNNo&PTNT Long Biên. 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n. NHNNo&PTNT thành l p ngày 26/3/1988 theo Ngh nh s 53/H BT c a h i ng b trư ng(nay là chính ph ), Trên cơ s ti p nh n t ngân hàng nhà nư c: t t c các chi nhánh ngân hàng nhà nư c huy n, phòng tín d ng nông nghi p, qu ti t ki m t i các chi nhánh ngân hàng nhà nư c t nh, thành ph . Ngân hàng phát tri n nông nghi p Trung ương ư c hình thành trên cơ s v tín d ng nông nghi p ngân hàng nhà nư c và m t s cán b c a V tín d ng thương nghi p, ngân hàng u tư và xây d ng, V k toán và m t s ơn v khác. Chi nhánh NHNNo&PTNT Long Biên ư c thành l p trên cơ s nâng c p phòng giao d ch Chương Dương (146 Ngô Gia T ), i vào ho t ng t ngày 1/10/2004 theo quy t nh s 351/Q - H QT ngày 14/9/2004 c a H QT NHNNo&PTNT Vi t Nam có tr s t i 309 Nguy n Văn C - Long Biên Hà N i Là m t chi nhánh c p 1 tr c thu c NHNNo& PTNT Vi t Nam, m t trong nh ng nh ng cơ s tiên phong i u trong h th ng NHNNo&PTNT Vi t Nam chú tr ng tri n khai nhi m v ngân hàng bán l , l y phát tri n d ch v và em l i ti n ích cho khách hàng làm n n t ng; ho t ng theo mô hình giao d ch m t c a v i quy trình nghi p v ngân hàng hi n i và công ngh tiên ti n; theo úng d án hi n i hóa ngân hàng Vi t Nam và c a NHNNo&PTNT Vi t Nam, chi nhánh Long Biên th c hi n m t s ho t ng nghi p v theo i u l c a NHNNo&PTNTVi t Nam.
  20. 20 2.1.2. Cơ c u t ch c c a chi nhánh Long Biên. Mô hình t ch c c a chi nhánh NHNNo&PTNT Long Biên ư c xây d ng theo mô hình hi n i hóa ngân hàng, theo hư ng i m i và tiên ti n, phù h p v i quy mô và c i m ho t ng c a chi nhánh. - i u hành ho t ng c a chi nhánh là giám c chi nhánh. - Giúp vi c i u hành chi nhánh có 02 phó giám c, ho t ng theo s phân công y quy n c a giám c chi nhánh theo quy nh. - Các phòng ban chi nhánh NHNNo&PTNT Long Biên ư c t ch c thành 3 kh i: kh i tr c ti p kinh doanh, khôí h tr kinh doanh và kh i qu n lý n i b . Kh i tr c ti p kinh doanh bao g m các phòng sau: 1.Phòng tín d ng. 2.Phòng thanh toán qu c t . 3.Phòng k toán ngân qu . 4.Phòng giao d ch B c Chương Dương, Nguy n Sơn, B c Long Biên, Lương Yên, Chương Dương. 5.T th . Kh i h tr kinh doanh bao g m các phòng ban: 6.Phòng k ho ch ngu n v n. 7.Phòng tin h c. Kh i qu n lý n i b : 8.Phòng hành chính nhân s . 9.T ki m tra ki m toán n i b .
nguon tai.lieu . vn