Xem mẫu

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn “Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển
nguồn nhân lực tại Bưu điện tỉnh Yên Bái” được hoàn thành trên cơ sở
nghiên cứu, tổng hợp, do tôi tự thực hiện. Các số liệu và trích dẫn trong luận
văn có nguồn gốc rõ ràng và trung thực.
Luận văn này là mới và không sao chép từ bất kỳ một luận văn nào
khác.
Hà Nội, ngày 01 tháng 10 năm 2013
Tác giả

Đoàn Thị Thanh Huyền

I

MỤC LỤC
MỤC LỤC............................................................................................................... I
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................... IV
DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................V
DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ .......................................................................... VI
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP ................................................ 4
1.1. Một số khái niệm cơ bản .............................................................................. 4
1.1.1. Đào tạo ................................................................................................. 4
1.1.2. Phát triển .............................................................................................. 4
1.1.3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .................................................... 4
1.2. Nội dung công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ............................. 6
1.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển.................................................. 6
1.2.2. Xác định mục tiêu, nội dung đào tạo và phát triển................................. 9
1.2.3. Lựa chọn phương pháp thích hợp.........................................................10
1.2.4. Lựa chọn, đào tạo giáo viên và phương tiện đào tạo .............................14
1.2.5. Dự tính chi phí cho chương trình đào tạo và phát triển .........................15
1.2.6. Thực hiện chương trình đào tạo và phát triển .......................................15
1.2.7. Đánh giá chương trình đào tạo và phát triển .........................................16
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực..............19
1.3.1. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ....................................................19
1.3.2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ....................................................20
1.4. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực .....................................................................................................................22
1.5. Sự cần thiết của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực..................24
1.5.1. Đối với doanh nghiệp, tổ chức .............................................................25
1.5.2. Đối với người lao động ........................................................................25

II

1.5.3. Đối với xã hội ......................................................................................26
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC TẠI BƯU ĐIỆN TỈNH YÊN BÁI .................................27
2.1 Khái quát về Bưu điện tỉnh Yên Bái..............................................................27
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Bưu điện tỉnh Yên Bái ....................27
2.1.2. Cơ cấu tổ chức Bưu điện tỉnh Yên Bái .................................................28
2.1.3. Đặc điểm và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. ..........................39
2.1.4. Đặc điểm về qui mô, cơ cấu nguồn nhân lực ........................................41
2.2. Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Bưu điện tỉnh
Yên Bái. .............................................................................................................44
2.2.1. Những căn cứ xác định nhu cầu đào tạo, phát triển ..............................46
2.2.2. Nhu cầu đào tạo của cán bộ, công nhân viên Bưu điện tỉnh (câu 2 -6) ..46
2.2.3. Thực trạng hoạt động xây dựng kế hoạch đào tạo ................................49
2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
tại Bưu điện tỉnh Yên Bái ...................................................................................63
2.3.1. Các nhân tố bên ngoài. .........................................................................63
2.3.2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp. ...................................................64
2.4. Đánh giá chung về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Bưu
điện tỉnh Yên Bái ...............................................................................................65
2.4.1. Những mặt đã đạt được. .......................................................................65
2.4.2. Hạn chế................................................................................................66
2.4.3. Nguyên nhân........................................................................................67
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI BƯU ĐIỆN TỈNH
YÊN BÁI ..............................................................................................................70
3.1. Mục tiêu, phương hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh
nghiệp trong thời gian tới. .................................................................................70
3.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển
nguồn nhân lực ..................................................................................................70

III

3.2.1. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ nhân sự nói chung và cán bộ phụ
trách đào tạo nói riêng. ..................................................................................70
3.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo rõ ràng........................................................72
3.2.3. Hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo gắn với đặc thù của từng đối
tượng học viên. ..............................................................................................73
3.2.4. Hoàn thiện công tác đánh giá hiệu quả sau đào tạo ..............................75
3.2.5. Hoàn thiện các chính sách tạo động lực cho người được đào tạo ..........77
3.2.6. Hoàn thiện cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ cho công tác đào tạo và phát
triển nguồn nhân lực ......................................................................................79
KẾT LUẬN ..........................................................................................................81
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC

IV

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

Chữ viết tắt

Chữ viết đầy đủ

BĐ-VHX

Bưu điện Văn hóa xã

CBCNV

Cán bộ công nhân viên

CN

Công nhân

CNTT

Công nghệ thông tin

CQĐT

Chưa qua đào tạo

DV

Dịch vụ

NNL

Nguồn nhân lực

SC

Sơ cấp

TNHH

Trách nhiệm hữu hạn

nguon tai.lieu . vn