Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG ****** NGUY N DUY MINH HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY V N T I ĐA PHƯƠNG TH C – VIETRANSTIMEX Chuyên ngành : QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 LU N VĂN TH C SĨ KINH T Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS NGUY N TH NHƯ LIÊM Đà N ng- Năm 2010
  2. M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài H i nh p kinh t qu c t ñang bư c vào giai ño n quan tr ng v i vi c th c hi n các cam k t qu c t , các doanh nghi p Vi t Nam cũng ñã và ñang ph i ñ i m t v i nh ng thách th c và cơ h i mà n n kinh t tri th c cùng v i xu th toàn c u và h i nh p kinh t qu c t ñ t ra. Các doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n không th không coi tr ng ngu n nhân l c – ngu n l c quan tr ng nh t trong các ngu n l c. Th c t ch ng minh r ng ch t lư ng ngu n nhân l c hay trí th c mà doanh nghi p s h u chính là nhân t t o ra l i th c nh tranh. Gi i pháp hành ñ u ñ doanh nghi p có m t ñ i ngũ lao ñ ng hùng m nh v s lư ng, v ng vàng v trình ñ chuyên môn, thành th o v tay ngh , nh y bén v s thay ñ i chính là ñ u tư cho công tác ñào t o ngu n nhân l c. Đ u tư cho ñào t o ngu n nhân l c là ñ u tư cho tương lai, giúp cho doanh nghi p t n t i và vươn lên trong c nh tranh. Không n m ngoài xu th chung ñó, Công ty V n t i Đa phương th c ñã có s phát tri n ñáng k c v s lư ng và ch t lư ng ngu n nhân l c. Tuy nhiên, trong công tác ñào t o ngu n nhân l c v c a công ty v n t n t i nhi u b t c p. Ho t ñ ng ñào t o v cơ b n v n th c hi n theo cách th c truy n th ng, có nghĩa v n th c hi n các quy ñ nh hi n hành c a Nhà nư c trong tuy n d ng, s d ng, ñào t o nhân viên. Trong nh ng năm qua, do nhi u y u t khách quan và ch quan, hi u qu th c hi n các ch c năng phát tri n c a qu n lý ngu n nhân l c chưa cao, t ñó nh hư ng ñ n ch t lư ng c a ñ i ngũ nhân l c trong công ty và không tương x ng v i yêu c u v phát tri n c a công ty. Đi u ñó ñ t ra yêu c u c p thi t cho ho t ñ ng phát tri n ngu n nhân l c c a công ty V n t i Đa phương th c là xây d ng ñ i ngũ qu n lý, ñ i ngũ nhân viên có ch t lư ng cao ñáp ng yêu c u phát tri n ngày càng cao c a ngành và h i nh p kinh t qu c t . Xu t phát t nh ng v n ñ trên, tôi ch n ñ tài “ Hoàn thi n công tác ñào t o ngu n nhân l c t i công ty V n t i Đa phương th c” là lu n văn t t nghi p c a mình. 2. M c ñích nghiên c u c a ñ tài • H th ng hóa các lý lu n cơ b n v ñào t o ngu n nhân l c, ñưa ra m t s kinh nghi m v ñào t o ngu n nhân l c c a m t s công ty. • Phân tích th c tr ng v ñào t o ngu n nhân l c c a Công ty V n t i Đa phương th c. • Đ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ñào t o ngu n nhân l c c a Công ty V n t i Đa phương th c. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Nghiên c u ho t ñ ng ñào t o ngu n nhân l c c a Công ty V n t i Đa phương th c.
  3. 4. Phương pháp nghiên c u Lu n văn s d ng t ng h p các phương pháp duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s , phương pháp logic và nghiên c u so sánh, phương pháp t ng h p, h th ng hóa s li u và phân tích. Các s li u s d ng trong lu n văn là nh ng s li u c a các báo cáo và ñ tài nghiên c u ñã công b chính th c c a công ty. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài • H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n v ñào t o ngu n nhân l c trong th i kỳ h i nh p theo quan ñi m t ng th th ng nh t. • Mô t và phân tích th c tr ng v ñào t o ngu n nhân l c c a công ty V n t i Đa phương th c. • Đ xu t ñ nh hư ng và gi i pháp ñào t o ngu n nhân l c c a công ty V n t i Đa phương th c. 6. N i dung lu n văn Lu n văn ngoài ph n m ñ u, ph n k t lu n, tài li u tham kh o và ph l c, g m có 3 chương: Chương I: Nh ng v n ñ lý lu n v công tác ñào t o ngu n nhân l c Chương II: Th c tr ng kinh doanh và ñào t o ngu n nhân l c t i công ty v n t i Đa phương th c Chương III: Hoàn thi n công tác ñào t o ngu n nhân l c t i công ty V n t i Đa phương th c.
  4. CHƯƠNG I M T S V N Đ LÝ LU N V CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C 1.1. KHÁI NI M, VAI TRÒ, YÊU C U C A NGU N NHÂN L C VÀ NGUYÊN T C ĐÀO T O NGU N NHÂN L C 1.1.1. Khái ni m ngu n nhân l c và ñào t o ngu n nhân l c 1.1.1.1. Khái ni m v ngu n nhân l c Ngu n nhân l c là t ng th nh ng ti m năng c a con ngư i, bao g m c ph m ch t, trình ñ chuyên môn, ki n th c, óc sáng t o, năng lư ng, nhi t huy t và kinh nghi m s ng c a con ngư i, nh m ñáp ng cơ c u kinh t xã h i ñòi h i. Đ c ñi m • Ngu n nhân l c là ngu n l c căn b n c a m i t ch c • Ngu n nhân l c là ngu n l c năng ñ ng • Ngu n nhân l c là ngu n l c mang tính chi n lư c 1.1.1.2. Khái ni m v ñào t o ngu n nhân l c Đào t o ngu n nhân l c là m t ho t ñ ng có t ch c, ñư c th c hi n trong m t th i gian nh t ñ nh nh m ñem ñ n s thay ñ i nhân cách, năng l c c a ngư i ñư c ñào t o. 1.1.2. Vai trò, ý nghĩa c a ñào t o ngu n nhân l c Vai trò c a ñào t o ngu n nhân l c : • V m t xã h i ñào t o ngu n nhân l c là v n ñ s ng còn c a m t ñ t nư c, nó quy t ñ nh s phát tri n c a xã h i, là m t trong nh ng gi i pháp ñ ch ng l i th t nghi p. • V phía doanh nghi p ñào t o ngu n nhân l c là ñ ñáp ng ñư c yêu c u công vi c c a t ch c, nghĩa là ñáp ng ñư c nhu c u t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. • V phía ngư i lao ñ ng nó ñáp ng nhu c u h c t p c a ngư i lao ñ ng, là m t trong nh ng y u t t o nên ñ ng cơ lao ñ ng t t. Ý nghĩa c a ñào t o ngu n nhân l c : • Đ i v i doanh nghi p : ñào t o ngu n nhân l c s ñ m b o cho ngu n nhân l c c a doanh nghi p có th thích ng và theo sát s ti n hoá và phát tri n c a khoa h c k thu t và công ngh , ñ m b o cho doanh nghi p có m t l c lư ng lao ñ ng gi i, hoàn thành th ng l i các m c tiêu c a doanh nghi p, ñáp ng ñư c yêu c u c a c nh tranh. • Đ i v i ngư i lao ñ ng : trong ñi u ki n s phát tri n c a khoa h c công ngh , ngư i lao ñ ng luôn ph i nâng cao trình ñ văn hoá và ngh nghi p chuyên môn ñ không b t t h u. 1.1.3. Nguyên t c c a ñào t o ngu n nhân l c
  5. Đào t o ngu n nhân l c d a trên 4 nguyên t c sau : Th nh t, con ngư i hoàn toàn có năng l c phát tri n. Th hai, m i ngư i ñ u có giá tr riêng. Th ba, l i ích c a ngư i lao ñ ng và nh ng m c tiêu c a t ch c có th k t h p v i nhau. Th tư, ñào t o ngu n nhân l c là m t ngu n ñ u tư sinh l i ñáng k . 1.2. N I DUNG CƠ B N C A CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.2.1. M c tiêu ñào t o ngu n nhân l c Vi c xác ñ nh m c tiêu ñào t o là h t s c c n thi t, nh t là trong giai ño n hi n nay, khi xã h i còn quá chú tr ng ñ n v n ñ b ng c p mà quên ñi s phù h p c n thi t gi a yêu c u c a công vi c và tiêu chu n c n có c a ngư i lao ñ ng. Nói cách khác, b t c công vi c nào cũng v y, ñ u có nh ng yêu c u nh t ñ nh ñi u ki n ti n hành, k năng thao tác, kh năng hoàn thành c a ngư i th c hi n. 1.2.2. Xác ñ nh nhu c u ñào t o ngu n nhân l c Đ th c hi n m c tiêu, k ho ch s n xu t kinh doanh, doanh nghi p ph i xác ñ nh ñư c nhu c u v ñào t o ngu n nhân l c. Đ xác ñ nh ñư c chính xác nhu c u ñào t o chúng ta ph i xác ñ nh ñư c b ph n nào có nhu c u ñào t o? Đào t o nh ng ki n th c k năng nào? Cho lo i lao ñ ng nào? S lư ng ngư i? Th i gian ñào t o bao lâu? 1.2.3. Xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o Xác ñ nh ñ i tư ng ph i căn c vào nhu c u ñào t o và ñánh giá ñư c ch t lư ng lao ñ ng hi n có, ñánh giá vi c th c hi n công vi c c a t ng ngư i lao ñ ng, d a vào ñó xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o là nh ng ngư i chưa ñ yêu c u ñáp ng công vi c. Ph i ñ m b o tính công b ng và hi u qu , k p th i ñ i v i lao ñ ng và ñ i v i yêu c u công vi c. 1.2.3.1. Đ i ngũ cán b qu n lý : Đ i ngũ cán b qu n lý c a doanh nghi p là h t nhân quan tr ng có ý nghĩa quy t ñ nh ñ n vi c phát huy n i l c, ti m năng lao ñ ng c a con ngư i, quy t ñ nh xu hư ng và phát tri n c a ñơn v . Các ch c danh c a cán b qu n lý thư ng là Giám ñ c, Phó Giám ñ c, Ch t ch và Phó Ch t ch, Trư ng phòng ban, các phó phòng, các chánh phó qu n ñ c các phân xư ng… 1.2.3.2. Đ i ngũ nhân viên : Đ i ngũ nhân viên là nh ng ngư i ch u trách nhi m tr c ti p ñ i v i vi c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Đ i ngũ này thư ng gi i v chuyên môn, nghi p v , thư ng là nh ng k sư, chuyên viên, công nhân… 1.2.4. Xây d ng chương trình ñào t o, l a ch n phương pháp ñào t o 1.2.4.1. Xây d ng chương trình ñào t o
  6. Căn c vào nhu c u ñào t o, ñ i tư ng ñào t o mà xây d ng chương trình ñào t o cho phù h p. Trong m t chương trình ñào t o có th áp d ng nhi u phương pháp ñào t o khác nhau cho nh ng ñ i tư ng khác nhau. 1.2.4.2. L a ch n phương pháp ñào t o Cơ s c a vi c l a ch n phương pháp ñào t o là d a vào các chương trình ñào t o và chi phí ñào t o c a doanh nghi p. Bao g m hai phương pháp ñào t o : * Đào t o trong công vi c * Đào t o ngoài công vi c. 1.2.5. D tính chi phí ñào t o Trư c khi th c hi n ñào t o, chúng ta c n ph i ti n hành d tính chi phí cho ñào t o ñ t ñó căn c vào tình hình tài chính c a doanh nghi p quy t ñ nh hình th c ñào t o cho phù h p. Ngoài ra, d tính chi phí ñào t o cũng là căn c ñ ñánh giá hi u qu ñào t o sau này. 1.2.6. Th c hi n chương trình ñào t o Sau khi có ñ y ñ k ho ch ñào t o, doanh nghi p ti n hành ti n trình ñào t o. Vi c ti n hành ti n trình ñào t o ñư c phân rõ trách nhi m cho m t ñ i tư ng tr c ti p qu n lý, báo cáo và ch u trách nhi m trư c c p trên. Trong quá trình th c hi n ti n trình n u có ñi u không phù h p x y ra thì ph i k p th i báo ngay v i lãnh ñ o c p trên ñ tr c ti p xem xét, thay ñ i, ñi u ch nh cho phù h p. 1.2.7. Đánh giá chương trình ñào t o 1.2.7.1. Đánh giá hi u qu c a chương trình ñào t o Hi u qu c a chương trình ñào t o thư ng ñư c ñánh giá qua hai giai ño n: - Giai ño n 1: H c viên ti p thu, h c h i ñư c gì sau khóa ñào t o? - Giai ño n 2: H c viên áp d ng các ki n th c, k năng ñã h c h i vào trong th c t ñ th c hi n công vi c như th nào? 1.2.7.2. Các phương pháp ñánh giá hi u qu c a chương trình ñào t o ngu n nhân l c * Phân tích th c nghi m * Đánh giá nh ng thay ñ i c a h c viên theo các tiêu th c. * Đánh giá ñ nh lư ng hi u qu ñào t o. 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P - Th nh t, nhân t con ngư i. - Th hai, nhân t b máy qu n lý. - Th ba, nhân t cơ s v t ch t và công ngh . - Th tư, nhân t chi phí giành cho ñào t o và phát tri n nhân l c. - Th năm, nhân t ñ c ñi m s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. - Th sáu, nhân t v quan ñi m c a nhà qu n tr .
  7. CHƯƠNG II TH C TR NG KINH DOANH VÀ ĐÀO T O NGU N NHÂN L C C A CÔNG TY V N T I ĐA PHƯƠNG TH C 2.1. Đ C ĐI M S N XU T KINH DOANH C A CÔNG TY V N T I ĐA PHƯƠNG TH C NH HƯ NG Đ N CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C 2.1.1. Quá trình xây d ng, phát tri n c a Công ty V n t i Đa phương th c 2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n Tên công ty : Công ty v n t i Đa phương th c Tên giao d ch qu c t : VIETRANSTIMEX - Vietnam Multi- Modal Transport Company Tr s chính : 80-82 B ch Đ ng, qu n H i Châu, TP Đà N ng Website : www.vietranstimex.com.vn Đi n tho i : (84-511) 3822057; Fax : (84-511) 3810286 2.1.1.2. Đ c ñi m s n xu t kinh doanh c a Công ty V n t i Đa phương th c Lĩnh v c ho t ñ ng Lĩnh v c ho t ñông ch y u c a công ty là kinh doanh v n t i ñư ng b , ñư ng th y; kinh doanh các d ch v , ho t ñ ng h tr cho v n t i thông thư ng, hàng xu t nh p kh u, hàng quá c nh, hàng siêu trư ng siêu tr ng, hành thi t b trong và ngoài nư c. M ng lư i kinh doanh : M ng lư i kinh doanh c a công ty v i nhi u công ty con, chi nhánh, xí nghi p ñư c phân b h u h t các t nh, thành ph l n trong c nư c có th ñáp ng yêu c u c a khách hàng m i lúc m i nơi m t cách t t nh t. 2.1.2. Sơ ñ , b máy t ch c c a Công ty V n t i Đa phương th c Cơ c u t ch c và qu n lý c a công ty ñư c xây d ng theo mô hình tr c tuy n ch c năng; quan h ñi u hành thu c c p ñư c phân rõ, s phân c p quy n h n và t m qu n tr tương ñ i h p lý. 2.1.3. Chi n lư c kinh doanh c a công ty 2.1.3.1. M c tiêu c a công ty Xu th c a th gi i v kinh doanh v n t i không còn ph bi n hình th c phân công chuyên môn hoá t ng cung ño n, v n t i không còn d ng l i khâu lưu thông mà ph i chuy n ñ i theo cơ ch th trư ng ñi sâu ph c v c quá trình s n xu t, phân ph i b ng n i dung d ch v v n t i khép kín ña phương th c t kho ñ n kho, t c ng qu c t vào Vi t Nam ñ n chân công trình, trong ñó ñón ñ u ph c v các công trình tr ng ñi m qu c gia là m c tiêu chính c a Công ty. 2.1.3.2. Chi n lư c c a công ty T tìm ra hư ng ñi cho ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, Công ty ch trương không bó h p kinh doanh trên ñ a bàn Mi n Trung - Tây nguyên,
  8. m nh d n m r ng m ng lư i kinh doanh vươn ra t m qu c t . 2.1.4. K t qu kinh doanh c a Công ty V n t i Đa phương th c nh ng năm g n ñây Nhìn chung doanh thu thu n c a Công ty V n t i ña phương th c t năm 2007 ñ n năm 2009 ñ u tăng lên. Giá tr s n xu t tăng là do tác ñ ng c a nhi u y u t nhưng m t ph n cũng là do công tác ñào t o ngu n nhân l c nh ng năm qua ñã mang l i hi u qu , lãnh ñ o công ty t n t y, m u m c và tinh th n ñoàn k t c a CBCNV toàn công ty. 2.2. TH C TR NG NGU N NHÂN L C C A CÔNG TY V N T I ĐA PHƯƠNG TH C 2.2.1. S lư ng và cơ c u lao ñ ng c a công ty Đ i ngũ cán b qu n lý là 213 ngư i chi m t l 27,95% t ng s lao ñ ng toàn công ty. Công nhân tr c ti p tham gia s n xu t là 549 ngư i chi m t l 72,05%. Quy mô lao ñ ng c a công ty tương ñ i l n, s lao ñ ng các công ty con và các ñơn v cơ s chi m t l cao 88,2%. Vì v y, ñòi h i trong th i gian t i trong công tác ñào t o ph i chú tr ng ñào t o nâng cao trình ñ chuyên môn c a cán b qu n lý nh m ñáp ng nhu c u ngày càng cao v ñ i ngũ quán lý hi n t i. Đ ng th i, ph i chú tr ng ñào t o nâng cao trình ñ k năng ngh nghi p c a ñ i ngũ công nhân ñ tăng ch t lư ng ñ i ngũ lao ñ ng. 2.2.2. Cơ c u lao ñ ng phân theo trình ñ chuyên môn Hi n nay, t ng s CBCNV c a công ty có 762 ngư i, trong ñó s lao ñ ng có trình ñ chuyên môn t trung c p tr lên là 92 ngư i, chi m 12,07% trên t ng s lao ñ ng toàn công ty; s lao ñ ng có trình ñ Đ i h c tr lên là 273 ngư i, chi m 35,83 % trên t ng s lao ñ ng t i công ty. Đ i v i ñ i ngũ cán b qu n lý: Đây là ñ i ngũ lao ñ ng gián ti p, có vai trò r t quan tr ng trong quá trình t ch c, ñi u hành ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty. Tính ñ n năm 2009, h u h t ñ i ngũ cán b t i tr s công ty m ñ u có trình ñ t Đ i h c tr lên, trong ñó có 12 ngư i có trình ñ Th c s . Đi u này ch ng t r ng công tác tuy n d ng và ñào t o ngu n nhân l c c a công ty ngày càng ñư c chú tr ng, ñáp ng yêu c u ngày càng cao c a s phát tri n. Đ i v i ñ i ngũ nhân viên, công nhân k thu t: S lư ng công nhân k thu t ñã qua ñào t o chi m 56,6% s lao ñ ng tr c ti p. Hàng năm công ty ñ u có k ho ch b sung ñ i ngũ công nhân ñã qua ñào t o. S lao ñ ng chưa qua ñào t o ph n l n là lao ñ ng th i v và th vi c. Tuy nhiên, s lao ñ ng có trình ñ công nhân k thu t và trung c p c a công ty còn tương ñ i l n. Vì v y, nhi m v tr ng tâm c a công ty trong th i gian t i là tăng cư ng ñào t o cho ñ i tư ng lao ñ ng này và thư ng xuyên t ch c các cu c thi nâng b c cho lao ñ ng nh m ñ ng viên ngư i lao ñ ng g n bó v i công ty.
  9. 2.2.3. Cơ c u lao ñ ng phân theo gi i tính và ñ tu i Cơ c u lao ñ ng theo gi i tính ph i phù h p v i ñ c ñi m kinh doanh c a công ty. B i vì kh i lư ng công vi c nhi u, n ng nh c, l i ph i ñi ñ n các công trình xa, ñi u ki n sinh ho t khó khăn và nhi u ñ a phương khác nhau trong c nư c ñ thi công. Vì v y, lao ñ ng nam chi m ph n l n trong t ng s lao ñ ng c a công ty. Lao ñ ng nam trong công ty chi m kho ng 88,8% t ng s lao ñ ng c a công ty. Do ñó cơ c u lao ñ ng theo gi i r t phù h p v i ñ c ñi m c a ngành. Cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i trong công ty khá phù h p cho công tác ñào t o, ch y u là l c lư ng lao ñ ng tr có ñ tu i dư i 40 chi m ñ n 85,04% trong t ng s lao ñ ng toàn công ty. Vì v y, công ty nên t n d ng t i ña ưu ñi m này ñ t ch c th c hi n công tác ñào t o nh m tăng cư ng ch t lư ng ngu n nhân l c c a mình ñáp ng nhu c u trư c m t cũng như lâu dài. 2.2.4. Quan ñi m, quy ch c a công ty v ñào t o ngu n nhân l c 2.2.4.1. Quan ñi m c a công ty v ñào t o ngu n nhân l c Đào t o ngu n nhân l c là m t công tác c n thi t v i b t kỳ m t doanh nghi p nào. B i l , vai trò c a con ngư i ngày càng tr lên quan tr ng ñ i v i s t n t i và phát tri n c a m t doanh nghi p. Dù doanh nghi p có s h u h th ng máy móc trang b hi n ñ i ñ n ñâu ñi n a nhưng không có ñ i ngũ lao ñ ng tay ngh gi i ñ s d ng h th ng máy móc hi n ñ i ñó thì cũng ch ng có ý nghĩa. 2.2.4.2. Quy ch c a công ty v ñào t o ngu n nhân l c Áp d ng trong toàn Công ty V n t i Đa phương th c (tr các Công ty Con ho ch toán ñ c l p) v i ñ i tư ng có ch c danh t Phó T ng giám ñ c tr xu ng và có h p ñ ng lao ñ ng có th i h n t 01 năm tr lên. 2.3. PHÂN TÍCH TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY 2.3.1. Xác ñ nh m c tiêu ñào t o Thông thư ng m c tiêu c a chương trình ñào t o ngu n nhân l c c a công ty m t năm ñư c xác ñ nh như sau: - Nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ ngư i lao ñ ng trong công ty nh m hoàn thành t t công vi c ñư c giao. - Tăng năng su t lao ñ ng c a ngư i lao ñ ng. - Hoàn thành k ho ch kinh doanh ñ t ra trong năm. 2.3.2. Xác ñ nh nhu c u ñào t o Hàng năm các phòng, công ty con tr c thu c ch ñ ng tham gia xác ñ nh nhu c u ñào t o và ch u s qu n lý, ñi u ch nh c a Phòng T ch c – Lao ñ ng v k ho ch ñào t o, ph i phân tích ñư c các v n ñ sau : - Trong nh ng nguyên nhân d n ñ n vi c ñơn v không hoàn thành nhi m v ñư c giao, nguyên nhân nào do CBCNV thi u ki n th c, k năng
  10. c n thi t; do ñó, ai c n ph i ñào t o và ñào t o khi nào? ñâu? - T t c CBCNV ñã ñ t ñư c tiêu chu n, ch c danh v trí công vi c chưa? - Ngu n nhân l c k c n, t ng m c tiêu c th , hình th c ñào t o nào là hi u qu nh t. Đ vi c ñào t o không gây lãng phí v th i gian cũng như kinh phí ñào t o thì hàng năm công ty thư ng xác ñ nh nhu c u ñào t o như sau : - Đào t o nâng cao trình ñ cho cán b - Đào t o ñ i h c t i ch c - Đào t o nâng cao cho công nhân k thu t - Đào t o m i, ñào t o thêm ngh Như v y vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o c a công ty ñư c ti n hành ñơn gi n, ch y u d a vào s t nguy n c a ngư i lao ñ ng, chưa d a vào m c tiêu chi n lư c dài h n c a công ty; chưa d a vào k t qu phân tích công vi c. Còn thi u tính ch ñ ng trong quá trình xác nhu c u ñào t o ñi u ñó d n ñ n vi c không phát huy ñư c năng l c làm vi c c a lao ñ ng. 2.3.3. Xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o Công ty ñã cân nh c l a ch n ñ i tư ng ñào t o phù h p v i m c ñích c a công ty và kh năng c a các ñ i tư ng ñ có ñư c k t qu ñào t o t t nh t. - Đ i ngũ cán b qu n lý: ñào t o v cao c p lý lu n chính tr , Giám ñ c ñi u hành, Giám ñ c tài chính, Giám ñ c nhân s , Cao h c Tài chính doanh nghi p, Cao h c Qu n tr kinh doanh, b i dư ng các l p v k năng qu n lý, k năng lãnh ñ o… - Đ i ngũ nhân viên: ñào t o, b i dư ng các l p như Đánh giá viên ISO, k năng làm vi c nhóm, k năng t ch c s ki n, k năng ñàm phán, lái xe h ng E, FC, ñi u khi n rơmooc th y l c, móc cáp ph c u… 2.3.4. Xây d ng chương trình ñào t o và l a ch n phương pháp ñào t o * Xây d ng chương trình ñào t o: Các chương trình ñào t o mà công ty ti n hành xây d ng khá ña d ng v m t n i dung và th i gian ñào t o. * L a ch n phương pháp ñào t o: là m t bư c quan tr ng nó quy t ñ nh hi u qu c a công tác ñào t o ngu n nhân l c. Trên th c t , phương pháp mà công ty áp d ng ch y u ñó là ñào t o ñ nh kỳ và ñào t o không ñ nh kỳ. 2.3.5. D tính chi phí ñào t o Trong nh ng năm qua, Công ty ñã có s quan tâm ñ i v i công tác ñào t o ngu n nhân l c nh m ñáp ng yêu c u c a s phát tri n. Trong 3 năm, cán b qu n lý ñư c ñi ñào t o và t p hu n 62 ngư i, kinh phí ñào t o là 229,4 tri u ñ ng, g m có h c phí và các kho n thu có ch ng t h p l c a các ñơn v ñào t o. Đ i v i công nhân ñư c ñi ñào t o, t p hu n, thi tay ngh là 315 ngư i, kinh phí ñào t o là 507,6 tri u ñ ng, g m có h c phí, các chi phí
  11. cho phương ti n, thi t b ho t ñ ng ñ ph c v cho ñào t o. Trong th i gian ñ n, Công ty c n quan tâm hơn n a t i công tác ñào t o ngu n nhân l c v i ñ i tư ng là công nhân, trang b cho h ki n th c chuyên môn vư t ra kh i ph m vi công vi c ñang làm ñ chu n b cho vi c h i nh p kinh t qu c t . 2.3.6. Đánh giá công tác ñào t o Đ ñánh giá k t qu c a công tác ñào t o thì công ty có ñưa ra các căn c ñánh giá sau: - Đ i v i nh ng ngư i ñư c ñào t o t i các trung tâm thì căn c ñánh giá d a vào ch ng ch , ch ng nh n c a nơi ñào t o sau m i khoá h c. - Đ i v i các chương trình ñào t o t i ñơn v thì k t qu ñư c thông qua ch t lư ng làm vi c c a ngư i lao ñ ng sau quá trình ñào t o và s lư ng ngư i ñư c nâng b c trong các cu c thi nâng b c do công ty t ch c. - Đ i v i lao ñ ng t nguy n tham gia các khoá ñào t o ñ i h c, cao ñ ng, t i ch c thì công ty căn c vào ngành ngh ñào t o mà h ñã h c so v i nhu c u th c t c a công ty. N u ngư i lao ñ ng h c ñúng ngành ngh mà công ty ñang c n thì s ñư c b trí l i công tác cho phù h p nh t v i m c lương t t nh t. Trong th i gian v a qua công ty có áp d ng m t s ch tiêu sau: - Đánh giá v m t lư ng : Khi th c hi n chương trình ñào t o, công ty thư ng d tính ñánh giá hi u qu ñào t o v m t ñ nh lư ng thông qua vi c so sánh, phân tích t ng chi phí và t ng l i ích do ñào t o mang l i. Tuy nhiên, trên th c t công ty ch d a vào các k t qu h c t p ñ ñánh giá như thông qua ch ng ch , b ng c p sau m i khoá ñào t o là gi i, khá, trung bình; Đánh giá k t qu ñào t o thông qua th c hi n công vi c. - Đánh giá v m t ch t : Ch t lư ng sau ñào t o ñư c th hi n năng l c lãnh ñ o, năng l c tham mưu, năng l c v n hành c a ñ i tư ng sau ñào t o tăng lên. Công ty nên có nh ng bi n pháp h p lý ñ s d ng ñ i ngũ lao ñ ng này nh m mang l i hi u qu kinh t cao trong s n xu t kinh doanh. 2.4. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH CÔNG TÁC ĐÀO T O T I CÔNG TY 2.4.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c - Đào t o k sư, công nhân, lái xe c u, xe t i ñư c ti n hành thư ng xuyên. - Lãnh ñ o Công ty luôn quan tâm ñ n công tác ñào t o ngu n nhân l c coi ñây là công tác quy t ñ nh s t n t i và phát tri n c a công ty. - Công ty có ñ i ngũ CBCNV có ý th c h c h i, nâng cao trình ñ chuyên môn và k thu t trong công tác. - Công ty ñã xây d ng ñư c m t quy trình ñào t o khá hoàn ch nh, ñi u này t o cơ s cho vi c th c hi n công tác ñào t o và phát tri n nhân l c. - Chi phí cho ñào t o cũng tăng lên hàng năm ñi u ñó th hi n s quan tâm ñ u tư c a công ty.
  12. 2.4.2. Nh ng t n t i c n kh c ph c - Đ i ngũ qu n lý c p cao ít có ñi u ki n tham gia các chương trình ñào t o v i n i dung nâng cao ki n th c và k năng qu n tr doanh nghi p. Chưa m nh d n ch ñ ng ñào t o nư c ngoài theo nh ng chương trình có ch t lư ng. - S lư ng lao ñ ng tr c ti p chưa qua ñào t o còn chi m t l tương ñ i cao. - M c tiêu ñào t o xác ñ nh còn chung chung, chưa c th ñ i v i t ng ñ i tư ng lao ñ ng trong công ty. Xác ñ nh nhu c u ñào t o còn thi u tính ch ñ ng, ph thu c nhi u vào ngư i lao ñ ng. - Các chương trình ñào t o thư ng có quy mô nh và n i dung ñơn gi n, phương pháp ñào t o ch y u là truy n th ng, kinh phí ñào t o còn th p, ch t lư ng ñào t o chưa cao, chưa th t s ñáp ng ñư c m c tiêu c a t ch c... - Công tác ñánh giá chương trình ñào t o chưa ñư c th c hi n khoa h c: C th là chưa có cán b chuyên trách, chưa có h th ng tiêu th c ñánh giá. CHƯƠNG III HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY V N T I ĐA PHƯƠNG TH C 3.1. CƠ S Đ XU T GI I PHÁP ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY V N T I ĐA PHƯƠNG TH C TRONG TH I GIAN T I 3.1.1. M c tiêu kinh doanh c a công ty trong th i gian t i - Khai thác m i ti m năng hi n có c a công ty, ñ m b o tăng trư ng n ñ nh, s n xu t kinh doanh có lãi, doanh thu tăng, n p ngân sách tăng, thu nh p bình quân ñ u ngư i tăng, ñ u tư có chi u sâu…. - M r ng h p tác liên doanh, liên k t v i các ñ i tác truy n th ng trong và ngoài nư c nh m t o ra th trư ng m i, nh t là nh ng lĩnh v c ch ñ o c a n n kinh t như ñi n l c, d u khí, khoáng s … - T p trung ñ u tư phương ti n thi t b , m r ng s n xu t kinh doanh, nâng cao s c c nh tranh, tính b n v ng và ch t lư ng d ch v v n t i nh t là v n t i hàng d án và hàng siêu trư ng, siêu tr ng là lĩnh v c có l i th , có ti m năng phát tri n l n, có hi u qu kinh t cao. - Tăng cư ng ph i h p, g n k t gi a các công ty con, công ty ph thu c trong dây chuy n v n t i ña phương th c theo ch c năng trong quá trình xây d ng, t ch c th c hi n các phương án v n t i.
  13. 3.1.2. Quan ñi m, chi n lư c c a công ty v ñào t o ngu n nhân l c - Nâng cao năng l c qu n tr , ñi u hành c a ñ i ngũ cán b qu n lý: + Xây d ng và làm t t công tác quy ho ch, ñào t o cán b v a ñáp ng yêu c u trư c m t v a ñáp ng nhi m v lâu dài c a công ty. + K t h p gi a ñào t o m i, ñào t o l i, v a t ch c tuy n d ng theo yêu c u nhi m v s n xu t kinh doanh và mô hình t ch c qu n lý c a công ty. + T p hu n cán b qu n lý theo mô hình t ch c qu n lý m i, có chương trình h c t p cho t ng c p qu n lý. + K t h p vi c ñào t o chuyên môn nghi p v , nâng cao năng l c qu n lý doanh nghi p v i ñào t o trình ñ chính tr và trình ñ ngo i ng . - Tăng cư ng năng l c th c hi n công vi c c a ñ i ngũ tác nghi p: + Đáp ng ñ y ñ các yêu c u v s lư ng cán b k thu t thi công, cán b tư v n giám sát, cán b kinh t t i các công trình, d án tr ng ñi m c a công ty. + Thư ng xuyên t ch c các l p cho ñ i ngũ cán b qu n lý các d án, cán b làm công tác tư v n giám sát. - Xây d ng ñ i ngũ công nhân k thu t lành ngh , có k lu t cao, nh t là các ngh theo chuyên ngành m nh c a công ty. - Chú tr ng nâng cao trình ñ và tay ngh c a ngư i lao ñ ng. - Xây d ng tiêu chu n hoá cán b c a t ng Phòng ban, xí nghi p ch n ch nh công tác thi tuy n và ký h p ñ ng th vi c, ñáng giá ñúng trình ñ , năng l c trư c khi ký h p ñ ng chính th c. - Hoàn thi n quy ch tr lương, thư ng và phúc l i c a công ty cho phù h p, g n v i m c ñ ñóng góp v i công s c lao ñ ng, trí tu c a ngư i lao ñ ng. - Khuy n khích, t o ñi u ki n cho CBCNV t h c t p ñ nâng cao trình ñ tay ngh . 3.2. HOÀN THI N VI C XÁC Đ NH NHU C U C N ĐÀO T O 3.2.1. Ti n hành phân tích công vi c nh m xác ñ nh nhu c u ñào t o theo ñ nh hư ng phát tri n c a công ty Công vi c quan tr ng có ý nghĩa quy t ñ nh ñ n công tác ñào t o ngu n nhân l c c a công ty là ph i d a vào phân tích công vi c ñ có th xác ñ nh chính xác m c tiêu, nhu c u ñào t o nhân l c. Mu n làm ñư c ñi u ñó thì công ty ph i ti n hành các ho t ñ ng phân tích công vi c, b n mô t công vi c và b n yêu c u th c hi n công vi c m t cách khoa h c. 3.2.2. Xây d ng ti n trình xác ñ nh nhu c u ñào t o ngu n nhân l c Vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o ngu n nhân l c trong chi n lư c phát tri n công ty, công ty có th th c hi n: + Xác ñ nh ngu n cung nhân l c, chú tr ng ngu n nhân l c ch t lư ng cao. + Xác ñ nh t ng c u nhân l c. + Phân tích cung c u nhân l c, kh năng ñi u ch nh phù h p v i t ng th i kỳ phát tri n.
  14. + L a ch n các gi i pháp, xây d ng chính sách, thi t k chương trình và k ho ch th c hi n. + Xác ñ nh các bư c tri n khai, phân công trách nhi m và kinh phí. Đ hoàn thi n vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o, công ty c n xây d ng ñư c k ho ch ngu n nhân l c d a trên m c tiêu, chi n lư c, k ho ch c a doanh nghi p, d a trên vi c nghiên c u s bi n ñ ng c a môi trư ng kinh doanh. T k ho ch ngu n nhân l c, công ty s xác ñ nh ñư c s lư ng ngư i c n ñư c ñào t o v i cơ c u ra sao, trình ñ như th nào, ngành ngh nào c n ñư c ñào t o, ñào t o cho b ph n nào và khi nào thì c n ñư c ñào t o. 3.2.3. Đánh giá quá trình th c hi n công vi c theo các lo i lao ñ ng ñ ñưa ra các chương trình ñào t o thích h p Đánh giá th c hi n công vi c là m t ho t ñ ng qu n tr khó. Làm t t ñư c công vi c này thì ngư i ñánh giá ph i ñư c ñào t o ñ hi u bi t, n m rõ m c ñích c a vi c ñánh giá, bi t cách s d ng các phương pháp ñánh giá th c hi n công vi c m t cách có hi u qu cao nh t. Đánh giá là m t ho t ñ ng ít nhi u mang tính ch quan nên c n s d ng cách th c khoa h c nh t ñ ñ t ñư c k t qu m t cách khách quan và chính xác. 3.3. TUY N CH N Đ I TƯ NG ĐÀO T O Vi c tuy n ch n ñ i tư ng ph i mang tính ch ñ ng, d a vào nhi m v s n xu t kinh doanh c a công ty trong nh ng năm t i; s lư ng lao ñ ng hi n có; phân tích cung, c u nhân l c bên ngoài th trư ng d tính s nhân l c c n có ñ th c hi n các m c tiêu c a công ty. - Đ i v i ñ i ngũ cán b qu n lý: - Đ i v i ñ i ngũ nhân viên, công nhân 3.4. NÂNG CAO CH T LƯ NG CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C 3.4.1. Đa d ng hóa các phương pháp ñào t o Theo quan ñi m v phát tri n ngu n nhân l c hi n ñ i, ngư i lao ñ ng ñư c xem là tài s n c a doanh nghi p, nên ñào t o và ñào t o l i là m t ho t ñ ng ñ u tư mang l i l i ích dài h n cho doanh nghi p, vì ñào t o là bi n pháp chi n lư c ñ nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c. - Đào t o t i nơi làm vi c: là phương pháp h c viên h c ñư c cách th c th c hi n công vi c ngay trong quá trình làm vi c dư i s hư ng d n ch b o c a ñ ng nghi p ñi trư c. - Đào t o theo ch d n: là s li t kê m i công vi c nh ng nhi m v , quy trình th c hi n cùng v i nh ng ñi m m u ch t c n lưu ý khi th c hi n nh m hư ng d n các h c viên th c hành theo t ng bư c. - Đào t o theo ki u phòng thí nghi m: trong các bu i h i th o h c t p c n xây d ng nh ng bài t p tình hu ng, nh ng bài t p gi i quy t v n ñ g n v i yêu c u th c t c a công vi c trong công ty ñ nh ng ngư i tham gia góp
  15. ý, cùng nhau gi i quy t v n ñ . - Đào t o theo bài gi ng : ñư c áp d ng khi c n cung c p ki n th c chuyên môn có tính h th ng hoàn ch nh cho m t nhóm h c viên t p trung. 3.4.2. Đào t o nâng cao trình ñ c a các cán b làm công tác ñào t o - D a vào yêu c u c a chương trình ñào t o mà có th l a ch n các giáo viên t nh ng ngư i trong biên ch c a công ty ho c thuê ngoài. - C n hoàn thi n và nâng cao ch t lư ng c a ñ i ngũ nh ng cán b làm trong công tác ñào t o. - Trong công tác xây d ng k ho ch ñào t o, nên ưu tiên cho nh ng cán b làm công tác ñào t o, nh ng ngư i cán b làm công tác này các ñơn v ph i ñư c thư ng xuyên cho ñi h c t p nâng cao trình ñ , ñi t p hu n ti p thu, lĩnh h i nh ng ki n th c m i, công ngh m i, nh ng l p ñào t o v khoa h c qu n lý tiên ti n và công ngh hi n ñ i và ñem áp d ng vào trong công ty mình. 3.5. XÂY D NG K HO CH NGU N KINH PHÍ CHO CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C Xây d ng k ho ch ngu n kinh phí cho ñào t o là m t trong nh ng công vi c quan tr ng c a quá trình ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong công ty. Công ty nên xây d ng m t qu riêng cho ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c. Ngoài ra, công ty cũng có th huy ñ ng t ngư i lao ñ ng b ng cách t o ñi u ki n thu n l i v th i gian ñ ngư i lao ñ ng nâng cao nghi p v chuyên môn b ng ti n c a chính b n thân h b ra, ñ ng th i công ty có chính sách ñãi ng c th sau ñào t o ñ nh m ñ ng viên ngư i ñi h c. 3.6. Đ I M I TRONG CÔNG TÁC TUY N D NG Tuy n d ng nhân l c là ho t ñ ng phát tri n nhân s chi u r ng. Thành công c a công tác tuy n d ng là l a ch n ñư c nh ng ng viên có trình ñ chuyên môn, có kh năng phù h p v i yêu c u ñ ng th i có ti m năng ñ ñáp ng xu th phát tri n c a công ty. Cũng gi ng như các quy trình khác, tuy n d ng cũng có quy trình riêng và ñư c c i ti n liên t c. Khi công ty n l c ñ c i thi n quy trình tuy n d ng, ch t lư ng c a ngư i công ty tuy n d ng cũng s tăng lên. 3.7. CHÚ TR NG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ SAU ĐÀO T O 3.7.1. Các tiêu chu n ñánh giá hi u qu ñào t o - Ý th c h c t p c a các h c viên - Ch t lư ng CBCNV sao khoá ñào t o, b i dư ng 3.7.2. T ch c h i thi th gi i thư ng xuyên. - M c ñích : + Khuy n khích ngư i lao ñ ng tích c c h c t p. + Phát hi n các nhân t tích c c ñ xây d ng thành các cá nhân ñi n hình tiên ti n, nêu gương cho toàn công ty.
  16. - Yêu c u : H i thi ph i d y lên ñư c phong trào hăng say h c t p nâng cao trình ñ chuyên môn k thu t cho ngư i lao ñ ng. Khi ñánh giá k t qu ph i chính xác và công b ng. - Đ i tư ng : M i cá nhân có ý th c, k lu t t t, có sáng ki n, hoàn thành xu t s c nhi m v , có nhu c u d thi ñ u ñư c tham gia h i thi. Chính vì v y, nên t ch c các ñ t thi ñua khen thư ng m t cách thư ng xuyên và c n có nh ng ph n thư ng x ng ñáng như : Tăng b c lương trư c h n, t ng b ng khen và thư ng b ng hi n v t dư i d ng quà ho c b ng ti n m t… 3.7.3. T ch c thi nâng b c cho công nhân Đ i v i ñ i ngũ công nhân, sau các khoá h c công ty c n t ch c thi nâng b c cho công nhân ñ h ñư c hư ng quy n l i x ng ñáng v i nh ng ñóng góp trong công vi c c a h . Vi c nâng b c kéo theo nâng lương s nh hư ng t i chi phí s n xu t, do ñó cán b làm công tác ñào t o ph i bi t ñánh giá chính xác hi u qu c a ñào t o v i hi u qu c a s n xu t kinh doanh. 3.7.4. Có ch ñ khuy n khích v t ch t g n v i k t qu ñào t o c a ngư i lao ñ ng. * Có ch ñ thư ng ph t h p lý Tăng cư ng công tác thư ng, ph t ñ i v i ngư i lao ñ ng; thư ng cho nh ng cá nhân, nh ng ñ i hoàn thành t t chương trình ñào t o, có k t qu h c t p cao, có nh ng sáng ki n mang l i l i ích cho công ty, t o cơ h i phát tri n và thăng ti n cho ngư i ñư c ñào t o như ñ b t, tăng lương… Ngư c l i, nh ng cá nhân không hoàn thành chương trình ñào t o, không qua ñư c các ñ t thi nâng b c thì h b c ho c gi m tr ti n thu nh p. * Phát ñ ng các ñ t thi ñua gi a các ñơn v trong công tác ñào t o Đ t o b u không khí hăng say, tích c c h c t p, nâng cao trình ñ c a ngư i lao ñ ng và nâng cao hi u qu c a công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c t ng ñ i, t ng xí nghi p, công ty nên t ch c các ñ t thi ñua gi a các ñơn v , xem ñơn v nào có hi u qu ñào t o cao nh t. Chu kỳ ti n hành có th là m t, hai ho c ba năm, d a vào các tiêu chu n sau ñ ñánh giá : - Đơn v có th c hi n ñư c m c tiêu, k ho ch ñào t o ñã trình lên công ty không? - S lư ng công nhân viên tham gia các l p h c, thái ñ khi h c t p. - Ch t lư ng cán b công nhân sau các khoá ñào t o b i dư ng, nâng cao ki n th c, k năng. - Tình hình s d ng lao ñ ng sau ñào t o. V i m i ch tiêu trên công ty nên cho m t thang ñi m khác nhau và có h s khác nhau theo m c ñ quan tr ng c a t ng ch tiêu ñ ñánh giá.
  17. K T LU N Cùng v i s nghi p ñ i m i c a ñ t nư c, Công ty V n t i Đa phương th c ñã có nh ng thay ñ i ñáng k v quy mô, năng l c tài chính, uy tín c a doanh nghi p. Đóng góp vào thành công ñó là ñ i ngũ nhân l c c a công ty. Tuy nhiên, ñ t nư c ñang bư c vào giai ño n m i, t do hóa và m c a h i nh p m nh m v i th gi i, ñ i ngũ nhân l c c a công ty ñã b c l nhi u y u kém và còn ph i ñương ñ u v i nh ng thách th c, khó khăn và cam go m i. Đi u ñó ñang ñ t ra nhi u v n ñ n y sinh trong ñào t o ngu n nhân l c c a công ty. T nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n v ñào t o và ngu n nhân l c; qua phân tích th c tr ng v ñào t o ngu n nhân l c c a Công ty V n t i Đa phương th c, lu n văn ñã ch ra nh ng thi u h t v năng l c c a ñ i ngũ nhân l c, nh ng t n t i trong công tác ñào t o ngu n nhân l c và nguyên nhân c a nh ng h n ch ñó ñã ñưa ra nh ng ñ nh hư ng và gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ñào t o ngu n nhân l c c a công ty nh m góp ph n xây d ng m t ñ i ngũ nhân l c có ch t lư ng ñáp ng yêu c u phát tri n c a công ty cũng như h i nh p kinh t qu c t .
nguon tai.lieu . vn