Xem mẫu
- --------------- ---------------
Luận Văn
HỆ THỐNG PHUN XĂNG
ĐIỆN TỬ TRÊN XE MÁY
HIỆN ĐẠI
- M ỤC LỤC
MỤC LỤC ............................................................................................................... 6
LỜI NÓI ĐẦU......................................................................................................... 8
TÓM TẮC ............................................................................................................... 9
ABSTRACT ......................................................................................................... 10
KÝ HIỆU VÀ VIẾT TẮT ..................................................................................... 11
DANH MỤC HÌNH VẼ ........................................................................................ 12
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................. 13
Chương1: tổng quan về phun xăng điện tử ........................................................... 14
Tổng quang về hệ thống phun xăng điện tử ......................................................... 15
1.1 sơ đồ khối ........................................................................................................ 15
1.2 nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử .................................... 16
Chương 2:cấu tạo của một hệ thống phun xăng điện tử cơ bản ............................ 17
2.1 phần tín hiệu .................................................................................................... 18
2.1.1 cảm biến vị trí cốt máy CPS ......................................................................... 18
2.1.2cảm biến áp suất khí nạp MAP ..................................................................... 20
2.1.3cảm biến bướm ga TPS ................................................................................. 21
2.1.4cảm biến nhiệt độ động cơ ETS .................................................................... 23
2.1.5 cảm biến Oxy ............................................................................................... 23
2.1.6 cảm biến nhiệt độ khí nạp IAT ..................................................................... 24
2.1.7 cảm biến nghiên xe ....................................................................................... 26
2.2 PHẦN ĐIỀU KHIỂN .................................................................................... 28
2.3 PHẦN HOẠT ĐỘNG .................................................................................... 29
2.3.1 kim phun ....................................................................................................... 29
2.3.2 bơm nhiên liệu .............................................................................................. 31
2.3.3van cấp khí lần hai AISV .............................................................................. 32
2.3.4 van điều khiển tốc độ càm chừng ISC ......................................................... 33
Chƣơng3; hệ thống phun xăng điện tử trên một số dòng xe lắp
ráp tại Việt Nam ................................................................................................ 34
3.1 SYM ................................................................................................................ 35
3.1.1 giới thiệu xe Atila Elizabeth......................................................................... 35
3.1.2 vị trí các bộ phận của hệ thống..................................................................... 35
3.1.3 sơ đồ hệ thống dây........................................................................................ 36
- 3.1.4 nguyên lý hoạt động ..................................................................................... 39
3.2Yamaha Cuxi .................................................................................................... 40
3.2.1 giới thiệu ....................................................................................................... 40
3.2.2 vị trí các bộ phận phun xăng điện tử trên xe Yamaha
Cuxi ....................................................................................................................... 41
3.2.3 sơ đồ bố trí hệ thống dây .............................................................................. 42
3.2.4 nguyên lý hoạt động ..................................................................................... 42
3.3 Honda PCX...................................................................................................... 44
3.3.1 Giới thiệu ...................................................................................................... 44
3.3.2 vị trí các bộ phận hệ thống PGM-FI............................................................. 45
3.3.3 sơ đồ bố trí hệ thống dây .............................................................................. 46
3.3.4 nguyên lý hoạt động .................................................................................... 47
Chƣơng 4: so sánh hệ thống phun xăng điện tử SYM Atila,
Yamaha Cuxi, Honda PCX .......................................................................... 49
4.1 Nhận xét chung................................................................................................ 50
4.2 khác biệt về hệ thống phun xăng điện tử xe SYM Atila,
Yamaha Cuxi, Honda PCX ................................................................................... 50
4.2.1 SYM Atila .................................................................................................... 50
4.2.2 Yamaha Cuxi ................................................................................................ 51
4.2.3 Honda PCX................................................................................................... 52
4.3 Đặt tính nổi bật của Honda PCX ..................................................................... 52
4.3.1 phát hiện điểm chết trên nhờ nam châm máy phát....................................... 52
4.3.2 máy phát tích hợp cùng máy khởi động ....................................................... 53
4.3.3 hệ thống dừng cầm chừng ............................................................................ 60
Chƣơng 5: bài giang hệ thống phun xăng điện tử xe SYM ...................... 60
Bài 1: kiểm tra mạch cấp nguồn ............................................................................ 61
Bài 2: kiểm tra cảm biến ...................................................................................... 65
Bài 3: kiểm tra hệ thống nhiên liệu ....................................................................... 71
Bài 4 kiểm tra hệ thống đánh lửa .......................................................................... 75
Bài 5: độc mả lổi hệ thống phun xăng điện tử SYM Atila.................................... 77
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ ................................................................................... 80
Tài liệu tham khảo ................................................................................................. 81
- LỜI NÓI ĐẦU
Phun xăng điện tử EFI (Electronic Fuel Injecsion) làm mộ công việc tiên tiến mà
lâu nay dã được nguyên cưu và ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực ô tô.
Bằng những tính năng vượt trội: giảm đáng kể lượng khí thải gâp ô nhiễm, tiết
kiệm nhiên liệu, khởi động dễ dàng, vận hành êm ái, công nghệ phun xăng điện tử
đang dần thay thế cho những bộ chế hòa khí truyền thống đã củ kĩ và lỗi thời trên
những dòng xe ô tô hiện nay.
Không những dừng lại ở đó ngày nay công nghệ phun xăng điện tử còn lan sang cả
thị trường mô tô- xe gắn máy. ở nước ta các hang xe máy nổi tiêng như Honda,
Yamaha, SYM đã lần lược đưa những dòng công nghệ này vào những dòng xe mới của
mình.
Trước đây công nghệ phun xăng điện tử chỉ có thể tìm thấy trên những chiết xe
máy đắt tiền như Dyla, Shi, Psi…nhưng ngày nay công nghệ này đã trở nên phổ biến
hơn và dần xuất hiện trên những dòng xe bình dân với giá cả hợp lý, phù hợp với thu
nhập của đa số người dân Việt Nam.
Với sự ưu Việt của mình, chắn chắn rằng công nghệ phun xăng điện tử nói chung
và phun xăng điện tử trên xe máy nói riêng sẽ có nhửng bước phát triển mạnh mẽ và
ngày được ứng dụng rộng rãi hơn trong tương lai.
TÓM TẮT
Đề tài: hệ thống phun xăng điện tư trên xe SYM Atila, Yamaha Cuxi, Honda
PCX, nhằm đến mục tiêu giúp cho các bạn sinh viên am hiểu hơn về công nghệ
phun xăng điện tử trên xe máy. Bên cạnh đó nhóm thực hiện đề tài cũng dược trang
bị them kiếm thức hữu ích về hê thống phun xăng điện tử.
Nội dung đề tài trình bày hê thống phun xăng điện tử trên những sản phẩm rất mới
như Atila Elizabeth của hãng SYM, Cuxi của hãng Yamaha và PCX của hãng
Honda. Nội dung đề tài gồm 5 phần chính.
- Phần 1: tổng quan về hê thống phun xăng điện tử. phần này trình bày một
cách sơ lược một cách dể hiểu về kết cấu và hoạt động cơ bản của hên thống phun
xăng điêbj tử.
- Phần 2: cấu tạo nguyên lý hoạt động các bộ phận của hê thống phun
xăng điện tử. phần này làm rỏ vai trò và nguyên lý hoạt động của hệ thống cảm
biến, bộ điều khiển tung tâm và cơ cấu chấp hành.
- Phần 3: hệ thống phun xăng điện tử trên xe SYM Atila Elzabeth,
Yamaha Cuxi, Honda PCX. Phần này trình bày sơ đồ bố trí hệ thống, sơ đồ hoạt
động, nguyên lý làm việc của các xe trên.
- - Phần 4: so sánh hệ thống phun xăng điện tử xe Atila Elizabeth, Cuxi và
PCX. Phần này trình bày những sự giống nhau về hệ thống phun xăng điên tử của
ba hang khác nhau.
- Phần 5: bài giảng hệ thống phun xăng điện tử xe Atila Elizabeth EFI.
Phần này hướng dẩn cho học viên thao tác kiểm tra các bộ phận cần thiêt của hệ
thống phun xăng điện tử trên xe Atila Elizabeth.
KÝ HIỆU VÀ VIẾT TẮT
Ký hiệu và viết tắt các linh kiện dung trong hệ thống phun xăng:
CKP Sensor/ CPS (Crankshaf position sensor): cảm biến vị trí trục khuỷu.
-
EUC/ECM (Electronic control unit/ module): bộ điều khiển trung tâm.
-
ECT sensor (engine coolant temperature sensor):cảm biến nhiệt nước làm mát.
-
ET Sensor (engine temperature sensor):cảm biến nhiệt động cơ.
-
IAT Sensor (intake air temperature sensor):cảm biến nhiệt độ khí nạp
-
ISCV (idle speed control valve): van điều khiển tốc độ cảm chừng.
-
IACV (Intake air control valve): van diều khiển tốc độ cảm chừng.
-
MAP sensor (manifold absolut pressure sensor):cảm biến áp suất trên đường
-
ống nạp.
TPS (throttle posision sensor):cảm biến vị trí bướm ga.
-
AISV (Air injection solenoid valve): van cấp khí vào đường ống xả.
-
EOT Sensor (engine oil temperature sensor): cảm biến nhiệt độ đầu động cơ.
-
VTA (Voltage throttle angle):tín hiệu điện áp từ cảm biến bướm gagửi tới
-
ECU.
DLC( Data link conector):đầu nói dữ liệu.
-
MIL (Malfunction indicating lamp): đèn báo sự cố
-
Ký hiệu màu dây:
BL (Black); đen.
-
BU : xanh dương.
-
- Br :nâu.
Lg :xanh lá cây lợt.
-
- G :xanh lá cây.
R :đỏ.
-
- O : cam.
P : hồng.
-
- Y : vàng.
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 1.1: sơ đồ khối hệ thống phun xăng điện tử xe máy ............................. trang15
- Hình 1.2; cảm biến CPS ................................................................................ trang 18
Hình 2.2: sơ đồ nguyên lý làm việc CPS ...................................................... trang19
Hình 2.3: cảm biên MAP................................................................................ trang20
Hình 2.4: cấu tạo cảm biến MAP ................................................................... trang20
Hình 2.5: sơ đồ mạch điện cảm biến MAP .................................................... trang21
Hình 2.6 cảm biến TPS .................................................................................. trang21
Hình 2.7 :mạch điện cảm biến TPS ............................................................... trang 22
Hình 2.8: cảm biến nhiệt độ động cơ ............................................................. trang23
Hình 2.9: cấu tạo cảm biến ôxy ..................................................................... trang 24
Hình 1.10: mạch điện cảm biến IAT .............................................................. trang25
Hình 1.11: cảm biến nghuyên xe................................................................... trang 26
Hình 1.12: cấu tạo cảm biến nghiên xe ......................................................... trang 27
Hình 1.13 mạch điện tử của cảm biên nghiên xe ........................................... trang28
Hình 1.14: ECU động .................................................................................... trang 28
Hình 1.15; giắc ecu của Atila ........................................................................ trang 28
Hình 2.16 : kim phun...................................................................................... trang29
Hình 2.17: cấu tạo kim phun .......................................................................... trang30
Hình 2.18: bơm nhiên liệu ............................................................................. trang 31
Hình 2.19; van AISV ..................................................................................... trang 32
Hình 2.20;mạch điện van AISV .................................................................... trang 32
Hình 2.21van ISC ........................................................................................... trang33
Hình 2.22; sơ đồ van ISC ............................................................................... trang33
Hình 3.1 xe Atila Elizabeth đỏ ...................................................................... trang 35
Hình 3.2: vị trí bộ phận của hệ thống phun xăng điện tử ............................... trang36
Hình 3.3: bố trí cảm biến của hệ thống EFI ................................................... trang37
Hình 3.4: sơ đồ bố trí các bộ phận của hệ thống EFI ..................................... trang37
Hình 3.5: sơ đồ mạch điện của SYM Atila ................................................... trang 38
Hình 3.6 Yamaha Cuxi trắng ánh kim .......................................................... trang 40
Hình 3.7vị trí các bộ phận phun xăng của Yamaha Cuxi .............................. trang41
Hình 3.8: sơ đồ mạch điện Yamaha Cuxi ...................................................... trang42
Hình 3.9: giắc cấm ECU của Yamaha Cuxi ................................................... trang42
Hình 3.10:Honda PCX trắng ......................................................................... trang 44
Hình 3.11: vị trí bộ phận hệ thống PGM-FI ................................................... trang45
Hình 3.12: sơ đồ mạch điện Honda PCX ...................................................... trang 46
- CHƢƠNG I: TỔNG QUAN
VỀ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ
1. Tổng quan về phun xăng điện tử.
1.1 sơ đồ khối
Hình 1.1 sơ đồ khối hệ thống phun xăng điện tử
ph?n tín hi?u ph?n ho?t d?ng
ph?n di?u khi?n
MAP
TPS
INJECTOR
E
IAT
BOBINE
C
CPS
ISC
U
ECT
PUMP RELAY
BANK
CHECK LIGHT
OXY
TEST TOOLS DIAGNOTIS SCANNER
1.2 nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử:
khi bật công tắt máy, chưa khởi động động cơ, ECU điều khiển cho bơm
xăng hoạt động trông vòng 3 giây rồi tắt để đưa nhiên liệu đến kim phun,
chuẩn bị cho quá trình khởi động động cơ.
Khi động cơ hoạt động , cảm biến thuộc phần tín hiệu hoạt động sẽ liên
tục gửi tín hiệu về ECU. Từ việc tính toán các tín hiệu gửi về này, ECU sẽ
quyết định thời điểm phun nhiên liệu và thời điểm đánh lửa để cho động cơ
- hoạt động với hiệu suất tối ưu và tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giảm ô
nhiễm môi trường nhất
CHƢƠNG II: CẤU TẠO CỦA HỆ
THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ
CƠ BẢN
Một số hệ thống phun xăng điện tử gồm có ba phần cơ bản:phần tín hiệu , phần
điều khiển, phần hoạt động.
phần tín hiệu: các cảm biến tín hiệu đầu vào (vị trí cốt máy, áp suất khí
nạp nhiệt độ động cơ, vị trí bướm ga)
phần điều khiển: ECU.
Phần hoạy động; các
bộ phận chấp hành
(kim phun, bô bin
sườn, bơm xăng, đèn
kiểm tra, van ISC,
AISV).
2.1 PHẦN TÍN HIỆU:
Bao gồm các cảm biến làm
nhiệm vụ truyền tín hiệu cho bộ
điều khiển trung tâm ECU để
ECU căn cứ vào đó mà điều
khiển cho hệ thống làm việc:
2.1.1cảm biến vị trí cốt máy CPS Hình1.2: cảm biến vị trí cốt máy CPS
Công dụng:
CPS gửi tín hiệu dạng điện áp về cho ECU, ECU dựa vào tín hiệu duyệt áp này
để xác định điểm chết trên của pistôn động cơ.
Cấu tạo:
CPS có cấu tạo gồm một cuộn
dây và một nam châm vĩnh cữu lắp
trên một khung tử và một rotor.(
trong tường hợp này rotor chính là
vô lăng lửa)
Nguyên lý làm việc:
Khi vô lăng quay, các chốt cựa
trên vô lăng chuyển động quét qua
- cảm biến CPS sẽ tạo cho từ thông đi qua cuộn dây của cảm biến thay đổi.sự thay
đổi từ thông này sẽ tạo ra một suất điện động dạng xung xoay xhiều trong cuộn
dây, tín hiệu này được gửi về ECU, ECU sẽ nhận biết được điểm chết trên thông
qua vị trí chốt cựa dài trên vô lăng để điều khiển thời điểm dánh lửa hộp lý.
2.1.2 cảm biến áp suất khí nạp-
MAP :
Công dụng:
Đo áp suất, lưu lượng không khí trong
đường ống nạp.
Phản hồi tín hiệu về cho ECU để
kiểm sót điều khiển hoạt dộng của động
cơ.
Cấu tạo:
Cảm biến gồm màng silicon, một
buồn chân không và một IC. Một mặt của
màng silicon đặt tiếp xúc với độ chân
không trông đường ống nạp, một mặt tiếp
xúc với đường chân không được duy trì
với một áp thấp cố địnhtrước trong cảm
biến
Cảm biến MAP có ba chân là: nguồn
Vc (5V), chân mass cảm biến và chân tín
hiệu PIM.
Nguyên lý hoạt động:
Khi áp suất trong đường ống nạp thay
đổi làm cho silicon biến dạng,điện trở của
nó se thay đổi, vì vậy điện áp mà IC gửi về
ECU sẽ thay đổi theo áp suất trong dương
ống nạp.
Áp suất trong dương ống nạp càng cao
thì điện áp tín hiệu gửi vè ECU càng cao và
ngược lại.
2.1.3 cảm biến bớm ga- TPS
Công dụng:
Cảm biến bướm ga được bố trí ở chân
bướm ga và được điều khiển bởi bướm ga.
- Cảm biến chuyền gốc mổ bướm ga thành tín hiệu điện và gửi tín hiệu này đến ECU,
ECU đưa vào tín hiệu đẻ nhạn biêt tải động cơ,từ đó diều chỉnh lưu lượng phun ,
thời điểm dánh lửa và tốc độ càm chừng .
Cấu tạo:
Cảm biến TPS cấu tạo là mọt biến trở con trược. con trược thay đỏi điện trở
được điều khiển bởi bướm ga.
Cảm biến còn có ba cực gồm: nguồn Vc, chân tín hiệu VTA, chân mass cảm
biến E2.
Nguyên lý hoạt động:
khi gốc mở bướm gat hay đổi, trục bướm ga sẽ làm cho vị trí con trược trong
bướm ga sẽ thay đổi theo. Điện trở cảm biến thay đổi làm cho tín hiệu gửi về ECU
cũng thay đổi. ECU dựa vào sự thay đổi của tín hiệu điện áp để xác định vị trí hiện
tại của bướm ga
2.1.4 cảm biến nhiệt độ động cơ –ETS;
Công dụng:
Cảm biến cung cấp tín hiệu nhiệt
độ dưới dạng điện áp về cho ECU để
ECU điều khiển lượng phun nhiên
liệu vào thời điểm dánh lửa của động
cơ
Cấu tạo:
Cảm biến có cấu tạo là một điện
trở âm được gắn vào thành của động
cơ để đo nhiệt độ của động cơ và gửi
về ECU dưới dạng điện ấp. đối với
những xe làm mát động cơ băng dung
dịch thì cảm biết nhiệt độ động cơ là cảm biến nhiệt độ nước làm mát dược bố trí ở
đường nước ra khổi động cơ.
Cảm biến đưa về ECU hai chân : một chân tín hiệu và một chân mass cảm
biến.
Nguyên lý hoạt động:
- khi tín hiệu độ động cơ thay đổi tì giá cảm biến điện trở cũng thay đổi theo (
nếu nhiệt độ tăng thì điện trở cảm biến giảm và ngược lai nếu nhiệt độ giảm thì điện
trở cảm biến sẽ tăng lên). Sự thay đổi cảu điẹn trở sẻ làm cho tín hiếu điênnj áp gửi
về a ECU thay đổi. ECU dựa vào sự thay đổi điện áp để nhận biết nhiệt độ của động
cơ,
2.1.5 cảm biến oxy:
Công dụng
Cảm biến oxy được gắn ở cổ bô để
nhận biết nồng độ ôxy có trong khí thải.
cảm biến oxy giúp ECU nhạn biết tỷ lệ
hòa khí đậm hay nhạt để từ đó có sự điều
chỉnh lượng phun nhiên liệu cho hợp lý.
Cấu tạo
Cảm biến oxy có cấu tạo gồm hợp
chất zirconia. Điện cực platin và bộ cảm
biến.
Một mặt cảm biến tiếp xúc với khí
thải, một mặt tiếp xúc với khí trời, cảm
biến oxy có bốn chân : một chân nguồn cho bộ xông cảm biến , một chân HT điều
khiện xông cảm biến, một chân mass cảm biến và một chân tín hiệu.
Nguyên lý hoạt động:
Cảm biến oxy hoạt động được ở nhiệt độ tối thiểu là 400 độ C, vì vậy cảm biến
cần có bộ phận xông nóng khi động cơ mới khởi động.
Khi cảm biến oxy hoạt động, nếu lượngb oxy trong khí thải nhiều điện áp tạitại
hai điên cực platin thấp , nếu lượng oxy trong túi khí thải ít, cảm biến oxy sẽ phát ra
tín hiệu điên áp cao, sự chênh lệch giữa oxy trong khí thải và nồng độ oxy trong
không khí càng lớn thì tín hiệu điên áp do cảm biến phát ra càng cao. Từ lượng oxy
trong khí thải mà ECU xác định được nhờ cảm biến oxy để điều chỉnh tỉ lệ hổn hợp
trong buồn đốt phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.
2.1.6 cảm biến nhiệt độ khí nạp :IAT
Công dụng:
Cảm biến nhiệt độ khí nạp ECU xác
định được nhiệt độ không khí trong đường
ống nạp
Cấu tạo:
Cảm biến gồm một nhiệt điên trở lắp
trong bộ đo gió hoạt trên đường ống nạp.
- Nguyên lý hoạt động:
Khi có sự thay đổi không khí bên
đường ống nạp, cảm biến sẽ nhân được sự
thay đổi và sẽ gửi về cho ECU. ECU căn cứ
vào tín hiệu gửi về để điều chỉnh lượng phun
nhiên liệu cho phù hợp.
2.1.7 cảm biến nghiêng xe:
Công dụng
Cảm biên nghiêng xe có công dụng giúp
nhận biết gốc nghiêng của xe để giúp ECU
tiến hành ngắt động cơ khi xe nghiêng quá giới
hạng cho phép( 65 độ).
Cấu tạo
Cảm biến nghiêng xe có cấu tạo gồm một
mạch điện và con lắc có gắn phần tử hall.
Mạch điên gắn cố định với than xe, con
lắc có mang phần tử hall thì được treo tự do.
Nguyên lý hoạt động;
Khi xe nghiêng thì con lắc mang phần tử
hall sẽ có gốc nghiêng tương đối với phần điện tử
Mạch điện tử của cảm biến sẽ xác định
gốc lệch so với phần tử hall và gửi tín hiệu
về ECU , ECU căn cứ vào tín hiệu để nhận
biết độ nghiêng của xe.
Nếu xe bị nghiêng một gốc lớn hơn 65
độ thì ECU sẽ điều khiển ngắt động cơ để
đảm bảo sự an to
2.2PHẦN ĐIỀU KHIỂN:
Phần điều khiển hệ thống là bộ sử lí
trung tâm ECU
Công dụng:
ECU có vai trò là bộ phận trung tâm
điều khiển taonf bộ hoạt động của động
cơ ,ECU nhận tín hiệu từ các cảm biến
- đưa về để tính toán và nhận biết các số liệu
liên quan đến động cơ tín hiệu của các cảm
biến, từ đó ECU sẽ gửi tín hiệu điều khiển
đến các bộ phận hoạt động để điều khiển
động cơ hoạt độngvới chế độ tối ưu nhất.
ECU còn cung cấp nguồn 5V cho một số
cảm biến làm việc.
Cấu tao:
ECU là bộ phận có cấu tạo phức tạp
nhất trong hệ thống phun xăng điên tử, nó
như là một máy tính với một bộ vi sử lý gắn
trên một hệ thống vi mạch điện tử rất phức tạp
Một ECU thường có rất nhiều chân, tuy nhiên số chân của ECU trên mổi
hãng xe mổi dòng xe khác nhau thì lại giống nhau.
01 02 03 04 05 06 07 08 09 10 11 12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36
Hình2.15: giắc ECU của xe Atila 36 chân
Nguyên lý hoạt động:
ECU điều khiển mội hoạt động cảu hệ thống phun xăng điện tử khi động cơ
hoạt động.
Khi động cơ làm việc. ECU sẽ cấp nguồn cho cảm biến làm việc và điều khiển
các hoạt động bơm xăng , phun xăng , bobin dánh lửa.
ECU sẽ nhận được tín hiệu do cảm biến gửi để tính toán chế độ lam việc hiện
tại của động cơ và sự điều khiển hợp lí cho các bộ phận hoạt động của động của
động cơ làm việc với hiệu suất tối ưu nhất,
tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiểm
môi trường nhất.
2.3 PHẦN HOẠT ĐỘNG:
Phần hoạt dộnggồm một số bộ phận
chấp hành hoạt động dưới sự điều khiển
của ECU như.
2.3.1 kim phun.
Công dụng:
- Kim phun có công dụng phun nhiên liệu vào buồn đốt của động cơ hoạt phun
vào đường ống nạp để hình thành hổn hợp khí sẽ được đốt cháy trong xylanh động
cơ để tạo công suất cho động cơ hoạt động.
Cấu tạo:
Kim phun thực chất là van điện khi có dòng điện qua cuộn dây kim phun thì
van kim được nhất lên và nhiên liệu được phun vào buồng nạp. lổ tia kim được thiết
kế đặc biệt để đảm bảo phun sương ở số vòng quay thấp.
Nguyên lý hoạt động:
ở kỳ nạp của động cơ, khi đến thời điẻm phun nhiên liệu thì ECU sẽ điều khiển
nối mass cho cuộn dây của kim phun. Lúc đó sẽ có dòng điện đi qua cuộn dây và
hình thành nên một lực từ nhất kim phun lên và xăng được đưa vào buồn đốt qua lổ
tia của kim phun.
Lượng nhiên liệu phun sẽ được điều khiển thông qua việc điều khiển thời gian
nhất kim của ECU.
2.3.2 bơm nhiên liệu:
Công dụng:
Bơm nhiên liệu có công dụng đưa
nhiên liệu từ bình chứa đến kim phun để
cho kim phun nhiên liệu vào buồn nạp của
dộng cơ khi cần thiết .
Cấu tạo:
Bơm nhiên liệu là bơm cách gạt được
điều khiển bởi một động cơ điện một chiều
do ECU điều khiển,
Nguyên lý hoạt động:
Khi mới bật công tắc máy, chưa khởi động động cơ, ECU sẽ điều chỉnh cho
bơm nhiên liệu hoạt động trong vòng 3 giây để đưa nhiên liệu lên chờ sẵn ở kim
phun chuẩn bị trong quá trình khởi động .
Trong quá trình hoạt đọng của động cơ, bơm nhiên liệu được cấp điện để hoạt
động liên tục và đưa nhiên liệu đến chờ
sẵn ở kim phun,
Áp suất làm việc của bơm nhiên
liệu vào khoảng 3 kf/cm2.
2.3.3 Van cấp khí lần hai AISV
(Air Injection Solenoid Valve).
Công dụng :
- Van AISV có công dụng cung cấp không khí vào đường ống thải để đốt khí
xả
Có chứa xăng dư trước khi thải ra môi trường.
Cấu tạo:
Van AISV có cấu tạo là một van điện có tác dụng đóng/mơ đường khí vào
đường ống thải dưới sự điều khiển của EUC.
Nguyên lý hoạt động:
Power relay
Hình 2.19 mạch điện van AISV.
Khi lượng nguyên liệu dư có trong khí
thải vược quá giới hạn cho phép, EUC sẽ cấp
Air lnjection
điện cho van AISV mở đường không khí vào
solenoid
valve
ống xả. lượng khí xả có chứa xăng dư ở nhiệt
độ cao gập không khí đưa vào sẽ tự bốc cháy
giúp khí xả thải ra môi trường sạch hơn.
2.3.4 Van điều khiển tốc độ cầm
chừng ISC (Idle Speed Control
Valve).
Công dụng:
Van ISC điều khiển lượng không
khí theo đường bypass vào đường ống
nạp bằng cách vận hành van trược theo
tín hiệu đầu vào nhận được từ ECU để
duy trì tốc độ cầm chừng.
Cấu tạo:
Van ISC có cấu tạo gồm : moto
bước,
van trược
và mạnh phụ.
Nguyên lý hoạt động:
Khi động cơ hoạt động ở tốc độ cầm chừng,
ECU căn cứ vào tín hiẹu tải và nhiệt độ động cơ để
cấp điện cho moto bước điều khiển van bước để
them hay giảm lượng không khí đưa vào ống nạp
- qua đường bypass để điều khiển tốc độ cầm chừng cho hợp lý.
Chƣơng 3
Hệ Thống Phun Xăng Điện Tử
Trên Một Số Dòng Xe Lắp Ráp
Tại Việt Nam
3.1 SYM Atila Elizabeth.
3.1.1 Giới thiệu về xe Atila
Elizabeth.
SYM Việt Nam đã
làm nên thương hiệu của
mình với các dòng xe sản
phẩm Atila Victoria, Atila
Elizabeth…. Với xu hướng
tiết kiệm nhiên liệu và tiện
nghi cho người sử dụng,
tháng 6/2010 Công ty VMEP đã cho ra đời sản phẩm Atila Elizabeth EFL.
Thông số ky thuật:
Trọng lượng: 113kg.
Dài rộng cao:
1.795x668x1.100mm.
Khoảng cách trục và bánh xe:
1.260 mm.
Mức tiêu hao nhiên liệu:
2.3lít/100km.
Dung tích xy lanh:
111.1cc.
- Dung tích bình xăng: 5 lít.
Động cơ: xăng 4 kỳ , 1xy lanh, cam đơn .
Tỷ số nén: 10.5:1.
Công suất tối đa: 6.25 kw/7500vòng/phút.
Mômen cực đại: 8n.m/6000vòng/phút.
Đường kính và hành trình piston; 52,4mm x 51,5mm.
3.1.2 Vị trí các bộ phận của hệ thống .
Hình3.2: vi trí các bộ
phận của hệ thống EFI
Hình:3.3 bố trí các cảm
biến của hệ thống EFI
trên xe
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
3.1.3 Sơ đồ hệ thống dây.
role chính
(R)
20A
(R/Y)
IGN SW
10A
20A
ROLE
B? s?c
BÌNH ÐI? N BOM
(R)
(R/Y)
Bom xang
(O/W)
BATT19
IGP1
(G/W) 3 CRK-P
FLPR11
BI/Y
9 CRK-M
c?m bi?n c?t máy
Van AISV
SOL12
CQMR Y/BI
13 VCC
BI? N V? TPS W/Br
G/R 24TH
5
TRÍ
SG Kim phun
(BI/G)
BU? M
INJ16
GA
IG18 (BI/Y)
C? M Bôbin
MAP
BI/R PM
6
BI? N HEGO
HEGO A/D
MAP SENSOR
17
(R/Y)
C? M HEGO
HEGO HT7
R/Gr22 TW (R/Y)
ET HEATER
BI? T
NHI? T
Ð?
C?m bi?n ôxy
gi?c
K-LINE 10
C? M W/G
ch?n
BI? N
doán
32 RO
NGHIÊNG
XE
P/W
TSSM 20
21 MIL CD
ÐÈN BÁO
B? NG
L? I 35 PG1 TAY
G
LG 8
36 PG2
Phun xăng điên tử SYM Atila, Yamaha Cuxi, Honda PCX Page 18
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
Hình:3.5 sơ đồ dây hệ thống EFI trên xe Elizabeth.
3.1.4 Nguyên lý hoạt động.
Không bật công tắt máy, động cơ không hoạt động.
Bật công tắt máy sẽ có dòng điện I đến công tắt IGSW đến, dòng diện
qua cuộn dây rờ le chính về mass làm cho tiếp điển rờ le chính đống lại. khi tiếp
điểm rờ le chính đống lai se cấp nguồn đến nhưng vị trí:
Cực BATT 19 cấp nguồn cho ECU.
Cuộn dây rờ le bơm xăng đến chân FLPR 11 của ECU.
Cực IGP 1 trên ECU.
Van AISV đến cực SOL 12 trên ECU.
Kim phun đến INJ 16 trên ECU.
Bộ bin đến chân IG 18.
Cuộn dây cảm biến OXY đến cực HEGO HT17 trên ECU.
Giặc chẩn đoán và giắc chẩn đoán.
Khi các tin hiệu gửi đến ECU không có gi bất ổn , ECU sẽ nối mass cho
rờ le bơm, rờ le bơm sẽ điều chỉnh cho bơm hoat động để cung cấp
nguyên liệu có áp suất đến kim phun.
Khi động cơ làm việc, lúc này các cảm biến như: cảm biến bơm ga, cảm
biến áp suất trên đường ống nạp, cảm biến vị trí trục khuỷu, cảm biến
nhiệt độ khí nạp, cảm biến nhiệt độ động cơ, cảm biến ôxy,… đưa tín
hiệu dươi dạng điên áp về ECU. ECU tiếp nhận các tín hiệu từ các cảm
biến ,sử lý tin hiệu và đưa các tín hiệu điều khiển các cơ cấu chấp hành
bao gồm: bơm xăng, kim phun, bôbin đánh lửa, van điều khiển cầm
chừng,….. cho phù hợp với trình trạng tạm thời của động cơ. quan trọng
nhất la thời điểm phun, lưu lượng phun, thời điểm đánh lửa … theo từng
chế độ hoạt động.
Khi động cơ hoạt động, ECU sẽ điều khiển:
Kim phun bằng cách đóng/ngắt mass cuộn dây kim phun thong qua
chân INJ 16
Bộ bin đánh lửa bằng cách đóng/ngắt mass cho cuộn sơ cấp của bộ
bin qua chân IG18.
Cuộn dây xông cảm biến Oxy qua chân HEGO HT17 .
Trong lúc động cơ đang hoạt động, nếu có hệ thống xãy ra thì ECU sẽ
điều khiển đèn check engine sáng lên để báo cho lái xe biết nếu cần thiết ECU
sẽ ngắt xăng và đánh lửa trong những trường hợp hư hỏng nhất định để đảm bảo
an toàn.
Phun xăng điên tử SYM Atila, Yamaha Cuxi, Honda PCX Page 19
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
3.2 yamaha Cuxi:
3.2.1 Gới thiệu:
Tháng 8/2010 công ty TNHH Yamaha motỏ Việt Nam đã chính thức ra
mắt sản phẩm xe số tự động hoàn toàn với Yamaha Cuxi nhằm phục vụ cho đại
đa số khách hang nữ trẻ tuổi.
Yamaha Cuxi cũng là sản phẩm đầu tiên của Yamaha trên thi trường Việt
Nam được trang bị hệ thống phun xăng điện tử giúp tiết kiệm nhiên liệu và dể
dàng điều khiển.
Thông số khỉ thuật ;
Chiều dài; 1.700mm.
Chiều rộng: 635mm.
Chiều cao: 1.055mm.
Độ cao yên; 740mm.
Khoảng cách giưa hai trục bánh xe: 1.190mm.
Khoảng cách gần với mặt đất; 88mm.
Động cơ: SOHC xy lanh đơn, 2
van 4 thì có dung
tích 102cc, làm mát bằng không khí
Công suất cực đại :
5.4kw/8.500vòng/phút .
Trọng lượng: 89kg.
Dung tích bình xăng: 4lit.
Phun xăng điên tử SYM Atila, Yamaha Cuxi, Honda PCX Page 20
nguon tai.lieu . vn