- Trang Chủ
- Tài chính - Ngân hàng
- luận văn:Giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Tây Hà Nội
Xem mẫu
- LU N VĂN T T NGHI P
TÀI: “Gi i pháp nh m hoàn thi n
ho t ng thanh toán qu c t t i
Ngân hàng Nông Nghi p và Phát tri n
Nông thôn Tây Hà N i.”
1
- M CL C
L IM U ............................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: M T S LÝ LU N CƠ B N V HO T NG THANH
TOÁN QU C T ...................................................................................... 7
1.1. Khái ni m và vai trò c a ho t ng thanh toán qu c t .............. 7
1.1.1. Khái ni m .................................................................................. 7
1.1.2. Vai trò c a ho t ng thanh toán qu c t ................................ 8
1.1.2.1. i v i n n kinh t ............................................................... 8
1.1.2.2. i v i ho t ng kinh doanh c a ngân hàng.................... 10
1.2. Các phương th c thanh toán qu c t ch y u trong NHTM ..... 11
1.2.1. Phương th c chuy n ti n........................................................ 11
1.2.1.1. Khái ni m và các văn b n pháp lý liên quan ...................... 11
1.2.1.2. Các bên tham gia vào qui trình chuy n ti n ....................... 11
1.2.1.3. Quy trình chuy n ti n......................................................... 11
1.2.1.4. Các hình th c chuy n ti n.................................................. 12
1.2.1.5. Trư ng h p áp d ng .......................................................... 13
1.2.2. Phương th c nh thu ............................................................. 13
1.2.2.1. Khái ni m và các văn b n pháp lý i u ch nh .................... 13
1.2.2.2. Các bên tham gia ............................................................... 14
1.2.2.3. Phân lo i và quy trình th c hi n ........................................ 14
1.2.2.4. Ưu như c i m và trư ng h p áp d ng ............................. 17
1.2.3. Phương th c thanh toán tín d ng ch ng t .......................... 18
1.2.3.1. Khái ni m và các văn b n pháp lý i u ch nh .................... 18
1.2.3.2. Các bên tham gia ............................................................... 19
1.2.3.3. Quy trình th c hi n ............................................................ 20
1.2.3.4. Thư tín d ng thương m i ................................................... 21
1.2.3.5. Ưu như c i m và trư ng h p áp d ng ............................. 23
2
- 1.3. Các y u t tác ng n ho t ng thanh toán qu c t t i NHTM
.............................................................................................................. 27
1.3.1. Các y u t khách quan............................................................ 27
1.3.2. Các y u t ch quan ............................................................... 28
CHƯƠNG 2: TH C TR NG HO T NG THANH TOÁN QU C T
T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN
TÂY HÀ N I .......................................................................................... 30
2.1. Gi i thi u chung v ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n nông
thôn Tây Hà N i .................................................................................. 30
2.1.1. S hình thành và phát tri n .................................................... 30
2.1.2. Các ho t ng kinh doanh chính ........................................... 31
2.2. K t qu ho t ng kinh doanh c a NHNN Tây Hà N i ............. 33
2.2.1. Ho t ng huy ng v n ......................................................... 33
2.2.2. Ho t ng s d ng v n ........................................................... 35
2.2.3. K t qu kinh doanh ................................................................. 38
2.3. Th c tr ng ho t ng thanh toán qu c t c a NHNN Tây Hà
N i ........................................................................................................ 39
2.3.1. Tình hình chung ..................................................................... 39
2.3.2. Tình hình th c hi n thanh toán theo t ng phương th c ....... 41
2.3.2.1. Chuy n ti n........................................................................ 41
2.3.2.2. Nh thu .............................................................................. 42
2.3.2.3. Tín d ng ch ng t .............................................................. 44
2.4. ánh giá v ho t ng thanh toán qu c t t i NHNo Tây Hà N i
.............................................................................................................. 48
2.4.1. K t qu chung ......................................................................... 48
2.4.2. K t qu t ư c i v i t ng phương th c thanh toán ........ 53
2.4.3. Nh ng h n ch và nguyên nhân ............................................ 54
2.4.3.1. H n ch chung ................................................................... 54
3
- 2.4.3.2. H n ch i v i t ng phương th c thanh toán ................... 56
2.4.3.3. Nguyên nhân ...................................................................... 58
CHƯƠNG 3: NH HƯ NG VÀ GI I PHÁP HOÀN THI N HO T
NG THANH TOÁN QU C T T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P
VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN TÂY HÀ N I .................................... 67
3.1. Nh ng nh hư ng phát tri n ho t ng thanh toán qu c t t i
NHNo Tây Hà N i ............................................................................... 67
3.1.1. nh hư ng chung c a NHNo&PTNT Vi t Nam .................. 67
3.1.2. Phương hư ng ho t ng kinh doanh c a NHNo Tây Hà N i
.......................................................................................................... 67
3.1.3. K ho ch phát tri n c a NHNo Tây Hà N i........................... 68
3.2. M t s gi i pháp hoàn thi n phát tri n ho t ng thanh toán
qu c t t i NHNo Tây Hà N i............................................................. 70
3.2.1. Gi m b t s ch ng chéo, ph c t p trong vi c th c hi n nghi p
v thanh toán qu c t ....................................................................... 70
3.2.2. Hoàn thi nvà phát tri n các lo i hình thanh toán qu c t ..... 71
3.2.2.1. Hoàn thi n các nghi p v hi n có t i Chi nhánh................ 71
3.2.2.2. Tri n khai và phát tri n các nghi p v khác, h tr cho ho t
ng thanh toán qu c t . ................................................................ 72
3.2.3. Xây d ng m t chính sách khách hàng h p lý ........................ 74
3.2.4. C ng c và hoàn thi n h th ng ngân hàng hi n i ............ 76
3.2.5. M r ng và nâng cao ch t lư ng công tác ào t o cán b
chuyên môn....................................................................................... 77
3.3. M t s ki n ngh v i Ngân hàng Nông nghi p &Phát tri n Nông
thôn Vi t Nam ..................................................................................... 78
K T LU N.............................................................................................. 83
DANH M C TÀI LI U THAM KH O .................................................. 92
4
- L IM U
1. Tính c p thi t c a tài
H i nh p kinh t th gi i ã và ang là m t xu th t t y u trong th
gi i ngày nay khi làn sóng toàn c u hóa ang di n ra vô cùng m nh m .
Trong i u ki n này, Vi t Nam hi n nay, ho t ng thanh toán qu c t t i
các ngân hàng thương m i không ch góp ph n nâng cao uy tín và vai trò
c a ngân hàng ó trong ph m vi khu v c và trên trư ng qu c t mà còn h
tr thi t th c và hi u qu cho phát tri n kinh t i ngo i và công tác h i
nh p kinh t qu c t . Chính vì v y, vi c t ng k t th c ti n và tìm ra các
gi i pháp hoàn thi n các ho t ng thanh toán qu c t t i m t ngân hàng
thương m i là i u vô cùng c n thi t.
Ngân hàng Nông Nghi p và Phát tri n Nông thôn Tây Hà N i (NHNo
Tây Hà N i) là m t chi nhánh c a Ngân hàng Nông Nghi p và Phát tri n
Nông thôn Vi t Nam (NHNo&PTNT Vi t Nam), n m trung tâm phía Tây
Hà N i, m t khu v c r t năng ng và có nhi u tr s c a các doanh
nghi p l n. Trong nh ng năm qua, ho t ng thanh toán qu c t t i NHNo
Tây Hà N i tuy m i ư c hình thành nhưng ã t ư c nhi u thành tích
áng k , phát tri n khá nhanh chóng và ã óng góp m t ph n không nh
trong k t qu kinh doanh chung c a toàn ngân hàng. Tuy v y, trư c xu th
h i nh p kinh t qu c t m nh m , ho t ng thanh toán qu c t t i NHNo
Tây Hà N i ã g p ph i khá nhi u khó khăn và b c l nh ng m t h n ch
c n ư c kh c ph c.
Chính t th c t c a ho t ng thanh toán qu c t t i NHNo Tây Hà
N i, em ã ch n tài: “Gi i pháp nh m hoàn thi n ho t ng thanh
toán qu c t t i Ngân hàng Nông Nghi p và Phát tri n Nông thôn Tây
Hà N i” cho lu n văn t t nghi p c a mình.
5
- 2. M c ích và phương pháp nghiên c u
- M c ích nghiên c u: Thông qua vi c nghiên c u lý thuy t và th c
ti n ho t ng thanh toán qu c t c a NHNo Tây Hà N i, ánh giá nh ng
k t qu t ư c cũng như nh ng h n ch , t ó lu n văn xu t m t s
gi i pháp nh m hoàn thi n và m r ng ho t ng thanh toán qu c t t i
NHNo Tây Hà N i.
- Phương pháp nghiên c u: Lu n văn s d ng phương pháp bi n
ch ng và duy v t l ch s làm cơ s phương pháp lu n. Các phương pháp
ư c s d ng trong vi c nghiên c u g m phương pháp phân tích th ng kê,
t ng h p và so sánh…ph c v cho nhi m v nghiên c u
3. K t c u c a lu n văn
Lu n văn g m 3 chương:
Chương 1: M t s lý lu n cơ b n v ho t ng Thanh toán qu c t
Chương 2: Th c tr ng ho t ng thanh toán qu c t t i Ngân
hàng Nông nghi p và Phát tri n nông thôn Tây Hà N i
Chương 3: nh hư ng và gi i pháp hoàn thi n ho t ng thanh
toán qu c t t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n nông thôn Tây
Hà N i
6
- CHƯƠNG 1: M T S LÝ LU N CƠ B N V HO T
NG THANH TOÁN QU C T
1.1. Khái ni m và vai trò c a ho t ng thanh toán qu c t
1.1.1. Khái ni m
Thanh toán qu c t là vi c thanh toán các nghĩa v ti n phát sinh có
liên quan t i các quan h kinh t , thương m i và các m i quan h khác gi a
các t ch c, các công ty và các ch th khác nhau c a các nư c.
Các qu c gia không th t n t i và phát tri n n u ch d a vào các giao
d ch, trao i hàng hóa, d ch v và các ho t ng văn hóa, khoa h c k
thu t và xã h i c a b n thân qu c gia mình. có th t n t i và phát tri n,
các qu c gia ph i ti n hành trao i kinh t và thương m i v i nhau. Chính
vi c trao i này ã làm phát sinh các kho n thu và chi b ng ti n c a nư c
này i v i m t nư c khác. Trong m i quan h chi tr này, các qu c gia
ph i cùng nhau quy nh nh ng y u t c u thành cơ ch thanh toán gi a
các qu c gia như quy nh v ch th tham gia thanh toán, l a ch n ti n t ,
các công c và các phương th c òi ho c chi tr ti n t . T ng h p các y u
t c u thành cơ ch ó t o thành thanh toán qu c t gi a các qu c gia.
Thanh toán qu c t có nh ng c i m khác bi t rõ ràng so v i thanh
toán qu c n i:
Th nh t, thanh toán qu c t khác thanh toán qu c n i là y u t
ngo i qu c. Ho t ng thanh toán qu c t cũng có nh ng c i m tương
t như ho t ng thanh toán trong nư c, tuy v y nó khác thanh toán qu c
n i y u t ngo i qu c. Trong ó, y u t ngo i qu c ư c th hi n trên các
thành t c th như:
7
- + Ch th tham gia thanh toán qu c t là nh ng ngư i cư trú và phi cư
trú, không phân bi t qu c t ch hay khác qu c t ch ho c gi a nh ng ngư i
phi cư trú v i nhau.
+ Ti n t trong thanh toán qu c t ư c chuy n kho n t tài kho n
ngư i phi cư trú sang tài kho n ngư i cư trú ho c gi a tài kho n hai ngư i
phi cư trú v i nhau không k tài kho n ó m m t ngân hàng hay hai
ngân hàng trong cùng m t qu c gia hay hai qu c gia khác nhau.
+ Ti n t ư c s d ng trong thanh toán qu c t ph i là ngo i t i
v i m t trong hai nư c ho c có th là n i t có ngu n g c ngo i t .
Th hai, ho t ng thanh toán qu c t là m t lo i d ch v mà ngân
hàng cung ng cho khách hàng. Chính vì v y, ngoài nh ng c i m
truy n th ng c a m t lo i hình d ch v ngân hàng như d ch v mang tính
vô hình, quá trình cung ng và tiêu dùng d ch v x y ra ng th i, không
th lưu tr ư c d ch v thì d ch v thanh toán qu c t còn có m t s c
i m riêng khác như: cung ng d ch v qua biên gi i qu c gia, tiêu dùng
d ch v nư c ngoài, hình thành i lý d ch v nư c ngư i tiêu dùng
d ch v .
Th ba, ho t ng thanh toán qu c t còn ch a ng nhi u r i ro ti m
n. Nguyên nhân phát sinh nh ng r i ro này là không gian thanh toán l n,
th i gian thanh toán dài, cơ s v t ch t và khoa h c k thu t ph c v thanh
toán qu c t các qu c gia chưa ng u…
Cu i cùng, h th ng thanh toán qu c t phát tri n ngày m t hoàn
thi n, thanh toán qu c t i n t s có ch ng thích áng vào cu i th k
này và d n d n thay th cho thanh toán qu c t ch ng t truy n th ng.
1.1.2. Vai trò c a ho t ng thanh toán qu c t
1.1.2.1. i v i n n kinh t
Khi các quan h v thương m i và kinh t qu c t ngày càng ư c
m r ng như ngày này thì thanh toán qu c t c a các Ngân hàng thương
8
- m i càng có v trí quan tr ng. Nó làm c u n i trong quan h kinh t i
ngo i gi a các qu c gia v i nhau. Nh có thanh toán qu c t , ho t ng
giao lưu buôn bán gi a nư c ta và các nư c b n ư c thu n l i t ó giúp
ta phát huy ư c nh ng l i th tương i. Bên c nh ó chúng ta còn có th
h ch i ư c các nư c phát tri n hơn v kinh nghi m cũng như các công
ngh hi n i trong m i lĩnh v c i s ng.
M t n i dung quan tr ng c a thanh toán qu c t là vi c b o lãnh
khách hàng trong nư c, thanh toán cho các Ngân hàng nư c ngoài. làm
ư c i u này các ngân hàng trong nư c c n m quan h i lý v i các i
tác nư c ngoài. i u này góp ph n tránh ư c nh ng r i ro có th x y ra
trong ho t ng xu t nh p kh u, t o s tin tư ng, yên tâm cho b n hàng
qu c t . Do ó cũng góp ph n tăng cư ng m i quan h kinh t i ngo i.
Vi c ho t ng thanh toán qu c t phát tri n và ư c t ch c t t còn là m t
ng l c i v i các doanh nghi p trong nư c y m nh ho t ng xu t
nh p kh u, em l i l i ích to l n cho qu c gia.
Thanh toán qu c t giúp cho quá trình thanh toán theo yêu c u c a
khách hàng ư c ti n hành an toàn, ti n l i và t i thi u hóa chi phí so v i
vi c thanh toán b ng ti n m t. Thêm vào ó, khách hàng còn ư c tư v n,
hư ng d n các k thu t trong thanh toán nh m h n ch r i ro và t o tin
c y l n cho giao d ch. M t khác, v i nh ng khách hàng không kh năng
tài chính, Ngân hàng cũng có th cho vay thanh toán hàng nh p kh u,
b o lãnh m L/C, chi t kh u ch ng t ….Qua ó các doanh nghi p cũng s
thu n l i hơn trong vi c s n xu t cũng như tiêu th hàng hóa trên th trư ng
th gi i.
Th c hi n thanh toán qu c t , Ngân hàng có th giám sát ư c tình
hình kinh doanh c a các doanh nghi p xu t nh p kh u trong nư c theo
úng chính sách kinh t i ngo i ư c ra.
9
- 1.1.2.2. i v i ho t ng kinh doanh c a ngân hàng
Ho t ng thanh toán qu c t làm tăng tính thanh kho n cho các
Ngân hàng. i u này xu t phát t vi c khách hàng theo quy nh ph i
ký qu m t kho n ti n nh t nh khi yêu c u Ngân hàng th c hi n d ch
v thanh toán qu c t cho mình. Ngu n ti n này khá n nh và phát
sinh thư ng xuyên do nhu c u kinh doanh c a các doanh nghi p. Khi
kỳ h n th c hi n nghĩa v thanh toán chưa n, ây s là m t ngu n t o
thanh kho n cho Ngân hàng dư i hinh th c ti n t t p trung nh thanh
toán.
Thanh toán qu c t t o ng l c cho Ngân hàng phát tri n ng
d ng h th ng công ngh thông tin hi n i. Do yêu c u c a d ch v
c n nhanh chóng, chính xác và k t n i qu c t , thanh toán qu c t luôn
òi h i s u tư l n v công ngh , vi n thông và x lý d li u. i u
này làm nâng cao tính hi n i c a h th ng công ngh trong toàn Ngân
hàng,
Thêm vào ó, thanh toán qu c t là m t nghi p v òi h i trình
cao v chuyên môn, ngo i ng , lu t pháp trong nư c cũng như qu c
t . Do ó òi h i cán b Ngân hàng ph i không ng ng h c h i, nâng
cao trình , trau d i v ki n th c phù h p v i yêu c u công vi c.
Trên cơ s giúp Ngân hàng nâng cao ch t lư ng v công ngh và
nhân l c, thanh toán qu c t giúp các Ngân hàng t o d ng ư c uy tín,
ni m tin v i khách hàng, thu hút nhi u khách hàng m i có nhu c u
thanh toán qu c t , t ó nâng cao s c c nh tranh và l i nhu n trên th
trư ng. i u này là h t s c quan tr ng trong b i c nh ngành Ngân
hàng Vi t Nam s p ph i ch u s c nh tranh gay g t c a các Ngân hàng
l n nư c ngoài khi m c a ngành Ngân hàng theo cam k t gia nh p
WTO.
10
- 1.2. Các phương th c thanh toán qu c t ch y u trong NHTM
1.2.1. Phương th c chuy n ti n
1.2.1.1. Khái ni m và các văn b n pháp lý liên quan
Phương th c chuy n ti n là phương th c mà trong ó khách hàng
(ngư i yêu c u chuy n ti n) yêu c u ngân hàng c a mình chuy n m t s
ti n nh t nh cho m t ngư i khác (ngư i hư ng l i) m t a i m nh t
nh b ng phương ti n chuy n ti n do khách hàng quy nh.
Các văn b n pháp lý liên quan: Do quy trình chuy n ti n khá ơn gi n
nên không c n có các văn b n pháp lý qu c t i u ch nh vi c chuy n ti n.
Vi c chuy n ti n ch ư c i u ch nh b ng lu t qu c gia c a nư c chuy n
ti n và các th a thu n i lý ký k t gi a ngân hàng các nư c.
1.2.1.2. Các bên tham gia vào qui trình chuy n ti n
Ngư i tr ti n (Payer): ngư i nh p kh u, ngư i b ký phát..
Ngư i chuy n ti n (Remitter): là ngư i u tư, ki u bào chuy n ti n
v nư c, ngư i chuy n ti n phát sinh t các thu nh p y u t ...
Ngư i hư ng l i (Benificiary): là ngư i nh n ti n do ngư i yêu c u
chuy n ti n ch nh.
Ngân hàng chuy n ti n (Remitting bank): là ngân hàng nư c ngư i
yêu c u chuy n ti n ch nh.
Ngân hàng trung gian (Intermidiary bank) hay ngân hàng tr ti n
(Paying bank): là ngân hàng i lý c a ngân hàng chuy n ti n là ngân hàng
nư c ngư i hư ng l i.
1.2.1.3. Quy trình chuy n ti n
Quy trình chuy n ti n c a Ngân hàng ư c th hi n sơ 1.1 sau:
11
- Sơ 1.1: Quy trình chuy n ti n
5
Ngân hàng Ngân hàng tr
chuy n ti n ti n
4
3 2 6
Ngư i yêu c u Ngư i hư ng
l i
1
(1) Ngư i hư ng l i th c hi n nghĩa v quy nh trong hi p nh, h p
ng ho c các th a thu n.
(2) Ngư i yêu c u chuy n ti n ra l nh cho ngân hàng c a nư c mình
chuy n ngo i t ra nư c ngoài.
(3) Ngân hàng chuy n ti n báo n tài kho n ngo i t c a ngư i yêu
c u chuy n ti n.
(4) Ngân hàng chuy n ti n phát l nh thanh toán cho ngân hàng tr ti n
nư c ngư i hư ng l i.
(5) Ngân hàng tr ti n báo n tài kho n ngân hàng chuy n ti n.
(6) Ngân hàng tr ti n báo có tài kho n ngư i hư ng l i.
1.2.1.4. Các hình th c chuy n ti n
Chuy n ti n b ng i n (Telegraphic Transfer – T/T, có nh ng d ng
i n là: Telex, Fax, EFT (Electronic Funds Transfer) và SWIFT (Society
for Worldwide Interbank Financial Telecommunication). Trong ó SWIFT
là hình th c ph bi n ngày nay do phương th c chuy n ti n này có ưu i m
là chuy n thông tin thanh toán nhanh chóng v i giá thành h và an toàn.
12
- Chuy n ti n b ng thư (Mail Transfer – M/T): phương ti n này tuy có
chi phí r nhưng t c thanh toán ch m nên ít ư c s d ng.
1.2.1.5. Trư ng h p áp d ng
Phương th c chuy n ti n ch y u ư c s d ng là m t b ph n c a
phương th c thanh toán khác, thư ng là k t thúc c a phương th c thanh
toán khác như nh thu, ghi s , b o lãnh ngân hàng…
Phương th c này cũng ư c áp d ng m t cách c l p trong thanh
toán phi thương m i như:
- Chuy n ti n thanh toán cung ng d ch v cho nư c ngoài
- Chuy n ki u h i, chuy n ti n cho du h c sinh
- Chuy n ti n u tư ra nư c ngoài…
Trong thanh toán qu c t , phương th c này ch có l i cho ngư i nh p
kh u do ngư i nh p kh u nh n hàng xong m i ph i chuy n ti n tr cho
ngư i xu t kh u.
Vai trò c a ngân hàng thương m i trong phương th c chuy n ti n:
Trong phương th c thanh toán này, ngân hàng thương m i ch óng vai trò
trung gian thanh toán, th c hi n l nh thanh toán và hư ng phí d ch v t
vi c chuy n ti n. Chính vì v y, ngân hàng ít ph i gánh ch u r i ro tr khi
ngân hàng c p tín d ng cho ngư i thanh toán.
1.2.2. Phương th c nh thu
1.2.2.1. Khái ni m và các văn b n pháp lý i u ch nh
Phương th c nh thu là m t phương th c thanh toán trong ó ngư i
bán hoàn thành nghĩa v giao hàng ho c cung ng m t d ch v cho khách
hàng y thác cho ngân hàng c a mình thu h s ti n ngư i mua trên cơ s
h i phi u c a ngư i bán l p ra.
13
- Các văn b n pháp lý i u ch nh: Các quy t c th ng nh t v nh thu s
522 c a ICC, b n s a i năm 1995, có hi u l c t 01/01/1996, vi t t t là
URC (Uniform Rules for Collection revision)
1.2.2.2. Các bên tham gia
Ngư i xu t kh u, ngư i hư ng l i (Principal)
Ngư i nh p kh u, ngư i tr ti n (Drawee)
Ngân hàng nư c ngư i xu t kh u, ngân hàng chuy n (Remitting bank)
Ngân hàng i lý, ngân hàng nh thu (Collecting bank)
1.2.2.3. Phân lo i và quy trình th c hi n
a/ Nh thu trơn (Clean collection)
Phương th c nh thu trơn là phương th c thanh toán mà trong ó
ngư i có các kho n ti n ph i thu t các công c thanh toán nhưng không
th t mình thu ư c nên ph i y thác cho ngân hàng thu h ti n ghi trên
công c thanh toán ó không kèm v i i u ki n chuy n giao ch ng t .
Sơ 1.2: Quy trình nghi p v nh thu trơn
Ngân hàng 6 Ngân hàng thu
chuy n
3
7 2 4 5
Ngư i hư ng Ngư i tr ti n
l i 1
(1) Ngư i xu t kh u ho c ngư i cung ng d ch v giao hàng ho c
cung ng d ch v và g i tr c ti p ch ng t giao hàng cho ngư i nh p kh u.
14
- (2) Ngư i xu t kh u ho c ngư i cung ng d ch v ký phát m t h i
phi u, m t hóa ơn òi ti n ngư i nh p kh u và vi t l nh nh thu y thác
cho ngân hàng nư c mình thu ti n t ngư i nh p kh u.
(3) Ngân hàng chuy n y thác cho ngân hàng i lý c a nư c mình
nư c ngư i nh p kh u b ng thư nh thu và kèm v i h i phi u ho c hóa
ơn yêu c u ngân hàng này thu ti n t ngư i nh p kh u.
(4) Ngân hàng i lý xu t trình h i phi u ho c hóa ơn yêu c u ngư i
nh p kh u tr ti n n u là h i phi u tr ti n ngay, ho c ch p nh n tr ti n
n u là h i phi u tr ch m.
(5) Ngân hàng i lý chuy n ti n thu ư c cho ngư i hư ng l i, n u
nh thu h i tr ch m thì ngân hàng s chuy n tr h i phi u ã ư c ngư i
nh p kh u ký ch p nh n thanh toán.
(6) Ngân hàng i lý báo có tài kho n c a ngân hàng chuy n.
(7) Ngân hàng chuy n báo có tài kho n c a ngư i hư ng l i.
b/ Nh thu kèm ch ng t (Documentary collection)
Phương th c nh thu kèm ch ng t là m t phương th c thanh toán mà
trong ó ngư i có các kho n ti n ph i thu ghi trên các công c thanh toán
nhưng không th t mình thu ư c t ngư i b ký phát mà ph i y thác cho
ngân hàng thu h ti n ghi trên các công c thanh toán v i i u ki n là s
giao ch ng t n u ngư i b ký phát thanh toán, ho c ch p nh n thanh toán
ho c th c hi n i u ki n khác ã quy nh.
15
- Sơ 1.3: Quy trình nghi p v nh thu kèm ch ng t
6
Ngân hàng Ngân hàng thu
chuy n
3
7 2 4 5
Ngư i hư ng Ngư i tr ti n
l i
1
(1) Giao hàng.
(2) L p b ch ng t thanh toán nh thu.
(3) y thác cho ngân hàng i lý thu h ti n.
(4) Xu t trình h i phi u òi ti n và yêu c u th c hi n các i u ki n
nh thu: D/P, D/A, D/TC.
(5) Ngư i tr ti n ch p nh n hay t ch i thanh toán.
(6) Ngân hàng thu thông báo ch p nh n hay t ch i thanh toán.
(7) Ngân hàng chuy n thông báo ch p nh n hay t ch i thanh toán.
Có ba lo i nh thu kèm ch ng t :
Th nh t là nh thu tr ti n i l y ch ng t - D/P (Documents
Against Payment). Lo i này thư ng ư c áp d ng trong mua bán tr ngay,
ngư i bán yêu c u ngân hàng ch trao ch ng t cho ngư i mua khi ngư i
mua ã tr ti n h i phi u cho ngư i ký phát.
Th hai là nh thu ch p nh n i ch ng t - D/A (Documents Against
Acceptance), ngư i bán yêu c u ngân hàng ch trao ch ng t cho ngư i
mua khi ngư i mua ch p nh n tr ti n h i phi u do ngư i bán ký phát.
16
- Cu i cùng là nh thu trao ch ng t khi th c hi n các i u ki n khác –
D/TC (Documents Against other Terms and Conditions), ngư i bán yêu
c u ngân hàng ch trao ch ng t cho ngư i mua khi ngư i mua ch p nh n
các i u ki n khác do ngư i bán yêu c u.
1.2.2.4. Ưu như c i m và trư ng h p áp d ng
a/ Phương th c nh thu phi u trơn
Ưu i m c a phương th c nh thu phi u trơn là quy n l i c a ngư i
nh p kh u luôn ư c m b o hơn so v i ngư i xu t kh u. Ngư i mua có
th kéo dài vi c tr ti n b ng cách chưa nh n ch ng t ho c có th t ch i
thanh toán, không nh n hàng khi tình hình th trư ng có b t l i v i h .
Tuy v y phương th c này cũng có như c i m là không mb o
ư c quy n l i cho ngư i bán vì vi c nh n hàng hoàn toàn tách r i kh i
khâu thanh toán, do v y ngư i nh p kh u có th nh n hàng và không tr
ti n ho c ch m tr tr ti n. Ngư i nh p kh u thư ng d a vào l i th này
chi m d ng v n c a ngư i xu t kh u, thanh toán ch m, thi u, th m chí
vi n nhi u lý do t ch i thanh toán, trong khi hàng ã nh n và tiêu th .
i v i ngư i mua cũng b t l i khi h i phi u n s m hơn ch ng t , ngư i
mua ph i tr ti n ngay mà không bi t vi c giao hàng có úng v i h p ng
hay không.
V trí c a ngân hàng trong phương th c này ch là m t trung gian thu
h ti n cho khách hàng còn có thu ư c không, có không, có úng h n
hay không thì ngân hàng không ch u trách nhi m.
b/ Phương th c nh thu kèm ch ng t
Phương th c nh thu kèm ch ng t có ưu i m là quy n l i c a ngư i
xu t kh u ã ư c m b o hơn do có s kh ng ch c a ch ng t . Bên
c nh ó, quy n l i c a ngư i nh p kh u cũng ư c m b o do h ch ph i
thanh toán ho c ch p nh n thanh toán khi h mu n nh n hàng.
17
- Phương th c này v n còn có như c i m là ngư i bán thông qua ngân
hàng m i kh ng ch quy n nh o t c a ngư i mua, chưa kh ng ch ư c
vi c tr ti n c a ngư i mua. Ngư i mua có th kéo dài vi c tr ti n b ng
cách chưa nh n ch ng t ho c có th không tr ti n khi tình hình th trư ng
b t l i v i h . Hơn n a vi c tr ti n còn quá ch m ch p, t lúc giao hàng
n lúc nh n ư c ti n có khi kéo dài vài tháng ho c n a năm.
Trong phương th c này ngân hàng cũng v n ch óng vai trò trung
gian thu h ti n cho khách hàng và không có trách nhi m n vi c thu ti n
có t k t qu hay không. Tuy v y, so v i phương th c nh thu trơn, ngân
hàng trong phương th c này có thêm trách nhi m kh ng ch ch ng t
thương m i vì quy n l i c a ngư i xu t kh u.
Do các h n ch c a phương th c nh thu nên phương th c này ngày
nay ít ư c s d ng. Nh ng trư ng h p áp d ng phương th c này là: ngư i
hư ng l i và ngư i tr ti n ph i tin c y l n nhau, do vi c có tr ti n hay
không là hoàn toàn ph thu c vào ý chí c a ngư i tr ti n. Ngoài ra m t
s th trư ng không có t p quán s d ng phương th c tín d ng ch ng t thì
phương th c nh thu cũng ư c s d ng.
1.2.3. Phương th c thanh toán tín d ng ch ng t
1.2.3.1. Khái ni m và các văn b n pháp lý i u ch nh
Ngu n pháp lý i u ch nh phương th c tín d ng ch ng t là “Các t p
quán và th c hành th ng nh t v tín d ng ch ng t , s 500, b n s a i
năm 2000” c a Phòng thương m i qu c t – UCP 500 (The Uniform
Customs and Practice for Documentary Credits, Revision 2000, ICC
Publication No 500). Tuy v y b n quy t c này mang tính ch t pháp lý tùy
ý, có nghĩa là khi áp d ng nó các bên ương s ph i th a thu n ghi vào
18
- L/C, ng th i có th th a thu n khác, mi n là có ghi rõ trong n i dung
L/C.
Ngoài ra còn có các văn b n khác i u ch nh như: T p quán ngân hàng
tiêu chu n qu c t ki m tra ch ng t theo L/C s 645 năm 2003 Phòng
thương m i qu c t (International Standard Banking Practice for the
examination of documents under documentary credits – ISBP 645 2003
ICC) và B n ph trương UCP 500 v vi c xu t trình ch ng t i n t
(Supplement to UCP500 for Electronic Presentation, version 1.0. eUCP 1.0
2002 ICC).
1.2.3.2. Các bên tham gia
Ngư i yêu c u m thư tín d ng, là ngư i nh p kh u ho c là ngư i
nh p kh u y thác cho m t ngư i khác (Applicant).
Ngân hàng phát hành thư tín d ng, là ngân hàng c a ngư i nh p kh u,
nó c p tín d ng cho ngư i nh p kh u (Issuing Bank).
Ngư i hư ng l i thư tín d ng, là ngư i xu t kh u hay b t c ngư i
nào khác mà ngư i hư ng l i ch nh (Beneficiary).
Ngân hàng thông báo thư tín d ng, là ngân hàng i lý c a ngân hàng
phát hành nư c ngư i hư ng l i (Advising Bank).
Ngoài ra còn có th các ch th khác tham gia như:
Ngân hàng xác nh n (Confirming bank): là ngân hàng cam k t thanh
toán cho ngư i xu t kh u thay cho ngân hàng m L/C.
Ngân hàng chi t kh u (Negotiating bank): là ngân hàng chi t kh u b
ch ng t c a ngư i xu t kh u sau ó ngân hàng này ng ra òi ti n ngân
hàng m L/C.
Ngân hàng chuy n như ng (Transfering bank): trong trư ng h p tín
d ng ư c phép chuy n như ng thì ngân hàng này s ng ra làm th t c
chuy n như ng thư tín d ng t ngư i hư ng th nh t sang ngư i hư ng l i
19
- th hai theo yêu c u c a ngư i m thư tín d ng và ngư i hư ng l i th
nh t.
Ngân hàng hoàn ti n (Reimbursing Bank): là ngân hàng ư c ngân
hàng m L/C ch th ho c y quy n hoàn ti n cho ngân hàng ph c v ngư i
xu t kh u (t c ngân hàng thông báo ho c ngân hàng chi t kh u) khi nh n
ư c cam k t c a ngân hàng này r ng b ch ng t thanh toán c a ngư i
xu t kh u hoàn toàn phù h p v i các i u kho n và i u ki n c a L/C.
Ngân hàng m L/C ph i chuy n ti n ngay t i ngân hàng hoàn ti n khi nh n
ư c thông báo hoàn ti n c a ngân hàng ph c v ngư i xu t kh u.
1.2.3.3. Quy trình th c hi n
Sơ 1.4:Trình t ti n hành nghi p v phương th c tín d ng ch ng t
8
Ngân hàng thông Ngân hàng phát
báo 5 hành
2
1 6 7
Chi nhánh ngân
8 5 3
hàng phát hành
1 6 7
1
Ngư i hư ng l i Ngư i yêu c u
4
(1) G i ơn yêu c u phát hành thư tín d ng và ti n hành ký qu .
(2) Phát hành L/C qua ngân hàng i lý cho ngư i xu t kh u hư ng l i.
20
nguon tai.lieu . vn