Xem mẫu

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG MAI TH ÁNH TUY T Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. Võ Xuân Ti n Ph n bi n 1: TS. Nguy n Th Bích Thu GI I PHÁP NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NHÂN Ph n bi n 2: GS.TS. Đ Kim Chung VIÊN T I CÔNG TY C P NƯ C ĐÀ N NG Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t Mã s : 60.34.05 nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 18 tháng 08 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: Đà N ng- Năm 2012 - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U Là nh ng v n ñ lý lu n, th c ti n liên quan ñ n vi c nâng cao 1. Tính c p thi t c a ñ tài ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. Hi n nay, ñ i v i m i doanh nghi p, nhân s có th coi là v n - Ph m vi nghiên c u ñ ñáng quan tâm hàng ñ u bên c nh nh ng v n ñ v ho t ñ ng s n + V n i dung, ñ tài ch nghiên c u m t s n i dung ch y u xu t và kinh doanh.Trong ñó, vi c làm th nào ñ thu hút lao ñ ng liên quan ñ n vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. gi i và gi chân h lâu dài là m t ñi u không d dàng ñ i v i các nhà + V th i gian, gi i pháp có liên quan ñư c ñ xu t trong ñ qu n tr nhân s . Chính vì v y, công tác t o ñ ng l c và nâng cao tài ch có ý nghĩa cho th i gian trư c m t. ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng ñang tr nên c p bách và không th + V không gian, ñ tài t p trung nghiên c u, ñ xu t các gi i thi u ñ i v i h u h t các doanh nghi p. pháp ñ nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty C p Công ty C p nư c Đà N ng luôn hi u rõ và n m b t ngu n l c nư c Đà N ng. quan tr ng này, vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y nhân viên ñã và 4. Phương pháp nghiên c u ñang ñư c ban lãnh ñ o quan tâm. Tuy nhiên công tác này cũng g p Đ th c hi n m c tiêu nghiên c u trên, lu n văn s d ng các không ít nh ng thách th c và còn nhi u h n ch các doanh nghi p. phương pháp nghiên c u ch y u sau: Đ c bi t là vi c tho mãn các nhu c u v t ch t l n tinh th n c a - Phương pháp phân tích th c ch ng, ngư i lao ñ ng. Xu t phát t nh ng lí do nêu trên, em ñã ti n hành - Phương pháp phân tích chu n t c, nghiên c u ñ tài: “Gi i pháp nâng cao ñ ng l c thúc ñ y nhân - Phương pháp ñi u tra, kh o sát, t ng h p, viên t i Công ty C p nư c Đà N ng” làm lu n văn cao h c c a - Phương pháp phân tích, so sánh, khái quát hóa, mình. - Các phương pháp khác... 2. M c tiêu nghiên c u 5. B c c và k t c u ñ tài - H th ng hoá nh ng v n ñ lý lu n liên quan ñ n vi c t o Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, m c l c, danh m c tài li u ñ ng l c thúc ñ y nhân viên. tham kh o, ph l c, n i dung ñ tài g m 3 chương: - Đánh giá th c tr ng vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y nhân viên Chương 1: Cơ s lý lu n v nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. t i Công ty C p nư c Đà N ng trong th i gian v a qua. Chương 2: Th c tr ng nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i - Đ xu t m t s gi i pháp nâng cao ñ ng l c thúc ñ y nhân Công ty C p nư c Đà N ng. viên c a Công ty th i gian t i. Chương 3: M t s gi i pháp ñ nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u lao ñ ng t i Công ty C p nư c Đà N ng trong th i gian t i. - Đ i tư ng nghiên c u
  3. 5 6 CHƯƠNG 1 Đ ng l c thúc ñ y là cái thúc ñ y, kích thích ngư i lao ñ ng CƠ S LÝ LU N V NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y làm vi c và c ng hi n. Đ ng l c ñư c hình thành b i nhu c u và l i NGƯ I LAO Đ NG ích. Nhu c u là nh ng ñòi h i c a con ngư i mu n có ñi u ki n nh t ñ nh ñ s ng và phát tri n. L i ích là nh ng nhu c u ñư c th a mãn. 1.1. KHÁI QUÁT V Đ NG L C THÚC Đ Y VÀ NÂNG CAO 1.1.2. Các h c thuy t v nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao Đ NG L C TH C Đ Y NGƯ I LAO Đ NG ñ ng 1.1.1. M t s khái ni m cơ b n Lý thuy t "X" c ñi n và lý thuy t "Y" ; Thuy t hai y u t c a a. Khái ni m ngu n nhân l c Frederich Herzberg; Lý thuy t thúc ñ y theo nhu c u c a David Mc Ngu n nhân l c chính là m t ngu n l c s ng, là nhân t ch Clelland; Lý thuy t thúc ñ y ñ ng cơ theo kỳ v ng c a Victor y u t o ra l i nhu n cho doanh nghi p, là ngu n l c mang tính chi n H.Vroom; H c thuy t nhu c u c a Abraham Maslow. lư c và là m t ngu n l c vô t n. 1.1.3. Ý nghĩa c a vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao Ngu n nhân l c là t ng th nh ng ti m năng c a con ngư i ñ ng (trư c h t và cơ b n nh t là ti m năng lao ñ ng). G m: th l c, trí - Vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c có l c, nhân cách c a con ngư i nh m ñáp ng m c tiêu c a t ch c, ý nghĩa r t quan tr ng ñ i v i s s ng còn c a doanh nghi p. Nâng doanh nghi p. cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c s t o ra năng su t, b. Nhu c u c a ngư i lao ñ ng ch t lư ng, hi u qu c a t ch c, ñơn v và s phát huy t t nh t Nhu c u là t t c nh ng ñòi h i, nh ng mong ư c xu t phát t ngu n nhân l c v trí tu , s sáng t o. nh ng nguyên nhân khác nhau (như m t xã h i, m t tâm sinh lý...) - Đ i v i ngư i lao ñ ng, ñ ng l c làm vi c th t s là v n ñ nh m ñ t ñư c m c ñích. r t quan tr ng. Ngư i lao ñ ng có ñ ng l c làm vi c cao s c g ng H th ng nhu c u c a con ngư i phong phú và ña d ng, thư ng hoàn thành t t nh t công vi c ñư c giao. xuyên tăng lên v ch t lư ng và s lư ng. 1.2. N I DUNG C A VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC c. Đ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng Đ Y NGƯ I LAO Đ NG Trong cơ h c, ñ ng cơ là thi t b dùng ñ bi n ñ i m t d ng 1.2.1. Công tác ti n lương năng lư ng nào ñó thành cơ năng. Còn trong kinh t , ñ ng cơ là cái Ti n lương có tác d ng chi ph i, thúc ñ y ngư i ta suy nghĩ và hành ñ ng g n Ti n lương là y u t h u h t ñư c ngư i lao ñ ng quan tâm khi li n v i vi c th a mãn nhu c u c a con ngư i. ñ c p ñ n công vi c. Ti n lương c a ngư i lao ñ ng do hai bên th a d. Đ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng thu n trong h p ñ ng và ñư c tr theo năng su t lao ñ ng, ch t lư ng
  4. 7 8 và hi u qu công vi c. M c lương c a ngư i lao ñ ng không ñư c nhi u ngư i. Lúc ñó, con ngư i th a mãn nhu c u ñư c tôn tr ng. Vì th p hơn m c lương t i thi u do Nhà nư c quy ñ nh. v y, m i ngư i lao ñ ng ñ u có tinh th n c u ti n. Theo T ch c lao ñ ng qu c t (ILO): Ti n lương là s tr Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng s thăng ti n công ho c thu nh p b t lu n cách tính như th nào, mà có th bi u t c là s d ng công tác b nhi m, thăng ch c ñ t o ra nh ng v trí hi n b ng ti n và ñư c n ñ nh b ng s th a thu n gi a ngư i s công tác cao hơn, nh m ghi nh n s trư ng thành trong công tác, d ng lao ñ ng và ngư i lao ñ ng, ho c b ng pháp lu t, pháp quy thành tích ñóng góp, c ng hi n cho ñơn v , t o ra v th thích h p cho qu c gia, do ngư i s d ng lao ñ ng ph i tr cho ngư i lao ñ ng theo năng l c, ñ kích thích tính hăng hái cho ngư i lao ñ ng, thúc ñ y h m t h p ñ ng ñư c vi t tay hay b ng mi ng, cho m t công vi c ñã có th c ng hi n nhi u hơn. th c hi n hay s ph i th c hi n, ho c cho nh ng d ch v ñã làm ho c Đây là s v n d ng tích c c y u t th hai c a Herzberg. s ph i làm. Thăng ti n là s ti n b , ti n tri n trong công vi c, th hi n b ng s N i dung c a công tác ti n lương thăng ch c c a t ch c b i m t v trí ho c ch c danh cao hơn hi n Ti n lương c a ngư i lao ñ ng bao g m các kho n: Ti n lương t i. cơ b n, ph c p lương, ti n thư ng và phúc l i. Thăng ti n, theo Maslow là nhu c u ñư c tôn tr ng và th hi n. 1.2.2. Công tác thi ñua, khen thư ng Ngoài nh ng giá tr v m t ph n khích tinh th n, t o d ng ñ a v , - Thi ñua: Là ho t ñ ng có t ch c v i s tham gia t nguy n quy n h n, vi c thăng ti n còn mang ñ n l i ích kinh t như ñư c c a t p th các nhân cùng nhau ñem h t kh năng ph n ñ u ñ t ñư c tăng lương, ph c p ch c v … thành tích t t nh t trong các m t ho t ñ ng c a cơ quan, t ch c. 1.2.4. Công tác ñào t o - Khen thư ng: Là vi c ghi nh n và khuy n khích b ng l i ích Đào t o là ti n trình n l c cung c p cho nhân viên nh ng v t ch t ñ i v i t p th , cá nhân ñã có thành tích xu t s c trong vi c thông tin, k năng và s th u hi u v t ch c công vi c trong t ch c th c hi n nhi m v ñã giao. cũng như m c tiêu. Đào t o ñư c thi t k ñ giúp ñ , h tr nhân Công tác thi ñua, khen thư ng là ñòn b y quan tr ng ñ phát viên ti p t c có nh ng ñóng góp tích c c cho t ch c. tri n kinh t , xã h i, xây d ng con ngư i m i. Công tác thi ñua, khen Công tác ñào t o ñóng vai trò quan tr ng trong vi c thúc ñ y thư ng là m t trong nh ng y u t quan tr ng ñ thúc ñ y s n xu t ngư i lao ñ ng, là m t trong nh ng y u t t o nên ñ ng cơ lao ñ ng kinh doanh phát tri n và nâng cao ñ i s ng c a CBCNV. t t, b i vì: 1.2.3. Cơ h i thăng ti n - Thông qua ñào t o s giúp cho ngư i lao ñ ng làm t t hơn Thăng ti n ñư c hi u là ñ t ñư c m t v trí cao hơn trong t p công vi c, phát huy năng l c, gi m b t s giám sát, gi m tai n n... th . Ngư i ñư c thăng ti n s có ñư c s th a nh n, s quý n c a - Đào t o giúp ñ nh hư ng công vi c m i cho ngư i lao ñ ng.
  5. 9 10 - Đào t o giúp th a mãn nhu c u phát tri n cho ngư i lao 1.3. NH NG NHÂN T NH HƯ NG Đ N VI C NÂNG CAO ñ ng. Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG 1.2.5. C i thi n ñi u ki n làm vi c 1.3.1. Môi trư ng bên ngoài doanh nghi p Đi u ki n làm vi c là y u t quan tr ng nh hư ng ñ n m c ñ - Lu t pháp và các quy ñ nh c a chính ph : B lu t Lao ñ ng, tiêu hao s c l c và trí l c c a ngư i lao ñ ng trong quá trình ti n Lu t Doanh nghi p, Lu t B o hi m xã h i, Lu t Công ñoàn…Các hành s n xu t. Tình tr ng v sinh môi trư ng nơi làm vi c bao g m chính sách c a Đ ng và Nhà nư c như: chính sách b o ñ m vi c làm, các y u t : ánh sáng, ti ng n, nhi t ñ , b i, ñ m, thành ph n ti n lương, thu nh p, b o hi m xã h i, chính sách ñào t o, chính sách không khí... Ngoài ra, ñi u ki n làm vi c còn liên quan ñ n các chính ñ i v i lao ñ ng n … sách v an toàn lao ñ ng, giúp h n ch tai n n lao ñ ng. N u làm t t - Th c tr ng c a n n kinh t : M t n n kinh t tăng trư ng, suy công tác này thì s t o ñi u ki n thu n l i cho ngư i lao ñ ng làm thoái hay có nhi u bi n ñ ng cũng là m t trong nh ng nhân t tác vi c, b o ñ m an toàn và b o v s c kho cho ngư i lao ñ ng.Nâng ñ ng t i chính sách ti n lương cũng như công tác th c hi n các quy cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng c i thi n ñi u ki n làm ñ nh, các ch ñ ñ i v i ngư i lao ñ ng c a doanh nghi p. vi c t c là c n c i thi n các ñi u ki n làm vi c ñ nâng cao tính tích c c làm vi c c a ngư i lao ñ ng. 1.3.2. Môi trư ng bên trong doanh nghi p 1.2.6. T o môi trư ng văn hóa doanh nghi p - M c tiêu c a doanh nghi p: M c tiêu trong nh ng năm t i s Văn hoá công ty là môi trư ng ñư c xác ñ nh b i các chính ñ nh hư ng cho nh ng n l c c a nhân viên. Do v y, các nhà qu n tr sách, các th t c, quy trình làm vi c và các nguyên t c b t thành văn c n phát tri n m c tiêu rõ ràng cho t ng b ph n, phân xư ng và toàn khác có nh hư ng ñ n tinh th n và ñ ng l c làm vi c c a nhân viên. b t ch c nh m t o ñ ng l c ñ t t c các nhân viên ñ u n l c ñ Văn hóa doanh nghi p r t c n thi t cho m t doanh nghi p, nó ñ t ñư c ñi u ñó. có th làm cho m t t ch c doanh nghi p phát tri n, và n u thi u nó, - Chính sách c a doanh nghi p: Vi c th c thi các chính sách s làm cho công ty l i tàn. tho mãn nhu c u, l i ích cho ngư i lao ñ ng s tr thành nhân t Văn hóa là m t ngu n l c n i sinh có th t o nên s phát tri n quan tr ng thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c. ñ t phá và b n v ng c a m t t ch c, khi t ch c ñó bi t khai thác, - Kh năng tài chính c a doanh nghi p: Ho t ñ ng t o ñ ng v n d ng các y u t văn hóa vào ho t ñ ng c a mình. Vì th , các t l c cho ngư i lao ñ ng trong m t doanh nghi p ch u s chi ph i l n ch c ngày nay càng nh n th c ñư c vai trò quan tr ng c a xây d ng b i kh năng tài chính c a doanh nghi p ñó. văn hóa t ch c phù h p ñ nâng cao s c c nh tranh và t o ra kh năng phát tri n bên v ng.
  6. 11 12 CHƯƠNG 2 bình quân 5.100.000.000 là tương ñ i cao so v i m c lương bình TH C TR NG NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I quân lao ñ ng trên ñ a bàn t nh. LAO Đ NG T I CÔNG TY C P NƯ C ĐÀ N NG b. Tình hình tài chính T ng tài s n c a Công ty tăng ñ u trong ba năm qua, t c ñ 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A CÔNG TY tăng năm 2010 so v i 2009 là 0,99%, và năm 2011 so v i 2010 là 2.1.1. Tình hình t ch c c a Công ty 0,67%. Ngu n v n ch s h u: tăng liên t c trong 3 năm qua do s Công ty C p nư c Đà n ng chính th c ñư c thành l p vào ngày ñ u tư v n nh m ph c v cho các d án, cho ho t ñ ng s n xu t kinh 23/3/1985. Là doanh nghi p Nhà nư c tr c thu c S Xây d ng doanh ngày càng phát tri n. Thành Ph Đà n ng. Công ty có nhi m v ñ m b o cung c p nư c c. Cơ s v t ch t k thu t s ch ñ t tiêu chu n cho dân và các ñơn v s n xu t kinh doanh d ch Công ty C p nư c Đà N ng có tr s chính t i 28 Lê Đình Lý, v trong ñ a bàn TP Đà n ng và các vùng k c n; Xây d ng cơ c u qu n Thanh Khê, TP Đà N ng. Di n tích s d ng là 1500m2 , ñ a khách hàng và giá bán h p lý cho t ng ñ i tư ng x d ng nư c máy; ñi m này n m m t ti n, trung tâm thành ph r t thu n l i cho công M r ng h th ng chuy n d n nư c, l p ñ t ng nhánh và ñ ng h ty trong vi c giao d ch và ký h p ñ ng v i khách hàng. Ngoài tr s cho khách hàng; L p ñ t các tuy n ng m i, b o t n các tuy n ng chính, công ty còn có các h th ng chi nhánh, nhà máy, tr m, s n cũ, các h th ng thoát nư c công c ng, nhà c a. Công ty ñư c t xu t ñư c b trí t i các ñ a ñi m tương ñ i thu n l i cho ho t ñ ng ch c theo mô hình qu n lý tr c tuy n – h tr xuyên su t t c p Công kinh doanh c a mình. ty xu ng ñơn v tr c thu c. Phân công rõ ch c năng, nhi m v c a các 2.1.3. Tình hình s n xu t kinh doanh c a Công ty b ph n; phòng ban. K t qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty 2.1.2. Đ c ñi m các ngu n l c c a Công ty Nhìn chung giai ño n t 2009-2011, t ng doanh thu tăng khá a. Ngu n nhân l c cao, Công ty ho t ñ ng có lãi và l i nhu n tăng. Có s tăng trư ng Năm 2011, t ng s lư ng lao ñ ng t i Công ty là 658 ngư i. l i nhu n ñ ng ñ u như v y là do Công ty ñã có s ñ u tư nh t ñ nh Do tính ch t công vi c c a công ty, t l lao ñ ng nam chi m kho ng vào ho t ñ ng s n xu t kinh doanh: tuy n d ng lao ñ ng có trình ñ 70% ch y u t p trung t i các ñơn v tr c thu c chuyên s n xu t, l p cao, ñ u tư máy móc thi t b , ñ ng th i ñ u tư m r ng công ngh ñ t xây d ng công trình cũng như các công vi c có ñ ph c t p m i hi n ñ i, tăng cư ng quan h h p tác làm ăn, vi c áp d ng giá như: ñi n, cơ khí, v n t i, các kho bãi và b ch a.... Lao ñ ng n nư c m i ñã gi m b t gánh n ng v tài chính cho doanh nghi p, th c trong công ty ch chi m kho ng 30% và thư ng là lao ñ ng gián ti p hi n t t công tác phát tri n khách hàng, t l th t thoát gi m m nh. t p trung các kh i phòng ban ch c năng. Hi n nay v i m c lương
  7. 13 14 2.2. TH C TR NG C A VI C NÂNG CAO Đ NG L C ch t ch vi c s d ng, chi tiêu qu BHXH, BHYT, KPCĐ; Tính toán THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY phân b h p lý các kho n trích theo lương cho ñ i tư ng liên quan. 2.2.1. Kh o sát các y u t t o ñ ng l c t i Công ty th i gian Nhìn chung, công tác nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng qua b ng công tác ti n lương c a Công ty trong th i gian qua có nhi u ưu Đ nghiên c u th c tr ng công tác nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ñi m, h p lý nên ñ m b o ñ i s ng c a ngư i lao ñ ng. Tuy nhiên, ngư i lao ñ ng t i Công ty C p nư c Đà N ng, tác gi ñã ti n hành ngoài nh ng m t ñ t ñư c nêu trên v n còn m t s h n ch : Tuy m c ñi u tra nghiên c u các ñ i tư ng lao ñ ng t i Công ty thông qua thu nh p t ti n lương c a ngư i lao ñ ng trong Công ty khá cao nhưng b ng câu h i. S lư ng m u ñi u tra ñư c th c hi n là 150 ngư i theo k t qu ñi u tra có 32% chưa hài lòng v i m c thu nh p hi n t i và ñư c ch n ng u nhiên trong các nhóm ñ i di n cho qu n lý và nhân 20% cho r ng vi c phân ph i ti n lương chưa ñư c công b ng; Các viên t i các phòng ban khác nhau cũng như các t , ñ i khác nhau. hình th c thư ng hi n nay c a Công ty còn mang tính ch t bình quân, 2.2.2. Công tác ti n lương t i Công ty chưa h p lý; Các hình th c phúc l i tuy ñ y ñ nhưng chưa phong phú. a. Chính sách ti n lương: Công ty ñưa ra nh ng nguyên t c B ng 2.11. T ng h p k t qu nh n xét v ti n lương, thư ng và phúc l i và yêu c u tr lương rõ ràng; S d ng t ng qu lương h p lý; Quy t i Công ty Tr l i ñ nh th i gian tr lương cho các c p lãnh ñ o và nhân viên trong Có Không Câu h i ph ng v n áp d ng cho phi u thăm dò Công ty. SL T l SL T l (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) b. Căn c tr lương: Tr lương theo th i gian; Tr lương A. V ti n lương, thư ng và phúc l i khoán; Tr lương theo ch ñ trách nhi m công vi c. 1. Nhìn chung, anh ch có hài lòng v i công vi c hi n 120 80 30 20 c. S rõ ràng, minh b ch: Cơ ch tr lương, cách th c tr t i không? 2. Theo anh ch , vi c phân ph i ti n lương c a Công ty lương t i Công ty ñư c công khai m t cách rõ ràng, minh b ch . 120 80 30 20 hi n nay ñã công b ng chưa? d. Cơ c u ti n lương 3. Anh ch có hài lòng v i m c thu nh p hi n t i 102 68 48 32 không? - Lương cơ b n: T i Công ty, lương cơ b n tr cho ngư i lao 4. H th ng lương ñư c quy ñ nh rõ ràng, minh b ch? 108 72 42 28 ñ ng theo Ngh ñ nh 205/2004/NĐ-CP. 5. Theo anh ch , vi c th c hi n các chính sách phúc l i ñ i v i ngư i lao ñ ng c a Công ty hi n nay ñ y ñ và 143 95 7 5 - Ph c p: Ph c p ñ c h i, nguy hi m; Ph c p trách nhi m h p lý không? công vi c 6. Các kho n phúc l i c a công ty có mang l i s hài 132 88 18 22 lòng cho anh(ch )? - Ti n thư ng: Thư ng cu i năm ho c ñ t xu t; Thư ng cho 7. Ti n thư ng có chính xác, h p lý? 93 62 57 38 nh ng cá nhân và ñơn v bên ngoài Công ty. 8.Ti n thư ng có x ng ñáng v i thành tích? 98 65 52 35 - Phúc l i: Các chính sách và ch ñ ñ i v i ngư i lao ñ ng (Ngu n: X lí s li u năm 2011) ñư c th c hi n ñúng theo quy ñ nh c a b lu t lao ñ ng; Qu n lý
  8. 15 16 2.2.3. Công tác thi ñua, khen thư ng 2.2.4. Cơ h i thăng ti n Công ty t ch c t t các phong trào thi ñua ñ khuy n khích Công ty l a ch n m t s lao ñ ng ưu tú ñ b nhi m vào m t ñ ng viên tinh th n ngư i lao ñ ng. T ch c phong trào thi ñua lao s ch c v ch ch t. Vi c quy ho ch cán b qu n lý ch y u d a trên ñ ng gi i, lao ñ ng sáng t o và các ho t ñ ng khác như ho t ñ ng th các tiêu chu n, yêu c u v c p b c, thâm niên theo quy ñ nh c a Nhà d c th thao (ñá banh, c u lông), các ho t ñ ng văn ngh .... nư c, phù h p v i yêu c u công vi c và năng l c công tác c a cán Trong năm 2011, Công ty ñã có 443 ngư i là lao ñ ng tiên b . Tiêu chu n ñ b t, b nhi m ngư i lao ñ ng vào các v trí ch ti n, 06 chi n sĩ thi ñua, 12 t p th lao ñ ng tiên ti n. Bên c nh ñó, ch t c a Công ty ph i là ngư i có tâm huy t v i công vi c, có ph m Giám ñ c Công ty t ng gi y khen cho 38 cá nhân xu t s c. Đ ng th i ch t ñ o ñ c t t, có năng l c, trình ñ h c v n, trình ñ chuyên môn H i ñ ng thi ñua công ty ñã làm th t c ñ ngh c p trên xét t ng các nghi p v , có nhi u ñóng góp c ng hi n vào quá trình phát tri n c a danh hi u cho m t s t p th và cá nhân có thành tích tiêu bi u, xu t Công ty, có tính ñam mê và sáng t o trong công vi c, h p tác t t v i s c. Tuy nhiên, vi c t o và nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng nghi p. ñ ng t i Công ty b ng công tác thi ñua khen thư ng v n còn m t s Nhìn chung, công tác quy ho ch, ñ b t và b nhi m ngư i lao h n ch nh t ñ nh, chưa chính xác và công b ng. Có 75% ngư i lao ñ ng t i Công ty ñã kích thích ñư c ngư i lao ñ ng h ng kh i làm ñ ng hài lòng v chính sách khen thư ng c a Công ty. 32% thì cho vi c, không ng ng trao d i ki n th c ñ hoàn thành t t nhi m v r ng vi c ñ ng viên, khen thư ng chưa k p th i và 65% cho r ng ñư c giao. Tuy nhiên, công tác này còn m t s h n ch . Công ty c n ph i c i ti n quy ch thi ñua, khen thư ng sao cho h p 2.2.5. Công tác ñào t o lý. Công tác ñào t o ngu n l c c a công ty c p nư c Đà N ng di n Có hài l òng v chí nh sách thi ñua, khen thư ng? ra thư ng xuyên và m nh m trong nh ng năm g n ñây. Không Công ty có 3 nhu c u ñào t o v ngu n nhân l c: Đào t o 25% Có nh ng nhân viên lên ch c; Đào t o l i nhân viên; Nhân viên văn 75% phòng và công nhân, th nghành nư c. Trong năm 2011, Công ty ñã Hình 2.6. Đánh giá s hài lòng v chính sách thi ñua, khen thư ng ñào t o 49 CBCNV thư ng xuyên ti p xúc v i khách hàng v ki n Đ ng vi ên khen thư ng k p th i ? th c qu n lý quan h khách hàng. Ngoài ra, còn c nhi u ñoàn cán b ch ch t ñi d các h i ngh , h i th o ngành nư c trong toàn qu c. C Không 32% 30 cán b k thu t, cán b qu n lý ñi d các l p ñào t o chuyên Có 68% ngành. Nhìn chung, trong th i gian qua, Công ty ñã tăng cư ng công Hình 2.7. Đánh giá v công tác khen thư ng k p th i tác ñào t o, ñào t o l i cho ñ i ngũ cán b qu n lý và công nhân lao
  9. 17 18 ñ ng, tuy n d ng ñ i ngũ lao ñ ng có trình ñ , tay ngh nhưng nhìn Có ñ n 42% nhân viên không hài lòng v cơ s v t ch t t i chung ñ i ngũ cán b qu n lý, cán b k thu t c a Công ty còn chưa Công ty và ñ n 96% cho r ng Công ty có d ñ nh c i thi n cơ s v t ñáp ng ñư c yêu c u phát tri n trong tình hình hi n nay. Có 31% ch t h t ng trong năm t i. Có 70% nhân viên ñ ng tình v i vi c nhà nhân viên cho r ng ñã ñư c tham gia nh ng chương trình theo yêu lãnh ñ o thư ng xuyên thăm h i và xem xét môi trư ng ñ c h i nơi c u c a công vi c. 28% cho r ng công tác ñào t o t i Công ty chưa công nhân làm vi c, tuy nhiên v n còn 30% cho r ng lãnh ñ o chưa th t s hi u qu . th t s quan tâm ñ n v n ñ này. B ng 2.13. Đánh giá v công tác ñào t o t i Công ty B ng 2.14. Nh n xét v công tác c i thi n ñi u ki n làm vi c t i Công ty Tr l i Tr l i Câu h i ph ng v n áp d ng cho phi u Có Không Câu h i ph ng v n áp d ng cho phi u Có Không thăm dò SL T l SL T l thăm dò SL T l SL T l (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) D. V ñào t o E. V ñi u ki n làm vi c 22. Đơn v có thư ng xuyên t ch c các 25. Có hài lòng v ñi u ki n cơ s v t ch t 102 68 48 42 ñ t ñào t o, hu n luy n nâng cao tay 96 64 54 36 t i Công ty? ngh không? 26. V n ñ an toàn lao ñ ng c a nhân viên 134 89 16 11 23. Đư c tham gia nh ng chương trình có t t không? 104 69 46 31 theo yêu c u c a công vi c? 27. Công ty có thư ng xuyên xem xét môi 105 70 45 30 24. Công tác ñào t o trong công ty có trư ng ñ c h i ñ i v i ngư i lao ñ ng? 108 72 42 28 hi u qu ? 28. Th i gian làm vi c phù h p? 122 81 28 19 (Ngu n: X lí s li u năm 2011) 29. Công ty có d ñ nh c i thi n cơ s v t 144 96 6 4 ch t, h t ng trong năm t i? 2.2.6. C i thi n ñi u ki n làm vi c (Ngu n: X lí s li u năm 2011) Công ty th c hi n t t chính sách môi trư ng, chính sách này 2.2.7. Môi trư ng văn hóa c a Công ty nh m ñ m b o m t môi trư ng làm vi c s ch s , không có ch t ñ c Đ t o ra b u không khí tâm lý tho i mái, thu n l i cho ngư i h i, ñ y m nh công tác an toàn v sinh lao ñ ng. Công ty th c hi n lao ñ ng khi làm vi c, ban lãnh ñ o ñã ch ñ o sát sao cũng như s chuy n giao công ngh , ñưa công ngh m i.Ngư i lao ñ ng ñư c c p ph i h p gi a các phòng ban trong Công ty. phát b ñ b o h lao ñ ng m i năm m t l n, hàng năm Công ty có Công ty r t coi tr ng ý ki n ñóng góp c a ngư i lao ñ ng v ki m ñ nh k thu t an toàn theo lu t lao ñ ng ñ ra. các v n ñ liên quan ñ n s n xu t, ñ n ñ i s ng, tâm tư, nguy n v ng Tuy nhiên, hi n nay văn phòng làm vi c c a Công ty và các c a ngư i lao ñ ng. Hàng năm, Công ty t ch c ñ i h i công nhân chi nhánh còn ch t ch i, ñi u ki n làm vi c còn thi u th n ñã làm nh viên ch c. Qua ñi u tra cho th y, có ñ n 30% nhân viên không hài hư ng không t t ñ n môi trư ng làm vi c c a ngư i lao ñ ng. lòng v không khí làm vi c t i công ty. Đi u này ch ng t không khí khí làm vi c t nh t, cho th y s r i r c không th ng nh t gi a các
  10. 19 20 phòng ban, ch ng t công ty chưa xây d ng ñư c m t văn hóa doanh CHƯƠNG 3 nghi p hòa h p và năng ñ ng. Có 87% nhân viên cho r ng c p trên M TS GI I PHÁP Đ NÂNG CAO Đ NG L C THÚC luôn quan tâm ñ n nhân viên v ñi u ki n v t ch t l n tinh th n. Đ Y NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C P NƯ C ĐÀ Nhưng có ñ n 68% cho r ng h không có quy n l a ch n cách th c N NG TH I GIAN T I th c hi n công vi c c a mình. Như v y ch ng t ph n l n nhân viên làm vi c theo ch ñ nh c a c p trên, do ñó tính năng ñ ng sáng t o 3.1. CÁC CĂN C CHO VI C Đ XU T GI I PHÁP trong văn hóa doanh nghi p còn nhi u h n ch . 3.1.1. Xu th phát tri n c a n n kinh t 2.3. NGUYÊN NHÂN C A CÁC H N CH TRONG VI C S phát tri n c a n n n n kinh t trong quá trình toàn c u hóa NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y yêu c u t t c các doanh nghi p ñ u ph i thay ñ i, c i thi n tình hình 2.3.1. Nguyên nhân xu t phát t nh n th c c a lãnh ñ o Công ñ có th h i nh p vào s phát tri n chung c a th gi i. ty S phát tri n c a n n n n kinh t tri th c và toàn c u hoá bi n Các c p lãnh ñ o Công ty ñã nh n th c sâu s c v vai trò c a con ngư i thành mũi nh n t o s c m nh c nh tranh cho m t công ty. ngư i lao ñ ng ñ i v i s nghi p phát tri n c a Công ty, xác ñ nh Trư c tình hình ñó, ñòi h i nhà qu n tr ph i có thay ñ i trong qu n con ngư i là nhân t quan tr ng nh t ñ i v i s s ng còn c a doanh lý nh m nâng cao hi u qu công tác qu n tr ngu n nhân l c, ñáp ng nghi p mình, t ñ y, lãnh ñ o Công ty ñã t p trung t o ñi u ki n t t ngày càng cao nhu c u c a nhân viên. nh t ñ có th t o và nâng cao ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng. 3.1.2. Xu hư ng nâng cao ch t lư ng cu c s ng 2.3.2. Ho t ñ ng s n xu t kinh doanh t i Công ty Xã h i ngày càng phát tri n, ch t lư ng cu c s ng c a con Trong nh ng năm qua, Công ty C p nư c Đà N ng ñã có ngư i không ng ng nâng cao. Nhu c u c a ngư i lao ñ ng ngày càng nhi u ph n ñ u trong ñi u ki n g p r t nhi u khó khăn. Song ñư c s cao, công nhân viên ñòi h i ngày càng cao nơi nhà qu n tr . Ngư i quan tâm c a lãnh ñ o, ch ñ o k p th i c a UBND thành ph , c a S lao ñ ng ngày nay không ch ñư c ñ ng viên b i y u t ti n b c mà Xây d ng và s h tr c a các S , Ban, Ngành, ñoàn th , CBCNV còn nhi u y u t khác n a. Đi u này ñòi h i các doanh nghi p có các Công ty ñã phát huy n i l c, kh c ph c khó khăn, ph n ñ u hoàn gi i pháp ñ ñáp ng các nhu c u ngày càng cao c a ngư i lao ñ ng. thành nhi m v mà Ngh Quy t ñã ñ ra. 3.1.3. M c tiêu c a Công ty trong th i gian t i - Toàn ki n b máy t ch c, nâng cao năng l c qu n lý và ñi u hành c a m i nhân viên. T o vi c làm m i, n ñ nh vi c làm và nâng cao ñ i s ng cho ngư i lao ñ ng. - Hi n ñ i hóa công ngh , máy móc thi t b ph c v s n xu t, nâng cao năng su t lao ñ ng.
  11. 21 22 - Đ m b o c p nư c an toàn và b n v ng Gi i pháp ñưa ra là ph i rà soát l i toàn b các quy trình qu n - M r ng m ng lư i c p nư c, nâng t l ngư i dân dùng nư c lý s n xu t, c t gi m nh ng hao phí lao ñ ng, nh ng quy trình không s ch, ñ c bi t là các khu v c b nhi m b n ngu n nư c và chưa có c n thi t, ti t ki m các kho n chi tiêu, tăng cư ng công tác ch ng nư c s ch ngo i thành. th t thoát nư c và chú tr ng hơn trong vi c b o dư ng thi t b trong - Nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh và gi m th t thoát m ng lư i c p nư c. M t khác, Công ty c n ph i có các cu c ñi u tra nư c. v tình hình chi tr lương cho ngư i lao ñ ng c a các doanh nghi p 3.1.4. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi ñ xu t gi i khác trong khu v c nh m ñi u ch nh và ñưa ra chính sách ti n lương pháp m t cách phù h p. - Xác ñ nh rõ quan ñi m, tư tư ng c a công tác t o và nâng b. Tr lương cho ngư i lao ñ ng trên cơ s ñánh giá m c ñ cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng, ñây là công tác mà m i ngư i hoàn thành công vi c nh m b o ñ m tính công b ng trong công ty ph i th c hi n. Đ ñánh giá công b ng, khách quan, Công ty c n th c hi n - Trong quá trình th c hi n công tác nâng cao ñ ng l c, c n ñánh giá theo phương pháp thang ñi m. D a vào k t qu theo dõi quá ph i có s ph i h p, k t h p gi a c p trên và c p dư i, gi a các trình th c hi n công vi c c a m i cán b công nhân viên ñ ti n hành phòng ban trong Công ty, gi a các ñơn v nh m s a ñ i b sung cho cho ñi m theo các tiêu th c, sau ñó c ng t ng s ñi m và phân lo i phù h p v i tình hình th c t . lao ñ ng. - Các bi n pháp hoàn thi n và tăng cư ng công tác t o ñ ng c. V ti n thư ng l c trong lao ñ ng ph i phù h p v i ñi u ki n th c t , g n li n v i cơ - Thư ng ph t phân minh, k p th i, h p lý, m c thư ng ph i s v t ch t k thu t, trình ñ qu n lý, các kh năng hi n có c a Công tương x ng v i thành tích ty. - Các gi i pháp có ph m vi không gian, th i gian rõ ràng, ñ m Công ty c n ñưa ra nh ng tiêu chí v ch ñ ti n thư ng rõ b o áp d ng ñư c th ng nh t trong toàn Công ty, không phân bi t ñ i ràng, minh b ch. Công ty nên t ch c khen thư ng k p th i cho tư ng (m i nư i ñ u có ñư c cơ h i như nhau). Các ñi u ki n tri n ngư i lao ñ ng theo hàng tháng, hàng quý. khai gi i pháp là hi n h u và g n li n v i nhi m v c a CBCNV. Vi c khen thư ng ph i th a ñáng, chính xác, ñúng ngư i ñúng vi c, ph i tương x ng v i nh ng thành tích ñ t ñư c, tương x ng v i 3.2. M T S GI I PHÁP CH Y UĐ NÂNG CAO Đ NG công s c mà ngư i lao ñ ng ñã n l c ñóng góp L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY Bên c nh ñó, Công ty c n thay ñ i các hình th c khen thư ng 3.2.1. Hoàn thi n công tác ti n lương nh m th i m t lu ng sinh khí m i giúp cho nhân viên làm vi c nhi t a. Tăng thu nh p cho ngư i lao ñ ng tình hơn.
  12. 23 24 - B sung thêm các hình th c thư ng: Thư ng v t ch t; - Ngư i lãnh ñ o c n ph i nh n th c ñúng t m quan tr ng c a Thư ng v tinh th n. công tác thi ñua khen thư ng và thư ng xuyên quan tâm, ñ ng viên d. V phúc l i và có chính sách khen thư ng h p lý ñ i v i ngư i lao ñ ng . Đ i v i phúc l i b t bu c: Công ty nên ti p t c th c hi n ñ y - Th c hi n vi c khen thư ng công b ng, k p th i. ñ và nghiêm ch nh các hình th c phúc l i theo quy ñ nh c a nhà c. Duy trì các ho t ñ ng văn hóa văn ngh , th d c - th thao nư c. Đ i v i phúc l i t nguy n: c n có s sáng t o làm phong phú Vi c duy trì và th c hi n t t các ho t ñ ng văn hóa văn ngh , các hình th c phúc l i. th d c - th thao s giúp cho ngư i lao ñ ng gi m ñư c nh ng căng th ng, m t m i sau nh ng gi , nh ng ngày làm vi c v t v . Ngoài ra, e. Tính rõ ràng, minh b ch trong công tác tr lương Công ty nên t ch c cho ngư i lao ñ ng ñi tham quan du l ch vào Công ty c n duy trì và phát huy t i ña tính rõ ràng và minh nh ng ngày l , ngày thành l p Công ty. b ch trong công tác tr lương b ng cách: 3.2.3. Cơ h i thăng ti n - N u mu n thay ñ i ti n lương thì ph i công khai hóa toàn b . - Xây d ng và phát tri n các chính sách ñ b t - thăng ti n cho - C n công khai qu ti n lương cũng như Công ty c n làm s nhân viên t o ñ ng l c ph n ñ u và phát huy h t năng l c c a m i cá lương cho ngư i lao ñ ng. nhân. 3.2.2. Đ i m i công tác thi ñua, khen thư ng - Có k ho ch quy ho ch ñ i ngũ cán b ngu n a. T ch c t t các phong trào thi ñua ñ khuy n khích ñ ng - T o tính năng ñ ng trong s phát tri n c a Công ty viên tinh th n ngư i lao ñ ng - Công ty ph i th c hi n t t công tác quy ho ch cán b , chú Ti p t c duy trì các phong trào thi ñua lao ñ ng gi i, lao ñ ng tr ng ñào t o nh ng cán b tr , có năng l c. sáng t o trong s n xu t kinh doanh v i m c tiêu “năng xu t, ch t - Đánh giá k t qu làm vi c c a ngư i lao ñ ng thông qua lư ng, hi u qu cao”, ph n ñ u hoàn thành ch tiêu, k ho ch s n nhi u ngu n thông tin, Công ty ph i thư ng xuyên có cơ ch giám xu t kinh doanh c a Công ty. sát, theo gi i hi u qu làm vi c c a các v trí qu n lý. b. Công tác khen thư ng ph i ñư c th c hi n công b ng, k p - T ch c các kỳ thi ch c danh m t cách công khai, minh b ch, th i ñưa cơ h i thăng ti n ñ n g n hơn v i ngư i lao ñ ng. - Đ vi c ñánh giá ñư c khách quan, công b ng, công ty c n - C n s a ñ i các chính sách ñ b t, khen thư ng sao cho công thi t ph i ban hành quy ch xét khen thư ng trong ñó ph i phân ñ nh b ng và minh b ch nh t, m i nhân viên ñ u ph i có cơ h i thăng ti n rõ các nhóm ñ i tư ng ñ xét thi ñua v i nhau. như nhau n u h luôn làm vi c m t cách nhi t tình, linh ho t và sáng t o trong công vi c.
  13. 25 26 3.2.4. Chú tr ng công tác ñào t o 3.2.6. T o môi trư ng văn hóa c a Công ty a. Ti n hành hoàn thi n và ph bi n r ng rãi “quy ch ñào - B i dư ng cho nhân viên tinh th n ham h c t p, c u ti n, làm t o” ñ n t n ngư i lao ñ ng ch công ngh hi n ñ i, tinh th n lao ñ ng chăm ch , sáng t o v i Công ty c n ph bi n r ng rãi “quy ch ñào t o” ñ n t n t ng lương tâm ngh nghi p. ngư i lao ñ ng trong doanh nghi p. Ti p thu ý ki n ñóng góp c a h - Xây d ng tinh th n ñoàn k t, h p tác g n k t m i ngư i v i ñ hoàn thi n “quy ch ñào t o” cho Công ty. công ty. b. Đào t o ki n th c, k năng chuyên môn nghi p v cho - Xây d ng văn hóa doanh nghi p m t cách phù h p d a trên 4 ngư i lao ñ ng tiêu chí "nhi t tình - hòa h p - năng ñ ng sáng t o - dân ch ". c. Xây d ng m t c ng ñ ng h c t p trong doanh nghi p 3.3. M T S KI N NGH - Công ty t o ñi u ki n thu n l i ñ ngư i lao ñ ng có th tham Đ th c hi n các gi i pháp nêu ra trong bài vi t, c n có s ng gia h c t p ngay trong quá trình làm vi c, h h c t p ñư c l n nhau, h và h tr c a các c p lãnh ñ o Công ty, cá nhân ngư i lao ñ ng và ngư i ít kinh nghi m h c t nh ng ngư i nhi u kinh nghi m. s h tr c a các c p, các chính quy n ñ a phương. - Công ty có th t ch c các bu i h i th o hàng tháng ñ ngư i lao ñ ng giao lưu, h c h i kinh nghi m l n nhau. K T LU N 3.2.5. C i thi n ñi u ki n làm vi c a. Đ m b o an toàn v sinh và trang thi t b cho ngư i lao ñ ng V i t m quan tr ng ngày càng to l n c a ñ i ngũ nhân l c - Lo i tr t n g c nh ng y u t ñ c h i. Đ nh kỳ ti n hành t trong s phát tri n c a t ch c, thì các doanh nghi p c n ph i t o ki m tra, xem xét môi trư ng ñ c h i ñ i v i ngư i lao ñ ng ñ ng l c và nâng cao ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng ñ h n - Trang b mua s m trang thi t b máy móc phù h p v i con l c, h p tác và g n bó lâu dài v i s phát tri n c a t ch c. Nh n ngư i và yêu c u s n xu t. Nâng c p, hoàn thi n h th ng m ng máy th c ñư c t m quan tr ng c a ñ ng l c thúc ñ y làm vi c s giúp cho tính. ngư i qu n lí có phương hư ng và bi n pháp h p lí ñ t o ñ ng l c b. Hoàn thi n công tác b o h lao ñ ng thúc ñ y cho ngư i lao ñ ng nh m làm cho ho t ñ ng c a t ch c ñ t Đ m b o an toàn lao ñ ng trong su t quá trình lao ñ ng: ñư c k t qu và hoàn thành m c tiêu c a mình. + Công ty c n ph i ñ u tư cho ñ y ñ trang thi t b b o h lao ñ ng ñ ñ m b o an toàn lao ñ ng - v sinh lao ñ ng. + Ph i trang b cho ngư i lao ñ ng nh ng ki n th c cơ b n v b o h lao ñ ng. Phân công b trí công nhân làm vi c theo ñúng kh năng, s c kho và trình ñ tay ngh .
nguon tai.lieu . vn