Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG NGUY N ÌNH B O NG C GI I PHÁP NÂNG CAO NG L C THÚC Y NHÂN VIÊN T I CHI NHÁNH CÔNG TY C PH N PH N M M FPT À N NG Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng - Năm 2013
  2. Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c : PGS.TS. VÕ XUÂN TI N Ph n bi n 1: PGS. TS. NGUY N PHÚC NGUYÊN Ph n bi n 2: TS. OÀN H NG LÊ Lu n văn ã ư c b o v t i H i ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i i h c à N ng vào ngày 10 tháng 03 năm 2013. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, i h c à N ng Thư vi n trư ng i h c Kinh t , i h c à N ng
  3. 1 M U 1. Lý do ch n tài Chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT t i à N ng là m t thành viên thu c T p oàn FPT, ho t ng trong lĩnh v c gia công xu t kh u ph n m m c a Vi t Nam, trong nh ng năm qua, doanh thu và nhân l c c a công ty tăng 50-70% m i năm, n th i i m hi n t i công ty ang s h u ngu n nhân l c vô cùng l n - trên 300 ngư i. Do v y, vi c t o ng l c thúc y khuy n khích nhân viên làm vi c năng ng, tích c c có th khai thác t i a nh ng kh năng c a t t c nh ng nhân viên hi n t i và gi chân nh ng nhân viên này h có th c ng hi n hêt nh ng gì h có ư c cho s phát tri n chi nhánh là m t v n mà các nhà qu n tr c n quan tâm. Nh n th c ư c t m quan tr ng c a v n nên tôi ch n “Gi i pháp nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT t i à N ng” làm tài nghiên c u cho lu n văn c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u H th ng hóa các v n lý lu n liên quan n vi c nâng cao ng l c thúc y nhân viên. Phân tích th c tr ng nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT t i à N ng. xu t gi i pháp nh m nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT th i gian t i. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u a. i tư ng nghiên c u tài nghiên c u nh ng v n lý lu n và th c ti n liên quan n vi c nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i công ty. b. Ph m vi nghiên c u N i dung: Lu n văn nghiên c u nh ng gi i pháp cơ b n nh m
  4. 2 nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT t i à N ng. Không gian: N i dung trên ư c ti n hành nghiên c u t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng. Th i gian: Các gi i pháp xu t trong lu n văn có ý nghĩa trong nh ng năm trư c m t. 4. Phương pháp nghiên c u th c hi n các m c tiêu nghiên c u trên, tài s d ng các phương pháp sau: - Phương pháp phân tích th c ch ng, phương pháp phân tích chu n t c, - Phương pháp i u tra, kh o sát, chuyên gia, - Phương pháp phân tích, so sánh, i chi u, t ng h p, - Và các phương pháp khác… 5. B c c lu n văn Ngoài ph n m c l c, m u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o, ph l c lu n văn ư c b trí thành 3 chương như sau: Chương 1: M t s v n lý lu n v nâng cao ng l c thúc y nhân viên trong các doanh nghi p Chương 2: Th c tr ng nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng th i gian qua. Chương 3: M t s gi i pháp nh m nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng th i gian t i. 6. T ng quan tài li u nghiên c u
  5. 3 CHƯƠNG 1 M TS V N LÝ LU N V NÂNG CAO NG L C THÚC Y TRONG CÁC DOANH NGHI P 1.1. KHÁI QUÁT V NÂNG CAO NG L C THÚC Y 1.1.1. M t s khái ni m a. ng l c thúc y ng l c là cái thúc y, kích thích ngư i lao ng làm vi c và c ng hi n. Như v y, ng l c thúc y là m t chu i ph n ng n i ti p nhau. B t u xu t phát là nhu c u r i n mong mu n và các m c tiêu và d n n s thôi thúc (làm sao cho nhu c u ư c th a mãn) và ti p ó d n n hành ng t ư c các m c tiêu và cu i cùng là th a mãn nh ng i u mong mu n. b. Nâng cao ng l c thúc y Nâng cao ng l c ư c hi u là h th ng các chính sách, bi n pháp, ngh thu t qu n lý tác ng lên ngư i lao ng thúc yh làm viên hăng say, t nguy n hơn trong công vi c th c hi n m c tiêu c a t ch c và ngư i lao ng m t cách có hi u qu . 1.1.2. M t s h c thuy t v t o ng l c lao ng a. Lý thuy t v nhu c u c a Maslow b. Thuy t E.R.G c. Thuy t kỳ v ng Victor Vroom d. Lý thuy t hai y u t c a Frederick Herzbeg e. Mô hình v s kỳ v ng c a Porter – Lawler f. H c thuy t v s công b ng c a Stacy Adam 1.1.3. Ý nghĩa c a vi c nâng cao ng l c thúc y ngư i lao ng - nhân viên luôn mong mu n ư c làm vi c và mu n t n t y hơn v i doanh nghi p.
  6. 4 - Làm cho nhân viên làm vi c m t cách sáng t o, hăng say, v i tinh th n nhi t huy t, s c sáng t o cao. - Công vi c th c hi n s hi u qu , óng góp r t l n vào s phát tri n b n v ng cho m i doanh nghi p. 1.1.4. c i m c a các công ty công ngh thông tin nh hư ng n vi c nâng cao ng l c thúc y - Ngư i lao ng trong các công ty s n xu t ph n m m luôn có nhu c u h c t p, nghiên c u nâng cao trình chuyên môn. - Nhu c u ư c tôn tr ng là nhu c u cơ b n trong i s ng tinh th n c a ngư i lao ng. - òi h i s minh b ch, công b ng, và cách tính lương, tr lương m t cách khoa h c. - Môi trư ng và i u ki n làm vi c cũng là m t y u t nâng cao ng l c thúc y ngư i lao ng hăng say làm vi c và có nh ng sáng t o riêng. 1.2. N I DUNG C A NÂNG CAO NG L C THÚC Y 1.2.1. Công tác ti n lương Ti n lương là bi u hi n b ng ti n c a s c lao ng, là giá c c a y u t s c lao ng mà ngư i s d ng lao ng ph i chi tr cho ngư i lao ng tuân theo các quy lu t cung c u, quy lu t giá c c a th trư ng và pháp lu t hi n hành c a nhà nư c. i v i ngư i lao ng, ti n lương là b ph n c c kỳ quan tr ng tái s n xu t s c lao ng. Ti n lương là m t trong nh ng hình th c kích thích l i ích v t ch t i v i ngư i lao ng. Công tác ti n lương tr thành y u t t o ng l c thúc y nhân viên khi doanh nghi p áp ng ư c các yêu c u sau: + Chính sách ti n lương c a ơn v úng n + M c chi tr ti n lương ư c hình thành có cơ s khoa h c + Cơ c u ti n lương h p lý
  7. 5 + Hình th c tr lương phù h p 1.2.2. Công tác thi ua khen thư ng Thi ua là ho t ng có t ch c v i s tham gia t nguy n c a cá nhân, t p th nh m ph n u t ư c thành tích t t nh t trong xây d ng và phát tri n c a t ch c. Khen thư ng là vi c ghi nh n, bi u dương, tôn vinh công tr ng và khuy n khích b ng l i ích v t ch t i v i cá nhân, t p th có thành tích trong xây d ng và phát tri n c a t ch c. Ph i chú ý công tác thi ua khen thư ng nh m t o ng l c ng viên, lôi cu n, khuy n khích m i cá nhân, t p th phát huy tính năng ng, sáng t o vươn lên hoàn thành t t nhi m v ư c giao vì s phát tri n toàn di n c a t ch c. công tác thi ua khen thư ng tr thành ng l c thúc y nhân viên doanh nghi p c n ph i th c hi n m t s yêu c u sau: + Các phong trào thi ua ph i d a trên nguyên t c t nguy n, t giác, công khai, oàn k t, h p tác và cùng phát tri n. + Vi c t ch c phong trào thi ua ph i tuân th theo úng qui trình. + Vi c bình ch n và xét khen thư ng ph i ti n hành mb o k p th i, chính xác, công b ng, dân ch và khách quan. +B o m th ng nh t gi a tính ch t, hình th c và i tư ng khen thư ng + K t h p ch t ch ng viên tinh th n v i khuy n khích b ng l i ích v t ch t. 1.2.3. Văn hóa công ty Văn hoá doanh nghi p là toàn b các giá tr văn hoá ư c gây d ng nên trong su t quá trình t n t i và phát tri n c a m t doanh nghi p, tr thành các giá tr , các quan ni m và t p quán, truy n th ng ăn sâu vào ho t ng c a doanh nghi p y và chi ph i tình c m, n p
  8. 6 suy nghĩ và hành vi c a m i thành viên c a doanh nghi p trong vi c theo u i và th c hi n các m c ích. văn hóa công ty tr thành ng l c thúc y nhân viên thì doanh nghi p c n th c hi n t t các n i dung sau: + Xây d ng m i quan h thân thi n, vui v , hòa ng, tinh th n giúp l n nhau gi a lãnh o và nhân viên, gi a các thành viên v i nhau. + Xây d ng các chính sách, các phong trào mang tính t p th như: chính sách h tr các nhân viên có hoàn c nh gia ình khó khăn, phong trào th d c th thao, các ho t ng gi i trí vào các ngày l , t t,… 1.2.4. i u ki n làm vi c C i thi n i u ki n làm vi c nâng cao ng l c thúc y ngư i lao ng t c là ch c n c i thi n các i u li n làm vi c kích thích tính tích c c c a ngư i lao ng. i u ki n làm vi c là y u t quan tr ng nh hư ng nm c tiêu hao s c l c c a ngư i lao ng trong quá trình ti n hành s n xu t. Mu n nâng cao ng l c thúc y cho nhân viên, các doanh nghi p c i thi n i u ki n làm vi c b ng các cách th c sau : + Thay i tính ch t công vi c + C i thi n tình tr ng v sinh môi trư ng + Th c hi n t t các chính sách an toàn lao ng + B trí không gian s n xu t, trang thi t b phù h p v i yêu c u th m m + S luân phiên gi a làm vi c và ngh ngơi, dài th i gian ngh và hình th c ngh ngơi 1.2.5. S thăng ti n Nâng cao ng l c thúc y nhân viên b ng s thăng ti n t c là s d ng công tác b nhi m, thăng ch c t o ra nh ng v trí công tác cao hơn, nh m ghi nh n thành tích óng góp, c ng hi n cho ơn
  9. 7 v ; t o ra v th thích h p v i năng l c, kích thích tính hăng hái c a nhân viên, thúc y h có th c ng hi n nhi u hơn. Mu n nâng cao ng l c thúc y b ng s thăng ti n c n ph i: + Xây d ng m t quan i m úng n v công tác phát tri n ngu n nhân l c. + Công khai nh ng v trí ch c danh, tiêu chu n b t, b nhi m, mi n nhi m… + T o i u ki n, nh hư ng, quy ho ch, tích lũy các i u ki n hoàn thi n ch c danh công vi c, t o ra nh ng i u ki n v t ch t, tinh th n t t nhân viên hoàn thành xu t s c nhi m v . 1.2.6. Công tác ào t o ào t o là quá trình h c t p làm cho ngư i lao ng n m v ng hơn v công vi c c a mình nh m t k t qu lao ng t t hơn. Công tác ào t o óng vai trò quan tr ng trong vi c thúc y ngư i lao ng b i vì: - Thông qua ào t o s giúp cho ngư i lao ng th c hi n công vi c t t hơn, tránh ư c tình tr ng qu n lý l i th i. - nh hư ng công vi c m i cho ngư i lao ng. - ào t o giúp th a mãn nhu c u phát tri n cho ngư i lao ng. - Gi i quy t các v n v t ch c, ng th i chu n b i ngũ cán b qu n lý chuyên môn k c n. th c hi n t t công tác ào t o tr thành công c h u ích t o ng l c thúc y nhân viên doanh nghi p c n ph i: + M t là xây d ng chi n lư c ào t o rõ ràng + Hai là g n hi u qu ào t o v i nâng cao năng l c làm vi c + Ba là th c ti n công vi c là câu tr l i chính xác nh t v nhu c u ào t o + B n là khuy n khích ngư i lao ng t h c và h c t p su t i + Năm là tăng cư ng i tác trong ào t o
  10. 8 + Sáu là chi phí ào t o là chi phí u tư cho phát tri n dài h n 1.2.7. Công tác ánh giá thành tích nhân viên ánh giá thành tích nhân viên là ti n trình ánh giá m c s hoàn thành công vi c c a nhân viên theo nh ng m c tiêu ã t ra trong m t giai o n nào ó. ây cũng chính là ánh giá k t qu công vi c. H th ng ánh giá thành tích công b ng và hi u qu s giúp t ch c t ư c các m c tiêu c a mình và khuy n khích ngư i lao ng làm vi c t t hơn. K t qu ánh giá là cơ s th c hi n ãi ng nhân s , ánh giá nhân s . T o ng l c làm vi c b ng vi c xây d ng h th ng ánh giá thành tích công b ng và hi u qu như sau: + Xây d ng các tiêu chí và các thang o rõ ràng. + Công khai các tiêu chí và các thang o ánh giá k t qu công vi c hoàn thành. + Công khai minh b ch các k t qu ánh giá công vi c hoàn thành. 1.3. NH NG NHÂN T NH HƯ NG N NÂNG CAO NG L C -. Nhu c u c a nhân viên - Giá tr cá nhân - c i m tính cách c a m i nhân viên - Kh năng và kinh nghi m làm vi c - Tính h p d n c a công vi c - Cơ c u t ch c - Chính sách c a t ch c - Công ngh mà t ch c ang s d ng
  11. 9 CHƯƠNG 2 TH C TR NG NÂNG CAO NG L C THÚC Y NHÂN VIÊN T I CHI NHÁNH CÔNG TY C PH N PH N M M FPT À N NG 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A CÔNG TY NH HƯ NG N VI C NÂNG CAO NG L C THÚC Y NHÂN VIÊN 2.1.1. c i m v công tác t ch c a. Quá trình hình thành và phát tri n Chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng ư c thành l p vào tháng 8/2005 t i ư ng s 1, khu công nghi p à N ng, phư ng An H i B c. b. Ch c năng, nhi m v c a chi nhánh - Phát tri n ph n m m và ph n m m nhúng - B o trì và ki m th ph n m m - Gia công quy trình doanh nghi p - Chuy n giao mô hình ho t ng 2.1.2. c i m các ngu n l c c a chi nhánh a. Ngu n nhân l c Cơ c u lao ng c a công ty phân theo trình Trong nh ng năm qua quy mô c a công ty ngày càng l n, s lư ng lao ng liên t c tăng. i v i công ty, ngành ngh ch y u là d ch v công ngh cao nên c n nhi u lao ng có trình chuyên môn cao, vì v y lao ng t t nghi p i h c và cao ng luôn chi m t tr ng l n.
  12. 10 B ng 2.1. Cơ c u lao ng c a công ty phân theo trình Năm 2009 2010 2011 T T T Trình S L S L S L tr ng tr ng tr ng (ngư i) (ngư i) (ngư i) (%) (%) (%) ih c 154 54,89% 191 56,3% 257 57,34% Cao ng 83 29,56% 104 30,7% 140 31,23% Trung c p 43 15,56% 45 13% 55 12,43% T ng s 280 100% 340 100% 450 100% ( Ngu n: Phòng hành chính – t ng h p) b. Ngu n l c cơ s v t ch t áp ng ư c yêu c u và nhi m v s n xu t ph n m m, chi nhánh ã và ang s h u m t cơ s v t ch t l n m nh, phong phú và a d ng. c. Ngu n l c tài chính V cơ c u v n, h s n / t ng ngu n c a Công ty là r t th p. Năm 2010 là 28,34%, gi m xu ng còn 22,88% trong 2011. ây chính là i m cho th y s t ch v tài chính c a công ty. Fsoft không b ph thu c tài chính vào các kho n n . 2.1.3. Tình hình ho t ng kinh doanh c a công ty th i gian qua Trong nh ng năm quan, v i nh ng khó khăn chung c a n n kinh t toàn c u cũng như Vi t Nam ã nh hư ng không nh n tình hình ho t ng s n xu t kinh doanh c a chi nhánh, tuy nhiên v i s c g ng không ng ng c a ban lãnh o, s oàn k t trong t p th lao ng, v i uy tín c a ơn v trong ngành ngh kinh doanh c a mình u tăng qua các năm.
  13. 11 2.2. THƯC TR NG NÂNG CAO NG L C THÚC Y NHÂN VIÊN T I CHI NHÁNH TH I GIAN QUA 2.2.1. Kh o sát ho t ng t o ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng tìm hi u th c tr ng nâng cao ng l c thúc y nhân viên t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng, tác gi ã ti n hành kh o sát b ng phi u i u tra (d ng Questionail) (m u phi u ph ng v n t i Ph l c) v i nhân viên hi n ang công tác t i chi nhánh, nh m tìm hi u ng l c thúc y h làm vi c. - S d ng thang o Likert 5 m c như sau: R t ng Bình Không R t không ng ý ý thư ng ng ý ng ý Thang i m 5 4 3 2 1 2.2.2. Công tác ti n lương t i chi nhánh th i gian qua a. Chính sách ti n lương Chi nhánh ã r t chú tr ng quan tâm n chính sách ti n lương t i chi nhánh trong th i gian qua, m c lương bình quân công ty tr cho ngư i lao ng vào năm 2011 là 8,764 tri u ng có th nói là cao so v i các doanh nghi p cùng ngành và khác ngành trên a bàn, ã ít nhi u m b o cho ngư i lao ng yên tâm công tác. Tuy nhiên công ty chưa căn c trình chuyên môn, nghi p v c a nhân viên, không chú tr ng n các lo i lao ng khác nhau tr lương mà l i áp d ng m t m c lương như nhau cho các lo i lao ng là như nhau. i u này t o ra tâm lý không th a mãn i v i nhân viên, nh t là nh ng nhân viên có trình . b. Th c tr ng m c lương t i chi nhánh Vi c xác nh m c lương c a chi nhánh th i gian qua khá ơn gi n và chưa th t s h p lý. Vi c chi tr lương kinh doanh d a vào h s thành tích c a nhân viên chưa m b o tính công b ng vì hi n t i chi nhánh chưa có h
  14. 12 th ng ánh giá thành tích c th , vi c ánh giá r t chung chung cho các b ph n mà chưa i sâu vào t ng công vi c các b ph n khác nhau. ây là v n c n quan tâm trong th i gian t i. c. Cơ c u ti n lương Vi c xác nh cơ c u ti n lương c a chi nhánh tương i h p lý, i u này th hi n trên cơ s t tr ng và m i quan h gi a ti n lương cơ b n, ph c p, ti n thư ng và các kho n phúc l i có s chênh l ch không áng k . Vì v y cơ c u ti n lương hi n t i c a chi nhánh ã ph n nào kích thích ư c nhân viên làm vi c t t hơn, m b o s công b ng cho nhân viên. d. Hình th c tr lương Hi n t i chi nhánh áp d ng hình th c tr lương theo th i gian, không phân bi t là nhân viên gián ti p hay tr c ti p th c hi n công vi c. Vi c tr lương như v y chưa t o ư c ng l c thúc y làm vi c cho nhân viên, nh t là nh ng nhân viên k thu t có trình và b ng c p chuyên môn và t o ra ư c s n ph m có giá tr cho chi nhánh. 2.2.3. Công tác thi ua khen thư ng Th i gian qua lãnh o công ty ã r t chú tr ng n công tác thi ua khen thư ng. S nhân viên ng ý cao v i chính sách thi ua khen thư ng rõ ràng, i u này ch ng t chi nhánh có chính sách thi ua khen thư ng tương i t t. Tuy nhiên, m c khen thư ng thì không x ng áng v i s c ng hi n c a nhân viên, vi c t ng k t phong trào thi ua và xét khen thư ng chưa m b o ư c tính k p th i, dân ch và khách quan, có n 60 nhân viên không ông ý v tính k p th i c a công tác t ng k t, bình ch n và xét khen thư ng c a chi nhánh. i u này ư c th hi n qua b ng 2.12 sau:
  15. 13 B ng 2.12. K t qu ánh giá c a nhân viên v công tác thi ua khen thư ng R t R t ng Bình Không không ng ý ý thư ng ng ý ng ý Chi nhánh t ch c nhi u phong trào thi ua cho 25 65 30 0 0 nhân viên Chính sách thi ua khen 33 75 12 0 0 thư ng rõ rang M c khen thư ng tương x ng v i s c ng hi n c a 0 10 21 58 31 nhân viên Vi c t ng k t phong trào thi ua và xét khen thư ng 0 40 20 60 0 ư c th c hi n k p th i ( Ngu n: K t qu i u tra, kh o sát t i chi nhánh) 2.2.4. Th c tr ng văn hóa t i chi nhánh Chi nhánh ã xác nh ư c m c tiêu, s m ng c a rõ ràng. Tuy nhiên, công ty chưa chu n hóa các quy t c o c, ng x và vi c tuyên truy n ph bi n chia s các giá tr văn hóa là chưa thư ng xuyên, tinh th n ph i h p trong công tác chưa có vì v y chưa t o ư c ng l c thúc y nhân viên nâng cao năng su t, ch t lư ng, giá tr c a s n ph m. i u này ư c th hi n qua b ng 2.13 sau: B ng 2.13. K t qu ánh giá c a nhân viên v văn hóa t ch c R t R t ng ng Bình Không không ý ý thư ng ng ý ng ý M c tiêu, s m ng c a chi 35 74 11 0 0 nhánh rõ ràng Chu n hóa các quy t c 0 20 28 72 0 o c và ng x Tuyên truy n, ph bi n, 10 55 45 10 0 chia s các giá tr văn hóa Tôn tr ng trí tu t p th 0 35 15 65 5 Tinh th n ph i h p 0 0 0 86 34 trong công tác ( Ngu n: K t qu i u tra, kh o sát t i chi nhánh)
  16. 14 2.2.5. Th c tr ng c i thi n i u ki n làm vi c i u ki n làm vi c không t t, không m b o, s nh hư ng n tinh th n, s c kh e c a ngư i lao ng và nh hư ng n năng su t, hi u qu công vi c. Chính nh n th c ư c i u này, lãnh o công ty ã thư ng xuyên quan tâm, ki m tra và giúp nhân viên có i u ki n làm vi c t t nh t. B ng 2.14. K t qu ánh giá c a nhân viên v i u ki n làm vi c t i chi nhánh Rt Bình Không R t không ng ý ng ý thư ng ng ý ng ý Có v t d ng, thi t b hoàn 27 71 22 0 0 thành t t công vi c Không gian làm vi c m b o 25 67 24 4 0 nhi t , thoáng mát Quy nh ch làm vi c và ngh 2 15 69 34 0 ngơi t i chi nhánh h p lý Công vi c m b o an toàn lao ng 26 76 18 0 0 ( Ngu n: K t qu i u tra, kh o sát t i chi nhánh) K t qu kh o sát ánh giá c a nhân viên v c i thi n i u ki n làm vi c t i chi nhánh cho th y: nhân viên ánh giá cao 3 y u t ó là có v t d ng, thi t b hoàn thành t t công vi c; không gian làm vi c m b o nhi t , thoáng mát; công vi c m b o an toàn lao ng. Tuy nhiên v quy nh ch làm vi c và ngh ngơi t i chi nhánh a s nhân viên l i không ng ý. Nguyên nhân do c tính c a thi t k và s n xu t ph n m m òi h i ph i nghiên c u và sáng t o, áp ng k p th i nh ng ơn hàng c a khách hàng òi h i các nhân viên k thu t ph i làm vi c tăng ca, làm ngoài gi , làm vào ngày th b y và ch nh t. 2.2.6. S thăng ti n h p lý t i chi nhánh Không như m t s công ty khác thư ng có tình tr ng thăng ti n d a vào thâm niên, vi c thăng ti n t i chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng ư c th c hi n d a vào năng l c, nhân
  17. 15 cách, ph m ch t th c t c a cán b công nhân viên. Chính vì v y, hi n t i, m t s cán b quan tr ng t i công ty có tu i còn r t tr , nh ng h r t năng n , linh ho t và có chuyên môn, nghi p v v ng. Chính vì th mà qua kh o sát a s nhân viên c m th y r t hài lòng v chính sách thăng ti n c a công ty. 2.2.7. Công tác ào t o t i chi nhánh Chính sách ào t o c a chi nhánh th i gian qua chưa th t s h p lý. a. Trư c ào t o Trong th i gian qua vi c xác nh m c tiêu ào t o chi nhánh ư c th c hi n do ý mu n ch quan c a lãnh o và trư ng cá b ph n. Vi c ch n ngư i i ào t o chưa h p lý, chưa tìm hi u nhu c u ào t o c a các i tư ng, chưa ánh giá chính xác i tư ng c n ư c ào t o, t ó gây lãng phí, h n ch hi u qu ào t o b. Trong ào t o Nhân viên ký h p ng chính th c v i FPT ư c tài tr tham gia các khóa ào t o, m c tài tr tùy vào t ng v trí, thâm niên và lo i h p ng c a CBNV ó. Ngoài ra, cán b qu n lý FPT có trách nhi m kèm c p và hư ng d n cán b nhân viên c p dư i, theo hình th c “on job training”. c. Sau ào t o a s ngư i ư c c i ào t o, sau khi hoàn thành chương trình ào t o v n chưa ư c quan tâm trong vi c b trí h p lý v i trình ào t o. 2.2.8. ánh giá thành tích nhân viên t i chi nhánh Hi n nay công ty chưa có phương pháp ánh giá thành tích phù h p và quy trình ánh giá cũng chưa th t s rõ ràng. ây là i u chi nhánh c n quan tâm trong th i gian t i ánh giá thành tích th t s tr thành m t công c t o ng l c làm vi c cho nhân viên. Có n 61.67% nhân viên không ng ý v tính công b ng và chính xác c a công tác ánh giá thành tích t i chi. i u này ư c th hi n qua b ng 2.17 sau:
  18. 16 B ng 2.17. ánh giá c a nhân viên v tính công b ng, chính xác c a công tác ánh giá thành tích t i chi nhánh R t ng Bình Không R t không S ngư i ư c h i ng ý ý thư ng ng ý ng ý S ý ki n 0 0 10 74 36 T l (%) 0 0 8.33 61.67 30 ( Ngu n: K t qu i u tra, kh o sát t i chi nhánh) 2.3. ÁNH GIÁ CHUNG V TH C TR NG NÂNG CAO NG L C THÚC Y NHÂN VIÊN T I CHI NHÁNH CÔNG TY C PH N PH N M M FPT À N NG 2.3.1. Thành công - Công tác ti n lương ã t o ư c ng l c làm vi c cho nhân viên. - Chi nhánh ã ưa ra ư c các hình th c thư ng phù h p. - Công tác tuyên dương khen thư ng m b o s công b ng. - T o i u ki n thu n l i cho nhân viên làm vi c có hi u qu . - V i ch trương vi c thăng ti n ư c th c hi n d a vào năng l c, nhân cách, ph m ch t th c t c a cán b công nhân viên, Fsoft à N ng ã ph n nào t o ư c ng l c thúc y m nh m cho nhân viên. - ưa ra ư c nhi u chương trình ào t o thi t th c. 2.3.2. H n ch - Hình th c tr lương theo th i gian áp d ng cho t t c nhân viên chưa h p lý. - Cách th c và hình th c thư ng còn h n ch , chưa a d ng. - Chưa có ch thư ng t xu t cho t p th , cá nhân có thành tích xu t s c. - Vi c t ch c các phong trào thi ua t i chi nhánh chưa phong phú và thư ng xuyên.
  19. 17 - S liên k t gi a các b ph n chưa th hi n s ch t ch - M i quan h gi a lãnh o và nhân viên v n còn m t kho ng cách khá xa. - Vi c xác nh nhu c u ào t o và b trí cán b sau ào t o chưa ư c quan tâm thích áng. - Chưa có phương pháp ánh giá thành tích h p lý. 2.3.3. Nguyên nhân c a các h n ch a. Xu t phát t tình hình chung c a ngành công ngh ph n m m - Ngành công nghi p ph n m m luôn ư c hư ng r t nhi u ưu ãi v thu cũng như chính sách xu t kh u s n ph m ra nư c ngoài. - Các s n ph m ph n m m ư c gia công trong nư c và s n xu t t i Vi t Nam cũng thu hút ư c s quan tâm r t nhi u t các th trư ng l n như Nh t B n, Trung Qu c… - H n ch cơ b n c a ph n m m c a Vi t Nam là tính ng d ng chưa cao. Công tác marketing tìm ki m và phát tri n v th trư ng cũng chưa ư c th c hi n m t cách chuyên nghi p hóa. b. Xu t phát t phía nhân viên Khi m c s ng ngày càng ư c nâng cao, nh ng òi h i v m t v t ch t d n ư c thay th b i nh ng òi h i ngày càng nhi u v m t tinh th n. M t khi nhu c u nhân viên ư c th a mãn h s làm vi c nhi t tình, năng su t và hi u qu công vi c cao thì m c tiêu c a t ch c s d dàng t ư c hơn, t ó t o thu n l i cho t ch c không ng ng phát tri n.
  20. 18 CHƯƠNG 3 GI I PHÁP NH M NÂNG CAO NG L C THÚC Y NGƯ I LAO NG T I CHI NHÁNH CÔNG TY C PH N PH N M M FPT À N NG 3.1. CĂN C XÂY D NG GI I PHÁP 3.1.1. Căn c vào môi trư ng kinh doanh c a công ty - Kh ng ho ng kinh t - tài chính bùng phát t i M và lan r ng kh p các châu l c trong năm 2012, tác ng tiêu c c t i m i lĩnh v c trong ó có ngành công ngh thông tin. - Vi c phát tri n các th trư ng truy n th ng c a FPT Software như Nh t B n, M , Châu Âu, b t u ch u s tác ng c a nh ng thay i l n và nhanh chóng này. - V i d u hi u ph c h i kinh t M và Nh t B n vào cu i năm 2012, năm 2013 ch c ch n s em l i cho FPT Software nhi u cơ h i kinh doanh t nhu c u m r ng s n xu t, kinh doanh, i ôi v i quá trình hi u qu hóa chi phí, ngu n l c. Các công ty, t p oàn l n c a Nh t B n, M , Châu Âu v n s ti p t c tìm n các ngu n l c m i giá r hơn thay th cho các ngu n l c công ngh thông tin c a n , Trung Qu c ang d n tr nên t , do kinh t tr qua m t giai o n khá dài tăng trư ng nóng, l m phát cao. 3.1.2. Căn c vào chi n lư c phát tri n ho t ng kinh doanh c a công ty th i gian t i Xây d ng chi nhánh công ty c ph n ph n m m FPT à N ng N ng tr thành m t trong nh ng doanh nghi p hàng u v cung c p các d ch v CNTT t i a bàn thành ph à N ng và là s l a ch n t i ưu c a khách hàng trên cơ s t i a hoá l i nhu n cho khách hàng và c i thi n t t nh t i s ng ngư i lao ng.
nguon tai.lieu . vn