Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N QUANG S GI I PHÁP MARKETING Đ I V I D CH V ĐI N THO I QU C T C A CÔNG TY VI N THÔNG QU C T VTI/VNPT T I THÀNH PH ĐÀ N NG Chuyên ngành : Qu n Tr Kinh Doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH ĐÀ N NG – NĂM 2011
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c : TS LÊ VĂN HUY Ph n bi n 1 : TS. Đào H u Hòa Ph n bi n 2 : TS. H Kỳ Minh Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p th c sĩ qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 16 tháng 01 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i : - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 1 M Đ U 1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI Năm 2000 khi ñư c Chính ph cho phép m c a th trư ng vi n thông thì hàng lo t các công ty vi n thông ñã tham gia th trư ng vi n thông qu c t , như: Công ty Vi n thông Quân ñ i (Viettel) cung c p d ch v g i qu c t 178 ; Công ty Vi n thông ñi n l c (EVN) cung c p d ch v g i qu c t 179; Công ty C ph n vi n thông Sài Gòn (SPT) ñư c cung c p d ch v g i qu c t 177.… t ñó cho ñ n nay tình hình c nh tranh tr nên kh c li t hơn . Bên c nh ñó ngày càng nhi u lo i hình d ch v vi n thông qu c t ra ñ i có th thay th d ch v truy n th ng IDD và Voip 171 như: Internet telephoneny, Skype phone, Yahoo phone… ñã mang ñ n nhi u cơ h i l a ch n cho khách hàng và t o nên áp l c c nh tranh l n cho VTI. Trư c tình hình ñó Công ty VTI ñã ñ ra nh ng bi n pháp như: nâng cao ch t lư ng, gi m giá cư c, chú tr ng công tác qu ng cáo, khuy n m i, chăm sóc khách hàng….và ñã g t hái ñư c nh ng thành công nh t ñ nh. Tuy nhiên ñ có nh ng gi i pháp chi n lư c và ñ t phá nh m ñáp ng k p th i nhu c u c a khách hàng trong tình hình hi n nay nh m giúp VTI ñ ng v ng và phát tri n trên th trư ng, ti p t c kh ng ñ nh là doanh nghi p d n ñ u th trư ng nh t thi t ph i ñánh giá ñúng th c tr ng tình hình kinh doanh và qua ñó ñ ra nh ng gi i pháp Marketing phù h p. Do v y s ra ñ i c a ñ tài: “Gi i pháp Marketing ñ i v i d ch v ñi n tho i qu c t c a Công ty Vi n thông Qu c t VTI/VNPT t i thành ph Đà N ng” là vi c làm c n thi t nh m gia tăng s n lư ng, doanh thu ñi n tho i qu c t chi u ñi c a VTI trong nh ng năm ñ n. 2. M C ĐÍCH Đ TÀI
  4. 2 Phân tích th c tr ng marketing d ch v ñi n tho i qu c t c a Công ty VTI, ñ xu t nh ng gi i pháp Marketing ñ gia tăng s n lư ng ñi n tho i qu c t trong nh ng năm ñ n. 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI 3.1. Đ i tư ng Nghiên c u ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty VTI Nghiên c u ho t ñ ng Marketing c a Công ty VTI Nghiên c u hành vi khách hàng s d ng d ch v ñi n tho i c a Công ty VTI 3.2. Ph m vi: Nghiên c u d ch v ñi n tho i qu c t c a Công ty VTI T i thành ph Đà N ng. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U Phân tích ñ nh tính, phân tích ñ nh lư ng và phân tích th ng kê 5. K T C U C A LU N VĂN Ngoài ph n m ñ u, b n lu n văn chia làm 3 chương: Cơ s lý thuy t, th c tr ng cung c p d ch v , Gi i pháp Marketing d ch v ñi n tho i qu c t c a VTI và Ph n k t lu n CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ THUY T 1.1 KHÁI NI M MARKETING 1.1.1. Các khái ni m Có r t nhi u cách ñ nh nghĩa khác nhau v marketing 1.1.1.1. Đ nh nghĩa c a John H. Crighton (Australia) Marketing là quá trình cung c p ñúng s n ph m, ñúng kênh hay lu ng hàng, ñúng th i gian và ñúng v trí.” 1.1.1.2. Đ nh nghĩa c a Wolfgang J.Koschinick (Dictionary of Marketing)
  5. 3 “ Marketing là vi c ti n hành các ho t ñ ng kinh doanh có liên quan tr c ti p ñ n dòng hàng hóa và d ch v t ngư i s n xu t ñ n ngư i tiêu dùng.” 1.1.1.3. Đ nh nghĩa c a Peter Drucker “ M c ñích c a Marketing không c n thi t ñ y m nh tiêu th . M c ñích c a nó là nh n bi t và hi u khách hàng k ñ n m c hàng hóa và d ch v s ñáp ng ñúng th hi u c a khách hàng và t nó ñư c tiêu th .” 1.1.1.4. Đ nh nghĩa c a Philip Kotler “Marketing là m t quá trình xã h i mà trong ñó nh ng cá nhân hay nhóm có th nh n ñư c nh ng th mà h c n thông qua vi c t o ra và trao ñ i t do nh ng s n ph m, d ch v có giá tr v i ngư i khác.” 1.1.1.5. Đ nh nghĩa c a Hi p h i Marketing M (The American Marketing Association) “ Marketing là quá trình ho ch ñ nh và qu n lý th c hi n vi c ñ nh giá, chiêu th và phân ph i các ý tư ng, hàng hóa, d ch v nh m m c ñích t o ra các giao d ch ñ th a mãn m c tiêu c a cá nhân và t ch c.” 1.1.1.6. Đ nh nghĩa c a Hi p h i Marketing Nh t B n ( The Janpan Marketing Association) “ Marketing là m t ho t ñ ng t ng h p mà qua ñó các doanh nghi p hay t ch c khác - có t m nhìn chi n lư c và th u hi u khách hàng s t o ra th trư ng cho mình b ng phương th c c nh tranh công b ng.” Tóm l i: “Marketing là quá trình mà qua ñó cá nhân, t ch c có th th a mãn nhu c u ư c mu n c a mình thông qua vi c t o ra và trao ñ i các s n ph m v i ngư i khác.” 1.1.2 Các thu t ng : C n phân bi t rõ các thu t ng marketing
  6. 4 1.1.2.1. Nhu c u t nhiên (Need): Là tr ng thái thi u th n mà con ngư i c m nh n ñư c. 1.1.2.2. Mong mu n (Want): Nhu c u g n v i ư c mu n . 1.1.2.3. Nhu c u có kh năng thanh toán (Demand): Là s lư ng hóa ư c mu n trong ñi u ki n thu nh p nh t ñ nh. 1.1.2.4. Giá tr c a khách hàng (Customer Value): S ñánh giá c a khách hàng v l i ích mà s n ph m mang ñ n cho h so v i chi phí mà h b ra. 1.1.2.5. S n ph m (Product): B t c th gì ñưa ra th trư ng ñ t o s chú ý, mua s m và th a mãn nhu c u. 1.1.2.6. S th a mãn (Satisfaction): Là tr ng thái c m xúc c a khách hàng khi s d ng s n ph m. 1.1.2.7. Trao ñ i (Exchange): Ho t ñ ng marketing ch x y ra khi ngư i ta ti n hành trao ñ i ñ th a mãn nhu c u. 1.1.2.8. Giao d ch (Transaction): Là m t cu c trao ñ i mang tính ch t thương m i nh ng v t có giá tr . 1.1.2.9. Th trư ng (Market): Quan ñi m marketing th trư ng là t p h p khách hàng hi n có ho c s có nhu c u v s n ph m . 1.2. D CH V VÀ Đ C ĐI M C A D CH V ĐI N THO I 1.2.1 D ch v 1.2.1.1. Khái ni m D ch v là m t quá trình ho t ñ ng bao g m các nhân t không hi n h u, gi i quy t các m i quan h gi a ngư i cung c p v i khách hàng ho c tài s n c a khách hàng mà không có s thay ñ i quy n s h u.
  7. 5 1.2.1.2. Đ c ñi m c a d ch v : D ch v có ñ c tính không hi n h u, D ch v có tính không ñ ng nh t, D ch v có ñ c tính không tách r i, S n ph m d ch v mau h ng . 1.2.2. Đ c ñi m c a d ch v ñi n tho i DV ñi n tho i là DV mà liên l c ñư c thi t l p gi a các thi t b ñ u cu i . 1.2.2.1. D ch v ñi n tho i n i h t D ch v n i h t là d ch v mà liên l c gi a các thi t b ñ u cu i trong cùng m t t nh/tp. 1.2.2.2. D ch v ñi n tho i liên t nh Cu c g i ñi n tho i liên t nh là cu c g i ñi n tho i gi a m t máy ñi n tho i thu c m t t nh này ñ n m t máy ñi n tho i thu c m t t nh khác và ngư c l i 1.2.2.3. D ch v ñi n tho i qu c t Cu c g i ñi n tho i Qu c t là cu c g i ñi n tho i gi a m t máy ñi n tho i thu c m t nư c này ñ n m t máy ñi n tho i thu c m t nư c khác và ngư c l i 1.3. CÁC CHI N LƯ C MARKETING Đ I V I D CH V 1.3.1. Chi n lư c s n ph m Chi n lư c s n ph m là m t b ph n quan tr ng trong chi n lư c marketing c a doanh nghi p. Chu kỳ s ng c a s n ph m và các chi n lư c marketing Chu kỳ s ng c a s n ph m tr i qua 4 giai ño n 1.3.1.1. Giai ño n gi i thi u trên th trư ng Giai ño n này s n lư ng và doanh thu tăng ch m do s n ph m chưa ñư c ngư i tiêu dùng bi t ñ n. 1.3.1.2. Giai ño n phát tri n/ tăng trư ng Giai ño n này s n lư ng s n ph m tiêu th m nh do th trư ng ñã ch p nh n s n ph m m i.
  8. 6 1.3.1.3. Giai ño n chín mu i Đây là giai ño n n ñ nh c a quá trình kinh doanh s n ph m, s n lư ng tiêu th và doanh thu ñ t t i ña. 1.3.1.4. Giai ño n suy thoái Giai ño n suy thoái di n ra khi kh i lư ng s n ph m tiêu th và l i nhu n gi m sút m t cách nghiêm tr ng. 1.3.2. Chi n lư c giá Giá là m t trong b n bi n s quan tr ng. Giá ñóng vai trò quy t ñ nh trong vi c mua hàng này hay hàng khác ñ i v i ngư i tiêu th . Gía ch u nh hư ng c a m t s y u t n i t i c a công ty và c a m t s y u t bên ngoài. 1.3.2.1. Các y u t n i vi : - M c tiêu Marketing: Các m c tiêu ph bi n là s t n t i, t i ña hóa l i nhu n, t i ña hóa th ph n và d n ñ u v ch t lư ng s n ph m. - Chi phí s n xu t: Chi phí s n xu t t o n n cho vi c ñ nh giá . 1.3.2.2. Các y u t ngo i vi : Th trư ng và nhu c u: C khách hàng tiêu dùng l n khách hàng kinh doanh ñ u cân b ng giá c c a s n ph m và d ch v d a trên nh ng l i ích có ñư c t s n ph m hay d ch v ñó . 1.3.2.3. Các y u t bên ngoài khác Khi ñ nh giá công ty ph i xét các y u t khác thu c môi trư ng bên ngoài như l m phát, kinh t tăng trư ng hay suy thoái, lãi su t … 1.3.3. Chi n lư c phân ph i Phân ph i là m t h th ng các ho t ñ ng nh m chuy n m t s n ph m, m t d ch v ñ n tay ngư i tiêu dùng v i m c ñích th a mãn nhu c u mong ñ i . 1.3.3.1. C u trúc kênh phân ph i
  9. 7 C u trúc kênh phân ph i ng n hay dài là vi c quy t ñ nh s lư ng các c p ñ trong kênh ñ m nh n nh ng vai trò khác nhau nh m t i ưu hóa h th ng kênh phân ph i. Kênh phân ph i tr c ti p (g m kênh c p 1), kênh gián ti p (g m 2 c p tr lên). 1.3.3.2. Ho ch ñ nh và quy t ñ nh kênh phân ph i Ho ch ñ nh kênh phân ph i ñòi h i ph i ñ nh ra các m c tiêu, ràng bu c, xác ñ nh nh ng ch n l a v kênh và ñánh giá chúng. - Thi t l p các m c tiêu và các ràng bu c - Tuy n ch n thành viên c a kênh - Kích thích thành viên c a kênh - Đánh giá các thành viên c a kênh 1.3.4. Chi n lư c chiêu th Ho t ñ ng chiêu th trong marketing là s k t h p t ng h p các ho t ñ ng sau: Qu ng cáo, Khuy n m i, Chào hàng hay bán hàng cá nhân, Tuyên truy n Nhà marketing c n ph i bi t khách hàng m c tiêu ñang ñ ng ñâu và c n ñưa h ñ n tr ng thái nào? Khách hàng m c tiêu có th ñang b t kỳ m t trong sáu tr ng thái s n sàng c a ngư i mua. Đó là Bi t – Hi u – Thích – Chu ng – Tin và Mua. 1.3.5. Con ngư i Hãy phát tri n thói quen suy nghĩ v con ngư i bên trong, bên ngoài c a b n v n ch u trách nhi m cho t ng y u t trong các chi n lư c, ho t ñ ng ti p th hay bán hàng. 1.3.6. Đóng gói Đóng gói liên quan t i hình th c bên ngoài c a s n ph m hay d ch v c a b n. Ngoài ra, ñóng gói liên quan t i các nhân viên c a b n và cách th c h ăn m c. T t c m i th s có tác ñ ng tích c c hay tiêu c c. Và nó tác ñ ng t i s tin tư ng c a các khách hàng trong giao d ch v i b n. 1.3.7. Đ nh v
  10. 8 Đ nh v là vi c thi t k s n ph m và hình nh c a Công ty làm sao ñ th trư ng m c tiêu hi u ñư c và ñánh giá cao nh ng gì công ty ñ i di n so v i các ñ i th c nh tranh c a nó. 1.3.7.1. T o s khác bi t cho s n ph m và d ch v Có b n cách suy nghĩ và vi c t o ñ c ñi m khác bi t cho s n ph m c a m t công ty có th b ng cách cung ng m t s n ph m t t hơn, nhanh hơn, hay r hơn. 1.3.7.2. T o ñ c ñi m khác bi t cho s n ph m Nh ng y u t ch y u t o ñ c ñi m khác bi t cho s n ph m là: Tính ch t, Ch t lư ng công d ng, Ch t lư ng ñ ng ñ u, Đ b n, Đ tin c y, Kh năng s a ch a, Ki u dáng, K t c u 1.3.7.3. T o ñ c ñi m khác bi t cho d ch v Ngoài vi c t o ñ c ñi m khác bi t cho s n ph m v t ch t ra, công ty có th t o ñ c ñi m khác bi t cho nh ng d ch v kèm theo như: Giao hàng, L p ñ t, Hu n luy n khách hàng, D ch v tư v n, S a ch a, Các d ch v khác . CHƯƠNG 2 TH C TR NG CUNG C P D CH V ĐI N THO I QU C T C A CÔNG TY VI N THÔNG QU C T VTI 2.1. T NG QUAN V T P ĐOÀN BƯU CHÍNH VI N THÔNG VI T NAM VÀ CÔNG TY VI N THÔNG QU C T VTI 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n 2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n T p ñoàn Bưu Chính Vi n Thông Vi t Nam Tên ñ y ñ : T p Đoàn Bưu Chính Vi n thông Vi t Nam, Tên giao d ch qu c t : Vietnam Posts and Telecommunications Group (VNPT)
  11. 9 2.1.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n Công ty Vi n thông Qu c t VTI Công ty Vi n thông Qu c t , tên giao d ch qu c t là Vietnam Telecom International (VTI), ñư c thành l p ngày 31/3/1990, là m t ñơn v thành viên tr c thu c T p ñoàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam. 2.1.2. T ch c c a Công ty Vi n thông Qu c t T ch c công ty VTI bao g m Ban giám ñ c, các phòng ban ch c năng Công ty, các Trung tâm khu v c: Trung tâm Vi n thông Qu c t khu v c 1,2,3 và Trung tâm VINASAT . 2.1.3. K t qu kinh doanh d ch v ñi n tho i qu c t t i Đà N ng giai ño n 2008 - 2010 B ng 2-2- Phân b s n lư ng ñi n tho i Qu c t t i Đà N ng 2008 2009 2010 Đơn v tt SL(phút) % SL(phút) % SL(phút) % VMS 12.170.957 64 13.308.243 58 14.350.465 58 1 VNPT- 3.051.955 16 3.228.022 14 3.097.000 13 2 ĐN VNP 3.732.396 20 6.301.969 28 6.968.854 29 3 T NG 18.955.309 100 22.838.235 100 24.416.319 100 4 2.2 MÔ HÌNH T CH C CUNG C P DV ĐI N THO I QT Phân ñ nh trách nhi m gi a các ñơn v liên quan: Công ty Vi n thông Liên t nh (VTN), Công ty Vi n thông qu c t (VTI),
  12. 10 Công ty Vinaphone (VNP), Công ty Mobifone (VMS) và các VNPT t nh, thành ph . 2.2.1. Các VNPT t nh, thành ph : Ch qu n d ch v ñi n tho i c ñ nh trên ñ a bàn 2.2.2. Công ty Vi n thông Liên t nh (VTN): Là ñơn v qu n lý h t ng m ng tr c chuy n m ch, truy n d n liên t nh. 2.2.3. Công ty Vi n thông qu c t (VTI): Là ñơn v qu n lý h t ng m ng tr c chuy n m ch, truy n d n qu c t . 2.2.4. Công ty D ch v vi n thông Vinaphone (VNP): Là ñơn v qu n lý t ng th m ng lư i k thu t d ch v Vinaphone. 2.2.4. Công ty thông tin di ñ ng Mobifone (VMS): Là ñơn v qu n lý t ng th m ng lư i k thu t d ch v Mobifone . 2.3. CÁC CHÍNH SÁCH MARKETING H TR DV 2.3.1. S n ph m (Product): Các s n ph m công ty Vi n thông Qu c t VTI ñang cung c p trên th trư ng 2.3.1.1. D ch v ñi n tho i IDD Đi n tho i IDD là d ch v ñi n tho i qu c t ch t lư ng cao quay s tr c ti p ñ n trên 240 nư c. Cách quay s : 00 + Mã nư c + Mã vùng + S ñi n tho i 2.3.1.2. D ch v “G i 171” qu c t D ch v ñi n tho i g i 171 qu c t là d ch v ñi n tho i ti t ki m, s d ng giao th c Internet (ñi n tho i VoIP) Cách quay s : 171 + 00 + Mã nư c + Mã vùng + S ñi n tho i 2.3.2. Giá c (Price)
  13. 11 B ng 2.3 – giá cư c d ch v IDD và 171 D ch v IDD D ch v 171 1200 giây/tháng 500ñ/6s ñ u tiên và 360ñ/s ñ u tiên và 60ñ/s 60ñ/s ti p theo ti p theo T 1200 giây/tháng tr 360ñ/6s ñ u tiên và 360ñ/s ñ u tiên và 60ñ/s lên 60ñ/s ti p theo ti p theo 2.3.3. Kênh phân ph i (Place) Công ty VTI ph i h p v i các ñơn v trong t p ñoàn VNPT như các VNPT t nh/tp, các công ty ñi n tho i di ñ ng như Mobifone, Vinaphone, ñ phân ph i các s n ph m d ch v , ngoài ra VTI cũng ký k t v i các ñ i tác là các công ty di ñ ng khác ngoài VNPT như: Beeline, VietnamMobile … ñ cung c p d ch v . 2.3.4. Xúc ti n thương m i (Promotions) 2.3.4.1. Ho t ñ ng qu ng cáo Trong nh ng năm g n ñây ho t ñ ng qu ng cáo cho các d ch v ñang áp d ng t i Công ty VTI ñư c th c hi n dư i nhi u hình th c và nhi u phương ti n thông tin k t h p trong t ng giai ño n và th i kỳ c th . 2.3.4.2. Quan h công chúng Công ty ñã r t chú tr ng ñ n vi c xây d ng và phát tri n c a m i quan h công chúng như: T ch c các H i ngh khách hàng , các ho t ñ ng giao ti p v i khách hàng 2.3.5. Con ngư i (People) VTI r t chú tr ng ñ n vi c xây d ng các chính sách tuy n d ng ñào t o và qu n lý t t ñ i ngũ nhân viên. 3.4.6. Đ nh v thương hi u (Positioning) Công ty Vi n thông Qu c t c g ng ñ nh v thương hi u, hình nh c a mình qua ch t lư ng d ch v , logo c a công ty và l a ch n
  14. 12 ñ nh v ñ c thù cho t ng thương hi u s n ph m riêng. Đây là cách ñ nh v d a vào các kh năng t t nh t v s n ph m c a mình như: ch t lư ng, k t qu , uy tín, nhanh, d s d ng, thu n ti n, t t nh t 2.3.7. Cơ s v t ch t (Physical) 2.3.7.1. H th ng t ng ñài qu c t H th ng t ng ñài chuy n m ch c ng qu c t g m 3 t ng ñài tiên ti n ñ t t i các Trung tâm Vi n thông Qu c t khu v c có tr s t i Hà N i, Đà N ng và Thành ph H Chí Minh. 2.3.7.2. Các tr m thông tin v tinh m t ñ t Công ty Vi n thông Qu c t hi n có 5 tr m m t ñ t thông tin v tinh c l n liên l c v i nhi u nư c Châu Á, Châu Âu, Châu Úc và Châu M . 2.3.7.3. Các h th ng cáp quang bi n Hi n VTI là thành viên và tr c ti p qu n lý 2 tr m c p b c a 2 h th ng cáp quang bi n qu c t là AAG và SMW-3. Bên c nh ñó VTI ñã ñ u tư tr c ti p xây d ng các tuy n cáp quang ñ t li n là CSC k t n i Trung Qu c, Vi t Nam, Lào, Thái Lan, Malaysia và Singapore . 2.3.8. V liên k t h p tác 2.3.8.1. H p tác qu c t Công ty cũng ñã ti p t c duy trì t t các m i quan h h p tác song phương v i các ñ i tác, VTI ñã ký k t và tri n khai th a thu n v i các ñ i tác như: Tata, Deutsche Telecom và France Telecom, AT&T, Verizon, Maxis, France Telecom, Deutsche Telecom, SingTel... 2.3.8.2. H p tác trong nư c Công ty VTI ñã ký th a thu n h p tác v i MobiFone, các VNPT t nh, Công ty VNP và các Doanh nghi p khác ngoài VNPT. 2.4. NGHIÊN C U HÀNH VI KH S D NG D CH V
  15. 13 2.4.1. Gi i thi u v nghiên c u hành vi KH s d ng DV 2.4.1.1. M c tiêu M c ñ nh n bi t và c m nh n c a khách hàng v ch t lư ng, quy trình, chính sách chăm sóc khách hàng, qu ng cáo khuy n m i . 2.4.1.2. Phương pháp nghiên c u S d ng b ng câu h i ñi u tra ý ki n khách hàng , b ng câu h i g m 04 trang. 2.4.1.3. Quy mô m u Ti n hành trên 600 m u: 200 m u khách hàng Vinaphone, 200 m u khách hàng Mobifone và 200 m u khách hàng VNPT- Đà N ng 2.4.2. K t qu nghiên c u 2.4.2.1. Mô t m u nghiên c u M u nghiên c u ñư c mô t theo có y u t sau: Gi i tính, ngh nghi p ngư i ñư c ph ng v n, phương ti n s d ng g i qu c t , m c ñích g i, s l n g i trong tháng, th i lư ng g i, th i ñi m g i trong tu n, trong ngày, 2.4.2.2. Đánh giá m c ñ quan tr ng c a các y u t khi g i M c ñ quan tr ng theo các y u t : ch t lư ng cu c g i, ñ d dàng, d ch v h tr khách hàng, giá cư c, khuy n m i, s thu n ti n, 2.4.2.3. Đánh giá m c ñ am hi u v d ch v M c ñ am hi u v d ch v 171, d ch v IDD 2.4.2.4. Đánh giá ch t lư ng d ch v Khách hàng ñánh giá rât t t v d ch v IDD chi m t l trên 90% 2.4.2.5. Đánh giá chi phí s d ng d ch v Có 80% khách hàng tr l i thanh toán ñi n tho i qu c t t 100.000 ñ n 200.000 ñ 2.4.2.6. Đánh giá phương ti n ñ nh n bi t d ch v
  16. 14 Đ i ña s khách hàng nh n bi t d ch v thông qua truy n hình, Pano ngoài tr i, t rơi cũng ngày càng kh ng ñ nh vai trò c a nó . 2.4.2.7. Đánh giá m c ñ quan tâm ñ n phương ti n qu ng cáo M c ñ quan tâm ñ n phương ti n qu ng cáo ñư c nghiên c u trên các phương ti n: báo chí, truy n hình, phát thanh, t rơi, pano, qua ngư i thân 2.4.2.8. Đánh giá m c ñ quan tâm ñ n khuy n mãi M c ñ quan tâm ñ n khuy n m i ñư c nghiên c u trên các y u t : quà t ng, quay s m thư ng, 2.4.2.9 . Kh năng nh n bi t Logo VTI Có 78% khách hàng nh n bi t ñư c Logo c a VTI 2.4.2.10. D ch v tr giúp 18001001 Có 57% khách hàng có s d ng d ch v 18001001 và trong ñó có trên 40% hài lòng v i d ch v này 2.4.2.11. M c ñ hài lòng v d ch v Ph n l n khách hàng r t hài lòng v ch t lư ng d ch v trên 80%, v giá cư c khách hàng ñánh giá là trên trung bình và trung bình kho ng 70 % 2.4.2.12 . Nghiên c u thói quen g i m i Kho ng 40 % khách hàng có thói quen này , ñi u này cho th y khách hàng còn ng i cư c cao. CHƯƠNG 3 GI I PHÁP MARKETING D CH V ĐI N THO I QU C T C A CÔNG TY VI N THÔNG QU C T VTI 3.1. NH NG TI N Đ 3.1.1. Phân c p ho t ñ ng kinh doanh 3.1.1.1. Qu n lý và kinh doanh các d ch v Trung tâm qu n lý và cung c p các d ch v vi n thông qu c t c a VTI t Qu ng Bình ñ n Ninh Thu n và các t nh Tây Nguyên
  17. 15 3.1.1.2. K ho ch kinh doanh Trên cơ s k ho ch c a Công ty, hàng năm Trung tâm nh n k ho ch công ty giao ñ th c hi n 3.1.1.3. Ký k t và th c hi n h p ñ ng Trung tâm ñư c ký h p ñ ng cung c p d ch v và s d ng d ch v v i các doanh nghi p vi n thông khác theo ñúng quy ñ nh c a pháp lu t hi n hành. 3.1.1.4. Ki n ngh , ñ xu t Công ty Trung tâm ch ñ ng ñ xu t t ch c th c hi n v cư c, qu ng cáo, khuy n m i, chăm sóc khách hàng …nh m nâng cao hi u qu kinh doanh. 3.1.2. Phân c p ho t ñ ng Marketing 3.1.2.1. Công tác ti p th , bán hàng Trung tâm ch ñ ng xây d ng k ho ch qu ng cáo ti p th hàng năm trình công ty phê duy t và th c hi n 3.1.2.2. Cư c phí Trung tâm áp d ng các m c cư c phí theo quy ñ nh nhà nư c, T p ñoàn, Công ty. 3.1.3. Môi trư ng kinh doanh 3.1.3.1. Môi trư ng vĩ mô: Môi trư ng kinh t , Môi trư ng công ngh , Môi trư ng nhân kh u h c, Môi trư ng chính tr - pháp lu t, Môi trư ng văn hóa- xã h i, Môi trư ng toàn c u 3.1.3.2. Môi trư ng ngành: Đánh giá chung v th trư ng , v khách hàng, v ñ i th c nh tranh, các s n ph m thay th 3.2. S M NH, M C TIÊU C A VTI /VNPT 3.2.1. S m nh c a VTI/VNPT 3.2.1.1. S m nh: “VNPT luôn n l c trong vi c ng d ng có hi u qu công ngh BC-VT-CNTT tiên ti n ñ mang ñ n cho ngư i tiêu dùng, nhân dân Vi t Nam nh ng giá tr t t ñ p cho cu c s ng.”
  18. 16 3.2.1.2. T m nhìn “VNPT luôn là T p ñoàn gi v trí s 1 t i Vi t Nam v phát tri n Bưu chính Vi n thông. Có kh năng vươn ra th trư ng th gi i, ñ s c c nh tranh v i các T p ñoàn Vi n thông l n.” 3.2.2. M c tiêu c a VTI/VNPT 3.2.2.1. M c tiêu c a VNPT VNPT ñang hư ng ñ n m c tiêu doanh thu trên 100 nghìn t ñ ng 3.2.2.2. M c tiêu c a VTI N m gi trên 50% th ph n lưu lư ng ñi n tho i qu c t c a Vi t nam 3.3. L A CH N TH TRƯ NG M C TIÊU 3.3.1. Phân ño n và l a ch n th trư ng m c tiêu Th trư ng m c tiêu c a VTI là: “Nh ng khách hàng có quan h giao d ch qu c t , có nhu c u s d ng d ch v ch t lư ng cao và có kh năng thanh toán cao”. 3.3.2. Đ nh v “Ch t lư ng d ch v ” 3.4 CÁC GI I PHÁP MARKETING 3.4.1. Chính sách s n ph m d ch v Hi n nay VTI ch m i cung c p các d ch v tho i truy n th ng như g i tr c ti p IDD, Voip 171. Nh ng d ch v này ñ i tư ng s d ng thư ng là các khách hàng l n là các công ty, t p ñoàn, doanh nghi p nư c ngoài, các khách s n cao c p… có nhu c u v ch t lư ng d ch v và có kh năng thanh toán cao . Nhưng th t ra ngoài nh ng ñ i tư ng trên thì s lư ng khách hàng nh là các cá nhân, h gia ñình thì l i mong mu n d ch v có giá r , ch t lư ng tương ñ i có th ch p nh n nghe ñư c…Vì l ñó nên trên th trư ng ñã xu t hi n các lo i th g i ñi n tho i qu c t r t nhi u nhưng ch t lư ng không ñ m b o, danh ti ng nhà cung c p d ch v không ñư c n i
  19. 17 ti ng như VTI, m t s th ñi n tho i ph i g i t máy tính Vi t Nam. V i năng l c c a mình VTI nên ñ nh hư ng s n ph m c a mình như sau: - Cho ra ñ i m t lo i th tr trư c có th ñáp ng nh ng nhu c u c a khách hàng; - Thi t k các gói d ch v g i qu c t . 3.4.2. Chính sách giá c (Price) Hi n nay chính sách cư c c a VTI còn m t s h n ch - Giá cư c g i qu c t chi u ñi c a VTI là bình ñ ng cho các hư ng, không phân bi t g i ñ n nư c xa hay g n (cư c g i ñ n t t c các nư c ñ u b ng nhau và b ng 3600 ñ/phút); - Giá cư c d ch v IDD và 171 không chênh l ch nhi u (ch khác nhau block 6 s ñ u tiên); - Quy ñ nh th i ñi m cao ñi m, th p ñi m chưa th t s linh ho t; VTI nên th c hi n m t s gi i pháp v chính sách giá cư c như sau : - Đa d ng hóa b ng cư c : nên ban hành b ng cư c có s phân bi t gi a các nư c ñ tránh tình tr ng l i d ng “ăn c p” cư c như hi n nay; - Áp d ng cư c cao ñi m và th p ñi m m t cách linh ho t; - Thi t k ñ cho ra ñ i các gói cư c, d ch v g i qu c t thích h p. 3.4.3. Chính sách kênh phân ph i (Place) Vi c phân ph i d ch v ñi n tho i qu c t hi n nay c a VTI còn m t s h n ch sau ñây: - D ch v IDD, 171 g i qu c t ch là 01 lo i d ch v trong nhi u d ch v mà khách hàng có th s d ng cùng m t thi t b ñ u cu i (máy ñi n tho i);
  20. 18 - Doanh thu cư c g i qu c t chi m t tr ng r t nh trong t ng doanh thu các d ch v c a các ñơn v ph i h p nên không kích thích h p tác - Nhân viên bán hàng c a các ñơn v ph i h p là nh ng ngư i “làm công ăn lương” do ñó ít quan tâm ñ n hi u qu công vi c …. Do ñó VTI c n xây d ng m t kênh phân ph i khác ngoài VNPT ñó là thi t l p nh ng ñ i lý bán hàng/chăm sóc khách hàng ngoài VNPT v i nh ng cơ ch kinh t phù h p nh m khuy n khích ñ i ngũ bán hàng này. 3.4.4. Chính sách chiêu th (Promotion) Trong th i gian qua Công ty VTI qu ng cáo v trên các phương ti n truy n thông, t p chí công ngh , web, các pano, b ng l n ngoài tr i.. Tuy nhiên vi c t ch c qu ng cáo, khuy n m i, CSKH… còn t n m n do vi c phân công c a T p ñoàn ñ i v i các ñơn v thành viên còn nhi u h n ch , ñôi khi còn ch ng chéo. V i nh ng lý do trên ñã làm cho khách hàng thi u thông tin hi u bi t v d ch v như : khách hàng chưa bi t m t cách rõ ràng v cư c g i qu c t , vi c s d ng d ch v còn lúng túng th m chí có khi chưa bi t s d ng…, vi c này ñã làm cho khách hàng thi u t tin khi g i qu c t cũng như tâm lý ngư i tiêu dùng còn ng i g i qu c t vì cho r ng cư c còn r t cao (tính b ng USD….). 3.4.4.1. Đánh giá tình hình khách hàng s d ng d ch v - Phân b s n lư ng theo nhóm khách hàng S n lư ng g i qu c t t p trung kho ng 50% khách hàng là h gia ñình s d ng, 50% còn l i là các t ch c trong ñó kh i DNNN chi m 12%, DNNNg chi m 17%, DNTN chi m 21%, HCSN chi m 2,5%. - Phân b s n lư ng theo s lư ng khách hàng
nguon tai.lieu . vn