Xem mẫu

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s xu t nh m phát tri n công nghi p ph tr thu c ngành công nghi p i n t Vi t Nam trong b i c nh phát tri n công nghi p i n t c a khu v c ông Á.” 1
  2. M CL C L IM U ................................................................................................ 8 CHƯƠNG 1: NH NG LÝ LU N CƠ B N V CÔNG NGHI P PH TR VÀ CÔNG NGHI P PH TR THU C NGÀNH CÔNG NGH P I N T ................................................................................................................ 10 1.1. Nh ng lý lu n cơ b n v công nghi p ph tr ....................................... 10 1.1.1. Khái ni m v công nghi p ph tr ...................................................... 10 1.1.2. Thành ph n c a công nghi p ph tr và m i quan h v i các ngành khác.............................................................................................................. 15 1.1.3. Các giai o n phát tri n công nghi p ph tr các nư c ang phát tri n ..................................................................................................................... 16 1.1.4. c i m c a công nghi p ph tr ...................................................... 18 1.1.5. Các lo i hình công nghi p ph tr ...................................................... 20 1.2. Nh ng lý lu n cơ b n v công nghi p i n t và công nghi p ph tr cho công nghi p i n t ...................................................................................... 21 1.2.1. Nh ng khái ni m v công nghi p i n t ............................................ 21 2
  3. 1.2.1.1. Khái ni m chung.............................................................................. 21 1.2.1.2. c i m c a ngành công nghi p i n t ......................................... 22 1.2.1.3. Phân lo i ngành công nghi p i n t ............................................... 25 1.2.1.4. V trí c a ngành công nghi p i n t ............................................... 27 1.2.2. Khái ni m v công nghi p ph tr cho ngành công nghi p i n t ..... 28 1.2.2.1. Khái ni m ........................................................................................ 28 1.2.2.2. M t s nhóm ph m i n hình c a công nghi p ph tr trong ngành i n t .......................................................................................................... 29 1.2.2.3. Quy trình công ngh s n xu t s n ph m i n t ............................... 30 1.2.2.4. Mô hình chia s công nghi p ph tr - chia s công nghi p ph tr ngành i n t cho các ngành khác ................................................................ 32 CHƯƠNG 2: S PHÁT TRI N CÔNG NGHI P PH TR THU C NGÀNH CÔNG NGHI P I N T TRONG NH NG NĂM QUA .......... 35 2.1.T ng quan v s phát tri n công nghi p i n t khu v c ông Á và nh ng nh hư ng n công nghi p ph tr i n t Vi t Nam ................................. 35 2.1.1. B c tranh t ng quát v công nghi p i n t khu v c ông Á ............. 35 2.1.2.T ng quan v ngành công nghi p i n t c a Vi t Nam ...................... 38 2.1.3. Nh ng y u t nh hư ng n công nghi p ph tr thu c ngành i n t c a Vi t Nam ............................................................................................... 41 2.2. Th c tr ng c a s phát tri n công nghi p ph tr thu c ngành i n t Vi t Nam ...................................................................................................... 46 3
  4. 2.2.1. Th c tr ng c a công nghi p ph tr Vi t Nam ................................... 46 2.2.2. ánh giá chung v công nghi p ph tr c a Vi t Nam ....................... 48 2.2.3.Th c tr ng công nghi p ph tr trong ngành i n t c a Vi t Nam ..... 50 2.2.4. S qu n lý c a chính ph i v i công nghi p ph tr trong ngành i n t c a Vi t Nam trong nh ng năm qua ......................................................... 54 2.2.5. Hi n tr ng phát tri n công nghi p ph tr ngành i n t khu v c ông Á và bài h c cho Vi t Nam ................................................................. 55 2.3. ánh giá ti m năng phát tri n công nghi p ph tr ngành i n t ......... 62 2.3.1. Xem xét b i c nh phát tri n công nghi p ph tr c a Vi t Nam ........ 62 2.3.1.1. B i c nh công nghi p qu c gia ....................................................... 62 2.3.1.2. B i c nh công nghi p qu c t và khu v c ông Á ......................... 63 2.3.2. Xác nh l i th so sánh c a Vi t Nam trong ngành công nghi p ph tr i n t t i khu v c ông Á .......................................................................... 64 2.3.3. ánh giá t m quan tr ng c a ngành công nghi p ph tr thu c ngành công nghi p i n t Vi t Nam thông qua mô hình chu i giá tr . ................... 67 2.2.4. ánh giá nhu c u mua s m c a các công ty a qu c gia .................... 70 2.3.4. ánh giá v công nghi p ph tr i n t c a Vi t Nam thông qua phân tích mô hình SWOT ..................................................................................... 73 CHƯƠNG 3: M T S XU T NH M PHÁT TRI N CÔNG NGHI P PH TR THU C NGÀNH CÔNG NGHI P I N T VN..................... 75 4
  5. 3.1. D báo nhu c u v ngành công nghi p ph tr thu c công nghi p i n t Vi t Nam ...................................................................................................... 75 3.1.1. Nhu c u v máy nguyên chi c ............................................................ 75 3.1.2. Nhu c u v linh ki n ........................................................................... 76 3.1.3. Nhu c u v ph ki n nh a .................................................................. 77 3.1.4. Nhu c u v khuôn m u và các chi ti t s t thép, cơ khí ........................ 77 3.1.5. Nhu c u phát tri n công nghi p ph tr trong th i gian t i ................. 78 3.2. xu t các gi i pháp phát tri n công nghi p ph tr cho ngành công nghi p i n t ............................................................................................... 79 3.2.1. Xây d ng cơ s d li u(CSDL) công nghi p ph tr .......................... 79 3.2.2. Thu hút v n u tư ............................................................................. 81 3.2.3. Phát huy t i a l i th so sánh qu c gia .............................................. 82 3.2.4. Phát tri n các ngành công nghi p ch t o cơ b n ................................ 84 3.2.5. m b o ngu n nhân l c .................................................................... 85 3.2.6. Phát tri n ngành công nghi p i n t .................................................. 86 K T LU N.................................................................................................. 88 DANH M C TÀI LI U THAM KH O 5
  6. DANH M C CÁC B NG VÀ SƠ Sơ 1.1 : Khái ni m các ngành công nghi p ph tr .................................. 14 Sơ 1.2 : Quan h gi a công nghi p chính và công nghi p ph tr ........... 15 Sơ 1.3 : Quy trình s n xu t s n ph m i n t .......................................... 31 B ng 1.1 : M c nh a phun máy c n thi t cho s n xu t m t s s n ph m...... 33 Sơ 1.4: Chia s công nghi p ph tr cho nhi u ngành khác ..................... 34 B ng 2.1 :Phân tích SWOT cho công nghi p i n t c a Vi t Nam ............. 43 Sơ 2.1 :Giá tr nh p kh u các hàng i n t , máy tính và linh ki n i n t c a VN ......................................................................................................... 54 Hình 2.3: Chu i giá tr c a m t ngành công nghi p ...................................... 68 B ng 2.2 :Phân tích SWOT cho công nghi p ph tr thu c ngành công nghi p i n t c a Vi t Nam.................................................................................... 74 B ng 3.1: D báo nhu c u v linh ki n ......................................................... 76 6
  7. B ng 3.2 : D báo nhu c u v ph ki n nh a ............................................... 77 B ng 3.3 : D báo nhu c u v khuôn m u .................................................... 78 Sơ 3.1 : CSDL CNPT giúp gi m th i gian dao d ch ti p xúc ................... 79 Sơ 3.2 : mb o y các thông tin trong CSDL v CNPT................. 80 7
  8. L IM U Th gi i ngày nay ã chuy n d n t th i i công nghi p sang th i i công ngh , trong ó thành công thu c v các l c lư ng n m gi công ngh và thông tin, do ó quá trình s n xu t công nghi p trong các th p k v a qua cũng ã có nh ng bi n i h t s c sâu s c và rõ nét. Trình phân công lao ng qu c t và phân chia quá trình s n xu t ã t n m c r t cao. Các s n ph m công nghi p h u h t không còn ư c s n xu t tr n b t i m t không gian hay m t a i m, mà ư c phân chia thành nhi u công o n, các châu l c, các qu c gia, các a phương khác nhau. Khái ni m Công nghi p ph tr ra i như là m t cách ti p c n s n xu t công nghi p m i v i n i dung cơ b n là vi c chuyên môn hoá sâu s c các công o n c a quá trình s n xu t. tài: “M t s xu t nh m phát tri n công nghi p ph tr thu c ngành công nghi p i n t Vi t Nam trong b i c nh phát tri n công nghi p i n t c a khu v c ông Á” là s k t h p gi a nh ng hi u bi t lý lu n v công nghi p ph tr và nh ng c thù c a ngành công nghi p i n t . Qua nh ng phân tích v công nghi p ph tr trong ngành công nghi p i n t s cho th y nh ng t n t i trong s n xu t công nghi p và ch ra r ng công nghi p ph tr chính là mũi t phá chi n lư c giúp cho quá trình công nghi p hóa c a Vi t Nam ti n nhanh thêm m t bư c. Trong chuyên này cũng m nh d n xu t m t s gi i pháp nh m phát tri n công nghi p ph tr trong ngành công nghi p i n t nói riêng và nh ng hư ng g i m cho các ngành công nghi p Vi t Nam nói chung. tài ư c chia làm ba chương: + Chương I: Nh ng lý lu n cơ b n v công nghi p ph tr và công nghi p ph tr thu c ngành công nghi p i n t . 8
  9. + Chương II: S phát tri n công nghi p ph tr thu c ngành công nghi p i n t trong nh ng năm qua. +Chương III: M t s xu t nh m phát tri n công nghi p ph tr thu c ngành công nghi p i n t Vi t Nam. Do v n còn khá m i m và v i tr×nh ®é kiÕn thøc cßn h¹n chÕ nên chuyên th c t p này kh«ng thÓ tr¸nh khái nh÷ng sai sãt .KÝnh mong các th y c« gi¸o vµ c¸c b¹n ®ãng gãp ý kiÕn ®Ó ®Ò tài cña em ®-îc hoµn thiÖn h¬n. Em xin ch©n thµnh c¶m ¬n các cán b trong Vi n nghiên c u Chi n lư c chính sách công nghi p thu c b Công thương ã nhi t tình giúp em trong quá trình th c t p và hoàn thành tài này. Và em xin c bi t c m ơn th y Nguy n Văn Hi n ã t n tình ch b o, hư ng d n em trong su t quá trình hoàn thành chuyên này. Sinh viªn thùc hiÖn Nguy n Th Ng c Linh 9
  10. CHƯƠNG 1: NH NG LÝ LU N CƠ B N V CÔNG NGHI P PH TR VÀ CÔNG NGHI P PH TR THU C NGÀNH CÔNG NGH P I NT ****************** 1.1. Nh ng lý lu n cơ b n v công nghi p ph tr 1.1.1. Khái ni m v công nghi p ph tr Khái ni m v công nghi p ph tr (hay công nghi p h tr ) ã b t u xu t hi n t nh ng năm 1960 Nh t B n, xu t phát ban u t cách th c t ch c s n xu t c a ngư i Nh t trong qúa trình xây d ng các m t xích chuyên môn hóa c a t ng công o n s n xu t các s n ph m và d ch v công nghi p. các nư c khác nhau, tùy theo tình hình c th và c thù c a t ng qu c gia khái ni m v công nghi p ph tr hi n cũng chưa rõ ràng và có nh ng s khác bi t nh t nh. Trong th k 20, các ho t ng s n xu t kinh doanh trong các ngành công nghi p thư ng ư c t ch c theo các cách th c như sau: Cách th c th nh t: mô hình tích h p – liên k t theo chi u d c c a công ngh s n xu t. Theo cách này thì trong toàn b quá trình s n xu t kinh doanh s có s t p trung ki m soát t khâu u n khâu cu i cùng, nghĩa là t s n xu t nguyên li u u vào cho n khi tiêu th các s n ph m tiêu dùng cu i cùng, trong ó vi c ki m soát bao trùm t t c các ho t ng u tư, s n xu t kinh doanh như: ki m soát giá c , ki m soát ch t lư ng s n ph m, ki m soát công ngh , ki m soát kh i lư ng s n xu t và tiêu th ... 10
  11. ây là mô hình t ch c truy n th ng và r t ph bi n h u h t các ngành công nghi p và d ch v trong th k 20, t ó ã t o nên nh ng t ch c, t p oàn s n xu t công nghi p l n trên th gi i. Cách th c th hai: phân chia quá trình s n xu t thành nhi u công o n. ây là cách mà các nhà l p ráp không s h u các b ph n s n xu t, cung c p nguy n li u thô hay các v t tư, linh ki n, s n ph m trung gian c u thành c a quá trình s n xu t kinh doanh ho c các công o n thương m i tiêu th các s n ph m cu i cùng. Các ngu n l c s ư c t p trung vào m t s khâu hay công o n ch y u mà các nhà s n xu t có th m nh nh m nâng cao kh năng c nh tranh, b o v các b n quy n s h u công nghi p và phát tri n th trư ng. Các y u t u vào c a doanh nghi p s ư c cung c p b i các ơn v ngoài h th ng doanh nghi p ó, nh ng ơn v này ư c coi là nh ng t ch c th u ph c a doanh nghi p (hay còn g i là t ch c v tinh c a doanh nghi p). Liên k t theo ki u này hi n nay ngày càng phát tri n c v ch t và v lư ng. Hình th c t ch c này ư c g i là t ch c th u ph (v tinh) hay hư ng th trư ng. Cách th c th ba: t ch c s n xu t kinh doanh m ng toàn c u (global network) Trong vài th p k g n ây, s tác ng c a quá trình t do hóa thương m i ngày càng di n ra m nh m cùng v i s bùng n c a công ngh thông tin, các ho t ng kinh t ngày càng di n ra m nh m cùng v i s bùng n c a công ngh thông tin, các ho t ng kinh t ngày càng mang tính ch t toàn c u, i u ó ã hình thành nên các t p oàn a qu c gia ho t ng trên th trư ng toàn c u. 11
  12. Trong m ng lư i s n xu t kinh doanh theo ki u này, m t t p oàn s n m gi vai trò trung tâm ki m soát và i u ph i các lu ng hàng hóa và thông tin gi vô s các công ty c l p nh m áp ng yêu c u th trư ng m t cách hi u qu nh t. Nh n th y, hai cách th c t ch c ho t ng s n xu t kinh doanh th hai và th ba d n n quá trình s n xu t kin doanh m t lo i s n ph m hàng hóa nào ó ư c phân chia thành r t nhi u công o n và phân o n, do v y s lư ng các t ch c s n xu t kinh doanh ho t ng v i tư cách c l p (ho c cùng là thành viên c u thành c a t ch c n m gi vai trò ch o trong quá trình) tham gia vào các công o n c a cùng m t quá trình s n xu t kinh doanh ngày càng nhi u. T ch c ch o v i vai trò t o cung có tác ng thúc y các t ch c khác ho t ng trong các công o n u ra còn vai trò t o c u có tác ng lôi kéo và thu hút các t ch c khác ho t ng trong các công o n u vào c a s n ph m cu i cùng. Tác ng c a các t ch c c u thành ho t ng trong t ng công o n c a quá trình s n xu t kinh doanh t i t ch c ch o cũng gi ng như v y nhưng theo chi u ngư c l i. M t khác, ho t ng c a các t ch c c u thành không ch h tr riêng cho ho t ng s n xu t kinh doanh c a t ch c ch o nào ó, mà còn có th h tr thêm cho các ho t ng c a t ch c s n xu t kinh doanh khác có liên quan. M t cách t ng th , nh ng t ch c n m gi vai trò ch o trong quá trình s n xu t kinh doanh trên có th ch n m gi vai trò là các t ch c ho t ng trong các phân ngành c a m t ngành công nghi p nào ó. Mô hình s n xu t th hai và th ba thư ng phát tri n khu v c ông Á, c bi t là Nh t B n, Hàn Qu c và ài Loan, r i g n ây là Trung Qu c và khu v c ASEAN. 12
  13. N u xét v t l giá tr gia tăng trong n i b t ch c thì thông thư ng t ch c nào có m c s n xu t tích h p theo chi u d c cao (cách th c m t) thì có giá tr gia tăng n i b cao hơn so v i chi u ngang (cách th c hai, ba). Tuy nhiên cũng không th ph nh n hi u qu c a xu hư ng t ch c t ch c s n xu t tích h p theo chi u ngang vì cách th c này d a trên s phân công h p tác s n xu t ch t ch , có m c chuyên môn hóa sâu, ho t ng và s d ng hi u qu nhi u ngu n l c t t ch c bên ngoài t ch c ch o, có kh năng x lý linh ho t các bi n ng c a th trư ng, thay i m u mã nhanh v i chi phí giá thành th p có kh năng c nh tranh cao trong b i c nh h i nh p, t do hóa thương m i m nh m . T cách th c t ch c th hai và th ba, dư i tác ng c a các t ch c s n xu t ch o s hình thành m t lo t các cơ s s n xu t v tinh, có nhi m v s n xu t nh ng ph tùng, nguyên li u, linh ph ki n, c u ki n... ư c chuyên môn hóa cao v công ngh s n xu t nh m cung ng cho nhà l p ráp s n ph m cu i nh ng s n ph m ch t lư ng v i giá thành c nh tranh cao. i v i các cơ s s n xu t v tinh này, trong quá trình s n xu t kinh doanh, hoàn thi n, c i ti n công ngh s n xu t c a mình s tr thành nhà s n xu t, gia công các lo i s n ph m tương t , cung ng không ch riêng cho các t ch c s n xu t ch o chính c a mình mà còn có th vươn ra áp ng nhu c u s n xu t c a các t ch c s n xu t khác. V y, công nghi p ph tr (hay công nghi p h tr ) là h th ng các nhà s n xu t s n ph m và công ngh s n xu t có kh năng tích h p theo chi u ngang, cung c p nguyên v t li u, linh ki n, ph tùng... cho khâu l p ráp cu i cùng. Sơ 1.1 sau ây s giúp làm rõ khái ni m v công nghi p ph tr 13
  14. Nhà l p ráp Ngành công nghi p ph tr Linh ph ki n Cao su Nh a i n c vít Lò xo Công ngh - thi t b Ép Cán úc D p X lý nhi t V t li u Nguyên li u thô Sơ 1.1 : Khái ni m các ngành công nghi p ph tr M t i u rõ ràng r ng, ngành công nghi p ph tr c n ư c xem là m t cơ s công ngh ho t ng v i nhi u ch c năng ph c v m t s lư ng l n các ngành l p ráp ch không nên coi nó ơn gi n ch là ngành thu nh p ng u nhiên nh ng linh ki n mà quan tr ng hơn là nó còn th c hi n quá trình s n xu t h tr vi c s n xu t các b ph n nh a và kim lo i như cán, ép, d p khuôn, úc... 14
  15. 1.1.2. Thành ph n c a công nghi p ph tr và m i quan h v i các ngành khác Công nghi p ph tr có th ư c chia thành hai ph n chính là: - Ph n c ng: là các sơ s s n xu t nguyên v t li u và linh ph ki n l p ráp. - Ph n m m: là các cơ s s n xu t thi t k s n ph m, mua s m, h th ng d ch v công nghi p và marketing. M i quan h gi a công nghi p chính và công nghi p ph tr ư c minh h a b ng sơ sau: Ngành ô tô Ngành xe máy Ngành i n t Ngành công Ngành i n gia d ng nghi p ph tr Ngành d t may Ngành da giày Ngành cơ khí ch t o Sơ 1.2 : Quan h gi a công nghi p chính và công nghi p ph tr S n xu t ph tr v i nh ng ngành công nghi p khác nhau cũng có nhi u t ng c p, th b c khác nhau. ng th i gi a các nhà s n xu t ph tr cũng hình thành nhi u m i quan h h p tác kinh doanh v i th b c khác nhau. 15
  16. Ch ng h n, m t nhà s n xu t l p ráp A nào ó có th có nhi u i tư ng h p tác chuyên s n xu t và cung ng các s n ph m ph tr . i tư ng th nh t là các cơ s s n xu t tin c y nh t ư c u tư v n và ch chuyên s n xu t các s n ph m riêng c a chính hãng thi t k t hàng. i tư ng th hai là các cơ s s n xu t ph tr nh n gia công cho chính hãng t hàng và cũng có th t ch c t ch c s n xu t cho i tư ng khác, thư ng thì chính hãng ch quan h v i i tư ng này theo quan h h p ng gia công. i tư ng th ba là các cơ s s n xu t các s n ph m ph tr hàng lo t, mua s n, quan h v i chính hãng là quan h mua bán thông thư ng. 1.1.3. Các giai o n phát tri n công nghi p ph tr các nư c ang phát tri n S hình thành công nghi p ph tr c a các nư c r t khác nhau, thư ng các nư c phát tri n, ngành công nghi p ph tr hình thành trư c ho c ng th i v i ngành công nghi p s n xu t chính, có vai trò quy t nh t i s thành công và uy tín c a các s n ph m công nghi p cu i cùng. i v i các nư c NICS như Nh t B n, Hàn Qu c... ngành công nghi p ph tr hình thành trư c ho c ng th i v i vi c t ch c l p ráp, s n xu t các s n ph m công nghi p cu i cùng. i v i các nư c ang phát tri n như ASEAN, Vi t Nam... do thi u v n, công ngh và th trư ng tiêu th , thông thư ng công nghi p l p ráp phát tri n trư c, ngành công nghi p h tr hình thành theo sau v i ti n trình n i a hóa các s n ph m ư c t p oàn, công ty có v n u tư nư c ngoài th c hi n trên lãnh th c a nư c s t i, sau ó tùy theo trình phát tri n và kh năng c nh tranh c a h th ng các cơ s s n xu t s n ph m ph tr , có th vươn ra xu t kh u các s n ph m ph tr sang các th trư ng khác. 16
  17. Thông thư ng, quá trình phát tri n công nghi p ph tr các nư c ang phát tri n di n ra theo năm giai o n: Giai o n th nh t: Vi c s n xu t ư c th c hi n d a vào cơ s s d ng các c m linh ki n nh p kh u nguyên chi c, s lư ng các nhà cung c p các linh ki n, các chi ti t ơn gi n s n xu t trong nư c có r t ít. Giai o n th hai: N i a hóa thông qua s n xu t t i ch , các nhà s n xu t l p ráp chuy n sang s d ng các lo i linh ki n, ph ki n s n xu t trong nư c, thông thư ng các linh ki n, ph ki n này là nh ng lo i thông d ng l p l n, dùng chung. T l n i a hóa trong các s n ph m công nghi p trong nư c có tăng lên nhưng thông thư ng là ít tăng s lư ng các nhà s n xu t ph tr và tính c nh tranh trong s n xu t các s n ph m này không cao. Giai o n th ba: Xu t hi n các nhà cung ng các s n ph m ph tr ch ch t trong các ngành như s n xu t ng cơ, h p s i v i ngành ô tô – xe máy, chíp IC i n t và nguyên v t li u cao c p... m t cách c l p và t nguy n không theo yêu c u c a các nhà l p ráp. Trong giai o n này vi c gia công phát tri n m nh m t i các nư c s t i. Các ph tùng, các chi ti t có ph c t p cao và kh i lư ng hàng hóa nh p kh u l p ráp gi m h n. Giai o n th tư: Giai o n t p trung c a các ngành công nghi p ph tr . giai o n này h u như t t c các chi ti t, các ph tùng, các lo i linh ki n ã ư c ti n hành s n xu t nư c s t i, k c m t ph n các s n ph m nguyên li u s n xu t các linh ki n ó cũng ư c s n xu t t i nư c s t i.Trong giai o n này, s lư ng nhà cung c p các s n ph m ph tr tăng lên 3-4 cơ s cho m i ch ng lo i s n ph m. C nh tranh gi a các nhà s n xu t ph tr tr nên gay g t hơn cùng v i xu th chung c a c nh tranh lúc này là h giá thành s n xu t trong khi ch t lư ng s n ph m v n ư c duy trì và phát tri n. 17
  18. Giai o n th năm: Nghiên c u, phát tri n và xu t kh u. ây là giai o n cu i c a quá trình n i a hóa v i s chuy n d ch các thành t u nghiên c u , phát tri n c a các nhà u tư nư c ngoài t i nư c s t i. Năng l c nghiên c u và phát tri n các nư c s t i cũng ã ư c c ng c và phát tri n, b t u giai o n s n xu t ph c v xu t kh u tri t . 1.1.4. c i m c a công nghi p ph tr c i m: Khái ni m v ngành công nghi p ph tr là m t khái ni m r ng và mang tính tương i, tuy nhiên nó có m t s c i m sau: - Công nghi p ph tr phát tri n g n k t v i ngành công nghi p ho c s n ph m công nghi p c th ( i tư ng h tr ) và có nhi u t ng c p tích h p theo c chi u ngang và chi u d c. - Công nghi p ph tr xu t hi n trong các hình th c t ch c công nghi p theo ki u th u ph , n m trong m t m ng lư i t ch c s n xu t ph i h p, th ng nh t và có tính h p tác cao gi a các doanh nghi p ch o và các doanh nghi p ph tr (m i liên k t công nghi p). - Công nghi p ph tr có tác ng thúc y nh ng ngành công nghi p, s n ph m công nghi p chính phát tri n, cung c p u vào theo h p ng ho c theo k ho ch cho s n xu t chính và thu hút u ra c a các cơ s s n xu t ph tr c p dư i theo k ho ch s n xu t chính ho c theo h p ng. - i v i m t ngành công nghi p hay m t s n ph m công nghi p c th nào ó, các t ch c ho t ng trong các ngành công nghi p ph tr thư ng có quy mô v a và nh v i m c chuyên môn hóa sâu, d thay i m u mã, d i s n ph m h p, có s c s ng và tính c nh tranh cao. 18
  19. T nh ng c i m trên rút ra m t s ưu i m và như c i m c a công nghi p ph tr như sau: Ưu i m: - Các doanh nghi p ph tr có trình chuyên môn hóa cao và phân công lao ng cao s giúp cho ngành công nghi p chính phát tri n nhanh và b n v ng. - Các doanh nghi p ph tr thư ng ư c ti p nh n các hư ng d n k thu t, thi t k s n ph m c a các doanh nghi p s n xu t chính,không ph i lo khâu l p k ho ch, thi t k các s n ph m nguyên b n. M t khác nh có ư c các h p ng thư ng xuyên c a các hãng chính mà công vi c c a các doanh nghiêp ph tr tr nên n nh. - Các ngành công nghi p ph tr thư ng do các doanh nghi p v a và nh m nh n nên có i u ki n ng phó nhanh và linh ho t hơn v i các bi n ng thư ng xuyên x y ra c a th trư ng. Quá trình thay i m u mã, ng d ng khoa h c công ngh vào vi c i m i s n xu t, áp ng nhanh yêu c u c a th trư ng s di n ra nhanh và hi u qu hơn. - V i ngành công nghi p ph tr thì không nh t thi t ph i u tư và s n xu t t A n Z mà v n có th t ch c s n xu t các lo i s n ph m công nghi p có ch t lư ng cao. T ng s v n u tư d s n xu t ra các s n ph m cu i cùng ư c phân tán, ư c c u thành t nhi u ngu n u tư khác nhau, s r i ro ư c phân tán. - Phát tri n các ngành công nghi p ph tr s có i u ki n thu n l i hơn thu hút u tư t các thành ph n kinh t , nh t là t u tư nư c ngoài, c bi t là các công ty a qu c gia. Như c i m: 19
  20. - S phát tri n c a công nghi p ph tr b ph thu c vào chi n lư c phát tri n s n ph m và i u ti t th trư ng c a các công ty a qu c gia, các doanh nghi p FDI. - S h p tác phát tri n ư c t ra v i yêu c u cao c ng v i s chia s thông tin và c ng ng trách nhi m tương i l n, trong khi ó a ph n các doanh nghi p ph tr là doanh nghi p v a và nh v i xu t phát i m th p, v n và nhân l c còn thiéu th n, môi trư ng kinh doanh chưa ư c minh b ch, có xu th khép kín, thi u h p tác và liên k t v i nhau. 1.1.5. Các lo i hình công nghi p ph tr Công nghi p ph tr và t l n i a hóa dư ng như tách bi t nhau v hình th c nhưng n u nhìn nh n theo m c tiêu phát tri n công nghi p n i a thì hai v n này th c ch t l i là m t. Tương ng v i ba hình th c c a n i a hóa s có ba hình th c c a công nghi p ph tr . Ba hình th c n i a hóa Ba hình th c công nghi p ph tr - S n xu t n i b c a các công ty - H tr ru t. l p ráp. - Thu mua t các doanh nghi p - H tr h p ng. có v n FDI t i nư c s t i. - Thu mua t các doang nghi p - H tr th trư ng. n i a. Các hình th c này ư c hi u như sau: - H tr ru t: là lo i hình mà m t t p oàn công nghi p s thành l p và phát tri n cho mình m t m ng lư i các nhà cung c p dư i hình th c công ty m - con, các công ty cung ng ch th c hi n s n xu t linh ki n, ph tùng 20
nguon tai.lieu . vn