Xem mẫu

  1. 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “ y m nh ho t ng xu t kh u d t may t i Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không trong i u ki n h i nh p kinh t qu c t ”
  2. 2 M CL C DANH M C CÁC CH VI T T T DANH M C CÁC B NG DANH M C HÌNH V L IM U ............................................................................................. 11 CHƯƠNG 1. CƠ S LÝ LU N VÀ TH C TI N C A HO T NG XU T KH U HÀNG D T MAY C A CÔNG TY C PH N CUNG NG D CH V HÀNG KHÔNG .............................................................. 14 1.1.Cơ s lý lu n chung v ho t ng xu t kh u hàng hóa ................. 14 1.1.1.Khái ni m xu t kh u hàng hóa và vai trò c a ho t ng xu t kh u hàng hóa ............................................................................................... 14 1.1.2.Các hình th c xu t kh u ch y u ................................................. 15 1.1.2.1.Xu t kh u tr c ti p ............................................................. 16 1.1.2.2.Gia công qu c t ................................................................. 17 1.1.3.Các y u t nh hư ng n ho t ng xu t kh u hàng hóa ............ 20 1.1.3.1.Nhóm nhân t bên trong qu c gia ....................................... 20 1.1.3.2. Nhóm nhân t bên ngoài qu c gia ...................................... 22 1.2.T ng quan chung v ngành D t may Vi t Nam ............................. 24 1.2.1.Vai trò c a ngành d t may trong n n kinh t Vi t Nam ................ 24 1.2.2. Nh ng y u t nh hư ng t i ho t ng xu t kh u hàng d t may Vi t Nam .............................................................................................. 25
  3. 3 1.3. T m quan tr ng c a vi c y m nh ho t ng xu t kh u hàng d t may c a Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không trong i u ki n h i nh p kinh t qu c t ................................................................ 28 1.3.1. V trí c a ho t ng xu t kh u hàng d t may trong ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không . 28 1.3.2. Thách th c và cơ h i i v i ho t ng xu t kh u hàng d t may c a Công ty trong i u ki n h i nh p kinh t qu c t ........................... 30 1.3.2.1.Thách th c .......................................................................... 30 1.3.2.2. Cơ h i ................................................................................ 31 CHƯƠNG 2. TH C TR NG XU T KH U HÀNG D T MAY T I CÔNG TY C PH N CUNG NG D CH V HÀNG KHÔNG ............ 34 2.1. Tình hình xu t kh u hàng d t may Vi t Nam ............................... 34 2.1.1. Th c tr ng xu t kh u hàng d t may Vi t Nam giai o n 2002 - 2007 ..................................................................................................... 34 2.1.1.1. Tình hình s n xu t hàng d t may xu t kh u ....................... 34 2.1.1.2. Kim ng ch xu t kh u hàng d t may ................................... 38 2.1.2.3. Ch ng lo i s n ph m xu t kh u ......................................... 40 2.1.1.4. Cơ c u th trư ng xu t kh u .............................................. 43 2.1.2. ánh giá tình hình xu t kh u hàng d t may Vi t Nam ................ 45 2.1.2.1. Nh ng k t qu t ư c ..................................................... 45 2.1.2.2. Nh ng m t h n ch ............................................................ 47 2.1.2.3. Nguyên nhân c a nh ng h n ch ....................................... 49 2.2. Tình hình xu t kh u hàng d t may t i Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không .............................................................................. 53 2.2.1. Th c tr ng xu t kh u hàng d t may t i Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không ............................................................................. 53 2.2.1.1. Kim ng ch xu t kh u ......................................................... 53 2.2.1.2. M t hàng xu t kh u ........................................................... 56
  4. 4 2.2.1.3. Hình th c xu t kh u ........................................................... 57 2.2.1.4. Cơ c u th trư ng xu t kh u .............................................. 58 2.2.1.5. i th c nh tranh c a Công ty ......................................... 62 2.2.2. ánh giá chung tình hình xu t kh u hàng d t may c a Công ty Cung ng D ch v Hàng không giai o n 2003 – 2007 ........................ 64 2.2.2.1. Nh ng k t qu t ư c ..................................................... 64 2.2.2.2. Nh ng m t h n ch ............................................................ 65 2.2.2.3. Nguyên nhân nh ng m t h n ch ....................................... 67 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG HƯ NG VÀ M T S GI I PHÁP NH M Y M NH HO T NG XU T KH U HÀNG D T MAY T I CÔNG TY C PH N CUNG NG D CH V HÀNG KHÔNG ............ 70 3.1. Phương hư ng và m c tiêu phát tri n c a Công ty C Ph n Cung ng D ch v Hàng không giai o n 2010 - 2015 .................................. 70 3.1.1. Phương hư ng phát tri n ............................................................ 70 3.1.2. M c tiêu phát tri n ...................................................................... 71 3.2. M t s gi i pháp thúc y ho t ng xu t kh u d t may t i Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không .......................................... 72 3.2.1. Gi i pháp t phía Công ty ........................................................... 72 3.2.1.1. Nâng cao hi u qu gia công xu t kh u hàng d t may ........ 72 3.2.1.2. Nâng cao ch t lư ng và c i ti n m u mã, a d ng hóa s n ph m ............................................................................................... 73 3.2.1.3. Ch ng tìm ki m, m r ng th trư ng ............................. 76 3.2.1.4. ào t o nâng cao tay ngh cho ngư i lao ng và năng l c qu n lý ............................................................................................ 79 3.2.1.5. Xây d ng và phát tri n thương hi u s n ph m ................... 80 3.2.2. Gi i pháp t phía Hi p h i D t may Vi t Nam ........................... 82 3.2.3. i i pháp t phía nhà nư c ............................................................ 83 3.2.3.1. u tư phát tri n nguyên ph ki n ph c v ngành d t may 83
  5. 5 3.2.3.2. H tr doanh nghi p trong ho t ng xúc ti n thương m i 85 3.2.3.3. Chính sách h tr và ào t o ngu n nhân l c .................... 88 K T LU N ................................................................................................. 91 TÀI LI U THAM KH O .......................................................................... 93 PH L C .................................................................................................... 95 L I C M ƠN Em xin g i l i c m ơn t i toàn b các th y cô giáo trong khoa Kinh t và Kinh doanh qu c t - Trư ng i h c Kinh t qu c dân ã t n tình gi ng d y cho em trong su t quá trình h c t p t i trư ng. c bi t em xin g i l i c m ơn t i Ths. Th Hương ã t n tình hư ng d n, giúp và ch b o em trong su t quá trình h c t p và hoàn thành bài lu n văn t t nghi p. Cu i cùng, em xin g i l i c m ơn t i Ban Giám c Công ty C ph n Cung ng D ch v Hàng Không c bi t là anh Bùi Thái Nguyên - trư ng phòng Marketing và các anh ch trong phòng Marketing, Phòng Kinh doanh Xu t nh p kh u ã t n tình hư ng d n, giúp và óng góp ý ki n em hoàn thành bài lu n văn t t nghi p. Em xin chân thành c m ơn. Sinh viên Ph m Minh Phúc
  6. 6
  7. 7 L I CAM OAN Em xin cam oan bài lu n văn t t nghi p c a em ư c th c hi n dư i s hư ng d n nhi t tình và t n t y c a Ths. Th Hương và s tìm tòi, t ng h p qua các tài li u c a b n thân em.N i dung bài vi t không h có s sao chép t b t kỳ m t chuyên hay lu n văn nào, nh ng trích d n u ư c ưa vào trong ngo c kép và chú thích rõ ngu n g c. N u có nh ng sai ph m, em xin ch u hoàn toàn trách nhi m. Hà N i, ngày 05 tháng 6 năm 2008 Sinh viên Ph m Minh Phúc
  8. 8 DANH M C CÁC CH VI T T T STT Ch vi t t t Nghĩa Ti ng Anh Nghĩa Ti ng Vi t Association of Hi p h i các qu c gia 1 ASEAN Southeast Asian Nations ông Nam Á 2 COD - Nhu c u oxy hóa h c Enterprise resources H th ng qu n lý tích h p 3 ERP Planning ngu n l c 4 EU European Union Liên minh Châu Âu Tiêu chu n t ra các Hazard Analysis and nguyên t c c a h th ng 5 HACCP Critical Control Points phân tích m i nguy và i m ki m soát t i h n International Ch ng nh n H th ng 6 ISO 2000 Organization for qu n lý ch t lư ng Standardization H th ng trách nhi m xã 7 SA8000 Social Accountability h i 8 USD United States Dollar ôla M World Trade T ch c Thương m i Th 9 WTO Organization gi i
  9. 9 DANH M C CÁC B NG B ng 2.1: Kim ng ch nh p kh u bông c a Vi t Nam theo th trư ng năm 2007 ...................................................................................................... 36 B ng 2.2. Kim ng ch nh p kh u s i c a Vi t Nam theo th trư ng năm 2007 ...................................................................................................... 37 B ng 2.3: Kim ng ch xu t kh u hàng d t may Vi t Nam giai o n 2001 – 4/2008 ............................................................................................... 39 B ng 2.4: Kim ng ch m t s m t hàng xu t kh u d t may c a Vi t Nam năm 2007 ...................................................................................................... 41 B ng 2.5: Kim ng ch xu t kh u d t may Vi t Nam sang m t s th trư ng ... 43 B ng 2.6: Kim ng ch xu t kh u hàng d t may giai o n 2003 - 2007 .......... 54 B ng 2.7: M t hàng d t may xu t kh u c a Công ty giai o n 2003 – 2007 .................................................................................................. 56 B ng 2.8: Kim ng ch xu t kh u hàng d t may c a Công ty theo th trư ng giai o n 2003 – 2007 .................................................................................. 60
  10. 10 DANH M C HÌNH V Hình 2.1: Kim ng ch xu t kh u hàng d t may Vi t Nam giai o n 2001 – 4/2008 ............................................................................................... 39 Hình 2.2: Cơ c u m t hàng d t may xu t kh u Vi t Nam qua các năm ......... 42 Hình 2.3: Cơ c u th trư ng xu t kh u hàng d t may Vi t Nam năm 2002- 2007 ........................................................................................... 45 Hình 2.4: Kim ng ch xu t kh u hàng d t may c a công ty giai o n 2003 – 2007 .................................................................................................. 55 Hình 2.5: Quy trình gia công xu t kh u hàng d t may c a công ty ............... 58 Hình 2.6: Cơ c u th trư ng xu t kh u hàng d t may c a Công ty năm 2005 - 2007 .......................................................................................... 51
  11. 11 L IM U Tính c p thi t c a tài: Xu t kh u hi n nay óng vai trò quan tr ng i v i n n kinh t qu c dân c a nư c ta.V i hàng t USD thu ư c, xu t kh u ã góp ph n r t l n trong công cu c xây d ng t nư c V i kim ng ch xu t kh u hàng năm cao và chi m t tr ng l n trong t ng kim ng ch xu t kh u c a c nư c, d t may là m t m t hàng ch l c, óng vai trò quan tr ng trong cơ c u hàng xu t kh u. Trong nh ng năm qua, ngành d t may ã l n m nh r t nhanh, các s m ph m d t may ã không ng ng ư c c i thi n, nâng cao v ch t lư ng, m u mã, th trư ng ngày càng ư c m r ng vào các th trư ng l n như: M , EU, Nh t B n….. Bên c nh ó, s lư ng các doanh nghi p tham gia vào lĩnh v c s n xu t và xu t kh u hàng d t may c a nư c ta ngày càng gia tăng. S ra i c a các doanh nghi p này không ch thu hút m t b ph n l n lao ng trong xã h i, gi m thi u tình tr ng th t nghi p mà hơn h t nó ã góp ph n nâng cao hi u qu s n xu t, tăng trư ng kinh t trên cơ s khai thác t t nh ng l i th c a qu c gia. Tuy nhiên, v i xu th h i nh p ngày nay, ngành d t may xu t kh u c a Vi t Nam v n còn ph i i m t v i nhi u thách th c và khó khăn c bi t là nh ng thách th c khi Vi t Nam gia nh p t ch c thương m i th gi i WTO. y m nh xu t kh u hàng d t may tr thành m t v n ư c ng và nhà nư c c bi t quan tâm. i v i các doanh nghi p tham gia vào lĩnh v c s n xu t và xu t kh u hàng d t may c bi t là các doanh nghi p m i tham gia vào lĩnh v c này, trư c nh ng xu hư ng phát tri n m i c a quá trình h i nh p kinh t qu c t ã t ra không ít nh ng thách th c v c nh tranh, ch t lư ng s n ph m, tiêu chu n và rào c n k thu t…cho các doanh nghi p. i u này òi h i các doanh nghi p ph i không ng ng nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t, xúc
  12. 12 ti n thương m i, nâng cao ch t lư ng s n ph m… có th ng v ng và phát tri n trên th trư ng. Nh n th c ư c nh ng khó khăn và thách th c i v i ngành d t may nói chung và ho t ng xu t kh u d t may t i các doanh nghi p nói riêng em ã m nh d n ch n tài: “ y m nh ho t ng xu t kh u d t may t i Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không trong i u ki n h i nh p kinh t qu c t ” làm tài lu n văn. M c ích nghiên c u tài: Phân tích tình hình xu t kh u c a m t hàng d t may Vi t Nam sang th trư ng l n: M , Nh t B n, EU trong nh ng năm g n ây. Phân tích tình hình xu t kh u c a m t hàng d t may Vi t Nam c a Công ty C ph n Cung ng d ch v hàng không trong nh ng năm g n ây. Nh ng thành công và h n ch , thu n l i và khó khăn trong ho t ng xu t kh u hàng d t may c a Công ty C ph n Cung ng d ch v hàng không trong i u ki n h i nh p kinh t qu c t . T ó xu t phương hư ng và nh ng gi i pháp giúp công ty y m nh ư c ho t ng xu t kh u hàng d t may. i tư ng và ph m vi nghiên c u c a chuyên : - i tư ng nghiên c u là ho t ng xu t kh u hàng d t may c a Vi t Nam hi n nay và ho t ng xu t kh u hàng d t may t i Công ty C ph n Cung ng D ch v Hàng không - Ph m vi nghiên c u: Tình hình xu t kh u hàng d t may Vi t Nam trong giai o n 2001 – 2007 và th c tr ng xu t kh u hàng d t may t i Công ty C ph n Cung ng dich v hàng không trong giai o n 2003 – 2007. Phương pháp nghiên c u:
  13. 13 tài s d ng phương pháp nghiên c u c a Ch nghĩa duy v t bi n ch ng và ch nghĩa Duy v t l ch s . Các phương pháp c th ư c s d ng là: Phương pháp t ng h p, phân tích, quy n p, khái quát hóa… K t c u c a lu n văn: Lu n văn ư c k t c u g m 3 chương: Chương 1: Cơ s lý lu n và th c ti n c a ho t ng xu t kh u hàng d t may c a Công ty C ph n Cung ng D ch v Hàng không Chương 2: Th c tr ng ho t ng xu t kh u hàng d t may c a Công ty c ph n Cung ng d ch v Hàng không giai o n 2003 -2007 Chương 3: Phương hư ng và m t s gi i pháp nh m y m nh ho t ng xu t kh u hàng d t may t i Công ty C ph n Cung ng d ch v Hàng không
  14. 14 CHƯƠNG 1. CƠ S LÝ LU N VÀ TH C TI N C A HO T NG XU T KH U HÀNG D T MAY C A CÔNG TY C PH N CUNG NG D CH V HÀNG KHÔNG 1.1.Cơ s lý lu n chung v ho t ng xu t kh u hàng hóa 1.1.1.Khái ni m xu t kh u hàng hóa và vai trò c a ho t ng xu t kh u hàng hóa Hi n nay quá trình toàn c u hóa và h i nh p kinh t là xu th t t y u c a các qu c gia trên th gi i. Trong b i c nh ó, ho t ng xu t kh u c a các nư c là thư c o ánh giá k t qu c a quá trình h i nh p qu c t và phát tri n trong m i quan h tùy thu c vào nhau gi a các qu c gia. S c l p phát tri n c a m i qu c gia là s ph thu c c a qu c gia ó vào th gi i ph i cân b ng v i s ph thu c c a th gi i vào qu c gia ó. Ho t ng xu t kh u là quá trình em nh ng hàng hoá s n xu t trong nư c mang ra nư c ngoài tiêu th nh m thu ngo i t . Nó còn là y u t quan tr ng nh m phát huy m i ngu n n i l c, t o thêm v n u tư i m i công ngh , tăng thêm vi c làm, thúc y nhanh quá trình công nghi p hóa và hi n i hóa t nư c. Xu t kh u là chính vi c thương nhân ưa hàng hóa ra kh i lãnh th nư c xu t kh u ho c ưa vào các khu v c c bi t n m trên lãnh th nư c xu t kh u ư c coi là khu v c h i quan riêng theo quy nh c a pháp lu t. Nó là m t ho t ng kinh t i ngo i cơ b n, thúc y n n kinh t phát tri n. Vai trò c a xu t kh u ư c th hi n qua m t s i m sau: - Xu t kh u t o ngu n v n ch y u cho nh p kh u, y m nh quá trình công nghi p hóa, hi n i hóa t nư c. ph c v cho s nghi p công nghi p hoá hi n i hoá t nư c, các qu c gia u c n ph i có m t ngu n v nl n nh p kh u máy móc, thi t b , công ngh hi n i ph c v cho ho t
  15. 15 ng phát tri n n n kinh t . Ngu n v n ngo i t ch y u t các ngu n: xu t kh u, u tư nư c ngoài, vay v n, vi n tr , thu t ho t ng du l ch, các d ch v có thu ngo i t , xu t kh u lao ng... Trong ó, xu t kh u là ho t ng ch y u, mang tính ch ng cho các qu c gia t o ngu n v n cho ho t ng nh p kh u. - Xu t kh u góp ph n chuy n d ch cơ c u n n kinh t , thúc y s n xu t phát tri n. Xu t kh u t o i u ki n cho các ngành kinh t khác phát tri n. Xu t kh u không ch tác ng làm gia tăng ngu n thu ngo i t mà còn giúp cho vi c gia tăng nhu c u s n xu t, kinh doanh nh ng ngành liên quan khác. Xu t kh u t o ra kh năng m r ng th trư ng tiêu th , giúp cho s n xu t n nh và kinh t phát tri n. Xu t kh u t o i u ki n m r ng kh năng cung c p u vào cho s n xu t, nâng cao năng l c s n xu t trong nư c. Thông qua c nh tranh trong xu t kh u, bu c các doanh nghi p ph i không ng ng c i ti n s n xu t, tìm ra nh ng cách th c kinh doanh sao cho có hi u qu , gi m chi phí và tăng năng su t. - Xu t kh u góp ph n tích c c gi i quy t công ăn vi c làm và c i thi n i s ng ngư i dân. Xu t kh u làm tăng GDP, làm gia tăng ngu n thu nh p qu c dân, t ó có tác ng làm tăng tiêu dùng n i a là m t nhân t kích thích n n kinh t tăng trư ng. Xu t kh u gia tăng s t o thêm công ăn vi c làm trong n n kinh t , nh t là trong ngành s n xu t cho hàng hoá xu t kh u ng th i nó là tăng lư ng u tư cho ngành s n xu t hàng hóa xu t kh u. ây là nhân t kích thích n n kinh t phát tri n. Vì v y, trong chi n lư c phát tri n kinh t qu c gia, nhi u nư c thư ng chú tr ng t i chi n lư c “ y m nh xu t kh u các m t hàng ch l c” 1.1.2.Các hình th c xu t kh u ch y u Xu t kh u có th ư c t ch c theo nhi u hình th c khác nhau ph thu c vào s lư ng và lo i hình các trung gian thương m i, thông thư ng xu t kh u
  16. 16 theo các hình th c ch y u như xu t kh u tr c ti p, gián ti p, g i bán, buôn bán i lưu, gia công qu c t … Trong m i m t ngành ngh khác nhau s ch có m t vài hình th c xu t kh u ch y u ư c th c hi n. ơn c như ngành d t may Vi t Nam hi n nay ch y u là gia công qu c t , m t ph n nh và ang ti n hành chuy n i sang hình th c xu t kh u tr c ti p. Vì v y trong bài vi t xin c p n 2 hình th c xu t kh u chính hi n nay ó là xu t kh u tr c ti p và gia công xu t kh u. 1.1.2.1.Xu t kh u tr c ti p Khái ni m Xu t kh u tr c ti p là m t hình th c xu t kh u hàng hoá t nư c ngư i bán (nư c xu t kh u) sang th ng nư c ngư i mua (nư c nh p kh u) không qua nư c th ba (nư c trung gian). Theo hình th c xu t kh u này, bên xu t kh u và ngư i mua quan h tr c ti p v i nhau (b ng cách g p m t, qua thư t , i n tín) bàn b c th a thu n v hàng hóa, giá c và các i u ki n giao d ch khác. Ưu i m c a hình th c xu t kh u tr c ti p: - Cho phép ngư i xu t kh u n m b t ư c nhu c u c a th trư ng v s lư ng, ch t lư ng, giá c ngư i bán th a mãn t t nh t nhu c u c a th trư ng. - Giúp cho ngư i bán không b chia s l i nhu n. - Giúp xây d ng chi n lư c ti p th qu c t phù h p.
  17. 17 Như c i m c a hình th c xu t kh u tr c ti p: - Chi phí ti p th th trư ng nư c ngoài cao cho nên nh ng doanh nghi p có quy mô nh , v n ít thì nên xu t kh u y thác có l i hơn. - Kinh doanh theo hình th c xu t kh u tr c ti p òi h i có nh ng cán b nghi p v kinh doanh xu t nh p kh u gi i: Gi i v giao d ch àm phán, am hi u và có kinh nghi m buôn bán qu c t c bi t là nghi p v thanh toán qu c t thông th o, có như v y m i b o m kinh doanh theo hình th c xu t kh u tr c ti p có hi u qu . ây v a là yêu c u m b o ho t ng kinh doanh theo hình th c xu t kh u tr c ti p, v a th hi n i m y u c a a s các doanh nghi p v a và nh c a Vi t Nam khi ti p c n v i th trư ng th gi i. Cách th c ti n hành xu t kh u tr c ti p: - Nghiên c u th trư ng và thương nhân. - ánh giá hi u qu thương v kinh doanh thông qua vi c xác nh t giá xu t kh u. Ch th c hi n kinh doanh: Khi t giá xu t kh u nh hơn t giá h i oái. -T ch c giao ch àm phán ho c thông qua g i các thư giao d ch thương m i h i hàng, báo giá, hoàn giá, t hàng… ho c hai bên mua bán tr c ti p g p m t nhau àm phán giao d ch. - Ký k t h p ng kinh doanh xu t kh u. -T ch c th c hi n h p ng xu t kh u ã ký k t. 1.1.2.2.Gia công qu c t Khái ni m Gia công qu c t là hình th c s n xu t hàng xu t kh u, trong ó ngư i t hàng gia công nư c ngoài cung c p: máy móc, thi t b , nguyên ph li u ho c bán thành ph m theo m u và nh m c cho trư c. Ngư i nh n gia công trong nư c t ch c quá trình s n xu t s n ph m theo yêu c u c a khách hàng.
  18. 18 Toàn b s n ph m làm ra ngư i nh n gia công s giao l i cho ngư i t gia công nh n ti n công. Phân lo i gia công qu c t Trong th c t có ba lo i hình th c gia công ó là: - Hình th c nh n gia công nguyên li u giao thành ph m: Bên t gia công giao nguyên li u ho c bán thành ph m cho bên nh n gia công và sau th i gian s n xu t, ch t o, s thu h i thành ph m và tr phí gia công. Trong trư ng h p này, trong th i gian ch t o, quy n s h u v nguyên li u v n thu c v bên t gia công. - Hình th c mua t bán o n: D a trên h p ng mua bán hàng dài h n v i nư c ngoài. Bên t gia công bán t nguyên li u cho bên nh n gia công và sau th i gian s n xu t ch t o, s mua l i thành ph m. Trong trư ng h p này quy n s h u nguyên v t li u chuy n t bên t gia công sang bên nh n gia công. - Hình th c k t h p: trong ó bên t gia công ch giao nh ng nguyên v t li u chính, còn bên nh n gia công cung c p nh ng nguyên ph li u. Quan h gi a ngư i t gia công và ngư i th c hi n gia công t trên cơ s h p ng gia công. Ưu i m c a hình th c gia công hàng xu t kh u: - Th trư ng tiêu th có s n, không ph i b chi phí cho ho t ng bán s n ph m xu t kh u. -V n u tư cho s n xu t ít. - Gi i quy t công ăn vi c làm cho ngư i lao ng. - H c h i kinh nghi m s n xu t, t o m u mã bao bì. Trong i u ki n kinh nghi m kinh doanh qu c t c a các doanh nghi p ngành d t may Vi t Nam hi n nay v n còn th p, chưa có m u mã, nhãn hi u có uy tín riêng thì hình th c gia công xu t kh u giúp cho ngành d t may c a
  19. 19 Vi t Nam ưa ngay ra th trư ng th gi i, mang l i kim ng ch ngo i t cho t nư c. Như c i m c a hình th c gia công hàng xu t kh u: - Tính b ng cao: Vì toàn b ho t ng c a doanh nghi p nh n gia công ph thu c vào bên t gia công: ph thu c v th trư ng, giá bán s n ph m, giá t gia công, nguyên v t li u, m u mã, nhãn hi u s n ph m ...cho nên v i nh ng doanh nghi p s n xu t l n, ch t lư ng s n ph m t t v i hình th c gia công doanh nghi p khó có i u ki n phát tri n m nh ra th trư ng th gi i. - Nhi u trư ng h p bên phía nư c ngoài l i d ng hình th c gia công bán máy móc cho bên nh n gia công, sau m t th i gian không có th trư ng t gia công n a, máy móc s trong tình tr ng không ho t ng gây lãng phí. - Nhi u trư ng h p bên t gia công ưa máy móc trang thi t b cũ, l c h u v công ngh sang cho bên nh n gia công d n t i công nhân làm vi c n ng nh c, gây ô nhi m môi trư ng cho bên nh n gia công. - Năng l c ti p th kém, nhi u doanh nghi p b bên phía t gia công l i d ng quota phân b ưa hàng vào th trư ng ưu ãi. - Có nh ng trư ng h p bên phía nư c ngoài l i d ng hình th c gia công ưa các nhãn hi u hàng hóa chưa ăng ký ho c nhãn hi u gi vào nư c nh n gia công. - Qu n lý nh m c gia công và thanh lý các h p ng gia công không t t s là ch h ưa hàng hóa tr n thu vào nư c nh n gia công, gây khó khăn cho s n xu t kinh doanh n i a. - Tình hình c nh tranh trong gia công khu v c và n i a ngày càng gay g t làm cho giá gia công ngày càng s t gi m, h u qu : hi u qu kinh doanh gia công th p, thu nh p c a công nhân gia công ngày càng gi m sút.
  20. 20 1.1.3.Các y u t nh hư ng n ho t ng xu t kh u hàng hóa Ho t ng xu t kh u ch u nh hư ng và s tác ng chi ph i c a nhi u các y u t khác nhau. Trong ó, có th chia các y u t nh hư ng n ho t ng xu t kh u hàng hóa thành hai nhóm y u t : nhóm y u t bên trong qu c gia và nhóm y u t bên ngoài qu c gia. 1.1.3.1.Nhóm nhân t bên trong qu c gia Các nhân t thu c v phía nhà nư c - Nh ng quy nh v pháp lu t và chính sách kinh t c a nhà nư c Chính sách kinh t và pháp lu t v xu t kh u c a m i qu c gia là nhân t tác ng ch y u n chi n lư c thúc y xu t kh u c a qu c gia ó, là i u ki n ho t ng xu t kh u ư c di n ra phù h p v i thông l qu c t . Các bi n pháp, chính sách c a nhà nư c áp d ng u tác ng tr c ti p hay gián ti p n ho t ng s n xu t và xu t kh u c a doanh nghi p. Nó v a mang tính ch t nh hư ng v a mang tính ch t h tr cho ho t ng xu t kh u. Các chính sách kinh t nhà nư c thư ng ư c các qu c gia áp d ng ó là: chính sách thúc y xu t kh u (chính sách thu quan, tr c p…), chính sách t giá h i oái, chính sách m r ng th trư ng. Tùy thu c vào i u ki n, l i th và ngành hàng xu t kh u c a t ng qu c gia mà các chính sách ư c l a ch n và th c hi n sao cho phù h p và áp ng ư c yêu c u c a s phát tri n. - Tình hình s n xu t trong nư c hư ng v xu t kh u ây là nhân t quy t nh t i kh năng cung ng các s n ph m xu t kh u c a qu c gia i v i th trư ng th gi i. i u này ư c bi u hi n kh i lư ng, ch t lư ng, quy cách s n ph m, m u mã hàng hóa ư c s n xu t ra phù h p và áp ng ư c nhu c u c a th trư ng qu c t . i v i các qu c gia tham gia ho t ng thương m i qu c t , l i th trong ho t ng s n xu t xu t kh u ư c th hi n ngu n nguyên li u cho quá trình s n xu t, ngu n l c huy ng cho ho t ng xu t kh u, trình
nguon tai.lieu . vn