Xem mẫu

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C – ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. BÙI QUANG BÌNH LÂM B O KHÁNH Ph n bi n 1: PGS. TS. Nguy n Trư ng Sơn CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C Ph n bi n 2: TS. Đ Ng c M T I CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N XU T VI T HÀN Lu n văn ñã ñư c b o v trư c h i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào Chuyên ngành: Qu n Tr Kinh Doanh ngày 14 tháng 8 năm 2012. Mã s : 60.34.05 TÓM TÁT LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng. Đà N ng - Năm 2012
  2. 3 4 M Đ U cách th c truy n th ng, có nghĩa v n th c hi n các quy ñ nh hi n hành c a 1. Tính c p thi t c a ñ tài Nhà nư c trong tuy n d ng, s d ng, ñào t o nhân viên. Trong nh ng năm Ngu n nhân l c là y u t quan tr ng hàng ñ u, quy t ñ nh s phát qua, do nhi u y u t khách quan và ch quan, hi u qu th c hi n các ch c tri n c a m i n n kinh t . Trư c ñây khi xã h i chưa phát tri n, khoa h c năng phát tri n c a qu n lý ngu n nhân l c chưa cao, t ñó nh hư ng ñ n k thu t còn l c h u thì con ngư i ñã ñóng vai trò trung tâm, b ng s c lao ch t lư ng c a ñ i ngũ nhân l c trong công ty và không tương x ng v i yêu ñ ng c a mình làm ra m i c a c i v t ch t nuôi s ng b n thân và ñáp ng c u v phát tri n c a công ty. Đi u ñó ñ t ra yêu c u c p thi t cho ho t ñ ng nhu c u c a xã h i. Trư ng phái Ngu n nhân l c t nh ng th p niên 50 phát tri n ngu n nhân l c c a công ty Vi t Hàn là xây d ng ñ i ngũ qu n c a th k 20 ñã cho r ng: “ Ngu n nhân l c là ngu n l c d i dào, có ti m lý, ñ i ngũ nhân viên có ch t lư ng cao ñáp ng yêu c u phát tri n ngày năng vô h n”. Nay khi xã h i phát tri n, khoa h c k thu t ngày càng hi n càng cao c a ngành và h i nh p kinh t qu c t . ñ i, v th c a con ngư i trong xã h i càng ñư c c ng c , ñ ng th i năng Xu t phát t nh ng v n ñ trên, tôi ch n ñ tài Công tác ñào t o l c h c t p c a con ngư i cũng không ng ng ñư c nâng cao. T i Đ i h i ngu n nhân l c t i công ty Đ u tư và s n xu t Vi t Hàn làm hư ng IX c a Đ ng C ng s n Vi t Nam ñã kh ng ñ nh: “…ngu n l c con ngư i nghiên c u cho lu n văn t t nghi p c a mình. - y u t cơ b n ñ phát tri n và tăng trư ng kinh t nhanh và b n v ng ”, 2. M c ñích nghiên c u c a ñ tài “…con ngư i và ngu n nhân l c là nhân t quy t ñ nh s phát tri n c a - H th ng hóa các lý lu n cơ b n v ñào t o ngu n nhân l c, ñưa ñ t nư c trong th i kì công nghi p hóa, hi n ñ i hoá…”. Đ i h i Đ ng l n ra m t s kinh nghi m v ñào t o ngu n nhân l c c a m t s công ty. th X cũng nh n m nh: “ phát tri n m nh k t h p ch t gi a ho t ñ ng - Phân tích th c tr ng v ñào t o ngu n nhân l c c a Công ty khoa h c và công ngh v i giáo d c và ñào t o ñ th c s phát huy vai trò Đ u tư và s n xu t Vi t Hàn. qu c sách hàng ñ u, t o ñ ng l c thúc ñ y nhanh công nghi p hoá hi n - Đ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ñào t o ñ i hoá và phát tri n kinh t tri th c ”. Như v y, th i nào cũng c n ñ n ngu n nhân l c c a Công ty Đ u tư và s n xu t Vi t Hàn. nhân tài, h i nh p kinh t th gi i càng sâu thì v n ñ phát tri n ngu n 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u nhân l c càng tr nên c p thi t. Do ñó, Đ ng và Nhà nư c ta luôn coi - Đ i tư ng nghiên c u: là nh ng v n ñ v lý lu n và th c ti n tr ng s nghi p giáo d c và ñào t o, coi ñó là nhi m v hàng ñ u ñ phát v công tác ñào t o NNL t i VHG. tri n ti m l c con ngư i. Nh t là trong hoàn c nh hi n nay khi th gi i - Ph m vi nghiên c u: bi n ñ i không ng ng, n n kinh t th gi i ngày càng th nh vư ng, khoa + V n i dung: nghiên c u m t s gi i pháp nh m hoàn thi n h c k thu t phát tri n như vũ bão thì v n ñ ñào t o và phát tri n ngu n công tác ñào t o NNL. nhân l c càng tr nên c p thi t. + V m t không gian: nghiên c u các n i dung trên t i VHG. Không n m ngoài xu th chung ñó, Công ty CP Đ u tư và s n xu t + V m t th i gian: Các gi i pháp ñ tài ñưa ra ch có ý nghĩa Vi t Hàn ñã có s phát tri n ñáng k c v s lư ng và ch t lư ng ngu n trong giai ño n trư c m t. nhân l c. Tuy nhiên, trong công tác ñào t o ngu n nhân l c v c a công ty 4. Phương pháp nghiên c u v n t n t i nhi u b t c p. Ho t ñ ng ñào t o v cơ b n v n th c hi n theo Lu n văn s d ng t ng h p các phương pháp duy v t bi n
  3. 5 6 ch ng, duy v t l ch s , phương pháp logic và nghiên c u so sánh, 1.1.1.2. Ngu n nhân l c phương pháp t ng h p, h th ng hóa s li u và phân tích. Ngu n nhân l c là t ng th nh ng ti m năng c a con ngư i, Các s li u s d ng trong lu n văn là nh ng s li u c a các báo bao g m c ph m ch t, trình ñ chuyên môn, ki n th c, óc sáng t o, cáo và ñ tài nghiên c u ñã công b chính th c c a công ty. năng lư ng, nhi t huy t và kinh nghi m s ng c a con ngư i, nh m ñáp 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài ng cơ c u kinh t xã h i ñòi h i. - H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n v ñào t o ngu n nhân l c 1.1.1.3. Đào t o ngu n nhân l c trong th i kỳ h i nh p theo quan ñi m t ng th th ng nh t. Đào t o ngu n nhân l c là m t ho t ñ ng có t ch c, ñư c th c - Mô t và phân tích th c tr ng v ñào t o ngu n nhân l c c a hi n trong m t th i gian nh t ñ nh và nh m ñem ñ n s thay ñ i nhân công ty Đ u tư và s n xu t Vi t Hàn. cách, năng l c c a ngư i ñư c ñào t o. - Đ xu t ñ nh hư ng và gi i pháp ñào t o ngu n nhân l c c a 1.1.2. Vai trò c a công tác ñào t o ngu n nhân l c công ty Đ u tư và s n xu t Vi t Hàn. 1.1.2.1. Đ i v i doanh nghi p 6. N i dung lu n văn V phía doanh nghi p ñào t o ngu n nhân l c là ñ ñáp ng Ngoài ph n m ñ u, ph n k t lu n, tài li u tham kh o và ph ñư c yêu c u công vi c c a t ch c, nghĩa là ñáp ng ñư c nhu c u t n l c, lu n văn g m có 3 chương: t i và phát tri n c a doanh nghi p. Chương 1: Cơ s lý lu n v ñào t o ngu n nhân l c trong t ch c 1.1.2.2. Đ i v i ngư i lao ñ ng Chương 2: Th c tr ng công tác ñào t o ngu n nhân l c t i công ty Trong ñi u ki n s phát tri n c a khoa h c công ngh , ngư i Đ u tư và s n xu t Vi t Hàn lao ñ ng luôn ph i nâng cao trình ñ văn hoá và ngh nghi p chuyên Chương 3: M t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ñào t o môn ñ không b t t hâu. ngu n nhân l c t i công ty Đ u tư và s n xu t Vi t Hàn. 1.2. N I DUNG C A CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C 1.2.1. Xác ñ nh m c tiêu ñào t o M c tiêu c a ñào t o ngu n nhân l c: Chương 1 - Tr c ti p giúp nhân viên th c hi n công vi c t t hơn, CƠ S LÝ LU N V ĐÀO T O NGU N NHÂN L C - C p nh t các k năng, ki n th c cơ b n cho công nhân viên. TRONG T CH C - Tránh tình tr ng qu n lý l i th i. 1.1. T NG QUAN V ĐÀO T O NGU N NHÂN L C 1.2.2. Xác ñ nh nhu c u ñào t o 1.1.1. M t s khái ni m Đ xác ñ nh ñư c chính xác nhu c u ñào t o chúng ta ph i xác ñ nh 1.1.1.1. Nhân l c ñư c b ph n nào có nhu c u ñào t o? Đào t o nh ng ki n th c k năng Nhân l c là ngu n l c c a m i ngư i bao g m c th l c và trí nào? Cho lo i lao ñ ng nào? S lư ng ngư i? Th i gian ñào t o bao lâu? l c, th l c th hi n là s c kho , kh năng s d ng cơ b p, chân tay. 1.2.3. L a ch n ñ i tư ng ñào t o Xác ñ nh ñ i tư ng ph i căn c vào nhu c u ñào t o và ñánh giá
  4. 7 8 ñư c ch t lư ng lao ñ ng hi n có, ñánh giá vi c th c hi n công vi c c a tri n cho t ng giai ño n phát tri n c a mình. Nh ng m c tiêu, chi n lư c t ng ngư i lao ñ ng, d a vào ñó xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o là nh ng ñó s chi ph i t t c m i ho t ñ ng c a doanh nghi p, t qui mô s n xu t ngư i chưa ñ yêu c u ñáp ng công vi c. kinh doanh, cơ c u t ch c ñ n s n ph m…, trong ñó có công tác ñào 1.2.4. Xây d ng chương trình ñào t o và l a ch n phương pháp ñào t o t o và phát tri n ngu n nhân l c. 1.2.4.1. Xây d ng chương trình ñào t o 1.3.1.2. Quy mô, cơ c u t ch c c a doanh nghi p C n ph i lên k ho ch v n i dung gi ng d y cũng như th i Qui mô c a doanh nghi p càng l n thì công tác ñào t o và phát gian bi u, h c môn gì, bài gì, do ai gi ng d y và h c bao nhiêu ti t. tri n ngu n nhân l c c a doanh nghi p càng ph c t p và ngư c l i. 1.2.4.2. L a ch n phương pháp ñào t o 1.3.1.3. Đ c ñi m s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p Cơ s c a vi c l a ch n phương pháp ñào t o là d a vào các V i m i lĩnh v c s n xu t kinh doanh khác nhau, s n ph m chương trình ñào t o và chi phí ñào t o c a doanh nghi p. Bao g m hai khác nhau thì nhu c u v ngu n nhân l c cũng khác nhau. phương pháp ñào t o: Đào t o trong công vi c; Đào t o ngoài công 1.3.1.4. Đ i ngũ cán b làm công tác ñào t o và phát tri n ngu n vi c. nhân l c 1.2.5. D tính chi phí ñào t o N u nh ng ngư i làm công tác ñào t o có ñ trình ñ , năng l c, Thông thư ng chi phí ñào t o trong năm c a doanh nghi p bao tâm huy t v i công vi c thì vi c th c hi n công tác ñào t o s ñ t hi u g m chi phí tr c ti p và chi phí gián ti p. qu t t và ngư c l i. 1.2.6. Th c hi n chương trình ñào t o 1.3.1.5. Ngu n nhân l c c a doanh nghi p Vi c ti n hành ti n trình ñào t o ñư c phân rõ trách nhi m cho Đào t o bao nhiêu, nh ng ai c n ñư c ñào t o, ñào t o nh ng gì m t ñ i tư ng tr c ti p qu n lý, báo cáo và ch u trách nhi m trư c c p ñ u ph i d a trên cơ s nh ng phân tích, nghiên c u v ch t lư ng l c trên. Trong quá trình th c hi n ti n trình n u có ñi u không phù h p lư ng lao ñ ng hi n có c a doanh nghi p. x y ra thì ph i k p th i báo ngay v i lãnh ñ o c p trên ñ tr c ti p xem 1.3.1.6. Kh năng tài chính c a doanh nghi p xét, thay ñ i, ñi u ch nh cho phù h p. N u doanh nghi p có ngu n tài chính d i dào thì ngu n kinh 1.2.7. Đánh giá chương trình và k t qu ñào t o phí chi cho ñào t o và phát tri n s nhi u hơn, d ñư c th c hi n hơn. Đánh giá k t qu ñào t o là xác ñ nh chương trình ñào t o có Ngư c l i doanh nghi p có ngu n tài chính không d i dào thì doanh ñáp ng ñư c m c tiêu ñã ñ ra hay không. T ñó rút ra bài h c kinh nghi p c n ph i cân nh c, l a ch n v n ñ c n ñ u tư. nghi m cho các l n ñào t o ti p theo. 1.3.2. Nhân t thu c môi trư ng bên ngoài doanh nghi p 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N CÔNG TÁC ĐÀO T O 1.3.2.1. Nhân t thu c th trư ng lao ñ ng NGU N NHÂN L C Các nhân t thu c th trư ng lao ñ ng như: s lư ng và ch t 1.3.1. Nhân t thu c môi trư ng bên trong doanh nghi p lư ng l c lư ng lao ñ ng trên th trư ng lao ñ ng, tình hình ñào t o và 1.3.1.1. M c tiêu, chi n lư c, chính sách c a doanh nghi p phát tri n ngu n nhân l c c a toàn xã h i…thư ng xuyên tác ñ ng ñ n Doanh nghi p nào cũng có nh ng m c tiêu, chi n lư c phát ngu n nhân l c cũng như công tác ñào t o nhân l c trong doanh nghi p.
  5. 9 10 1.3.2.2. S ti n b c a khoa h c công ngh m m, các lo i thi t b ñi n tho i, v t li u xây d ng. S ti n b c a khoa h c công ngh cũng nh hư ng không nh 2.1.3.2. Nhi m v ñ n vi c ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a doanh nghi p, nó cho - Xây d ng và th c hi n các m c tiêu nh m nâng cao hi u qu bi t con ngư i c n ph i ñư c ñào t o nh ng gì và ñào t o như th nào? kinh doanh, m r ng quy mô s n xu t. Phân b và s d ng hi u qu ngu n v n và th c hi n nghĩa v v i Nhà nư c. Th c hi n phân ph i lao Chương 2 ñ ng, chăm lo ñ i s ng v t ch t và tinh th n cho cán b công nhân viên. TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C 2.1.4. Cơ c u t ch c T I CÔNG TY CP Đ U TƯ VÀ S N XU T VI T HÀN 2.1.4.1. Sơ ñ t ch c 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A CÔNG TY NH HƯ NG Đ N Đ I H I Đ NG C ĐÔNG CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C H I Đ NG QU N TR 2.1.1. Gi i thi u công ty - Tên công ty : Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. BAN GIÁM Đ C BAN KI M SOÁT - Tên giao d ch: Viet-Han Corporation. Vi t t t VHG. - Đ a ch : Lô 4, ñư ng s 6, KCN Đi n Nam - Đi n Ng c, Đi n Bàn, Qu ng Nam, Vi t Nam. CÁC NHÀ MÁY S N XU T - NM Cáp vi n thông CÁC CÔNG TY LIÊN K T - Đi n tho i: (+84) 510 946 345 - Fax: (+84) 510 946 333 - NM Dây và Cáp ñi n - Handic - NM ng nh a - Hacisco - Web: www.vhg.com.vn - NM Composite - NM Công ngh v t li u 2.1.2. Quá trình hình thành và phát tri n - Ngày 14/07/2003, Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t – VĂN PHÒNG Đ I DI N CÁC BAN CHUYÊN TRÁCH - Hà N i Hàn (Viet Han Corporaton) ñư c thành l p. - Ban Qu n tr - Đà N ng - Năm 2006, s n xu t cáp vi n thông có dung lư ng 2.400 ñôi, tr - Ban Phát tri n d án - Ban Tài chính thành nhà s n xu t cáp có dung lư ng l n nh t Vi t Nam. PHÒNG GI I THI U S N - Tháng 4/2008, ñ u tư nhà máy công ngh v t li u t i Qu ng CÁC BAN QLDA PH M VÀ T NG KHO - D án cao su - Tam Kỳ, Qu ng Nam Nam (VMC). - D án b t ñ ng s n - Pleiku, Gia Lai - D án khoáng s n - Tân Bình, H Chí Minh - Tháng 11/2010, chia tách nhà máy Nh a và FRP thành hai nhà máy ng nh a Vi t Hàn VPP và Nhà máy Composit Vi t Hàn VCC. 2.1.3. Ch c năng và nhi m v c a Công ty Quan h tr c tuy n 2.1.3.1. Ch c năng Quan h ki m soát - S n xu t và kinh doanh các lo i s n ph m dây cáp các lo i, cáp s i quang h c, cáp ñi n và dây ñi n, ng nh a c ng và ng nh a
  6. 11 12 2.1.4.2. Ch c năng, nhi m v c a t ng b ph n 8. Chi phí bán hàng 8.397 11.145 19.113 9. Chi phí qu n lý doanh nghi p 16.080 13.112 14.138 - H i ñ ng qu n tr : Quy t ñ nh cơ c u t ch c, b máy, quy 10. L i nhu n thu n t ho t ñ ng KD (18.212) 1.277 16.887 ch ho t ñ ng c a Công ty. B nhi m, bãi nhi m, ch ñ o, h tr và 11. Thu nh p khác 886 2.032 782 giám sát h at ñ ng c a T ng giám ñ c, Phó t ng giám ñ c, k toán 12. Chi phí khác 93 1.325 762 trư ng và các ch c danh quan tr ng khác c a Công ty 13 L i nhu n khác 793 707 20 14. L i nhu n trư c thu (17.419) 1.984 16.907 - Ban giám ñ c: T ng giám ñ c ch u trách nhi m trư c h i ñ ng 15 Thu TNDN - - 2.109 qu n tr và trư c pháp lu t v vi c th c hi n các quy n và nhi m v ñư c 16. L i nhu n sau thu (17.419) 1.984 14.798 giao. (Ngu n: Báo cáo thư ng niên c a VHG) - Ban Tài chính : Hư ng d n, ki m tra, giám sát các ho t ñ ng Năm 2010, các ch tiêu tài chính ñã dương m c dù m c tăng nghi p v qu n tr tài chính, k toán, th ng kê t i công ty và các ñơn v còn tương ñ i th p. Doanh thu là 190,744 t , ñ t 63.58% k ho ch thành viên tr c thu c theo ñúng nguyên t c. doanh thu c năm và l i nhu n sau thu là 1,984 t , ñ t 7.9% k ho ch - Ban Qu n tr : Ban Qu n tr là m t Ban ch c năng chuyên l i nhu n sau thu c năm. Tháng 12 năm 2011, k t thúc năm k ho ch, môn tr c thu c văn phòng ñi u hành công ty, do HĐQT quy t ñ nh VHG ñã hoàn thành vư t m c các ch tiêu tài chính cơ b n trong năm thành l p, th c hi n ch c năng tham mưu cho TGĐ v i t l tăng trư ng trên 60%. - Ban ñ u tư: Tham mưu, hư ng d n, ki m tra, giám sát các 2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG QU N TR NGU N NHÂN L C ho t ñ ng nghi p v qu n tr k thu t công ngh , nghiên c u phát tri n, 2.2.1. Môi trư ng bên ngoài th c hi n công tác ñ i n i, ñ i ngo i trong lĩnh v nghiên c u. 2.2.1.1. Dân s - Ban kinh doanh: Th c hi n ch c năng kinh doanh thương Dân s trung bình c nư c năm 2011 ư c tính 86,93 tri u ngư i, m i; kinh doanh d ch v s n ph m hàng hóa do Công ty cung c p và s n bao g m dân s nam 42,97 tri u ngư i, dân s n 43,96 tri u ngư i, v i t xu t; thi t l p và duy trì h th ng bán hàng. l dân s cao ñã cung c p m t ngu n nhân l c d i dào cho công ty Vi t 2.1.5. K t qu s n xu t kinh doanh c a công ty nh ng năm g n ñây Hàn cũng như các t ch c khác. B ng 2.1. Thông tin doanh thu/l i nhu n 2.2.1.2. Th trư ng lao ñ ng *ĐVT: tri u ñ ng* Trong tương lai, v i th trư ng lao ñ ng phong phú, ñ i ngũ lao Năm Năm ñ ng tr d i dào thì VHG s có thêm các ngu n l c m i góp ph n xây STT Ch Tiêu Năm 2011 2009 2010 d ng ñ i gia ñình VHG v ng m nh hơn. 1. Doanh thu BH và CCDV 289.103 190.744 302.639 2.2.1.3. Kinh t 2. Các kho n gi m tr doanh thu 1.726 1.705 1.088 3. Doanh thu thu n 287.377 189.039 301.551 Vi t Nam h i nh p sâu vào WTO ñ ng nghĩa v i vi c Vi t Nam 4. Giá v n hàng bán 286.912 164.842 244.030 s nh hư ng sâu và r ng hơn các thay ñ i c a n n kinh t th gi i. Vì 5. L i nhu n g p 465 24.197 57.521 th ñòi h i công ty ph i tuy n thêm nhân viên m i có trình ñ , ñòi h i 6. Doanh thu ho t ñ ng tài chính 14.320 5.208 5.514 7. Chi phí tài chính 8.520 3.871 12.897
  7. 13 14 ph i tăng lương ñ thu hút nhân tài, tăng phúc l i xã h i và c i ti n ñi u 2.2.2.3. Văn hóa công ty ki n làm vi c. Công ty c ph n Đ u tư và S n xu t Vi t – Hàn ñang trong giai 2.2.1.4. Chính tr - pháp lu t ño n kh ng ñ nh v trí c a mình trên th trư ng c nh tranh, không Vi t Nam là m t nư c có n n chính tr n ñ nh, dư i s lãnh ng ng tăng trư ng trong ho t ñ ng kinh doanh, do ñó công ty luôn coi ñ o c a Đ ng C ng S n Vi t Nam. Đi u này ñã làm cho các doanh tr ng và ñ t con ngư i v trí trung tâm c a s phát tri n, t t c các cán nghi p, các t ch c nư c ngoài tin tư ng và ñ u tư vào Vi t Nam ngày b công nhân viên c a công ty ñ u ph i qua ñào t o v nghi p v k càng nhi u hơn và chính vì v y nó ñã t o công ăn vi c làm cho ngư i càng, thái ñ ng x v i khách hàng theo chương trình ñã ñư c nghiên lao ñ ng t t hơn. c u t ng k t t th c ti n k t h p v i chương trình qu n lý hi n ñ i. 2.2.1.5. Văn hóa - xã h i 2.3. TH C TR NG NGU N NHÂN L C C A CÔNG TY CP S thay ñ i các giá tr văn hóa cũng t o ra thách th c cho các c p ĐT&SX VI T HÀN Qu n tr ngu n nhân l c. Vi c thay ñ i l i s ng trong xã h i cũng nh hư ng 2.3.1. V s lư ng lao ñ ng ñ n c u trúc c a doanh nghi p. công ty Vi t Hàn cũng ch u nh hư ng c a B ng 2.2: Tình hình lao ñ ng c a công ty qua các năm n n văn hóa t i ñ a phương. Phân theo Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 tính ch t S lư ng Cơ c u S lư ng Cơ c u S lư ng Cơ c u 2.2.2. Môi trư ng bên trong công vi c (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) 2.2.2.1. S m ng, m c tiêu c a công ty Gián ti p 117 28,53 152 32,2 173 32,7 V s m ng c a VHG là Kh i t o v i ñam mê, ñ i di n tr c Tr c ti p 283 69,02 310 67,8 356 67,3 ti p v i th thách, hòa quy n ngu n nhân l c, công ngh , ti m năng ñ T ng s 410 100 472 100 529 100 t o ra các s n ph m và d ch v hoàn h o mang l i giá tr ñích th c, (Ngu n: Ban Qu n Tr - Phòng PTNS) “ph n vinh cùng ñ t nư c”. Qua b ng s li u 2.2 cho th y, s lư ng lao ñ ng c a Công ty V m c tiêu c a công ty là tăng trư ng d a trên quy mô và n n tương ñ i cao và tăng trư ng n ñ nh qua các năm, Nhìn chung s t ng v ng ch c, không ng ng nâng cao hình nh thương hi u, xây d ng lư ng lao ñ ng và cơ c u theo tính ch t công vi c tăng trư ng tương ñ i ngu n nhân l c chuyên nghi p, m r ng m ng lư i phân ph i sâu r ng. ñ ng ñ u, n ñ nh, ña s tuy n m i ñư c ñào t o cơ b n, phù h p v i 2.2.2.2. Chi n lư c, chính sách c a công ty ñ c thù c a ngành. - Chi n lư c kinh doanh: B ng 2.3. S lư ng và cơ c u lao ñ ng c a công ty năm 2011 Chi n lư c kinh doanh c a VHG là “T p trung phát tri n lĩnh ĐVT: Ngư i Trong ñó v c b t ñ ng s n, h t ng công nghi p d ch v , cây công nghi p; Ti p T ng STT Đơn v tr c thu c Cán b CN k s t c n ñ nh và phát tri n lĩnh v c s n xu t chuyên ngành v t li u xây qu n lý thu t d ng cơ b n; Tìm ki m cơ h i h p tác ñ u tư trong lĩnh v c tài chính 1 Ban Giám Đ c 12 12 2 Phòng phát tri n nhân s 15 10 và khoáng s n”. 3 Phòng tài chính k toán 13 8 4 Phòng kinh doanh, bán hàng 30 28
  8. 15 16 5 Phòng k ho ch, v t tư 33 11 trình ñ th c s ch chi m kho ng 1% thu c b ph n qu n lý c p cao 6 Phòng k thu t 41 15 c a công ty. 7 Phòng qu n lý d án 26 9 8 Phòng công ngh thông tin 13 9 2.3.2.2. Cơ c u lao ñ ng phân theo gi i tính và ñ tu i 9 Phòng marketing 13 13 B ng 2.5. Cơ c u lao ñ ng theo gi i tính và ñ tu i c a Công ty 10 Nhà máy cáp quang 82 10 87 Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 Gi i tính 11 Nhà máy ñi n cáp ñi n 74 11 101 S lư ng Cơ c u S lư ng Cơ c u S lư ng Cơ c u và tu i ñ i 12 Nhà máy nh a và FRP 73 13 84 (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) 13 Nhà máy v t li u xây d ng 79 9 78 T ng s 410 100 472 100 529 100 14 Chi nhánh Hà N i 12 7 Gi i tính 15 Chi nhánh TPHCM 13 8 Nam 355 86,58 397 84,11 447 84,5 T ng 529 173 356 N 55 13,41 75 15,89 82 15,5 (Ngu n: Ban Qu n Tr - Phòng PTNS) Tu i ñ i 50 5 1,22 6 1,27 7 1,32 trong th i gian t i, công tác ñào t o c a Công ty ph i chú tr ng ñào t o (Ngu n: Ban Qu n Tr - Phòng PTNS) nâng cao trình ñ chuyên môn c a cán b qu n lý. Tóm l i, ch t lư ng nhân viên, CNKT c a Công ty phát tri n cơ 2.3.2. V ch t lư ng lao ñ ng b n n ñ nh, t l CNKT nam luôn chi m t tr ng cao hơn n ; trình ñ 2.3.2.1. Cơ c u lao ñ ng phân theo trình ñ ñào t o ngày càng ñư c nâng cao, ña s có tinh th n c u ti n, t giác B ng 2.4. B ng phân tích t tr ng trình ñ t i Công ty tham gia h c t p ñ nâng cao trình ñ , hư ng phát tri n như v y nhìn ĐVT: ngư i chung phù h p v i ñ c thù ngành, thu n l i cho công tác ñào t o ñ Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 ph c v cho phát tri n NNL c a Công ty. STT Trình ñ SL SL SL TT (%) TT (%) TT (%) 2.3.4. Quan ñi m, quy ch c a công ty v ñào t o ngu n nhân l c (Ngư i) (Ngư i) (Ngư i) 1 Sau ñ i h c 3 0,73 4 0,85 7 1,32 2.3.4.1. Quan ñi m c a công ty v ñào t o ngu n nhân l c 2 Đ i h c, Cao ñ ng 122 29,75 151 31,99 169 31,94 Nh n th c rõ t m quan tr ng c a ñào t o ngu n nhân l c, lãnh Trung c p, Công ñ o công ty ñã xem xét, nghiên c u và v n d ng khá t t quan ñi m nhìn 3 285 69,51 317 67,16 353 66,72 nhân k thu t T ng 410 100% 472 100% 529 100% nh n ñánh giá v con ngư i, v l c lư ng lao ñ ng làm cơ s quy t (Ngu n: Ban Qu n Tr - Phòng PTNS) ñ nh phương hư ng xây d ng, t ch c, s p x p nhân s và cơ c u lao Do VHG là công ty chuyên v s n xu t công nghi p nên t ñ ng h p lý nh m thúc ñ y d n xu t kinh doanh phát tri n. tr ng lao ñ ng có trình ñ trung c p và công nhân k thu t chi m ña s 2.3.4.2. Quy ch c a công ty v ñào t o ngu n nhân l c Ti p ñ n là lao ñ ng có trình ñ ñ i h c, cao ñ ng thu c b ph n lao Nh m chu n b ñáp ng s lư ng, ch t lư ng ngu n nhân l c ñ ng gián ti p chi m kho ng 32% trên t ng s lao ñ ng. Lao ñ ng có cho chi n lư c phát tri n c a công ty cũng như s thay ñ i không
  9. 17 18 ng ng c a môi trư ng kinh doanh. Quy ñ nh các trình t , th t c, trách - Nâng cao năng l c qu n lý, qu n tr ngu n l c t i VHG. nhi m th c hi n t khâu l p k ho ch ñào t o ñ n ñánh giá hi u qu ñào - Nâng cao tay ngh công nhân các nhà máy Dây và Cáp ñi n, t o. Áp d ng trong toàn Công ty v i ñ i tư ng có h p ñ ng lao ñ ng có nhà máy ng nh a, nhà máy Composite, nhà máy Công ngh v t li u. th i h n t 01 năm tr lên. - Nhân viên m i thích ng v i công vi c t i Công ty. 2.4. TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÀO T O NNL C A CÔNG TY 2.4.2. Xác ñ nh nhu c u ñào t o và ñ i tư ng ñào t o CP ĐT&SX VI T HÀN TH I GIAN QUA Đ xác ñ nh nhu c u ñào t o, cán b Phòng t ch c ñã d a vào Công tác ñào t o NNL c a VHG nh ng năm qua nhìn chung báo cáo hàng năm c a các Phòng ban và các Nhà máy ñ xem xét ngư i ñư c quan tâm và ñư c tri n khai th c hi n theo trình t như sau: lao ñ ng c n ph i có yêu c u, trình ñ như th nào, sau ñó phân tích B ng 2.6: Quy trình ñào t o t i Công ty nh ng năm qua xem trình ñ c a h ñáp ng ñ n ñâu so v i yêu c u công vi c ñ t ra. Bư c Trách nhi m Quy trình T ñó tìm ra ñi m m nh, ñi m y u c a ngư i lao ñ ng và tìm cách ñ T ng Giám ñ c Công ty, Xác ñ nh m c tiêu kh c ph c. 1 Phòng Phát tri n Nhân s 2.4.3. Th c tr ng vi c xây d ng n i dung ki n th c ñào t o 2 Phòng Phát tri n Nhân s Xác ñ nh nhu c u - Đ i v i CBQL, chuyên viên: N i dung ki n th c ñào t o cho CBQL, chuyên viên qua các năm ñư c t ng h p như sau Phòng Phát tri n Nhân s Xây d ng k ho ch: B ng 2.7: N i dung ki n th c ñào t o cho CBQL, chuyên viên c a 3 Các ñơn v / cá nhân có nhu - Xác ñ nh nhu c u công ty qua các năm - Xác ñ nh ñ i tư ng (ĐVT: Lư t ngư i) c u - L p k ho ch STT N i dung ki n th c ñào t o Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 1 Qu n lý doanh nghi p (CEO) 0 3 0 2 Lý lu n chính tr 0 2 3 T ng Giám ñ c Phê quy t 3 Nghi p v bán hàng 18 25 28 4 4 Nghi p v Qu n lý d án 10 15 16 5 Nghi p v ñ u th u 6 7 9 Phòng Phát tri n Nhân s , 6 Nghi p v KCS 0 7 7 cán b gi ng d y t i ch , Th c hi n ñào t o 7 Nghi p v văn thư lưu tr 4 0 6 5 - Xác ñ nh phương pháp gi ng viên thuê ngoài, g i 8 Nghi p v thu h i công n 20 27 30 - Kinh phí, chính sách 9 Nghi p v k toán máy 0 0 5 ñi ñào t o… 10 Nghi p v s d ng ph n m m ERP 0 3 4 6 Phòng Phát tri n Nhân s Lưu h sơ (Ngu n: Ban Qu n Tr - Phòng PTNS) - Đ i v i nhân viên, CNKT: N i dung ki n th c ñào t o cho 2.4.1. Th c tr ng vi c xác ñ nh m c tiêu ñào t o c a công ty CNKT, nhân viên qua các năm ñư c th hi n như sau - Nâng cao trình ñ cho nhân viên các Ban qu n tr và Ban qu n lý d án.
  10. 19 20 B ng 2.8: N i dung ki n th c ñào t o cho CNKT, nhân viên B ng 2.10: Tình hình th c hi n chính sách ñ i v i ngư i ñư c ñào t o c a công ty qua các năm (ĐVT: Lư t ngư i) t i công ty nh ng năm qua. (ĐVT: ngư i) STT N i dung ki n th c ñào t o Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 TT N i dung Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 1 K thu t an toàn, BHLĐ, PCCN 252 297 315 1 T ng s ngư i ñư c ñào t o trong năm 128 168 171 2 K thu t sx Cáp ñi n 71 75 81 2 Đư c nâng lương, x p l i lương sau ñào t o 89 105 95 3 K thu t sx Cáp quang 61 68 70 3 Đư c luân chuy n, b trí l i công vi c 41 35 16 4 K thu t sx Nh a 75 64 72 m i phù h p v i chuyên môn sau ñào t o 5 K thu t tr ng cây cao su 53 79 95 T s li u b ng 2.10 cho th y, nh ng năm qua VHG có quan 2.4.4. Các phương pháp ñào t o Công ty ñã áp d ng tâm th c hi n các chính sách khuy n khích NLĐ tham gia ñào t o như - Đ i v i cán b qu n lý, chuyên viên: nâng lương, x p l i lương, luân chuy n, b trí l i công vi c sau ñào t o cho + Đào t o trong công vi c: Đ i v i nh ng nhân viên m i vào, phù h p, trong ñó s ngư i ñư c nâng lương, x p l i lương sau ñào t o Công ty áp d ng phương pháp ñào t o theo ki u ch d n công vi c giúp chi m t l tương ñ i cao (trên 60% so v i t ng s ngư i ñư c ñào t o). h làm quen v i công vi c s p ph i làm. 2.4.6. Đánh giá k t qu ñào t o + Đào t o ngoài công vi c: ch y u là t ch c ñào t o ng n Công ty r t ít t ch c ki m tra, ñánh giá k t qu sau ñào t o, ngày các l p b i dư ng nghi p v qu n lý và t ch c các h i th o ho c ch th nh tho ng m i ch n m u vài khóa h c ñ ñánh giá. Đ ng chuyên ñ . th i công tác ñánh giá trong Công ty cũng còn sơ sài. Đi u ñó ch ng t - Đ i v i công nhân k thu t: Phương pháp ñào t o ch y u là lãnh ñ o Công ty chưa có s sát sao ñ i v i công tác ñánh giá k t qu ñào kèm c p, ch b o tr c ti p t i cơ s s n xu t. t o. 2.4.5. Kinh phí, chính sách ñ i v i ngư i ñư c ñào t o 2.5. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH CÔNG TÁC ĐÀO T O NNL T I M c chi cho ñào t o nh ng năm qua ñư c th hi n b ng s CÔNG TY li u sau: 2.5.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c B ng 2.9: M c chi cho ñào t o t i công ty nh ng năm qua Qua th c tr ng trên cho ta th y lãnh ñ o VHG trong th i gian TT N i dung Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 1 T ng qu lương 14,760 16,992 19,044 qua ñã th c s quan tâm t i công tác ñào t o cán b công nhân viên. 2 M c cho phép t i ña chi cho ñào t o 0.44 0.50 0.57 Công ty có ñ i ngũ CBCNV có ý th c h c h i, nâng cao trình ñ (T ñ ng) chuyên môn và k thu t trong công tác. Hàng năm ñ i ngũ lao ñ ng có tay 3 M c th c chi cho ñào t o (T ñ ng) 0.15 0.21 0.42 4 T l gi a th c chi so v i m c cho ngh ñư c nâng cao. Công ty cũng t ch c thành công các cu c thi nâng 33.8% 41.2% 73.5% phép (%) b c và thi th gi i. Tình hình th c hi n các chính sách ñ i v i NLĐ ñã qua ñào t o 2.5.2. Nh ng t n t i c n kh c ph c t i VHG ñư c th hi n b ng s li u sau: - Trong quá trình xác ñ nh nhu c u ñào t o chưa chú ý ñ n vi c phân tích công vi c và ñánh giá th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng.
  11. 21 22 - Vi c l p k ho ch và th c hi n k ho ch ñào t o - hu n luy n 3.2. M T S BI N PHÁP NH M HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÀO chưa ñ nh hư ng rõ cho các ñơn v nên t p trung vào m c tiêu ñào t o T O NNL T I CÔNG TY CP Đ U TƯ VÀ S N XU T VI T HÀN nào, c n ph i tri n khai th c hi n như th nào ñ ñ t hi u qu cao. TH I GIAN T I - V phương pháp ñào t o: Các phương pháp ñào t o chưa ña 3.2.1. Hoàn thi n vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o d ng, ch y u áp d ng các phương pháp ñào t o truy n th ng. - Ti n hành phân tích công vi c nh m xác ñ nh nhu c u ñào t o - Công tác ñánh giá k t qu còn mang n ng tính hình th c, t theo ñ nh hư ng phát tri n c a công ty ch c ki m tra còn sơ sài, h n ch , chưa có h th ng tiêu th c ñánh giá. - Xây d ng ti n trình xác ñ nh nhu c u ñào t o ngu n nhân l c - V n ñ cơ s v t ch t dành cho ñào t o còn thi u ñã gây nh - Đánh giá quá trình th c hi n công vi c theo các lo i lao ñ ng hư ng không nh t i k t qu công tác ñào t o - hu n luy n. ñ ñưa ra các chương trình ñào t o thích h p. 3.2.2. Tuy n ch n ñ i tư ng ñào t o Chương 3 Đ i v i lao ñ ng gián ti p GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÀO T O - Đào t o cán b qu n lý; NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY CP Đ U TƯ - Đào t o ñ i ngũ nhân viên t i các phòng ban VÀ S N XU T VI T HÀN Đ i v i lao ñ ng tr c ti p 3.1. CĂN C XÂY D NG GI I PHÁP - Đào t o ñ i ngũ CNKT t i các nhà máy Cáp vi n 3.1.1. Đ nh hư ng và m c tiêu kinh doanh c a Công ty trong th i thông, Cáp ñi n, ng nh a. gian t i - Đào t o ñ i ngũ công nhân c a D án cao su - M c tiêu kinh doanh c a Công ty trong th i gian ñ n: VHG 3.2.3. Xây d ng chương trình ñào t o và l a ch n phương pháp ñào t o xây d ng ñ nh hư ng và m c tiêu kinh doanh trong giai ño n 2010 - a. Đ i v i nhóm cán b qu n lý: 2015 xoay quanh tr c ngành ngh theo th t ưu tiên phát tri n: b t - Đào t o trong công vi c: Đ i ngũ qu n lý c a Công ty cũng ñ ng s n, h t ng công nghi p d ch v - cây công nghi p - s n xu t c n ñư c ñào t o trong công vi c v i hình th c luân chuy n v trí công chuyên ngành v t li u xây d ng cơ b n - ñ u tư khai thác ch bi n kim tác s giúp cho nhà qu n tr m r ng t m hi u bi t, t o áp l c v kh lo i màu năng thích ng v i v trí công tác m i 3.1.2. M t s quan ñi m khi xây d ng gi i pháp - Đào t o ngoài công vi c: - Đào t o ngu n nhân l c ph i ph c v cho m c tiêu c a doanh B ng : N i dung ki n th c ñào t o ñ i ngũ qu n lý nghi p và nhân viên. S lư ng Th i N i dung STT ngư i Tên ñơn v ñào t o gian ñào - Đào t o ngu n nhân l c ph i nâng cao hi u qu công tác s n ñào t o tham gia t o xu t kinh doanh. 1 Giám ñ c Đi u hành (CEO) 1 ĐH Kinh t TPHCM/IFA/ PACE 3 tháng - Nâng cao hi u qu c a quá trình ñào t o NNL. 2 Giám ñ c tài chính 1 ĐH Kinh t TPHCM/PACE 3 tháng 3 Giám ñ c nhân s (HRM) 1 Viscen/CPE 3 tháng
  12. 23 24 4 Cao h c Tài chính Ngân 3 ĐH Đà N ng 2 năm Công ty nên xây d ng m t qu riêng cho ñào t o và phát tri n hàng ngu n nhân l c. Qu này ho t ñ ng ñ c l p v i các qu khác trong 5 Cao h c Qu n tr kinh doanh 5 ĐH Đà N ng 2 năm Công ty. Hàng năm kinh phí ñào t o ñư c trích ra t qu này, có như K năng qu n lý, K năng v y m i ch ñ ng trong l p k ho ch ñào t o và b i dư ng nhân s . 6 15 Pace/Viscen/Unicom 14 ngày m m 3.2.5. L a ch n và ñào t o giáo viên b. Đ i v i ñ i ngũ nhân viên: - D a vào yêu c u c a chương trình ñào t o mà có th l a ch n - Đào t o trong công vi c các giáo viên t nh ng ngư i trong biên ch c a công ty ho c thuê + Kèm c p, ch d n công vi c ngoài. + Luân chuy n công vi c. - C n hoàn thi n và nâng cao ch t lư ng c a ñ i ngũ nh ng cán - Đào t o ngoài công vi c: Công ty nên thư ng xuyên m các b làm trong công tác ñào t o. l p t p hu n b i dư ng ng n h n ngoài công vi c nh m c ng c và c p 3.2.6. Tăng cư ng công tác ñánh giá k t qu ñào t o nh t nh ng ki n th c m i cho CBCNV t i các phòng ban ñ nâng cao - Đánh giá ph n ng c a h c viên hi u qu công vi c. - Đánh giá m c ñ ti p thu c a h c viên c. Đ i v i CNKT t i các nhà máy: - Đánh giá s thay ñ i nh n th c, hành vi c a h c viên sau khoá Đ công tác ñào t o khoa h c và hi u qu hơn Công ty có th h c áp d ng phương pháp ñào t o 3 bư c như sau: - Đánh giá ng d ng vào công vi c Bư c 1: H c t p quy trình, quy ñ nh chung t i Công ty. 3.2.7. Tăng cư ng các chính sách trong và sau ñào t o Bư c 2: Đào t o cơ b n công vi c t i ñơn v cơ s . - Hoàn thi n chính sách ñ ng viên NLĐ trong quá trình tham Bư c 3: Phân công cán b , nhân viên lành ngh kèm c p, ch gia ñào t o do Công ty c ñi h c vi c t i c p t s n xu t cho ngư i h c th c hi n cho ñ n khi thành th o. - Hoàn thi n chính sách s d ng ñ i v i các trư ng h p sau ñào + Đào t o ngoài công vi c: t ch c các l p b i dư ng nghi p t o. v ng n ngày và c nhân viên tham gia các l p ñào t o gi i thi u làm - Hoàn thi n công tác b trí, b nhi m và quy ho ch cán b quen v i thi t b m i, tham gia h i th o chuyên ñ … 3.3. CÁC GI I PHÁP B TR KHÁC d. Đ i v i CNKT t i D án tr ng cao su: - Ki n toàn b máy t ch c làm công tác ñào t o. Hình th c ñào t o phù h p v i ñ i tư ng này là t ch c l p - Thành l p qu h tr ngư i lao ñ ng tham gia ñào t o. c nh doanh nghi p. Hình th c t ch c: Công ty liên k t v i Trư ng Đ i - Không ng ng c ng c , hoàn thi n h th ng quy ch , quy ñ nh h c Nông Lâm Hu . Th i gian ñào t o: 30 ngày, c th là 5 ngày h c lý n ib thuy t và 25 ngày th c hành. - Tăng cư ng t ch c các h i thi tay ngh gi i, t trư ng qu n 3.2.4. Xây d ng k ho ch ngu n kinh phí cho công tác ñào t o lý s n xu t gi i, giao ti p khách hàng gi i ngu n nhân l c
  13. 25 26 m t ñ i ngũ nhân l c có ch t lư ng ñáp ng yêu c u phát tri n c a công K T LU N ty cũng như h i nh p kinh t qu c t . Trong quá trình nghiên c u và hoàn thành ñ tài, tác gi ñã Trong công cu c ñ i m i, công nghi p hóa, hi n ñ i hóa ñ t nh n ñư c s nhi t tình hư ng d n c a PGS.TS Bùi Quang Bình, tôi xin nư c vì m c tiêu dân giàu nư c m nh, xã h i công b ng dân ch , văn chân thành c m ơn s giúp ñ quý báu c a Th y. M c dù r t c g ng, minh, con ngư i là ngu n nhân l c gi vai trò h t s c quan tr ng, là tuy nhiên ñào t o ngu n nhân l c là m t v n ñ có n i hàm r ng và liên nhân t quy t ñ nh s phát tri n c a các doanh nghi p nói riêng và c a quan ñ n nhi u lĩnh v c, tài li u nghiên c u và kh năng b n thân có ñ t nư c nói chung. h n nên ñ tài ch c ch n không tránh kh i nh ng sai sót nh t ñ nh. B n Cùng v i s nghi p ñ i m i c a ñ t nư c, Công ty CP Đ u tư thân là ngư i nghiên c u ñ tài, tác gi th t s mong mu n nh n ñư c và S n xu t Vi t Hàn ñã có nh ng thay ñ i ñáng k v quy mô, năng nh ng góp ý t th y cô và b n bè ñ ñ tài hoàn thi n hơn. l c tài chính, uy tín c a doanh nghi p. Đóng góp vào thành công ñó là ñ i ngũ nhân l c c a công ty. Tuy nhiên, ñ t nư c ñang bư c vào giai ño n m i, t do hóa và m c a h i nh p m nh m v i th gi i, ñ i ngũ nhân l c c a công ty ñã b c l nhi u y u kém và còn ph i ñương ñ u v i nh ng thách th c, khó khăn và cam go m i. Đi u ñó ñang ñ t ra nhi u v n ñ n y sinh trong ñào t o ngu n nhân l c c a công ty. T nh ng lý do trên lu n văn ch n ñ tài nêu trên làm m c tiêu nghiên c u. Trên cơ s v n d ng t ng h p các phương pháp nghiên c u, lu n văn ñã hoàn thành nh ng nhi m v chính sau: Th nh t, h th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n v ñào t o và ngu n nhân l c; lu n văn ñã xác ñ nh công tác ñào t o ngu n nhân l c là y u t quy t ñ nh thành công c a m t t ch c trong n n kinh t th trư ng nói chung và h i nh p nói riêng. Th hai, qua phân tích th c tr ng v ñào t o ngu n nhân l c c a Công ty CP Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn, lu n văn ñã ch ra nh ng thi u h t v năng l c c a ñ i ngũ nhân l c, nh ng t n t i trong công tác ñào t o ngu n nhân l c và nguyên nhân c a nh ng h n ch ñó. Th ba, thông qua lý lu n, th c tr ng v ñào t o ngu n nhân l c, lu n văn ñã ñưa ra nh ng ñ nh hư ng và gi i pháp nh m hoàn thi n công tác ñào t o ngu n nhân l c c a công ty nh m góp ph n xây d ng
nguon tai.lieu . vn