Xem mẫu

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG LÊ ĐĂNG TU N Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. TRƯƠNG S QUÝ ChiÕn l−îc ph¸t triÓn nguån nh©n lùc Ph n bi n 1: TS PH M TH LAN HƯƠNG T¹i nhno&ptnt tØnh qu¶ng nam ®Õn n¨m 2015 Ph n bi n 2: GS.TSKH. LÊ DU PHONG Chuyên Ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 31 tháng 10 năm 2010 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: Đà N ng - Năm 2010 -Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng -Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a Đ tài -Đ tài h th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n ñã có v chi n lư c phát L IM Đ U tri n ngu n nhân l c 1. Tính c p thi t c a ñ tài -Giúp chi nhánh ngân hàng Agribank t nh Qu ng Nam có th dùng Trong nh ng năm g n ñây, nhìn chung các ngân hàng Vi t Nam ñã có làm tài li u tham kh o cho vi c phát tri n ngu n nhân l c c a mình. nh ng bư c phát tri n nh y v t v k t qu và hi u qu trong ho t ñ ng kinh 6. K t c u c a Lu n văn: doanh ngân hàng, góp ph n ñáng k trong công tác huy ñ ng ngu n v n cho Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn g m có 3 chương: ti n trình phát tri n kinh t xã h i. Tuy nhiên, trong th i gian t i, khi th - Chương 1. Nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v chi n lư c phát tri n trư ng tài chính Vi t Nam ñã th c s m c a, s tham gia c a các ngân hàng ngu n nhân l c. nư c ngoài v i ti m l c v v n l n, công ngh m nh s là áp l c c nh tranh - Chương 2. Th c tr ng chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c t i r t l n ñ i v i ngành ngân hàng Vi t Nam nói chung và ñ i v i Ngân hàng chi nhánh Agribank t nh Qu ng Nam trong th i gian qua. Nông nghi p và phát tri n nông thôn Vi t Nam (sau ñây g i là Agribank) nói - Chương 3. Chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c t i chi nhánh riêng. Agribank Qu ng Nam ñ n năm 2015. Do ñó, làm th nào ñ Agribank Vi t Nam có th t n t i và phát tri n v ng m nh trư c áp l c c nh tranh gay g t c a không ch các ngân hàng trong nư c mà c a c nh ng ngân hàng nư c ngoài ñang và s p ho t ñ ng t i Vi t Nam?. V i mong mu n góp ph n vào s phát tri n c a Agribank Vi t Nam nói chung và c a chi nhánh Agribank Qu ng Nam nói riêng, tôi ñã ch n ñ tài “Chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c t i chi nhánh Ngân hàng Nông nghi p và phát tri n nông thôn t nh Qu ng Nam ñ n năm 2015” ñ th c hi n lu n văn t t nghi p. 2. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u c a lu n văn ñư c xác ñ nh là các m i quan h bên trong v i môi trư ng bên ngoài c a chi nhánh Agribank t nh Qu ng Nam trong s phát tri n ngu n nhân l c c a mình. Ph m vi nghiên c u c a lu n văn là nh ng v n ñ v cơ s lý lu n và th c ti n v ngu n nhân l c t i chi nhánh Agribank t nh Qu ng Nam, t ñó ñưa ra chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c ñ n năm 2015 t i chi nhánh. 3. M c ñích nghiên c u Đ tài Th nh t, phân tích th c tr ng công tác phát tri n ngu n nhân l c t i chi nhánh trong th i gian v a qua, phân tích vai trò c a ngu n nhân l c trong quá trình phát tri n c a ngành ngân hàng. Th hai, trên cơ s ñó, ñ xu t chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c t i chi nhánh ngân hàng Agribank t nh Qu ng Nam ñ n năm 2015. 4. Phương pháp nghiên c u Nh m nghiên c u các v n ñ cho k t qu m t cách chính xác và hi u qu khi áp d ng vào th c t , tác gi ñã s d ng m t s phương pháp nghiên c u sau:ngoài phương pháp thu th p d li u, lu n văn còn s d ng các phương pháp như: phương pháp phân tích, phương pháp th ng kê, phương pháp d báo, phương pháp ñi u tra kh o sát th c t , phương pháp so sánh ñ i chi u trong phân tích hi n tr ng và xây d ng chi n lư c.
  3. 5 6 Chương 1 y ph i ñư c b t ñ u t m c tiêu, s m nh và t m nhìn c a chính doanh NH NG V N Đ LÝ LU N CƠ B N nghi p y. T m nhìn, s m nh và tâm giá tr ñóng vai trò c t y u t o d ng V CHI N LƯ C PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C s thành công cho m t t ch c và doanh nghi p. T m nhìn, s m nh và tâm giá tr ñóng m t vai trò c t y u t o d ng 1.1 CHI N LƯ C PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C s thành công cho t ch c và doanh nghi p. Nh ng nhà lãnh ñ o c a nh ng 1.1.1-Khái ni m v ngu n nhân l c, chi n lư c và chi n lư c phát tri n công ty luôn ñ cao ñ n chi n lư c, mà t i ñó, các v lãnh ñ o t p trung m i ngu n nhân l c: ngư i l i ñ h c cùng ñóng góp, xây d ng vư t lên kh năng c a m i cá 1.1.1.1 Khái ni m v ngu n nhân l c: nhân. Và chính nó là n n t ng, là lý do cho m i ngư i t p h p l i v i nhau Ngu n nhân l c ñư c hi u theo nghĩa bao g m kinh nghi m, k và cùng ñi trên m t con ñư ng. B t k h là ai, là nh ng ngư i thân c n, hay năng, trình ñ ñào t o và nh ng s t n tâm sáng, n l c hay b t c ñ c ñi m nh ng ngư i không h quen bi t ... thì h ñ u ñ n v i nhau ñ chia s nh ng nào khác c a ngư i lao ñ ng. thành công và th t b i. Và, vì nh ng lý do này mà nh ng nhà tuy n d ng Ngu n nhân l c ngày càng ñư c nhà qu n tr th a nh n là năng l c ñưa ra m t chi n lư c tìm ki m m t l c lư ng nhân l c nh m ñ t ñư c m c c t lõi ñ sáng t o ra giá tr cho t ch c, cho khách hàng và t o l p v th tiêu cũng như t m nhìn c a công ty. c nh tranh b n v ng cho công ty. 1.1.3.1 Thu hút ngu n nhân l c 1.1.1.2 Khái ni m v chi n lư c: Thu hút ngu n nhân l c nh m ñ m b o s lư ng nhân viên v i các “Chi n lư c là phương hư ng và quy mô c a m t t ch c trong dài ph m ch t phù h p cho công vi c c a doanh nghi p. Đ có th tuy n ñúng h n: chi n lư c s mang l i l i th cho t ch c thông qua vi c s p x p t i ngư i vào ñúng vi c; trư c h t, doanh nghi p ph i căn c vào k ho ch s n ưu các ngu n l c trong m t môi trư ng c nh tranh nh m ñáp ng nhu c u xu t kinh doanh và th c tr ng s d ng nhân viên trong doanh nghi p nh m th trư ng và kỳ v ng c a các nhà góp v n” xác ñ nh ñư c nh ng công vi c nào c n tuy n thêm ngư i, t ñó có chính 1.1.1.3 Khái ni m v chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c sách thu hút ngu n nhân l c phù h p. Có r t nhi u khái ni m v chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c, Tuy n m song theo tôi, ñ nh nghĩa chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c có n i dung Tuy n m là quá trình nh n d ng và thu hút m t s ng viên mong rõ ràng và phù h p nh t là: “Chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c ñó là m t mu n làm vi c và b n thân h c m nh n ñư c s th a mãn trong m i quan chi n lư c gìn gi và phát tri n ngu n nhân l c ñi t g c, theo m t chu i h làm vi c t i công ty. Trong quá trình này vi c trao ñ i thông tin là chính liên t c t khâu tuy n d ng ñ n ñào t o gìn gi và phát huy ngu n nhân y u. Đ i v i các ng viên h c n có nh ng thông tin c th v công ty như l c.” thông tin v công vi c, cơ h i thăng ti n, lương phúc l i và các chính sách 1.1.2 M c tiêu c a chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c liên quan tr c ti p ñ n ngư i lao ñ ng M c tiêu cơ b n c a chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c là: Tuy n ch n ngu n nhân l c + Xây d ng và phát tri n năng l c ngu n nhân l c c v s Tuy n ch n là quá trình sàng l c các ng viên có ñư c sau quá trình lư ng và ch t lư ng các nhóm. chiêu m theo các tiêu chu n c th , phù h p v i các yêu c u công vi c c a công ty và quy t ñ nh s d ng h . Yêu c u công vi c ñư c xác ñ nh c th + Góp ph n duy trì và nâng cao kh năng c nh tranh c a doanh qua quá trình phân tích công vi c và ñư c th hi n thông qua b ng mô t nghi p. công vi c và b ng tiêu chu n công vi c: + Giúp ngư i lao ñ ng có vi c làm phù h p, có thu nh p h p Duy trì ngu n nhân l c lý, có cơ h i phát tri n và vươn t i h nh phúc. Công vi c duy trì ngu n nhân l c bao g m vi c s d ng và kích thích 1.1.3 Chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c ngu n nhân l c ph c v h t mình vì s phát tri n c a doanh nghi p. B t c m t doanh nghi p hay t ch c nào cũng ñ u ñưa ra chi n Kích thích, ñ ng viên nhân viên là các chính sách và các ho t ñ ng lư c phát tri n t ch c c a h nh m th c hi n m c tiêu ñ t ñư c giá tr t t nh m khuy n khích, ñ ng viên nhân viên trong doanh nghi p làm vi c hăng nh t. Song ñ có m t chi n lư c hi u qu , các t ch c c n ph i n m ñư c say, t n tình, có ý th c trách nhi m và hoàn thành công vi c v i ch t lư ng nh ng v n ñ c n thi t có liên quan ñ n v n ñ xác l p chi n lư c dài h n. cao, bao g m các chính sách lương b ng và ñãi ng , môi trư ng làm vi c... Song ñ có m t chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c hi u qu , chi n lư c
  4. 7 8 Lương b ng và ñãi ng là công c ñ kích thích ngư i lao ñ ng hăng 1.2.3 Các y u t môi trư ng bên trong: say v i công vi c, làm vi c có năng su t cao hơn, thu hút nhân tài, và duy trì -Chính sách thu hút ngu n nhân l c h g n bó v i công ty. -Cách b trí và s d ng ngu n nhân l c 1.1.3.2 Đào t o -b i dư ng ngu n nhân l c -Ch ñ ñào t o và ñào t o l i Đào t o ngu n nhân l c là các ho t ñ ng nh m nâng cao năng l c -Ch ñ ñãi ng cho ngu n nhân l c c a công ty m t cách toàn di n, ñ m b o s phù h p t t -Môi trư ng làm vi c nh t v i công vi c hi n t i và ñáp ng ñư c nh ng thay ñ i trong tương lai. -Tài chính Nhân s có năng l c ph i có ñ các tiêu chí v các k năng c n thi t cho -Công ngh công vi c, kh năng thích nghi, kinh nghi m và ñ o ñ c. 1.3 KINH NGHI M CHI N LƯ C PHÁT TRI N NNL C A M T S -Đ i v i nhân s m i: DN TRÊN TH GI I VÀ CÁC NGÂN HÀNG T I VI T NAM -Đào t o và ñào t o l i ñ i v i nhân s hi n t i: 1.3.1 Kinh nghi m thành công c a các t p ñoàn kinh t Hàn Qu c 1.1.3.3 Công tác ho t ñ ng c a b máy lãnh ñ o 1.3.2 Kinh nghi m chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a các doanh Chia s quy n l c nghi p Vi t Nam Đây là m t v n ñ không d dàng có th th c hi n. Song nó l i có 1.3.2.1 Kinh nghi m chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a ngân hàng m t vai trò vô cùng quan tr ng. R t nhi u nhà lãnh ñ o hi u ñư c t m quan TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tr ng c a nó, nhưng không ph i ai cũng th c hi n ñư c. M t trong nh ng 1.3.2.2 Kinh nghi m chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a ngân hàng nhi m v quan tr ng nh t c a lãnh ñ o ngày nay là ñào t o nên nh ng nhà TMCP XNK Vi t Nam (Eximbank) lãnh ñ o. Song làm sao có th có nh ng nhà lãnh ñ o, n u như lãnh ñ o c p 1.3.3 Bài h c kinh nghi m trên không chia s quy n l c cho h và m t trong nh ng ñòi h i ñ th c M t là, th c hi n quán tri t quan ñi m v chi n lư c phát tri n ngu n hi n thành công vi c chia s quy n l c cho ngư i khác là ni m tin m nh m . nhân l c cho t ng Chi nhánh, phòng giao d ch. T vi c trao trách nhi m, ni m tin và dành t t c ñ u tư t ti n tài, s c l c, Hai là, th c hi n c i cách v chương trình giáo d c, cách d y và h c, th i gian cho h th c hi n. tăng cư ng k t h p vi c giáo d c nghi p v v i th c ti n làm vi c t i ngân Làm vi c t p th hàng. M t t p th càng l n thì kh năng lãnh ñ o càng cao, và m t công Ba là, th c hi n chính sách nâng cao th l c và ñ o ñ c ngư i lao vi c càng có nhi u ngư i cùng tham gia thì công vi c ñó càng s m ñư c ñ ng. hoàn thành. Tuy nhiên, t p th không có nghĩa là t p h p t t c m i ngư i B n là, c n có nh ng chính sách quan tâm và phát huy hi u qu ti m trong t ch c l i ñ th c thi m t công vi c, mà là nơi t p h p nh ng cá nhân năng và năng l c cho ñ i ngũ cán b gi i như t o ñi u ki n cho các cán b xu t s c nh t v lĩnh v c mà doanh nghi p chu n b thi hành. lao ñ ng gi i ñư c tham gia các khóa h c v s n ph m m i, các khóa h c v 1.2 CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N CHI N LƯ C PHÁT TRI N công ngh ngân hàng m i và th m chí là c nh ng khóa h c ng n h n t i NGU N NHÂN L C nư c ngoài. 1.2.1 Các y u t môi trư ng vĩ mô Năm là, có chính sách linh ho t trong vi c tuy n d ng và gi chân -Môi trư ng kinh t ngư i tài gi i trong cơ quan, quan tâm ñ n quy n l i v v t ch t và tinh th n -Môi trư ng chính tr - pháp lu t c a ngư i lao ñ ng. -Môi trư ng khoa h c công ngh Sáu là, xây d ng môi trư ng làm vi c thân thi n, hi u qu . -Môi trư ng văn hóa xã h i -Môi trư ng t nhiên 1.2.2 Môi trư ng vi mô -Y u t ngu n nhân l c -Y u t nhà cung ng -Đ i th c nh tranh -Các t ch c trung gian
  5. 9 10 Chương 2 ngân hàng hi n ñ i như: D ch v g i rút ti n nhi u nơi, d ch v Mobile TH C TR NG CHI N LƯ C PHÁT TRI N NNL Banking (Atransfer, SMS Banking, VnTopup), phát hành th ghi n , tín T I AGRIBANK QU NG NAM TRONG TH I GIAN QUA d ng qu c t Visacard, ch p nh n thanh toán th Qu c t MasterCard,... Các d ch v th ATM, th POS ñ u ñư c chi nhánh chú tr ng nh m ph c v 2.1 GI I THI U KHÁI QUÁT V CHI NHÁNH AGRIBANK trong vi c g i, rút ti n. QU NG NAM 2.1.4.4 K t qu tài chính 2.1.1 Sơ lư c v s ra ñ i và phát tri n 2.2 PHÂN TÍCH CHI N LƯ C PHÁT TRI N NNL C A CHI Chi nhánh Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn t nh NHÁNH AGRIBANK QU NG NAM TRONG TH I GIAN QUA Qu ng nam (g i t t là Agribank Qu ng Nam) là m t chi nhánh ngân hàng 2.2.1 Phân tích các y u t nh hư ng ñ n chi n lư c phát tri n ngu n thương m i qu c doanh ñóng trên ñ a bàn t nh Qu ng nam, tr c thu c h nhân l c t i chi nhánh Agribank Qu ng Nam th ng Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn Vi t nam. Đư c 2.2.1.1 Các ngu n tuy n d ng thành l p vào ngày 01/01/1997, trên cơ s tách ra t S Giao d ch III- Theo k t qu ñi u tra t ngân hàng Agribank và m t s ngân hàng NHNo&PTNT Vi t Nam t i Đà N ng thành 2 chi nhánh: Chi nhánh khác th i ñi m 31/12/2009, chúng ta nh n xét như sau: Ngu n tuy n d ng Agribank Đà N ng và Chi nhánh Agribank Qu ng Nam, theo Quy t ñ nh s t ng viên n i b chi m t l cao nh t 40%, k ñ n là b n bè c a nhân viên 515/NHNo-02, ngày 16/12/1996 c a Ch t ch H i ñ ng qu n tr Agribank chi m 19% và th p nh t là tuy n d ng t ngu n nhân viên cũ, ngu n khác Vi t Nam. ch b ng 4%. S li u c th như sau: 2.1.2 Cơ c u, ch c năng, nhi m v c a các b máy ñi u hành 2.2.1.2 Môi trư ng và văn hóa doanh nghi p t i Ngân hàng: - Sơ ñ t ch c: Trang ph c ñi làm -Ch c năng, nhi m v c a các b ph n M t trong nh ng nét văn hóa ñ c trưng c a ngân hàng là trang 2.1.3 Ch c năng, nhi m v c a chi nhánh ph c, ñ ng ph c ñi làm c a các nhân viên, nó th hi n s ñoàn k t, tính -Huy ñ ng v n thương hi u c a ngân hàng. Nhìn vào trang ph c c a nhân viên, ngư i ta có -Cho vay th ñánh giá ñư c ph n nào v ngân hàng ñó. -Kinh doanh ngo i h i và vàng b c Th i gian ngh gi i lao và nh ng ho t ñ ng gi i trí -Cung ng các d ch v thanh toán và ngân qu Gi gi i lao và các ho t ñ ng gi i trí s giúp nhân viên ph c h i -Kinh doanh các d ch v ngân hàng khác s c lao ñ ng và gi m b t áp l c trong công vi c, t o tinh th n s ng khoái, -Các d ch v c m c , b o lãnh năng su t công vi c cao hơn. Bên c nh ñó, s gi i lao, vui ñùa cũng giúp -Các d ch v tư v n cho nhân viên tr nên g n bó, thân thi n, giúp ñ nhau và hi u nhau hơn, t -Th c hi n yêu c u qu n lý ñ b o toàn ngu n v n và kinh doanh ñó t o nên b u không khí ñoàn k t trong ngân hàng và con ngư i g n bó có lãi. hơn v i nơi làm vi c c a mình. 2.1.4 Tình hình kinh doanh c a chi nhánh Agribank t nh Qu ng Nam M c ñ g p g gi a nhân viên và qu n lý: trong các năm qua Ngoài công vi c chính trong ngân hàng thì s g p g gi a nhân 2.1.4.1 Nghi p v huy ñ ng v n viên và qu n lý có ý nghĩa quan tr ng trong vi c duy trì s g n bó c a nhân 2.1.4.2 Nghi p v cho vay viên v i ngân hàng. Thông qua s ti p xúc, g p g s giúp cho nhân viên và Cho vay là nghi p v sinh l i ch y u c a các NHTM nói chung và nhà qu n lý hi u nhau hơn, kho ng cách gi a nhà qu n lý và nhân viên Agribank Qu ng Nam nói riêng. Trong nh ng năm qua, Agribank Qu ng không còn xa n a. Vi c g p g s giúp cho nhà qu n lý hi u ñư c nh ng Nam luôn chú tr ng ñ n công tác tín d ng, ñ u tư v n cho t t c các thành tâm tư, nguy n v ng, nh ng ñi u còn vư ng m c trong quá trình làm vi c ph n kinh t , tăng trư ng d n bình quân hàng năm trên 15%. mà nhân viên trong th i gian làm vi c ít có cơ h i trình bày. T ñó giúp nhà 2.1.4.3 Nghi p v kinh doanh các s n ph m d ch v qu n lý có nh ng hư ng khác ph c, ñi u ch nh và b sung ñ h n ch nh ng Trên lĩnh v c d ch v ngân hàng, bên c nh vi c khai thác các d ch khi m khuy t trong công vi c và th c hi n vi c qu n lý nhân s m t cách v truy n th ng như: chuy n ti n, thu ñ i ti n cũ, ti n rách, cho thuê các hi u qu . d ch v kho qu , ... chi nhánh còn ch ñ ng m r ng phát tri n các d ch v M c ñ riêng tư, yên tĩnh cho nhân viên:
  6. 11 12 Trong môi trư ng ngân hàng, m i ngư i ñ u có ho t ñ ng khác 2.3 TH C TR NG CHI N LƯ C PHÁT TRI N NNL T I CHI nhau. Ngư i làm công vi c k toán, ngân qu thì th i gian ch y u là làm t i NHÁNH AGRIBANK QU NG NAM TRONG TH I GIAN QUA ngân hàng, nhưng v i nh ng ngư i làm v tín d ng, th m ñ nh hay hành 2.3.1 Công tác thu hút ngu n nhân l c chánh thì ñôi khi công vi c ñòi h i ph i ra ngoài. Vì v y ngân hàng c n có Công tác tuy n d ng ñư c chi nhánh chú tr ng v ch t lư ng cán m t không gian phù h p ñ làm vi c và nh ng quy ñ nh c th nh m t o b khi ñư c tuy n d ng, trình ñ c a cán b khi ñư c tuy n d ng d n ñư c ñi u ki n t t cho nhân viên hoàn thành công vi c ñư c giao nâng t m cao theo xu hư ng phát tri n c a xã h i. N u như trong các năm 2.2.1.3 Đi u ki n làm vi c và ch t lư ng lao ñ ng 2004, 2005 chi nhánh v n tuy n d ng cán b có trình ñ sơ c p, thì ñ n các Các y u t nh hư ng ñ n ch t lư ng làm vi c năm g n ñây ch tuy n d ng ña s cán b có trình ñ Đ i h c, c th 36 trên Đi u ki n làm vi c là y u t nh hư ng tr c ti p ñ n ngư i lao 38 trư ng h p có b ng ñ i h c năm 2008. Đ n năm 2009 chi nhánh tuy n ñ ng. Do ñó, nó quy t ñ nh ñ n vi c l i ho c ra ñi c a nhân viên. Đi u d ng 100% cán b có trình ñ ñ i h c. ki n làm vi c càng t t s t o ñi u ki n cho nhân viên g n bó v i ngân hàng S lư ng cán b ñư c tuy n d ng cũng phù h p v i tình hình tăng và th c hi n t t công vi c. trư ng ho t ñ ng kinh doanh. N u năm 2006, tình hình tài chính c a ñơn v Y u t liên quan ñ n ti n lương: b âm nên chi nhánh ch tuy n d ng 06 trư ng h p bù ñ p s lao ñ ng ñã K t qu kh o sát ta th y các ngân hàng ñã có s công nh n và ngh hưu ho c xin chuy n ngành, ñưa s lao ñ ng gi m 01 trư ng h p so thư ng theo s ñóng góp c a nhân viên vào công vi c, tuy nhiên lương b ng v i năm 2005. Thì ñ n năm 2007 chi nhánh ñã tuy n d ng 27 ch tiêu, năm v n chưa cao, mà h u h t thì nhân viên s ng ch y u d a vào thu nh p c a 2008 là 38 ch tiêu, năm 2009 là 32 ch tiêu, ñưa t ng s cán b c a chi Ngân hàng nên v i m c lương chưa cao, chưa th t s ñáp ng ñư c ñ y ñ nhánh là 412 ngư i. nhu c u cho cu c s ng c a cán b công nhân viên ngân hàng. Qua b ng trên ta nh n th y r ng công tác tuy n d ng t i chi nhánh 2.2.2 Phân tích tình hình phát tri n ngu n nhân l c v m t s lư ng t i d n d n phát tri n v ch t lư ng tuy n d ng n u như t l cán b có b ng t i Agribank Qu ng Nam ch c tuy n d ng vào năm 2005 là 56,25%; năm 2006 là: 40,0%; thì các Th c t cho th y r ng, t c ñ tăng lao ñ ng hàng năm là trên 5%, năm g n ñây trình ñ cán b khi tuy n d ng ñư c nâng lên m c cao hơn, ch năm 2006 lao ñ ng t i chi nhánh gi m 1 ngư i, t l gi m 0,29%. S dĩ c th năm 2008, t l cán b tuy n d ng có b ng Đ i h c t i ch c ch còn năm 2006 gi m s lư ng lao ñ ng do dư n cho vay năm này cũng gi m so 28,9% và năm 2009 là 18,8%. Ngư c l i, trình ñ cán b khi tuy n d ng có v i 2005 nên chi nhánh không tăng thêm lao ñ ng. b ng chính quy tăng m nh, năm sau cao hơn năm trư c. 2.2.3 Phân tích tình hình phát tri n ngu n nhân l c v ch t lư ng S cán b ñư c tuy n d ng có b ng ñ i h c ngành tài chính ngân Th c t cho th y, t tr ng lao ñ ng n các năm g n ñây ñ u cao hàng và các ngành h c kinh t chi m t tr ng khá cao trong các năm qua, hơn lao ñ ng nam. Đi u ñó phù h p v i ñ c thù c a ngành Ngân hàng. ñi u ñó cho th y r ng chính sách tuy n d ng t i chi nhánh t p trung vào Hi n t i cán b , nhân viên chi nhánh có ñ tu i trung bình quá cao. ñúng chuyên ngành, phù h p v i công vi c kinh doanh c a Ngân hàng trong S cán b n m trong ñ tu i t 35 ñ n dư i 45 chi m ñ i ña s v i 189 th i gian ñ n. ngư i chi m 45,87% t ng s cán b toàn chi nhánh, s cán b t 45 tu i tr 2.3.2 Công tác ñào t o ngu n nhân l c lên chi m 31,55% còn l i s cán b t 25 ñ n dư i 35 tu i ch chi m Trong các năm qua, chi nhánh luôn chú tr ng ñ n công tác ñào t o 22,57%. Đi u này ch ng t r ng, ña s cán b trên ñ u tr i qua th i kỳ bao ngu n nhân l c, c th qua b ng 2.11 dư i ñây cho th y, trong th i gian t c p, nên ít nhi u v n còn ch u nh hư ng v cung cách, tác phong theo th i 2000 ñ n năm 2009 ñã cho ñi ñào t o sau ñ i h c 81 cán b , trong ñó ñã có kỳ bao c p, nh hư ng r t nhi u ñ n hi u qu , ch t lư ng công vi c. 01 cán b có b ng Ti n s kinh t , 31 th c s kinh t . Hi n t i có 01 cán b Trình ñ c a cán b hi n t i chi nhánh là tương ñ i cao, qua b ng ñang h c Nghiên c u sinh và 49 cán b ñang hoàn ch nh cao h c t i các 2.8 dư i ñây cho th y, ñ n 2009, s cán b có trình ñ sau Đ i h c là 27 trư ng Đ i h c Đà N ng, H c vi n chính tr - Hành chính qu c gia H Chí ngư i, chi m t l 6,55% t ng s cán b ; s cán b có trình ñ ñ i h c là Minh. 356 ngư i, chi m t l 86,41%; S cán b có trình ñ cao ñ ng là 3 ngư i, Ngoài vi c ñào t o chuyên môn, chi nhánh còn chú tr ng ñ n công chi m t l 0,73%; s cán b có trình ñ trung c p là 23 ngư i, chi m t l tác ñào t o nghi p v ñ ph c v cho công tác, dư i nhi u hình th c như 5,58% và s cán b có trình ñ sơ c p ch chi m t l 0,73%. ñào t o t i ch , ho c c ñi h c t i các Trung tâm ñào t o c a Ngành, ho c các trung tâm ñào t o ngh t i Qu ng Nam và Thành ph Đà N ng.Vì v y,
  7. 13 14 trong th i gian qua ñã c nhi u lư t cán b ñi h c trang b thêm các ki n Công tác làm vi c nhóm chưa ñư c quan tâm ñúng m c, mà ch th c tin h c, ngo i ng nh m ñáp ng trình ñ phát tri n ngày càng cao c a m t nhóm ngư i là Trư ng, Phó phòng chuyên ñ làm vi c t i H i s chi khoa h c công ngh thông tin, c a quá trình h i nh p kinh t khu v c và nhánh, ch tham mưu m t s lĩnh v c ph trách, song cũng không dám ñưa qu c t . Bên c nh ñó chi nhánh còn chú tr ng cho ñi ñào t o ki n th c qu n ra quan ñi m theo ý mình, mà ph n l n các ý ki n ch ñưa ra mang tính ch t lý nhà nư c, trình ñ lý lu n chính tr cho m t s cán b lãnh ñ o, cán b tham mưu và cu i cùng ñ u do Giám ñ c chi nhánh quy t ñ nh. n m trong di n quy ho ch ñ t o ngu n cán b trong tương lai. Nguyên nhân c a v n ñ nói trên, là do: 2.3.3 Công tác duy trì, kích thích ngu n nhân l c -Phòng hành chính nhân s l c lư ng quá m ng, l i ñ m ñương 2.3.3.1 Các chính sách lương nhi u vi c, hơn n a nhân s phòng này thư ng xuyên thay ñ i, nên ñã nh *Thù lao tr c ti p: Bao g m lương cơ b n, lương kinh doanh và hư ng ñ n ch t lư ng công vi c. các kho n ph c p khác -Phòng chưa tham mưu rõ cho Ban giám ñ c chi nhánh v công tác *Thù lao gián ti p ho ch ñ nh chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c. -Chi nhánh tr 100% lương ñ i v i các trư ng h p ngh phép năm, -B máy ho ch ñ nh chi n lư c c a chi nhánh chưa có quy trình s L , T t, m thai s n, ma chay, cư i h i theo ñúng qui ñ nh c a nhà nư c d ng ngu n nhân l c minh b ch. Vi c b trí và ñãi ng nhân s ph i d a -Đư c cung c p b o h lao ñ ng, trang ph c giao d ch, khám s c trên năng l c th c s c a ngu n nhân l c. Nhưng vi c b trí và ñãi ng này kh e ñ nh kỳ chưa có quy trình rõ ràng mà ch d a vào c m tính, do v y chưa t o ñư c Thu nh p c a ngư i lao ñ ng ñ u tăng bình quân x p x 20% trên ñ ng l c cho các cán b có năng l c th c s . m t năm. M c tăng thu nh p c a ngư i lao ñ ng phù h p v i tình hình tăng 2.4 ĐÁNH GIÁ CHUNG V TH C TR NG CHI N LƯ C PT NNL trư ng ho t ñ ng kinh doanh, tr năm 2006, chi nhánh b âm qu thu nh p T I AGRIBANK QU NG NAM TRONG TH I GIAN QUA ph i vay ti n lương t Ngân hàng c p trên ñ tr lương cho nhân viên, còn 2.4.1 Nh ng k t qu ñ t ñư c các năm g n ñây chi nhánh ñ u ñ t và vư t h s ti n lương do Ngân hàng *Công tác thu hút ngu n nhân l c c p trên giao. Vì th tình hình thu nh p c a ngư i lao ñ ng liên t c tăng qua Công tác tuy n d ng cán b cho th y chi nhánh r t chú tr ng ñ n các năm, phù h p v i m c tăng trư ng c a n n kinh t , phù h p v i vi c m ch t lư ng cán b ñư c tuy n d ng, s cán b có trình ñ ñ i h c ñư c r ng ho t ñ ng kinh doanh, v a b o ñ m thu nh p cho ngư i lao ñ ng ñ h tuy n d ng ngày càng cao phù h p v i tình hình phát tri n kinh t xã h i, s yên tâm ph c v công vi c. lư ng tuy n d ng ngày càng l n phù h p v i vi c m r ng quy mô s n xu t. 2.3.3.2 Chính sách thư ng Tính ñ n th i ñi m 31/12/2009, chi nhánh ñã xây d ng ñư c m t ñ i ngũ Chi nhánh chưa có chính sách thư ng riêng, chưa có chính sách lao ñ ng ñ v s lư ng, ñ m b o v ch t lư ng nh m ñáp ng chi n lư c thư ng ñ c bi t cho các nhân viên có thành tích n i tr i, mà ch thư ng kinh doanh c a chi nhánh trong th i gian qua, c th : mang tính ch t cào b ng và ph thu c khá r vào chính sách thư ng c a *Công tác ñào t o ngu n nhân l c Ngân hàng c p trên. -Công tác ñào t o ngu n nhân l c ñư c chi nhánh chú tr ng ñ u tư. 2.3.4 Công tác ho t ñ ng c a b máy lãnh ñ o doanh nghi p Chính vì v y, chi nhánh có th m nh v ngu n nhân l c ch t lư ng cao, Trong th i gian qua, công tác ho ch ñ nh chi n lư c phát tri n bi u hi n qua các m t: s lao ñ ng có trình ñ Đ i h c và sau ñ i h c cao, ngu n nhân l c tuy có tri n khai th c hi n, c th bi u hi n qua các ho t chi m 92,96% t ng s lao ñ ng toàn chi nhánh th i ñi m 31/12/2009. ñ ng ñào t o ngu n nhân l c, ch t lư ng tuy n d ng, công tác phân tích -S lao ñ ng có thâm niên công tác trên 20 năm chi m t tr ng cao, công vi c... Song, các m t này ch ñư c th c hi n trong ng n h n. Chi ñi u ñó ch ng t s lao ñ ng r t có kinh nghi m trong công tác kinh doanh nhánh chưa có chi n lư c dài h n v nhân s , chưa có chi n lư c ñào t o v ngân hàng. k năng, chưa ch ñ ng t o d ng ngu n l c cao c p t chính ngu n l c c a 2.4.2 Nh ng m t h n ch y u kém mình. *Công tác tuy n d ng: Công tác chia s quy n l c cho c p dư i chưa ñư c chú tr ng hi u - S cán b ñư c tuy n d ng có trình ñ ñ i h c t i ch c chi m t l qu , mà ch v n còn ki u qu n lý c - ki u ch p hành m nh l nh m t th khá l n nh hư ng ñ n ch t lư ng lao ñ ng trong ho t ñ ng s n xu t kinh trư ng, nên không phát huy ñư c h t năng l c c a b ph n c p dư i. doanh. Trình ñ tin h c, ngo i ng c a cán b ñư c tuy n d ng chưa ñư c chú tr ng ñúng m c, chưa ñúng v i xu th phát tri n c a xã h i.
  8. 15 16 -Vi c tuy n d ng c a công ty chưa ñư c ph bi n r ng rãi, chưa theo Chương 3 ñúng qui trình c a quá trình ñ m b o nhân s t bên ngoài. Vi c tuy n d ng CHI N LƯ C PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C ch y u và ph bi n là thông qua gi i thi u, quen bi t, ngư i thân và các T I AGRIBANK QU NG NAM Đ N NĂM 2015 tiêu chu n tuy n d ng ch mang tính hình th c chưa th t s phù h p v i công vi c 3.1 NH NG NHÂN T TÁC Đ NG TR C TI P Đ N CHI N LƯ C -B ph n qu n tr ngu n nhân l c chưa th c hi n ñư c vi c phân tích PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CHI NHÁNH AGRIBANK công vi c thông qua b ng mô t công vi c và b ng tiêu chu n công vi c cho QU NG NAM các ch c danh trong công ty. Do v y d n ñ n tình tr ng nhân s m i dù ñáp 3.1.1 Môi trư ng vĩ mô ng ñư c m t s yêu c u v b ng c p, trình ñ chuyên môn và kinh nghi m 3.1.1.1 Môi trư ng kinh t nhưng công ty cũng m t r t nhi u th i gian ñ ñào t o l i h cho phù h p Quy mô và ti m l c kinh t c a t nh t ng bư c ñã ñư c m r ng và v i yêu c u công vi c. tăng cư ng; Các cơ ch , chính sách thông thoáng ñang ñư c tri n khai th c *Công tác ñào t o hi n s là tác nhân thúc ñ y trong vi c huy ñ ng các ngu n l c vào ñ u tư -Công tác ñào t o chưa ñi vào chi u sâu, nhi u cán b c a Agribank phát tri n. Đi u ñó s tác ñ ng ñ n chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c ñư c ñào t o theo chương trình cũ, ñ i ña s ch ñư c ñào t o h c ñ i h c ph i phù h p v i chi n lư c kinh doanh c a chi nhánh. t i ch c, ñ i h c m , ñ i h c t xa, ... do ñó c n ph i ñào t o l i s cán b 3.1.1.2 Môi trư ng t nhiên này ñ ñáp ng v i tình hình phát tri n ngân hàng trong th i kỳ h i nh p. Qu ng Nam, v i ưu th có 2 di s n văn hóa Th gi i, do ñó là nơi -M t s cán b ñư c quan tâm cho ñi ñào t o sau ñ i h c, nhưng ña có r t nhi u khách tham quan, du l ch trong nư c và qu c t . Vì v y, có ñi u s cán b này là cán b ñã l n tu i, n u s cán b này h t tu i lao ñ ng v ki n ñ phát tri n các s n ph m Ngành Du l ch, bên c nh ñó, Qu ng Nam hưu s d n ñ n thi u h t cán b ch ch t. n m sát Thành ph Đà N ng - M t Trung tâm kinh t xã h i l n c a Mi n -M t s cán b ch n h c các Trung tâm g n ch làm vi c, v a ñ m Trung, v i vai trò là trung tâm công ngh thông tin, thương m i và d ch v b o công vi c, v a h c hoàn ch nh ñ i h c nên ch t lư ng h c t p ñôi lúc phát tri n. Đ c bi t, Thành ph Đà N ng cũng là nơi có r t nhi u trư ng Đ i chưa ñư c quan tâm ñúng m c. h c, Cao Đ ng nên r t có ñi u ki n ñ phát tri n ngu n nhân l c c a chi -Vi c trang b trình ñ ngo i ng , trình ñ vi tính chuyên sâu ñư c nhánh. chi nhánh quan tâm không ñ ng b , ch có s cán b tr ñư c quan tâm ñ u 3.1.1.3 Môi trư ng chính tr -phát lu t tư còn m t s cán b l n tu i ít chú tr ng hơn, ña s ñã b ng lòng v i trình Môi trư ng chính tr c a nư c ta nói chung, Qu ng Nam nói riêng ñ c a mình mà không ch u khó h c t p thêm. trong nh ng năm g n ñây r t n ñ nh. H th ng pháp lu t ñ ng b , ñ y ñ , *Thù lao và ch ñ ñãi ng rõ ràng, minh b ch t o ñi u ki n cho chi n lư c kinh doanh c a chi nhánh Thù lao c a cán b tuy ñ m b o n ñ nh cu c s ng cho b n thân h phát tri n nói chung và chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c nói riêng. và gia ñình h , song v i m c thu nh p bình quân c a m t nhân viên 7,5 3.1.1.4 Môi trư ng công ngh tri u ñ ng trên tháng n u so sánh v i m t s ngân hàng c ph n khác trên Môi trư ng công ngh nh hư ng r t nhi u ñ n chi n lư c phát ñ a bàn thì ñây chưa th là m c thu nh p h p d n ngư i lao ñ ng, ñ h t p tri n ngu n nhân l c c a chi nhánh, v i s phát tri n m nh m c a công trung ph c v h t mình cho ñơn v , do v y v n có m t s trư ng h p ho c ngh thông tin v i nhi u s n ph m, d ch v ra ñ i ñòi h i cao v trình ñ vi mu n xin chuy n ngành, ho c ñã chuy n sang làm cho các ngân hàng c tính, ngo i ng như: chương trình giao d ch IPCAS, d ch v Mobile ph n. banking, internet Banking, Phone banking, home banking... s tác ñ ng ñ n công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c ñ n m b t k p th i v i tình hình phát tri n c a công ngh thông tin. 3.1.1.5 Môi trư ng văn hóa xã h i Qu ng Nam là t nh m i tách ra t Qu ng Nam Đà N ng cũ, song v n ñ ñ u tư cho các ngành Y t , Giáo d c, Văn hóa thông tin, ... r t ñư c t nh chú tr ng. Thư ng xuyên ñ y m nh có hi u qu xã h i giáo d c, ñào t o, ñã hình thành trư ng Đ i h c Qu ng Nam, ñ u tư, nâng cao ch t lư ng
  9. 17 18 ñào t o, quan tâm ñào t o cán b có trình ñ trên Đ i h c, các chuyên gia Công nghi p, Khu Kinh t m Chu Lai, ho t ñ ng theo xu hư ng v a có ñ u ngành. Chính ñi u ñó, tác ñ ng tích c c ñ n chi n lư c phát tri n ngu n tr ng tâm, v a m r ng và ña d ng hóa các lo i hình kinh doanh s cho nhân l c c a Chi nhánh. phép Ngân hàng m r ng th trư ng, tăng doanh thu, c ng c v th ưu vi t 3.1.2 Môi trư ng vi mô c a Ngân hàng và san s r i ro. 3.1.2.1 Ngu n nhân l c -Lành m nh hóa tài chính thông qua vi c nâng cao ch t lư ng tài T nh Qu ng Nam là m t t nh nh , còn nghèo, ñi u ki n phát tri n s n có, không ng ng nâng cao hi u qu kinh doanh, gi m chi phí ñ u vào, kinh t còn ch m so v i khu v c. Hơn n a l i g n Thành ph Đà n ng- nâng cao hi u qu ngu n v n, ñáp ng các tiêu chu n và thông l Qu c t v Trung tâm kinh t l n c a khu v c Mi n Trung và Tây Nguyên. Do ñó an toàn lao ñ ng. Đ th c hi n t t ñ nh hư ng này, Ngân hàng ph i tăng ngu n nhân l c có ch t lư ng có xu hư ng ra Thành ph Đà N ng tìm vi c cư ng qu n tr toàn di n, trong ñó các gi i pháp m r ng th ph n, t ch c ñ có cơ h i phát tri n hơn nên ñã nh hư ng không nh ñ n ch t lư ng t t lao ñ ng, gi m thi u t n th t có vai trò quan tr ng. ngu n nhân l c c a ngành Ngân hàng Qu ng Nam nói chung và Agribank -Xây d ng chi n lư c và t ch c th c hi n t t công tác ti p th Qu ng Nam nói riêng. nh m qu ng bá thương hi u, góp ph n cùng ngân hàng Agribank Vi t Nam 3.1.2.2 Các nhà cung ng làm cho thương hi u Agribank ngày càng ñư c nâng cao và tr thành “l a H th ng các trư ng ñ i h c trên ñ a bàn t nh Qu ng Nam m i bư c ch n s m t” ñ i v i khách hàng h s n xu t, doanh nghi p nh và v a, các ñ u thành l p và ch chính th c ñào t o các ngành kinh t vào năm 2008, như trang tr i, h p tác xã t i ñ a bàn nông nghi p, nông thôn và là “ngân hàng v y không th ñáp ng nhu c u h c t p c a nhân viên chi nhánh Agribank ch p nh n ñư c” ñ i v i khách hàng l n trong các Khu Công nghi p, Khu t nh Qu ng Nam. Như v y trong th i gian ñ n chi nhánh ch c ñi ñào t o t i kinh t m , dân cư có thu nh p cao t i khu v c ñô th . ñ i h c kinh t Đà N ng, ho c ñ i h c Ngân hàng Phú Yên, ho c các 3.2.2 M c tiêu c th trư ng ñ i h c các Thành ph l n như Thành ph H Chí Minh, Hà N i... Ph n ñ u ñ n năm 2015 chi nhánh ñ t ñư c m t s ch tiêu c th 3.1.2.3 Các ñ i th c nh tranh như sau: Xét v th trư ng, th ph n c a chi nhánh Agribank t nh Qu ng -T ng ngu n v n: t 6.000 – 6.300 t ñ ng Nam tính ñ n th i ñi m 31/12/2009, t ng ngu n v n huy ñ ng c a chi -T l tăng trư ng ngu n v n: 17-20% trên năm nhánh Agribank t nh Qu ng nam chi m t tr ng 66,97% trên t ng ngu n -T tr ng ti n g i dân cư: 70-75%/t ng ngu n v n v n huy ñ ng Kh i Ngân hàng Thương m i nhà nư c và chi m t tr ng -Dư n tín d ng: 5.000 – 5.500 t ñ ng 39,33% trên t ng ngu n v n huy ñ ng toàn Ngành Ngân hàng Qu ng Nam; -T c ñ tăng trư ng cho vay: 15-17%/năm T ng dư n chi m t tr ng 39,42% trên t ng dư n Kh i Ngân hàng -T l cho vay trung dài h n: 40-45%/t ng dư n Thương m i nhà nư c và chi m t tr ng 19,42% trên t ng dư n toàn -T l n x u, n quá h n < 3% Ngành ngân hàng Qu ng Nam. (Ngu n: NHNN Qu ng Nam). 3.3 Đ NH HƯ NG, M C TIÊU CHI N LƯ C PHÁT TRI N 3.1.2.4 Các t ch c trung gian trên ñ a bàn NGU N NHÂN L C C A AGRIBANK T NH QU NG NAM Đ N Các trung tâm gi i thi u vi c làm, các h i ch vi c làm ñã ñư c t NĂM 2015 ch c thư ng xuyên trên ñ a bàn, ñó cũng là ñi u ki n ñ chi nhánh ti p xúc, 3.3.1 Đ nh hư ng tuy n ch n ñư c ngu n nhân l c ch t lư ng cao. Qua t ch c trung gian này -Đ i v i công tác tuy n d ng, chi nhánh c n công khai, thông báo chi nhánh có th ch n l a các ng viên phù h p v i yêu c u công vi c hơn, r ng rãi ra bên ngoài ñ ñ m b o ñ s lư ng ng viên n p ñơn vào, ñi u ñó hơn n a vi c ch n l a các ng viên s dân ch , công b ng hơn. ch t lư ng tuy n d ng s cao hơn. 3.2 Đ NH HƯ NG KINH DOANH C A CHI NHÁNH AGRIBANK -Công tác ñào t o và ñào t o l i nghi p v ph i trên quan ñi m ñào QU NG NAM Đ N NĂM 2015 t o có tr ng tâm, tr ng ñi m, ngoài nghi p v chuyên môn c n có chính sách 3.2.1 M c tiêu t ng quát ñào t o nh ng ki n th c b tr v kinh t , xã h i, pháp lu t, ... t o cho cán -Gi v ng và c ng c v th ch ñ o và ch l c trong vai trò cung b hi u bi t sâu, r ng trong nhi u lĩnh v c. Th c hi n công tác ñào t o c p tài chính, tín d ng khu v c nông nghi p, nông thôn trên ñ a bàn t nh ngu n nhân l c theo hư ng nâng cao thông qua các kênh ñào t o hi n hành, Qu ng Nam. Chú tr ng t p trung ñ u tư phát tri n các doanh nghi p nh và trong ñó tăng cư ng công tác ñào t o chuyên sâu v t ng mãng chuyên ñ v a, ñem l i hi u qu cao cho kinh doanh t i các Khu Đô th , Khu, C m nghi p v , ñ nh kỳ ph i m l p ñào t o theo t ng chuyên ñ v i n i dung bài
  10. 19 20 gi ng, tài li u h c t p sát v i công vi c và chú tr ng truy n ñ t các thông tin gi ngư i t 4 m t tr n là thu hút, tuy n d ng, h i nh p và c ng tác. Trong th trư ng, m các h i ngh chuyên ñ , t ch c thi cán b nghi p v gi i. ñó danh ti ng c a Agribank Qu ng Nam là y u t ñ u tiên, quan tr ng nh m Bên c nh ñó, tích c c tuy n ch n và có k ho ch ñào t o, b i dư ng nh ng thu hút ngư i gi i t bên ngoài, ñ ng th i gi chân ngư i gi i ñang làm vi c cán b tr có năng l c, ph m ch t ñ o ñ c t t ñ quy ho ch, b nhi m vào cho mình. nh ng v trí lãnh ñ o-ñi u hành trong ñi u ki n h i nh p WTO. Agribank Qu ng Nam c n xây d ng b ng mô t công vi c và ñ ra -Thù lao và ñãi ng c n nâng lên cao ñ ngư i lao ñ ng ñ m b o thu các tiêu chu n ñ ñánh giá nhân viên. Ph i áp d ng b ng ch m ñi m c th nh p và tích lũy có dư ñ nuôi s ng b n thân và gia ñình c a h . cho nhân viên ñ th c hi n vi c ñánh giá k t qu m t cách minh b ch, công -Chú tr ng các y u t như: môi trư ng và văn hoá doanh nghi p, ñi u khai và có ch ñ khen thư ng, ñ b t và b i dư ng cán b . N i dung c a ki n làm vi c, th i gian ngh ngơi và nh ng ho t ñ ng gi i trí nh m kích b ng ch m ñi m ph i có các m t: v chuyên môn nghi p v , tác phong làm thích nhân viên. vi c, m c ñ chuyên c n, m c ñ tin c y, trung thành và s ñoàn k t c a 3.3.2 M c tiêu nhân viên,… 3.3.2.1 M c tiêu v s lư ng ngu n nhân l c: C n thi t l p tiêu chu n tuy n d ng cán b ñ ñ m b o ch t V i m c tiêu ñ m b o ñ ngu n nhân l c cho ti n trình phát tri n c a lư ng ngu n nhân l c cho phát tri n kinh doanh ngân hàng cho ñ n năm 2015, ngay t bây gi Ngân hàng Agribank Chi Công tác tuy n d ng có th xem là m t trong nh ng gi i pháp tr ng nhánh Qu ng Nam c n ho ch ñ nh và xây d ng nh ng chính sách ñ thu hút y u nh m ñ m b o cho ngân hàng có ñư c m t ngu n nhân l c ñ v s và tuy n ch n ngu n nhân l c có ch t lư ng. Theo tôi thì Agribank Qu ng lư ng và ñáp ng ñ y ñ yêu c u c a công vi c v trình ñ , kinh nghi m và Nam c n xác ñ nh s lư ng ngu n nhân l c căn c theo t c ñ tăng trư ng các t ch t c n thi t ñ th c thi m c tiêu phát tri n c a ngân hàng. c a ch tiêu dư n bình quân trên m t lao ñ ng, trong ñó ta lo i tr m c ñ Xây d ng thương hi u suy gi m lao ñ ng do tình hình ti n b c a khoa h c công ngh d n ñ n kh Vi c xây d ng và qu ng bá hình nh thương hi u Agribank Qu ng năng t ñ ng hoá, tin h c hoá, ... M c ñ suy gi m lao ñ ng ñư c xác ñ nh Nam ñ t o hình nh t t cho nhân viên và các ng viên bên ngoài. Đây là m c 5% trên t ng s lao ñ ng/trên 1 năm vào năm 2010 và tăng d n hàng chi n lư c dài h n c a chi nhánh, ñó là t ng th các tr i nghi m mà m i năm là 1%. Nhu c u lao ñ ng ñư c xác ñ nh theo m c tăng trư ng dư n nhân viên c a công ty và ng viên thu th p ñư c trong quá trình làm vi c. hàng năm chia cho m c dư n bình quân trên m t lao ñ ng. Xây d ng lòng trung thành 3.3.2.2 M c tiêu ch t lư ng ngu n nhân l c Khi m t t ch c g p khó khăn, thì nhân viên thư ng có xu hư ng -Coi tr ng ch t lư ng ngu n nhân l c khi tuy n d ng, ñ m b o ch t ñi tìm ñ i tác m i, nơi làm vi c m i. Vì v y chi nhánh c n có các bi n pháp lư ng ñ u vào, k t h p v i công tác ñào t o và ñào l i cán b ñ ph n ñ u ñ gi chân h , khi n h không th ra ñi vì luôn có lòng trung thành v i chi ñ n năm 2015 có trên 95% lao ñ ng có trình ñ ñ i h c và sau ñ i h c, ñ c nhánh. Do ñó, Ban lãnh ñ o chi nhánh c n t o s tin tư ng tuy t ñ i vào bi t ph i có trên 30% s cán b có trình ñ sau ñ i h c ñ b trí vào cán b nhân viên c p dư i, có như v y nhân viên m i tin tư ng tuy t ñ i vào nhà ch ch t, cán b lãnh ñ o m t s chi nhánh ph thu c và các Trư ng phó lãnh ñ o c p trên; L i nói c a c p trên ph i ñi ñôi v i hành ñ ng, v i công phòng t i chi nhánh t nh. vi c. Vì th lãnh ñ o chi nhánh ph i có ni m tin, ph i có lòng trung thành 3.4 CHI N LƯ C PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CHI v i nhân viên c a mình thì m i ñòi h i ñư c lòng trung thành c a nhân viên NHÁNH AGRIBANK QU NG NAM Đ N NĂM 2015 v i chi nhánh c a mình. 3.4.1 Thu hút, gi chân ngu n nhân l c ch t lư ng 3.4.2 Đào t o - b i dư ng ngu n nhân l c H u như m i s c g ng ñ u không mang l i k t qu như mong Tăng cư ng công tác ñào t o và ñào t o l i ñ i ngũ nhân viên ñ mu n, nhân viên gi i v n ti p t c ra ñi. Ph i chăng ñây là bài toán chưa có ñáp ng tình hình kinh doanh trong th i kỳ h i nh p. C n ñ y m nh ñào t o l i gi i ñáp?. Đây là nh ng câu h i ñã ñư c các ngân hàng ñ t ra nhưng theo chuyên ñ : trong th i gian ñ n, Agribank Qu ng Nam nên chú tr ng dư ng như ch d ng l i vi c nêu lên hi n tư ng ch chưa tìm ra phương hơn ñ n công tác ñào t o. Ngân hàng nên thư ng xuyên c cán b tham gia pháp ñ gi i quy t. Đã có nhi u chuyên gia v lĩnh v c nhân s thông qua các chương trình t p hu n h i th o do Agribank Vi t Nam và Trung tâm ñào các cu c h i th o ñ c p ñ n nh ng v n ñ như trên. Theo tôi, Agribank t o Agribank Vi t Nam khu v c mi n trung t ch c ... Tuy nhiên các Qu ng Nam c n ph i coi vi c thu hút, gi chân ngư i gi i là chi n lư c ch chương trình này chưa th ñáp ng yêu b i dư ng cán b c a Ngân hàng do không ph i là bi n pháp ñ i phó nh t th i. Chính vì v y ph i có chi n lư c th i gian t p hu n ng n và n i dung ñào t o còn mang tính ph c p, chưa
  11. 21 22 th t s chuyên sâu. Do ñó, Agribank t nh Qu ng Nam c n t t ch c nhi u hư ng ñ n mô hình qu n tr ngu n nhân l c hi n ñ i ñ m b o th c thi các hơn các các khóa b i dư ng chuyên ñ sâu hơn v tín d ng, công ngh ngân ho t ñ ng ch c năng m t cách t p trung và toàn di n. hàng, ... C n nâng cao nh n th c, k năng qu n lý: -Đ i v i cán b t 40 ñ n dư i 45 tu i thì nên cân nh c ñưa m t s Năng l c phát tri n ngu n nhân l c c a cán b lãnh ñ o, qu n lý là ngư i nào có hư ng phát tri n hơn ñ ñào t o chuyên sâu v nghi p v y u t có tính ch t quy t ñ nh ñ n hi u qu công tác phát tri n ngu n nhân chuyên môn như: Th c sĩ, Ti n s . Đ ng th i tăng cư ng b i dư ng trình ñ l c c a ngân hàng. B i chính h là nh ng ngư i ñ nh hư ng và t ch c th c tin h c, ngo i ng , trình ñ lý lu n chính tr và trình ñ qu n lý nhà nư c thi các gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c c a ñơn v mình. Chính vì v y, -Đ i v i cán b dư i 40 tu i thì b t bu c ph i h c t p thư ng xuyên chi nhánh ngân hàng Agribank Qu ng Nam c n xây d ng cho mình m t ñ i ñ n m b t ñư c xu th phát tri n v kinh t , v công ngh thông tin c a khu ngũ cán b lãnh ñ o, qu n lý có nh n th c, ki n th c và k năng v chi n v c và trên th gi i. lư c phát tri n ngu n nhân l c -Đ i v i m t s cán b ñã ñào t o trư c ñây thì tuỳ theo công vi c 3.4.3.2 Kích thích ngu n nhân l c chuyên môn ñang làm, trong th i gian ñ n cho ñi ñào t o ñ phù h p v i Mu n kích thích ngu n nhân l c làm vi c h t mình, Agribank Qu ng yêu c u c a công vi c, nh m ñáp ng ñư c yêu c u s d ng ñư c các Nam c n ti n hành các công vi c sau: phương ti n công ngh tiên ti n trong ho t ñ ng kinh doanh ngân hàng. Xây d ng chính sách ti n lương, ti n thư ng h p lý ñ kích -Đ i v i cán b qu n lý thích l c lư ng lao ñ ng ch t lư ng cao C n ñào t o l i nh ng ki n th c cơ b n trên m t s lĩnh v c quan -C n tăng m c thu nh p c a nhân viên bình quân 8,5 tri u tr ng như qu n tr ngân hàng, qu n lý ñi u hành kinh doanh, các ki n th c ñ ng/ngư i/tháng, có như vây m i kích thích ngư i lao ñ ng c ng hi n h t v công ngh thông tin, phân tích, d báo th trư ng,.. bên c nh ñó càng mình cho công vi c, tăng năng su t lao ñ ng ñem l i hi u qu kinh doanh trang b thêm v trình ñ lý lu n chính tr , trình ñ qu n lý nhà nư c. cho chi nhánh, ñ ng th i ñ h t p trung làm vi c hơn. N u so v i m t b ng Đ i v i Ban lãnh ñ o t i chi nhánh thì nh t thi t ph i ñư c ñào t o chung c a các Ngân hàng thương m i, Ngân hàng c ph n trên ñ a bàn thì trình ñ Ti n sĩ, ho c Th c sĩ ngành ngân hàng nh m trang b ñ y ñ ki n m c thu nh p này là tương ñ i cân b ng hơn. th c, năng l c lãnh ñ o, năng l c chuyên môn ñ ñ i phó giai ño n ñ n, C n có các qu khen thư ng ñ t xu t ñ khuy n khích ngư i lao giai ño n bùng n c a khoa h c k thu t, công ngh thông tin tiên ti n, và ñ ng có nh ng sáng ki n trong công tác làm l i cho chi nhánh, làm gi m t i cũng là giai ño n chúng ta h i nh p sâu vào n n kinh t th gi i, các ngân ña chi phí c a chi nhánh. Có như v y m i tăng cư ng kh năng sáng t o, hàng nư c ngoài s ñ u tư vào Vi t Nam v i quy mô, trình ñ k thu t cao, luôn tìm tòi cái m i ñ áp d ng vào trong tình hình kinh doanh. ti m năng tài chính m nh. -Đáp ng th a ñáng v n ñ l i ích: -Đ i v i cán b tác nghi p Mu n khai thác tri t ñ , phát huy t i ña vai trò, s c m nh c a Ti p t c c cán b viên ch c ñi h c ñ i h c, cao h c t i các trư ng ngu n l c con ngư i nh t thi t ph i tìm ra ñư c ñ ng l c thúc ñ y tích c c ñ i h c có uy tín, t o th và l c m i trong kinh doanh, hoàn thành nhi m v con ngư i ñó là l i ích mang l i cho h và ñ c bi t là l i ích cá nhân bao gi chính tr , nhi m v kinh t c a ñ a phương và c a Ngành c p trên giao. cũng là l i ích tr c ti p, kích thích m nh m nh t tính tích c c c a con 3.4.3 Duy trì ngu n nhân l c ngư i. Đi u ñó cho th y, vi c gi i quy t v n ñ l i ích trong chính sách ti n 3.4.3.1 S d ng ngu n nhân l c lương ph i ñ m b o công b ng theo năng l c c ng hi n c a h . Tuy n d ng, ñào t o ngu n nhân l c ñã là v n ñ khó khăn và ph c Có chính sách ñãi ng th a ñáng ñ i v i lao ñ ng trí tu , nh t là t p. Song v n ñ s d ng ngu n nhân l c càng khó hơn, do v y chi nhánh ñ i ngũ cán b gi i, ch ñ lương, thư ng v t ch t, tinh th n ph i ch ng t ph i có cơ ch s d ng ngu n nhân l c h p lý, khuy n khích k p th i cán b , ñư c s ưu ñãi c a chi nhánh ñ i v i ngư i tài ñó. nhân viên không ng ng nâng cao tinh th n trách nhi m, kích thích h n l c V chính sách ti n lương ph n ñ u trong công tác là h t s c c n thi t. V vi c phân ph i ti n thư ng C n s p x p l i cơ c u, b máy qu n tr : Có ch ñ ñãi ng trong vi c thăng ti n, ñ b t ñ kích thích Đ công tác phát tri n ngu n nhân l c ñ t hi u qu cao, trư c tiên ngư i lao ñ ng ph i t ch c s p x p l i b máy qu n tr ngu n nhân l c các c p nh m Bên c nh vi c ñào t o, b i dư ng cán b , Ban lãnh ñ o Ngân hàng c n ph i cân nh c khi b trí nhân s ñ phát huy ñư c th m nh và h n ch
  12. 23 24 ñư c như c ñi m c a m i cán b ñ h có th c ng hi n ñư c nhi u nh t, ñưa rư c nhân viên h ng ngày, mà nên xem xét v vi c s d ng xe ñưa rư c ñ ng th i góp ph n gi m thiêu t h i do r i ro tín d ng b ng chính công vào sáng th Hai và chi u th Sáu. Như v y, s làm gi m b t gánh n ng chi vi c có ch t lư ng cao c a h . Mu n v y ph i thư ng xuyên theo dõi ho t phí mà nhân viên ph i chi tr cho vi c ñi l i và giúp h an tâm trong công ñ ng c a nhân viên ñ có th ñánh giá v h ñư c chính xác. vi c c a mình. 3.4.4 Công tác ho t ñ ng c a b máy lãnh ñ o 3.5.1.3 T ch c m t b ng Công tác chia s quy n l c Hi n nay các chi nhánh, phòng giao d ch c a ngân hàng Agribank Cán b lãnh ñ o c n ph i ñ m b o các k năng v ñánh giá con ñư c t ch c v i quy mô l n và t n kém so v i quy mô kinh doanh c a ngư i, bi t cách trao quy n th c s cho ngư i dư i quy n, có như v y h ngân hàng. Đi u này là không c n thi t, làm tăng chi phí cho ngân hàng và m i c ng hi n h t mình vì s phát tri n c a Agribank Qu ng Nam. Chi nh hư ng ñ n hi u qu kinh doanh c a toàn chi nhánh. Chính vì v y trong nhánh c n phát huy ti m l c c a cán b tr , bên c nh ñó cũng c n xây d ng th i gian t i, ngân hàng c n xem xét l i và xây d ng m t mô hình tr s làm nh ng tiêu chu n b t bu c khi b trí ñ b t cán b . vi c chu n, khoa h c và thu n ti n t o ñi u ki n cho nhân viên th c hi n Công tác làm vi c t p th nghi p v nhanh chóng và hi u qu thay vì ñ u tư các tr s v i kinh phí C n phát huy m nh tính làm vi c t p th ñ t o nên m t s c m nh l n mà hi u qu không cao. ñoàn k t nhân viên, t o nên kh i th ng nh t ñ hoàn thành công vi c. Chi 3.5.2 V quy trình làm vi c: nhánh c n xây d ng quy ch làm vi c t p th ñ t t c cán b viên ch c toàn Hi n nay Ngân hàng Agribank nói chung ñã xây d ng cho mình chi nhánh c ng hi n h t mình vì s phát tri n chung c a Agribank Qu ng các quy trình làm vi c khá rõ ràng. Quy trình này ñư c ph bi n r ng rãi và Nam. công khai ñ m i ngư i có th n m và th c hi n. V quy trình làm vi c hi n 3.5 CÁC GI I PHÁP TH C HI N CHI N LƯ C PHÁT TRI N nay t i ngân hàng ñư c xem là ñã n và chu n. Tuy nhiên, m t v n ñ mà NGU N NHÂN L C CHO CHI NHÁNH AGRIBANK QU NG NAM tôi mu n ñ xu t ñây là ngân hàng nên xây d ng m t h th ng m ng n i Đ N NĂM 2010 b , t m g i là soffice (system office). V i m ng n i b này, toàn th nhân 3.5.1 Các gi i pháp liên quan ñ n cơ s v t ch t k thu t viên trong h th ng có th trao ñ i v i nhau kinh nghi m, các văn b n, 3.5.1.1 V phương ti n làm vi c thông tin v khách hàng, trao ñ i v nghi p v m i, s n ph m m i và có c Hi n nay, s cán b làm vi c t i H i s chi nhánh và các Ngân di n ñàn mà t i ñó nhân viên có th có cơ h i ñư c h i tr c ti p v i ngư i hàng mi n núi h u như ph i xa nhà. Do v y, chi nhánh ph i xây nh ng lãnh ñ o c p cao c a ngân hàng. khu nhà t p th ñ b trí ch cho h ñ gi i quy t ph n nào kho n chi 3.5.3 Các gi i pháp v tài chính phí thuê nhà tr . Ho c n u chi nhánh chưa có ñi u ki n làm nhà t p th thì Agribank Qu ng Nam c n tính toán trích m t kho n kinh phí ñ ph i có chính sách h tr ti n thuê nhà Ngân hàng có th xem xét gi i pháp ñ u tư cho ho t ñ ng ñào t o, các kho n chi phí này bao g m: lương tr cho h tr chi phí thuê nhà, ví d như h tr 50% ho c 70% ti n thuê nhà và ñưa các nhà qu n lý trong th i gian ñào t o các nhân viên c a h , ti n thù lao ñi u kho n này vào trong quy ch tuy n d ng, ñây là m t trong nh ng gi i cho các nhân viên ñào t o, ti n công tr cho nh ng ngư i hư ng d n và các pháp thu hút ngu n nhân l c ch t lư ng cho chi nhánh. nhân viên ph c v khác, ti n tr cho các trung tâm ñào t o v các kho n 3.5.1.2 V phương ti n ñi l i: ñi n, phòng h c, các kho n chi phí v tài li u h c t p, máy móc, sách v , … Ngân hàng c n trang b xe ñưa ñón cho cán b làm vi c xa nhà vào Bên c nh ñó, Ngân hàng c n có nh ng gi i pháp h tr nhân viên sáng th hai và chi u th sáu. Đây là mô hình mà các thành ph l n ñã trong vi c nâng cao trình ñ chuyên môn như h tr kinh phí h c cao h c, th c hi n như t i thành ph H Chí Minh, m t s doanh nghi p có tr s ñ i h c và các l p nghi p v nâng cao. Đ th c hi n ñi u này, ngân hàng có Th Đ c ho c Bình Dương cách thành ph H Chí Minh trên dư i 40km, th ñưa ra nh ng ràng bu c như ngư i lao ñ ng cam k t ph i làm vi c t i nhưng v i nhu c u thu hút các cán b năng ñ ng, có chuyên môn thì h thi u 10 năm. N u sau th i gian ñư c h tr kinh phí h c t p, ngư i lao thư ng có các chính sách h tr cho vi c ñi l i như s d ng xe ñưa rư c t p ñ ng ngh vi c s ph i hoàn tr l i toàn b kinh phí h tr ñã nh n c a ngân trung t i m t ñ a ñi m mà theo ñó các nhân viên có th thu n ti n cho vi c hàng. s d ng xe ñưa rư c ñ ñi làm m i ngày. Vì ñi u ki n t i Qu ng Nam cũng không gi ng v i thành ph H Chí Minh v th i gian và ñư ng xá nên chi nhánh ngân hàng Agribank t nh Qu ng Nam không th áp d ng hình th c xe
  13. 25 26 K T LU N th tránh kh i nh ng thi u sót. Tôi r t mong nh n ñư c nh ng l i nh n xét Trong xu th h i nh p kinh t qu c t ngày nay, các ngân hàng và góp ý quý báu t quý Th y, Cô giáo, ñ ng nghi p và các b n ñ lu n văn không nh ng ph i c nh tranh v i các ngân hàng trong nư c mà còn ph i ñư c hoàn thi n hơn và ng d ng có hi u qu trong chi n lư c phát tri n c nh tranh gay g t v i các Ngân hàng nư c ngoài r t có ti m năng v tài ngu n nhân l c t i chi nhánh Agribank t nh Qu ng Nam trong giai ño n ñ n chính, v công ngh , v kh năng c nh tranh. Do ñó y u t ngu n nhân l c năm 2015. là v n ñ s ng còn c a ngân hàng. Tôi xin chân thành c m ơn! Ngu n nhân l c ñư c xem là y u t quan tr ng c a vi c phát tri n ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng. Ngu n nhân l c t t, có ch t lư ng cao là ti n ñ v ng ch c và là nhân t quy t ñ nh ñ n vi c m r ng quy mô kinh doanh, tăng hi u qu , năng su t lao ñ ng. Ngu n nhân l c c a chi nhánh Agribank t nh Qu ng Nam bên c nh nh ng ưu th như: t l lao ñ ng có trình ñ ñ i h c cao, s lao ñ ng có kinh nghi m trong lĩnh v c kinh doanh ngân hàng chi m ñ i ña s . Song l c lư ng lao ñ ng ña s ñư c ñào t o theo chương trình cũ, không phù h p v i s phát tri n c a n n kinh t , bên c nh ñó, có m t s m i ñư c ñào t o sau này nhưng ph n l n ñư c ñào t o h ñ i h c t i ch c v a h c v a làm, t xa, ... nên ch t lư ng lao ñ ng chưa ñư c ñ m b o, ph n l n trong s ñó h c ñ i phó v i b ng c p ñ kh i b m t vi c do vi c tinh gi m biên ch ... Do v y, ñ tình hình kinh doanh phát tri n n ñ nh, b n v ng, lâu dài, v i s c nh tranh kh c li t c a các ñ i th c nh tranh. Chi nhánh Agribank t nh Qu ng Nam c n có ñ nh hư ng chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c ñ t o ñi u ki n thu n l i trong ho t ñ ng kinh doanh c a mình. Chi nhánh c n ph i nhanh chóng th c hi n hàng lo t các gi i pháp v ñào t o ngu n nhân l c, v nâng cao hi u qu s d ng ngu n nhân l c, gi i pháp v thu hút ngu n nhân l c, xây d ng môi trư ng làm vi c thu n l i... Chi nhánh c n xây d ng ñư c m t ñ i ngũ nhân l c có ch t lư ng, phù h p v i b i c nh toàn c u hoá và H i nh p kinh t qu c t , ngu n nhân l c không nh ng gi i v chuyên môn nghi p v , có tác phong công nghi p và tinh th n k lu t cao, năng ñ ng, sáng t o ... mà còn ph i có kh năng giao ti p t t, thông th o ngo i ng , bi t s d ng nh ng phương ti n công ngh hi n ñ i, có s hi u bi t sâu, r ng v pháp lu t, hi u bi t thông l kinh doanh c trong nư c và qu c t , có kh năng suy nghĩ và làm vi c ñ c l p, có kh năng chuy n ñ i cao, thích ng v i n n kinh t th trư ng. Gi i h n trong ph m vi và ñ i tư ng nghiên c u, Lu n văn ñã ñánh giá toàn di n th c tr ng v công tác phát tri n t i chi nhánh Agribank t nh Qu ng Nam trong th i gian qua, trên cơ s ñó, lu n văn ñưa ra các gi i pháp c th nh m góp ph n hoàn thi n chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c t i chi nhánh trong th i gian ñ n. Chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c là m t ñ tài r ng và ph c t p, c n ñư c hoàn thi n thư ng xuyên c v lý lu n l n th c ti n. Vì v y, dù b n thân ñã c g ng tìm tòi, h c h i và nghiên c u, song lu n văn s không
nguon tai.lieu . vn