Xem mẫu

LUẬN VĂN: Chiến lược kinh doanh của Công ty Thương mại huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng nam" namNam Việc sản xuất ra của cải vật chất chính là cơ sở để tồn tại và phát triển của xã hội loài người. Hoạt động lao động sản xuất để mưu cầu lợi ích kinh tế là hoạt động tự giác có ý thức của con người trong mọi hình thái kinh tế xã hội. Khi tiến hành các hoạt động sản xuất, con người luôn có ý thức và quan tâm đến những thông số chi phí chi ra trong quá trình sản xuất kinh doanh và kết quả của mỗi quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh đó. Hay nói cách khác chiến lược hoạt động sản xuất kinh doanh là vấn đề tồn tại sống còn chi phối toàn bộ hoạt động của đơn vị, là căn cứ đề ra những quyết định hữu ích, đem lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao hơn. Ngày nay, trong xu thế hội nhập với nền kinh tế thế giới, các thành phần kinh tế tự do cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật, vấn đề chiến lược trong kinh doanh là một yếu tố quan trọng, là thách thức đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh, đòi hỏi đơn vị phải tốn nhiều công sức cho việc nghiên cứu tìm riêng cho mình một chiến lược kinh doanh và các chính sách thích hợp để ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị mình. Công ty Thương mại huyện Hiệp Đức là đơn vị mới được thành lập trong cơ chế mới cũng gặp nhiều khó khăn để vượt qua thách thức đó. Trong suốt thời gian theo học hệ Đào tạo từ xa của Trung tâm giáo dục thường xuyên thuộc Trường đại học Đà nẵng, với những kiến thức được các thầy cô của Trung tâm Giáo dục thường xuyên thuộc Trường Đại học Đà nẵng đã trang bị, những hiểu biết của cá nhân và sự giúp đỡ tận tình của Công ty thương mại huyện Hiệp Đức và gợi ý của các anh chị trong Công ty và đặc biệt là Thầy giáo hướng dẫn thực tập bản thân tôi xin mạnh dạn nêu lên đề tài mà tôi luôn quan tâm "Chiến lược kinh doanh của Công ty Thương mại huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng nam" namNam". Đây là đề tài có phạm vi tương đối rộng nhưng do hạn chế về thời gian thực tập cũng như thời gian viết báo cáo, những hạn chế của bản thân, xin đề cập đến những vấn đề mang tính cấp thiết và hữu ích đối với đơn vị nhất. Đây là đề tài có phạm vi tương đối rộng, nhưng do hạn chế về thời gian thực tập, cũng như thời gian viết báo cáo, những hạn chế của bản thân, xin đề cập đến những vấn đề mang tính cấp thiết và hữu ích đối với đơn vị. Mặc dù bản thân đã tập trung nỗ lực phấn đấu hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp, nhưng với khả năng có hạn nên đề tài không thể tránh khỏi những sơ suất khiếm khuyết. Bản thân xin ghi nhận những thiếu sót và sự góp ý hướng dẫn sữa chữa của thầy: Đoàn Gia Dũng và các thầy, cô giáo trong khoa Quản trị kinh doanh thuộc trường Đại học Đà năng để chuyên đề được hoàn thiện hơn. Trân trọng chân thành xin cảm ơn thầy giáo hướng dẫn tôi làm đề tài này. Trân trọng chân thành xin cảm ơn tất cả các Thầy, cô giáo Trường Đại học Đà nẵng đã tận tình giúp đỡ tôi suốt thời gian học tập. Trân trọng chân thành xin cảm ơn Công ty Thương mại huyện Hiệp Đức đã giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài này. Trân trọng chân thành xin cảm ơn MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................Trang 01 PHẦN THỨ I: Cơ sở lý luận chung về Chiến lược kinh doanh................Trang 05 I- Một số khái niệm về chiến lược kinh doanh...........................................Trang 06 1-Khái niện chung về Chiến lược.......................................................Trang 06 2- Vấn đề cốt lõi của Chiến lược........................................................Trang 06 3- Mục đích và vai trò của Chiến lược................................................Trang 07 4-Một số khái niệm khác có liên quan đến Chiến lược........................Trang 07 II- Chính sách..............................................................................................Trang 08 1- Khái niệm Chính sách....................................................................Trang 08 2- Tác dụng và đặc điểm của Chính sách............................................Trang 08 III- Quản trị Chiến lược .............................................................................Trang 10 1- Khái niệm quản trị Chiến lược .......................................................Trang 10 2- Các giai đoạn của quá trình quản trị Chiến lược.............................Trang 10 3- Mô hình quản trị Chiến lược..........................................................Trang 11 4- Lợi ích cả quản trị Chiến lược........................................................Trang 12 IV Tiến trình hoạch định Chiến lược.........................................................Trang 13 1- Xác định chức năng nhiệm vụ........................................................Trang 13 2- Phân tích các yếu tố môi trường kinh doanh...................................Trang 14 3- Phân tích các yếu tố bên trong........................................................Trang 19 4- Xác định mục tiêu Chiến lược.......................................................Trang 21 5- Các yêu cầu đối với mục tiêu .........................................................Trang 22 6- Phân tích lựa chọn chiến lược ........................................................Trang 22 PHẦN THỨ II : Phân tích tình hình hoạt động và công tác hoạch định Chiến lược tại Công ty TM huyện Hiệp Đưc.........................Trang 26 I- Tổng quan và quá trình hình thành Công ty thương mại huyện Hiệp Đức..........................................................................................Trang 27 1-Đặc điểm tình hình..........................................................................Trang 27 2-Điều kiện tự nhiên -kinh tế xã hội...................................................Trang 27 II- Sự hình thành và phát triển của Công ty thương mại huyện Hiệp Đức...........................................................................................Trang 27 1- Chức năng nhiệm vụ ......................................................................Trang 28 2- Cơ cấu tổ chức của Công ty............................................................Trang 29 3- Môi trường hoạt động của Công ty.................................................Trang 31 III Thực trạng việc xây dựng chiến lược kinh doanh ở Công ty thương mại huyện Hiệp Đức ......................................................................Trang 39 1- Những thuận lợi và khó khăn .........................................................Trang 39 2- Hiệu quả kinh doanh của Công ty thương mại trong 3 năm 2000-2002 .................................................................Trang 40 3- Tình hình quản lý và sử dụng vốn của Công ty..............................Trang 42 4- Những căn cứ để hoàn thiện chiến lược kinh doanh .......................Trang 43 5- Phân tích những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty thương mại .....................Trang 44 6- Nhận xét chung về chiến lược kinh doanh của Công ty ..................Trang 45 PHẦN THỨ III: Một số giải pháp để góp phần hoàn thiện CLKD của Công ty thương mại huyện Hiệp đức ......................................Trang 47 I- Kiến nghị về việc hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Công ty thương mại huyện Hiệp đức.........................................................Trang 48 1- Phương pháp dự báo xây dựng chiến lược kinh doanh....................Trang 48 2- Phân tích những cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu ................Trang 51 3- Xác định mục tiêu chiến lược.........................................................Trang 55 II. Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức của Công ty.............Trang 56 1- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Công ty ..........................................Trang 56 2- Công tác đào tạo ............................................................................Trang 57 3- Các bước thực hiện ........................................................................Trang 58 4- Soát xét lại các mục tiêu hằng năm.................................................Trang 64 5- Thông báo chiến lược cho cán bộ chủ chốt.....................................Trang 64 6- Thông báo các tiền đề xây dựng chiến lược....................................Trang 65 7- Thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh chiến lược...........................Trang 65 III- Một số kiến nghị...................................................................................Trang 66 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn