Xem mẫu

  1. 1 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM ––––––––––––––––––––––– CHU MẠNH CƢỜNG CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM TĂNG CƢỜNG GIÁO DỤC TƢ TƢỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN TRƢỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ TÀI CHÍNH TỈNH THÁI NGUYÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC THÁI NGUYÊN, NĂM 2009 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  2. 2 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM ––––––––––––––––––––––– CHU MẠNH CƢỜNG CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM TĂNG CƢỜNG GIÁO DỤC TƢ TƢỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN TRƢỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ TÀI CHÍNH TỈNH THÁI NGUYÊN Chuyên ngành : Quản lý Giáo dục Mã số : 60 14 05 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ TÍNH THÁI NGUYÊN, NĂM 2009 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  3. 3 LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành tác giả xin bảy tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng tới ban Giám hiệu, ban chủ nhiệm Khoa sau Đại học, ban chủ nhiệm Khoa Tâm lý giáo dục trƣờng Đại học Sƣ phạm Thái Nguyên, các Thầy Cô giáo tham gia giảng dạy cung cấp những kiến thức cơ bản, sâu sắc và tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập nghiên cứu rèn luyện tại nhà trƣờng. Đặc biệt với tấm lòng thành kính tác giả xin đƣợc gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới Tiến sỹ Nguyễn Thị Tính. Ngƣời đã trực tiếp hƣớng dẫn khoa học và tận tình giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Lãnh đạo uỷ ban nhân dân Tỉnh Thái Nguyên, Ban giám hiệu, trƣờng Cao Đẳng Kinh tế - Tài chính tỉnh Thái Nguyên đã tạo điều kiện về thời gian, vật chất, tinh thần cho tác giả trong suốt quá trình học tập và hoàn thành khoá học. Bạn bè, đồng nghiệp, gia đình đã tận tình giúp đỡ động viên tôi hoàn thành khoá học và luận văn này. Do điều kiện về thời gian và năng lực bản thân còn nhiều hạn chế nên luận văn này còn nhiều khiếm khuyết tác giả mong nhận đƣợc sự góp ý chân thành của Thầy Cô và đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn! Thái Nguyên, tháng 10 năm 2009 TÁC GIẢ Chu Mạnh Cƣờng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  4. 4 MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1- Lý do chọn đề tài........................................................................................ 1 2- Mục đích nghiên cứu của đề tài .................................................................. 3 3- Đối tƣợng, khách thể nghiên cứu................................................................ 3 3.1- Đối tƣợng nghiên cứu......................................................................... 3 3.2- Khách thể nghiên cứu ......................................................................... 3 3.3- Khách thể điều tra .............................................................................. 3 4- Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 3 5- Giả thuyết khoa học ................................................................................... 4 6- Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................ 4 6.1- Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lý luận .............................................. 4 6.2- Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn ........................................... 4 6.3- Nhóm phƣơng pháp toán học ............................................................. 4 7- Phạm vi giới hạn đề tài ............................................................................... 4 8- Dự kiến cấu trúc luận văn........................................................................... 5 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TƢ TƢỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN .............. 6 1.1- Lịch sử vấn đề nghiên cứu....................................................................... 6 1.2- Một số khái niệm công cụ ....................................................................... 8 1.3- Quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV ............................ 17 1.3.1- Mục tiêu của quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ............................................................................... 20 1.3.2- Nội dung, nguyên tắc quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ......................................................................... 22 1.3.3- Các phƣơng pháp quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ......................................................................... 24 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  5. 5 1.3.4- Quy trình quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ...... 26 1.3.5- Các yếu tố ảnh hƣởng tới kết quả giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên .................................................................. 28 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC TƢ TƢỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN Ở TRƢỜNG CĐ KINH TẾ - TÀI CHÍNH TỈNH THÁI NGUYÊN ............................................. 31 2.1- Vài nét về trƣờng CĐ Kinh tế - Tài chính tỉnh Thái Nguyên ...................... 31 2.1.1- Truyền thống và phát triển của trƣờng CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên ......................................................................... 31 2.1.2- Chức năng nhiệm vụ - cơ cấu tổ chức ............................................ 34 2.1.3- Đội ngũ giảng viên ........................................................................ 38 2.1.4- Tình hình sinh viên nhà trƣờng ...................................................... 39 2.2- Thực trạng công tác quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ở trƣờng CĐ Kinh tế - Tài chính tỉnh Thái Nguyên ......... 40 2.2.1- Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về vai trò của giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ở Trƣờng CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên ........................ 40 2.2.2- Thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên của Trƣờng CĐKTTC TN ........... 43 2.2.3- Kết quả đạt đƣợc của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức qua đánh giá về ý thức, đạo đức, rèn luyện của sinh viên. .......... 55 Chƣơng 3- CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM TĂNG CƢỜNG GIÁO DỤC TƢ TƢỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN TRƢỜNG CĐ KINH TẾ - TÀI CHÍNH TỈNH THÁI NGUYÊN........ 66 3.1- Các nguyên tắc xây dựng biện pháp ...................................................... 66 3.1.1- Những căn cứ pháp lý xây dựng biện pháp giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ...................................................... 66 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  6. 6 3.1.2- Các nguyên tắc xây dựng biện pháp............................................... 67 3.1.2.1- Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên. ................ 67 3.1.2.2- Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả ........................................ 67 3.1.2.3- Nghiên cứu các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trên quan điểm tiếp cận hoạt động và nhân cách..................................................... 68 3.1.2.4- Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chỉ đạo của nhà quản lý vai trò chủ đạo của giảng viên với vai trò tích cực chủ động của sinh viên ..................................................... 69 3.1.2.5- Đảm bảo tính thực tiễn .......................................................... 72 3.1.2.6- Đảm bảo tính toàn diện ......................................................... 72 3.2- Các biện pháp........................................................................................ 73 3.2.1- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện đổi mới mục tiêu, nội dung chƣơng trình giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ..... 73 3.2.2- Chỉ đạo đổi mới phƣơng pháp, hình thức tổ chức giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ........................................... 74 3.2.3- Củng cố các thiết chế và cơ chế phối hợp các lực lƣợng để giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên......................... 76 3.2.4- Chỉ đạo đổi mới phƣơng pháp kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ................................ 77 3.2.5- Tăng cƣờng xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giảng dạy, giáo dục của nhà trƣờng ............................................... 79 3.3- Mối quan hệ giữa các biện pháp và điều kiện thực hiện các biện pháp ...... 80 3.3.1- Mối quan hệ giữa các biện pháp ..................................................... 80 3.3.2- Điều kiện để thực hiện các biện pháp ............................................. 80 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  7. 7 3.4- Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp ......................................... 81 3.4.1- Mục đích khảo nghiệm .................................................................. 81 3.4.2- Nội dung khảo nghiệm ................................................................... 81 3.4.3- Phƣơng pháp hình thức khảo nghiệm ............................................. 81 3.4.4- Kết quả khảo nghiệm ..................................................................... 82 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................... 86 1- Kết luận ................................................................................................ 86 II- Kiến nghị ............................................................................................. 88 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 89 PHỤ LỤC.................................................................................................... 91 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  8. 8 NHỮNG CỤM TỪ VIẾT TẮT CĐ KT - TC Cao đẳng Kinh tế -Tài chính GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo QĐ số 50 Quyết định số 50 TW Trung ƣơng CNH-HĐH Công nghiệp hoá, hiện đại hoá CNXH Chủ nghĩa xã hội XHCN Xã hội chủ nghĩa NXB Nhà xuất bản HSSV Học sinh sinh viên SV Sinh viên KTX Ký túc xá HV Học viên UBND Uỷ ban nhân dân BGH Ban giám hiệu Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  9. 9 DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Cơ cấu tổ chức - đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhà trƣờng ... 36 Bảng 2.2. Kết quả hội thi GV dạy giỏi cấp trƣờng, cấp tỉnh, cấp toàn quốc từ năm 2005 đến 2008 ....................................................... 39 Bảng 2.3. Thống kê số lƣợng HSSV hệ chính quy từ năm 2005 đến 2008 (số liệu của phòng công tác HSSV) ................................... 39 Bảng 2.4. Nhận thức của cán bộ quản lý về công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên nhà trƣờng................................ 41 Bảng 2.5. Nhận thức của cán bộ giảng viên về công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên Trƣờng CĐKTTC Thái Nguyên. ... 42 Bảng 2.6. Công tác tổ chức quản lý hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV của trƣờng Cao Đẳng KT-TC Thái Nguyên .......... 44 Bảng 2.7. Thực trạng công tác chỉ đạo của nhà trƣờng về giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ....................................... 46 Bảng 2.8. Thực trạng các biện pháp kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho viên của trƣờng Cao Đẳng KT-TCTN ........................................................................ 47 Bảng 2.9. Đánh giá của SV về hoạt động GD tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV của trƣờng CĐ Kinh tế tài chính ............................. 49 Bảng 2.10. Mức độ tiến hành giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV của trƣờng CĐ Kinh tế tài chính .......................................... 50 Bảng 2.11. Thực trạng tham gia hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức của sinh viên do nhà trƣờng tổ chức ............................. 51 Bảng 2.12. Kết quả thu hoạch của SV sau khi tham gia hoạt động do trƣờng tổ chức ............................................................................ 52 Bảng 2.13. Tổng hợp kết quả rèn luyện HSSV trong 3 năm từ 2005-2008 ......... 58 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  10. 10 Bảng 2.14. Số SV ƣu tú đi học lớp bồi dƣỡng kết nạp Đảng và số đƣợc đứng trong hàng ngũ Đảng ......................................................... 59 Bảng 2.15. Thống kê số liệu HSSV bị kỷ luật .............................................. 61 Bảng 2.16. Số SV vi phạm quy chế trong các kỳ thi hết học phần, thi tốt nghiệp 3 năm (2005-2008) ......................................................... 62 Bảng 3.1. Đánh giá của chuyên gia, cán bộ quản lý, giảng viên về tính khả thi của các biện pháp quản lý nhằm tăng cƣờng giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ................................... 82 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  11. 1 MỞ ĐẦU 1- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ý thức, chính trị là sự phản ánh các quan hệ kinh tế - xã hội, phản ánh những lợi ích căn bản và địa vị của các giai cấp và mối quan hệ giữa các giai cấp đó. Giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức là giáo dục cho ngƣời học có ý thức về chính trị, ý thức về pháp luật, ý thức đạo đức. Đây là hoạt động có tổ chức có mục đích có kế hoạch của nhà giáo dục nhằm chuyển hóa những chuẩn mực giá trị tƣ tƣởng chính trị, đạo đức và phẩm chất xã hội thành những phẩm chất và giá trị của mỗi cá nhân. Giúp ngƣời học có ý thức đúng, về tinh thần dân tộc về đƣờng lối của Đảng và Nhà nƣớc, về quyền và nghĩa vụ của công dân, về việc chấp hành pháp luật và thực hiện các chuẩn mực đạo đức đối với xã hội, đối với cộng đồng, gia đình và cá nhân. Hiện nay công tác Giáo dục - Đào tạo cùng với việc dạy chữ thì việc dạy ngƣời, việc rèn luyện, tu dƣỡng đạo đức cho sinh viên trở thành vấn đề đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ sinh viên là những chủ nhân tƣơng lai của đất nƣớc, là nguồn lực thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nƣớc, là những ngƣời kế thừa chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Tƣơng lai đất nƣớc Việt Nam phát triển ra sao, có vị thế nhƣ thế nào trên trƣờng quốc tế, nền văn hoá truyền thống của chúng ta sẽ đƣợc kế thừa, phát huy, nâng lên tầm cao mới cho phù hợp với xã hội hiện đại nhƣ thế nào phụ thuộc rất nhiều vào thế hệ sinh viên ngày hôm nay. Đó là vinh dự, trách nhiệm rất nặng nề của các trƣờng đại học và cao đẳng trong công tác đào tạo sinh viên. Trong cấu trúc nhân cách của con ngƣời giữa hai phần tài đức có mối quan hệ mật thiết với nhau, trong đó đức phải là gốc. Vì vậy việc giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên càng vô cùng quan trọng, trong xu thế toàn cầu hóa, quốc tế hóa vấn đề hội nhập, vấn đề bản sắc dân tộc là nội dung giáo dục mà các nhà trƣờng cần quan tâm để giáo dục cho sinh viên. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  12. 2 Để thực hiện nội dung đó đòi hỏi các nhà trƣờng cần nâng cao nhận thức, năng lực tƣ duy sáng tạo, quan tâm bồi dƣỡng phẩm chất đạo đức cho sinh viên trong việc dạy ngƣời, dạy chữ, dạy nghề thì dạy ngƣời là mục tiêu cao nhất. Cần giáo dục cho học sinh, sinh viên lòng yêu nƣớc, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh vững vàng, có tƣ duy sáng tạo và năng lực thực hành giỏi, có kỹ năng hòa nhập, có ý thức vƣơn lên trong học tập, rèn luyện để lập thân, lập nghiệp, vững vàng tiếp bƣớc các thế hệ đi trƣớc, góp phần xây dựng đất nƣớc giầu đẹp. Phòng công tác HSSV là những ngƣời trực tiếp tham mƣu cho lãnh đạo công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trong những năm qua chúng tôi nhận thấy: Trong các trƣờng đại học cao đẳng nói chung, trƣờng cao đẳng kinh tế tài chính Tỉnh Thái Nguyên nói riêng cùng với việc nâng cao chất lƣợng đào tạo, nhà trƣờng đã từng bƣớc đƣợc nâng cao về mặt tƣ tƣởng chính trị, đạo đức, nếp sống lối sống cho sinh viên. Tuy nhiên kết quả vẫn còn nhiều điểm cần phải quan tâm, bên cạnh những mặt tốt của đại đa số sinh viên thì một bộ phận trong sinh viên vẫn còn: + Mơ hồ về lý tƣởng cách mạng, ngại tham gia các hoạt động xã hội, đoàn thể, thờ ơ với chính trị, với hoạt động chung của tập thể, của đất nƣớc, ý thức phấn đấu chƣa cao. + Một bộ phận còn lƣời học, có một số vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy, quy chế, thiếu trung thực trong học tập, gian lận trong thi cử, một bộ phận nhỏ sinh viên chỉ đòi hƣởng thụ, không nghĩ đến nghĩa vụ và trách nhiệm cống hiến, ý thức chuẩn bị cho ngày mai lập nghiệp chƣa cao. + Một số ít sinh viên còn biểu hiện lối sống thực dụng, đua đòi, buông thả ăn chơi sa đọa, sống tha hóa quá với điều kiện cho phép, một số ít mắc vào các tệ nạn xã hội... Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  13. 3 - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những tồn tại yếu kém, trong đó có nguyên nhân do Công tác tuyên truyền, giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy chế chƣa thƣờng xuyên, chƣa đầy đủ do đó hiệu quả chƣa cao. Chính vì vậy tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Các biện pháp quản lý nhằm tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên”. 2- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI Đề tài nghiên cứu các vấn đề lý luận về quản lý các hoạt động giáo tƣ tƣởng chớnh trị, đạo đức cho sinh viên và thực trạng quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV ở trƣờng Cao đẳng Kinh tế Tài chính tỉnh Thái Nguyên. Trên cơ sở đó xây dựng các biện pháp tăng cƣờng quản lý hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trƣờng Cao đẳng Kinh tế Tài chính Tỉnh Thái Nguyên góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục đào tạo của nhà trƣờng. 3- ĐỐI TƢỢNG, KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU 3.1- Đối tƣợng nghiên cứu Các biện pháp tăng cƣờng quản lý hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trƣờng CĐ Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên 3.2- Khách thể nghiên cứu Là quá trình quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV trƣờng CĐ Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên 3.3- Khách thể điều tra - Cán bộ quản lý trƣờng cao đẳng Kinh tế - Tài chính Tỉnh thái Nguyên - Giảng viên, sinh viên Trƣờng CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên 4- NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 4.1- Nghiên cứu cơ sở lý luận của quản lý hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính tri, đạo đức cho sinh viên ở Trƣờng CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên. 4.2- Nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ở Trƣờng CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  14. 4 4.3- Xây dựng các biện pháp tăng cƣờng quản lý hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ở Trƣờng CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên. 5- GIẢ THUYẾT KHOA HỌC - Một trong những nguyên nhân dẫn tới tƣ tƣởng chính trị, đạo đức hiện nay của sinh viên Trƣờng CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên chƣa cao là do công tác quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức chƣa tốt. Nếu xây dựng đƣợc hệ thống các biện pháp tăng cƣờng quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV có tính khoa học, đồng bộ, phù hợp sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trong nhà Trƣờng CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên. 6-PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 6.1-Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lý luận - Phƣơng pháp phân tích tổng hợp khái quát hóa hệ thống hóa lý luận đề tài. 6.2-Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn - Phƣơng pháp điều tra bằng an két về thực trạng quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trƣờng Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên. - Phƣơng pháp quan sát các hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức. - Phƣơng pháp phỏng vấn giảng viên cán bộ quản lý, sinh viên. - Phƣơng pháp chuyên gia xin ý kiến về các biện pháp quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên. 6.3-Nhóm phƣơng pháp toán học 7-PHẠM VI GIỚI HẠN ĐỀ TÀI Đề tài chỉ nghiên cứu các biện pháp tăng cƣờng quản lý hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ở Trƣờng CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên theo cách tiếp cận chức năng quản lý. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  15. 5 8- DỰ KIẾN CẤU TRÚC LUẬN VĂN Phần I: Phần mở đầu:những vấn đề chung luận văn Phần II: Phần nội dung gồm 3 chƣơng Chƣơng 1: Cơ sở lý luận của quản lý hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ở trƣờng Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên. Chƣơng 2: Thực trạng công tác quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trƣờng Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên. Chƣơng 3: Các biện pháp tăng cƣờng quản lý giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trƣờng Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên. Phần III: Kết luận kiến nghị Danh mục tài liệu tham khảo Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  16. 6 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TƢ TƢỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN 1.1- LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Nghiên cứu về giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho thế hệ trẻ là một nội dung giáo dục quan trọng, nhằm giúp các nhà trƣờng thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện nhân cách ngƣời học. Khi còn sinh thời Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Có tài mà không có đức thì là ngƣời vô dụng”. Từ quan điểm đó Ngƣời coi trọng mục tiêu, nội dung giáo dục đạo đức trong các nhà trƣờng nhƣ: “Đoàn kết tốt”, “Kỷ luật tốt”, “Khiêm tốn, thật thà dũng cảm”. Kế thừa tƣ tƣởng của Ngƣời. Phạm Minh Hạc- nhà Tâm lý học hàng đầu nƣớc ta đã nêu lên các định hƣớng giá trị đạo đức của con ngƣời Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bàn về thực trạng cũng nhƣ giải pháp ở tầm vĩ mô về giáo dục-đào tạo con ngƣời Việt Nam theo định hƣớng trên. Về mục tiêu giáo dục, GS.Tiến Sĩ Phạm Minh Hạc nêu rõ “ trang bị cho mọi ngƣời những tri thức cần thiết về tƣ tƣởng chính trị,đạo đức nhân văn kiến thức pháp luật văn hóa xã hội. Hình thành cho mọi công dân có thái độ đúng đắn, tình cảm, niềm tin, đạo đức trong sáng đối với bản thân, mọi ngƣời, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc với mọi hiện tƣợng xảy ra xung quanh tổ chức tốt giáo dục thế hệ trẻ, giúp họ để mọi ngƣời tự giác thực hiện những chuẩn mực đạo đức xã hội, có thói quen chấp hành quy định, nỗ lực học tập rèn luyện,tích cực cống hiến sức lực, trí tuệ vào sự nghiệp CNH-HĐH đất nƣớc “ (17 tr 168,169,170) Giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho học sinh nói chung và cho sinh viên nói riêng là một vấn đề đƣợc nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu. Dƣới góc độ nghiên cứu về công tác giáo dục đạo đức, các biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và khóa luận tốt nghiệp của sinh viên chuyên ngành Tâm lý giáo dục đã công bố. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  17. 7 Khai thác dƣới góc độ tổ chức các hoạt động đoàn đội để giáo dục đạo đức cho học sinh do tác giả Nguyễn Thị Kim An (đề tài luận văn thạc sĩ năm 1996) đã đề xuất các biện pháp tăng cƣờng tổ chức hoạt động để giáo dục đạo đức cho học sinh. Khai thác dƣới góc độ phối hợp các lực lƣợng giáo dục giữa nhà trƣờng, gia đình và xã hội để xây dựng biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đó là công trình nghiên cứu của tác giả Hà Thị Bé (Luận văn thạc sĩ). Trong những năm gần đây trƣớc vấn đề hội nhập, công tác giáo dục, chính trị, đạo đức, pháp luật cho sinh viên trong các nhà trƣờng đƣợc Đảng, Nhà nƣớc quan tâm thể hiện qua các chỉ thị, nghị quyết, các quyết định về công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức pháp luật trong các nhà trƣờng chuyên nghiệp cụ thể là: + Nghị quyết TW 5 khóa IX từng bƣớc đổi mới công tác giáo dục chính trị tƣ tƣởng. + Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X tăng cƣờng công tác tƣ tƣởng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách Mạng + Nhiệm vụ và giải pháp tăng cƣờng công tác tƣ tƣởng trong tình hình hiện nay ( Ban tƣ tƣởng văn hóa TW- nhà xuất bản chính trị quốc gia). + QĐ số 50/2007/BGD&ĐT ngày 29/8/2007 giáo dục phẩm chất chính trị đạo đức lối sống cho HSSV trong các trƣờng Đại học, CĐ, Trung cấp chuyên nghiệp. + Công văn số 6051/ BGD & ĐT-CTHSSV ngày 21/7/2009 của BGD & ĐT tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân" HSSV trong các trƣờng đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm 2009. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  18. 8 + Nghị quyết phƣơng hƣớng nhiệm vụ của đại hội Đảng bộ Tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ XVII 2005- 2010 (Tăng cƣờng công tác giáo dục chính trị tƣ tƣởng cho cán bộ Đảng viên và nhân dân toàn Tỉnh Thái Nguyên trong tình hình mới. + Nghị quyết phƣơng hƣớng nhiệm vụ của đại hội Đảng bộ Trƣờng CĐ KT -TC tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ XI 2005 -2010 tăng cƣờng công tác giáo dục chính trị tƣ tƣởng cho cán bộ Đảng viên và HSSV nhà trƣờng. Nhƣng nghiên cứu về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức trong phạm vi một đơn vị trƣờng chuyên nghiệp để đề xuất các biện pháp quản lý nhằm tăng hiệu quả của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức pháp luật cho sinh viên thì chƣa có công trình nào nghiên cứu. Chính vì vậy mà chúng tôi chọn đề tài: “Các biện pháp quản lý nhằm tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên Trường cao đẳng Kinh tế Tài chính Tỉnh Thái Nguyên". 1.2- MỘT SỐ KHÁI NIỆM CÔNG CỤ *Tƣ tƣởng: Theo từ điển tiếng việt “tƣ tƣởng” là quan điểm chung của con ngƣời đối với thế giới tự nhiên và xã hội. *Chính trị: Là những hiểu biết về mục đích, đƣờng lối và nhiệm vụ đấu tranh của chính Đảng cũng nhƣ đông đảo quần chúng. Theo đó có thể hiểu tƣ tƣởng chính trị là sự hiểu biết, là những quan điểm chung của con ngƣời về mục đích, đƣờng lối chính sách của Đảng và Nhà nƣớc và nhiệm vụ đấu tranh của chính Đảng cũng nhƣ đông đảo quần chúng. *Tƣ tƣởng chính trị: Là một hình thái ý thức xã hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội. Nó xuất hiện trong lịch sử cùng với sự xuất hiện của Nhà nƣớc cổ đại. Tƣ tƣởng chính trị của một thể chế xã hội là hệ thống quan điểm tƣ tƣởng thể hiện lợi ích căn bản của một giai cấp nhất định nó xác định nội dung và hình thức hoạt động của Nhà nƣớc về mặt đối nội cũng nhƣ đối ngoại. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  19. 9 * Hệ tƣ tƣởng chính trị: Là hệ thống những quan điểm tƣ tƣởng thể hiện lợi ích căn bản của một giai cấp nhất định, đƣợc cụ thể hóa trong cƣơng lĩnh chính trị có căn cứ lịch sử và xã hội, trong đƣờng lối chiến lƣợc và sách lƣợc của chính Đảng và pháp luật. * Ý thức chính trị: Là sự phản ánh các quan hệ trong xã hội, phản ánh những lợi ích căn bản và địa vị của các giai cấp và mối quan hệ giữa các giai cấp đó trong quản lý đất Nƣớc. - Ý thức chính trị gồm: + Ý thức về quyền dân tộc sự tồn tại toàn vẹn lãnh thổ, sự giàu mạnh của đất nƣớc. + Ý thức về thực hiện đƣờng lối, chính sách của Đảng và Nhà nƣớc, về Chiến lƣợc phát triển đất nƣớc. + Ý thức về quyền lợi là nghĩa vụ công dân đƣợc thể hiện trong cuộc sống học tập, lao động và hoạt động chính trị xã hội về sự giàu mạnh của đất nƣớc và hạnh phúc của nhân dân. + Ý thức về nghĩa vụ quân sự xây dựng và bảo vệ tổ quốc chống mọi âm mƣu thủ đoạn xâm phạm đến trật tự, an ninh, chủ quyền của quốc gia. * Đạo đức: là một hình thái ý thức xã hội, là hệ thống các quan niệm về cái thiện, cái ác trong các mối quan hệ của con ngƣời với con ngƣời. Thực chất đạo đức là những quy tắc, những chuẩn mực trong quan hệ xã hội, đƣợc hình thành và phát triển trong cuộc sống, đƣợc xã hội thừa nhận và tự giác thực hiện. Đạo đức là quy tắc sống, tuy không ghi thành văn nhƣng có giá trị to lớn trong đời sống nhân loại. Đối với bất cứ ngƣời nào tồn tại trên trái đất cũng cần phải có đạo đức bởi lẽ đạo đức là cái gốc để xác định phần ngƣời trong con ngƣời. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
  20. 10 Giá trị đạo đức đƣợc thể hiện trong các khái niệm: + Thiện, ác, lẽ phải, công bằng, lƣơng tâm, trách nhiệm, vị tha v.v… thang giá trị đạo đức thay đổi theo lịch sử, mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau có định hƣớng giá trị đạo đức khác * Ý thức đạo đức là ý thức của cá nhân về mục đích cuộc sống và mối quan hệ của cá nhân trong xã hội. - Ý thức đạo đức đƣợc thể hiện chính trong cuộc sống của con ngƣời ở ba mặt: Nhận thức, tình cảm và hành vi đạo đức. - Ý thức đạo đức đƣợc hình thành nhờ có giáo dục nhà trƣờng, gia đình, xã hội v.v… Giữa đạo đức và chính trị có quan hệ mật thiết với nhau đƣợc thể hiện ở chỗ những quy định cụ thể bằng văn bản và nghị quyết, đƣờng lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nƣớc có ý nghĩa luân lý. Đó là những cái thiện khách quan tạo thành cơ sở cho những quy tắc, chuẩn mực hành vi của cái thiện chủ quan (tự giác) trong đạo đức có thể làm cho bộ phận nào đó của tƣ tƣởng chính trị điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu đạo đức tiến bộ, phù hợp với truyền thống cộng đồng của dân tộc.Tƣ tƣởng chính trị của một Nhà nƣớc có thể thay đổi theo từng giai đoạn lịch sử tuy nhiên yếu tố đạo đức lại đƣợc tồn tại lâu dài bền bỉ kể cả phƣơng thức sản xuất của xã hội có thay đổi. Tuy nhiên trải qua từng chế độ xã hội, những yếu tố đạo đức tiến bộ đƣợc phát huy, những yếu tố lạc hậu tất yếu sẽ bị triệt tiêu bởi tƣ tƣởng đúng đắn của Nhà nƣớc. * Giáo dục đạo đức cho sinh viên là một quá trình đƣợc tổ chức một cách có mục đích, kế hoạch của nhà giáo dục nhằm chuyển hóa một cách tự giác yêu cầu về việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức xã hội thành nhu cầu thể hiện hành vi, thói quen có đạo đức ở sinh viên. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên http://www.lrc-tnu.edu.vn
nguon tai.lieu . vn