- Trang Chủ
- Kinh tế - Thương mại
- Luận văn:Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên các trường THPT tại huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi
Xem mẫu
- 1
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
Đ I H C ĐÀ N NG
NGÔ ANH H I
BI N PHÁP QU N LÝ CÔNG TÁC B I DƯ NG
THƯ NG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯ NG THPT
T I HUY N M Đ C, T NH QU NG NGÃI
Chuyên ngành : Qu n lí giáo d c
Mã s : 60 14 05
TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ GIÁO D C H C
Đà N ng - Năm 2012
- 2
Công trình ñư c hoàn thành t i
Đ I H C ĐÀ N NG
Ngư i hư ng d n khoa h c : TS. VÕ NGUYÊN DU
Ph n bi n 1: PGS.TS. LÊ QUANG SƠN
Ph n bi n 2: PGS.TS. PHÙNG ĐÌNH M N
Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Giáo
d c h c h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 9 tháng 6 năm 2012
Có th tìm hi u lu n văn t i :
- Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng
- Thư vi n Trư ng Đ i h c Sư ph m, Đ i h c Đà N ng
- 3
M Đ U
1. Lý do ch n ñ tài
Theo ñi u l trư ng trung h c cơ s , trư ng trung h c ph thông
(THPT) và trư ng ph thông có nhi u c p h c có ghi: “Rèn luy n ñ o ñ c,
h c t p văn hóa, b i dư ng chuyên môn, nghi p v ñ nâng cao hi u qu
gi ng d y và giáo d c”.
Tuy v y, hi n nay vi c b i dư ng nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ GV
v n còn g p nhi u khó khăn, hi u qu chưa cao. M t s GV ñ t trình ñ
chuyên môn chu n nhưng năng l c gi ng d y, k năng lên l p v n còn
lúng túng, nh t là GV m i ra trư ng.
Do ñó, nghiên c u bi n pháp qu n lý ho t ñ ng b i dư ng thư ng
xuyên cho ñ i ngũ GV THPT là m t v n ñ c p bách có ý nghĩa quy t ñ nh
t o ra s chuy n bi n ch t lư ng giáo d c hi n nay.
Xu t phát t nh ng lý do trên, chúng tôi ch n ñ tài nghiên c u:
Bi n pháp qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên cho GV các
trư ng THPT t i huy n M Đ c, t nh Qu ng Ngãi.
2. M c ñích nghiên c u
Đ xu t m t s bi n pháp b i dư ng thư ng xuyên ( BDTX ) cho
giáo viên (GV) các trư ng THPT nh m góp ph n nâng cao ch t lư ng ñ i
ngũ GV, ñáp ng yêu c u ñ i m i giáo d c huy n M Đ c, t nh Qu ng
Ngãi.
3. Khách th và ñ i tư ng nghiên c u
3.1. Khách th nghiên c u:
Công tác qu n lý c a Hi u trư ng các trư ng THPT M Đ c, t nh
Qu ng Ngãi.
- 4
3.2. Đ i tư ng nghiên c u:
Các bi n pháp c a Hi u trư ng ñ i v i công tác b i dư ng thư ng
xuyên cho GV các trư ng THPT M Đ c, t nh Qu ng Ngãi.
4. Gi thuy t khoa h c
Phân tích, ñánh giá ñúng th c tr ng qu n lý công tác b i dư ng
thư ng xuyên cho GV THPT s ñ xu t ñư c nh ng bi n pháp mang tính
kh thi, góp ph n nâng cao ch t lư ng d y h c và giáo d c các trư ng
THPT t i M Đ c, t nh Qu ng Ngãi hi n nay.
5. Gi i h n ph m vi nghiên c u c a ñ tài
T p trung nghiên c u vi c qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên
cho GV THPT huy n M Đ c, t nh Qu ng Ngãi.
6. Nhi m v nghiên c u
- Nghiên c u cơ s lý lu n v công tác b i dư ng thư ng xuyên cho
GV THPT.
- Kh o sát, ñánh giá th c tr ng qu n lý công tác b i dư ng thư ng
xuyên c a Hi u trư ng các trư ng THPT M Đ c, t nh Qu ng Ngãi.
- Đ xu t các bi n pháp qu n lý c a Hi u trư ng v i công tác b i
dư ng thư ng xuyên cho GV các trư ng THPT t i M Đ c, t nh Qu ng
Ngãi nh m nâng cao ch t lư ng gi ng d y.
7. Phương pháp nghiên c u
- Nhóm các phương pháp nghiên c u lý lu n
- Nhóm các phương pháp nghiên c u th c ti n
- Phương pháp toán, th ng kê
8. Đóng góp c a ñ tài
N u nghiên c u thành công chúng ta s n m b t ñư c th c tr ng và
ñ xu t ñư c bi n pháp qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên cho GV
- 5
THPT nh m nâng cao ch t lư ng giáo d c cho các trư ng THPT t i M
Đ c, t nh Qu ng Ngãi.
9. C u trúc c a lu n văn
PH N M Đ U: Gi i thi u m t s v n ñ chung c a ñ tài.
PH N N I DUNG: Có 3 chương
Chương 1. Cơ s lý lu n v qu n lý công tác b i dư ng thư ng
xuyên cho GV các THPT.
Chương 2. Th c tr ng qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên cho
GV c a Hi u trư ng các trư ng THPT M Đ c, t nh Qu ng Ngãi.
Chương 3. Các bi n pháp qu n lý c a Hi u trư ng ñ i v i công tác
b i dư ng thư ng xuyên cho GV các trư ng THPT M Đ c, t nh Qu ng
Ngãi.
K T LU N C A LU N VĂN
Ngoài ra còn có danh m c tài li u tham kh o, ph l c, m u phi u h i
ý ki n c a GV và cán b qu n lý.
CHƯƠNG 1.
CƠ S LÝ LU N V CÔNG TÁC QU N LÝ CÔNG TÁC B I
DƯ NG THƯ NG XUYÊN CHO GV CÁC TRƯ NG TRUNG H C
PH THÔNG
1.1. Khái quát l ch s nghiên c u v n ñ
V n ñ b i dư ng nói chung, b i dư ng thư ng xuyên nói riêng, t
trư c ñ n nay ñư c ngành Giáo d c & Đào t o và nhi u nhà nghiên c u
quan tâm ñ n.
Các công trình nghiên c u ñã ñ c p và ch ra nh ng v n ñ xoay
quanh b i dư ng thư ng xuyên cho GV THPT. Tuy nhiên, t i t nh Qu ng
Ngãi vi c nghiên c u v qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên còn ít
- 6
công trình bàn ñ n. Do v y, vi c nghiên c u ñ tài này s góp ph n nâng
cao ch t lư ng ñ i ngũ GV THPT t i huy n M Đ c, t nh Qu ng Ngãi.
1.2. M t s khái ni m cơ b n
1.2.1. Giáo d c ph thông ( GDPT )
Giáo d c ph thông n m trong h th ng giáo d c qu c dân. Giáo d c
ph thông nh m giúp h c sinh hoàn thi n h c v n ph thông, có hi u bi t
thông thư ng v k thu t và hư ng nghi p, có ñi u ki n ñ ti p t c các b c
h c sau ph thông ho c ñi vào cu c s ng lao ñ ng.
1.2.2. Qu n lý và qu n lý giáo d c
1.2.2.1. Qu n lý ( QL )
1.2.2.2. Qu n lý giáo d c ( QLGD )
1.2.2.3. Ch c năng qu n lý giáo d c
1.2.2.4. Qu n lý nhà trư ng
1.2.3. Đào t o và b i dư ng
1.3. Bi n pháp và bi n pháp qu n lý
1.4. Qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên cho ñ i ngũ GV THPT
1.4.1. Ý nghĩa và s c n thi t c a công tác b i dư ng thư ng xuyên
cho ñ i ngũ GV THPT
Ý nghĩa c a công tác BDTX cho GV THPT:
BDTX cho GV cũng ñ ng nghĩa v i ti p t c ñào t o. Đây là yêu c u
c p thi t ñ nâng cao trình ñ v m i m t. Công tác này v a ñáp ng yêu
c u trư c m t v a có ý nghĩa chi n lư c lâu dài.
S c n thi t c a công tác BDTX cho ñ i ngũ GV THPT:
BDTX cho GV THPT góp ph n thi t th c trong vi c nâng cao ch t
lư ng d y-h c, ñáp ng yêu c u ñ i m i Giáo d c & Đào t o. BDTX
không ch là nhi m v c a cơ quan QLGD các c p, c a cơ s Giáo d c mà
còn là nghĩa v và quy n l i c a m i GV.
- 7
1.4.2. M c tiêu, nhi m v c a công tác b i dư ng thư ng xuyên
1.4.2.1. M c tiêu b i dư ng thư ng xuyên
Ch th 22/2003/CT-BGD ĐT ch ra m c tiêu b i dư ng nhà giáo và
cán b QLGD: “Nâng cao nh n th c v ch nghĩa Max - Lênin, tư tư ng
H Chí Minh; ñư ng l i quan ñi m c a Đ ng; ch trương chính sách c a
Nhà nư c và c a ngành; nâng cao năng l c chuyên môn, nghi p v theo
hư ng c p nh t, hi n ñ i hóa phù h p v i th c ti n phát tri n giáo d c Vi t
Nam ñ ñáp ng các yêu c u ñ i m i v m c tiêu, n i dung, phương pháp
giáo d c”.
1.4.2.2. Nhi m v b i dư ng thư ng xuyên
- Không ng ng nâng cao trình ñ chính tr , năng l c chuyên môn,
nghi p v , năng l c ñáp ng ngh nghi p, trình ñ chuyên môn, ngo i ng ,
tin h c…cho ñ i ngũ.
- GV có thói quen t h c, t nghiên c u ñ nâng trình ñ . N m ch c
ki n th c, k năng th c hành và phương pháp d y h c m i nh m ñáp ng
yêu c u giáo d c trong tình hình m i.
1.4.3. N i dung, phương pháp, hình th c b i dư ng thư ng xuyên
1.4.3.1. N i dung b i dư ng thư ng xuyên
BDTX nh m m c ñích b sung nh ng thi u h t v tri th c trên cơ s
d y nh ng ki n th c cũ còn phù h p, thay ñ i nh ng tri th c l c h u, b
sung, c p nh t nh ng tri th c m i nh m nâng cao trình ñ chuyên môn,
nghi p v cho ñ i ngũ ñ công tác hi u qu hơn. N i dung c th g m:
+ Kh i ki n th c b t bu c.
+ Kh i ki n th c t ch n.
- 8
1.4.3.2. Phương pháp b i dư ng thư ng xuyên
Phương pháp BDTX theo hư ng tích c c, tương tác; coi tr ng t
h c, t b i dư ng k t h p v i trao ñ i, th o lu n; phát huy vai trò ch th
và tính cá th hóa c a GV.
1.4.3.3. Các hình th c b i dư ng thư ng xuyên
Hình th c BDTX qua các l p t p hu n, qua chuyên ñ , qua sinh ho t
t nhóm chuyên môn, t h c-t b i dư ng, b i dư ng t xa…
1.4.4. N i dung qu n lý b i dư ng thư ng xuyên
1.4.4.1. Qu n lý m c tiêu b i dư ng thư ng xuyên
Qu n lý m c tiêu BDTX là quá trình th c hi n nh ng tác ñ ng c a
ch th qu n lý ñ n các thành t c u thành quá trình BDTX và thi t l p
m i quan h c a các thành t ñó theo m c tiêu BDTX ñã xác ñ nh.
1.4.4.2. Qu n lý n i dung b i dư ng thư ng xuyên
Qu n lý n i dung BDTX là quá trình ho ch ñ nh và tri n khai trên
th c ti n nh ng n i dung ph c v cho m c tiêu b i dư ng. Các n i dung
ñư c xác ñ nh theo 2 nhóm chính:
- Nhóm n i dung chính tr xã h i
- Nhóm n i dung khoa h c, k thu t, công ngh
1.4.4.3.Qu n lý ho t ñ ng d y trong quá trình b i dư ng thư ng
xuyên
Qu n lý ho t ñ ng d y và qu n lý vi c th c hi n các nhi m v c a
ñ i ngũ GV và c a t ng GV.
1.4.4.4.Qu n lý ho t ñ ng h c trong quá trình b i dư ng thư ng
xuyên
Qu n lý ho t ñ ng h c c a h c viên là qu n lý vi c t ch c các
nhi m v h c t p, nghiên c u, rèn luy n c a h trong quá trình BDTX.
- 9
1.4.4.5. Qu n lý các ñi u ki n ph c v b i dư ng thư ng xuyên
1.4.5. Đ i m i
1.4.6. M i quan h gi a qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên
v i ch t lư ng ñ i ngũ GV THPT
Mu n nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ GV có nhi u y u t như b i
dư ng chính tr , năng l c chuyên môn nghi p v , hành vi, thái ñ , nh n
th c,… tăng cư ng qu n lý công tác BDTX cho GV có ý nghĩa quy t ñ nh
t i vi c nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ GV. Do ñó ph i tăng cư ng công tác
BDTX cho ñ i ngũ GV.
1.4.7. Tăng cư ng qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên
Đây là ho t ñ ng có ch ñích, có k ho ch, h p v i quy lu t c a ch
th qu n lý nh m t o ñi u ki n cho m i ñ i tư ng GV ñ u có cơ h i h c
t p nâng cao trình ñ ñáp ng v i yêu c u ch n hưng và phát tri n s
nghi p giáo d c nh m ñào t o ngu n nhân l c có ch t lư ng cao.
1.4.8. T ch c th c hi n công tác b i dư ng thư ng xuyên
Công tác BDTX cho ñ i ngũ GV THPT ch mang l i hi u qu khi
vi c t ch c th c hi n ñư c ti n hành ñ ng b t B GD&ĐT ñ n các cơ
s trư ng h c.
CHƯƠNG 2.
TH C TR NG QU N LÝ B I DƯ NG THƯ NG XUYÊN CHO
GV C A HI U TRƯ NG CÁC TRƯ NG TRUNG H C PH
THÔNG M Đ C, T NH QU NG NGÃI.
2.1. Khái quát tình hình phát tri n, kinh t - xã h i và giáo d c c a
huy n M Đ c, t nh Qu ng Ngãi
2.1.1. Đ c ñi m t nhiên và dân cư
2.1.2. Đ c ñi n kinh t - xã h i
- 10
2.2. Tình hình phát tri n giáo d c
2.2.1. Quy mô, s lư ng và ch t lư ng
2.2.1.1. Quy mô
2.2.1.2. Ch t lư ng
2.2.2. Đ i ngũ cán b qu n lý, GV
Đ i ngũ CBQL và GV ngày càng ñư c c ng có v s lư ng (293
ngư i), trình ñ chuyên môn (x p lo i gi i: 46,6%), t o ñi u ki n nâng cao
ch t lư ng d y h c và giáo d c (h c sinh x p lo i khá gi i: 26,2%); s
lư ng GV d y gi i c p t nh tăng (x p lo i ñ o ñ c t t, khá: 96,3%); t l
GV ñ t và vư t chu n ñào t o cũng tăng d n (100%).
2.2.3. Cơ s v t ch t và thi t b d y h c
Trong nh ng năm qua các trư ng ph thông (PT) trong huy n ñã có
nh ng chuy n bi n tích c c, m nh m trên nhi u m t, trong ñó có xây
d ng và ñ u tư cơ s v t ch t trư ng h c.
2.2.4. Đ nh hư ng phát tri n Giáo d c và Đào t o
Đ nh hư ng trong nh ng năm ti p theo ñã t o ra m t tri n v ng m i
trong ngành giáo d c, ñáp ng yêu c u giáo d c toàn di n cho h c sinh.
Đào t o, b i dư ng ñ i ngũ GV ñ ñ n năm 2015 có 10% GV vư t chu n.
M r ng quy mô các trư ng, ngành, c p h c, nâng cao ch t lư ng ñào t o.
2.3. Th c tr ng công tác b i dư ng thư ng xuyên
2.3.1. N i dung b i dư ng thư ng xuyên cho ñ i ngũ GV
Trong nh ng năm qua, các trư ng THPT M Đ c, t nh Qu ng
Ngãi ñã l a ch n các n i dung phù h p, thi t th c, mang tính ñ ng b ñ
tri n khai công tác BDTX cho ñ i ngũ GV. Nh ng n i dung ñó bao g m:
B i dư ng qui ch chuyên môn; B i dư ng nghi p v sư ph m; B i dư ng
ki n th c chuyên môn; B i dư ng phương pháp d y h c tiên ti n; B i
- 11
dư ng ng x sư ph m; B i dư ng tác phong sư ph m; B i dư ng tin h c
và s d ng công ngh thông tin.
2.3.2. Phương pháp b i dư ng thư ng xuyên
Tùy thu c vào tình hình c th v ñ i ngũ c a m i trư ng, Hi u
trư ng các trư ng THPT ñã v n d ng các phương pháp b i dư ng sau:
Phương pháp b i dư ng tr c ti p; Phương pháp b i dư ng gián ti p;
Phương pháp b i dư ng giao vi c; Phương pháp phân công GV gi i giúp
ñ GV m i; Phương pháp t b i dư ng.
2.3.3. Hình th c b i dư ng thư ng xuyên
Nh ng hình th c BDTX cho ñ i ngũ GV thư ng ñư c Hi u trư ng
các trư ng THPT M Đ c, t nh Qu ng Ngãi áp d ng là: B i dư ng dài
h n, ng n h n; B i dư ng theo chuyên ñ ; B i dư ng theo hình th c t b i
dư ng; B i dư ng ñón ñ u; Tham gia h i th o, h i thi, h i gi ng; B i
dư ng t xa
2.4. K t qu ñi u tra th c tr ng v nh n th c ñ i v i các n i dung b i
dư ng thư ng xuyên
Các Hi u trư ng ñ u cho r ng c n ph i có m t n i dung chương
trình b i dư ng c th cho ñ i ngũ GV v i nh ng nhi m v tr ng tâm
nh m tác ñ ng t t t i kh năng và năng l c c a m i GV. Khi công tác
BDTX ñư c th c hi n có k t qu s góp ph n xây d ng m t ñ i ngũ v ng
vàng và t o s c m nh cho m i ho t ñ ng khác c a các trư ng.
Th c tr ng nh n th c m c ñ tác d ng n i dung BDTX. Nh ng bi n
pháp ñư c coi là r t c n thi t thì cũng ñ ng th i cũng có nhi u tác d ng
trong quá trình qu n lý n i dung b i dư ng cho GV ñó là các bi n pháp:
B i dư ng quy ch chuyên môn; B i dư ng nghi p v sư ph m; B i
dư ng ki n th c chuyên môn; B i dư ng phương pháp d y h c tiên ti n;
B i dư ng tin h c, ngo i ng .
- 12
2.5. K t qu ñi u tra v s ñánh giá c a cán b , GV ñ i v i phương
pháp b i dư ng thư ng xuyên
Nh n th c m c ñ tác d ng c a các bi n pháp qu n lý phương pháp
b i dư ng cho GV c a Hi u trư ng ñư c các nhà qu n lý và GV ñánh giá
m c ñ tương ñ i.
2.6. K t qu ñi u tra v s ñánh giá c a cán b , GV ñ i v i các hình
th c b i dư ng thư ng xuyên
Hình th c BDTX cho ñ i ngũ GV THPT ñư c các Hi u trư ng nhà
trư ng ñánh giá cao. Các Hi u trư ng ñ u cho r ng hình th c BDTX cho
GV n u h p lý s góp ph n ñem l i hi u qu v ch t lư ng giáo d c cho
nhà trư ng.
2.7. Th c tr ng các ñi u ki n ph c v b i dư ng thư ng xuyên
Qu n lý các ngu n l c cơ s v t ch t, thi t b giáo d c và các ñi u
ki n v th i gian, kinh phí ph c v BDTX cho GV THPT là nh m th c
hi n t t ch trương nâng cao ch t lư ng giáo d c c a nhà trư ng.
2.8. Đánh giá chung v th c tr ng và công tác qu n lý b i dư ng
thư ng xuyên
2.8.1. Tích c c, thành t u
Công tác BDTX cho GV các nhà trư ng luôn bám sát n i dung,
chương trình c a t t c các môn h c, th hi n ñúng ch trương c a Đ ng
ñó là giáo d c h c sinh toàn di n. Nhà trư ng ñã có ñ nh hư ng v công
tác BDTX cho ñ i ngũ GV.
2.8.2. T n t i và b t c p
- T n t i v nh n th c: Công tác tuyên truy n, giáo d c chưa ñư c
chú tr ng ñúng m c nên v n còn m t s ít GV chưa th t quan tâm ñ n ho t
ñ ng này.
- 13
- T n t i trong vi c xây d ng k ho ch và ch ñ o ho t ñ ng: Xây
d ng k ho ch có ch chưa sát, chưa ch ñ o k p th i, chưa b trí th i gian
h p lý, chưa hư ng d n c th GV v phương pháp xây d ng k ho ch t
h c c a cá nhân, vi c ki m tra công tác t h c, t b i dư ng c a GV chưa
k p th i.
- H n ch trong vi c t o các ñi u ki n ho t ñ ng:
2.9. Nguyên nhân, t n t i, b t c p
- Nguyên nhân khách quan:
Trong các văn b n v ñánh giá GV còn ít ñ c p ho c có nhưng tiêu
chí ñánh giá m c ñ chưa cao ñ i v i công tác b i dư ng và t b i
dư ng c a GV.
Đ ngũ GV còn nh ng khó khăn nh t ñ nh.
Th i gian b i dư ng ít, thư ng không liên t c, ch ñ ưu ñãi còn h n
ch .
- Nguyên nhân ch quan:
Nhi u GV nh n th c v vai trò, nhi m v chưa ñ y ñ , s ph n ñ u
vươn lên, ý chí t h c, t rèn còn y u
M t s Hi u trư ng chưa làm t t nhi m v ch ñ o, t ch c th c
hi n, ki m tra ñánh giá m t cách ñúng m c.
S ph i h p, trao ñ i kinh nghi m ít ñư c t ch c gi a các trư ng,
kinh phí ñ u tư chưa thõa ñáng.
- 14
CHƯƠNG 3.
Đ XU T CÁC BI N PHÁP QU N LÝ C A HI U TRƯ NG
Đ I V I CÔNG TÁC B I DƯ NG THƯ NG XUYÊN CHO GV
CÁC TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG HUY N M Đ C,
T NH QU NG NGÃI
3.1. Đ nh hư ng và nguyên t c ñ xu t bi n pháp
3.1.1. Đ nh hư ng v qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên cho
GV c a Hi u trư ng các trư ng THPT huy n M Đ c, t nh
Qu ng Ngãi
Xu hư ng ñ i m i giáo d c THPT ñang ñ t ra cho công tác qu n lý
BDTX cho ñ i ngũ GV b ng vi c xây d ng m t h th ng các bi n pháp
qu n lý công tác BDTX cho GV ñ ñáp ng các nhi m v giáo d c trong
hi n t i và tương lai c a m i trư ng.
3.1.2. Nguyên t c ñ xu t bi n pháp
3.1.2.1. Đ m b o tính k th a
Công tác BDTX th c hi n và cùng phát tri n theo s ñ i m i c a
giáo d cTHPT. Công tác qu n lý BDTX cũng d n có s thay ñ i. Nh ng
thay ñ i này là s k th a nh ng thành t u c a công tác BDTX t nh ng
giai ño n trư c nhưng có s b sung nh ng y u t m i phù h p v i th c t
c a các ho t ñ ng giáo d c.
3.1.2.2. Đ m b o tính toàn di n
C n ñ m b o BDTX cho ñ i ngũ GV ñ các m t cơ b n sau: có tâm;
có t m; có k năng; có phương pháp khoa h c; có s c kh e.
Bi n pháp qu n lý công tác BDTX ph i ñ m b o th c hi n nh ng tác
ñ ng ñ ng b ñ n các y u t c u trúc khác nhau c a công tác này, t công
tác t ch c b trí s p x p ñ i ngũ chuyên viên, cán b qu n lý (CBQL) vào
- 15
t ng công vi c c th phù h p v i năng l c và yêu c u c a nhi m v ñ n
nh ng thay ñ i v n i dung, phương pháp và hình th c BDTX.
3.1.2.3. Đ m b o tính hi u qu
Bi n pháp qu n lý công tác BDTX cho GV ñòi h i ph i có s ñ u tư
các ngu n l c xác ñ nh, các bi n pháp ñ xu t là nh m làm cho công tác
này ñư c t t hơn, n u không như v y, các bi n pháp ñư c ñ xu t s tr
thành t n kém và vô ích.
3.1.2.4. Tính ñ ng b
Ho t ñ ng BDTX ch có k t qu m mãn khi có s ñ ng b c a ñ i
ngũ GV và CBQL các c p, t nh n th c t m quan tr ng c a công tác b i
dư ng ñ n vi c t h c, t b i dư ng, tích c c trong các ho t ñ ng b i
dư ng, t o các ñi u ki n c n thi t ñ n s ch ñ o, ki m tra, ñánh giá c a
các c p qu n lý giáo d c.
3.1.3. Phát huy vai trò ch th c a GV trong công tác b i dư ng
thư ng xuyên
Phát huy vai trò ch th c a GV trong công tác BDTX cơ b n là phát
huy: v trách nhi m; v tình v a s c; v s ñánh giá c a GV
3.2. Các bi n pháp c th
3.2.1. Xác ñ nh t m quan tr ng c a công tác b i dư ng thư ng
xuyên
3.2.1.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp
Nh n th c ñúng v công tác BDTX c a ñ i ngũ GV v a là m c tiêu
v a là bi n pháp th c hi n nh m nâng cao năng l c cho ñ i ngũ GV, là
trách nhi m c a m i t ch c; c a b máy nhà trư ng và các c p qu n lý
giáo d c; c a t ng thành viên GV.
- 16
3.2.1.2. N i dung, bi n pháp
T ch c cho GV và CBQL h c t p các văn ki n c a Đ ng, Nhà
nư c, c a ngành Giáo d c & Đào t o và Ngh quy t h ng năm c a H i
ñ ng nhà trư ng. Ch r m c tiêu chi n lư c phát tri n giáo d c trong th i
kỳ m i, nh ng gi i pháp kh c ph c s y u kém c a Giáo d c & Đào t o.
Tăng cư ng vai trò c a t chuyên môn v i vi c nâng cao nh n th c:
xây d ng t nhóm chuyên môn thành m t ñơn v qu n lý; nêu n i dung,
nhi m v , quy n h n qu n lý c a t trư ng phù h p v i công tác qu n lý
c a ngành.
Tăng cư ng vai trò c a t chuyên môn.
3.2.2. K ho ch hóa công tác b i dư ng thư ng xuyên
3.2.2.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp
M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp nh m xác ñ nh và hình thành m c
tiêu c a ho t ñ ng, ñ m b o ch c ch n các ngu n l c, l a ch n phương án
kh thi. Kh c ph c hi n tư ng CBQL ti n hành trên th c t chưa t t v i
công tác b i dư ng.
3.2.2.2. N i dung, bi n pháp
Xây d ng k ho ch BDTX, Hi u trư ng c n ti n hành: t ch c cho
GV nghiên c u k các văn b n, xây d ng k ho ch t t chuyên môn ñ n
toàn trư ng; phân công GV có trình ñ , tay ngh cao tr c ti p giúp ñ GV
có trình ñ còn h n ch ; b trí th i gian ñ t o ñi u ki n ñ GV tham gia;
phân lo i GV tham gia nh ng ñ t BDTX mang tính riêng l . Trong k
ho ch ph i ki m tra, ñánh giá c th .
- 17
3.2.3. Hoàn thi n cơ c u t ch c và cơ ch ho t ñ ng ñ i v i công
b i dư ng thư ng xuyên
3.2.3.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp
Xu t phát t quan ñi m cán b nào phong trào y. Đ i v i công tác
BDTX cho GV, ñ ho t ñ ng ñi vào n n p, c n hoàn thi n cơ c u t ch c
và cơ ch ho t ñ ng c a ñơn v ñ i v i công tác BDTX cho GV.
3.2.3.2. N i dung, bi n pháp
Thành l p Ban ch ñ o và hoàn thi n cơ ch ph i h p qu n lý công
tác BDTX cho GV. C n nêu rõ nhi m v c a ban và c a t ng thành viên.
Tăng cư ng kh o sát và ñánh giá ñ i ngũ GV và hi u qu gi ng d y làm
căn c ñ c i ti n xây d ng n i dung, hình th c và ki m tra ñánh giá
BDTX cho GV c a nhà trư ng.
3.2.4. Đa d ng hóa các hình th c b i dư ng thư ng xuyên
3.2.4.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp
S ña d ng hóa hình th c BDTX giúp GV có ñi u ki n ch n l a cơ
h i phát tri n phù h p v i t ng cá nhân và cũng là y u t giúp nhi u ñ i
tư ng GV tham gia
3.2.4.2. N i dung, bi n pháp
Hình th c t h c t p-t b i dư ng: “Phương pháp t h c và lòng
ham h c, ñó là cái quý nh t”. Đây chính là con ñư ng phát tri n năng l c
n i sinh c a ñ i ngũ GV, c a công tác BDTX và là bí quy t ñ h c t p su t
ñ i. Đ vi c t b i dư ng ñư c GV ti p nh n và th c hi n; Hi u trư ng
thông qua t chuyên môn hư ng d n GV xây d ng k ho ch và th c hi n.
T ch c b i dư ng t i các trư ng THPT qua ho t ñ ng chuyên môn:
Hi u trư ng c n chú ý các công vi c như phát huy vai trò c a t chuyên
môn; tăng cư ng t ch c h i thi tay ngh trong nhà trư ng; t ch c b i
dư ng cho GV vi c chu n b bài lên l p: tìm hi u yêu c u chương trình,
- 18
yêu c u bài d y, xác ñ nh h th ng m c ñích; n m v ng yêu c u v tri
th c, k năng, k x o, phương pháp nh n th c, phát tri n năng l c nh n
th c…
Hình th c b i dư ng theo chuyên ñ : Hi u trư ng xây d ng k
ho ch và t ch c tham gia ho t ñ ng b i dư ng này; Đ c bi t, trong quá
trình th c hi n l p k ho ch c n chú ý ñ n vi c tuy n ch n, phân lo i GV;
Đánh giá chính xác m t m nh, y u c a t ng GV, t ñó ñ c GV tham gia
BDTX phù h p v i yêu c u t ng ñ t b i dư ng.
Hình th c BDTX theo chu kỳ và b i dư ng ñ i m i chương trình,
ñ i m i sách giáo khoa: là chương trình b t bu c c a GV THPT, ñ t b i
dư ng mang tính c p nh t hóa ki n th c hơn và b sung ki n th c. Do v y,
Hi u trư ng l p k ho ch th c hi n và ñ m b o ñúng yêu c u ñ t b i
dư ng.
Đa d ng hóa v hình th c t ch c BDTX cho GV trên cơ s và t
h c c a GV; M t khác Hi u trư ng nhà trư ng c n th y rõ nh ng tính ch t
ưu vi t, nh ng t n t i b t c p c a t ng lo i hình b i dư ng ñ xem xét và
xác ñ nh hình th c. Vi c t ch c ñ ng b và ña d ng hóa các lo i hình s
t o ñi u ki n, cơ h i cho nhi u GV tham gia cũng như ña d ng hóa hình
th c cũng s có s b sung khi m khuy t cho nhau gi a các hình th c.
3.2.5. C i ti n n i dung, phương pháp b i dư ng thư ng xuyên
3.2.5.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp
Xác ñ nh ph n ki n th c ñ t ch c b i dư ng và t b i dư ng cho
GV là c n thi t, là s ñ nh hư ng phát tri n năng l c d y h c cho GV.
Bi n pháp còn có tác ñ ng ñ n hi u qu lo i hình b i dư ng k c v s
lư ng và ch t lư ng.
- 19
3.2.5.2. N i dung, bi n pháp
Dù hình th c b i dư ng nào thì n i dung cơ b n v n nh m ñ giúp
GV c p nh t thêm ki n th c b môn, nghi p v d y h c,… Tùy thu c vào
lo i hình b i dư ng c n ch n n i dung b i dư ng phù h p và mang tính
v a toàn di n v a kh thi nh t.
C i ti n phương pháp BDTX:
C i ti n phương pháp nh m m c ñích t o ñi u ki n cho GV có cơ h i
phát huy vai trò ch th và tính cá th hóa trong quá trình tham gia BDTX.
C i ti n phương pháp BDTX cho GV ph i ñư c ti n hành ñ ng b ,
phù h p v i yêu c u phát tri n giáo d c hi n nay.
3.2.6. Tăng cư ng ki m tra công tác b i dư ng thư ng xuyên
3.2.6.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp
Qua quá trình ki m tra, Hi u trư ng trư ng ñánh giá k t qu th c
hi n công tác BDTX cho GV trong nhà trư ng; tìm ra nh ng m t ưu, m t
h n ch ñ ñi u ch nh và c i ti n k ho ch, t ch c, ch ñ o th c hi n.
3.2.6.2. N i dung, bi n pháp
Xây d ng chu n ñánh giá GV nói chung và chu n ñánh giá BDTX
nói riêng m t cách c th và công khai ñ th c hi n.
Công tác ki m tra, ñánh giá ph i ñư c t ch c thư ng xuyên, liên t c
ñ ng th i luôn luôn bám vào nh ng yêu c u ñ i m i c a ngành ñ ñ m b o
s thi t th c, phù h p và ñ t hi u qu ho t ñ ng.
3.2.7. Tăng cư ng các ñi u ki n h tr công tác b i dư ng thư ng
xuyên
3.2.7.1. M c tiêu, ý nghĩa c a bi n pháp
Cùng v i cơ s v t ch t, thi t b d y h c, vi c xây d ng ñư c môi
trư ng thu n l i, xây d ng chính sách khuy n khích nâng cao trình ñ , ñ u
tư ñ kinh phí cho các ho t ñ ng cũng có ý nghĩa to l n và c n thi t góp
- 20
ph n hoàn thi n qu n lý công tác BDTX cho ñ i ngũ GV THPT c a Hi u
trư ng các trư ngTHPT.
3.2.7.2. N i dung, bi n pháp
Hoàn thi n h th ng cơ s v t ch t, trang thi t b d y h c ñ y ñ
cùng s ñ ng b theo hư ng chu n hóa, hi n ñ i hóa.
Xây d ng môi trư ng thu n l i cho công tác BDTX.
Là ñi u ki n kích thích ñ m i GV t giác tham gia ho t ñ ng, là ñ
ñưa hi u qu công tác BDTX cho ñ i ngũ GV có hi u qu .
Tăng cư ng ngu n l c tài chính cho ho t ñ ng BDTX.
Đ u tư kinh phí theo quy ñ nh ñ GV có ñi u ki n tham gia công tác
b i dư ng và t b i dư ng.
Xây d ng các chính sách khuy n khích b i BDTX.
Bi u dương k p th i ñ ñ ng viên tinh th n nh ng GV làm tròn trách
nhi m, ñ t ch t lư ng cao trong d y h c và giáo d c; ñ th c hi n, Hi u
trư ng c n th c hi n gi i pháp huy ñ ng ngu n l c t i ña.
Tóm l i, qua ñ xu t b y bi n pháp trên chúng tôi có suy nghĩ:
Các bi n pháp trên ñây có m i quan h h u cơ ch t ch nhau và
mang tính ñ ng b , m i bi n pháp ñ u có tác ñ ng ñ n các bi n pháp khác
và ngư c l i, do v y trong th c ti n c n s d ng ph i h p m i có th nâng
cao hi u qu công tác qu n lý, góp ph n ñưa BDTX cho ñ i ngũ GV c a
các trư ng THPT trên ñ a bàn huy n có hi u qu .
3.3. Ki m ch ng tính h p lý và kh thi c a các bi n pháp
Qua th ng kê k t qu ý ki n c a 14 Cán b qu n lý các trư ng THPT
trong huy n M Đ c, t nh Qu ng Ngãi v tính phù h p và tính kh thi c a
các bi n pháp, chúng tôi thu ñư c k t qu như b ng 3.1 sau:
nguon tai.lieu . vn