Xem mẫu

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGÔ ANH H I BI N PHÁP QU N LÝ CÔNG TÁC B I DƯ NG THƯ NG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯ NG THPT T I HUY N M Đ C, T NH QU NG NGÃI Chuyên ngành : Qu n lí giáo d c Mã s : 60 14 05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ GIÁO D C H C Đà N ng - Năm 2012
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c : TS. VÕ NGUYÊN DU Ph n bi n 1: PGS.TS. LÊ QUANG SƠN Ph n bi n 2: PGS.TS. PHÙNG ĐÌNH M N Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Giáo d c h c h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 9 tháng 6 năm 2012 Có th tìm hi u lu n văn t i : - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n Trư ng Đ i h c Sư ph m, Đ i h c Đà N ng
  3. 3 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Theo ñi u l trư ng trung h c cơ s , trư ng trung h c ph thông (THPT) và trư ng ph thông có nhi u c p h c có ghi: “Rèn luy n ñ o ñ c, h c t p văn hóa, b i dư ng chuyên môn, nghi p v ñ nâng cao hi u qu gi ng d y và giáo d c”. Tuy v y, hi n nay vi c b i dư ng nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ GV v n còn g p nhi u khó khăn, hi u qu chưa cao. M t s GV ñ t trình ñ chuyên môn chu n nhưng năng l c gi ng d y, k năng lên l p v n còn lúng túng, nh t là GV m i ra trư ng. Do ñó, nghiên c u bi n pháp qu n lý ho t ñ ng b i dư ng thư ng xuyên cho ñ i ngũ GV THPT là m t v n ñ c p bách có ý nghĩa quy t ñ nh t o ra s chuy n bi n ch t lư ng giáo d c hi n nay. Xu t phát t nh ng lý do trên, chúng tôi ch n ñ tài nghiên c u: Bi n pháp qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên cho GV các trư ng THPT t i huy n M Đ c, t nh Qu ng Ngãi. 2. M c ñích nghiên c u Đ xu t m t s bi n pháp b i dư ng thư ng xuyên ( BDTX ) cho giáo viên (GV) các trư ng THPT nh m góp ph n nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ GV, ñáp ng yêu c u ñ i m i giáo d c huy n M Đ c, t nh Qu ng Ngãi. 3. Khách th và ñ i tư ng nghiên c u 3.1. Khách th nghiên c u: Công tác qu n lý c a Hi u trư ng các trư ng THPT M Đ c, t nh Qu ng Ngãi.
  4. 4 3.2. Đ i tư ng nghiên c u: Các bi n pháp c a Hi u trư ng ñ i v i công tác b i dư ng thư ng xuyên cho GV các trư ng THPT M Đ c, t nh Qu ng Ngãi. 4. Gi thuy t khoa h c Phân tích, ñánh giá ñúng th c tr ng qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên cho GV THPT s ñ xu t ñư c nh ng bi n pháp mang tính kh thi, góp ph n nâng cao ch t lư ng d y h c và giáo d c các trư ng THPT t i M Đ c, t nh Qu ng Ngãi hi n nay. 5. Gi i h n ph m vi nghiên c u c a ñ tài T p trung nghiên c u vi c qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên cho GV THPT huy n M Đ c, t nh Qu ng Ngãi. 6. Nhi m v nghiên c u - Nghiên c u cơ s lý lu n v công tác b i dư ng thư ng xuyên cho GV THPT. - Kh o sát, ñánh giá th c tr ng qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên c a Hi u trư ng các trư ng THPT M Đ c, t nh Qu ng Ngãi. - Đ xu t các bi n pháp qu n lý c a Hi u trư ng v i công tác b i dư ng thư ng xuyên cho GV các trư ng THPT t i M Đ c, t nh Qu ng Ngãi nh m nâng cao ch t lư ng gi ng d y. 7. Phương pháp nghiên c u - Nhóm các phương pháp nghiên c u lý lu n - Nhóm các phương pháp nghiên c u th c ti n - Phương pháp toán, th ng kê 8. Đóng góp c a ñ tài N u nghiên c u thành công chúng ta s n m b t ñư c th c tr ng và ñ xu t ñư c bi n pháp qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên cho GV
  5. 5 THPT nh m nâng cao ch t lư ng giáo d c cho các trư ng THPT t i M Đ c, t nh Qu ng Ngãi. 9. C u trúc c a lu n văn PH N M Đ U: Gi i thi u m t s v n ñ chung c a ñ tài. PH N N I DUNG: Có 3 chương Chương 1. Cơ s lý lu n v qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên cho GV các THPT. Chương 2. Th c tr ng qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên cho GV c a Hi u trư ng các trư ng THPT M Đ c, t nh Qu ng Ngãi. Chương 3. Các bi n pháp qu n lý c a Hi u trư ng ñ i v i công tác b i dư ng thư ng xuyên cho GV các trư ng THPT M Đ c, t nh Qu ng Ngãi. K T LU N C A LU N VĂN Ngoài ra còn có danh m c tài li u tham kh o, ph l c, m u phi u h i ý ki n c a GV và cán b qu n lý. CHƯƠNG 1. CƠ S LÝ LU N V CÔNG TÁC QU N LÝ CÔNG TÁC B I DƯ NG THƯ NG XUYÊN CHO GV CÁC TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG 1.1. Khái quát l ch s nghiên c u v n ñ V n ñ b i dư ng nói chung, b i dư ng thư ng xuyên nói riêng, t trư c ñ n nay ñư c ngành Giáo d c & Đào t o và nhi u nhà nghiên c u quan tâm ñ n. Các công trình nghiên c u ñã ñ c p và ch ra nh ng v n ñ xoay quanh b i dư ng thư ng xuyên cho GV THPT. Tuy nhiên, t i t nh Qu ng Ngãi vi c nghiên c u v qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên còn ít
  6. 6 công trình bàn ñ n. Do v y, vi c nghiên c u ñ tài này s góp ph n nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ GV THPT t i huy n M Đ c, t nh Qu ng Ngãi. 1.2. M t s khái ni m cơ b n 1.2.1. Giáo d c ph thông ( GDPT ) Giáo d c ph thông n m trong h th ng giáo d c qu c dân. Giáo d c ph thông nh m giúp h c sinh hoàn thi n h c v n ph thông, có hi u bi t thông thư ng v k thu t và hư ng nghi p, có ñi u ki n ñ ti p t c các b c h c sau ph thông ho c ñi vào cu c s ng lao ñ ng. 1.2.2. Qu n lý và qu n lý giáo d c 1.2.2.1. Qu n lý ( QL ) 1.2.2.2. Qu n lý giáo d c ( QLGD ) 1.2.2.3. Ch c năng qu n lý giáo d c 1.2.2.4. Qu n lý nhà trư ng 1.2.3. Đào t o và b i dư ng 1.3. Bi n pháp và bi n pháp qu n lý 1.4. Qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên cho ñ i ngũ GV THPT 1.4.1. Ý nghĩa và s c n thi t c a công tác b i dư ng thư ng xuyên cho ñ i ngũ GV THPT Ý nghĩa c a công tác BDTX cho GV THPT: BDTX cho GV cũng ñ ng nghĩa v i ti p t c ñào t o. Đây là yêu c u c p thi t ñ nâng cao trình ñ v m i m t. Công tác này v a ñáp ng yêu c u trư c m t v a có ý nghĩa chi n lư c lâu dài. S c n thi t c a công tác BDTX cho ñ i ngũ GV THPT: BDTX cho GV THPT góp ph n thi t th c trong vi c nâng cao ch t lư ng d y-h c, ñáp ng yêu c u ñ i m i Giáo d c & Đào t o. BDTX không ch là nhi m v c a cơ quan QLGD các c p, c a cơ s Giáo d c mà còn là nghĩa v và quy n l i c a m i GV.
  7. 7 1.4.2. M c tiêu, nhi m v c a công tác b i dư ng thư ng xuyên 1.4.2.1. M c tiêu b i dư ng thư ng xuyên Ch th 22/2003/CT-BGD ĐT ch ra m c tiêu b i dư ng nhà giáo và cán b QLGD: “Nâng cao nh n th c v ch nghĩa Max - Lênin, tư tư ng H Chí Minh; ñư ng l i quan ñi m c a Đ ng; ch trương chính sách c a Nhà nư c và c a ngành; nâng cao năng l c chuyên môn, nghi p v theo hư ng c p nh t, hi n ñ i hóa phù h p v i th c ti n phát tri n giáo d c Vi t Nam ñ ñáp ng các yêu c u ñ i m i v m c tiêu, n i dung, phương pháp giáo d c”. 1.4.2.2. Nhi m v b i dư ng thư ng xuyên - Không ng ng nâng cao trình ñ chính tr , năng l c chuyên môn, nghi p v , năng l c ñáp ng ngh nghi p, trình ñ chuyên môn, ngo i ng , tin h c…cho ñ i ngũ. - GV có thói quen t h c, t nghiên c u ñ nâng trình ñ . N m ch c ki n th c, k năng th c hành và phương pháp d y h c m i nh m ñáp ng yêu c u giáo d c trong tình hình m i. 1.4.3. N i dung, phương pháp, hình th c b i dư ng thư ng xuyên 1.4.3.1. N i dung b i dư ng thư ng xuyên BDTX nh m m c ñích b sung nh ng thi u h t v tri th c trên cơ s d y nh ng ki n th c cũ còn phù h p, thay ñ i nh ng tri th c l c h u, b sung, c p nh t nh ng tri th c m i nh m nâng cao trình ñ chuyên môn, nghi p v cho ñ i ngũ ñ công tác hi u qu hơn. N i dung c th g m: + Kh i ki n th c b t bu c. + Kh i ki n th c t ch n.
  8. 8 1.4.3.2. Phương pháp b i dư ng thư ng xuyên Phương pháp BDTX theo hư ng tích c c, tương tác; coi tr ng t h c, t b i dư ng k t h p v i trao ñ i, th o lu n; phát huy vai trò ch th và tính cá th hóa c a GV. 1.4.3.3. Các hình th c b i dư ng thư ng xuyên Hình th c BDTX qua các l p t p hu n, qua chuyên ñ , qua sinh ho t t nhóm chuyên môn, t h c-t b i dư ng, b i dư ng t xa… 1.4.4. N i dung qu n lý b i dư ng thư ng xuyên 1.4.4.1. Qu n lý m c tiêu b i dư ng thư ng xuyên Qu n lý m c tiêu BDTX là quá trình th c hi n nh ng tác ñ ng c a ch th qu n lý ñ n các thành t c u thành quá trình BDTX và thi t l p m i quan h c a các thành t ñó theo m c tiêu BDTX ñã xác ñ nh. 1.4.4.2. Qu n lý n i dung b i dư ng thư ng xuyên Qu n lý n i dung BDTX là quá trình ho ch ñ nh và tri n khai trên th c ti n nh ng n i dung ph c v cho m c tiêu b i dư ng. Các n i dung ñư c xác ñ nh theo 2 nhóm chính: - Nhóm n i dung chính tr xã h i - Nhóm n i dung khoa h c, k thu t, công ngh 1.4.4.3.Qu n lý ho t ñ ng d y trong quá trình b i dư ng thư ng xuyên Qu n lý ho t ñ ng d y và qu n lý vi c th c hi n các nhi m v c a ñ i ngũ GV và c a t ng GV. 1.4.4.4.Qu n lý ho t ñ ng h c trong quá trình b i dư ng thư ng xuyên Qu n lý ho t ñ ng h c c a h c viên là qu n lý vi c t ch c các nhi m v h c t p, nghiên c u, rèn luy n c a h trong quá trình BDTX.
  9. 9 1.4.4.5. Qu n lý các ñi u ki n ph c v b i dư ng thư ng xuyên 1.4.5. Đ i m i 1.4.6. M i quan h gi a qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên v i ch t lư ng ñ i ngũ GV THPT Mu n nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ GV có nhi u y u t như b i dư ng chính tr , năng l c chuyên môn nghi p v , hành vi, thái ñ , nh n th c,… tăng cư ng qu n lý công tác BDTX cho GV có ý nghĩa quy t ñ nh t i vi c nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ GV. Do ñó ph i tăng cư ng công tác BDTX cho ñ i ngũ GV. 1.4.7. Tăng cư ng qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên Đây là ho t ñ ng có ch ñích, có k ho ch, h p v i quy lu t c a ch th qu n lý nh m t o ñi u ki n cho m i ñ i tư ng GV ñ u có cơ h i h c t p nâng cao trình ñ ñáp ng v i yêu c u ch n hưng và phát tri n s nghi p giáo d c nh m ñào t o ngu n nhân l c có ch t lư ng cao. 1.4.8. T ch c th c hi n công tác b i dư ng thư ng xuyên Công tác BDTX cho ñ i ngũ GV THPT ch mang l i hi u qu khi vi c t ch c th c hi n ñư c ti n hành ñ ng b t B GD&ĐT ñ n các cơ s trư ng h c. CHƯƠNG 2. TH C TR NG QU N LÝ B I DƯ NG THƯ NG XUYÊN CHO GV C A HI U TRƯ NG CÁC TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG M Đ C, T NH QU NG NGÃI. 2.1. Khái quát tình hình phát tri n, kinh t - xã h i và giáo d c c a huy n M Đ c, t nh Qu ng Ngãi 2.1.1. Đ c ñi m t nhiên và dân cư 2.1.2. Đ c ñi n kinh t - xã h i
  10. 10 2.2. Tình hình phát tri n giáo d c 2.2.1. Quy mô, s lư ng và ch t lư ng 2.2.1.1. Quy mô 2.2.1.2. Ch t lư ng 2.2.2. Đ i ngũ cán b qu n lý, GV Đ i ngũ CBQL và GV ngày càng ñư c c ng có v s lư ng (293 ngư i), trình ñ chuyên môn (x p lo i gi i: 46,6%), t o ñi u ki n nâng cao ch t lư ng d y h c và giáo d c (h c sinh x p lo i khá gi i: 26,2%); s lư ng GV d y gi i c p t nh tăng (x p lo i ñ o ñ c t t, khá: 96,3%); t l GV ñ t và vư t chu n ñào t o cũng tăng d n (100%). 2.2.3. Cơ s v t ch t và thi t b d y h c Trong nh ng năm qua các trư ng ph thông (PT) trong huy n ñã có nh ng chuy n bi n tích c c, m nh m trên nhi u m t, trong ñó có xây d ng và ñ u tư cơ s v t ch t trư ng h c. 2.2.4. Đ nh hư ng phát tri n Giáo d c và Đào t o Đ nh hư ng trong nh ng năm ti p theo ñã t o ra m t tri n v ng m i trong ngành giáo d c, ñáp ng yêu c u giáo d c toàn di n cho h c sinh. Đào t o, b i dư ng ñ i ngũ GV ñ ñ n năm 2015 có 10% GV vư t chu n. M r ng quy mô các trư ng, ngành, c p h c, nâng cao ch t lư ng ñào t o. 2.3. Th c tr ng công tác b i dư ng thư ng xuyên 2.3.1. N i dung b i dư ng thư ng xuyên cho ñ i ngũ GV Trong nh ng năm qua, các trư ng THPT M Đ c, t nh Qu ng Ngãi ñã l a ch n các n i dung phù h p, thi t th c, mang tính ñ ng b ñ tri n khai công tác BDTX cho ñ i ngũ GV. Nh ng n i dung ñó bao g m: B i dư ng qui ch chuyên môn; B i dư ng nghi p v sư ph m; B i dư ng ki n th c chuyên môn; B i dư ng phương pháp d y h c tiên ti n; B i
  11. 11 dư ng ng x sư ph m; B i dư ng tác phong sư ph m; B i dư ng tin h c và s d ng công ngh thông tin. 2.3.2. Phương pháp b i dư ng thư ng xuyên Tùy thu c vào tình hình c th v ñ i ngũ c a m i trư ng, Hi u trư ng các trư ng THPT ñã v n d ng các phương pháp b i dư ng sau: Phương pháp b i dư ng tr c ti p; Phương pháp b i dư ng gián ti p; Phương pháp b i dư ng giao vi c; Phương pháp phân công GV gi i giúp ñ GV m i; Phương pháp t b i dư ng. 2.3.3. Hình th c b i dư ng thư ng xuyên Nh ng hình th c BDTX cho ñ i ngũ GV thư ng ñư c Hi u trư ng các trư ng THPT M Đ c, t nh Qu ng Ngãi áp d ng là: B i dư ng dài h n, ng n h n; B i dư ng theo chuyên ñ ; B i dư ng theo hình th c t b i dư ng; B i dư ng ñón ñ u; Tham gia h i th o, h i thi, h i gi ng; B i dư ng t xa 2.4. K t qu ñi u tra th c tr ng v nh n th c ñ i v i các n i dung b i dư ng thư ng xuyên Các Hi u trư ng ñ u cho r ng c n ph i có m t n i dung chương trình b i dư ng c th cho ñ i ngũ GV v i nh ng nhi m v tr ng tâm nh m tác ñ ng t t t i kh năng và năng l c c a m i GV. Khi công tác BDTX ñư c th c hi n có k t qu s góp ph n xây d ng m t ñ i ngũ v ng vàng và t o s c m nh cho m i ho t ñ ng khác c a các trư ng. Th c tr ng nh n th c m c ñ tác d ng n i dung BDTX. Nh ng bi n pháp ñư c coi là r t c n thi t thì cũng ñ ng th i cũng có nhi u tác d ng trong quá trình qu n lý n i dung b i dư ng cho GV ñó là các bi n pháp: B i dư ng quy ch chuyên môn; B i dư ng nghi p v sư ph m; B i dư ng ki n th c chuyên môn; B i dư ng phương pháp d y h c tiên ti n; B i dư ng tin h c, ngo i ng .
  12. 12 2.5. K t qu ñi u tra v s ñánh giá c a cán b , GV ñ i v i phương pháp b i dư ng thư ng xuyên Nh n th c m c ñ tác d ng c a các bi n pháp qu n lý phương pháp b i dư ng cho GV c a Hi u trư ng ñư c các nhà qu n lý và GV ñánh giá m c ñ tương ñ i. 2.6. K t qu ñi u tra v s ñánh giá c a cán b , GV ñ i v i các hình th c b i dư ng thư ng xuyên Hình th c BDTX cho ñ i ngũ GV THPT ñư c các Hi u trư ng nhà trư ng ñánh giá cao. Các Hi u trư ng ñ u cho r ng hình th c BDTX cho GV n u h p lý s góp ph n ñem l i hi u qu v ch t lư ng giáo d c cho nhà trư ng. 2.7. Th c tr ng các ñi u ki n ph c v b i dư ng thư ng xuyên Qu n lý các ngu n l c cơ s v t ch t, thi t b giáo d c và các ñi u ki n v th i gian, kinh phí ph c v BDTX cho GV THPT là nh m th c hi n t t ch trương nâng cao ch t lư ng giáo d c c a nhà trư ng. 2.8. Đánh giá chung v th c tr ng và công tác qu n lý b i dư ng thư ng xuyên 2.8.1. Tích c c, thành t u Công tác BDTX cho GV các nhà trư ng luôn bám sát n i dung, chương trình c a t t c các môn h c, th hi n ñúng ch trương c a Đ ng ñó là giáo d c h c sinh toàn di n. Nhà trư ng ñã có ñ nh hư ng v công tác BDTX cho ñ i ngũ GV. 2.8.2. T n t i và b t c p - T n t i v nh n th c: Công tác tuyên truy n, giáo d c chưa ñư c chú tr ng ñúng m c nên v n còn m t s ít GV chưa th t quan tâm ñ n ho t ñ ng này.
  13. 13 - T n t i trong vi c xây d ng k ho ch và ch ñ o ho t ñ ng: Xây d ng k ho ch có ch chưa sát, chưa ch ñ o k p th i, chưa b trí th i gian h p lý, chưa hư ng d n c th GV v phương pháp xây d ng k ho ch t h c c a cá nhân, vi c ki m tra công tác t h c, t b i dư ng c a GV chưa k p th i. - H n ch trong vi c t o các ñi u ki n ho t ñ ng: 2.9. Nguyên nhân, t n t i, b t c p - Nguyên nhân khách quan: Trong các văn b n v ñánh giá GV còn ít ñ c p ho c có nhưng tiêu chí ñánh giá m c ñ chưa cao ñ i v i công tác b i dư ng và t b i dư ng c a GV. Đ ngũ GV còn nh ng khó khăn nh t ñ nh. Th i gian b i dư ng ít, thư ng không liên t c, ch ñ ưu ñãi còn h n ch . - Nguyên nhân ch quan: Nhi u GV nh n th c v vai trò, nhi m v chưa ñ y ñ , s ph n ñ u vươn lên, ý chí t h c, t rèn còn y u M t s Hi u trư ng chưa làm t t nhi m v ch ñ o, t ch c th c hi n, ki m tra ñánh giá m t cách ñúng m c. S ph i h p, trao ñ i kinh nghi m ít ñư c t ch c gi a các trư ng, kinh phí ñ u tư chưa thõa ñáng.
  14. 14 CHƯƠNG 3. Đ XU T CÁC BI N PHÁP QU N LÝ C A HI U TRƯ NG Đ I V I CÔNG TÁC B I DƯ NG THƯ NG XUYÊN CHO GV CÁC TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG HUY N M Đ C, T NH QU NG NGÃI 3.1. Đ nh hư ng và nguyên t c ñ xu t bi n pháp 3.1.1. Đ nh hư ng v qu n lý công tác b i dư ng thư ng xuyên cho GV c a Hi u trư ng các trư ng THPT huy n M Đ c, t nh Qu ng Ngãi Xu hư ng ñ i m i giáo d c THPT ñang ñ t ra cho công tác qu n lý BDTX cho ñ i ngũ GV b ng vi c xây d ng m t h th ng các bi n pháp qu n lý công tác BDTX cho GV ñ ñáp ng các nhi m v giáo d c trong hi n t i và tương lai c a m i trư ng. 3.1.2. Nguyên t c ñ xu t bi n pháp 3.1.2.1. Đ m b o tính k th a Công tác BDTX th c hi n và cùng phát tri n theo s ñ i m i c a giáo d cTHPT. Công tác qu n lý BDTX cũng d n có s thay ñ i. Nh ng thay ñ i này là s k th a nh ng thành t u c a công tác BDTX t nh ng giai ño n trư c nhưng có s b sung nh ng y u t m i phù h p v i th c t c a các ho t ñ ng giáo d c. 3.1.2.2. Đ m b o tính toàn di n C n ñ m b o BDTX cho ñ i ngũ GV ñ các m t cơ b n sau: có tâm; có t m; có k năng; có phương pháp khoa h c; có s c kh e. Bi n pháp qu n lý công tác BDTX ph i ñ m b o th c hi n nh ng tác ñ ng ñ ng b ñ n các y u t c u trúc khác nhau c a công tác này, t công tác t ch c b trí s p x p ñ i ngũ chuyên viên, cán b qu n lý (CBQL) vào
  15. 15 t ng công vi c c th phù h p v i năng l c và yêu c u c a nhi m v ñ n nh ng thay ñ i v n i dung, phương pháp và hình th c BDTX. 3.1.2.3. Đ m b o tính hi u qu Bi n pháp qu n lý công tác BDTX cho GV ñòi h i ph i có s ñ u tư các ngu n l c xác ñ nh, các bi n pháp ñ xu t là nh m làm cho công tác này ñư c t t hơn, n u không như v y, các bi n pháp ñư c ñ xu t s tr thành t n kém và vô ích. 3.1.2.4. Tính ñ ng b Ho t ñ ng BDTX ch có k t qu m mãn khi có s ñ ng b c a ñ i ngũ GV và CBQL các c p, t nh n th c t m quan tr ng c a công tác b i dư ng ñ n vi c t h c, t b i dư ng, tích c c trong các ho t ñ ng b i dư ng, t o các ñi u ki n c n thi t ñ n s ch ñ o, ki m tra, ñánh giá c a các c p qu n lý giáo d c. 3.1.3. Phát huy vai trò ch th c a GV trong công tác b i dư ng thư ng xuyên Phát huy vai trò ch th c a GV trong công tác BDTX cơ b n là phát huy: v trách nhi m; v tình v a s c; v s ñánh giá c a GV 3.2. Các bi n pháp c th 3.2.1. Xác ñ nh t m quan tr ng c a công tác b i dư ng thư ng xuyên 3.2.1.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp Nh n th c ñúng v công tác BDTX c a ñ i ngũ GV v a là m c tiêu v a là bi n pháp th c hi n nh m nâng cao năng l c cho ñ i ngũ GV, là trách nhi m c a m i t ch c; c a b máy nhà trư ng và các c p qu n lý giáo d c; c a t ng thành viên GV.
  16. 16 3.2.1.2. N i dung, bi n pháp T ch c cho GV và CBQL h c t p các văn ki n c a Đ ng, Nhà nư c, c a ngành Giáo d c & Đào t o và Ngh quy t h ng năm c a H i ñ ng nhà trư ng. Ch r m c tiêu chi n lư c phát tri n giáo d c trong th i kỳ m i, nh ng gi i pháp kh c ph c s y u kém c a Giáo d c & Đào t o. Tăng cư ng vai trò c a t chuyên môn v i vi c nâng cao nh n th c: xây d ng t nhóm chuyên môn thành m t ñơn v qu n lý; nêu n i dung, nhi m v , quy n h n qu n lý c a t trư ng phù h p v i công tác qu n lý c a ngành. Tăng cư ng vai trò c a t chuyên môn. 3.2.2. K ho ch hóa công tác b i dư ng thư ng xuyên 3.2.2.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp nh m xác ñ nh và hình thành m c tiêu c a ho t ñ ng, ñ m b o ch c ch n các ngu n l c, l a ch n phương án kh thi. Kh c ph c hi n tư ng CBQL ti n hành trên th c t chưa t t v i công tác b i dư ng. 3.2.2.2. N i dung, bi n pháp Xây d ng k ho ch BDTX, Hi u trư ng c n ti n hành: t ch c cho GV nghiên c u k các văn b n, xây d ng k ho ch t t chuyên môn ñ n toàn trư ng; phân công GV có trình ñ , tay ngh cao tr c ti p giúp ñ GV có trình ñ còn h n ch ; b trí th i gian ñ t o ñi u ki n ñ GV tham gia; phân lo i GV tham gia nh ng ñ t BDTX mang tính riêng l . Trong k ho ch ph i ki m tra, ñánh giá c th .
  17. 17 3.2.3. Hoàn thi n cơ c u t ch c và cơ ch ho t ñ ng ñ i v i công b i dư ng thư ng xuyên 3.2.3.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp Xu t phát t quan ñi m cán b nào phong trào y. Đ i v i công tác BDTX cho GV, ñ ho t ñ ng ñi vào n n p, c n hoàn thi n cơ c u t ch c và cơ ch ho t ñ ng c a ñơn v ñ i v i công tác BDTX cho GV. 3.2.3.2. N i dung, bi n pháp Thành l p Ban ch ñ o và hoàn thi n cơ ch ph i h p qu n lý công tác BDTX cho GV. C n nêu rõ nhi m v c a ban và c a t ng thành viên. Tăng cư ng kh o sát và ñánh giá ñ i ngũ GV và hi u qu gi ng d y làm căn c ñ c i ti n xây d ng n i dung, hình th c và ki m tra ñánh giá BDTX cho GV c a nhà trư ng. 3.2.4. Đa d ng hóa các hình th c b i dư ng thư ng xuyên 3.2.4.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp S ña d ng hóa hình th c BDTX giúp GV có ñi u ki n ch n l a cơ h i phát tri n phù h p v i t ng cá nhân và cũng là y u t giúp nhi u ñ i tư ng GV tham gia 3.2.4.2. N i dung, bi n pháp Hình th c t h c t p-t b i dư ng: “Phương pháp t h c và lòng ham h c, ñó là cái quý nh t”. Đây chính là con ñư ng phát tri n năng l c n i sinh c a ñ i ngũ GV, c a công tác BDTX và là bí quy t ñ h c t p su t ñ i. Đ vi c t b i dư ng ñư c GV ti p nh n và th c hi n; Hi u trư ng thông qua t chuyên môn hư ng d n GV xây d ng k ho ch và th c hi n. T ch c b i dư ng t i các trư ng THPT qua ho t ñ ng chuyên môn: Hi u trư ng c n chú ý các công vi c như phát huy vai trò c a t chuyên môn; tăng cư ng t ch c h i thi tay ngh trong nhà trư ng; t ch c b i dư ng cho GV vi c chu n b bài lên l p: tìm hi u yêu c u chương trình,
  18. 18 yêu c u bài d y, xác ñ nh h th ng m c ñích; n m v ng yêu c u v tri th c, k năng, k x o, phương pháp nh n th c, phát tri n năng l c nh n th c… Hình th c b i dư ng theo chuyên ñ : Hi u trư ng xây d ng k ho ch và t ch c tham gia ho t ñ ng b i dư ng này; Đ c bi t, trong quá trình th c hi n l p k ho ch c n chú ý ñ n vi c tuy n ch n, phân lo i GV; Đánh giá chính xác m t m nh, y u c a t ng GV, t ñó ñ c GV tham gia BDTX phù h p v i yêu c u t ng ñ t b i dư ng. Hình th c BDTX theo chu kỳ và b i dư ng ñ i m i chương trình, ñ i m i sách giáo khoa: là chương trình b t bu c c a GV THPT, ñ t b i dư ng mang tính c p nh t hóa ki n th c hơn và b sung ki n th c. Do v y, Hi u trư ng l p k ho ch th c hi n và ñ m b o ñúng yêu c u ñ t b i dư ng. Đa d ng hóa v hình th c t ch c BDTX cho GV trên cơ s và t h c c a GV; M t khác Hi u trư ng nhà trư ng c n th y rõ nh ng tính ch t ưu vi t, nh ng t n t i b t c p c a t ng lo i hình b i dư ng ñ xem xét và xác ñ nh hình th c. Vi c t ch c ñ ng b và ña d ng hóa các lo i hình s t o ñi u ki n, cơ h i cho nhi u GV tham gia cũng như ña d ng hóa hình th c cũng s có s b sung khi m khuy t cho nhau gi a các hình th c. 3.2.5. C i ti n n i dung, phương pháp b i dư ng thư ng xuyên 3.2.5.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp Xác ñ nh ph n ki n th c ñ t ch c b i dư ng và t b i dư ng cho GV là c n thi t, là s ñ nh hư ng phát tri n năng l c d y h c cho GV. Bi n pháp còn có tác ñ ng ñ n hi u qu lo i hình b i dư ng k c v s lư ng và ch t lư ng.
  19. 19 3.2.5.2. N i dung, bi n pháp Dù hình th c b i dư ng nào thì n i dung cơ b n v n nh m ñ giúp GV c p nh t thêm ki n th c b môn, nghi p v d y h c,… Tùy thu c vào lo i hình b i dư ng c n ch n n i dung b i dư ng phù h p và mang tính v a toàn di n v a kh thi nh t. C i ti n phương pháp BDTX: C i ti n phương pháp nh m m c ñích t o ñi u ki n cho GV có cơ h i phát huy vai trò ch th và tính cá th hóa trong quá trình tham gia BDTX. C i ti n phương pháp BDTX cho GV ph i ñư c ti n hành ñ ng b , phù h p v i yêu c u phát tri n giáo d c hi n nay. 3.2.6. Tăng cư ng ki m tra công tác b i dư ng thư ng xuyên 3.2.6.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp Qua quá trình ki m tra, Hi u trư ng trư ng ñánh giá k t qu th c hi n công tác BDTX cho GV trong nhà trư ng; tìm ra nh ng m t ưu, m t h n ch ñ ñi u ch nh và c i ti n k ho ch, t ch c, ch ñ o th c hi n. 3.2.6.2. N i dung, bi n pháp Xây d ng chu n ñánh giá GV nói chung và chu n ñánh giá BDTX nói riêng m t cách c th và công khai ñ th c hi n. Công tác ki m tra, ñánh giá ph i ñư c t ch c thư ng xuyên, liên t c ñ ng th i luôn luôn bám vào nh ng yêu c u ñ i m i c a ngành ñ ñ m b o s thi t th c, phù h p và ñ t hi u qu ho t ñ ng. 3.2.7. Tăng cư ng các ñi u ki n h tr công tác b i dư ng thư ng xuyên 3.2.7.1. M c tiêu, ý nghĩa c a bi n pháp Cùng v i cơ s v t ch t, thi t b d y h c, vi c xây d ng ñư c môi trư ng thu n l i, xây d ng chính sách khuy n khích nâng cao trình ñ , ñ u tư ñ kinh phí cho các ho t ñ ng cũng có ý nghĩa to l n và c n thi t góp
  20. 20 ph n hoàn thi n qu n lý công tác BDTX cho ñ i ngũ GV THPT c a Hi u trư ng các trư ngTHPT. 3.2.7.2. N i dung, bi n pháp Hoàn thi n h th ng cơ s v t ch t, trang thi t b d y h c ñ y ñ cùng s ñ ng b theo hư ng chu n hóa, hi n ñ i hóa. Xây d ng môi trư ng thu n l i cho công tác BDTX. Là ñi u ki n kích thích ñ m i GV t giác tham gia ho t ñ ng, là ñ ñưa hi u qu công tác BDTX cho ñ i ngũ GV có hi u qu . Tăng cư ng ngu n l c tài chính cho ho t ñ ng BDTX. Đ u tư kinh phí theo quy ñ nh ñ GV có ñi u ki n tham gia công tác b i dư ng và t b i dư ng. Xây d ng các chính sách khuy n khích b i BDTX. Bi u dương k p th i ñ ñ ng viên tinh th n nh ng GV làm tròn trách nhi m, ñ t ch t lư ng cao trong d y h c và giáo d c; ñ th c hi n, Hi u trư ng c n th c hi n gi i pháp huy ñ ng ngu n l c t i ña. Tóm l i, qua ñ xu t b y bi n pháp trên chúng tôi có suy nghĩ: Các bi n pháp trên ñây có m i quan h h u cơ ch t ch nhau và mang tính ñ ng b , m i bi n pháp ñ u có tác ñ ng ñ n các bi n pháp khác và ngư c l i, do v y trong th c ti n c n s d ng ph i h p m i có th nâng cao hi u qu công tác qu n lý, góp ph n ñưa BDTX cho ñ i ngũ GV c a các trư ng THPT trên ñ a bàn huy n có hi u qu . 3.3. Ki m ch ng tính h p lý và kh thi c a các bi n pháp Qua th ng kê k t qu ý ki n c a 14 Cán b qu n lý các trư ng THPT trong huy n M Đ c, t nh Qu ng Ngãi v tính phù h p và tính kh thi c a các bi n pháp, chúng tôi thu ñư c k t qu như b ng 3.1 sau:
nguon tai.lieu . vn