Xem mẫu

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: GS.TS. NGUY N TH M L C CAO VĂN KHOA Ph n bi n 1: TS. Nguy n Sĩ Thư BI N PHÁP PHÁT TRI N Đ I NGŨ GIÁO VIÊN TRƯ NG TRUNG C P NGH QU NG NGÃI THEO HƯ NG CHU N HÓA Ph n bi n 2: PGS.TS. Lê Quang Sơn Chuyên ngành: Qu n lý Giáo d c Mã s : 60.14.05 Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn Th c sĩ Giáo d c h c h p t i Trư ng Đ i h c Đà N ng vào ngày 9 tháng 6 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ GIÁO D C H C Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng, Năm 2012 - Thư vi n trư ng Đ i H c Sư Ph m, Đ i h c Đà N ng.
  2. 3 4 M Đ U s phát tri n thì c nư c m i ch có 21.630 GV d y ngh t i các trư ng cao ñ ng ngh , trung c p ngh và trung tâm d y ngh . Ngoài 1. Lý do ch n ñ tài ra, c nư c có g n 16.000 GV thu c các cơ s khác, theo th ng kê H i ngh Ban ch p hành Trung ương Đ ng l n 2 Khóa VII năm 2009 c a T ng C c D y ngh “http://hanoimoi.com.vn ngày ñã kh ng ñ nh “Mu n CNH – HĐH th ng l i ph i phát tri n m nh 14/01/2011”. T i các trư ng cao ñ ng ngh , t l GV có trình ñ m giáo d c – ñào t o, phát huy ngu n nhân l c con ngư i, y u t ñ i h c tr lên chi m 69,30%, cao ñ ng 13,53% và CNKT, ngh cơ b n c a s phát tri n nhanh và b n v ng”. Văn ki n Đ i h i nhân 10,82%. T l tương ng t i các trư ng trung c p ngh là Đ ng toàn qu c l n th X ñã xác ñ nh: “Đ i m i tư duy giáo d c 54,17%, 18,99% và 13,76%; t i các trung tâm d y ngh là 38,60%, m t cách nh t quán t m c tiêu, chương trình, n i dung, phương 20,39% và 25,51%. Trong s này, t l GV ñã qua b i dư ng sư pháp ñ n cơ c u, h th ng t ch c, cơ ch qu n lý ñ t o ñư c ph m c a các trư ng cao ñ ng ngh chi m 81,19%, c a các trư ng chuy n bi n cơ b n toàn di n n n giáo d c nư c nhà, ti p c n v i trung c p ngh chi m 72,68% và các trung tâm d y ngh là 50,49%. trình ñ c a khu v c và th gi i”. Ưu tiên hàng ñ u cho vi c nâng Trư ng Trung c p ngh Qu ng Ngãi ñư c thành l p theo cao ch t lư ng d y và h c. Đ i m i chương trình, n i dung, phương Quy t ñ nh s 110/QĐ-UBND ngày 18/01/2007 c a Ch t ch pháp, chú tr ng nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ giáo viên và tăng UBND t nh Qu ng Ngãi và ñi vào ho t ñ ng ñào t o khóa ñ u tiên cư ng cơ s v t ch t c a nhà trư ng, phát huy kh năng sáng t o h trung c p ngh t tháng 9 năm 2007. Trư ng có ch c năng, c a h c sinh, sinh viên trong quá trình lĩnh h i ki n th c. nhi m v ñào t o và b i dư ng ngh cho ngư i lao ñ ng trình ñ Công tác ñào t o ngh ñang ñ ng trư c nh ng thách th c trung c p ngh và sơ c p ngh theo m c tiêu, chương trình ñào t o và khó khăn b i n n kinh t ñ t nư c ñang ngày càng phát tri n các ngành ngh ñư c cơ quan nhà nư c có th m quy n cho phép nhanh chóng trong quá trình h i nh p n n kinh t th gi i, là s phát ñ ng th i th c hi n ch c năng ñào t o liên thông gi a các trình ñ tri n nhanh chóng c a khoa h c - k thu t; yêu c u s lư ng và ch t tay ngh và các ch c năng liên quan thu c chuyên ngành ñư c ñào lư ng cao ngu n l c lao ñ ng qua ñào t o. Hi n vi c ñào t o ngh t o nh m ñáp ng ngu n nhân l c cho Khu kinh t Dung Qu t, các v n chưa ñáp ng ñư c nhu c u phát tri n c a doanh nghi p. Vì khu công nghi p trong và ngoài t nh ñã ñ t ñư c ngày càng tăng v y, trong nh ng năm t i, v n ñ ñào t o ngh ñ t ñ ng c p qu c t , ñáng k v s lư ng và ch t lư ng ñào t o. Bên c nh thành t u ñ t công nhân có tay ngh cao có ý nghĩa r t quan tr ng trong quá trình ñư c, v n còn nh ng h n ch như ch t lư ng ñào t o còn th p, phát tri n s n xu t c a các doanh nghi p. trang thi t b ph c v cho h c sinh th c hành còn thi u, chưa th c V i s phát tri n v qui mô ñào t o ngh và h th ng các cơ hi n ñ ng b các khâu, trình ñ chuyên môn c a m t s cán b giáo s d y ngh nh m ñáp ng nhu c u c a xã h i. Tuy nhiên, bên c nh viên d y ngh chưa ñáp ng k p s phát tri n khoa h c k thu t trong ñào t o ngh hi n nay. Đây cũng là m t trong nh ng nguyên
  3. 5 6 nhân quan tr ng trong công tác ñào t o ngh v a y u, v a thi u so Bi n pháp qu n lý ñ i ngũ giáo viên Trư ng Trung c p v i yêu c u th c t c a xã h i và chưa chu n hóa ĐNGV d y ngh ngh Qu ng Ngãi. v ph m ch t chính tr , ñ o ñ c ngh nghi p, l i s ng; năng l c 4. Gi thi t khoa h c chuyên môn; năng l c sư ph m d y ngh và năng l c phát tri n ngh nghi p, nghiên c u khoa h c, theo Thông tư s : 30/2010/TT- N u tri n khai ñ ng b , ñ y ñ các bi n pháp qu n lý thì s BLĐTBXH ngày 29/9/2010 c a B LĐTB&XH qui ñ nh. Cho nên nâng cao s lư ng, ch t lư ng và b o ñ m cơ c u ñ i ngũ giáo viên vi c phát tri n ñ i ngũ giáo viên là m t v n ñ có ý nghĩa then ch t ñào t o ngh c a nhà trư ng trong giai ño n hi n nay. ñ i v i s phát tri n c a h th ng ñào t o ngh , ñáp ng yêu c u s 5. Nhi m v nghiên c u nghi p công nghi p hóa, hi n ñ i hóa ñ t nư c. - Nghiên c u cơ s lý lu n v phát tri n ĐNGV. V i nh ng lý do nêu trên, tôi ch n nghiên c u ñ tài: "Bi n pháp phát tri n ñ i ngũ giáo viên Trư ng Trung c p ngh Qu ng - Kh o sát và ñánh giá th c tr ng phát tri n ñ i ngũ giáo Ngãi theo hư ng chu n hóa” nh m nâng cao s lư ng, ch t lư ng viên Trư ng Trung c p ngh Qu ng Ngãi. và b o ñ m cơ c u ñ i ngũ giáo viên c a nhà trư ng, góp ph n nâng - Đ xu t các bi n pháp qu n lý ñ i ngũ giáo viên Trư ng cao t l ñào t o lao ñ ng có trình ñ k thu t, g n công tác ñào t o Trung c p ngh Qu ng Ngãi góp ph n nâng cao ch t lư ng ñào t o ngh v i nhu c u s d ng lao ñ ng c a các doanh nghi p t i Khu ngh trong giai ño n hi n nay. Kinh t Dung Qu t, các Khu công nghi p trong và ngoài t nh và 6. Phương pháp nghiên c u xu t kh u lao ñ ng. - Nhóm phương pháp nghiên c u lý thuy t: bao g m 2. M c ñích nghiên c u phương pháp phân tích, t ng h p, phân lo i tài li u, . . . nh m xác Đ xu t nh ng bi n pháp nh m phát tri n ñ i ngũ giáo viên l p cơ s lý lu n v phát tri n ñ i ngũ giáo viên. Trư ng Trung c p ngh Qu ng Ngãi ñáp ng yêu c u ch t lư ng - Phương pháp nghiên c u th c ti n. G m các phương pháp ñào t o ngh trong giai ño n hi n nay. ñi u tra, phương pháp nghiên c u th c t , quan sát, ph ng v n và 3. Khách th và ñ i tư ng nghiên c u tham kh o ý ki n chuyên gia nh m kh o sát, ñánh giá th c tr ng ñ i 3.1. Khách th nghiên c u ngũ giáo viên và công tác phát tri n ñ i ngũ giáo viên. Đ i ngũ giáo viên c a Trư ng Trung c p ngh Qu ng Ngãi. - Phương pháp toán h c. Phương pháp toán h c ñ th ng kê, tính toán trên các s li u thu th p ñư c t th c t . 3.2. Đ i tư ng nghiên c u
  4. 7 8 7. Ph m vi nghiên c u CHƯƠNG 1 Kh o sát, ñánh giá th c tr ng và ñ xu t các bi n pháp phát CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N Đ I NGŨ GIÁO VIÊN tri n ñ i ngũ giáo viên Trư ng Trung c p ngh Qu ng Ngãi trong 1.1 T ng quan v l ch s nghiên c u v n ñ phát tri n ĐNGV giai ño n hi n nay. 1.2 Các khái ni m cơ b n c a ñ tài 8. C u trúc lu n văn 1.2.1. Giáo viên và ñ i ngũ giáo viên d y ngh Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o, ph l c nghiên c u, lu n văn có 3 chương: Đi u 58 Lu t D y ngh năm 2006; và có nh ng tiêu chu n theo quy ñ nh t i kho n 2 Đi u 70 c a Lu t giáo d c. + Chương 1. Cơ s lý lu n v phát tri n ñ i ngũ giáo viên. 1.2.2. Phát tri n ñ i ngũ giáo viên + Chương 2. Th c tr ng ñ i ngũ giáo viên Trư ng Trung c p ngh Qu ng Ngãi. Phát tri n ĐNGV trư ng trung c p ngh là phát tri n ngu n l c GV ñ m b o v s lư ng và ch t lư ng ñ t chu n. + Chương 3. Bi n pháp phát tri n ñ i ngũ giáo viên Trư ng Trung c p ngh Qu ng Ngãi. 1.2.3. Trư ng trung c p ngh Lu t d y ngh ñư c Qu c h i nư c CHXHCNVN khoá XI quy ñ nh v t ch c, ho t ñ ng, quy n và nghĩa v c a t ch c, cá nhân tham gia ho t ñ ng d y ngh t i Vi t Nam. 1.3. Đào t o ngh trong h th ng giáo d c qu c dân 1.3.1. Đào t o ngh trong h th ng giáo d c qu c dân Trong HTGDQD qui ñ nh các c p h c trong ñó có d y ngh theo Đi u 4 c a Lu t D y ngh năm 2006 quy ñ nh. 1.3.2. Phát tri n h th ng ñào t o ngh ñáp ng nhu c u nhân l c ph c v cho s nghi p công nghi p hóa, hi n ñ i hóa. Ngh quy t BCHTW Đ ng l n th 2 khóa VIII ñã xác ñ nh: “Coi giáo d c và ñào t o là qu c sách hàng ñ u” [13,tr.30]; coi vi c
  5. 9 10 ñào t o ngu n nhân l c ph c v cho công nghi p hóa, hi n ñ i hóa 1.4.3.2. Các mô hình phát tri n ñ i ngũ GV là khâu ñ t phá trong phát tri n KT-XH. H th ng m ng lư i d y 1.4.4. N i dung phát tri n ñ i ngũ giáo viên ngh ñư c ñ i m i và phát tri n”. Đ n nay, c nư c có 2052 cơ s d y ngh (có 62 trư ng cao ñ ng ngh , 235 trư ng trung c p ngh ). Chi n lư c phát tri n giáo d c c a nư c ta ñã nêu rõ phát tri n ĐNGV ñ m b o ñ v s lư ng, h p lý v cơ c u, chu n hóa 1.4. Các v n ñ lý lu n v phát tri n ñ i ngũ giáo viên v ch t lư ng (theo Quy t ñ nh 09/2005/QĐ-TTg ngày 11/1/2005). 1.4.1. V trí, vai trò c a giáo viên Trư ng trung c p ngh 1.4.5. Các y u t nh hư ng ñ n phát tri n ñ i ngũ GV trong giai ño n hi n nay trư ng trung c p ngh GV trư ng trung c p ngh có v trí, vai trò r t quan tr ng 1.4.5.1. Qui mô ñào t o và cơ c u ngành ngh c a công tác d y ngh trong n n kinh t tri th c như hi n nay. Qui mô ñào t o, cơ c u ngành ngh là m t trong y u t 1.4.2. Nhi m v và quy n c a GV Trư ng trung c p ngh quan tr ng nh hư ng ñ n phát tri n ĐNGV. Hàng năm, ch ñào 1.4.2.1. Nhi m v c a giáo viên t o: 1500 ngư i. (qui mô ñào t o t i t nh: 10000-10500 ngư i/năm, s còn l i ñào t o theo hình th c khác 1000-1500 ngư i/năm). Gi ng d y theo ñúng n i dung, chương trình và k ho ch, các quy ñ nh c a pháp lu t; ch p hành quy ch , n i quy c a trư ng; 1.4.5.1. Ch ñ chính sách ñ i v i ñ i ngũ GV tham gia các ho t ñ ng chung trong trư ng và ñ a phương. Thư ng Công tác phát tri n ĐNGV ph i có ch ñ chính sách phù xuyên h c t p, b i dư ng nâng cao trình ñ chuyên môn, nghi p v . h p là m t y u t quan tr ng ñ t o ra ñ ng l c khuy n khích, b i 1.4.2.2. Quy n c a giáo viên dư ng ĐNGV nâng cao năng l c, ki n th c, k năng, công ngh m i, môi trư ng làm vi c, nâng cao ñ i s ng cho ĐNGV. Đư c hư ng các chính sách quy ñ nh t i các Đi u 80, 81 và 82 c a Lu t giáo d c; kho n 2 Đi u 62 và Đi u 72 Lu t D y ngh . 1.4.5.1. Cơ s v t ch t – thi t b d y h c 1.4.3. Các quan ñi m và mô hình phát tri n ĐNGV Cơ s v t ch t trang thi t b d y ngh nh hư ng ñ n quy mô, cơ c u, ch t lư ng ñào t o và công tác phát tri n ĐNGV. 1.4.3.1. Các quan ñi m 1.5. Yêu c u phát tri n ĐNGV c a trư ng trung c p ngh Ch trương “Phát tri n ñ i ngũ giáo viên là khâu then ch t trong ñ i m i căn b n và toàn di n giáo d c, ñào t o” th hi n Đ i Nâng cao nh n th c t m quan tr ng c a vi c phát tri n GV; h i XI v th c tr ng ñ i ngũ giáo viên, ñ c bi t là ĐNGV d y ngh . ñ v s lư ng, ñ ng b v cơ c u, ch t lư ng c a GV ñ t chu n.
  6. 11 12 CHƯƠNG 2 t nh là 36.000 ngư i. Quy mô ñào t o so v i nhu c u s d ng lao ñ ng giai ño n 2009-2015 thì ch ñào t o 21.310/36.000 ngư i TH C TR NG PHÁT TRI N Đ I NGŨ GIÁO VIÊN chi m t l 59,19% s HS/SV. S 40,81%HS còn l i ph i liên k t. TRƯ NG TRUNG C P NGH QU NG NGÃI 2.2. Sơ lư c l ch s hình thành và phát tri n nhà Trư ng 2.1. Khái quát v ñ c ñi m t nhiên, Kinh t - Xã h i Trư ng thu c S LĐTBXH, t năm 2007, ñào t o 10 ngh và Giáo d c - ñào t o t nh Qu ng Ngãi. trung c p, 4 ngh sơ c p. Hi n nay, ñào t o 19 ngh trung c p, 7 2.1.1. Đ c ñi m t nhiên, Kinh t -Xã h i t nh Qu ng Ngãi ngh sơ c p và liên k t 3 ngh cao ñ ng, HS hàng năm 2100HS. 2.1.1.1. Đ c ñi m t nhiên 2.2.1. V trí T nh Qu ng Ngãi là t nh n m vùng duyên h i Nam trung Trư ng là cơ s d y ngh thu c HTGDQD ho t ñ ng theo b , phía b c giáp v i t nh Qu ng Nam, phía nam giáp v i t nh Bình quy ñ nh c a pháp lu t và Đi u l . Đ nh, phía tây giáp v i t nh Kon Tum, phía ñông giáp bi n ñông. 2.2.2. Ch c năng Di n tích t nhiên toàn t nh là 5.135 km2, chi m 1,56% t ng di n tích t nhiên c nư c, v i dân s là 1.310.000 ngư i. Trư ng có ch c năng ñào t o, b i dư ng ngh trình ñ trung c p và sơ c p ngh theo m c tiêu, chương trình ñư c duy t. 2.1.1.2. Kinh t - xã h i 2.2.3. Nhi m v Năm 2011, tình hình kinh t trong nư c g p nhi u khó khăn, thách th c. UBND t nh ch ñ o t p trung ki m ch l m phát, T ch c tuy n sinh, qu n lý HS, gi ng d y, h c t p và các n ñ nh kinh t , b o ñ m an sinh XH nên ñã phát tri n n ñ nh. ho t ñ ng giáo d c, ñào t o theo m c tiêu, chương trình. 2.1.2. Tình hình Giáo d c và Đào t o t nh Qu ng Ngãi 2.3. Đ nh hư ng phát tri n ñào t o ngh c a nhà trư ng ñ n năm 2015 và t m nhìn ñ n năm 2020 V lĩnh v c d y ngh thì ñư c th hi n qua Ngh quy t 02/2009/NQ-HĐND c a HĐND Qu ng Ngãi v phát tri n xã h i D KI N TUY N SINH (NĂM) TRÌNH Đ hoá d y ngh giai ño n 2009-2015 và ñ nh hư ng ñ n năm 2020. 2011 2012 2013 2014 2015 Cao ñ ng ngh (Liên k t) 100 150 200 250 300 2.1.3. Tình hình ñào t o ngh t i t nh Qu ng Ngãi Trung c p ngh 750 850 900 1000 1200 Sơ c p ngh 400 500 700 800 1000 Giai ño n 2009-2010, các cơ s d y ngh t nh ch ñáp ng T ng c ng 1250 1500 1800 2050 2500 ñào t o 21.310 ngư i, chi m t l 59,19%. Nhu c u tuy n d ng c a
  7. 13 14 2.4. Th c tr ng v t ch c, qu n lý, qui mô ñào t o và cơ s v t 2.5.1. Th c tr ng v s lư ng ch t c a Trư ng Trung c p ngh Qu ng Ngãi T ng CB-GV: 79 ngư i, (GV: 58 ngư i, QL-PV: 21 ngư i). 2.4.1. V t ch c và qu n lý nhà trư ng 2.5.2. Th c tr ng v cơ c u G m có 03 phòng, 04 khoa, 01 T B môn chung và 11 t T ng s CB-GV là: 79 ngư i (gi i tính: 47 nam, 32 n ). chuyên môn, các H i ñ ng tư v n, Đoàn th . - Cơ c u ĐNGV theo trình ñ , tu i ngh và tu i ñ i: 2.4.2. V ñào t o * V qui mô ñào t o: Trung c p: 19 ngh , ñào t o t 2–3 T/ ñang Đ i Cao T/c p sư Th.sĩ năm, qui mô t 100-120 hs; Sơ c p: 7 ngh , ñào t o t 2–6 tháng, c ng C.h c h c ñ ng CNKT ph m qui mô t 50-140hs. S lư ng 58 01 17 47 2 9 49 * K t qu ñào t o: T l % 1,7% 29% 81% 3,5% 15,5% 84% TT H ñào t o 2007 2008 2009 2010 2011 2012 Trình ñ ngo i ng c a ĐNGV là 53/58, chi m t l 91% và 1 Trung c p ngh 550 1068 1102 1558 1620 850 tin h c 46/58, chi m t l 79%. Sơ ñ 2.4: Cơ c u t ch c hi n t i c a nhà trư ng 2 Sơ c p ngh 734 373 389 359 400 500 - V tu i ñ i: GV tu i dư i 40 là: 60 ngư i chi m (76%). 3 Liên k t 52 189 184 180 150 - V thâm niên gi ng d y: 4 Đ t hàng 111 T ng < 5 năm 5–10 năm 11-20 năm > 20 năm * V chương trình ñào t o: xây d ng theo B LĐTBXH. s GV SL T l SL T l SL T l SL T l 2.4.3. V cơ s v t ch t trang thi t b 79 42 53,2% 18 22,8% 12 15,2% 7 8,9% 2 * V cơ s v t ch t: T ng di n tích: 9.563 m (có 22 phòng 2.5.3. Th c tr ng v ch t lư ng h c lý thuy t, 10 xư ng th c hành ñ ñào t o t 2.000–2.500 HS. 2.5.3.1. Ph m ch t chính tr , ñ o ñ c * Thi t b , máy móc, phương ti n ñào t o ngh : 2.5.3.2. Trình ñ chuyên môn nghi p v 2.5. Th c tr ng ĐNGV Trư ng Trung c p ngh Qu ng Ngãi
  8. 15 16 GV có trình ñ sau ñ i h c m i ch 17 GV ñang theo h c 2.6.2.3. V công tác ñào t o, b i dư ng ñ i ngũ giáo viên cao h c. Trình ñ ngo i ng , tin h c còn h n ch , chưa ñ chu n. Có gi i pháp thi t th c, quy t li t nhưng chưa hi u qu . 2.5.3.3. Trình ñ nghi p v sư ph m 2.6.2.4. V công tác ki m tra, ñánh giá ch t lư ng ĐNGV Còn m t s ít GV chưa qua ñào t o sư ph m b c 2 và 100% K t qu kh o sát ñư c th hi n như sau: GV chưa b i dư ng sư ph m d y ngh theo chu n. S lư ng T t Khá Tr.bình và y u kh o sát SL T l SL T l SL T l 2.6. Th c tr ng v công tác phát tri n ĐNGV c a trư ng trong nh ng năm qua 50 11 22% 21 42% 18 36% 2.6.1. Nh n th c v công tác phát tri n ñ i ngũ giáo viên 2.6.2.5. V ch ñ chính sách ñ i v i ñ i ngũ giáo viên Xác ñ nh ñây là v n ñ quan tr ng trong vi c nâng cao ch t Xây d ng Quy ch chi tiêu n i b theo Ngh ñ nh 43/CP. lư ng ñào t o nh m phát tri n lâu dài. 2.6.3. Nh ng thu n l i và khó khăn trong công tác phát 2.6.2. Th c tr ng v công tác phát tri n ñ i ngũ giáo viên tri n ĐNGV 2.6.2.1. V quy ho ch, tuy n d ng ñ i ngũ giáo viên 2.6.3.1. Thu n l i: K t qu kh o sát ñư c th hi n như sau: 2.6.3.2. Khó khăn: S lư ng T t Khá Tr.bình và y u CHƯƠNG 3 kh o sát SL T l SL T l SL T l BI N PHÁP PHÁT TRI N Đ I NGŨ GIÁO VIÊN 50 17 34% 23 46% 10 20% TRƯ NG TRUNG C P NGH QU NG NGÃI 3.1. Các nguyên t c xây d ng bi n pháp 2.6.2.2. V s d ng, b trí s p x p ñ i ngũ giáo viên 3.1.1. Nguyên t c ñ m b o tính h th ng K t qu kh o sát v hi u qu s d ng, b trí, s p x p ĐNGV 3.1.2. Nguyên t c ñ m b o tính phù h p và kh thi S lư ng T t Khá Tr.bình và y u 3.2. Các bi n pháp phát tri n ĐNGV Trư ng TCN Qu ng Ngãi kh o sát SL T l SL T l SL T l 3.2.1. Nâng cao nh n th c v công tác phát tri n ĐNGV 50 16 32% 21 42% 13 26%
  9. 17 18 3.2.1.1. M c ñích và ý nghĩa c a bi n pháp 3.2.2.2. N i dung và cách t ch c th c hi n Bi n pháp này giúp cho Ban giám hi u, các phòng, khoa, t - Căn c Quy t ñ nh s : 30/2010/TT-BLĐTBXH ngày 29 chuyên môn, và giáo viên nh n th c ñúng v t m quan tr ng c a tháng 9 năm 2010 c a B LĐTB&XH, ñ xây d ng c th hóa các vi c phát tri n ĐNGV, t o cho h ni m tin, tinh th n tích c c ng tiêu chí, tiêu chu n c a nhà trư ng. h và hành ñ ng ñúng khi th c hi n công tác phát tri n ĐNGV. - D th o, h i th o l y ki n ñóng góp. 3.2.1.2. N i dung và cách t ch c th c hi n 3.2.2.3. Đi u ki n th c hi n - Tuyên truy n, ph bi n sâu r ng v công tác phát tri n - Trư c tiên ph bi n cho t t c cán b , giáo viên. ĐNGV theo hư ng chu n hóa. - Thành l p b ph n t ch c th c hi n, theo dõi ñôn ñ c quá - Đ y m nh, tăng cư ng b i dư ng ph m ch t chính tr trình th c hi n, k p th i ñi u ch nh, gi i quy t. - Thư ng xuyên t ch c các ho t ñ ng sinh ho t, giao lưu. - B trí kinh phí thư ng xuyên th c hi n. - Xây d ng h th ng cung c p thông tin thông. 3.2.3. Quy ho ch và xây d ng k ho ch phát tri n ĐNGV 3.2.1.3. Đi u ki n th c hi n: 3.2.3.1. M c ñích và ý nghĩa c a bi n pháp - Quan tâm, t o ñi u ki n thu n l i cho GV th c hi n. Quy ho ch và xây d ng k ho ch phát tri n ĐNGV nh m - Phân công nhi m v t ch c th c hi n, theo dõi, t ng k t ñáp ng yêu c u ñ v s lư ng, chu n hóa v ch t lư ng và ñ ng ñánh giá thư ng xuyên và k p th i. b v cơ c u, ñáp ng qui mô ñào t o và nâng cao ch t lư ng. 3.2.2. C th hóa các tiêu chu n, tiêu chí ñánh giá GV. 3.2.3.2. N i dung và cách t ch c th c hi n 3.2.2.1. M c ñích và ý nghĩa c a bi n pháp - Xác ñ nh quy mô ñào t o theo t ng giai ño n phát tri n - Cơ s xây d ng m c tiêu, chương trình ñào t o, b i dư ng - Qui ñ nh gi chu n, vư t chu n và t l HS/GV. - Giúp giáo viên t ñánh giá ph m ch t chính tr , ñ o ñ c - ĐNGV ñ ng b cơ c u, thâm niên, gi i tính, ñ tu i. l i s ng, năng l c ngh nghi p. - Công tác ki m tra, ñánh giá vi c th c hi n . - Cơ s ñ ñánh giá giáo viên hàng năm. - Nghiên c u, tham mưu v d báo nhu c u, xu th phát - Cơ s ñ xây d ng ch ñ , chính sách ñ i v i giáo viên. tri n ngành ngh ñào t o và xây d ng qui mô ñào t o ñ cân ñ i.
  10. 19 20 - Cân ñ i gi a nhu c u và th c tr ng, l p k ho ch tuy n - Quy trình các bư c tuy n d ng ĐNGV. d ng, th nh gi ng, b trí, s d ng, ñào t o, b i dư ng cho GV. 3.2.4.3. Đi u ki n th c hi n - Nâng cao ch t lư ng ĐNGV ñ n năm 2015 ñ t chu n. - Có k ho ch phát tri n ĐNGV theo nhu c u và quy trình 3.2.3.3. Đi u ki n th c hi n - Hi u trư ng ch ñ o tuy n ch n, b trí, s p x p GV. - Hi u trư ng ch ñ o xây d ng k ho ch phát tri n ĐNGV. - Hình th c tuy n d ng g m thi tuy n ho c xét tuy n. - Ph i ñư c s hư ng ng c a t t c cán b , GV. - Kinh phí t ch c th c hi n. - Ph i có kinh phí th c hi n. 3.2.5. Tăng cư ng công tác ñào t o, b i dư ng chu n hóa 3.2.4. Bi n pháp tuy n ch n, b trí s p x p ĐNGV theo ph m ch t và trình ñ chuyên môn cho giáo viên hư ng chu n hóa và s trư ng 3.2.5.1. M c ñích và ý nghĩa c a bi n pháp 3.2.4.1. M c ñích và ý nghĩa c a bi n pháp Nh m phát tri n ĐNGV theo hư ng chu n hoá, nâng cao Nh m b sung s lư ng GV m i ñáp ng ñ v s lư ng, ch t lư ng, b o ñ m ñ v s lư ng, ñ ng b v cơ c u, tích c c ñ ng b v cơ c u và ñ t chu n ch t lư ng. tham gia b i dư ng ph m ch t chính tr , trình ñ chuyên môn. 3.2.4.2. N i dung và cách t ch c th c hi n 3.2.5.2. N i dung và cách t ch c th c hi n * N i dung * N i dung: - Xây d ng ban hành qui ch c th hóa các tiêu chí, tiêu B i dư ng thư ng xuyên cho ĐNGV: Ph m ch t chính tr , chu n và qui trình tuy n ch n, s d ng GV. ñ o ñ c ngh nghi p, l i s ng; Năng l c chuyên môn, k năng ngh ; Năng l c sư ph m d y ngh ; Phương pháp ki m tra, ñánh giá - Có bi n pháp tuy n ch n, b trí và s d ng ĐNGV. k t qu h c t p; Công tác qu n lý h sơ d y h c và xây d ng k - Tiêu chu n tuy n d ng ph i ñ t các tiêu chu n v chuyên ho ch; K năng ho t ñ ng xã h i; Năng l c phát tri n ngh nghi p, môn và k năng ngh theo hư ng chu n hóa. nghiên c u khoa h c. * T ch c th c hi n * Cách t ch c th c hi n - Hi u trư ng ch ñ o xây d ng qui trình tuy n d ng GV trên cơ s các tiêu chí, tiêu chu n qui ñ nh và ñư c l y ý ki n góp ý.
  11. 21 22 - Ban giám hi u ch trì công tác xây d ng k ho ch ñào t o, - Th c hi n k p th i các ch ñ ñãi ng c a nhà nư c. ñào t o l i, b i dư ng ĐNGV. - Có chính sách ñ c bi t ñ i v i GV có hoàn c nh khó khăn. - Ti n hành rà soát năng l c chuyên môn c a ĐNGV. * Cách t ch c th c hi n - Rà soát, phân lo i giáo viên, xác ñ nh nh ng n i dung ñào - Hi u trư ng ch ñ o xây d ng k ho ch cơ s v t ch t, t o, b i dư ng cho t ng giáo viên so v i chu n quy ñ nh. ñ nh m c v t tư cho công tác d y ngh cho t ng năm h c. - T ch c ñi tham quan h c h i kinh nghi m, nghiên c u, - Xây d ng quy ch chi tiêu n i b hàng năm. kh o sát th c t t i các trư ng d y ngh , các doanh nghi p. - Nhà trư ng qui ñ nh c th ch ñ làm vi c c a GV. 3.2.5.3. Đi u ki n th c hi n - Ph i ñư c th ng nh t thông qua trư c t p th cán b , GV. - Có k ho ch c th và t o ñi u ki n ñào t o và b i dư ng. - Đ m b o ch ñ công b ng, giám sát, ki m tra ñôn ñ c. - T t c CB-GV th ng nh t quan ñi m. 3.2.6.3. Đi u ki n th c hi n - Ph i có kinh phí t ch c th c hi n. - Xây d ng các qui ch , qui ñ nh căn c vào các văn b n 3.2.6. C i ti n và hoàn thi n chính sách ch ñ ñãi ng GV pháp qui hi n hành c a nhà nư c. 3.2.6.1. M c ñích và ý nghĩa c a bi n pháp - Ban giám hi u ch ñ o th c hi n vi c ki m tra, ñánh giá, T o ñ ng l c thu hút, ñ ng viên, nuôi dư ng k p th i ñi u ch nh nh ng n i dung không phù h p. 3.2.6.2. N i dung và cách t ch c th c hi n - Đư c s th ng nh t c a t p th và cùng ng h , th c hi n. * N i dung - Ph i có kinh phí t ch c th c hi n. - Xây d ng cơ ch qu n lý tài chính theo hư ng t ch 3.3. M i quan h gi a các bi n pháp trong h ch toán c a Trư ng. 3.4. Kh o nghi m nh n th c v tính c p thi t và tính kh thi - Xây d ng quy ch chi tiêu n i b phù h p. c a các bi n pháp - T o ñi u ki n v cơ s v t ch t, phương ti n, thi t b làm vi c và ñ i s ng tinh th n cho giáo viên.
  12. 23 24 K t qu kh o nghi m Theo kh o sát (50 CBQL, GV), các bi n pháp ñ xu t ñư c ña s CBQL-GV cho r ng có tính c n thi t và tính kh thi, không có T N i dung Tính c n thi t Tính kh thi bi n pháp nào là không c n thi t và không kh thi. V tính c n thi t, T Các bi n pháp 1 2 3 4 1 2 3 4 t t c các ý ki n c a CBQL-GV ñ u cho r ng c n ph i th c hi n các bi n pháp này. 1 Nâng cao nh n th c 33 67 86 14 v công tác phát tri n 0 0 0 0 Hai bi n pháp: Nâng cao nh n th c v phát tri n ĐNGV và ĐNGV (%) (%) (%) (%) Quy ho ch, xây d ng k ho ch phát tri n ĐNGV c a nhà trư ng là nh ng bi n pháp có tính kh thi cao. Tuy nhiên, các bi n pháp còn 2 C th hóa các tiêu 62 38 65 29 6 l i thì có tính kh thi chưa cao. chu n, tiêu chí ñánh 0 0 0 giá GV (%) (%) (%) (%) (%) V y, chúng ta có th nh n ñ nh các bi n pháp ñ xu t ñ u có m t vai trò nh t ñ nh, ñư c th c hi n ñ ng b ñ cùng tác ñ ng 3 Quy ho ch và xây 82 12 92 8 vào t ng khâu trong quá trình xây d ng và phát tri n ĐNGV t i nhà d ng k ho ch phát 0 0 0 0 (%) (%) (%) (%) trư ng nh m phát huy tính hi u qu c a các bi n pháp. tri n ĐNGV 4 Tuy n ch n, b trí s p x p ĐNGV theo 73 15 12 68 30 2 0 0 hư ng chu n hóa và (%) (%) (%) (%) (%) (%) K T LU N VÀ KHUY N NGH s trư ng * K T LU N 5 Tăng cư ng công tác ñào t o, b i dư ng V n ñ ch t lư ng giáo d c ñào t o nói chung, ch t lư ng 80 14 6 84 12 4 chu n hóa ph m ch t 0 0 d y ngh nói riêng ñang ñư c xã h i quan tâm. ĐNGV là m t trong và trình ñ chuyên (%) (%) (%) (%) (%) (%) nh ng y u t mang tính ch t quy t ñ nh ñ n ch t lư ng ñào t o môn cho GV ngh . V y, ñ th c hi n thành công chi n lư c phát tri n nhà trư ng nh t thi t ph i phát tri n ĐNGV ñ v s lư ng, chu n hóa v ch t 6 C i ti n và hoàn thi n 79 13 8 72 23 5 lư ng và ñ ng b v cơ c u ñáp ng ñư c yêu c u ñào t o ngu n chính sách ch ñ ñãi 0 0 nhân l c k thu t. ng GV (%) (%) (%) (%) (%) (%)
  13. 25 26 V i nh ng yêu c u nêu trên, nhưng hi n t i Trư ng Trung 2. Đ i v i UBND t nh và S LĐTBXH Qu ng Ngãi c p ngh Qu ng Ngãi còn khó khăn v cơ s v t ch t, trang thi t b , - Đ u tư cơ s v t ch t, thi t b hi n ñ i, có chính sách h chương trình, giáo trình, ñ c bi t còn h n ch v công tác qu n lý và tr h c phí cho ngư i h c ngh , t o ñi u ki n cho nhà trư ng m phát tri n ĐNGV, nên c n có nh ng bi n pháp phát tri n ĐNGV r ng di n tích và quy mô ñào t o. c a nhà trư ng theo hư ng chu n hóa, ñó là: - Có chính sách thu hút giáo viên d y ngh , h tr kinh phí 1. Nâng cao nh n th c v công tác phát tri n ĐNGV. ñào t o sau ñ i h c cho GV các trư ng TCN. 2. C th hóa các tiêu chu n, tiêu chí ñánh giá GV. - Xây d ng h th ng d báo phát tri n ngu n nhân l c và 3. Quy ho ch và xây d ng k ho ch phát tri n ĐNGV. nhu c u ñào t o ngh . 4. Tuy n ch n, b trí s p x p ñ i ngũ giáo viên theo hư ng - S LĐTBXH tham mưu cho UBND t nh xây d ng d báo chu n hóa và s trư ng. c th nhu c u ñào t o ngu n nhân l c và ñào t o t ng ngành ngh c th c a t nh cho nh ng năm ñ n. 5. Tăng cư ng công tác ñào t o, b i dư ng chu n hóa ph m ch t và trình ñ chuyên môn cho giáo viên. 6. C i ti n và hoàn thi n chính sách ch ñ ñãi ng giáo viên c a nhà trư ng. * KHUY N NGH 1. Đ i v i B Lao ñ ng Thương binh và Xã h i - ĐNGV d y ngh ñư c tuy n d ng và b nhi m vào ng ch lương c a giáo viên trung h c. Nhà nư c c n xây d ng h th ng thang b ng lương, ng ch b c cho GV d y ngh . - Tăng cư ng c i cách ch ñ , chính sách ñ i v i GV. - Dành kinh phí t chương trình m c tiêu qu c gia v nâng cao năng l c ĐNGV d y ngh .
nguon tai.lieu . vn