Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
------------------------------

NGUYỄN LAN

NGHI N CỨU ĐÁNH GIÁ VÀ ÁC Đ NH TẢI
TRỌNG CHO PHÉP QUA C U TR N C
T QUẢ

I

LUẬN ÁN TI N SĨ

Đ NH C U

Ỹ THUẬT

Hà Nội - năm 2014

SỞ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
------------------------------

NGUYỄN LAN

NGHI N CỨU ĐÁNH GIÁ VÀ ÁC Đ NH TẢI
TRỌNG CHO PH P QUA C U TR N C
T QUẢ

I

Đ NH C U

Chuyên ngành: ây dựng công trình đặc biệt
ã số: 62.58.02.06

LUẬN ÁN TI N SĨ

NGƯỜI HƯỚNG DẪN

Ỹ THUẬT

HOA HỌC:

1. GS.TS. Nguyễn Viết Trung- Đại học GTVT
2. TS. Đỗ Hữu Thắng- Viện

H&CN GTVT

HÀ Nội - năm 2014

SỞ

i

LỜI CA

ĐOAN

Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân tác giả. Các
kết quả nghiên cứu và các kết luận trong luận án này là trung thực, và không sao chép
từ bất kỳ một nguồn nào và dƣới bất kỳ hình thức nào. Việc tham khảo các nguồn tài
liệu (nếu có) đã đƣợc thực hiện trích dẫn và ghi nguồn tài liệu tham khảo đúng quy
định.

Tác giả luận án

Nguyễn Lan

LỜI CÁ

N

Luận án thực hiện các phân tích nghiên cứu và thực nghiệm tại Bộ môn Công
trình Giao Thông Thành Phố, Khoa Công trình, Trƣờng Đại Học Giao Thông Vận Tải;
Khoa kỹ Kỹ Thuật Xây dựng- Trƣờng Đại Học Quốc Gia Yokohama-Nhật Bản; Khoa
Xây dựng Cầu Đƣờng- Trƣờng Đại Học Bách Khoa – Đại Học Đà Nẵng dƣới sự
hƣớng dẫn tận tình của GS.TS.Nguyễn Viết Trung, TS. Đỗ Hữu Thắng và sự giúp đỡ
tận tình của GS.TS.Katsuchi, GS.TS.Yamada trong thời gian tác giả thực tập nghiên
cứu sinh tại Trƣờng Đại học Quốc Gia Yokohama-Nhật bản hơn 7 tháng.
Tác giả xin bày tỏ lòng biết hơn sâu sắc tới GS.TS.Nguyễn Viết Trung và
TS.Đỗ Hữu Thắng đã tận tình hƣớng dẫn khoa học trong quá trình thực hiện luận án.
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới GS.TS.Katsuchi, GS.TS.Yamada,
PGS.TS.Nishio tại khoa kỹ thuật xây dựng trƣờng Đại Học Quốc Gia Yokohama-Nhật
bản (YNU) đã giúp đỡ cho tác giả trong thời gian thực tập sinh hơn 7 tháng tại trƣờng
YNU.
Tác giả xin chân thành cám ơn ban Giám Hiệu, Phòng Đào Tạo sau Đại Học,
Khoa Công Trình, các Thầy cô giáo trong Bộ Môn Công trình Giao Thông Thành Phố
và Công Trình Thủy- Trƣờng Đại Học Giao Thông Vận Tải đã giúp đỡ và tạo điều
kiện để hoàn thành luận án.
Tác giả xin chân thành cám ơn các đồng nghiệp tại Khoa Xây dựng Cầu
Đƣờng- Trƣờng Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng và Trung tâm KHCN&Tƣ vấn đầu tƣTrƣờng Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng đã hổ trợ trong công tác thực hiện các thí
nghiệm tại hiện trƣờng.

iii

ỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................. i
LỜI CÁM ƠN ..................................................................................................................ii
MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................vii
DANH MỤC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ .................................................................................. ix
THUẬT NGỮ VÀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT ...................................................................xii
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1 : TỔNG QUAN .......................................................................................... 6
1.1. Hoạt tải thiết kế công trình cầu đƣờng bộ ............................................................ 6
1.2. Qui định hoạt tải cho phép lƣu hành trên đƣờng bộ .............................................8
1.2.1. Các qui định ở Hoa kỳ. ..................................................................................8
1.2.2. Các qui định ở châu Âu ..................................................................................8
1.2.3. Các qui định ở Việt Nam: ..............................................................................9
1.3. Đánh giá cầu và xác định tải trọng cho phép qua cầu. .......................................10
1.3.1. Ở Mỹ và Canađa........................................................................................... 10
1.3.2. Ở Châu Âu....................................................................................................12
1.3.3. Ở Trung Quốc .............................................................................................. 12
1.3.4. Ở Việt Nam ..................................................................................................13
1.4. Hình thức và nội dung biển giới hạn tải trọng cầu đƣờng bộ ............................. 14
1.4.1. Qui định cắm biển hạn chế tải trọng cầu của Hoa kỳ: .................................14
1.4.2. Qui định cắm biển hạn chế tải trọng một số nƣớc châu Âu. ........................ 14
1.4.3. Qui định cắm biển hạn chế tải trọng cầu của Việt Nam: ............................. 15
1.5. Kiểm soát tải trọng lƣu hành trên đƣờng bộ ....................................................... 17
1.5.1. Hoa kỳ và châu Âu. ...................................................................................... 17
1.5.2. Việt Nam. .....................................................................................................18
1.6. Phân tích các công trình nghiên cứu liên quan ở nƣớc ngoài ............................. 20
1.7. Phân tích các công trình nghiên cứu liên quan ở Việt Nam. .............................. 24
1.8. Các vấn đề còn tồn tại ......................................................................................... 27
1.9. Mục tiêu nghiên cứu của luận án ........................................................................28

nguon tai.lieu . vn