Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI

NGUYỄN THỊ THU HÀ

T¦¥NG HîP T¢M Lý GI÷A C¸N Bé QU¶N Lý
Vµ HäC VI£n ë TR¦êNG §µO T¹O SÜ QUAN QU¢N §éI

LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC

HÀ NỘI - 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI

NGUYỄN THỊ THU HÀ

T¦¥NG HîP T¢M Lý GI÷A C¸N Bé QU¶N Lý
Vµ HäC VI£n ë TR¦êNG §µO T¹O SÜ QUAN QU¢N §éI
CHUYÊN NGÀNH: TÂM LÝ HỌC CHUYÊN NGÀNH
MÃ SỐ: 62 31 04 01

LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS PHAN TRỌNG NGỌ

HÀ NỘI - 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các
số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chƣa từng đƣợc ai
công bố trong bất kỳ một công trình nào khác.
Tác giả luận án

Nguyễn Thị Thu Hà

MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các từ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TƢƠNG HỢP TÂM LÝ GIỮA CÁN BỘ
QUẢN LÝ VÀ HỌC VIÊN Ở TRƢỜNG ĐÀO TẠO SĨ QUAN QUÂN ĐỘI ........7
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ...........................................................................7
1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài .....................................................................7
1.1.2. Các nghiên cứu tại Việt Nam ....................................................................16
1.2. Tƣơng hợp tâm lý .............................................................................................20
1.2.1. Thuật ngữ tương hợp.................................................................................20
1.2.2. Khái niệm tương hợp tâm lý ......................................................................21
1.2.3. Đặc điểm của tương hợp tâm lý ................................................................25
1.2.4. Các biểu hiện của tương hợp tâm lý .........................................................29
1.3. Tƣơng hợp tâm lý giữa cán bộ quản lý và học viên ở trƣờng đào tạo sĩ
quan quân đội ..........................................................................................................36
1.3.1. Học viên, cán bộ quản lý và mối quan hệ giữa cán bộ quản lý và học
viên ở trường đào tạo sĩ quan quân đội ..............................................................36
1.3.2. Tương hợp tâm lý giữa cán bộ quản lý và học viên ở trường đào tạo
sĩ quan quân đội ..................................................................................................42
1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng tới mức độ tƣơng hợp tâm lý giữa cán bộ quản
lý và học viên ở trƣờng đào tạo sĩ quan quân đội ................................................50
1.4.1. Bầu không khí tâm lý - xã hội trong tập thể quân nhân ............................50
1.4.2. Tính chất của hoạt động, rèn luyện trong tập thể học viên ở trường
đào tạo sĩ quan quân đội .....................................................................................54

1.4.3. Phong cách lãnh đạo của cán bộ quản lý .................................................57
Kết luận chƣơng 1 ...................................................................................................60
Chƣơng 2: TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................61
2.1. Tổ chức nghiên cứu ..........................................................................................61
2.1.1. Chọn mẫu khách thể nghiên cứu ...............................................................61
2.1.2. Địa bàn nghiên cứu ...................................................................................62
2.1.3. Các giai đoạn nghiên cứu .........................................................................65
2.2. Tiêu chí và mức độ tƣơng hợp tâm lý giữa cán bộ quản lý và học viên
đào tạo sỹ quan quân đội .........................................................................................65
2.2.1. Tiêu chí ......................................................................................................65
2.2.2. Mức độ ......................................................................................................66
2.3. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................68
2.3.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ..............................................................68
2.3.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn ....................................................69
2.3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm .........................................................75
2.3.4. Phương pháp xử lý số liệu ........................................................................80
Tiểu kết chƣơng 2 ....................................................................................................82
Chƣơng 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TƢƠNG HỢP TÂM LÝ GIỮA
CÁN BỘ QUẢN LÝ VÀ HỌC VIÊN Ở TRƢỜNG ĐÀO TẠO SỸ QUAN
QUÂN ĐỘI .......................................................................................................... 83
3.1. Đánh giá chung về mức độ tƣơng hợp tâm lý giữa cán bộ quản lý và
học viên ở trƣờng sĩ đào tạo sĩ quan quân đội ......................................................83
3.1.1. Tương hợp tâm lý giữa cán bộ quản lý và học viên ở trường đào tạo
sĩ quan quân đội (xét chung) ...............................................................................83
3.1.2. Tương hợp tâm lý giữa cán bộ quản lý và học viên ở trường đào tạo
sĩ quan quân đội (xét theo năm học) ...................................................................88
3.1.3. Tương hợp tâm lý giữa cán bộ quản lý và học viên xét theo trường ........89
3.2. Biểu hiện của tƣơng hợp tâm lý giữa cán bộ quản lý và học viên ở
trƣờng đào tạo sĩ quan quân đội ............................................................................90
3.2.1. Hiểu biết lẫn nhau trong tương hợp tâm lý giữa cán bộ quản lý và
học viên ở trường đào tao sỹ quan quân đội ........................................................90

nguon tai.lieu . vn