Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI

PHAN THỊ TÂM

Kü N¡NG øNG PHã VíI KHã KH¡N T¢M Lý
TRONG HäC TËP THEO HäC CHÕ TÝN CHØ
CñA SINH VI£N §¹I HäC S¦ PH¹M Kü THUËT

LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÍ HỌC

HÀ NỘI - 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI

PHAN THỊ TÂM

Kü N¡NG øNG PHã VíI KHã KH¡N T¢M Lý
TRONG HäC TËP THEO HäC CHÕ TÝN CHØ
CñA SINH VI£N §¹I HäC S¦ PH¹M Kü THUËT
Chuyên ngành: Tâm lý học chuyên ngành
Mã số: 62 31 04 01

LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÍ HỌC

Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS NGUYỄN THỊ THANH BÌNH
2. PGS.TS NGUYỄN THỊ HUỆ

HÀ NỘI - 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bản luận án này là công trình nghiên
cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu đƣợc công bố
trong luận án chƣa từng đƣợc công bố trong một công
trình nào khác.
Tác giả

Phan Thị Tâm

LỜI CẢM ƠN
Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới hai Cô giáo PGS.TS Nguyễn
Thị Thanh Bình và PGS.TS Nguyễn Thị Huệ đã tận tình hƣớng dẫn, chỉ
bảo, giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Các Cô đã không
quản ngại thời gian, công sức của mình để định hƣớng, chỉ bảo, hỗ trợ, động
viên và khích lệ em vƣợt qua những khó khăn, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ
học tập. Em xin trân trọng gửi đến hai Cô giáo lời tri ân chân thành nhất.
Em xin cảm ơn sâu sắc Ban chủ nhiệm khoa, Bộ môn Tâm lý học đại
cƣơng, cùng các Thầy, Cô giáo khoa Tâm lý giáo dục, trƣờng ĐHSP Hà
Nội đã tạo điều kiện tốt nhất cho em trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu, tập thể khoa Sƣ
phạm kỹ thuật và các bạn đồng nghiệp ở Trƣờng ĐHSP kỹ thuật Vinh đã
tạo điều kiện, giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập nâng cao trình độ.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo
Sau Đại học, Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội đã luôn tạo điều kiện thuận
lợi để tôi thực hiện và hoàn thành luận án đúng quy định.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu, giáo viên và sinh
viên các trƣờng ĐHSPKT Hƣng Yên, ĐHSPKT Nam Định, ĐHSPKT
Vinh đã phối hợp và giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu luận án.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến những ngƣời thân trong gia
đình và bạn bè, luôn là điểm tựa vững chắc, động viên và khích lệ tôi thực
hiện và hoàn thành nhiệm vụ học tập, nghiên cứu.
Mặc dù bản thân đã cố gắng nhƣng công trình khó tránh khỏi thiếu sót.
Tôi rất mong nhận đƣợc sự chỉ bảo, góp ý của các Thầy, Cô giáo, các nhà
khoa học, các anh, chị, em và đồng nghiệp để công trình đƣợc hoàn thiện hơn.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2017.
Tác giả

Phan Thị Tâm

MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG ỨNG PHÓ VỚI KHÓ
KHĂN TÂM LÝ TRONG HỌC TẬP THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ
CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT ................................ 9
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về kỹ năng ứng phó với khó khăn
tâm lý trong học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên ĐHSP kỹ thuật ........... 9
1.1.1. Những nghiên cứu về kỹ năng ứng phó với khó khăn tâm lý
trong học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên ở nƣớc ngoài .................... 9
1.1.2. Những nghiên cứu về kỹ năng ứng phó với khó khăn tâm lý
trong học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên ở Việt Nam ..................... 17
1.2. Học tập theo học chế tín chỉ .................................................................. 24
1.2.1. Khái niệm học tập theo học chế tín chỉ ............................................. 24
1.2.2. Đặc điểm học tập theo học chế tín chỉ .............................................. 29
1.3. Khó khăn tâm lý trong học tập theo học chế tín chỉ của sinh
viên ĐHSP kỹ thuật ....................................................................................... 33
1.3.1. Học tập theo học chế tín chỉ của sinh viên ĐHSP kỹ thuật .............. 33
1.3.2. Khái niệm khó khăn tâm lý trong học tập theo học chế tín chỉ
của sinh viên ĐHSP kỹ thuật....................................................................... 38
1.3.3. Biểu hiện của khó khăn tâm lý trong học tập theo học chế tín
chỉ của sinh viên ĐHSP kỹ thuật................................................................. 44
1.4. Kỹ năng ứng phó với khó khăn tâm lý trong học tập theo học
chế tín chỉ của sinh viên ĐHSP kỹ thuật ..................................................... 45
1.4.1. Kỹ năng ứng phó ............................................................................... 45
1.4.2. Khái niệm về kỹ năng ứng phó với khó khăn tâm lý trong học
tập theo học chế tín chỉ của sinh viên ĐHSP kỹ thuật ................................ 53
1.4.3. Biểu hiện của kỹ năng ứng phó với khó khăn tâm lý trong học
tập theo học chế tín chỉ của sinh viên ĐHSP kỹ thuật ................................ 56

nguon tai.lieu . vn