VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
PHẠM THỊ THU THỦY
KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỦA TRẺ 5-6 TUỔI
TỈNH TUYÊN QUANG QUA TRÕ CHƠI
ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ
Chuyên ngành: Tâm lý học chuyên ngành
Mã số
: 62.31.04.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. LÊ NGỌC LAN
HÀ NỘI – 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Tất cả số liệu
và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố
trong bất kỳ một công trình nào khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2016
Tác giả
PHẠM THỊ THU THỦY
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 1
Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ KĨ NĂNG GIAO
TIẾP CỦA TRẺ 5-6 TUỔI QUA TRÕ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ ........... 6
1.1 Những nghiên cứu về kỹ năng giao tiếp của trẻ 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ ở nước
ngoài ...................................................................................................................................... 6
1.2 Những nghiên cứu về kỹ năng giao tiếp của trẻ 5 -6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ ở
Việt Nam.................................................................................................................. .14
Chƣơng 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỦA TRẺ 5-6
TUỔI QUA TRÕ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ ............................................. 20
2.1. Một số vấn đề lý luận về kỹ năng giao tiếp của trẻ 5-6 tuổi .................................... 20
2.2. Kỹ năng giao tiếp của trẻ 5-6 tuổi qua trò chơi đóng vai theo chủ đề ............................ 48
2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp của trẻ 5-6 tuổi qua trò chơi
ĐVTCĐ .................................................................................................................. 60
Chƣơng 3: TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................. 72
3.1. Tổ chức nghiên cứu .................................................................................................. 72
3.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................... 79
3.3. Thang đánh giá và cách tính điểm..................................................................................... 82
Chƣơng 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KỸ NĂNG GIAO TIẾP CỦA TRẺ 5-6
TUỔI TỈNH TUYÊN QUANG QUA TRÕ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ ... 86
4.1. Thực trạng biểu hiện kỹ năng giao tiếp của trẻ 5 – 6 tuổi tỉnh Tuyên Quang qua
tổ chức trò chơi ĐVTCĐ .......................................................................................... 86
4.2. Những yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp của trẻ 5-6 tuổi tỉnh Tuyên
Quang qua trò chơi ĐVTCĐ .................................................................................. 106
4.3. Nghiên cứu trường hợp điển hình về kỹ năng giao tiếp qua trò chơi ĐVTCĐ đề
của trẻ 5-6 tuổi tỉnh Tuyên Quang .......................................................................... 118
4.4. Một số biện pháp tâm lý- giáo dục phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ 5-6 tuổi
tỉnhTuyên Quang qua trò chơi ĐVTCĐ ................................................................. 129
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................... 149
DANH MỤC NHỮNG CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ ................... 152
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 153
PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 161
BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
STT
Viết đầy đủ
1
ĐVTCĐ
Trò chơi đóng vai theo chủ đề
2
ĐLC
Độ lệch chuẩn
3
ĐTB
Điểm trung bình
4
GT
Giao tiếp
5
GV
Giáo viên
6
KN
Kỹ năng
7
KNGT
Kỹ năng giao tiếp
8
MG
Mẫu giáo
9
MN
Mầm non
10
PH
Phụ huynh
11
PHHS
Phụ huynh học sinh
DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU
Bảng 2.1
Biểu hiện kỹ năng giao tiếp của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua
58
trò chơi ĐVTCĐ
Bảng 3.1
Đặc điểm khách thể nghiên cứu
77
Bảng 4.1
Đánh giá chung mức độ biểu hiện kỹ năng giao tiếp của trẻ
86
mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ
Bảng 4.2
Biểu hiện kỹ năng nghe hiểu lời nói giao tiếp của trẻ mẫu
91
giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ
Bảng 4.3
Biểu hiện kỹ năng sử dụng lời nói giao tiếp của trẻ mẫu
93
giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ
Bảng 4.4
Biểu hiện kỹ năng thực hiện một số qui tắc giao tiếp của trẻ
95
mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ
Bảng 4.5
Mối tương quan giữa các kỹ năng thành phần trong kỹ năng
98
giao tiếp của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ
Bảng 4.6
Những yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến KNGT của trẻ mẫu
106
giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ
Bảng 4. 7
Nhóm yếu tố ảnh khách quan hưởng đến kỹ năng giao tiếp
111
của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ
Bảng: 4.8
Mối tương quan giữa các nhóm yếu tố với biểu hiện KNGT
của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ
117
nguon tai.lieu . vn