Xem mẫu

Bé GI¸O DôC Vμ §μO T¹O Tr−êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n L£ tHïY H¦¥NG NGHI£N CøU C¸C NH¢N Tè ¶NH H¦ëng ®Õn ý ®Þnh mua thùc phÈm an toμn cña c− d©n ®« thÞ – lÊy vÝ dô t¹i thμnh phè Hμ néi Chuyªn ngμnh: qu¶n trÞ kinh doanh (marketing) M& sè: 62340102 Ng−êi h−íng dÉn khoa häc: PGS. TS tr−¬ng ®×nh chiÕn Hμ Néi – 2014 i LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu Trường Đại học Lao động Xã hội, đến Quý thầy cô trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận án này. Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến PGS. TS Trương Đình Chiến, người hướng dẫn khoa học của luận án, đã giúp tôi những quy chuẩn về nội dung, kiến thức và phương pháp nghiên cứu để hoàn thành luận án này. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn đến gia đình, bạn bè, những đồng nghiệp đã tận tình hỗ trợ, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu. Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người! Tác giả Lê Thùy Hương ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm an toàn của cư dân đô thị - Lấy ví dụ tại Thành phố Hà Nội” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu sơ cấp, thứ cấp và trích dẫn tài liệu tham khảo được trình bày trong luận án là trung thực. Kết quả nghiên cứu trong luận án chưa từng được công bố. Tác giả Lê Thùy Hương iii MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN..............................................................................................................i LỜI CAM ĐOAN...................................................................................................... ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................................vi DANH MỤC BẢNG BIỂU..................................................................................... vii DANH MỤC HÌNH VẼ............................................................................................ix CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA THỰC PHẨM AN TOÀN CỦA CƯ DÂN ĐÔ THỊ - LẤY VÍ DỤ TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI.....................................1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu.............................................................1 1.2. Mục tiêu, câu hỏi nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án ..........5 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu..........................................................................................5 1.2.2. Câu hỏi nghiên cứu ...........................................................................................5 1.2.3. Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................................6 1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận án.................................................6 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................6 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu...........................................................................................7 1.4. Khái quát phương pháp nghiên cứu .............................................................7 1.5. Những đóng góp mới của luận án................................................................10 1.5.1. Những đóng góp về mặt lý luận......................................................................10 1.5.2. Những đóng góp về mặt thực tiễn...................................................................11 1.6. Bố cục của luận án ........................................................................................11 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA THỰC PHẨM AN TOÀN......12 2.1. Các khái niệm cơ bản....................................................................................12 2.1.1. Thực phẩm an toàn..........................................................................................12 2.1.2. Ý định mua......................................................................................................13 2.1.3. Ý định mua thực phẩm an toàn.......................................................................14 2.2. Cơ sở lý thuyết - Lý thuyết hành vi hợp lý (TRA) và lý thuyết hành vi có kế hoạch (TPB).....................................................................................15 2.3. Tổng quan các mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm an toàn.......................................................................21 iv 2.3.1. Tổng quan các mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm an toàn trong nước.................................................................21 2.3.2. Tổng quan các mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm an toàn ngoài nước................................................................24 2.4. Mô hình nghiên cứu, các giả thuyết và thang đo .......................................32 TÓM TẮT CHƯƠNG 2...........................................................................................50 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..................................................52 3.1. Thiết kế nghiên cứu.......................................................................................52 3.1.1. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................52 3.1.2. Quy trình xây dựng bảng hỏi ..........................................................................53 3.1.3. Mẫu nghiên cứu...............................................................................................54 3.2. Nghiên cứu định tính ....................................................................................55 3.1.1. Mục tiêu của phỏng vấn sâu............................................................................55 3.1.2. Phương pháp thực hiện phỏng vấn sâu...........................................................56 3.1.3. Kết quả nghiên cứu định tính..........................................................................58 3.1.4. Diễn đạt và mã hóa thang đo...........................................................................60 3.3. Nghiên cứu định lượng.................................................................................64 3.2.1. Nghiên cứu định lượng sơ bộ..........................................................................64 3.2.2. Nghiên cứu định lượng chính thức .................................................................72 TÓM TẮT CHƯƠNG 3...........................................................................................77 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...............................................................79 4.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu theo biến kiểm soát...............................79 4.2. Đánh giá thang đo.........................................................................................81 4.2.1. Thống kê mô tả biến độc lập và kiểm định dạng phân phối của các thang đo biến độc lập................................................................................................81 4.2.2. Thống kê mô tả biến phụ thuộc.......................................................................84 4.2.3. Kiểm định giá trị của thang đo........................................................................84 4.2.4. Đánh giá độ tin cậy của các thang đo .............................................................89 4.3. Kiểm định giả thuyết nghiên cứu.................................................................95 4.3.1. Kiểm định hệ số tương quan...........................................................................95 4.3.2. Kiểm định giả thuyết và phân tích hồi quy.....................................................97 4.4. So sánh ảnh hưởng của các nhóm trong mỗi biến kiểm soát tới ý định mua thực phẩm an toàn.....................................................................103 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn