Xem mẫu

i

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tôi, không
sao chép. Các số liệu và kết quả trong luận án này là hoàn toàn trung thực và có
nguồn gốc rõ ràng.
Nghiên cứu sinh

Nguyễn Mạnh Hùng

ii

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
MỤC LỤC ................................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................v
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH, SƠ ĐỒ ........................................................... vi
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
1. Giới thiệu tóm tắt luận án ........................................................................................ 1
2. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 3
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 4
5. Dự kiến đóng góp mới về khoa học và thực tiễn .................................................... 4
6. Phƣơng pháp nghiên cứu......................................................................................... 5
TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊN CỨU XÂY CHIẾN LƢỢC KINH DOANH
TRONG NƢỚC VÀ TRÊN THẾ GIỚI ..................................................................6
A. Các công trình nghiên cứu ở nƣớc ngoài ............................................................... 6
B. Tình hình nghiên cứu ở trong nƣớc ........................................................................ 9
C. Khoảng trống nghiên cứu và xác định vấn đề cần giải quyết của đề tài .............. 11
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC SẢN XUẤT
KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP VẬN TẢI ............................................13
1.1. Tổng quan về doanh nghiệp vận tải ............................................................... 13
1.1.1. Khái quát về quá trình vận tải .........................................................................13
1.1.2. Khái niệm về doanh nghiệp vận tải .................................................................16
1.1.3. Phân loại doanh nghiệp vận tải ....................................................................... 19
1.1.4. Các chỉ tiêu khai thác ô tô khách ....................................................................19
1.2. Chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ...................................... 22
1.2.1. Khái niệm, vai trò chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ...........22
1.2.2. Phân loại chiến lƣợc sản xuất kinh doanh .......................................................25
1.2.3. Các giai đoạn và quy trình xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh trong
doanh nghiệp .............................................................................................................26
1.3. Yêu cầu, nguyên tắc và mô hình xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho
doanh nghiệp vận tải ................................................................................................. 30
1.3.1. Yêu cầu đối với chiến lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải ...30

iii

1.3.2. Nguyên tắc xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp vận
tải ...............................................................................................................................31
1.3.3. Mô hình và công cụ xây dựng chiến lƣợc .......................................................33
1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh ....... 42
1.4.1. Các yếu tố môi trƣờng .....................................................................................42
1.4.2. Nghiên cứu nội dung cơ bản của các yếu tố ảnh hƣởng đến xây dựng chiến
lƣợc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải .................................................44
Kết luận chƣơng 1

54

Chƣơng 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC SẢN
XUẤT KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Ở VIỆT NAM NÓI
CHUNG VÀ DOANH NGHIỆP VẬN TẢI NÓI RIÊNG ....................................55
2.1. Tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam những năm qua ................................... 55
2.1.1. Tình hình kinh tế thế giới ................................................................................55
2.1.2. Tình hình kinh tế Việt Nam ............................................................................56
2.2. Tình hình phát triển vận tải đƣờng bộ ................................................................ 57
2.2.1. Đánh giá kết quả hoạt động vận tải đƣờng bộ ................................................57
2.2.2. Thực trạng luồng vận tải hành khách tuyến cố định bằng đƣờng bộ ..............60
2.2.3. Thực trạng cơ sở vật chất vận tải đƣờng bộ ....................................................62
2.2.4. Thực trạng về các doanh nghiệp vận tải hành khách đƣờng bộ kinh
doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định ......................................................64
2.3. Thực trạng công tác xây dựng chiến lƣợc tại các doanh nghiệp vận tải Việt
Nam........................................................................................................................... 69
2.3.1. Công tác nghiên cứu, xác định mục tiêu, nhiệm vụ của doanh nghiệp ...........69
2.3.2. Công tác nghiên cứu, lựa chọn chiến lƣợc trong doanh nghiệp ......................72
2.3.3. Công tác triển khai lựa chọn, chiến lƣợc trong doanh nghiệp ........................75
2.3.4. Đánh giá và điều chỉnh chiến lƣợc trong doanh nghiệp .................................76
2.4. Thực trạng xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp
vận tải bằng ô tô ...................................................................................................... 78
2.5. Kinh nghiệm xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh trên thế giới và
Việt Nam .................................................................................................................. 82
2.5.1. Một số mô hình lựa chọn chiến lƣợc phát triển doanh nghiệp trên thế giới và
Việt Nam ...................................................................................................................82

iv

2.5.2. Bài học kinh nghiệm xây dựng chiến lƣợc sản xuất kinh doanh ....................87
Kết luận chƣơng 2 ...................................................................................................92
Chƣơng 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC SẢN XUẤT KINH DOANH CHO
DOANH NGHIỆP VẬN TẢI VÀ ỨNG DỤNG CHO CÔNG TY CỔ PHẦN Ô
TÔ KHÁCH HÀ TÂY ............................................................................................93
3.1. Xác định các yếu tố của chiến lƣợc sản xuất kinh doanh và đề xuất quy
trình xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận tải........................................... 93
3.1.1. Xác định các yếu tố của chiến lƣợc sản xuất kinh doanh ...............................93
3.1.2. Đề xuất quy trình xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận tải .................93
3.2. Phân tích, dự báo nhu cầu và năng lực vận tải ........................................... 102
3.2.1. Phân tích thị trƣờng vận tải ...........................................................................102
3.2.2. Dự báo nhu cầu vận tải hành khách ..............................................................104
3.2.3. Phân tích năng lực của doanh nghiệp vận tải ................................................109
3.3. Ứng dụng phƣơng pháp luận xây dựng chiến lƣợc cho doanh nghiệp vận
tải để xây dựng chiến lƣợc cho Công ty cổ phần ô tô khách Hà Tây ............... 111
3.3.1. Sứ mệnh của Công ty ....................................................................................111
3.3.2. Phân tích các đối thủ cạnh tranh ...................................................................112
3.3.3. Phân tích năng lực của Công ty và lựa chọn chiến lƣợc ...............................116
3.3.4. Sử dụng ma trận để xây dựng chiến lƣợc cho Công ty .................................117
3.3.5. Giải pháp thực hiện chiến lƣợc .....................................................................117
Kết luận chƣơng 3 .................................................................................................128
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..............................................................................129
1. Kết luận .............................................................................................................. 129
2. Những đóng góp của luận án ........................................................................... 130
3. Hạn chế và hƣớng nghiên cứu tiếp theo của đề tài ........................................ 131
4. Kiến nghị ............................................................................................................ 131
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ...............................134
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................1345
PHỤ LỤC ...............................................................................................................139

v

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
ASEAN

Hiệp hội các quốc gia Đông nam Á

CBCNV

Cán bộ công nhân viên

CTCP

Công ty cổ phần

DN

Doanh nghiệp

DNVT

Doanh nghiệp vận tải

DVVT

Dịch vụ vận tải

GDP

Tổng sản phẩm quốc nội

GTVT

Giao thông vận tải

HS-SV

Học sinh sinh viên

HTX

Hợp tác xã

KT - XH

Kinh tế xã hội

KTQD

Kinh tế quốc dân

MTKD

Môi trƣờng kinh doanh

NSLĐ

Năng suất lao động

PTVT

Phƣơng tiện vận tải

SPVT

Sản phẩm vận tải

SXKD

Sản xuất kinh doanh

VTĐB

Vận tải đƣờng bộ

VTHH

Vận tải hàng hóa

VTHK

Vận tải hành khách

XHCN

Xã hội chủ nghĩa

nguon tai.lieu . vn