Xem mẫu

  1. Bé GI¸O DôC Vµ §µO T¹O Tr−êng Tr−êng §¹i häc kinh tÕ quèc d©n ---------- ----------- NguyÔn ViÖt Hïng Ph©n tÝch c¸c nh©n tè ¶nh h−ëng ®Õn hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña c¸c ng©n hµng th−¬ng m¹i ë ViÖt Nam Chuyªn ngµnh: Kinh tÕ, Qu¶n lý & KÕ ho¹ch hãa KTQD M· sè : 5.02.05 Ng−êi h−íng dÉn khoa häc: 1. PGS. TS. NguyÔn Kh¾c Minh 2. TS. Lª Xu©n NghÜa Hµ néi - 2008
  2. i B GIÁO D C ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T QU C DÂN ****** NGUY N VI T HÙNG PHÂN TÍCH CÁC NHÂN T NH HƯ NG N HI U QU HO T NG C A CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VI T NAM Chuyên ngành: Kinh t h c (Kinh t Vĩ mô) Mã s : 62.34.03.01 LU N ÁN TI N S KINH T Ngư i hư ng d n khoa h c: 1. GS.TS NGUY N KH C MINH 2. TS. LÊ XUÂN NGHĨA Hà N i, 2008
  3. ii L I CAM OAN Tôi xin cam oan ây là công trình nghiên c u c a riêng tôi. Các s li u, k t qu nêu trong lu n án là trung th c và có ngu n g c rõ ràng. Tác gi lu n án NGUY N VI T HÙNG
  4. iii M CL C TRANG PH BÌA ................................................................................................... i L I CAM OAN.................................................................................................... ii M C L C ............................................................................................................. iii DANH M C CÁC CH VI T T T ..................................................................... iv DANH M C CÁC B NG ................................................................................... viii DANH M C CÁC TH .................................................................................... x DANH M C CÁC SƠ ................................................................................... xv L IM U ......................................................................................................... 1 Chương 1. NH NG V N LÝ LU N VÀ TH C TI N NGHIÊN C U HI U QU HO T NG C A CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG M I ................. 9 1.1. Cơ s lý lu n và ánh giá các nhân t nh hư ng n hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i ............................................................................. 9 1.2. Tình hình nghiên c u trong nư c và kinh nghi m v ánh giá hi u qu ho t ng c a ngân hàng thương m i các nư c: ti p c n phân tích nh lư ng ................................................................................................................. 58 Chương 2. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN T NH HƯ NG N HI U QU HO T NG C A CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VI T NAM ........... 66 2.1. Th c tr ng ho t ng c a h th ng ngân hàng Vi t Nam ............................ 67 2.2. Nh ng h n ch và nguyên nhân y u kém c a h th ng ngân hàng Vi t Nam hi n nay..................................................................................................... 79 2.3. o lư ng hi u qu và các nhân t nh hư ng n hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam: cách ti p c n tham s (SFA) và phi tham s (DEA)............................................................................................. 97 Chương 3. NH HƯ NG VÀ GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T NG C A CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VI T NAM......................125 3.1. nh hư ng phát tri n c a h th ng ngân hàng Vi t Nam ..........................125 3.2. Các gi i pháp nh m nâng cao hi u qu ho t ng c a h th ng ngân hàng Vi t Nam trong th i gian t i.....................................................................130 3.3. Ki n ngh v vi c h tr các gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam .............................................................145 K T LU N..........................................................................................................147 CÔNG TRÌNH C A TÁC GI Ã CÔNG B ..................................................150 DANH M C TÀI LI U THAM KH O ..............................................................151 PH L C ............................................................................................................163
  5. iv DANH M C CÁC CH VI T T T Vi t t t Vi t y ti ng vi t Vi t y ti ng Anh Ngân hàng Nông nghi p và Phát Vietnam Bank for Agriculure VBARD tri n Nông thôn Vi t Nam and Rural Development Ngân hàng Ngo i thương Bank for Foreign Trade of VCB Vi t Nam Vietnam Ngân hàng u tư và Phát tri n Bank for Investment and BIDV Vi t Nam Development of Vietnam Ngân hàng Công thương Industrial and Commercial ICB Vi t Nam Bank of Vietnam Ngân hàng thương m i c ph n ACB Asia Commercial Bank Á Châu Ngân hàng thương m i c ph n Saigon Thuong Tin STB Sài gòn Thương tín Commercial Joint Stock Bank Ngân hàng Phát tri n nhà Housing Bank of MHB ng b ng sông C u Long Mekong Delta Ngân hàng thương m i c ph n Vietnam Export Import EIB xu t nh p kh u Commercial Joint Stock Bank Ngân hàng thương m i c ph n Vietnam Technological and TCB K thương Commercial Joint Stock Bank Ngân hàng thương m i c ph n VIB Vietnam International Bank Qu c t Ngân hàng thương m i c ph n Eastern Asia Commercial EAB ông Á Bank Ngân hàng thương m i c ph n Military Commercial MB Quân i Joint Stock Bank Ngân hàng thương m i c ph n Hanoi Building Commercial HBB Nhà Hà N i Joint Stock Bank Ngân hàng thương m i c ph n Vietnam Maritime MSB Hàng h i Commercial Joint Stock Bank
  6. v Vietnam Joint Stock Ngân hàng thương m i c ph n VPB Commercial Bank for Private Ngoài qu c doanh Enterprises Ngân hàng thương m i c ph n Orient Commercial OCB Phương ông Joint Stock Bank Ngân hàng liên doanh IVB Indovina Bank Ltd. INDOVINA BANK Ngân hàng liên doanh VSB VinaSiam Bank VINASIAM BANK Ngân hàng thương m i c ph n Saigon Bank for SGB Sài gòn Công thương Industry and Trade Ngân hàng liên doanh VID VID Public Bank VID PUBLIC BANK Ngân hàng thương m i c ph n Southern Commercial PNB Phương Nam Joint Stock Bank Ngân hàng thương m i c ph n WESTERN Rural Joint Stock WB nông thôn Mi n tây Commercial Bank Ngân hàng liên doanh CVB Shinhanvina Bank SHINHANVINA BANK Ngân hàng thương m i c ph n Housing Development HDB phát tri n nhà TPHCM Commercial Joint Stock Bank Ngân hàng thương m i c ph n Nam A Commercial NAB Nam Á Joint Stock Bank Ngân hàng thương m i c ph n An Binh Commercial ABB An Bình Joint Stock Bank Ngân hàng thương m i c ph n Global Petro Commercial GPB D u khí toàn c u Joint Stock Bank Ngân hàng thương m i c ph n North Asia Commercial NASB B cÁ Joint Stock Bank Ngân hàng thương m i c ph n Dai A Rural Joint Stock DAB nông thôn i Á Commercial Bank Ngân hàng thương m i c ph n Rach Kien Rural Joint Stock RKB nông thôn R ch Ki n Commercial Bank
  7. vi Ngân hàng thương m i c ph n My Xuyen Rural Joint Stock MXB nông thôn M Xuyên Commercial Bank Ngân hàng thương m i c ph n SaiGon Commercial Joint SCB Sài Gòn Stock Bank effch Thay i hi u qu k thu t Technical efficiency change techch Thay i ti n b công ngh Technological change Pure technical efficiency pech Thay i hi u qu thu n change sech Thay i hi u qu quy mô Scale efficiency change Thay i năng su t nhân t tfpch Total factor productivity t ng h p TE Hi u qu k thu t Technical efficiency AE Hi u qu phân b Allocative efficiency CE Hi u qu chi phí Cost efficiency PE Hi u qu thu n Pure technical efficiency SE Hi u qu quy mô Scale efficiency irs Tăng theo quy mô Increasing returns to scale drs Gi m theo quy mô Decreasing returns to scale cons Không i theo quy mô Constant returns to scale EPS H s thu nh p /c phi u Earnings Per Share ROA Thu nh p ròng /t ng tài s n Return On Assets ratio ROE Thu nh p ròng /v n ch s h u Return On Equity ratio DEA Phân tích bao d li u Data envelopment Analysis SFA Phân tích biên ng u nhiên Stochastic frontier Appoach
  8. vii NIM Thu lãi biên ròng NOM Thu ngoài lãi biên ròng TNH B Thu nh p ho t ng biên NHTM Ngân hàng thương m i NHTMNN Ngân hàng thương m i nhà nư c NHTMCP Ngân hàng thương m i c ph n NHLD Ngân hàng liên doanh NHNN Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam TCTD T ch c tín d ng DNNN Doanh nghi p nhà nư c NHCS Ngân hàng Chính sách Xã h i Ngân hàng nhà ng b ng BSCL Sông C u Long
  9. viii DANH M C CÁC B NG B ng 2.1. Cơ c u h th ng ngân hàng thương m i Vi t Nam th i kỳ 1991 - 1997 .............................................................................. 71 B ng 2.2. Th ph n các ngân hàng thương m i Vi t Nam giai o n 1993-1996 ............................................................................. 71 B ng 2.3. Dư n tín d ng c a h th ng ngân hàng thương m i iv in n kinh t th i kỳ 1991-1999..................................................................... 73 B ng 2.4. Cơ c u h th ng ngân hàng thương m i Vi t Nam th i kỳ 2001 -2005 ............................................................................... 75 B ng 2.5. Dư n tín d ng c a h th ng ngân hàng i v i n n kinh t th i kỳ 2000-2005 ................................................................................ 75 B ng 2.6. Th ph n các ngân hàng thương m i Vi t Nam ( %) ........................... 76 B ng 2.7. V n t có c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam ........................... 83 B ng 2.8. T ng quan th trư ng d ch v th c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam n ngày 31/12/2006 ......................................................... 86 B ng 2.8. M t s ch tiêu ph n ánh hi u qu ho t ng c a khu v c ngân hàng m t s nư c trong khu v c và Vi t Nam............................................ 93 B ng 2.9. Th ng kê tóm t t các bi n s d ng trong mô hình DEA và SFA ...........100 B ng 2.10. K t qu phân tích l a ch n các bi n u vào, u ra ...........................103 B ng 2.11. Ki m nh t s h p lý t ng quát cho tham s c a mô hình hàm s n xu t biên ng u nhiên (SFA) ...................................................106 B ng 2.12. Hi u qu toàn b , hi u qu k thu t thu n và hi u qu qui mô c a các lo i hình ngân hàng trung bình th i kỳ 2001-2005 ..................108 B ng 2.14. Ch s Malmquist bình quân th i kỳ 2001-2005 .................................113
  10. ix B ng 2.15. K t qu ư c lư ng effch, techch, pech, sech và tfpch cho 32 ngân hàng thương m i trung bình th i kỳ 2001-2005...........................114 B ng 2.16. Hi u qu k thu t (TE) th i kỳ 2001-2005 ư c lư ng theo mô hình hàm s n xu t biên ng u nhiên (SFA) và (DEA) ...................................115 B ng 2.17. K t qu ư c lư ng mô hình Tobit phân tích các y u t tác ng n hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam ...........117 B ng 3.1. M t s ch tiêu ti n t và ho t ng ngân hàng giai o n 2006-10 ........127
  11. x DANH M C CÁC TH th 1.1. Hàm s n xu t biên ng u nhiên ............................................................. 33 th 1.2. Hi u qu k thu t và Hi u qu phân ph i............................................. 43 th 1.3. ư ng ng lư ng l i tuy n tính t ng khúc......................................... 44 th 1.4. ư ng biên CRS (OC), VRS (VBV') và NIRS (OBV') ........................ 47 th 2.1. N quá h n/t ng dư n c a h th ng ngân hàng thương m i Vi t Nam th i kỳ 1992-1999 ............................................................. 73 th 2.2. T c tăng trư ng tín d ng (CRED) và huy ng v n (DEPO) c a h th ng ngân hàng thương m i Vi t Nam 2001-05..................... 77 th 2.3. N quá h n/t ng dư n c a h th ng ngân hàng Vi t Nam................... 77 th 2.4. N quá h n/t ng dư n c a h th ng ngân hàng m t s nư c trong khu v c và Vi t Nam................................................................... 78 th 2.5. Cho vay theo ch nh so v i t ng d n cho vay n n kinh t ............... 91 th 2.6. Xu hư ng bi n ng c a thu lãi và thu ngoài lãi .................................101
  12. xi DANH M C CÁC SƠ Sơ 1.1. Khái quát ho t ng kinh doanh cơ b n c a NHTM ............................. 11 Sơ 2.1. T ch c h th ng ngân hàng thương m i Vi t Nam giai o n 1987-1990 ............................................................................. 68 Sơ 2.2. T ch c h th ng ngân hàng thương m i Vi t Nam theo Pháp l nh v ngân hàng năm 1990........................................................ 70 Sơ 2.3. T ch c h th ng ngân hàng thương m i Vi t Nam hi n nay ............. 72
  13. 1 L IM U 1. Tính c p thi t c a tài lu n án T c toàn c u hoá và t do hoá thương m i nhanh chóng trong nh ng năm v a qua ã t o ra nhi u thay i to l n v môi trư ng kinh t qu c t . Các Công ty a qu c gia và xuyên qu c gia ã m r ng lãnh th ho t ng c a mình và ngày càng có nhi u nh hư ng n các qu c gia trên th gi i, ng th i dòng v n qu c t cũng ã và ang ngày càng gia tăng m nh. Cũng như các th trư ng khác, th trư ng tài chính gi ây cũng ph i ch u nh ng s c ép l n c a quá trình h i nh p. c bi t các ngân hàng thương m i –là t ch c trung gian tài chính có vai trò quan tr ng trong vi c k t n i gi a khu v c ti t ki m và u tư c a n n kinh t –ngày càng b c nh tranh b i các trung gian tài chính phi ngân hàng và các ngân hàng nư c ngoài. Tuy nhiên s gia tăng s c ép c nh tranh s tác ng n ngành ngân hàng như th nào còn ph thu c m t ph n vào kh năng thích nghi và hi u qu ho t ng c a chính các ngân hàng trong môi trư ng m i này. Các ngân hàng không có kh năng c nh tranh s ư c thay th b ng các ngân hàng có hi u qu hơn, i u này cho th y ch có các ngân hàng có hi u qu nh t m i có l i th v c nh tranh. Như v y, hi u qu tr thành m t tiêu chí quan tr ng ánh giá s t n t i c a m t ngân hàng trong m t môi trư ng c nh tranh qu c t ngày càng gia tăng. M c dù, quá trình th c hi n án cơ c u l i h th ng ngân hàng t cu i nh ng năm 1990 n nay, tuy ã t o ra cho ngành ngân hàng nhi u thay i l n c v s lư ng, quy mô và ch t lư ng, nh ng ti n cơ b n ban u áp ng nh ng cam k t ã ký trong l trình h i nh p c a khu v c ngân hàng ã ư c t o l p. T o i u ki n thu n l i cho h th ng ngân hàng bư c vào th i kỳ h i nh p kinh t qu c theo xu hư ng c a th i i. Tuy nhiên, ho t ng
  14. 2 c a h th ng ngân hàng hi n nay v n còn có nhi u t n t i và tr thành các thách th c l n i ngành ngân hàng Vi t Nam trong th i kỳ h i nh p. Trong môi trư ng c nh tranh và òi h i c a h i nh p như hi n nay, h th ng ngân hàng không nh ng ph i duy trì ư c s n nh trong ho t ng c a mình mà còn ph i có kh năng gia tăng c nh tranh i v i các t ch c tài chính phi ngân hàng và các nh ch tài chính khác. làm ư c i u này òi h i các ngân hàng thương m i không ng ng ph i tăng cư ng hi u qu ho t ng c a mình. V i m c tiêu làm tăng hi u qu ho t ng c a các trung gian tài chính b ng vi c y m nh kh năng c nh tr nh gi a các ngân hàng, tháo b các rào c n v th trư ng, lãi su t, t giá h i oái... òi h i Vi t Nam ph i ti p t c c i cách sâu r ng, toàn di n hơn n a nh m nâng cao hi u qu ho t ng c a c h th ng ngân hàng. ây th c s là v n c n ư c quan tâm nhi u hơn n a. Xu t phát t t m quan tr ng c a vi c c n ph i y m nh kh năng c nh tranh và nâng cao hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i th i kỳ h i nh p, trong th i gian qua ã có m t s tác gi trong nư c quan tâm nghiên c uv v n này, nhưng r t áng ti t nh ng nghiên c u này ch y u ti p c n theo phương pháp phân tích nh tính truy n th ng như: nghiên c u c a Lê Th Hương (2002) [9], hay nghiên c u c a Lê Dân (2004) [4], ho c nghiên c u g n ây c a Ph m Thanh Bình (2005) [2] cũng ch ch y u d ng l i phân tích nh tính và ph m vi nghiên c u ch t p trung phân tích vào nhóm các ngân hàng thương m i nhà nư c. Các nghiên c u nh lư ng v o lư ng hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i nhìn chung trong nư c là còn ít, m c dù g n ây có nghiên c u c a Bùi Duy Phú (2002) [20] ánh giá hi u qu c a ngân hàng thương m i qua hàm s n xu t và hàm chi phí, tuy nhiên h n ch cơ b n c a nghiên c u ó là (i) ch ơn thu n d ng l i vi c xác nh hàm chi phí và
  15. 3 ư c lư ng tr c ti p hàm chi phí này tìm các tham s c a mô hình, do v y mà không th tách ư c ph n phi hi u qu trong ho t ng c a ngân hàng; và (ii) ph m vi nghiên c u ch gi i h n trong phân tích cho Ngân hàng Nông nghi p Phát tri n Nông thôn (VBARD). Nguy n Th Vi t Anh (2004) [1] tuy có áp d ng phương pháp hàm biên ng u nhiên và ư c lư ng hi u qu k thu t dư i d ng hàm chi phí Cobb-Douglas, nhưng h n ch chính c a nghiên c u là ch nh d ng hàm và nghiên c u cũng ch d ng l i ánh giá cho m t ngân hàng thương m i nhà nư c (VBARD). Như v y, m c dù v n ánh giá hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i trong nư c ã ư c quan tâm nghiên c u. Tuy nhiên, a ph n các nghiên c u này u ti p c n theo phương pháp phân tích nh tính truy n th ng và ph m vi nghiên c u ch bó h p trong phân tích cho m t ho c m t vài ngân hàng thương m i nhà nư c. Trong khi ó các nghiên c u nh lư ng còn ít và h n ch nhi u v phương pháp ti p c n. nư c ngoài, phương pháp phân tích nh lư ng ã ư c s d ng trong m t s các nghiên c u như c a Berger, Hanweck và Humphrey (1987) [18] áp d ng phương pháp tham s xem xét tính kinh t nh quy mô c a 413 chi nhánh ngân hàng nhà nư c và 241 ngân hàng thương m i nhà nư c, ti p ó Berger et al (1993) [21], Berger và Humphrey (1997) [19] ã ưa ra nh ng ánh giá và t ng k t c a hơn 130 nghiên c u v hi u qu ho t ng c a các t ch c tài chính, Fukuyama (1993) [50] l i áp d ng phương pháp phân tích bao d li u (DEA) nghiên c u hi u qu quy mô c a 143 ngân hàng thương m i Nh t và g n ây là nghiên c u c a Leigh Drake & Maximilian J.B. Hall (2000) [76] cũng xem xét ánh giá hi u qu c a h th ng Ngân hàng Nh t B n. Trong khi nghiên c u c a Zaim (1995) [91] s d ng phương pháp DEA ánh giá hi u qu c a các ngân hàng thương m i trư c và sau th i kỳ t do hóa c a Th Nhĩ Kỳ thì Adnan Kasman (2002) [2] t p trung nghiên c u vào
  16. 4 hi u qu chi phí, tính kinh t nh quy mô và ti n b công ngh c a h th ng ngân hàng Th Nhĩ Kỳ. Abid A.Burki và Ghulam Shabbir Khan Niazi (2003) [1] cũng th c hi n nghiên c u ánh giá hi u qu chi phí, hi u qu quy mô và ti n b công ngh cho các ngân hàng Pakistan...tuy các nghiên c u này ho c là áp d ng phương pháp tham s ho c phương pháp phi tham s ánh giá hi u qu ho t ng c a các ngân hàng, nhưng cũng ch y u t p trung vào phân tích và ánh giá hi u qu k thu t, hi u qu chi phí, hi u qu phân b , tính kính t nh quy mô và ti n b công ngh c a các ngân hàng. Các nghiên c u ánh giá các nhân t nh hư ng n các o hi u qu này thì còn chưa nhi u, g n ây có m t s các nghiên c u v v n này như c a Xiaoqing Fu và Shelagh Hefferman (2005) [90] s d ng ti p c n tham s v i mô hình h i quy 2 bư c xác nh nh hư ng c a m t s bi n s quan tr ng n hi u qu ho t ng c a khu v c ngân hàng c a Trung Qu c, còn Ji-Li Hu, Chiang- Ping Chen và Yi-Yuan Su (2006) [65] l i s d ng phương pháp phi tham s nghiên c u v hi u qu ho t ng và ánh giá m t s nhân t ch y u ư c l a ch n xem xét nh hư ng c a nó n hi u qu ho t ng c a ngân hàng Trung Qu c. Nghiên c u c a Donsyah Yudistira (2003) [40] áp d ng phương pháp DEA và s d ng mô hình h i quy OLS xem xét các bi n môi trư ng nh hư ng n hi u qu k thu t c a 18 ngân hàng thương m i c a Islamic. Nghiên c u c a Tser-yieth Chen (2005) [89] s d ng mô hình DEA ánh giá s thay i c a hi u qu k thu t và nhân t năng su t t ng h p; và cũng s d ng mô hình h i quy ánh giá các nhân t nh hư ng n hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i c a ài Loan th i kỳ kh ng ho ng tài chính Châu Á...tuy nhiên nh ng bi n s ư c s d ng trong mô hình h i quy, phân tích nh hư ng c a các nhân t n hi u qu ho t ng c a các ngân hàng trong các nghiên c u này, l i ch ch y u t p trung m t s ch tiêu chính như: lo i hình s h u, quy mô, và xem xét nh hư ng c a m t s ch tiêu khác như ROA, ROE.
  17. 5 Như v y, qua phân tích trên có th nói, hi n nay vi c xem xét m t cách t ng th và xác nh nh ng nhân t nh hư ng n hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam là h t s c quan tr ng và có giá tr . B i vì, nó s h tr cho các nhà qu n lý, các nhà ho ch nh chính chính sách, các nhà qu n tr ngân hàng và các nhà u tư trong vi c ra quy t nh. Qua ó nó cũng là cơ s hoàn thi n ư c m t khung chính sách h p lý trong quá trình qu n lý ho t ng c a các ngân hàng Vi t Nam th i kỳ h i nh p. Xu t phát t nh ng òi h i mang tính th c ti n và nhu c u b c thi t Vi t Nam, c bi t trong b i c nh h i nh p khu v c và toàn c u hoá, xu th phát tri n c a n n kinh t có s qu n lý c a chính ph m t cách gián ti p thông qua các chính sách kinh t , v i mong mu n b sung thêm nh ng hi u bi t và ng d ng i v i vi c ưa ra chính sách qu n lý h th ng ngân hàng Vi t Nam, tôi ã l a ch n tài: “Phân tích các nhân t nh hư ng n hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam’’. tài nghiên c u t nó ã hàm ch a ý nghĩa khoa h c và th c ti n to l n iv i Vi t Nam. 2. M c ích nghiên c u c a lu n án - Nghiên c u cơ s lý lu n v vi c o lư ng hi u qu ho t ng c a NHTM, và mô hình phân tích các nhân t nh hư ng n hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i. - ánh giá th c tr ng hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i, và làm rõ các nguyên nhân nh hư ng n hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam trong th i gian qua d a trên cơ s các mô hình phân tích nh lư ng. - xu t m t s gi i pháp nh m c i thi n, nâng cao hi u qu ho t ng và tăng kh năng c nh tranh c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam, góp
  18. 6 ph n ph c v cho các m c tiêu phát tri n c a ngành ngân hàng và làm cho n n tài chính qu c gia phát tri n n nh trong nh ng năm t i. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u - i tư ng nghiên c u c a lu n án là hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i (NHTM) Vi t Nam. Tuy nhiên, hi u qu ho t ng là m t ph m trù r ng và ph c t p do ó lu n án t p trung vào nghiên c u hi u qu theo quan i m ó là: kh năng bi n các u vào thành các u ra và phân tích nh lư ng các nhân t nh hư ng n hi u qu này c a các ngân hàng ngân hàng thương m i Vi t Nam. - Ph m vi nghiên c u: không ch t p trung vào m t vài ngân hàng thương m i nhà nư c như các nghiên c u trư c ây, ph m vi nghiên c u c a lu n án ư c m r ng phân tích cho 32 ngân hàng thương m i Vi t Nam, g m c 3 lo i hình: ngân hàng thương m i nhà nư c (NHTMNN), ngân hàng thương m i c ph n (NHTMCP) và ngân hàng liên doanh (NHLD). S lư ng các ngân hàng thương m i Vi t Nam ư c xem xét, phân tích trong các mô hình nh lư ng g m có: 5 NHTMNN, 23 NHTMCP, 4 NHLD và th i kỳ nghiên c u là 5 năm t năm 2001 n năm 2005. Lu n án l a ch n ph m vi nghiên c u này vì (1) ây là th i kỳ Vi t Nam ang y nhanh quá trình h i nh p kinh t qu c t . B i v y, òi h i h th ng ngân hàng ti p t c y nhanh quá trình c i cách, vai trò c a nó th c s tr thành nhân t thúc y nhanh quá trình chuy n i kinh t Vi t Nam, và chu n b cho quá trình t do hoá tài chính nh m nâng cao năng l c ho t ng và kh năng c nh tranh c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam th i kỳ h u h i nh p WTO. ng th i cũng c n hoàn thi n khung chính sách cho ngành ngân hàng trong th i kỳ này. (2) Hơn n a, ngu n s li u c a th i kỳ nghiên c u này b o m tính ng b hơn, y hơn, có tin c y cao hơn,
  19. 7 và ph n ánh t t vi c ánh giá hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam. 4. Phương pháp nghiên c u phù h p v i n i dung, yêu c u và m c ích mà lu n án ra, phương pháp phân tích nh tính ã ư c k t h p v i phương pháp phân tích nh lư ng g m ti p c n phân tích hi u qu biên [phân tích biên ng u nhiên (SFA) và phân tích bao d li u (DEA)] và mô hình kinh t lư ng (Tobit) ánh giá hi u qu ho t ng và phân tích các nhân t nh hư ng n hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam. Ngu n s li u ư c s d ng trong các phân tích d a trên cơ s d li u thu th p ư c t các báo cáo c a Ngân hàng Nhà nư c và các b ng cân ik toán, báo cáo l lãi trong các báo cáo thư ng niên c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam th i kỳ 2001-2005. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a lu n án nghiên c u - Hình thành cơ s lý lu n, hoàn thi n phương pháp nghiên c u, các mô hình ánh giá hi u qu (mô hình biên ng u nhiên –SFA và mô hình bao d li u –DEA) trên cơ s ó ưa ra cách ti p c n phù h p cho Vi t Nam trong vi c ánh giá hi u qu ho t ng và phân tích các nhân t nh hư ng n hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i. - Phân tích th c tr ng và ánh giá ho t ng c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam d a trên phương pháp phân tích nh tính và nh lư ng như phân tích biên ng u nhiên (SFA) hay phương pháp phân tích tham s , phương pháp phân tích phi tham s (DEA) và mô hình kinh t lư ng (Tobit) th y ư c nh ng m t y u kém, khi m khuy t trong i u hành, qu n lý và qu n tr ngân hàng thương m i Vi t Nam.
  20. 8 - xu t các gi i pháp hoàn thi n khung chính sách trong vi c qu n lý và i u hành h th ng ngân hàng thương m i Vi t Nam c khía c nh vĩ mô (cơ quan qu n lý) và góc vi mô (qu n tr ngân hàng) nh m m c tiêu nâng cao hi u qu và c i thi n năng l c c nh tranh cho h th ng ngân hàng thương m i hi n nay Vi t Nam. 6. B c c c a lu n án Ngoài l i m u, k t lu n và danh m c tài li u tham kh o, lu n án g m 3 chương: Chương 1. Nh ng v n lý lu n và th c ti n nghiên c u hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i. Chương 2. Phân tích các nhân t nh hư ng n hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam. Chương 3. nh hư ng và gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam.
nguon tai.lieu . vn