Xem mẫu

Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o bé tµi chÝnh Häc viÖn tµi chÝnh ------------- ------------ TR¦¥NG ANH DòNG HOµN THIÖN C¥ CHÕ QU¶N Lý TµI CHÝNH THóC §ÈY PH¸T TRIÓN D¹Y NGHÒ ë VIÖT NAM §ÕN N¡M 2020 Chuyên ngành: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG Mã số: 62.34.02.01 Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS,TS. Nguyễn Trọng Thản 2. TS. Nguyễn Tiến Dũng Hµ néi, n¨m 2015 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Những kết luận khoa học của Luận án chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. TÁC GIẢ LUẬN ÁN Trương Anh Dũng ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN...................................................................................................... i MỤC LỤC................................................................................................................. ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT..................................................................... iv DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................v DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ BIỂU ĐỒ .............................................................. vi MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU..........................................................5 Chương 1: NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH DẠY NGHỀ .............................................................................................................10 1.1. DẠY NGHỀ VÀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI PHÁT TRIỂN DẠY NGHỀ.........................................................................................................10 1.1.1. Dạy nghề và các hệ thống dạy nghề .......................................................10 1.1.2. Các yếu tố tác động tới phát triển dạy nghề...........................................16 1.1.3. Vai trò của dạy nghề đối với phát triển kinh tế - xã hội.........................24 1.2. CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH DẠY NGHỀ.......................................26 1.2.1. Khái niệm về cơ chế quản lý tài chính dạy nghề....................................26 1.2.2. Nội dung cơ chế quản lý tài chính dạy nghề..........................................30 1.2.3. Vai trò của cơ chế quản lý tài chính dạy nghề .......................................42 1.2.4. Các yếu tố tác động đến cơ chế quản lý tài chính dạy nghề...................43 1.2.5. Sự cần thiết phải hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính dạy nghề ............47 1.3. KINH NGHIỆM NƯỚC NGOÀI VỀ CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH DẠY NGHỀ VÀ BÀI HỌC ĐỐI VỚI VIỆT NAM .........................................49 1.3.1. Kinh nghiệm nước ngoài về cơ chế quản lý tài chính dạy nghề ............49 1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.......................................................57 Kết luận Chương 1..................................................................................................59 Chương 2: THỰC TRẠNG CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH DẠY NGHỀ Ở VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2007-2013.................................................................61 2.1. KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG DẠY NGHỀ Ở VIỆT NAM...................61 2.1.1. Các quy định về hệ thống dạy nghề và chính sách phát triển dạy nghề ở Việt Nam...........................................................................................................61 2.1.2. Thực trạng hệ thống cơ sở dạy nghề ......................................................66 2.1.3. Đánh giá chung về thực trạng hệ thống dạy nghề..................................70 iii 2.2. THỰC TRẠNG CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH DẠY NGHỀ Ở VIỆT NAM..........................................................................................................74 2.2.1. Thực trạng cơ chế quản lý huy động, tạo lập nguồn lực tài chính dạy nghề............................................................................................................74 2.2.2. Thực trạng cơ chế quản lý phân bổ, sử dụng tài chính dạy nghề...........92 2.2.3. Thực trạng cơ chế kiểm tra, giám sát tài chính dạy nghề.....................116 2.2.4. Đánh giá chung về thực trạng cơ chế quản lý tài chính dạy nghề........120 Kết luận Chương 2................................................................................................123 Chương 3: 124GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN DẠY NGHỀ Ở VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020.....124 3.1. QUAN ĐIỂM, PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH DẠY NGHỀ Ở VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020..........................124 3.1.1. Bối cảnh kinh tế - xã hội nước ta đến năm 2020..................................124 3.1.2. Định hướng và mục tiêu phát triển dạynghề Việt Nam đến năm 2020.....125 3.1.3. Quan điểm và mục tiêu hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính dạy nghề....127 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN DẠY NGHỀ Ở VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020.............130 3.2.1. Nhóm giải pháp về cơ chế quản lý huy động nguồn lực tài chính.......130 3.2.2. Nhóm giải pháp về cơ chế quản lý phân bổ, sử dụng tài chính............141 3.2.3. Nhóm giải pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tài chính......158 3.2.4. Nhóm giải pháp cải thiện tính minh bạch và công khai tài chính........164 3.2.5. Nhóm giải pháp nâng cao năng lực bộ máy quản lý tài chính .............166 3.3. LỘ TRÌNH VÀ ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP.............168 3.3.1. Lộ trình thực hiện các giải pháp...........................................................168 3.3.2. Điều kiện thực hiện các giải pháp ........................................................170 Kết luận Chương 3................................................................................................172 KẾT LUẬN............................................................................................................173 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ Đà CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN..............................................................................175 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................176 iv DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBQLDN CĐN CNH-HĐH CSDN CTMTQG ĐMKTKTvàTC,TCCL GD-ĐT GVDN ILO KH-ĐT KT-XH LĐTBXH MTEF NCS NSNN ODA SCN TCN TTDN UBND: Cán bộ quản lý dạy nghề Cao đẳng nghề Công nghiệp hoá - hiện đại hóa Cơ sở dạy nghề Chương trình mục tiêu quốc gia Địnhmứckinhtế-kỹthuậtvàtiêuchí,tiêuchuẩnchấtlượng Giáo dục - đào tạo Giáo viên dạy nghề Tổ chức lao động quốc tế Kế hoạch và Đầu tư Kinh tế - xã hội Lao động - Thương binh và Xã hội Khuôn khổ chi tiêu trung hạn Nghiên cứu sinh Ngân sách nhà nước Hỗ trợ phát triển chính thức Sơ cấp nghề Trung cấp nghề Trung tâm dạy nghề Ủy ban nhân dân ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn