Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH

NGUYỄN THANH TRUNG

GIÁ TRN THƯƠNG HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC
DỰA TRÊN NHÂN VIÊN: NGHIÊN CỨU TẠI VIỆT NAM

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ

Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH

NGUYỄN THANH TRUNG

GIÁ TRN THƯƠNG HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC
DỰA TRÊN NHÂN VIÊN: NGHIÊN CỨU TẠI VIỆT NAM

Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số:
62340102

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. TRẦN HÀ MINH QUÂN
2. PGS.TS. BÙI THN THANH

Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2015

i

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án tiến sĩ kinh tế “Giá trị thương hiệu
trường đại học dựa trên nhân viên: Nghiên cứu tại Việt Nam” là công
trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng
được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.

Nghiên cứu sinh

NGUYỄN THANH TRUNG

ii

к… Žк…
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU ............................................ 1
1.1. Bối cảnh nghiên cứu và lý do chọn đề tài .......................................... 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................... 5
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................... 6
1.4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................. 6
1.5. Ý nghĩa và đóng góp của nghiên cứu ................................................ 6
1.6. Kết cấu báo cáo của luận án .............................................................. 7
Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............... 8
2.1. Lý thuyết tam giác marketing dịch vụ ............................................... 8
2.2. Mô hình chuỗi dịch vụ-lợi nhuận .................................................... 12
2.3. Marketing nội bộ ............................................................................ 13
2.4. Thương hiệu tổ chức ....................................................................... 14
2.4.1. Khái niệm thương hiệu ................................................................ 14
2.4.2. Khái niệm thương hiệu tổ chức ................................................... 16
2.4.3. Sự cần thiết xây dựng thương hiệu tổ chức trong giáo dục đại
học ............................................................................................. 19
2.5. Giá trị thương hiệu dựa trên nhân viên ............................................ 22
2.5.1. Các khía cạnh tiếp cận................................................................. 22
2.5.2. Định nghĩa giá trị thương hiệu dựa trên nhân viên ....................... 24
2.5.3. Tiến trình phát triển của hướng nghiên cứu xây dựng thương
hiệu từ bên trong ........................................................................ 28
2.5.4. Nội dung và kết quả các nghiên cứu trước ................................... 29
2.6. Mô hình đề xuất giá trị thương hiệu trường đại học dựa trên nhân
viên ...................................................................................... 34
2.6.1. Những điểm đặc thù của đại học ở Việt Nam .............................. 34
2.6.2. Giá trị thương hiệu trường đại học dựa trên nhân viên................. 36
2.6.3. Xây dựng thương hiệu nội bộ ...................................................... 41
2.6.4. Văn hóa tổ chức .......................................................................... 45
2.6.5. Quan hệ giữa xây dựng thương hiệu nội bộ và giá trị thương
hiệu dựa trên nhân viên .............................................................. 48
2.6.6. Quan hệ giữa văn hóa tổ chức và giá trị thương hiệu dựa trên
nhân viên .................................................................................... 49
2.6.7. Quan hệ giữa văn hóa tổ chức và xây dựng thương hiệu nội bộ ... 50
2.7. Tóm tắt Chương 2 ........................................................................ 51
Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................ 52
3.1. Quy trình nghiên cứu ...................................................................... 52

iii

3.2. Phát triển thang đo nháp 2 .............................................................. 54
3.2.1. Thang đo xây dựng thương hiệu nội bộ ...................................... 54
3.2.2. Thang đo văn hóa tổ chức ........................................................... 56
3.2.3. Thang đo lòng trung thành thương hiệu ...................................... 57
3.2.4. Thang đo hành vi hỗ trợ thương hiệu .......................................... 57
3.2.5. Thang đo sự gắn bó thương hiệu ................................................. 58
3.3. Nghiên cứu sơ bộ định lượng .......................................................... 59
3.3.1. Phương pháp đánh giá thang đo sơ bộ ......................................... 59
3.3.2. Mô tả mẫu khảo sát sơ bộ ............................................................ 60
3.3.3. Kết quả đánh giá độ tin cậy của thang đo .................................... 61
3.3.4. Đánh giá giá trị thang đo – phân tích nhân tố khám phá (EFA) ... 66
3.3.5. Kết luận về kết quả nghiên cứu sơ bộ .......................................... 70
3.4. Nghiên cứu chính thức .................................................................... 70
3.4.1. Cơ cấu và kích thước mẫu ........................................................... 70
3.4.2. Phương pháp kiểm định thang đo và giả thuyết nghiên cứu ......... 71
3.5. Tóm tắt Chương 3 ........................................................................ 73
Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...................................................... 74
4.1. Mô tả mẫu nghiên cứu .................................................................... 74
4.2. Kết quả kiểm định thang đo bằng CFA ........................................... 74
4.2.1. Kết quả CFA thang đo xây dựng thương hiệu nội bộ (IBR) ......... 75
4.2.2. Kết quả CFA các yếu tố tác động lên giá trị thương hiệu dựa
trên nhân viên ............................................................................. 78
4.2.3. Kết quả CFA thang đo giá trị thương hiệu dựa trên nhân viên ..... 81
4.2.4. Kết quả CFA mô hình đo lường tới hạn....................................... 85
4.2.5. Kết luận kết quả CFA của mô hình đo lường ............................... 87
4.3. Kết quả kiểm định mô hình lý thuyết bằng SEM ............................. 89
4.4. Kết quả kiểm định ước lượng mô hình lý thuyết bằng Bootstrap ..... 93
4.5. Kết quả kiểm định các giả thuyết .................................................... 94
4.6. Tóm tắt Chương 4 ........................................................................... 96
Chương 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRN ..................................... 97
5.1. Kết quả chính và đóng góp của nghiên cứu ..................................... 98
5.1.1. Mô hình đo lường ....................................................................... 98
5.1.2. Mô hình lý thuyết ........................................................................ 99
5.2. Hàm ý quản trị đối với các nhà quản trị đại học ............................ 108
5.2.1. Xây dựng văn hóa tổ chức ......................................................... 109
5.2.2. ĐNy mạnh xây dựng thương hiệu nội bộ .................................... 112
5.2.3. Xây dựng lòng trung thành thương hiệu của nhân viên .............. 114
5.2.4. Xây dựng sự gắn bó thương hiệu của nhân viên ........................ 115
5.2.5. Xây dựng hành vi hỗ trợ thương hiệu nội bộ của nhân viên ....... 115

nguon tai.lieu . vn