Xem mẫu
i
LỜI TÁC GIẢ
Trước hết, tôi xin trân trọng cảm ơn các Giáo sư, giảng viên Trường ðại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội ñã tổ chức giảng dạy, truyền ñạt cho tôi rất nhiều kiến thức quý báu giúp tôi nâng cao trình ñộ, hoàn thành tốt các chương trình học tập, bảo vệ chuyên ñề, tham gia nghiên cứu, sinh hoạt khoa học. ðồng thời tạo ñiều kiện cho tôi có ñủ khả năng ñể nghiên cứu và hoàn thành bản luận án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Viện ðào tạo sau ñại học, Khoa Kinh tế và Quản lý Nguồn nhân lực- Trường ðại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, các giáo sư, giảng viên, cán bộ ñã tạo mọi ñiều kiện về cơ sở vật chất học tập và giúp ñỡ, chỉ dẫn, ñộng viên khuyến khích tôi hoàn thành luận án.
Nhân dịp này, tôi cũng xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc ñối với Phó Giáo sư- Tiến sỹ Bùi Anh Tuấn- Phó Hiệu trưởng- Trường ðại học Kinh tế Quốc dân và Phó Giáo sư- Tiến sỹ Lê Minh Thông- Vụ trưởng Vụ ðào tạo Bồi dưỡng Cán bộ- Ban Tổ chức Trung ương ðảng là người ñã mang hết trách nhiệm và kiến thức của mình ñể trực tiếp hướng dẫn, giúp ñỡ tôi trong suốt quá trình làm luận án từ khi xây dựng ñề cương, bản thảo ñến khi hoàn thành. Tôi xin cảm ơn Lãnh ñạo Bộ Tư lệnh Công binh, Cục Cán bộ và các cơ quan Bộ Quốc phòng ñã tạo ñiều kiện giúp ñỡ tôi hoàn thành bản luận án. Tôi cũng xin cảm ơn các thầy cô giáo, bạn ñồng nghiệp ñã chỉ dẫn, góp ý kiến ñể hoàn thiện bản ñề cương cũng như luận án của tôi. Tôi xin gửi lời cảm ơn ñến tất cả học viên lớp Nghiên cứu sinh khoá 27- ðại học Kinh tế Quốc dân ñã luôn luôn giúp ñỡ, ñộng viên, góp ý kiến cho tôi ñể hoàn thành luận án cũng như hoàn thành khóa học.
ðây là công trình ñầu tiên nghiên cứu về một vấn ñề lớn của quốc gia, trong thời gian nghiên cứu, tôi ñã cố gắng tập trung, tích hợp nhiều cơ sở lý luận, thực tiễn và kinh nghiệm của bản thân, tuy nhiên không thể tránh khỏi những khiếm khuyết. Do vậy tôi mong nhận ñược những ý kiến ñóng góp quý báu của các thầy cô giáo và các bạn ñọc ñể luận án ñược hoàn thiện, thực sự có giá trị về mặt lý luận và thực tiễn, ñể sớm có thể tiếp tục ứng dụng xây dựng ñề án triển khai thực tiễn.
Hà Nội ngày 05 tháng 11 năm 2009 Tác giả
ii
Nguyễn Trọng Cảnh
LỜI CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết luận nêu trong luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Những kết luận khoa học của Luận án chưa từng ñược ai công bố.
Tác giả luận án
iii
MỤC LỤC
LỜI TÁC GIẢ............................................................................................................................i
LỜI CAM ðOAN ....................................................................................................................ii NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU..............................................................................iv DANH MỤC BẢNG BIỂU......................................................................................................v DANH MỤC SƠ ðỒ...............................................................................................................vi DANH MỤC BIỂU ðỒ ........................................................................................................vii DANH MỤC CÁC HỘP .......................................................................................................viii MỞ ðẦU...................................................................................................................................i CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ðÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHUYÊN MÔN KỸ THUẬT NGÀNH DÒ TÌM XỬ LÝ BOM MÌN VẬT NỔ.................12 1.1- Một số khái niệm ..................................................................................................12 1.2- Một số mô hình lý thuyết và cách tiếp cận về ñào tạo và phát triển.....................30 1.3- Nội dung tổ chức quản lý ñào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyên môn kỹ thuật theo ngành...........................................................................................................40 1.4- Các nhân tố tác ñộng ñến ñào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyên môn kỹ thuật của ngành.............................................................................................................56 1.5- Kinh nghiệm tổ chức quản lý ñào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyên môn kỹ thuật cho ngành dò tìm xử lý bom mìn vật nổ của một số quốc gia .......................59 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG ðÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHUYÊN MÔN KỸ THUẬT CỦA NGÀNH DÒ TÌM XỬ LÝ BOM MÌN VẬT NỔ VIỆT NAM GIAI ðOẠN 2000-2008...............................................................................................69 2.1 Ngành dò tìm xử lý bom mìn vật nổ ở việt nam và nguồn nhân lực của ngành ....69 2.2-Thực trạng ñào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyên môn kỹ thuật ngành dò tìm xử lý bom mìn vật nổ việt nam giai ñoạn 2000-2008............................................96 CHƯƠNG 3 QUAN ðIỂM VÀ GIẢI PHÁP ðÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHUYÊN MÔN KỸ THUẬT CHO NGÀNH...............................................146 DÒ TÌM XỬ LÝ BOM MÌN VẬT NỔ VIỆT NAM GIAI ðOẠN 2010- 2020..................146 3.1- Phương hướng phát triển của ngành dò tìm xử lý bom mìn vật nổ và nhu cầu nguồn nhân lực chuyên môn kỹ thuật trong bối cảnh hội nhập quốc tế................146 3.2- Những quan ñiểm cơ bản về ñào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyên môn kỹ thuật cho ngành dò tìm xử lý bom mìn vật nổ ở việt nam .........................................153 3.3- Các giải pháp về tổ chức quản lý ñào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyên môn kỹ thuật cho ngành.............................................................................................157 KẾT LUẬN ..........................................................................................................................208 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ðà CÔNG BỐ............................................................210 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................211 PHỤ LỤC .............................................................................................................................217
iv
NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU
BGDðT BKH&ðT BLðTB&XH Bomicen BTLCB
BQP BMVN CB CMKT
CNH- HðH CNVQP CS
DTXL ðHKTQD ðHLðXH ðT ðT&PT HVKTQS
LHTCHNVN NCS
NNL NV
NVCMKT TCHKT TTCNXLBM TTðT TSQCB TTCKTCB VBMAC VPCP QNCN
XD
Bộ Giáo dục ðào tạo Bộ Kế hoạch và ðầu tư
Bộ Lao ñộng Thương binh và Xã hội Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn Bộ Tư lệnh Công binh
Bộ Quốc phòng Bom mìn vật nổ Cán bộ
Chuyên môn kỹ thuật
Công nghiệp hóa- Hiện ñại hóa Công nhân viên quốc phòng Chính sách
Dò tìm xử lý
ðại học Kinh tế Quốc dân ðại học Lao ñộng Xã hội ðào tạo
ðào tạo và phát triển
Học viện Kỹ thuật Quân sự
Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam Nghiên cứu sinh
Nguồn nhân lực Nhân viên
Nhân viên chuyên môn kỹ thuật Toàn cầu hóa kinh tế
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn Trung tâm ñào tạo
Trường Sĩ quan Công binh.
Trường Trung cấp kỹ thuật Công binh
Trung tâm Hành ñộng khắc phục bom mìn Việt Nam Văn phòng Chính phủ
Quân nhân chuyên nghiệp
Xây dựng
v
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1: So sánh mục tiêu ñào tạo...................................................................................26 Bảng 1.2: So sánh giữa ñào tạo và phát triển....................................................................27 Bảng 2.1: Cơ sở vật chất kỹ thuật của một số ñơn vị tiêu biểu ngành DTXL BMVN ở Việt Nam tính ñến 31-12-2008...........................................................................................77 Bảng 2.2: Kết quả dò tìm và xử lý BMVN từ năm 2000-2008......................................78 Bảng 2.3: Số lượng và cơ cấu NNL chuyên môn kỹ thuật .............................................81 Bảng 2.4 Cơ cấu NNL CMKT theo ñộ tuổi.....................................................................83 Bảng 2.5: Cơ cấu NNL CMKT theo chức danh công việc.............................................84 Bảng 2.6: Tỷ lệ cán bộ, nhân viên CMKT so với tổng số NNL CMKT.......................85 Bảng 2.7: NNL chuyên môn kỹ thuật có mặt ñến 31/12/2008.......................................86 Bảng 2.8: Cơ cấu trình ñộ chuyên môn ñược ðT theo nhóm NNL CMKT.................87 Bảng 2.9: Cơ cấu chung của NNL CMKT theo bằng cấp, trình ñộ ñược ñào tạo.......88 Bảng 2.10: Thống kê số năm kinh nghiệm công tác của NNL CMKT.........................89 Bảng 2.11: Thống kê năng lực ñào tạo của 2 cơ sở ðT từ năm 2000 ñến 2008 cho NNL CMKT của ngành (tính cả ñào tạo cho ngoài ngành)..........................................109 Bảng 2.12: Thống kê một số chương trình ñào tạo chủ yếu.........................................116 Bảng 2.13: Thống kê quy mô ñào tạo NNL CMKT trong DTXL BMVN.................128 Bảng 3.1: Nhu cầu NNL CMKT cho ngành giai ñoạn từ 2010 ñến năm 2020..........151 Bảng 3.2: Bản mô tả công việc của chuyên gia xử lý bom ñạn của ngành.................178 Bảng 3.3: Chương trình ñào tạo Nhân viên xử lý bom mìn.........................................183 Bảng 3.4: Tổng hợp ý kiến ñánh giá về mức ñộ quan trọng của kiến thức, kỹ năng ñối với cán bộ quản lý, cán bộ CMKT và nhân viên CMKT..............................................188
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn