Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
-----------KHOA SƯ PHẠM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI

--------------------

TRẦN VĂN THẾ

VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM SƯ PHẠM TƯƠNG TÁC VÀO
DẠY HỌC SINH HỌC 9 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP

Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Sinh học

Đề tài:

Mã số: 62.14.01.11

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Giáo viên hướng dẫn

:

Sinh viên thực hiện

:

Lớp
:
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS. MAI VĂN HƯNG
2. PGS. TS. DƯƠNG TIẾN SỸ

Hµ néi - -2009
HÀ NỘI 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng
tôi, các kết quả của Luận án là trung thực và chưa từng được ai
công bố trong bất kì công trình nào khác.
Tác giả luận án

Trần Văn Thế

MỤC LỤC
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNGDANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
DANH MỤC CÁC HÌNH
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
MỞ ĐẦU...................................................................................................................................1
1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................................2
3. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu....................................................................3
4. Giả thuyết khoa học ..............................................................................................................3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu............................................................................................................3
6. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................................3
7. Những đóng góp mới của luận án:......................................................................................4
8. Cấu trúc của luận án..............................................................................................................5
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI..................................6
1.1. Lược sử nghiên cứu về vận dụng QĐSPTT trong DH trên thế giới và
ở Việt Nam ..............................................................................................................................6
1.1.1. Trên thế giới .............................................................................................6
1.1.2. Ở Việt Nam .............................................................................................10
1.2. Cơ sở lí luận.....................................................................................................................13
1.2.1. Quan điểm sư phạm tương tác ...............................................................13
1.2.2. Mô hình dạy học.....................................................................................21
1.2.3. Phong cách học tập (PCHT)..................................................................34
1.3. Cơ sở thực tiễn................................................................................................................41
1.3.1. Điều tra về phong cách học tập của học sinh........................................41

1.3.2. Thực trạng DH theo QĐSPTT ở trường THCS .....................................42
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ...................................................................................................57
Chương 2. VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM SƯ PHẠM TƯƠNG TÁC VÀO DẠY
HỌC SINH HỌC 9 TRƯỜNG THCS............................................................................58
2.1. Phân tích cấu trúc chương trình Sinh học 9............................................................58
2.2. Nguyên tắc vận dụng QĐSPTT vào DH Sinh học 9 trường THCS .........61
2.2.1. Nguyên tắc đảm bảo mối quan hệ biện chứng giữa dạy học và mục tiêu
phát triển năng lực người học..........................................................................62
2.2.2. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa vai trò chủ thể tích cực, tự
giác và độc lập của HS với vai trò chủ đạo của GV trong quá trình DH........................62
2.2.3. Nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp giữa nội dung DH và phong cách học
tập của HS ..............................................................................................................................63
2.2.4. Nguyên tắc đảm bảo vận dụng phù hợp các HTTCDH với PCHT của HS .64
2.2.5. Nguyên tắc đảm bảo vận dụng linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật
DH phù hợp với từng PCHT ............................................................................65
2.3. Vận dụng QĐSPTT trong DH Sinh học 9 THCS phù hợp PCHT của HS65
2.3.1. Xây dựng MHDH phù hợp PCHT của HS theo QĐSPTT .....................65
2.3.2. Quy trình DH theo QĐSPTT phù hợp với PCHT của HS......................70
2.3.3. Ví dụ minh họa .......................................................................................76
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ...................................................................................................98
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM.................................................................... 103
3.1. Mục đích thực nghiệm............................................................................................... 103
3.2. Nội dung thực nghiệm................................................................................................ 103
3.3. Phương pháp thực nghiệm....................................................................................... 104
3.3.1. Chọn đối tượng thực nghiệm................................................................104
3.3.2. Bố trí thực nghiệm................................................................................106
3.3.3. Phương pháp đánh giá.........................................................................106

3.4. Kết quả và biện luận................................................................................................... 107
3.4.1. Kết quả phân tích về mặt định lượng ...................................................107
3.4.2. Kết quả phân tích về mặt định tính ......................................................119
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................................................ 122
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ................................................................................ 123
1. KẾT LUẬN..................................................................................................................... 123
2. KHUYẾN NGHỊ............................................................................................................ 124
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ..................................................... 125
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................ 126
PHỤ LỤC

nguon tai.lieu . vn