Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI

LÊ MINH CƢỜNG

RÌN LUYÖN CHO SINH VI£N §¹I HäC S¦ PH¹M
NGµNH TO¸N KÜ N¡NG øNG DôNG C¤NG NGHÖ TH¤NG TIN
TRONG D¹Y HäC ë TR¦êNG PHæ TH¤NG

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

HÀ NỘI - 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI

LÊ MINH CƢỜNG

RÌN LUYÖN CHO SINH VI£N §¹I HäC S¦ PH¹M
NGµNH TO¸N KÜ N¡NG øNG DôNG C¤NG NGHÖ TH¤NG TIN
TRONG D¹Y HäC ë TR¦êNG PHæ TH¤NG
Chuyên ngành: Lí luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 62 14 01 11

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. TRỊNH THANH HẢI
2. PGS.TS. TRẦN TRUNG

HÀ NỘI - 2017

i
LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan luận án là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện dƣới sự
hƣớng dẫn của PGS.TS. Trịnh Thanh Hải và PGS.TS. Trần Trung. Các kết quả
trình bày trong luận án là trung thực, có nguồn trích dẫn. Các kết quả công bố chung
đều đƣợc đồng nghiệp cho phép sử dụng đƣa vào luận án.

Tác giả luận án

Lê Minh Cƣờng

ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Trịnh Thanh
Hải và PGS.TS. Trần Trung, hai ngƣời Thầy đã tận tình hƣớng dẫn, chỉ bảo và
giúp đỡ em trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Em xin trân trọng cảm ơn các Thầy, Cô giáo trong tổ bộ môn Phƣơng pháp
dạy học - Khoa Toán-Tin, Phòng Đào tạo Sau đại học, Ban Giám hiệu Trƣờng Đại
học Sƣ phạm Hà Nội đã tạo mọi điều kiện cho em học tập và nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô lãnh đạo Trƣờng Đại học Đồng
Tháp; quý Thầy, Cô Khoa Sƣ phạm Toán-Tin, các em sinh viên ngành Sƣ phạm
Toán học, Trƣờng Đại học Đồng Tháp đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo mọi điều kiện
cho tôi hoàn thành luận án.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học, bạn bè đồng nghiệp, các
em sinh viên ở một số trƣờng Đại học và các Thầy, Cô giáo ở một số trƣờng Trung
học phổ thông đã nhiệt tình giúp đỡ cho tôi tiến hành điều tra và thực nghiệm luận án.
Lời cuối, tôi xin cảm ơn gia đình và bạn bè đã quan tâm, động viên giúp đỡ
tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Hà Nội, ngày ... tháng ... năm 2017
Tác giả luận án

Lê Minh Cƣờng

iii
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1
1. Lí do chọn đề tài ......................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu ...............................................................................................5
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ........................................................................5
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................5
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..............................................................................................6
6. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................6
7. Phƣơng pháp nghiên cứu .........................................................................................6
8. Những luận điểm đƣa ra bảo vệ ..............................................................................7
9. Những đóng góp của luận án ..................................................................................7
10. Cấu trúc của luận án ..............................................................................................8
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .........................................................9
1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề ..................................................................9
1.1.1. Những kết quả nghiên cứu trên thế giới ........................................................ 9
1.1.2. Những kết quả nghiên cứu ở Việt Nam ....................................................... 16
1.2. Kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học .......................................23
1.2.1. Kĩ năng dạy học .......................................................................................... 23
1.2.2. Phân loại kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ................ 27
1.3. Kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán của giáo viên Toán
ở trƣờng Trung học phổ thông ..................................................................................32
1.3.1. Quan niệm về kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 32
1.3.2. Một số kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học của giáo viên
Toán ở trường Trung học phổ thông ..................................................................... 33
1.3.2.1. Kĩ năng 1: Kĩ năng sử dụng phần mềm Toán học để tính toán ...........34
1.3.2.2. Kĩ năng 2: Kĩ năng sử dụng phần mềm Toán học để mô tả bài toán ..36
1.3.2.3. Kĩ năng 3: Kĩ năng tương tác với mô hình bài toán trên máy tính ......39

nguon tai.lieu . vn