Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN THANH GIANG QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÙNG ĐÔNG NAM BỘ, VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục Mã số: 62 14 01 14 Chuyên ngà LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Người hướng dẫn khoa học: 1. TS. Hồ Văn Liên 2. PGS.TS. Lê Khánh Tuấn ướng dẫn khoa học: Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2014 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những số liệu điều tra, kết quả nghiên cứu không trùng lặp với các công trình nghiên cứu đã công bố của các tác giả khác. TÁC GIẢ LUẬN ÁN Nguyễn Thanh Giang 1 CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN TT Chữ viết tắt 1 BRVT 2 CBGVNV 3 CBQL 4 CBQLGD 5 CNTT 6 CSVC 7 ĐH 8 ĐHSP 9 ĐNB 10 GD 11 GD&ĐT 12 GV 13 HT 14 HS 15 KH-CN 16 KT-XH 17 TCUDCNTT 18 THPT 19 TBDH 20 PPDH 21 TP. HCM 22 QL 23 QLGD 24 UBND 25 UDCNTT Chữ đầy đủ Bà Rịa – Vũng Tàu Cán bộ, giáo viên, nhân viên Cán bộ quản lý Cán bộ quản lý giáo dục Công nghệ thông tin Cơ sở vật chất Đại học Đại học sư phạm Đông Nam Bộ Giáo dục Giáo dục và Đào tạo Giáo viên Hiệu trưởng Học sinh Khoa học – công nghệ Kinh tế - xã hội Tăng cường ứng dụng CNTT Trung học phổ thông Thiết bị dạy học Phương pháp dạy học Thành phố Hồ Chí Minh Quản lý Quản lý giáo dục Ủy ban nhân dân Ứng dụng công nghệ thông tin 2 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN......................................................................................................1 CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN.....................................................................2 MỤC LỤC..................................................................................................................3 DANH MỤC BẢNG – SƠ ĐỒ TRONG LUẬN ÁN..............................................8 MỞ ĐẦU ..................................................................................................................10 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG..................................18 1.1. TỔNG QUAN LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ......................................18 1.1.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài................................................................18 1.1.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nước.................................................................26 1.2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN....................................................................35 1.2.1. Công nghệ thông tin........................................................................................35 1.2.2. Ứng dụng CNTT ở trường THPT ...................................................................36 1.2.3. Quản lý, quản lý nhà trường............................................................................40 1.2.4. Quản lý ứng dụng CNTT ở trường THPT ......................................................42 1.3. NỘI DUNG ỨNG DỤNG CNTT Ở TRƯỜNG THPT .................................44 1.3.1. Khái quát vai trò của hoạt động ứng dụng CNTT ở trường THPT.................44 1.3.2. Ứng dụng CNTT trong tìm kiếm, lưu trữ và khai thác tài liệu DH và QL.....47 1.3.3. Ứng dụng CNTT trong giảng dạy của giáo viên.............................................47 1.3.4. Ứng dụng CNTT trong học tập của học sinh..................................................48 1.3.5. Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học...................................49 1.3.6. Ứng dụng CNTT trong quản lý trường THPT................................................50 1.4. CÁC CHỨC NĂNG QL ỨNG DỤNG CNTT Ở TRƯỜNG THPT ............53 1.4.1. Lập kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT ở trường THPT.............................54 1.4.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT ở trường THPT.......................54 1.4.3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT ở trường THPT.......................54 1.4.4. Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT ở trường THPT......55 3 1.5. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CNTT Ở TRƯỜNG THPT.....................................................................................55 1.5.1. Nội dung quản lý ứng dụng CNTT ở trường THPT.......................................55 1.5.2. Phương pháp quản lý ứng dụng CNTT ở trường THPT.................................64 1.5.3. Phương tiện quản lý ứng dụng CNTT ở trường THPT...................................65 1.5.4. Phân cấp trong quản lý ứng dụng CNTT ở trường THPT..............................66 1.6. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CNTT Ở TRƯỜNG THPT.....................................................................................................67 1.6.1. Những yếu tố chủ quan...................................................................................67 1.6.2. Những yếu tố khách quan ...............................................................................69 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1........................................................................................70 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÙNG ĐÔNG NAM BỘ, VIỆT NAM ..............................................................................................................72 2.1. KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG ..................72 2.1.1. Khái quát về giáo dục THPT vùng Đông Nam Bộ.........................................72 2.1.2. Khái quát về tổ chức khảo sát thực trạng........................................................75 2.2. TÌNH HÌNH THIẾT BỊ DẠY HỌC VỀ CNTT Ở CÁC SỞ GD&ĐT VÀ CÁC TRƯỜNG THPT VÙNG ĐÔNG NAM BỘ................................................79 2.2.1. Thiết bị CNTT ở các sở GD&ĐT ...................................................................79 2.2.2. Thiết bị CNTT tại các trường THPT...............................................................80 2.3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CNTT Ở TRƯỜNG THPT VÙNG ĐÔNG NAM BỘ.........................................................................................83 2.3.1. Nhận thức về ứng dụng CNTT ở trường THPT..............................................83 2.3.2. Trình độ, năng lực về CNTT của CBQL, GV, HS ở trường THPT................84 2.3.3. Thực trạng ứng dụng CNTT trong giảng dạy của giáo viên...........................88 2.3.4. Thực trạng ứng dụng CNTT trong học tập của học sinh................................92 2.3.5. Thực trạng ứng dụng CNTT trong quản lý ở trường THPT...........................94 2.3.6. Thực trạng ứng dụng CNTT trong QL các trường THPT của sở GD&ĐT....97 4 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn