Xem mẫu
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN THANH GIANG
QUẢN LÝ ỨNG DỤNG
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÙNG ĐÔNG NAM BỘ, VIỆT NAM
Chuyên ngành: Quản lý Giáo dục
Mã số: 62 14 01 14
Chuyên ngà
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: 1. TS. Hồ Văn Liên
2. PGS.TS. Lê Khánh Tuấn
ướng dẫn khoa học: Thành phố Hồ Chí Minh - Năm 2014
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những số liệu
điều tra, kết quả nghiên cứu không trùng lặp với các công trình nghiên cứu đã công
bố của các tác giả khác.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Nguyễn Thanh Giang
1
CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN
TT Chữ viết tắt
1 BRVT
2 CBGVNV
3 CBQL
4 CBQLGD
5 CNTT
6 CSVC
7 ĐH
8 ĐHSP
9 ĐNB
10 GD
11 GD&ĐT
12 GV
13 HT
14 HS
15 KH-CN
16 KT-XH
17 TCUDCNTT
18 THPT
19 TBDH
20 PPDH
21 TP. HCM
22 QL
23 QLGD
24 UBND
25 UDCNTT
Chữ đầy đủ
Bà Rịa – Vũng Tàu
Cán bộ, giáo viên, nhân viên
Cán bộ quản lý
Cán bộ quản lý giáo dục
Công nghệ thông tin
Cơ sở vật chất
Đại học
Đại học sư phạm
Đông Nam Bộ
Giáo dục
Giáo dục và Đào tạo
Giáo viên
Hiệu trưởng
Học sinh
Khoa học – công nghệ
Kinh tế - xã hội
Tăng cường ứng dụng CNTT
Trung học phổ thông
Thiết bị dạy học
Phương pháp dạy học
Thành phố Hồ Chí Minh
Quản lý
Quản lý giáo dục
Ủy ban nhân dân
Ứng dụng công nghệ thông tin
2
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN......................................................................................................1
CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN.....................................................................2
MỤC LỤC..................................................................................................................3
DANH MỤC BẢNG – SƠ ĐỒ TRONG LUẬN ÁN..............................................8 MỞ ĐẦU ..................................................................................................................10 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG..................................18 1.1. TỔNG QUAN LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ......................................18 1.1.1. Tình hình nghiên cứu ở nước ngoài................................................................18 1.1.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nước.................................................................26 1.2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN....................................................................35 1.2.1. Công nghệ thông tin........................................................................................35 1.2.2. Ứng dụng CNTT ở trường THPT ...................................................................36 1.2.3. Quản lý, quản lý nhà trường............................................................................40 1.2.4. Quản lý ứng dụng CNTT ở trường THPT ......................................................42 1.3. NỘI DUNG ỨNG DỤNG CNTT Ở TRƯỜNG THPT .................................44 1.3.1. Khái quát vai trò của hoạt động ứng dụng CNTT ở trường THPT.................44 1.3.2. Ứng dụng CNTT trong tìm kiếm, lưu trữ và khai thác tài liệu DH và QL.....47 1.3.3. Ứng dụng CNTT trong giảng dạy của giáo viên.............................................47 1.3.4. Ứng dụng CNTT trong học tập của học sinh..................................................48 1.3.5. Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học...................................49 1.3.6. Ứng dụng CNTT trong quản lý trường THPT................................................50 1.4. CÁC CHỨC NĂNG QL ỨNG DỤNG CNTT Ở TRƯỜNG THPT ............53 1.4.1. Lập kế hoạch hoạt động ứng dụng CNTT ở trường THPT.............................54 1.4.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT ở trường THPT.......................54 1.4.3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT ở trường THPT.......................54 1.4.4. Kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT ở trường THPT......55
3
1.5. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CNTT Ở TRƯỜNG THPT.....................................................................................55 1.5.1. Nội dung quản lý ứng dụng CNTT ở trường THPT.......................................55 1.5.2. Phương pháp quản lý ứng dụng CNTT ở trường THPT.................................64 1.5.3. Phương tiện quản lý ứng dụng CNTT ở trường THPT...................................65 1.5.4. Phân cấp trong quản lý ứng dụng CNTT ở trường THPT..............................66 1.6. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CNTT Ở TRƯỜNG THPT.....................................................................................................67 1.6.1. Những yếu tố chủ quan...................................................................................67 1.6.2. Những yếu tố khách quan ...............................................................................69 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1........................................................................................70 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÙNG ĐÔNG NAM BỘ, VIỆT NAM ..............................................................................................................72 2.1. KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG ..................72 2.1.1. Khái quát về giáo dục THPT vùng Đông Nam Bộ.........................................72 2.1.2. Khái quát về tổ chức khảo sát thực trạng........................................................75 2.2. TÌNH HÌNH THIẾT BỊ DẠY HỌC VỀ CNTT Ở CÁC SỞ GD&ĐT VÀ CÁC TRƯỜNG THPT VÙNG ĐÔNG NAM BỘ................................................79 2.2.1. Thiết bị CNTT ở các sở GD&ĐT ...................................................................79 2.2.2. Thiết bị CNTT tại các trường THPT...............................................................80 2.3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG CNTT Ở TRƯỜNG THPT VÙNG ĐÔNG NAM BỘ.........................................................................................83 2.3.1. Nhận thức về ứng dụng CNTT ở trường THPT..............................................83 2.3.2. Trình độ, năng lực về CNTT của CBQL, GV, HS ở trường THPT................84 2.3.3. Thực trạng ứng dụng CNTT trong giảng dạy của giáo viên...........................88 2.3.4. Thực trạng ứng dụng CNTT trong học tập của học sinh................................92 2.3.5. Thực trạng ứng dụng CNTT trong quản lý ở trường THPT...........................94 2.3.6. Thực trạng ứng dụng CNTT trong QL các trường THPT của sở GD&ĐT....97
4
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn