Xem mẫu

Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o
VIÖN KHOA HäC GI¸O DôC VIÖT NAM
-------------------

BïI TRäNG TR¢M

QU¶N Lý PH¸T TRIÓN
TRUNG T¢M HäC TËP CéNG §ång
theo ®Þnh h-íng x· héi häc tËp

LuËn ¸n tiÕn sÜ khoa häc gi¸o dôc
Chuyªn ngµnh: qu¶n lý gi¸o dôc
M· sè

: 62 .14. 01. 14

Ng-êi h-íng dÉn khoa häc:
PGS. TS. T« B¸ Tr-îng
TS. NguyÔn Hång ThuËn

hµ néi - 2015

i

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả
nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công
trình nào.
Tác giả luận án

Bùi Trọng Trâm

ii

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT

CB - GV

Cán bộ - Giáo viên

CBQL

Cán bộ quản lý



Cộng đồng

CNH - HĐH

Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa

CSVC

Cơ sở vật chất

ĐCSVN

Đảng cộng sản Việt Nam

GDĐT

Giáo dục và Đào tạo

GDBĐ

Giáo dục ban đầu

GDCQ

Giáo dục chính quy

GDQD

Giáo dục quốc dân

GDKCQ

Giáo dục không chính quy

GDTT

Giáo dục tiếp tục

KH - CN

Khoa học và Công nghệ

KT - XH

Kinh tế - Xã hội

HTSĐ

Học tập suốt đời

NSNN

Ngân sách Nhà nước

QLTT

Quản lý trung tâm

PTCĐ

Phát triển cộng đồng

TNXH

Trách nhiệm xã hội

TT HTCĐ

Trung tâm học tập cộng đồng

XHHT

Xã hội học tập

XHHGD

Xã hội hóa giáo dục

UBND

Uỷ ban nhân dân

iii
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU .................................................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 3
3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 3
4. Giả thuyết khoa học ..................................................................................................... 3
5. Nội dung và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 4
6. Phương pháp tiếp cận và các phương pháp nghiên cứu cụ thể ................................... 4
7. Luận điểm bảo vệ ........................................................................................................ 6
8. Đóng góp mới của luận án ........................................................................................... 7
9. Bố cục của luận án ....................................................................................................... 7
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN TRUNG TÂM
HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG THEO ĐỊNH HƢỚNG XÃ HỘI HỌC TẬP ................... 8
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ........................................................................................ 8
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về học tập suốt đời và xã hội học tập ........................ 8
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về quản lý phát triển trung tâm HTCĐ .................... 11
1.2. Các khái niệm cơ bản ............................................................................................. 15
1.2.1. Học tập suốt đời và xã hội học tập ...................................................................... 15
1.2.2. Giáo dục cộng đồng và trung tâm học tập cộng đồng ........................................ 20
1.2.3. Phát triển trung tâm học tập cộng đồng .............................................................. 21
1.2.4. Quản lý phát triển trung tâm học tập cộng đồng ................................................ 23
1.3. Trung tâm học tập cộng đồng với việc xây dựng xã hội học tập ........................... 26
1.3.1. Xã hội học tập - đòi hỏi tất yếu của nền kinh tế tri thức ..................................... 26
1.3.2. Các đặc trưng cơ bản của xã hội học tập ........................................................... 28
1.3.3. Trung tâm học tập cộng đồng - góp phần xây dựng xã hội học tập
và phát triển kinh tế - xã hội .......................................................................................... 30
1.4. Phát triển trung tâm học tập cộng đồng theo định hướng xã hội học tập ............... 35
1.4.1. Mục tiêu, nguyên lý và tiến trình phát triển trung tâm học tập cộng đồng ......... 35
1.4.2. Phương thức quản lý phát triển trung tâm học tập cộng đồng ........................... 37
1.4.3. Nội dung quản lý phát triển trung tâm học tập cộng đồng theo định hướng
xã hội học tập ................................................................................................................ 39

iv
1.5. Khung tiêu chuẩn đánh giá quản lý phát triển trung tâm học tập cộng đồng
theo định hướng xã hội học tập ..................................................................................... 54
1.6. Phân tích môi trường trong quản lý phát triển trung tâm học tập cộng đồng ........ 57
1.6.1. Phân tích môi trường bên ngoài .......................................................................... 57
1.6.2. Phân tích môi trường bên trong/ nội bộ .............................................................. 61
1.6.3. Các giải pháp quản lý bất trắc của yếu tố môi trường ....................................... 62
Kết luận chương 1 ......................................................................................................... 66
Chƣơng 2. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN TRUNG TÂM
HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG THEO ĐỊNH HƢỚNG XÃ HỘI HỌC TẬP ................. 68
2.1. Kinh nghiệm nước ngoài ........................................................................................ 68
2.1.1. Khái quát xu thế phát triển trung tâm học tập cộng đồng của các nước ............ 68
2.1.2. Quản lý trung tâm học tập cộng đồng ở một số nước Châu Á ............................ 69
2.1.3. Kinh nghiệm cho Việt Nam từ thực tiễn quản lý phát triển trung tâm
học tập cộng đồng của các nước Châu Á ...................................................................... 75
2.2. Khái quát nguồn nhân lực, hệ thống đào tạo và mạng lưới trung tâm học tập
cộng đồng ở Thái Bình .................................................................................................. 75
2.2.1. Nguồn nhân lực Thái Bình phân theo trình độ học vấn và chuyên môn kỹ thuật ....... 75
2.2.2. Khái quát hệ thống giáo dục và đào tạo ở Thái Bình ......................................... 79
2.2.3. Mạng lưới và quy mô học tập tại trung tâm học tập cộng đồng ở Thái Bình ..... 83
2.3. Thực trạng quản lý phát triển trung tâm học tập cộng đồng ở Thái Bình .............. 87
2.3.1. Công tác lập kế hoạch phát triển trung tâm ........................................................ 87
2.3.2. Xây dựng mô hình tổ chức và bộ máy của trung tâm .......................................... 90
2.3.3. Phương thức tổ chức các chương trình phổ biến kiến thức và tập huấn ............ 92
2.3.4. Công tác huy động các nguồn lực cho phát triển học tập của cộng đồng .......... 95
2.3.5. Công tác đánh giá và củng cố sự phát triển của trung tâm ................................ 99
2.3.6. Việc hỗ trợ và giám sát của nhà nước đối với trung tâm học tập cộng đồng ... 103
2.4. Đánh giá chung việc quản lý phát triển trung tâm học tập cộng đồng
theo định hướng xã hội học tập ở Thái Bình ............................................................... 106
2.4.1. Mục tiêu của đề án xây dựng xã hội học tập ở Thái Bình ................................. 106
2.4.2. Những thuận lợi và khó khăn trong quản lý phát triển trung tâm học tập cộng đồng ... 108
2.4.3. Thành tựu và hạn chế của quản lý trung tâm học tập cộng đồng theo hướng
xây dựng xã hội học tập ............................................................................................... 109
Kết luận chương 2 ....................................................................................................... 111

nguon tai.lieu . vn