Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ---------------------------------- Đặng Thị Thùy Linh QUẢN LÝ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành Mã số : QUẢN LÝ GIÁO DỤC : 62.14.01.14 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. GS.TS. Nguyễn Lộc 2. PGS.TS. Trần Tuấn Lộ Thành phố Hồ Chí Minh - 2014 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả ĐẶNG THỊ THÙY LINH 1 LỜI CẢM ƠN Về những người thầy kính yêu, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến GS.TS NGUYỄN LỘC và PGS.TS TRẦN TUẤN LỘ đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án. Tôi cũng xin cảm tạ đến các thầy cô trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình giúp đỡ, hỗ trợ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án này. Xin cảm ơn Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh đã cung cấp tư liệu, khích lệ và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành luận án. Chân thành cảm ơn hiệu trưởng các trường THPT Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp tôi trong suốt quá trình khảo sát, lấy dữ liệu và cung cấp thông tin. Luận án này có được cũng nhờ sự giúp đỡ và hỗ trợ quý báu của những người thân trong gia đình và bạn bè đồng nghiệp. Tôi đã nhận và xin cảm ơn ý kiến tư vấn, sự giúp đỡ lớn lao của các cơ quan và các cá nhân đã hỗ trợ giúp đỡ tôi trong thời gian qua. Luận án không sao tránh khỏi những sơ sót, khiếm khuyết khi nghiên cứu và biên tập. Kính mong được sự chỉ dẫn và hỗ trợ tiếp tục của quý thầy cô, và quý đồng nghiệp. 2 MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN......................................................................................................1 LỜI CẢM ƠN............................................................................................................2 MỤC LỤC..................................................................................................................3 DANH MỤC CỤM TỪ VIẾT TẮT.........................................................................8 DANH MỤC CÁC BẢNG........................................................................................9 DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ - HÌNH .......................................................................11 MỞ ĐẦU ..................................................................................................................12 1. Lý do chọn đề tài ..............................................................................................12 2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................14 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu..................................................................14 4. Giả thuyết nghiên cứu.......................................................................................14 5. Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................................15 6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu............................................................................15 7. Phương pháp nghiên cứu..................................................................................15 8. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của luận án..........................................20 9. Cấu trúc luận án................................................................................................22 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG THPT................................................................................23 1.1.Tổng quan nghiên cứu ....................................................................................23 1.1.1. Những nghiên cứu ngoài nước...............................................................23 1.1.2. Những nghiên cứu trong nước................................................................30 3 1.2. Các khái niệm cơ bản.....................................................................................37 1.2.1. Chất lượng, chất lượng giáo dục, chất lượng giáo dục trường trung.....37 học phổ thông...................................................................................................37 1.2.2. Kiểm định, kiểm định chất lượng giáo dục, kiểm định chất lượng giáo44 dục trường THPT..............................................................................................45 1.2.3. Quản lý, quản lý giáo dục, quản lý chất lượng giáo dục........................49 1.2.4. Quản lý kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông....53 1.3. Kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông ........................54 1.3.1. Cơ sở pháp lý về kiểm định chất lượng giáo dục trường THPT............54 1.3.2. Mục đích và nguyên tắc kiểm định chất lượng giáo dục trường trung ..59 học phổ thông...................................................................................................59 1.3.3. Quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học..60 phổ thông..........................................................................................................60 1.3.4. Tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số trong đánh giá chất lượng trường trung học phổ thông..........................................................................................................65 1.3.5. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường trung học phổ thông của Bộ....66 Giáo dục và Đào tạo.........................................................................................66 1.3.6. Kiểm định viên.......................................................................................68 1.4. Quản lý kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông............69 1.4.1. Phân cấp quản lý giáo dục......................................................................69 1.4.2. Phân cấp quản lý và nội dung quản lý kiểm định chất lượng giáo dục trường trung học phổ thông..............................................................................69 1.4.3. Chức năng quản lý kiểm định chất lượng giáo dục trường THPT.........71 4 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn