Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM

LÊ THỊ THANH THỦY

QU¶N Lý §éI NGò GI¸O VI£N TIÕNG ANH TIÓU HäC
TRONG BèI C¶NH §æI MíI GI¸O DôC

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

HÀ NỘI - 2016

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM

LÊ THỊ THANH THỦY

QU¶N Lý §éI NGò GI¸O VI£N TIÕNG ANH TIÓU HäC
TRONG BèI C¶NH §æI MíI GI¸O DôC

Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 62.14.01.14

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
GS.TS PHAN VĂN KHA
PGS.TS DƢƠNG THỊ HOÀNG YẾN

HÀ NỘI - 2016

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các dữ liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và
chưa từng công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác.
Tác giả luận án

LÊ THỊ THANH THỦY

LỜI CẢM ƠN
Luận án này đƣợc hoàn thành với sự cộng tác, giúp đỡ, hỗ trợ của nhiều tập
thể và cá nhân.
Với tình cảm chân thành, tôi xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn đến toàn thể các
Thầy Cô đã giảng dạy lớp Nghiên cứu sinh chuyên ngành Quản lý giáo dục khóa
2013-2016, đã tận tình hƣớng dẫn, tạo mọi điều kiện cho tôi trong suốt quá trình
học tập, nghiên cứu và hoàn thành Luận án.
Xin tri ân sự giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt của Ban Giám
đốc và cán bộ, viên chức Trung tâm Đào tạo và Bồi dƣỡng - Viện Khoa học Giáo
dục Việt Nam để tôi hoàn thành các nhiệm vụ học tập và nghiên cứu.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến GS.TS Phan Văn Kha,
PGS.TS Dƣơng Thị Hoàng Yến, những ngƣời thầy trực tiếp giảng dạy, hƣớng dẫn
khoa học đã ân cần chỉ bảo và giúp đỡ tôi vƣợt qua những khó khăn, trở ngại trong quá
trình nghiên cứu để hoàn thành Luận án này.
Xin trân trọng cảm ơn Quý Lãnh đạo sở GD&ĐT các tỉnh Thừa Thiên Huế,
Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và Thanh Hóa, phòng GD&ĐT huyện
Lệ Thủy, phòng GD&ĐT huyện Bố Trạch, cán bộ, chuyên viên tại các đơn vị quản
lý giáo dục, các trƣờng tiểu học trong Vùng đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và
tích cực giúp đỡ tôi thu thập số liệu, khảo sát thực trạng, thực nghiệm và tƣ vấn
khoa học để hoàn thành khóa học và Luận án.
Xin cảm ơn gia đình và bạn bè thân thích đã luôn động viên cỗ vũ cho tôi
trong suốt quá trình học tập và thực hiện Luận án.
Xin chân thành cảm ơn!
Tác giả luận án

LÊ THỊ THANH THỦY

MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TIẾNG ANH TIỂU HỌC TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ............. 8
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ........................................................................... 8
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về năng lực người giáo viên, năng lực
người giáo viên tiếng Anh tiểu học ......................................................................... 8
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về quản lý ĐNGV, quản lý ĐNGVTATH ........ 10
1.1.3. Các nghiên cứu về phân cấp quản lý ĐNGV .............................................. 12
1.2. Đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học .............................................................. 14
1.2.1. Giáo viên tiếng Anh tiểu học, đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học .......... 14
1.2.2. Vai trò, đặc điểm lao động sư phạm của giáo viên tiếng Anh tiểu học
trong bối cảnh đổi mới giáo dục ........................................................................... 15
1.2.3. Những yêu cầu cơ bản đối với giáo viên, đội ngũ giáo viên tiếng Anh
tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục ............................................................. 20
1.2.4. Năng lực nghề nghiệp giáo viên tiếng Anh tiểu học trong bối cảnh đổi
mới giáo dục ......................................................................................................... 26
1.3. Quản lý đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học .............................................. 32
1.3.1. Vận dụng lý thuyết quản lý nguồn nhân lực trong quản lý đội ngũ giáo
viên tiếng Anh tiểu học.......................................................................................... 33
1.3.2. Quản lý đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học theo tiếp cận lý thuyết
quản lý nguồn nhân lực và tiếp cận năng lực nghề nghiệp .................................. 35
1.3.3. Nội dung quản lý đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học ............................. 38
1.3.4. Phân cấp quản lý đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học ............................. 49
1.3.5. Các yếu tố ảnh hướng đến quản lý đội ngũ giáo viên tiếng Anh tiểu học ...... 51
Kết luận Chƣơng 1 .................................................................................................. 53
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TIẾNG
ANH TIỂU HỌC TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VÀ KINH
NGHIỆM CỦA MỘT SỐ NƢỚC ........................................................................... 54
2.1. Khái quát về tổ chức nghiên cứu thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên
tiếng Anh tiểu học trong bối cảnh đổi mới giáo dục ............................................ 54

nguon tai.lieu . vn