Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
--------------------

NGUYỄN XUÂN THỦY

QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO CHUẨN ĐẦU RA
CỦA CÁC TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ THUỘC
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Chuyên ngành : Quản lý giáo dục
Mã số

: 62.14.01.14

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Nguyễn Phúc Châu
2. PGS.TS Nguyễn Đức Sơn

Hà Nội - 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những nội
dung, số liệu và kết quả trình bày trong luận án là hoàn toàn trung thực và
chưa có tác giả nào công bố trong bất cứ một công trình nào khác.
Tác giả luận án

Nguyễn Xuân Thủy

LỜI CẢM ƠN
Công trình nghiên cứu này được thực hiện tại Trường Đại học Sư phạm Hà
Nội; các trường cao đẳng nghề thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
các Vụ chức năng của Tổng cục dạy nghề, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã
hội; Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các Doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận.
Tác giả luận án xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng sau Đại học;
Khoa Quản lý giáo dục Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Ban Giám hiệu, Cán
bộ quản lý, giảng viên của các Trường cao đẳng nghề thuộc Bộ Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn; các cơ quan, doanh nghiệp và các đồng nghiệp luôn động
viên, quan tâm và giúp đỡ để hoàn thành luận án.
Tác giả xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới: PGS.TS Nguyễn Phúc Châu và
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn đã tận tình hướng dẫn khoa học và giúp đỡ tác giả
trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Xin chân thành cảm ơn các Thầy giáo, Cô giáo, các nhà Khoa học và gia
đình đã quan tâm giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến quý báu, cổ vũ và động viên
tác giả hoàn thành công trình khoa học này.
Tác giả luận án

Nguyễn Xuân Thủy

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN
ASEAN

Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á

ASEM

Diễn đàn hợp tác Á - Âu

CBQL

Cán bộ quản lý

CĐR

Chuẩn đầu ra

CĐN

Cao đẳng nghề

CIPO

Context - Input - Process - Output/Outcome

CNH, HĐH

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa

CSVC&TBĐT

Cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo

GDCN

Giáo dục chuyên nghiệp

GDĐH

Giáo dục đại học

GD&ĐT

Giáo dục và Đào tạo

GDNN

Giáo dục nghề nghiệp

GIZ

Tổ chức hợp tác phát triển Đức



Hoạt động

ILO

Tổ chức Lao động Quốc tế

KH&CN

Khoa học và công nghệ

KH&ĐT

Khoa học và đào tạo

KT-XH

Kinh tế - xã hội

LĐ - TB & XH

Lao động - Thương binh và xã hội

NN & PTNT

Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

SV

Sinh viên

TCCN

Trung cấp chuyên nghiệp

TB

Trung bình

TBĐT

Thiết bị đào tạo

TPP

Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương

UNESCO

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc

WTO

Tổ chức Thương mại Thế giới

MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU .........................................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................................3
4. Giả thuyết khoa học .....................................................................................................3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................3
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ......................................................................................4
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ..........................................................4
8. Những đóng góp của luận án .......................................................................................6
9. Luận điểm bảo vệ ........................................................................................................7
10. Cấu trúc luận án .........................................................................................................8
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO
CHUẨN ĐẦU RA ..........................................................................................................9
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ..................................................................................9
1.1.1. Những nghiên cứu về quản lý giáo dục, quản lý nhà trường và quản lý đào tạo
nguồn nhân lực ................................................................................................................9
1.1.2. Những nghiên cứu về đào tạo theo chuẩn đầu ra ...............................................11
1.1.3. Những nghiên cứu về quản lý đào tạo theo chuẩn đầu ra ..................................15
1.1.4. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu về quản lý đào tạo theo chuẩn đầu ra
tại các trường cao đẳng nghề ........................................................................................19
1.2. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................................20
1.2.1. Trường cao đẳng nghề ........................................................................................20
1.2.2. Chuẩn đầu ra trong đào tạo ................................................................................20
1.2.3. Đào tạo, đào tạo theo chuẩn đầu ra ....................................................................21
1.2.4. Quản lý, quản lý nhà trường, quản lý đào tạo, quản lý đào tạo theo chuẩn đầu ra ...22
1.3. Vai trò, ý nghĩa và các yêu cầu cơ bản đối với đào tạo theo chuẩn đầu ra
trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội hiện nay ........................................................25
1.3.1. Vai trò và ý nghĩa đào tạo theo chuẩn đầu ra trong bối cảnh phát triển
kinh tế - xã hội hiện nay ................................................................................................ 25
1.3.2. Các yêu cầu đào tạo theo chuẩn đầu ra .............................................................. 26

nguon tai.lieu . vn