BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
--------------------
NGUYỄN XUÂN THỦY
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO CHUẨN ĐẦU RA
CỦA CÁC TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ THUỘC
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Chuyên ngành : Quản lý giáo dục
Mã số
: 62.14.01.14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Nguyễn Phúc Châu
2. PGS.TS Nguyễn Đức Sơn
Hà Nội - 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những nội
dung, số liệu và kết quả trình bày trong luận án là hoàn toàn trung thực và
chưa có tác giả nào công bố trong bất cứ một công trình nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Xuân Thủy
LỜI CẢM ƠN
Công trình nghiên cứu này được thực hiện tại Trường Đại học Sư phạm Hà
Nội; các trường cao đẳng nghề thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
các Vụ chức năng của Tổng cục dạy nghề, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã
hội; Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các Doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận.
Tác giả luận án xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng sau Đại học;
Khoa Quản lý giáo dục Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Ban Giám hiệu, Cán
bộ quản lý, giảng viên của các Trường cao đẳng nghề thuộc Bộ Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn; các cơ quan, doanh nghiệp và các đồng nghiệp luôn động
viên, quan tâm và giúp đỡ để hoàn thành luận án.
Tác giả xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới: PGS.TS Nguyễn Phúc Châu và
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn đã tận tình hướng dẫn khoa học và giúp đỡ tác giả
trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Xin chân thành cảm ơn các Thầy giáo, Cô giáo, các nhà Khoa học và gia
đình đã quan tâm giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến quý báu, cổ vũ và động viên
tác giả hoàn thành công trình khoa học này.
Tác giả luận án
Nguyễn Xuân Thủy
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN
ASEAN
Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á
ASEM
Diễn đàn hợp tác Á - Âu
CBQL
Cán bộ quản lý
CĐR
Chuẩn đầu ra
CĐN
Cao đẳng nghề
CIPO
Context - Input - Process - Output/Outcome
CNH, HĐH
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
CSVC&TBĐT
Cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo
GDCN
Giáo dục chuyên nghiệp
GDĐH
Giáo dục đại học
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
GDNN
Giáo dục nghề nghiệp
GIZ
Tổ chức hợp tác phát triển Đức
HĐ
Hoạt động
ILO
Tổ chức Lao động Quốc tế
KH&CN
Khoa học và công nghệ
KH&ĐT
Khoa học và đào tạo
KT-XH
Kinh tế - xã hội
LĐ - TB & XH
Lao động - Thương binh và xã hội
NN & PTNT
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
SV
Sinh viên
TCCN
Trung cấp chuyên nghiệp
TB
Trung bình
TBĐT
Thiết bị đào tạo
TPP
Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương
UNESCO
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc
WTO
Tổ chức Thương mại Thế giới
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU .........................................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................................3
4. Giả thuyết khoa học .....................................................................................................3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................3
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ......................................................................................4
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ..........................................................4
8. Những đóng góp của luận án .......................................................................................6
9. Luận điểm bảo vệ ........................................................................................................7
10. Cấu trúc luận án .........................................................................................................8
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO
CHUẨN ĐẦU RA ..........................................................................................................9
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ..................................................................................9
1.1.1. Những nghiên cứu về quản lý giáo dục, quản lý nhà trường và quản lý đào tạo
nguồn nhân lực ................................................................................................................9
1.1.2. Những nghiên cứu về đào tạo theo chuẩn đầu ra ...............................................11
1.1.3. Những nghiên cứu về quản lý đào tạo theo chuẩn đầu ra ..................................15
1.1.4. Những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu về quản lý đào tạo theo chuẩn đầu ra
tại các trường cao đẳng nghề ........................................................................................19
1.2. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................................20
1.2.1. Trường cao đẳng nghề ........................................................................................20
1.2.2. Chuẩn đầu ra trong đào tạo ................................................................................20
1.2.3. Đào tạo, đào tạo theo chuẩn đầu ra ....................................................................21
1.2.4. Quản lý, quản lý nhà trường, quản lý đào tạo, quản lý đào tạo theo chuẩn đầu ra ...22
1.3. Vai trò, ý nghĩa và các yêu cầu cơ bản đối với đào tạo theo chuẩn đầu ra
trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội hiện nay ........................................................25
1.3.1. Vai trò và ý nghĩa đào tạo theo chuẩn đầu ra trong bối cảnh phát triển
kinh tế - xã hội hiện nay ................................................................................................ 25
1.3.2. Các yêu cầu đào tạo theo chuẩn đầu ra .............................................................. 26
nguon tai.lieu . vn