Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH

LÊ HÙNG CƯỜNG

PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG
TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP QUÂN ĐỘI
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

NGHỆ AN - 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH

LÊ HÙNG CƯỜNG

PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG
TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP QUÂN ĐỘI
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 62. 14. 01. 14

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

Người hướng dẫn khoa học:

PGS.TS. NGUYỄN VĂN ĐỆ
TS. PHAN QUỐC LÂM

NGHỆ AN - 2017

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và
kết quả nêu trong luận án này chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào.
Tác giả luận án

Lê Hùng Cường

ii
MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................. vii
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ .............................................................................. viii
DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................. ix
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................ 3
4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................ 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu...................................................................................... 4
6. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 4
7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 4
8. Những luận điểm bảo vệ ................................................................................. 6
9. Những đóng góp mới của luận án................................................................... 7
10. Cấu trúc của luận án ..................................................................................... 8
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN
NĂNG LỰC ........................................................................................................... 9

1.1. TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ............................................. 9
1.1.1. Nghiên cứu về đội ngũ giáo viên và phát triển đội ngũ GV ................ 9
1.1.2. Nghiên cứu về phát triển đội ngũ giáo viên theo tiếp cận năng lực..... 17
1.2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA ĐỀ TÀI ............................................. 23
1.2.1. Giáo viên ............................................................................................ 23
1.2.2. Đội ngũ và đội ngũ giáo viên ............................................................. 24
1.2.3. Phát triển và phát triển đội ngũ giáo viên .......................................... 25
1.2.4. Năng lực ............................................................................................. 27
1.2.5. Giải pháp và giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung
cấp chuyên nghiệp quân đội ............................................................... 28

iii
1.3. NGƯỜI GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
QUÂN ĐỘI TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY ............................................... 30
1.3.1. Vị trí, vai trò của giáo viên trường trường trung cấp chuyên nghiệp
quân đội .............................................................................................. 30
1.3.2. Nhiệm vụ của giáo viên trường trung cấp chuyên nghiệp quân đội .... 32
1.3.3. Đặc trưng lao động sư phạm của người giáo viên trường trung cấp
chuyên nghiệp quân đội...................................................................... 34
1.3.4. Những yêu cầu về năng lực của người giáo viên trường trung cấp
chuyên nghiệp quân đội...................................................................... 35
1.4. VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG
CẤP CHUYÊN NGHIỆP THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC ............................ 43
1.4.1. Sự cần thiết phát triển giáo viên trường chuyên cấp chuyên nghiệp
quân đội theo tiếp cận năng lực ......................................................... 43
1.4.2. Định hướng phát triển đội ngũ giáo viên trường trung cấp
chuyên nghiệp quân đội theo tiếp cận năng lực ................................. 44
1.4.3. Nội dung phát triển đội ngũ giáo viên trường trung cấp chuyên nghiệp
quân đội theo tiếp cận năng lực .......................................................... 45
1.4.4. Chủ thể quản lý phát triển đội ngũ giáo viên trường trung cấp
chuyên nghiệp quân đội...................................................................... 53
1.5. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
QUÂN ĐỘI THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC .................................................. 54
1.5.1. Yếu tố chủ quan .................................................................................. 54
1.5.2. Yếu tố khách quan .............................................................................. 55
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................. 59
Chương 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP QUÂN ĐỘI ................................. 61

2.1. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
QUÂN ĐỘI ....................................................................................................... 61
2.1.1. Lịch sử phát triển trường trung cấp chuyên nghiệp quân đội ............ 61

nguon tai.lieu . vn