Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM

VÕ TRUNG MINH

GIÁO DỤC MÔI TRƢỜNG DỰA VÀO TRẢI NGHIỆM
TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC Ở TIỂU HỌC

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

Hà Nội, Năm 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM

VÕ TRUNG MINH

GIÁO DỤC MÔI TRƢỜNG DỰA VÀO TRẢI NGHIỆM
TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC Ở TIỂU HỌC

Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục
Mã số: 62 14 01 02

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

Ngƣời hƣớng dẫn:
1. PGS.TS. Nguyễn Dục Quang
2. TS. Lƣơng Việt Thái

Hà Nội, Năm 2015

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố
trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác.
Tác giả

Võ Trung Minh

MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT........................................................................i
DANH MỤC CÁC BẢNG ....................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC HÌNH ....................................................................................... iii
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................4
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu .................................................................4
4. Giả thuyết khoa học .........................................................................................5
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................5
6. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................5
7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ..........................................................................6
8. Những luận điểm bảo vệ ..................................................................................6
9. Những đóng góp mới của luận án ....................................................................7
10. Cấu trúc của luận án ......................................................................................7
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC XÂY DỰNG
NỘI DUNG VÀ QUY TRÌNH GIÁO DỤC MÔI TRƢỜNG DỰA VÀO TRẢI
NGHIỆM TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC Ở TIỂU HỌC .....................8
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ...................................................................................8
1.1.1. Nghiên cứu về giáo dục môi trường ..........................................................8
1.1.2. Nghiên cứu về học tập dựa vào trải nghiệm ............................................14
1.2. Một số khái niệm có liên quan ...........................................................................20
1.2.1. Khái niệm liên quan đến giáo dục môi trường ........................................20
1.2.2. Khái niệm liên quan đến học tập dựa vào trải nghiệm ...........................23
1.3. Giáo dục môi trƣờng ở tiểu học .........................................................................30
1.3.1. Một số vấn đề chung về giáo dục môi trường ở tiểu học.........................30

1.3.2. Giáo dục môi trường trong dạy học môn Khoa học cho học sinh ở tiểu học33
1.3.3. Một số đặc điểm của học sinh tiểu học có tác động đến giáo dục môi
trường dựa vào trải nghiệm trong dạy học ở tiểu học .......................................38
1.3.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến quá trình giáo dục môi trường dựa vào
trải nghiệm ở tiểu học ........................................................................................41
1.4. Bản chất, đặc điểm, mô hình học tập dựa vào trải nghiệm ................................ 43
1.4.1. Bản chất của học tập dựa vào trải nghiệm ..............................................43
1.4.2. Đặc điểm của học tập dựa vào trải nghiệm .............................................45
1.4.3. Mô hình học tập dựa vào trải nghiệm .....................................................50
1.5. Thực trạng giáo dục môi trƣờng dựa vào trải nghiệm trong dạy học môn Khoa
học ở tiểu học tại thành phố Đà Nẵng .......................................................................53
1.5.1. Khái quát về điều tra thực trạng.............................................................. 53
1.5.2. Kết quả nghiên cứu thực trạng ................................................................ 54
Kết luận chƣơng 1 ...................................................................................................67
Chƣơng 2. NỘI DUNG VÀ QUY TRÌNH GIÁO DỤC MÔI TRƢỜNG DỰA
VÀO TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC .......................69
2.1. Các nguyên tắc giáo dục môi trƣờng dựa vào trải nghiệm trong dạy học môn
Khoa học ...................................................................................................................69
2.1.1. Bảo đảm mục tiêu, nội dung môn Khoa học ............................................69
2.1.2. Bảo đảm khai thác tối đa vốn kinh nghiệm của cá nhân học sinh ..........70
2.1.3. Bảo đảm huy động tối đa các giác quan của học sinh vào quá trình
học tập ...............................................................................................................71
2.1.4. Bảo đảm sự thống nhất giữa vai trò chủ thể tích cực, tự giác học tập
của học sinh và vai trò tổ chức, hướng dẫn của giáo viên ................................ 72
2.2. Nội dung và quy trình giáo dục môi trƣờng dựa vào trải nghiệm trong dạy học
môn Khoa học ở tiểu học ..........................................................................................73
2.2.1. Nội dung giáo dục môi trường dựa vào trải nghiệm trong dạy học môn
Khoa học ở tiểu học ...........................................................................................73

nguon tai.lieu . vn