Xem mẫu

ơ

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
----------

TRƯƠNG THỊ HOA

GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KV HÀ NỘI QUA
THAM VẤN NGHỀ

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

HÀ NỘI - 2014

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
----------

TRƯƠNG THỊ HOA

GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KV HÀ NỘI QUA
THAM VẤN NGHỀ
Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục
Mã số: 62.14.01.02

LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. NGUYỄN DỤC QUANG

HÀ NỘI - 2014

i

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công
trình nào khác.
Tác giả luận án

Trương Thị Hoa

ii

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành công trình nghiên cứu này tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt
tình của các tập thể và cá nhân.
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ tận tình của thầy
giáo hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Nguyễn Dục Quang
Tôi xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học, các Thầy giáo, Cô giáo, Trung
tâm đào tạo và bồi dưỡng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã tạo mọi điều kiện
giúp đỡ tôi hoàn thành luận án.
Tôi xin cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Ban Giám Hiệu, thầy, cô và bạn bè
đồng nghiệp Khoa Tâm lí - Giáo dục học trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã động
viên, khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập và
nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự hợp tác nhiệt tình của các công tác viên, giáo
viên và học sinh các trường THPT Trần Nhân Tông - Quận Hai Bà Trưng, THPT
Phan Đình Phùng - Quận Ba Đình, THPT Trần Phú, Quận Hoàn Kiếm , THPT Nguyễn
Gia Thiều - Quận Long Biên; THPT Cao Bá Quát - Huyện Gia Lâm; THPT Ngọc Tảo
- Huyện Phúc Thọ; THPT Vân Nội - Huyện Đông Anh, trường THPT Phú Xuyên A –
Huyện Phú Xuyên.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè và các đồng nghiệp đã quan tâm,
chia sẻ, động viên giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận án.
Tác giả luận án

Trương Thị Hoa

iii

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..........................................................................................1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.................................................................................3
3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU..............................................3
3.1. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU ......................................................................... 3
3.2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU .......................................................................... 4
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ................................................................................4
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .................................................................................4
6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................................................4
7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................4
7.1. PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN ........................................................................... 4
7.1.1. Tiếp cận theo Lý thuyết hoạt động .............................................................4
7.1.2. Tiếp cận theo Quan điểm hệ thống - cấu trúc ............................................5
7.1.3. Tiếp cận theo năng lực ...............................................................................5
7.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................... 5
7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận .................................................................5
7.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn .............................................................6
8. NHỮNG LUẬN ĐIỂM CƠ BẢN CẦN BẢO VỆ ...............................................8
9. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN.....................................................9
10. CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN .............................................................................9
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP QUA
THAM VẤN NGHỀ Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ........................................10
1.1. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ............................................................... 10
1.1.1. Nghiên cứu trên thế giới ...........................................................................10
1.1.2. Nghiên cứu ở Việt Nam ...........................................................................14
1.2. GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ................. 21
1.2.1. Quan niệm về giáo dục hướng nghiệp ......................................................21
1.2.2. Giáo dục THPT trong hệ thống giáo dục quốc dân ..................................23

nguon tai.lieu . vn