BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
PHẠM THỊ HỒNG HẠNH
DẠY HỌC XÁC SUẤT VÀ THỐNG KÊ
CHO SINH VIÊN NGÀNH KẾ TOÁN CỦA CÁC
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2016
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
PHẠM THỊ HỒNG HẠNH
DẠY HỌC XÁC SUẤT VÀ THỐNG KÊ
CHO SINH VIÊN NGÀNH KẾ TOÁN CỦA CÁC
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Bộ môn Toán
Mã số: 62.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. ĐỖ TIẾN ĐẠT
2. TS. PHAN THỊ LUYẾN
HÀ NỘI - 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tác giả, được
hoàn thành với sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của nhiều nhà khoa học. Các số
liệu, kết quả được trình bày trong luận án là trung thực. Những kết luận khoa học
của luận án chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác trước đó.
Hà Nội, ngày
tháng 9 năm 2016
Tác giả luận án
Phạm Thị Hồng Hạnh
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo trong và ngoài Viện Khoa
học Giáo dục Việt Nam, Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng Viện Khoa học Giáo dục
Việt Nam đã hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian tác giả làm
nghiên cứu sinh cũng như đã đưa ra những góp ý quý báu trong quá trình tác giả
thực hiện luận án.
Nhân dịp này, tác giả cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy giáo
PGS.TS. Đỗ Tiến Đạt và Cô giáo TS. Phan Thị Luyến những người đã tận tình
hướng dẫn, dìu dắt tác giả trong suốt thời gian qua.
Tác giả xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ từ phía Ban Giám hiệu,
Trung tâm giáo dục THPT PCI, Khoa khoa học cơ bản, Khoa Kinh tế, giảng viên và
sinh viên trường Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên, Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật tỉnh
Vĩnh Phúc đã giúp đỡ tác giả tổ chức thực nghiệm để kiểm tra tính khả thi của các
biện pháp được nêu ra trong luận án.
Cuối cùng, tác giả xin chân thành cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình
luôn động viên, giúp đỡ để tác giả hoàn thành luận án này.
Do điều kiện chủ quan và khách quan, bản luận án chắc chắn còn thiếu sót.
Tác giả rất mong nhận được những ý kiến phản hồi để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao
chất lượng luận án.
Hà Nội, ngày
tháng 9 năm 2016
Tác giả
Phạm Thị Hồng Hạnh
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
MỞ ĐẦU.......................................................................................................... 1
1.
Lí do chọn đề tài.................................................................................... 1
2.
Tổng quan vấn đề nghiên cứu................................................................ 4
3.
Mục đích nghiên cứu của luận án............................................................ 12
4.
Khách thể, đối tượng nghiên cứu............................................................. 13
5.
Giả thuyết khoa học............................................................................... 13
6.
Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu.......................................................... 13
7.
Các phương pháp nghiên cứu................................................................ 14
8.
Những điểm mới của luận án…………………………………………. 14
9.
Những luận điểm đưa ra bảo vệ ……………………………………… 15
10.
Cấu trúc luận án..................................................................................... 16
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Năng lực nghề nghiệp, năng lực nghề kế toán……............................... 17
1.1.1. Kế toán viên và vai trò trong thị trường lao động hiện nay…………..
17
1.1.2. Năng lực nghề nghiệp………………………........................................
20
1.1.3. Năng lực nghề kế toán………………………………………………
22
1.2. Lý thuyết Xác suất- Thống kê với chuyên ngành kế toán…………… 25
1.2.1. Ý nghĩa của Xác suất và thống kê trong việc hình thành và phát triển
năng lực nghề Kế toán cho sinh viên……………………………………….
25
1.2.2. Vận dụng kiến thức Xác suất và thống kê vào thực tiễn nghề Kế toán. 26
nguon tai.lieu . vn