Ỗ HẾ HƯN
DẠY HỌC THEO TIẾP CẬN “CDIO” TRONG ĐÀO TẠO
GIÁO VIÊN KĨ THUẬT TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
LUẬ
Ễ SĨ
à ội, 2015
Ỗ HẾ HƯN
ẠY
E
GIÁO VIÊN
ẾP Ậ “
Ĩ
UẬ
RÌ
” R
ĐÀ
ĐỘ ĐẠ
Chuyên ngành: Lí luận và lịch sử GD
Mã số: 62.14.01.02
LUẬ
i
Ễ SĨ
: 1 – GS.TS
–P S S
à ội, 015
Lộ
Ạ
[i]
LỜ
Đ
ôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tác giả. Kết quả
nghiên cứu của luận án đảm bảo khách quan, trung thực và chưa từng được ai sử
dụng để bảo vệ bất kì một học vị nào. Các thông tin trích dẫn trong luận án đều
được chỉ rõ nguồn gốc.
á
Đỗ
iả l ậ á
ế
[ii]
LỜ
Ả
Ơ
ôi xin cảm ơn những người thân yêu nhất của gia đình đã luôn gần gũi,
chia sẻ, cảm thông và động viên kịp thời để tôi có thể tập trung mọi nguồn lực
cho việc hoàn thành chương trình học của mình.
ôi xin cảm ơn
an Lãnh đạo trường
ại học SPK Hưng Yên và các
đồng nghiệp cơ quan nơi tôi công tác đã tạo điều kiện thuận lợi về công việc, tài
chính và khích lệ mạnh mẽ để tôi có động lực phấn đấu vươn lên hoàn thành
nhiệm vụ học tập, nghiên cứu trong suốt thời gian qua.
ặc biệt, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới các cán bộ hướng dẫn:
1.
S. S Nguyễn Lộc; 2. P S. S
KH
õ
hị Xuân, và tập thể Lãnh đạo
iện
iệt Nam, các nhà khoa học tham gia đào tạo N S khóa 2010 đã dìu
dắt, giúp đỡ tận tình và truyền cho tôi ngọn lửa đam mê khoa học. ác thầy cô là
những tấm gương để tôi soi sáng trên con đường cống hiến cho sự nghiệp khoa
học giáo dục của nước nhà.
Nhân đây, tôi xin cảm ơn các cấp lãnh đạo, thầy cô và sinh viên trường
ại học SPK
trường
Hưng Yên, trường
ại học SPK Nam
ại học SPK
ịnh, trường
hành phố Hồ
ại học SPK
hí Minh,
inh... nơi chúng tôi
thực hiện các nội dung nghiên cứu phục vụ luận án; cảm ơn các bạn bè, đồng
nghiệp đã nhiệt tình tiếp sức và tạo thuận lợi để tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập,
nghiên cứu của mình.
Hà Nội, ngày ....tháng..... năm 2015
Đỗ
ế
[iii]
L
ANH M
Ừ
Ế
Ắ ...................................................................... v
ANH M
ẢN ................................................................................... vi
ANH M
HÌNH Ẽ, Ồ HỊ ............................................................ viii
MỞ ẦU ............................................................................................................... 1
HƯƠN 1 – Ơ SỞ LÍ LUẬN
ẾP ẬN “
” R N
1.1.
HỰ
ỄN ỦA
Y HỌ
HE
ÊN KĨ HUẬ ................... 7
ng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề ....................................................... 7
1.1.1. Những nghiên cứu về mô hình dạy học trong giáo dục đại học ......... 7
1.1.2. Nghiên cứu về phương pháp tiếp cận “CDIO” trong dạy học đại học
11
1.2. ơ sở lí luận của dạy học theo tiếp cận “
” trong đào tạo giáo viên
kĩ thuật ............................................................................................................. 15
1.2.1. Các khái niệm cơ bản của đề tài ....................................................... 15
1.2.2. Một số mô hình dạy học .................................................................... 18
1.2.3. Nguyên tắc đề xuất mô hình dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong
đào tạo giáo viên kĩ thuật ............................................................................ 37
1.2.4. Những luận điểm cơ bản của phương pháp tiếp cận “CDIO” để xây
dựng mô hình dạy học trong đào tạo giáo viên kĩ thuật ............................. 39
1.2.5. Mô hình dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo giáo viên kĩ
thuật 52
1.3. hực trạng chất lượng và mô hình dạy học trong đào tạo giáo viên kĩ
thuật ở iệt Nam ............................................................................................. 54
1.3.1. Khái quát về đào tạo giáo viên kĩ thuật ở Việt Nam ......................... 54
1.3.2. Thực trạng chất lượng và mô hình dạy học trong đào tạo giáo viên kĩ
thuật 56
HƯƠN 2 – MÔ HÌNH
N
R N
Y HỌ
HE
ẾP ẬN “
”
P
ÊN KĨ HUẬ ...................................... 69
2.1. Mô hình dạy học theo tiếp cận “
69
” trong đào tạo giáo viên kĩ thuật
2.1.1. Triết lí dạy học trong đào tạo giáo viên kĩ thuật .............................. 69
2.1.2. Xác lập và biểu đạt mục tiêu dạy học ............................................... 71
2.1.3. Nguyên tắc dạy học ........................................................................... 88
2.1.4. Nội dung và tổ chức cấu trúc của nội dung học vấn ........................ 91
2.1.5. Phương pháp, chiến lược và kĩ thuật dạy học .................................. 97
nguon tai.lieu . vn