Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM

TRẦN THỊ NAM

SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ
TRONG DẠY HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG VIỆT
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy tiếng Việt
Mã số: 5. 07. 02

LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS. PTS Lê A

HÀ NỘI – 1999

BẢNG CHỮ VIẾT TẮT

BHNT

(bài học nhận thức)

BTCVĐ

(bài toán có vấn đề).

C-V

(chủ - vị).

HS

(học sinh).

KN

(khái niệm).

KTCB

(kiến thức cơ bản).

KTK

(kiến thức khác).

KQH

(khái quát hoá).

KNQT

(khái niệm quy tắc).

THCVĐ

(tình huống có vấn đề).

QT

(quy tắc)

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi: Các số liệu, kết quả nêu
trong luận án là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.

Tác giả luận án

Trần Thị Nam

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án ............................................................................ 1
2. Lịch sử vấn đề ........................................................................................................ 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ...................................................... 14
4. Đối tƣợng nghiên cứu .......................................................................................... 14
5. Phƣơng pháp nghiên cứu. .................................................................................... 14
6. Giả thiết khoa học. ............................................................................................... 17
7. Cái mới của luận án ............................................................................................. 17
8. Giới thiệu bố cục của luận án............................................................................... 17
CHƢƠNG 1: NHỮNG TIỀN ĐỀ CỦA VIỆC SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG CÓ VẤN
ĐỀ TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG VIỆT Ở TRƢỜNG TRUNG
HỌC CƠ SỞ. ........................................................................................................................... 19
1.1. Dạy học nêu vấn đề - một kiểu dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới phƣơng pháp
dạy học hiện nay trong nhà trƣờng theo hƣớng tích cực hoá hoạt động của ngƣời học. ..... 19
1.2. Tình huống có vấn đề, điểm xuất phát của quá trình tổ chức cho học sinh nhận
thức khám phá tri thức của bài học ...................................................................................... 24
1.3. Tiềm năng của ngữ pháp tiếng Việt, những tiên đề và điều kiện cần thiết cho
việc tạo tình huống có vấn đề trong dạy học ngữ pháp tiếng Việt....................................... 48
1.4. Thực trạng sử dụng tình huống có vấn đề trong quá trình dạy ngữ pháp ở Trung
học cơ sở. ............................................................................................................................. 51

nguon tai.lieu . vn