BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
------------------------
LÊ VĂN NĂM
SỬ DỤNG DẠY HỌC NÊU VẦN ĐỀ - ƠRIXTIC ĐỀ NÂNG CAO
HIỆU QUẢ DẠY HỌC CHƢƠNG TRÌNH HÓA ĐẠI CƢƠNG VÀ HÓA
VÔ CƠ Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy
Hóa học Mã số : 5.07.02
LUẬN ÁN TIỀN SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC
1. GS.TSKH: Nguyễn Cương
2. TS: Nguyễn Thị Sửu
Hà Nội - 2001
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
------------------------
LÊ VĂN NĂM
SỬ DỤNG DẠY HỌC NÊU VẦN ĐỀ - ƠRIXTIC ĐỀ NÂNG CAO
HIỆU QUẢ DẠY HỌC CHƢƠNG TRÌNH HÓA ĐẠI CƢƠNG VÀ HÓA
VÔ CƠ Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy
Hóa học Mã số : 5.07.02
LUẬN ÁN TIỀN SĨ GIÁO DỤC HỌC
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC
1. GS.TSKH: Nguyễn Cương
2. TS: Nguyễn Thị Sửu
Hà Nội - 2001
Lời cam đoan
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố
trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận án ký và ghi rõ họ tên
NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT DÙNG TRONG LUẬN ÁN
BDTN
: biểu diễn thí nghiệm
CB
: chuyên ban
DVBC
: duy vật biện chứng
ĐC
: đối chứng
GV
: giáo viên
HS
: học sinh
HTTH
: hệ thống tuần hoàn
KHTN
: khoa học tự nhiên
KHTNKT
: khoa học tự nhiên- kỹ thuật
KNHHCB
: Khái niệm hóa học cơ bản
PPDH
: phƣơng pháp dạy học
PPDHBM
: phƣơng pháp dạy học bộ môn.
THPT
: Trung học phổ thông
SGK
: sách giáo khoa
SXHH
: sản xuất hóa học
THCB
: trung học chuyên ban
THCS
: trung học cơ sở
TN
: thực nghiệm
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài . ............................................................................................... 1
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu . ........................................................................................... 4
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu . ............................................................................. 8
4. Mục đích nghiên cứu - nhiệm vị nghiên cứu . ............................................................... 8
5. Phƣơng pháp nghiên cứu . ............................................................................................. 9
6. Giả thuyết khoa học . ................................................................................................... 10
7. Cái mới của đề tài . ...................................................................................................... 10
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ............................................................ 11
1. Cơ sở phƣơng pháp luận của quá trình dạy học . ......................................................... 11
1.1. Những vấn đề cơ bản về nhận thức . ..................................................................... 11
1.2.Quá trình dạy học theo quản điểm nhận thức luận . .............................................. 13
2. Xu thế đổi mới và phát triển PPDH hiện nay . ............................................................ 15
2.1.Những nét đặc trƣng của xu hƣớng đổi mới PPDH trên thế giới [101]. ................ 15
2.2. Một số định hƣớng đổi mới và phát triển PPDH ở Việt Nam hiện nay ................ 17
3. Một số mô hình đổi mới PPDH hiện nay ở Việt Nam . ............................................... 20
3.1.Dạy học lấy học sinh làm trung tâm . .................................................................... 20
3.2.Đổi mới PPDH theo hƣớng hoạt động hóa ngƣời học . ......................................... 26
4. Dạy học nên vấn đề - owrrrixtic - một tổ hợp PPDH có tác dụng hoạt động hóa nhận
thức và hình thành năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. .......................................... 35
4.1. Cơ sở lý luận . ....................................................................................................... 35
4.2. Đặc điểm và bản chất của dạy học nêu vấn đề ơrixtic. ......................................... 36
4.3. Bài toán nếu vấn đề - owrrixtic và cấu trúc của nó . ............................................. 38
4.4. Tình huống có vấn đề . .......................................................................................... 39
nguon tai.lieu . vn