Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI

NGUYỄN QUANG CƢƠNG

HỆ THỐNG CÂU HỎI TRONG SÁCH
GIÁO KHOA VĂN HỌC
(BẬC PHỔ THÔNG TRUNG HỌC – PHẦN TÁC PHẨM VĂN HỌC VIỆT NAM)

Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy văn học
Mã số: 5. 07. 02.

LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC

HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: GS. TS. Nguyễn Thanh Hùng

HÀ NỘI – 2000

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI

NGUYỄN QUANG CƢƠNG

HỆ THỐNG CÂU HỎI TRONG SÁCH
GIÁO KHOA VĂN HỌC
(BẬC PHỔ THÔNG TRUNG HỌC – PHẦN TÁC PHẨM VĂN HỌC VIỆT NAM)

Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy văn học
Mã số: 5. 07. 02.

LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC

HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: GS. TS. Nguyễn Thanh Hùng

HÀ NỘI – 2000

2

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nên trong luận án là trung thực và chƣa từng đƣợc công bố trong bất kỳ công trình
nào khác.

Tác giả luận án

NGUYỄN QUANG CƢƠNG

3

NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN

1.

CCGD

:Cải cách giáo dục

2.

ĐC

: Đối chứng

3.

SGK

: Sách giáo khoa

4.

TN

: Thực nghiệm

4

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 6
1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................... 6
2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu....................................................................... 11
3. Lịch sử vấn đề ...................................................................................................... 12
4. Giả thuyết khoa học của luận án .......................................................................... 29
5. Nhiệm vụ của luận án .......................................................................................... 30
6. Phƣơng pháp nghiên cứu ..................................................................................... 30
7. Mục đích, ý nghĩa và đóng góp của luận án ........................................................ 31
8. Giới thiệu cấu trúc của luận án. ........................................................................... 32
CHƢƠNG I: HỆ THỐNG CÂU HỎI TRONG SÁCH GIÁO KHOA VĂN CẢI
CÁCH GIÁO DỤC - KHẢO SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ. .............................................................. 34
1.1. Mô tả và phân loại: ........................................................................................... 34
1.2. Nhận xét về hệ thống câu hỏi trong sgk Văn học ccgd. .................................... 38
1.3. Đánh giá tính hiệu quả của hệ thống câu hỏi trong sgk Văn ccgd .................... 54
CHƢƠNG 2: CÂU HỎI CỦA SÁCH GIÁO KHOA VĂN HỌC - TỪ LÝ THUYẾT
ĐẾN HỆ THỐNG DẠNG, LOẠI. ........................................................................................... 64
2.1. Lý thuyết hiện đại trong dạy học và nghiên cứu với việc xác lập hệ thống câu
hỏi cho sgk Văn học ............................................................................................................. 64
2.2. Những tiền đề khoa học sƣ phạm cho việc xác lập hệ thống câu hỏi của sách
giáo khoa Văn học. .............................................................................................................. 87

nguon tai.lieu . vn