Xem mẫu

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH

GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG NHÂN VĂN HỒ CHÍ MINH
CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở
VIỆT NAM HIỆN NAY

LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CHUYÊN NGÀNH: HỒ CHÍ MINH HỌC

Hà Nội - 2017

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH

LÊ CAO VINH

GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG NHÂN VĂN HỒ CHÍ MINH
CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở
VIỆT NAM HIỆN NAY

LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CHUYÊN NGÀNH: HỒ CHÍ MINH HỌC

Mã số: 62 31 02 04
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:

1. PGS. TS. Phạm Ngọc Anh
2. PGS. TS. Hoàng Anh

Hà Nội – 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và đã
được trích dẫn đầy đủ theo quy định.

Tác giả

Lê Cao Vinh

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU .......................................5
1.1. Những công trình khoa học liên quan đến tư tưởng nhân văn Hồ Chí
Minh ....................................................................................................5
1.2. Một số công trình khoa học liên quan đến giáo dục tư tưởng nhân văn
Hồ Chí Minh .....................................................................................14
1.3. Những vấn đề đã được nghiên cứu và những vấn đề đặt ra để luận án
tiếp tục nghiên cứu ...........................................................................20
Chương 2: TƯ TƯỞNG NHÂN VĂN HỒ CHÍ MINH – NỘI DUNG, SỰ CẦN
THIẾT VÀ HỆ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
TƯ TƯỞNG NHÂN VĂN HỒ CHÍ MINH CHO SINH VIÊN ...........22
2.1. Tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh ................................................... 22
2.2. Sự cần thiết giáo dục tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh cho sinh viên các
trường đại học ở Việt Nam hiện nay............................................. 62
2.3. Hệ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục tư tưởng nhân văn Hồ Chí
Minh cho sinh viên các trường đại học ở Việt Nam hiện nay ......... 67
Chương 3: THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG GIÁO
DỤC TƯ TƯỞNG NHÂN VĂN HỒ CHÍ MINH CHO SINH VIÊN
CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM ............................................77
3.1. Thực trạng giáo dục tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh cho sinh viên các
trường đại học ở nước ta hiện nay ................................................ 77
3.2. Những vấn đề đặt ra trong giáo dục tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh
cho sinh viên ............................................................................. 104
Chương 4: GIÁO DỤC TƯ TƯỞNG NHÂN VĂN HỒ CHÍ MINH CHO SINH
VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY PHƯƠNG HƯỚNG, VÀ CÁC GIẢI PHÁP ........................................112
4.1. Phương hướng giáo dục tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh cho sinh viên
các trường đại học ..................................................................... 112
4.2 Giải pháp giáo dục tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh cho sinh viên các
trường đại học ........................................................................... 117
KẾT LUẬN ............................................................................................................142
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN
ĐẾN LUẬN ÁN ......................................................................................145
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................146
PHỤ LỤC ...............................................................................................................156

TÊN CÁC BIỂU ĐỒ TRONG LUẬN ÁN
Trang
Biểu đồ 3.1: Giới tính người trả lời……………………………………..

78

Biểu đồ 3.2: Vị trí, nhiệm vụ trong lớp, trường…………………………

78

Biểu đồ 3.3: Cơ cấu đoàn thể……………………………………………

79

Biểu đồ 3.4: Nơi ở hiện nay của sinh viên………………………………

79

TÊN CÁC BẢNG TRONG LUẬN ÁN
Trang
Bảng 3.1: Thống kê các trường ĐH, CĐ trong cả nước triển khai cuộc thi
Olympic các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

81

Bảng 3.2: Đánh giá của sinh viên về mức độ đáp ứng yêu cầu của hệ thống
cơ sở vật chất nhà trường đối với việc học tập và rèn luyện ….

86

Bảng 3.3: Đánh giá nhận thức của sinh viên về sự cần thiết của việc học
tập các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ….

89

Bảng 3.4: Hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của
ĐVTN các trường ĐH, CĐ …………………………………...

91

Bảng 3.5: Tỉ lệ sinh viên tham gia các hoạt động xã hội trong quá trình
học tập ………………………………………………………...

100

Bảng 3.6: Lý do sinh viên tham gia các hoạt động xã hội trong quá trình
học tập …………………………………………………………

101

nguon tai.lieu . vn