Xem mẫu

BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM

LÊ VINH HƯNG

NGHỆ THUẬT HỢP XƯỚNG
TRONG SỰ PHÁT TRIỂN NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM

LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC

HÀ NỘI, NĂM 2016

BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH - BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM

LÊ VINH HƯNG

NGHỆ THUẬT HỢP XƯỚNG
TRONG SỰ PHÁT TRIỂN NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM

CHUYÊN NGÀNH: ÂM NHẠC HỌC
MÃ SỐ: 62 21 02 01

LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:

Người hướng dẫn khoa học 1

Người hướng dẫn khoa học 2

GS.NSND. NGUYỄN TRỌNG BẰNG

PGS.TS. NGUYỄN PHÚC LINH

HÀ NỘI, NĂM 2016

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố
trong bất kỳ công trình nào khác.
Hà Nội, ngày 11 tháng 03 năm 2016
Tác giả luận án ký tên

Lê Vinh Hưng

MỘT SỐ THUẬT NGỮ SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN
A
Âm hưởng: hiệu quả của âm thanh tác động đối với cảm xúc con người.
Âm điệu: cách sắp xếp độ cao khác nhau của chuỗi âm thanh có sự rõ ràng về ý nghĩa.
B
Bản sắc: tính chất, màu sắc riêng trong nghệ thuật.
Bổ khuyết: bù vào chỗ thiếu.
C
Chất liệu: vật liệu, tư liệu dùng để sáng tạo tác phẩm âm nhạc.
Đ
Đặc điểm: những nét riêng biệt.
Đặc trưng: mang tính tiêu biểu và để phân biệt với những sự vật khác.
M
Mô phỏng: bắt chước.
T
Thị hiếu: Xu hướng ham thích một lối, một kiểu nào đó đối với những thứ sử dụng
hoặc thưởng thức hàng ngày.
Thủ pháp: cách thức thực hiện ý định, mục đích cụ thể nào đó.
Tương phản: trái nhau.
X
Xử lý: Giải quyết đúng đắn trước một việc nào đó.

MỤC LỤC
Trang
Lời cam đoan
Mục lục
MỞ ĐẦU...........................................................................................................1
Chương 1: KHÁI QUÁT VỀ HỢP XƯỚNG
VÀ QUÁ TRÌNH DU NHẬP VÀO VIỆT NAM
1.1. Khái quát về hợp xướng.................................................................................13
1.2. Sơ lược về lịch sử phát triển nghệ thuật hợp xướng phương Tây............................20
1.3. Quá trình du nhập nghệ thuật hợp xướng vào Việt Nam.........................................26
Tiểu kết chương 1..........................................................................................................35
Chương 2: SÁNG TÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM ÂM NHẠC
TRONG CÁC TÁC PHẨM HỢP XƯỚNG VIỆT NAM
2.1. Sáng tác hợp xướng ở Việt Nam ............................................................................36
2.2. Đặc điểm âm nhạc trong các tác phẩm hợp xướng Việt Nam ..............................44
Tiểu kết chương 2 .........................................................................................................84
Chương 3: NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN HỢP XƯỚNG Ở VIỆT NAM
3.1. Các hình thức tổ chức biểu diễn hợp xướng ở Việt Nam.......................................86
3.2. Nghệ thuật dàn dựng, biểu diễn tác phẩm hợp xướng Việt Nam...........................97
Tiểu kết chương 3 .........................................................................................................119
Chương 4: ĐÓNG GÓP CỦA NGHỆ THUẬT HỢP XƯỚNG
ĐỐI VỚI NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM
4.1. Đóng góp của nghệ thuật hợp xướng đối với đời sống văn hóa âm nhạc .......121
4.2. Đóng góp của nghệ thuật hợp xướng đối với sáng tác và biểu diễn âm nhạc.....126
4.3. Đóng góp của nghệ thuật hợp xướng đối với đào tạo âm nhạc .......................133
4.4. Một số đề xuất phát triển nghệ thuật hợp xướng Việt Nam .............................141
Tiểu kết chương 4........................................................................................................146
KẾT LUẬN ......................................................................................................147
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................................150
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ................................................155
MỤC LỤC PHỤ LỤC......................................................................................156

nguon tai.lieu . vn