Xem mẫu

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
--------------------------------------

Nguyễn Bích Liên

XU HƢỚNG VÀ KHẢ NĂNG VẬN DỤNG GIÁO DỤC TỪ XA
TRONG NGÀNH GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN Ở VIỆT NAM
ĐỐI VỚI BỘ MÔN HOÁ HỌC
Chuyên ngành: PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HOÁ HỌC

Mã số: 5.07.02

LUẬN ÁN THẠC SĨ PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HOÁ HỌC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS.TS NGUYỄN CƢƠNG

HÀ NỘI – 1997

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
--------------------------------------

Nguyễn Bích Liên

XU HƢỚNG VÀ KHẢ NĂNG VẬN DỤNG GIÁO DỤC TỪ XA
TRONG NGÀNH GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN Ở VIỆT NAM
ĐỐI VỚI BỘ MÔN HOÁ HỌC
Chuyên ngành: PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HOÁ HỌC

Mã số: 5.07.02

LUẬN ÁN THẠC SĨ PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HOÁ HỌC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS.TS NGUYỄN CƢƠNG

HÀ NỘI – 1997

LỜI CẢM ƠN

Nhân dịp bản Luận văn đƣợc hoàn thành, chúng tôi xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn chân
thành tới:
- Trƣờng Đại học Sƣ phạm – Đại học Quốc gia Hà Nội,
Trung tâm Nghiên cứu Xoá mù chữ và Giáo dục thƣờng xuyên, Viện Khoa học Giáo
dục đã tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới các Thầy, Cô giáo trực tiếp giảng dạy.
- GS.TS Nguyễn Cƣơng, ngƣời đã trực tiếp hƣớng dẫn giúp chúng tôi hoàn thành đề
tài này.
Chúng tôi chân thành cảm ơn Phòng giáo dục thƣờng xuyên Sở giáo dục và Đào tạo
Hà nội, Phòng giáo dục thƣờng xuyên- Sở giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã tạo điều kiện giúp
chúng tôi hoàn thành luận văn này./.

Nguyễn Bích Liên
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

MỤC LỤC

PHẦN MỞ ĐẦU............................................................................................................ 1
CHƢƠNG I: MỘT SỐ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ GIÁO DỤC TỪ XA
VÀ GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN ........................................................................................ 8
A. Một số vấn đề lý luận về giáo dục từ xa ............................................................ 8
I. Tìm hiểu khái niệm “giáo dục từ xa” ................................................................. 8
II. Quá trình hình thành và phát triển ................................................................... 10
III. Định hƣớng cho giáo dục từ xa ...................................................................... 12
IV. Bản chất của giáo dục từ xa ........................................................................... 14
V. Các đặc điểm cơ bản của giáo dục từ xa ......................................................... 19
VI. Ý nghĩa và lý do tồn tại của giáo dục từ xa ................................................... 25
B. Tình hình giáo dục từ xa ở một số nƣớc trên thế giới và ở Việt Nam ............. 29
I. Tình hình giáo dục từ xa ở một số nƣớc trên thế giới ...................................... 30
II. Tình hình giáo dục từ xa ở Việt Nam .............................................................. 33
C. Vấn đề giáo dục thƣờng xuyên ở trên thế giới và ở Việt Nam. ....................... 39

I. Vấn đề giáo dục thƣờng xuyên trên thế giới .................................................... 39
II. Giáo dục thƣờng xuyên ở Việt Nam ............................................................... 45
D. Kết luận chƣơng I ............................................................................................ 48
CHƢƠNG II: XU HƢỚNG VÀ KHẢ NĂNG VẬN DỤNG GIÁO DỤC TỪ XA
TRONG NGÀNH GIÁO DỤC THƢỜNG XUYÊN Ở VIỆT NAM ĐỐI VỚI MÔN HÓA
HỌC ......................................................................................................................................... 51
I. Xu hƣớng phát triển giáo dục từ xa ở Việt Nam ............................................... 51
II. Xu hƣớng và khả năng vận dụng giáo dục từ xa trong ngành giáo dục thƣờng
xuyên ở Việt Nam ................................................................................................................ 53
III. Khả năng vân dụng giáo dục từ xa trong ngành giáo dục thƣờng xuyên ở Việt
nam đối với bộ môn hoá học ................................................................................................ 67
IV. Những thử nghiệm sƣ phạm bƣớc đầu ......................................................... 102
V. Kết luận chƣơng II ......................................................................................... 127
PHẦN KẾT LUẬN CHUNG................................................................................... 129
CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 132

nguon tai.lieu . vn