Xem mẫu

  1. LÒNG YÊU NƯỚC( I. Ê-ren-bua) A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. KIẾN TH Ứ C: Cho HS n ắm đư ợc: - Lòng yêu nư ớc đư ợc trích từ b ài báo "Th ử lửa" của I. Ê-ren-bua viết vào cuối tháng 6 năm 1942, thời kì khó khăn nhất trong cuộ c chiến tranh chống phát xít Đ ức của nhân dân Liên Xô. - Lòng yêu nư ớc là 1 t/cảm lớn lao, thiêng liêng nhưng đư ợc bắt nguồ n từ t/y những v ật tầm thư ờng nhất. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu vùng quê tr ở thành lòng yêu Tổ qu ốc. 2. KĨ NĂNG: Rèn luy ện kĩ năng đọc VB tuỳ bút - c hính lu ận, cả m và hiểu được chất trữ tình trong văn xuôi. 3. T HÁI Đ Ộ: G D t/y gia đình, yêu làng xóm, yêu quê h ương đất nư ớc. B/ CHUẨN BỊ: - G V: G A - HS: Soạn bài C/ PHƯƠNG PHÁP:
  2. - H Đ cá nhân và nhóm - PP: Đọc sáng tạo, nghiên cứu, tái tạo, gợi tìm... D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổ N ĐỊ NH: - Kiể m tra sĩ số: + Lớp 6a: + L ớp 6b: 2. KTBC: a) Câu hỏi: Qua VB "Cây tre VN", em cả m nhận được điều gì về cây tre VN ? S ức thuyết phục củ a VB là nh ờ nh ững BPNT đặc sắc nào? b) Đáp án: Ghi nh ớ S GK - 100 3. BÀI MỚI: a) Giới thiệu bài: N hà thơ Ch ế Lan Viên đã định nghĩa v ề t/y Tổ q uốc và trách nhiệ m công dân trong chiến tranh chố ng Mĩ: Ôi Tổ quốc ta, yêu như máu thịt Như mẹ cha ta, như vợ như chồng Ôi Tổ quốc nếu cần ta chết Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông.
  3. (Sao chiến thắng) Trước đó, năm 1942, nhà văn nhà báo n ổi tiếng của Liên Xô Ê-ren-bua cũng đã viết bài tuỳ bút - chính luận "Th ử lửa". trình bày rất cả m động về t/y nước và sự bất tử khi chiến đấu hi sinh vì Tổ quố c. Trích đoạn "Lòng yêu n ước" chúng ta h ọc hôm nay là 1 ph ần của bài báo đó. b) Các hđ d ạy – học: H Đ củ a thầy H Đ củ a trò N D cầ n đạt I- Tìm hiểu tác giả, tác phẩ m (?) Giới thiệu vài nét về tác 1. Tác giả (1891-1962) gi ả? Là nhà văn, nhà báo lỗi lạc G V bổ sung: Ô từng đư ợc của Liên Xô giải thưởng văn học quốc gia LX năm 1942, 1948, giải thưởng hoà bình quố c tế Lênin 1952. (?) Cho biết xuất xứ của tác 2. Tác phẩ m phẩm? Em biết gì về h oàn cảnh đ ất nư ớc LX khi Ê-ren- Trích từ bài báo "Thử lửa" bua viết bài báo này? viết vào cuối tháng 6 năm 1942. G V nêu y/c đọc: giọng v ừa
  4. rắn rỏi, dứt khoát, vừa mề m mại, dịu dàng, tràn ngậ p cả m - Đọc, nh ận xét 3. Đ ọc - chú thích xúc. Nhịp điệu chậ m, ch ắc, khoẻ. Chú ý các từ n gữ phiên âm. Đọc m ẫu. G ọi HS đọc và nhận xét cách đ ọc củ a bạn. G V: y/c HS giải thích chú thích 1, 7, 8, 13 (?) XĐ thể loại củ a VB ? - Giải thích từ khó (?) VB có sự k ết hợp của II- Phân tích văn bả n những PTBĐ nào ? 1. Thể loại - P TBĐ - Bố (?) VB được chia làm mấy cục phần ? ND và ranh gi ới của a) Th ể loại: từng phần ? Tuỳ bút - chính luận b) PTBĐ: Nghị luận + biểu c ả m (?) Phầ n nào đem lại cho em 1) Từ đ ầu ... lòng yêu Tổ những nhận thức thấ m thía quốc: Biểu hiện cụ thể của c) Bố cục: 2 phần
  5. về lòng yêu nư ớc ? Vì sao ? lòng yêu n ước (?) Theo em, tư tưởng của 2) Còn lại: Sức mạ nh c ủa V B đư ợc khái quát trong câu lòng yêu n ước văn lòng cốt nào ? - Phần 1 vì ta nhận ra lòng êu G V: Chia nhóm cho HS thảo nước từ nh ững cái rất giản dị luận hàng ngày Nhóm 1: Nêu đ ại ý củ a bài - Lòng yêu nhà, yêu làng văn. xóm, yêu miền quê trở n ên lòng yêu Tổ quốc. - Bài văn lí giả ngọn nguồn của lòng yêu nư ớc. Lòng yêu nước b ắt ngu ồn từ t/y nh ững 2. Phân tích gì thân thuộc, gầ n gũi; t/y gia đình, xóm làng, miền quê. Lòng yêu nư ớc đư ợc thể hiện và thử thách trong cu ộc chiến đấu chống ngoại xâm bảo vệ T Q Nhóm 2: - Cho biết câu mở đầu và câu kết đoạn. - Câu m ở đ ầu: Lòng yêu ... hơi rượu m ạnh
  6. - Câu kết đoạ n: Lòng yêu nhà ... lòng yêu TQ - Mở đ ầu tgiả nêu nhậ n định - Tìm hiểu trình tự lập luận rút ra từ thực tiễn: " Lòng trong đoạ n văn. yêu nư ớc ... tầm thư ờng nhất. Tiếp đó, tgiả nói đến ty quê hương trong 1 hoàn cả nh cụ thể: Chiến tranh khiến cho mỗi công dân Xô viết nh ận a) Biểu hiện cụ thể của ra vẻ đẹp riêng và hết sức quen thuộc của quê hương lòng yêu n ước mình. Điều này đư ợc minh hoạ b ằng 1 loạ hình ả nh đ ặc sắc thể hiện nét đẹp riêng c ủa mỗi vùng trên đất nước Xô viết. Từ đó đoạ n văn d ẫn đ ến sự khái quát 1 quy luật, 1 chân lí: "Dòng su ối đổ vào sông, sông đổ v ào d ải trư ờng giang Vô-ga, con sông Vô-ga đi ra bể. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu TQ. - Tác giả đã lự a ch ọn miêu tả G V: Nhậ n định ở c âu m ở vẻ đẹ p ở nhiều vùng khác
  7. đầu về ngọn nguồn của lòng nhau, từ vùng c ực bắ c nư ớc yêu nư ớc đã đư ợc m ở rộng, Nga đế n vùng phía tây nam chứng minh và nâng cao thuộc nư ớc Cộng hoà Gru- thành 1 chân lí ở câu cu ối di-a, nh ững làng quê êm đề m đoạn văn. xứ U-crai-na, từ thủ đ ô Mát- xcơ-va cổ kính đến thành phố Lê-nin-grát đư ờng bệ và m ơ mộng ...Ở mỗi nơi, tgiả chọn miêu tả v ài hình ảnh Nhóm 3: Nh ớ đến quê tiêu biểu cho v ẻ đẹ p riêng hương, ngư ời dân Xô viết ở độc đáo của nơi đó. mỗi vùng đều nh ớ đến vẻ đẹp tiêu biểu củ a quê hương mình. Đ ó là những v ẻ đẹp - Tự n êu nào ? Nhậ n xét về c ách chọn lọc và mtả những vae đẹp đó. G V: M ỗi hình ả nh tuy chỉ là - Lòng yêu n ước đư ợc bộc lộ gợi tả qua nỗi nh ớ n hung đầy đủ sức mạnh lớn lao c ủa nhưng vẫn làm nổi rõ đư ợc nó trong những hoàn c ảnh vẻ đẹp riêng và tất cả đều thử thách gay go, mà lúc này thấm đư ợm tình cả m yêu là cuộc chiến tranh Vệ qu ốc mến, tự hào của con người. một mất một còn. Chính trong hoàn c ảnh ấy, cu ộc (?) Hãy nêu nh ững nét đẹp sống và số phận củ a mỗi riêng đáng nhớ nh ất của nơi
  8. em đang sinh sống. ngư ời gắn liền làm 1 v ới v ận mệnh củ a TQ và lòng yêu Nhóm 3: Lòng yêu nư ớc nước của ngư ời dân Xô viết được b ắt ngu ồn từ t/y v ới đã đư ợc thể hiện v ới tất cả những v ật bình thường, gần sức mạnh mãnh liệt của nó. gũi, từ lòng yêu gia đình, quê hương. Nhưng lòng yêu nư ớc còn đư ợc bộc lộ đầy đ ủ ở phần thứ 2 này ntn ? G V: Liên hệ đế n 2 cuộc kháng chiến chố ng Pháp và Mĩ của dân tộc ta mà lòng yêu nư ớc của nhân dân VN đã đư ợc biểu hiện hết sức mạnh mẽ, lớn lao và sâu s ắc. Dẫn 1 số câu thơ: - Ôi TQ ta yêu ... - Anh ngã xuống ... - Câu nói của Bác Hồ: Mỗi khi TQ bị xâm lăng thì tinh - Sự lỗ lực học tập, lao động thần yêu nư ớc sẽ kết thành 1 b) Sức mạnh của lòng yêu sáng tạo để X D TQ giàu làn sóng vô cùng m ạnh mẽ, mạnh, lập nhữ ng thành tích nước to lớn, nhấ n chìm cả b è lũ
  9. cướp nư ớc và bán nư ớc. vẻ vang cho đất nư ớc. (?) Lòng yêu n ước của chúng - Lòng yêu nhà ... TQ ta trong hoàn cảnh hiện nay được biểu hiện bằng nh ững hành độ ng nào ? (?) Bài văn nêu lên 1 chân lí phổ biến và sâu sắ c v ề lòng yêu nước. Em hãy tìm trong bài câu văn thâu tóm chân lí ấy. G V: y/c HS khái quát lại ND - Đọc và NT của bài văn - Gọi HS đọc ghi nhớ - Hư ớng d ẫn HS làm BT phần LT III- Tổng kết < Ghi nh ớ S GK - 109> IV- Luy ện tập 4. CỦ NG C Ố:
  10. (?) Chân lí phổ biến và sâu sắc về lòng yêu n ước của bài văn đư ợc thể hiện bằng câu văn nào ? Lòng yêu nư ớc trong hoàn c ảnh hiện nay được biểu hiện bằng những hành động nào ? 5. H Ư Ớ NG D ẪN HS H Ọ C VÀ C HU ẨN BỊ BÀI: - Học ghi nh ớ, PT ND và NT của bài văn - CBB: CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN E/RÚT KINH NGHIỆM:
nguon tai.lieu . vn