Xem mẫu
- LÒNG YÊU NƯỚC( I. Ê-ren-bua)
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. KIẾN TH Ứ C:
Cho HS n ắm đư ợc:
- Lòng yêu nư ớc đư ợc trích từ b ài báo "Th ử lửa" của I. Ê-ren-bua viết vào cuối tháng 6
năm 1942, thời kì khó khăn nhất trong cuộ c chiến tranh chống phát xít Đ ức của nhân dân
Liên Xô.
- Lòng yêu nư ớc là 1 t/cảm lớn lao, thiêng liêng nhưng đư ợc bắt nguồ n từ t/y những v ật
tầm thư ờng nhất. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu vùng quê tr ở thành lòng yêu Tổ qu ốc.
2. KĨ NĂNG:
Rèn luy ện kĩ năng đọc VB tuỳ bút - c hính lu ận, cả m và hiểu được chất trữ tình trong văn
xuôi.
3. T HÁI Đ Ộ:
G D t/y gia đình, yêu làng xóm, yêu quê h ương đất nư ớc.
B/ CHUẨN BỊ:
- G V: G A
- HS: Soạn bài
C/ PHƯƠNG PHÁP:
- - H Đ cá nhân và nhóm
- PP: Đọc sáng tạo, nghiên cứu, tái tạo, gợi tìm...
D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổ N ĐỊ NH:
- Kiể m tra sĩ số: + Lớp 6a:
+ L ớp 6b:
2. KTBC:
a) Câu hỏi: Qua VB "Cây tre VN", em cả m nhận được điều gì về cây tre VN ? S ức thuyết
phục củ a VB là nh ờ nh ững BPNT đặc sắc nào?
b) Đáp án: Ghi nh ớ S GK - 100
3. BÀI MỚI:
a) Giới thiệu bài:
N hà thơ Ch ế Lan Viên đã định nghĩa v ề t/y Tổ q uốc và trách nhiệ m công dân trong chiến
tranh chố ng Mĩ:
Ôi Tổ quốc ta, yêu như máu thịt
Như mẹ cha ta, như vợ như chồng
Ôi Tổ quốc nếu cần ta chết
Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông.
- (Sao chiến thắng)
Trước đó, năm 1942, nhà văn nhà báo n ổi tiếng của Liên Xô Ê-ren-bua cũng đã viết bài
tuỳ bút - chính luận "Th ử lửa". trình bày rất cả m động về t/y nước và sự bất tử khi chiến đấu
hi sinh vì Tổ quố c. Trích đoạn "Lòng yêu n ước" chúng ta h ọc hôm nay là 1 ph ần của bài báo
đó.
b) Các hđ d ạy – học:
H Đ củ a thầy H Đ củ a trò N D cầ n đạt
I- Tìm hiểu tác giả, tác phẩ m
(?) Giới thiệu vài nét về tác 1. Tác giả (1891-1962)
gi ả?
Là nhà văn, nhà báo lỗi lạc
G V bổ sung: Ô từng đư ợc của Liên Xô
giải thưởng văn học quốc gia
LX năm 1942, 1948, giải
thưởng hoà bình quố c tế
Lênin 1952.
(?) Cho biết xuất xứ của tác
2. Tác phẩ m
phẩm? Em biết gì về h oàn
cảnh đ ất nư ớc LX khi Ê-ren-
Trích từ bài báo "Thử lửa"
bua viết bài báo này?
viết vào cuối tháng 6 năm
1942.
G V nêu y/c đọc: giọng v ừa
- rắn rỏi, dứt khoát, vừa mề m
mại, dịu dàng, tràn ngậ p cả m
- Đọc, nh ận xét 3. Đ ọc - chú thích
xúc. Nhịp điệu chậ m, ch ắc,
khoẻ. Chú ý các từ n gữ phiên
âm. Đọc m ẫu. G ọi HS đọc và
nhận xét cách đ ọc củ a bạn.
G V: y/c HS giải thích chú
thích 1, 7, 8, 13
(?) XĐ thể loại củ a VB ?
- Giải thích từ khó
(?) VB có sự k ết hợp của
II- Phân tích văn bả n
những PTBĐ nào ?
1. Thể loại - P TBĐ - Bố
(?) VB được chia làm mấy
cục
phần ? ND và ranh gi ới của
a) Th ể loại:
từng phần ?
Tuỳ bút - chính luận
b) PTBĐ:
Nghị luận + biểu c ả m
(?) Phầ n nào đem lại cho em
1) Từ đ ầu ... lòng yêu Tổ
những nhận thức thấ m thía
quốc: Biểu hiện cụ thể của c) Bố cục: 2 phần
- về lòng yêu nư ớc ? Vì sao ? lòng yêu n ước
(?) Theo em, tư tưởng của 2) Còn lại: Sức mạ nh c ủa
V B đư ợc khái quát trong câu lòng yêu n ước
văn lòng cốt nào ?
- Phần 1 vì ta nhận ra lòng êu
G V: Chia nhóm cho HS thảo nước từ nh ững cái rất giản dị
luận hàng ngày
Nhóm 1: Nêu đ ại ý củ a bài - Lòng yêu nhà, yêu làng
văn. xóm, yêu miền quê trở n ên
lòng yêu Tổ quốc.
- Bài văn lí giả ngọn nguồn
của lòng yêu nư ớc. Lòng yêu
nước b ắt ngu ồn từ t/y nh ững
2. Phân tích
gì thân thuộc, gầ n gũi; t/y gia
đình, xóm làng, miền quê.
Lòng yêu nư ớc đư ợc thể hiện
và thử thách trong cu ộc
chiến đấu chống ngoại xâm
bảo vệ T Q
Nhóm 2:
- Cho biết câu mở đầu và câu
kết đoạn. - Câu m ở đ ầu: Lòng yêu ...
hơi rượu m ạnh
- - Câu kết đoạ n: Lòng yêu
nhà ... lòng yêu TQ
- Mở đ ầu tgiả nêu nhậ n định
- Tìm hiểu trình tự lập luận
rút ra từ thực tiễn: " Lòng
trong đoạ n văn.
yêu nư ớc ... tầm thư ờng nhất.
Tiếp đó, tgiả nói đến ty quê
hương trong 1 hoàn cả nh cụ
thể: Chiến tranh khiến cho
mỗi công dân Xô viết nh ận
a) Biểu hiện cụ thể của
ra vẻ đẹp riêng và hết sức
quen thuộc của quê hương lòng yêu n ước
mình. Điều này đư ợc minh
hoạ b ằng 1 loạ hình ả nh đ ặc
sắc thể hiện nét đẹp riêng c ủa
mỗi vùng trên đất nước Xô
viết. Từ đó đoạ n văn d ẫn đ ến
sự khái quát 1 quy luật, 1
chân lí: "Dòng su ối đổ vào
sông, sông đổ v ào d ải trư ờng
giang Vô-ga, con sông Vô-ga
đi ra bể. Lòng yêu nhà, yêu
làng xóm, yêu miền quê trở
nên lòng yêu TQ.
- Tác giả đã lự a ch ọn miêu tả
G V: Nhậ n định ở c âu m ở vẻ đẹ p ở nhiều vùng khác
- đầu về ngọn nguồn của lòng nhau, từ vùng c ực bắ c nư ớc
yêu nư ớc đã đư ợc m ở rộng, Nga đế n vùng phía tây nam
chứng minh và nâng cao thuộc nư ớc Cộng hoà Gru-
thành 1 chân lí ở câu cu ối di-a, nh ững làng quê êm đề m
đoạn văn. xứ U-crai-na, từ thủ đ ô Mát-
xcơ-va cổ kính đến thành
phố Lê-nin-grát đư ờng bệ và
m ơ mộng ...Ở mỗi nơi, tgiả
chọn miêu tả v ài hình ảnh
Nhóm 3: Nh ớ đến quê tiêu biểu cho v ẻ đẹ p riêng
hương, ngư ời dân Xô viết ở độc đáo của nơi đó.
mỗi vùng đều nh ớ đến vẻ
đẹp tiêu biểu củ a quê hương
mình. Đ ó là những v ẻ đẹp
- Tự n êu
nào ? Nhậ n xét về c ách chọn
lọc và mtả những vae đẹp đó.
G V: M ỗi hình ả nh tuy chỉ là - Lòng yêu n ước đư ợc bộc lộ
gợi tả qua nỗi nh ớ n hung đầy đủ sức mạnh lớn lao c ủa
nhưng vẫn làm nổi rõ đư ợc nó trong những hoàn c ảnh
vẻ đẹp riêng và tất cả đều thử thách gay go, mà lúc này
thấm đư ợm tình cả m yêu là cuộc chiến tranh Vệ qu ốc
mến, tự hào của con người. một mất một còn. Chính
trong hoàn c ảnh ấy, cu ộc
(?) Hãy nêu nh ững nét đẹp
sống và số phận củ a mỗi
riêng đáng nhớ nh ất của nơi
- em đang sinh sống. ngư ời gắn liền làm 1 v ới v ận
mệnh củ a TQ và lòng yêu
Nhóm 3: Lòng yêu nư ớc
nước của ngư ời dân Xô viết
được b ắt ngu ồn từ t/y v ới
đã đư ợc thể hiện v ới tất cả
những v ật bình thường, gần
sức mạnh mãnh liệt của nó.
gũi, từ lòng yêu gia đình, quê
hương. Nhưng lòng yêu nư ớc
còn đư ợc bộc lộ đầy đ ủ ở
phần thứ 2 này ntn ?
G V: Liên hệ đế n 2 cuộc
kháng chiến chố ng Pháp và
Mĩ của dân tộc ta mà lòng
yêu nư ớc của nhân dân VN
đã đư ợc biểu hiện hết sức
mạnh mẽ, lớn lao và sâu s ắc.
Dẫn 1 số câu thơ:
- Ôi TQ ta yêu ...
- Anh ngã xuống ...
- Câu nói của Bác Hồ: Mỗi
khi TQ bị xâm lăng thì tinh
- Sự lỗ lực học tập, lao động
thần yêu nư ớc sẽ kết thành 1
b) Sức mạnh của lòng yêu
sáng tạo để X D TQ giàu
làn sóng vô cùng m ạnh mẽ,
mạnh, lập nhữ ng thành tích nước
to lớn, nhấ n chìm cả b è lũ
- cướp nư ớc và bán nư ớc. vẻ vang cho đất nư ớc.
(?) Lòng yêu n ước của chúng - Lòng yêu nhà ... TQ
ta trong hoàn cảnh hiện nay
được biểu hiện bằng nh ững
hành độ ng nào ?
(?) Bài văn nêu lên 1 chân lí
phổ biến và sâu sắ c v ề lòng
yêu nước. Em hãy tìm trong
bài câu văn thâu tóm chân lí
ấy.
G V: y/c HS khái quát lại ND
- Đọc
và NT của bài văn
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Hư ớng d ẫn HS làm BT
phần LT
III- Tổng kết
< Ghi nh ớ S GK - 109>
IV- Luy ện tập
4. CỦ NG C Ố:
- (?) Chân lí phổ biến và sâu sắc về lòng yêu n ước của bài văn đư ợc thể hiện bằng câu văn
nào ? Lòng yêu nư ớc trong hoàn c ảnh hiện nay được biểu hiện bằng những hành động nào ?
5. H Ư Ớ NG D ẪN HS H Ọ C VÀ C HU ẨN BỊ BÀI:
- Học ghi nh ớ, PT ND và NT của bài văn
- CBB: CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN
E/RÚT KINH NGHIỆM:
nguon tai.lieu . vn