Xem mẫu

  1. Lợi thế cạnh tranh của thương mại điện tử Cơ hội và thách thức Về phần mình, các nhà bán lẻ trực tuyến đang tích cực cải thiện phiên bản di động của trang web để khách hàng có thể mua sắm dễ dàng mà không cần nhập nhiều thông tin, dữ liệu. Trong khi đó, các nhà bán lẻ ngoại tuyến cũng ồ ạt gửi cho người sử dụng điện thoại di động phiếu giảm giá trong nỗ lực cạnh tranh với các đối thủ khác. Một cuộc thăm dò thường niên trước dịp mua sắm cuối năm 2009 của công ty tư vấn Deloite cho thấy, 20% người được hỏi có ý định dùng điện thoại di động để mua sắm trong dịp này. Trong số họ, 45% cho biết sẽ dùng điện thoại di động để tìm hiểu giá cả, 32% để tìm phiếu giảm giá hoặc đọc bài viết đánh giá sản phẩm và 25% để mua sắm. Heather Reed, một người tích cực mua sắm qua điện thoại di động, cho biết nhờ những ứng dụng di động mà cô có thể nhanh chóng mua sắm vài món ưa thích, không cần bỏ nhiều thời gian lên mạng tìm kiếm thông tin. Stacy Janiak, trưởng bộ phận nghiên cứu hành vi bán lẻ ở Mỹ của Deloite, nhận định: “Công nghệ di động đang thực sự thúc đẩy nhiều hoạt động trong dịp mua sắm cuối năm. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với nhà bán lẻ, vì sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt”. Việc điện thoại di động ngày càng thông minh hơn và người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến giá cả trong thời buổi kinh tế khó khăn đang thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. Điều này thể hiện qua sự xuất hiện của ngày càng nhiều ứng dụng di động hỗ trợ khách hàng mua sắm. Chẳng hạn như những ứng dụng của ShopSavvy, RedLaser, TheFind, ShopStyle, PriceGrabber.com… cho phép khách hàng so sánh giá cả sản
  2. phẩm của nhiều nhà bán lẻ khác nhau. Trong khi đó, Retrevo, một trang web đánh giá hàng điện tử, cung cấp dịch vụ RetrevoQ cho phép người sử dụng gửi tin nhắn hoặc thông điệp Twitter có chứa tên sản phẩm có ý định mua. Sau đó, họ sẽ nhận ngay câu trả lời, trong đó cung cấp địa chỉ những nơi bán và giá cả sản phẩm tại những nơi này. Nhà bán lẻ truyền thống bị đe dọa Trong lúc việc tìm kiếm giá cả sản phẩm trên điện thoại di động có thể không khó, thì việc mua sắm từ thiết bị này lại khó hơn. Nhìn chung, hoạt động mua sắm di động bao gồm việc dùng điện thoại di động truy cập vào trang web của nhà bán lẻ rồi nhập vào thông tin về hình thức chuyển hàng và thanh toán. Vấn đề là màn hình và bàn phím điện thoại di động có kích thước nhỏ, gây không ít trở ngại cho người mua sắm. Để giải quyết vấn đề này, một số nhà bán lẻ đã thiết kế trang web và ứng dụng dành riêng cho điện thoại di động. Chẳng hạn như ứng dụng iPhone của cửa hàng thời trang trực tuyến Tommy Hilfiger hiển thị những sản phẩm được lựa chọn dựa trên những gì người mua sắm đang tìm kiếm, vì thế họ không cần phải lướt qua nhiều trang để xem hết hàng hóa của cửa hàng. Những người đăng ký sử dụng trang web chỉ cần nhập vào địa chỉ e-mail và mật khẩu để kiểm tra. Trong khi đó, ứng dụng iPhone của eBay được thiết kế để gửi người sử dụng thông báo nếu có người trả giá cao hơn họ trong một cuộc đấu giá. eBay ước tính rằng người mua sắm di động chi 500 triệu đô-la trên trang web này trong năm 2009. Kelly O’Neill, Giám đốc tiếp thị sản phẩm của ATG, công ty phát triển ứng dụng cho Tommy Hilfiger, nhận định: “Các nhà bán lẻ cần nhận ra rằng
  3. nếu tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng, họ sẽ mua sắm trên điện thoại của mình”. Bằng cách này, cộng với chính sách giá cả cạnh tranh, các nhà bán lẻ trực tuyến đang dần lôi kéo người tiêu dùng ra khỏi những cửa hàng bán lẻ truyền thống. Nhận thấy mối đe dọa từ nhà bán lẻ trực tuyến, một số nhà bán lẻ ngoại tuyến cũng bắt đầu ứng dụng công nghệ để thu hút khách hàng, như gửi phiếu giảm giá đến điện thoại người mua sắm tiềm năng. Ngoài ra, họ còn có thể trông chờ vào việc khách hàng có thể sẽ thất vọng với những hạn chế của loại hình mua sắm di động như kết nối chập chờn, dữ liệu giá cả cập nhật chậm, sự thiếu chính xác của ứng dụng di động và thời gian chờ nhận hàng lâu.
nguon tai.lieu . vn